Thực Trạng Các Điều Kiện Để Đa Dạng Hóa Sản Phẩm Du Lịch Châu Âu


tour




Đa dạng về mức giá

2.98

1

5

Đa dạng về loại hình du lịch

3.08

1

5

Tổng

3.20

1

5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch Châu Âu tại Công ty cổ phần Lữ hành Việt – Du lịch Việt Nam Viet Journey Stock Company - 7

(Nguồn: Tác giả khảo sát ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ tại Công ty,

2017)

Khảo sát đánh giá của khách du lịch về sự đa dạng trong các tour du lịch châu Âu của Công ty Lữ hành Việt – Du lịch Việt Nam cho thấy: Tính đa dạng trong việc chọn điểm đến du lịch được đánh giá ở mức khá tốt với 3.72 điểm; tính đa dạng về lịch trình, thời gian của mỗi tour được đánh giá ở mức bình thường với

2.88 điểm; tính đa dạng về các chương trình hoạt động trong tour được đánh giá ở mức khá tốt với 3.37 điểm; tính đa dạng về các mức giá được đánh giá ở mức bình thường với 2.98 điểm; tính đa dạng về sự kết hợp các loại hình du lịch được đánh giá ở khá tốt với 3.08 điểm.

Như vậy theo đánh giá của khách du lịch tham gia tour châu Âu thì sự đa dạng trong tour du lịch châu Âu của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt – Du Lịch Việt Nam được đánh giá ở mức khá tốt, trong đó vẫn có nhiều nội dung ở mức bình thường; đây là điều mà Công ty cần quan tâm để có thể nâng cao hiệu quả đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu của mình hơn nữa để phục vụ khách du lịch.

2.2.2. Thực trạng các điều kiện để đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu

2.2.2.1. Thực trạng về nguồn nhân lực trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu

Đối với công ty du lịch mà đặc biệt là kinh doanh cả về du lịch nội địa và du lịch quốc tế thì chất lượng nguồn nhân lực là điều quan trọng hàng đầu; phải có một đội ngũ nguồn nhân lực chuyên môn cao, năng lực cao, hiểu biết rộng, nhanh nhẹn, năng động, nhiệt tình, nắm bắt nhanh nhạy những biến đổi trong thị trường du lịch để từ đó mới có thể xây dựng kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.


Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt – Du lịch Việt Nam đã xác định chú trọng xây dựng, phát triển nguồn nhân lực là nhân tố nền tảng, then chốt, giúp tạo ra sự khác biệt, mang lại lợi thế và năng lực cạnh tranh, quyết định sự thành công trong phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Công ty.

Cùng với việc thường xuyên xây dựng, kiện toàn mô hình tổ chức, Công ty đã thực hiện đồng bộ các chính sách hấp dẫn để thu hút, giữ gìn, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bằng các hình thức phù hợp. Công ty đã triển khai xây dựng và áp dụng các quy chế trong tuyển chọn, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực, phân công công việc cho từng vị trí; trong đó, đặc biệt quan tâm thu hút đội ngũ lao động có chất lượng cao, đúng chuyên ngành. Một trong những yêu cầu đầu tiên của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam khi tuyển dụng nhân sự đó là phải phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề và kinh nghiệm của người lao động. Vào làm ở Công ty không yêu cầu khắt khe về bằng cấp, mà chú trọng những người có làm được việc ; đặc biệt đối với đội ngũ quản lý phải là những người phù hợp với văn hóa của Công ty, là người có khả năng suy luận, có các tiềm năng, có tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phù hợp về các giá trị sống của Công ty. Đồng thời phải là có tinh thần trao dồi, học hỏi, nâng cao về trình độ học vấn, kỹ năng, kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm làm việc trong thời gian làm việc tại Công ty. Vì thế đội ngũ nhân viên làm việc trong Công ty đã được đánh giá, lựa chọn ngay từ ban đầu tuyển dụng.

Để có thể tạo ra động cơ thúc đẩy người lao động làm việc, phát huy và khai thác tốt năng lực làm việc của đội ngũ nhân lực, công ty đã có những chính sách đãi ngộ tốt thông qua công việc và môi trường làm việc. Điều kiện làm việc và vệ sinh, an toàn là điều Công ty đã thực hiện đối với nhân viên của mình; các nhân viên của Công ty được làm việc trong môi trường thân thiện và sáng tạo. Hàng năm được tham gia các hoạt động đoàn thể thông qua các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, tổ chức thi đấu thể thao hay tham quan, nghỉ mát…

Với những chính sách xây dựng nguồn nhân lực trong những năm qua của Công ty kết quả đến nay đã xây dựng được một đội ngũ nhân lực chất lượng khá tốt,


có thể thực hiện được tốt các chiến lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam với 219 nhân viên chính thức; trong đó cán bộ quản lý chiếm tỷ trọng khá cao (25%); phục vụ trực tiếp ở các ngành nghề chuyên sâu chiếm 75% (trong đó bao gồm như lễ tân, nhân viên lữ hành và hướng dẫn viên, nhân viên lái xe, tàu du lịch, nhân viên văn phòng…). Trong số 219 nhân viên chính thức của Công ty có 63.9% lao động được đào tạo (5.9% cán bộ đạt trình độ sau đại học, 16.9% đại học và cao đẳng, 23.7% trung cấp và 17,4% sơ cấp nghề). Về trình độ ngoại ngữ, theo thống kê có 37.9% lao động thành thạo tiếng Anh; 4,1% biết tiếng Pháp; 4,6% biết tiếng Trung Quốc ở các mức độ khác nhau, 2.7% biết tiếng Nhật, 0.9% biết tiếng Hàn, các ngoại ngữ khác số lượng người thông thạo không nhiều; Công ty cũng đã hợp tác với một số học viện uy tín quốc tế triển khai nhiều khóa đào tạo các lĩnh vực ngành du lịch, khách sạn.

Bảng 2.3. Thống kê về trình độ, chuyên môn của nhân viên Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam

Trình độ

Số lượng (người)

Tỷ lệ (%)

Trình độ học vấn

Sơ cấp nghề

38

17.4

Trung cấp

52

23.7

Đại học và cao đẳng

37

16.9

Sau đại học

13

5.9

Trình độ ngoại ngữ

Biết tiếng Anh

83

37.9

Biết tiếng Pháp

9

4.1

Biết tiếng Trung

10

4.6

Biết tiếng Nhật

6

2.7

Biết tiếng Hàn

2

0.9


(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2014 và phương hướng nhiệm

vụ năm 2015)


Khảo sát 42 khách du lịch tham gia tour châu Âu của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam về năng lực phục vụ của đội ngũ nhân viên trong các tour du lịch châu Âu cho thấy nhìn chung khách du lịch đánh giá ở mức khá tốt (3.37). Trong đó sự nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên được khách du lịch đánh giá ở mức tốt (4.18), các tiêu chí như kỹ năng điều hành tour, am hiểu về các điểm du lịch châu Âu, tác phong phục vụ chuyên nghiệp, nhanh nhẹn đều được đánh giá ở mức khá tốt, chỉ có tiêu chí kiến thức chuyên môn và xã hội được đánh giá ở mức bình thường.

Bảng 2.4. Đánh giá của khách du lịch về năng lực phục vụ của đội ngũ nhân viên trong các tour du lịch châu Âu


STT


Nội dung đánh giá

Điểm trung bình

Giá trị nhỏ nhất

Giá trị lớn nhất


1

Hướng dẫn viên có kiến thức chuyên môn và xã hội


2.96


1


5

2

Hướng dẫn viên có kỹ năng điều hành tour

3.34

1

5

3

Hướng dẫn viên nhiệt tình, chu đáo

4.18

1

5


4

Hướng dẫn viên rất am hiểu về các điểm du lịch châu Âu


3.24


1


5


5

Đội ngũ nhân viên có tác phong phục vụ chuyên nghiệp, nhanh nhẹn


3.11


1


5


Tổng hợp

3.37

1

5

(Nguồn: Tác giả khảo sát ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ tại công ty, 2017)

Qua đó cho thấy Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam có một nguồn nhân lực đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, yêu nghề, tận tâm với công việc, giàu kinh nghiệm, đặc biệt có trình độ ngoại ngữ tốt, có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế;


đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để Công ty phát triển đa dạng hóa du lịch châu Âu đạt hiệu quả cao.

2.2.2.2. Thực trạng về nguồn vật lực trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu

Nhiều năm qua, cùng với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã tự đầu tư bằng nguồn vốn tự có để nâng cấp cơ sở vật chất, hướng tới những sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách. Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, đa dạng hóa sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu của khách.

Công ty đã xây dựng hệ thống phòng ban, bộ phận với những chức năng riêng để đảm nhiệm các hoạt động khác nhau, giúp cho việc đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ nhu cầu của khách du lịch được đảm bảo hơn; trong đó Công ty đã thành lập được: Phòng Công nghệ thông tin, phòng Truyền thông. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin trong quá trình toàn cầu hóa đang đặt ra đòi hỏi bức thiết cho nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành du lịch trong việc ứng dụng những thành tựu của Internet để đẩy mạnh hiệu quả xúc tiến, kinh doanh. Vì vậy phòng Công nghệ thông tin và phòng Truyền thông của Công ty có vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm du lịch của mình.

Công ty đã xây dựng Website riêng (https://www.luhanhviet.com.vn/) và có Website (https://chungtoi.dulichvietnam.com.vn/) để thiết lập kênh quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch của mình, làm gia tăng đáng kể các giao dịch thương mại trực tuyến về du lịch.

Phòng Quan hệ và Dịch vụ khách hàng, phòng Sản phẩm, phòng Mua dịch vụ, trung tâm Phát triển bán hàng… Hệ thống phòng ban của Công ty có vai trò trong việc nghiên cứu thị trường, đề ra chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời thực hiện tổ chức hoạt động kinh doanh sản phẩm du lịch của Công ty. Đặc biệt ngoài bộ phận hành chính, công ty còn có phòng Biên tập chuyên viết bài, đưa tin, thực hiện quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của Công ty. Đây là


một trong những điểm mạnh của Công ty trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, góp phần thúc đẩy tích cực đưa sản phẩm du lịch nước ngoài và sản phẩm du lịch châu Âu nói riêng đến được với đông đảo khách hàng. Khối kinh doanh lữ hành của Công ty được xây dựng với các bộ phận trung tâm chuyên trách về từng loại hình, nội dung du lịch. Sự chuyên biệt này đã thể hiện được sự đầu tư cũng như chuyên nghiệp hóa của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam; bên cạnh đó Công ty còn xây dựng khối khách sạn, nhà hàng để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách du lịch.

Khác với các tour du lịch trong nước hay tại địa phương, tour du lịch châu Âu là sử dụng các cơ sở vật chất hạ tầng mặt đất của các nước châu Âu; do đó yêu cầu đặt ra đối với Công ty là phải xây dựng mối liên kết với các dịch vụ kinh doanh tại các nước để có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, ăn, ở, vui chơi của khách du lịch. Để phát triển tour du lịch châu Âu một cách thuận tiện, đạt hiệu quả cao, và có thể đáp ứng các nhu cầu của khách du lịch đi tour, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã xác định hệ thống các cơ sở liên kết để cùng phối hợp, thực hiện các hoạt động, dịch vụ trong tour du lịch. Công ty đã tích cực mở rộng quan hệ kinh doanh, liên kết, hợp tác, phối hợp hoạt động với các đơn vị thành viên kinh doanh khác như hệ thống tàu xe, hệ thống nhà hàng, khách sạn, resort, spa, hệ thống cửa hàng bán sản phẩm và các chi nhánh được phủ khắp các nước châu Âu có trong lịch trình tour du lịch để có giá ưu đãi cho những khách du lịch tham gia tour du lịch châu Âu, và tạo được lợi thế cạnh tranh với các đơn vị kinh doanh du lịch khác. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất, mở rộng quan hệ kinh doanh, liên kết với các đơn vị kinh doanh, Công ty đã có nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch như dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thủ tục xin Visa và hộ chiếu, xin cấp lại hoặc làm mới trong thời gian nhanh nhất; dịch vụ đặt vé máy bay trong nước, quốc tế; dịch vụ đặt nhà hàng khách sạn; dịch vụ cho thuê xe ô tô.

Khi tham gia tour du lịch châu Âu, Công ty đều liên kết với các khách sạn, nhà hàng bên các nước châu Âu để đảm bảo khách du lịch được ở các khách sạn 3 - 4 sao hoặc tương đương.... Đây là những khách sạn chất lượng, có vị trí trung tâm


và rất thuận tiện cho khách du lịch đi shopping - mua sắm tại trung tâm cũng như sử dụng các phương tiện công cộng của các nước châu Âu cho việc đi lại, thăm quan. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách du lịch, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã đầu tư hệ thống phương tiện đi lại với số lượng lớn, trang thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Đặc biệt Công ty đã đầu tư đội xe du lịch từ 4 - 45 chỗ bao gồm: Camry 2.5G, 2.5Q; Limousin 3 khoang màu đen, trắng, E280, S500, Innova, Fortuner, Land Cruiser, Mercedes Sprinter, Hyundai County, Aero Space, Hi - Class…Các tài xế được đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ thường xuyên và có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp.

Bảng 2.5. Đánh giá của khách du lịch tham gia tour du lịch châu Âu về cơ sở hạ tầng, dịch dụ trong tour du lịch


Cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch

Giá trị trung bình

Giá trị nhỏ nhất

Giá trị lớn nhất

Phương tiện vận chuyển an toàn, tiện lợi

4.18

1

5

Phương tiện vận chuyển đầy đủ tiện nghi

2.88

1

5

Hệ thống tàu xe đa dạng, hiện đại

3.19

1

5

Hệ thống khách sạn chất lượng cao

3.84

1

5

Hệ thống nhà hàng đảm bảo chất lượng cao

3.78

1

5

Tổng

3.57

1

5

(Nguồn: Tác giả khảo sát ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ tại Công ty, 2017)

Qua khảo sát đánh giá của khách du lịch đã tham gia các tour du lịch châu Âu của Công ty về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tour du lịch châu Âu cho thấy: Khách du lịch đánh giá tốt về tính an toàn, tiện lợi của phương tiện vận chuyển; đánh giá khá tốt về sự đa dạng, hiện đại của hệ thống tàu xe; về chất lượng của khách sạn cũng như nhà hàng mà họ được sử dụng trong tour du lịch. Còn đối với tiêu chí đầy đủ tiện nghi thì khách du lịch cho rằng phương tiện vận chuyển của Công ty còn ở mức


bình thường, đây cũng là một yếu tố mà Công ty cần nghiên cứu để có thể nâng cao đầu tư cơ sở vật chất của mình.

2.2.2.3. Thực trạng về nguồn tài lực trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu

Để tiến hành đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Công ty đòi hỏi phải đầu tư ở nhiều lĩnh vực, hoạt động như khảo sát nghiên cứu thị trường, đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, tiến hành quảng cáo, Marketing…vì vậy rất cần nguồn kinh phí lớn; nguồn tài lực trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu là rất quan trọng đối với Công ty. Hiện nay vốn điều lệ của Tổng công ty là khoảng 15.000.000.000 đồng, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam phải luôn bảo toàn và phát triển nguồn vốn của mình. Trong những năm qua, kinh doanh du lịch của Công ty luôn đạt lợi nhuận cao và tăng qua các năm; trong đó nguồn thu từ các tour du lịch châu Âu đã góp phần không nhỏ vào doanh thu của Công ty. Theo ước tính của Công ty thì mỗi tháng tổ chức ít nhất 2 tour du lịch châu Âu, mỗi tour ít nhất 20 khách du lịch, và trung bình lợi nhuận từ mỗi khách du lịch đạt khoảng 10 triệu/ người. Như vậy mỗi tháng ít nhất Công ty thu được hơn 400 triệu lợi nhuận từ tour du lịch châu Âu, tức mỗi năm ước tính đạt hơn 1,2 tỷ.

Đặc biệt Công ty đã sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả trong các hoạt động đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu cũng như hoạt động đầu tư; trong lĩnh vực liên doanh, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã đầu tư tài chính vào hơn 30 công ty cổ phần và trách nhiệm hữu hạn trong nước Việt Nam và 12 công ty liên doanh có vốn nước ngoài, hoạt động tại các thành phố lớn trên khắp cả nước. Công ty cũng đã tiến hành thoái vốn thành công tại một số danh mục tài chính - ngân hàng theo đúng chỉ đạo của Nhà nước. Bên cạnh đó, Công ty luôn đảm bảo công tác quản lý nguồn vốn minh bạch và thực hiện, chấp hành tốt các chế độ kế toán, tài chánh theo quy định của Nhà nước; với nguồn vốn đảm bảo và không ngừng được phát triển thì đây là một điều kiện rất thuận lợi để Công ty tiến hành đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu một cách hiệu quả.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí