Nhận Xét Và Kiến Nghị Về Công Tác Kế Toán Vốn Bằng Tiền Và Các Khoản Phải Thu, Phải Trả Tại Công Ty Cp Nguồn Nhân Lực Siêu Việt

+ Sổ cái tài khoản 111/ 112

+ Sổ quỹ tiền mặt

+ Sổ chi tiết tài khoản 331

+ Sổ nhật ký chung

+ Sổ cái tài khoản 331

1.3.1.3 Một số nghiệp vụ kinh tế phát sinh

Khi kế toán nhận được phiếu đề nghị thanh toán và hóa đơn VAT từ nhà cung cấp điện. Kế toán sẽ nhập vào phần mềm trong mục bút toán tổng hợp nghiệp vụ phát sinh. Sau đó làm phiếu hạch toán và đóng dấu Posted trên hóa đơn của nhà cung cấp.

Định khoản: Nợ 6428

11.604.420

Nợ 13311

1.160.442

Có 3311

12.764.862

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu, phải trả tại công ty CP Nguồn nhân lực Siêu Việt - 9

Ngày 31/3/2016 công ty nhận được thông báo cước phí FPT. Ngày 19/4 kế toán lập đề nghị thanh toán và thanh toán cước phí này qua tài khoản ngân hàng.

Nợ 6428 160.258.000

Nợ 13311 16.025.800

Có 3311 176.283.800

Khi thanh toán cươc qua ngân hàng. Kế toán ghi: Nợ 3311 176.283.800

Có 11213 176.283.800

Chứng từ đính kèm: Thư đề nghị thanh toán tiền điện- hình 4.14, hóa đơn GTGT số 1270- hình 4.15, phiếu hạch toán PK04/16-020 – hình 4.16, thông báo cước ivoice- hình 4.17, Phiếu đề nghị thanh toán hình - 4.18, xác nhận chuyển tiền liên ngân hàng- hình 4.19 ( Xem phụ lục 5)


1.3.2 Kế toán phải trả cho người lao động

1.3.2.1 Nội dung


Hiện tại với tổng số lao động là 123 người công ty đang thực hiện đúng pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao và các văn bản hướng dẫn về chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động.

Qui trình công tác tiền lương tại công ty như sau:

+ Hằng ngày nhân viên đi làm sẽ được chấm công bằng vân tay.


+ Cuối tháng toàn bộ số liệu về ngày công sẽ được phòng nhân sự xử lý, tổng hợp cùng các chứng từ có liên quan gửi đến phòng kế toán.

+ Tại phòng kế toán, người phụ trách về tiền lương hiện tại của công ty là kế toán tổng hợp sẽ căn cứ căn cứ vào số liệu và các chứng từ có liên quan tính ra số lương mà người lao động được nhận trong tháng và lập bảng thanh toán lương, thưởng, trợ cấp cùng các khoản trích theo lương.

+ Nếu như bảng lương chính xác sẽ được đưa đến ban giám đốc xem xét và ký duyệt. Sau khi được ban giám đốc ký duyệt kế toán sẽ lập phiếu chi và thủ quỹ tiến hành chi lương cho nhân viên.

Phương pháp tính lương:


Là một công ty dịch vụ với thành phần nhân viên đa dạng nên việc tính lương cũng sẽ phân theo nhiều cách khác nhau cho từng đối tượng. Hầu hết các nhân viên tại công ty có hợp đồng lao động đang được áp dụng hình thức trả lương theo thời gian (lương tháng). Theo thỏa thuận ban đầu giữa người lao động và ban giám đốc công ty, những lao động thuộc đối tượng này sẽ được hưởng một mức lương cố định theo Hợp dồng lao động đã thỏa thuận. Riêng các nhân viên tại phòng kinh doanh (chăm sóc khách hàng) ngoài mức lương cố định sẽ được hưởng thêm lương theo doanh thu thực hiện.

Ở công ty quy định ngày công đầy đủ của nhân viên trong tháng là 24 ngày, tùy vào số ngày làm việc đầy đủ hay vắng mặt tại công ty sẽ được điều chỉnh hợp lý. Trong tháng nếu nhân viên nào làm đủ 24 ngày công sẽ được cọng 100000đ tiền chuyên cần vào lương. Ngoài mức lương theo ngày công mỗi nhận viên sẽ được lãnh các khoản phụ cấp về cơm trưa, xăng xe, điện thoại…Bên cạnh đó nhân viên cũng sẽ bị trừ lương nếu vi phạm qui định của công ty.

Chế độ nghỉ phép, lễ tết được hưởng lương theo qui định. Nếu nhân viên nghỉ quá số ngày quy định sẽ lấy tiền lương theo hợp đồng trừ số ngày nghỉ.

Hình thức trả lương:

Cuối tháng, bảng lương sau khi được ban giám đốc duyệt và kế toán lập phiếu chi thủ quỹ sẽ tiến hành trả lương cho nhân viên. Hiện tại công ty đang có hai hình

thức trả lương là chuyển khoản và tiền mặt. Đối vơi các nhân viên chính thức có tài khoản ngân hàng TP Bank sẽ được chuyển khoản, các nhân viên mới, thử việc, cộng tác viên sẽ nhận lương bằng tiền mặt. Tiền lương của công ty sẽ được thanh toán một lần vào trong khoảng từ ngày 5 đến ngày 10 hàng tháng.


1.3.2.2 Một số nghiệp vụ phát sinh

Ngày 9/4 bảng lương nhân viên tháng 4/2016 được giám đốc phê duyệt cho các đối tượng là nhân viên mới, thử việc, cộng tác viên nhận lương bằng tiền mặt. Kế toán lập phiếu chi tiền mặt chi lương bổ sung cho nhân viên tháng 4/2016. Kế toán ghi:

Nợ 3341 124.592.000

Có 11111 124.592.000

Chứng từ kèm theo: danh sách lương nhân viên tháng 4/2016 số 020402016/LSV, phiếu chi số CP406. Xem hình 4.20 và 4.21 phụ lục 6.

Kế toán căn cứ trên các chứng từ để nhập liệu vào phần mềm kế toán, phần mềm sẽ tự động cập nhật vào sổ chi tiết và sổ nhật ký chung.

Chương 5: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN VỐN BẰNG TIỀN VÀ CÁC KHOẢN PHẢI THU, PHẢI TRẢ TẠI CÔNG TY CP NGUỒN NHÂN LỰC SIÊU VIỆT


5.1 Nhận xét

Sau thời gian thực tập, làm việc và nghiên cứu đề tài tại công ty CP Nguồn nhân Lực Siêu Việt, với sự giúp đỡ hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chị trong công ty tôi đã được làm việc trong môi trường, công việc của một kế toán trong thực tế. Tôi đã học hỏi được nhiều điều bổ ích từ đây, có những điều mà lý thuyết tôi chưa gặp phải tại trường. Qua thời gian này tôi có một số nhận xét về công ty như sau:


5.1.1 Ưu điểm

Về tổ chức bộ máy kế toán

Tổ chức bộ máy kế toán tại Công ty theo hình thức tập trung đảm bảo cho quá trình quản lý và chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng và chính xác từ cấp trên. Với sự phân công công việc một cách khoa học, rò ràng giữa các thành viên trong bộ máy kế toán. Vì vậy tất cả các công tác hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh đều tập trung giải quyết tại phòng kế toán nên đảm bảo được tính thống nhất, chặt chẽ, việc xử lý và cung cấp thông tin được thuận tiện và hiệu quả, qua đó đảm bảo sự kiểm tra chính xác về số liệu cũng như ngăn chặn, phát hiện được những sai sót trong quá trình hoạt động.

Với cách bố trí không gian mở phòng kế toán có quan hệ chặt chẽ với phòng kinh doanh, cung cấp thông tin số liệu cho nhau, đảm bảo chứng từ luân chuyển đúng quy trình, tránh sai sót trên chứng từ và thất lạc chứng từ.

Điều quan trọng hơn hết dẫn đến kết quả làm việc tốt nhất của phòng kế toán tại công ty hiện tại đó chính là yếu tố con người. Đội ngũ kế toán viên của Công ty là những người năng động, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, sử dụng thành thạo phần mềm kế toán ứng dụng, có kiến thức về kinh tế, tài chính kế toán khá vững vàng nên tại Công ty các nghiệp vụ phát sinh được xử lý một cách nhanh chóng, kịp thời, độ chính xác cao, phục vụ tốt yêu cầu công tác quản trị. Họ đều có những phẩm chất tốt, sự cố gắng nhiệt tình và trách nhiệm cao trong công việc. Tuy có sự phân công công việc rò ràng nhưng mọi người luôn hỗ trợ nhau trong công việc giúp cho công việc tại phòng kế toán luôn trôi chảy và hoàn thành nhanh chóng một cách tốt nhất.

Về hình thức kế toán

Việc lựa chọn hình thức kế toán trên máy tính được thiết kế theo hình thức Nhật ký chung rất phù hợp với đặc điểm bộ máy kế toán và tình hình hạch toán thực tế tại Công ty. Khi có các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, kế toán sẽ hạch toán theo trình tự thời gian và theo nội dung kinh tế trên sổ nhật ký chung, sau đó từ nhật ký chung sẽ hạch toán vào các sổ cái, ngoài ra còn có các sổ kế toán chi tiết. Đây là hình thức sổ được sử dụng phổ biến nhất ở nước ta hiện nay, vì nó đơn giản, dễ làm, kiểm tra, thuận tiện cho việc phân công công việc trong phòng kế toán.

Hiện nay, Công ty đang sử dụng phần mềm kế toán EFFECT để hạch toán các nghiệp vụ nên đã giảm được khối lượng ghi chép cho nhân viên kế toán. Phần mềm kế toán EFFECT có giao diện dễ sử dụng, sổ sách chứng từ kế toán cập nhật và bám sát chế độ kế toán hiện hành, hệ thống báo cáo đa dạng, tốc độ xử lý rất nhanh, cho phép kết xuất báo cáo ra Excell dễ dàng.

Về tổ chức luân chuyển chứng từ

Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh được ghi nhận đầy đủ, kịp thời và chính xác với chứng từ gốc. Công tác lưu trữ chứng từ được thực hiện một các khoa học, chứng từ được sắp xếp theo loại chứng từ, theo thời gian một cách hợp lý.

Công ty đã sử dụng phần mềm kế toán vào hạch toán, hệ thống sổ, báo cáo được thiết lập sẵn trên phần mềm do đó số liệu được rút trích tự động và luồng thông tin giữa các phòng ban được cung cấp nhanh chóng, chính xác, là tiền đề để Ban Giám Đốc ra các quyết định kịp thời, tránh tình trạng tiêu cực trong quản lý. Bên cạnh đó việc Công ty cũng sử dụng linh hoạt ứng dụng Google Drive cho các báo cáo doanh thu thực hiện hay các dữ liệu về tiền mặt và chuyển khoản giúp cho công tác kế toán được hiệu quả hơn


Nhìn chung trong công tác kế toán vốn bằng tiềncác khoản phải thu, phải trả của công ty CP Nguồn nhân lực Siêu Việt là tương đối hoàn chỉnh đảm bảo được tính đúng đắn, đầy đủ và kịp thời. Công ty đã quản lý vốn một cách chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả.


5.1.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì tình hình quản lý và công tác kế toán của Công ty vẫn còn tồn tại những điểm hạn chế sau đây:

- Vào cuối ngày, với số nghiệp vụ phát sinh bán ra lớn kế toán tổng hợp phải kiểm tra đối chiếu số liệu nhập liệu của kế toán viên với báo cáo từ chăm sóc khách hàng. Đã có nhiều trường hợp sai sót của kế toán viên trong quá trình nhập liệu như: cấn trừ công nợ sai khi khách hàng nâng gói, đổi hay hủy gói dịch vụ.

- Hóa đơn liên 2 giao cho khách hàng. Kế toán lưu trữ liên 1 riêng và liên 3 với phiếu đăng kí riêng. Công việc này tuy đơn giản nhưng lại mất nhiều thời gian của kế toán trong khi đó kế toán còn nhiều công việc khác phải làm.

- Với số lượng công việc nhiều phòng kế toán luôn phải hoàn thành công việc muộn và ra về trễ.

- Kế toán chưa xuất được hết những hóa đơn phát sinh trong ngày và dẫn đến ứ đọng vào những ngày cuối tháng.

- Phần mềm kế toán EFFECT thường gặp phải lỗi kỹ thuật như tự động thoát khỏi chương trình khi kế toán đang thao tác trên phần mềm.

- Là một công ty dịch vụ, khi giao dịch với khách hàng có thể họ thanh toán tiền ngay cho công ty nhưng có những trường hợp khách hàng nợ, khi đến hạn mà vẫn chưa trả. Tuy nhiên kế toán không trích các khoản dự phòng phải thu khó đòi điều này ảnh hưởng đến việc thu hồi vốn của công ty.

- Tại công ty phát sinh nhiều khoản chi tạm ứng, tuy nhiên khi thanh toán toán tạm ứng nhân viên tạm ứng lại không cung cấp đủ các hóa đơn chứng từ chứng minh các khoản đã thanh toán từ tiền tạm ứng cho kế toán.


Để có thể phát triển hơn nữa trên thị trường hiện nay và phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian sắp đến, Công ty cần có những giải pháp cụ thể để phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm hạn chế từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.


5.2 Giải pháp, kiến nghị


Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Nguồn nhân lực Siêu Việt, tôi đã được tiếp cận môi trường làm việc thực tế và tìm hiểu quá trình hoạt động của Công ty. Nhìn chung cơ cấu tổ chức bộ máy và công tác kế toán tại Công ty tương đối hoàn thiện, đều tuân thủ theo quy định của Nhà nước nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại một số điểm hạn chế. Và từ những vấn đề còn hạn chế đã nêu trên em xin đề xuất một số giải pháp sau

đây. Tuy nhiên vì tầm nhìn và kiến thức của tôi còn hạn chế nên những giải pháp, kiến

nghị của tôi chỉ mang tính chất tham khảo. Và tôi hy vọng nó có thể giúp ích được phần nào cho Công ty.

- Kế toán viên trong quá trình nhập liệu phải thật cẩn thận, nhanh và chính xác. Để hạn chế những sai sót nhằm tiết kiệm thời gian cho kế toán tổng hợp trong quá trình kiểm tra đối chiếu với chăm sóc khách hàng. Kế toán tổng hợp cần thống nhất việc xử lý cấn trừ công nợ vói kế toán viên đối với các trường hợp khách hàng nâng, đổi hay hủy gói dịch vụ.

- Việc sắp xếp chứng từ đặc biệt là hóa đơn, kế toán nên thực hiện trong ngày để tránh tình trạng ứ đọng và gây khó khăn cho việc tìm kiếm chứng từ. Kế toán nến kẹp chung liên 1, liên 3 và phiếu đăng ký chung để tránh mất thời gian và tiện cho việc sắp xếp.

- Tuy số lượng công việc nhiều nhưng phòng kế toán phải biết cách thu xếp thời gian và công việc hợp lý để tránh việc về trễ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên cho ngày hôm sau.

- Công ty nên tuyển thêm một nhân viên kế toán phụ trách việc xuất hóa đơn và sắp xếp chứng từ.

- Kế toán nên liên lạc với kỹ thuật của phần mềm kế toán EFFECT để khắc phục lỗi. Tránh mất thời gian của kế toán trong quá trình làm việc.

- Kế toán nên theo dòi kỹ hơn những khoản nợ phải thu khó đòi và tiến hành trích lập dự phòng các khoản này. Bên cạnh đó nên lập ra danh sách những đối tượng khách hàng không tin cậy để chăm sóc khách hàng hạn chế giao dịch với những đối tượng này. Như vậy sẽ giúp hoạt động của công ty hiệu quả hơn.

- Đối với các khoản chi tạm ứng, kế toán phải thanh toán tạm ứng với nhũng khoản có hóa đơn chứng từ đầy đủ. Ngoài những khoản này người tạm ứng phụ trách công việc này phải chi chịu. Phía công ty không chịu trách nhiệm.

- Hiện nay chi phí chi cho bộ phận giao nhận để thu phí tiền mặt cũng rất nhiều. Công ty nên hạn chế các khoản thu tiền mặt. Chăm sóc khách hàng sẽ khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Như vậy chi phí cho bộ phận giao nhận sẽ được giảm và công việc của kế toán cũng sẽ được giảm bớt các khâu như lập phiếu thu và theo dòi ghi nhận cho bộ phận giao nhận.


KẾT LUẬN


Qua thời gian thực tập và nghiên cứu tại công ty Cổ phần Nguồn nhân lực Siêu Việt tôi đã có cơ hội được quan sát về cách vận hành của công việc kế toán trong một công ty dịch vụ. Qua đó tôi đã nhận thấy được tầm quan trọng của kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu, phải trả trong công ty. Việc cân đối thu chi quản lý tốt vốn bằng tiền sẽ giúp cho công ty hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Tuy thời gian thực tập không nhiều nhưng đã đem lại cho tôi những kiến thức bổ ích những kinh nghiệm thực tế mà tôi chưa được gặp. Mặt khác, cũng chính trong thời gian thực tập này tôi đã nhận rằng thực tế hoạt động kế toán ở doanh nghiệp có phần khác với lý thuyết đã được trang bị ở trường. Tuy nhiên chính những lý thuyết cơ bản đã học là những kiến thức rất quan trọng đã giúp tôi tiếp cận với thực tế trong công việc. Điều này, giúp cho tôi hiểu biết sâu rộng về nghành nghề mình đã học và là hành trang cho tôi trong tương lai .

Luận văn này của tôi được hoàn thành trên cơ sở những kiến thức đã học và sự nỗ lực của bản thân. Ngoài ra còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy ThS. Lê văn Tuấn, ban lãnh đạo và các anh chị phòng kế toán công ty Cổ phần Nguồn nhân lực Siêu Việt. Song với kiến thức còn hạn chế mà nội dung thì rộng và mang tính tổng hợp cho nên việc phân tích, đánh giá còn có những hạn chế nhất định. Rất mong nhận được sự góp ý kiến của của thầy cô và tất cả mọi người.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí