Kế Toán Chi Tiết Tscđ Ở Bộ Phận Kế Toán Và Các Đơn Vị, Bộ Phận Sử Dụng:


đối tượng ghi TSCĐ và được phản ánh trong sổ theo dòi TSCĐ.

- Mỗi TSCĐ phải được quản lý theo nguyên giá, số hao mòn lũy kế và giá trị còn lại trên sổ sách kế toán.

- Đối với những TSCĐ không cần dùng, chờ thanh lý nhưng chưa hết khấu hao, DN phải thực hiện quản lý, theo dòi, bảo quản và trích khấu theo quy định hiện hành.

- Doanh nghiệp phải thực hiện việc quản lý đối với những TSCĐ đã khấu hao hết nhưng vẫn tham gia vào hoạt động kinh doanh như những TSCĐ thông thường.

1.2.3.2. Kế toán chi tiết TSCĐ ở bộ phận kế toán và các đơn vị, bộ phận sử dụng:

1.2.3.2.1. Kế toán chi tiết TSCĐ tại các nơi sử dụng, bảo quản TSCĐ:

Việc theo dòi TSCĐ theo nơi sử dụng nhằm gắn trách nhiệm bảo quản, sử dụng tài sản với từng bộ phận, từ đó nâng trách nhiệm và hiệu quả trong bảo quản sử dụng TSCĐ của doanh nghiệp.

Tại các nơi sử dụng TSCĐ (Phòng ban, phân xưởng sản xuất,…) sử dụng “Sổ TSCĐ theo đơn vị sử dụng” để theo dòi tình hình tăng, giảm TSCĐ do từng đơn vị quản lý, sử dụng. Mỗi đơn vị sử dụng phải mở một sổ riêng, trong đó ghi TSCĐ tăng, giảm của đơn vị mình theo từng chứng từ tăng, giảm TSCĐ, theo thứ tự thời gian phát sinh nghiệp vụ tăng, giảm TSCĐ.

1.2.3.2.2. Kế toán chi tiết TSCĐ ở bộ phận kế toán doanh nghiệp:

Tại bộ phận kế toán DN, Kế toán chi tiết TSCĐ sử dụng Thẻ TSCĐ, sổ đăng ký thẻ TSCĐ, Sổ TSCĐ toàn DN để theo dòi tình hình tăng, giảm, hao mòn TSCĐ. Thẻ TSCĐ doKế toán TSCĐ lập cho từng đối tượng ghi TSCĐ của doanh nghiệp.

Khi có nghiệp vụ tăng TSCĐ, kế toán căn cứ vào các chứng từ liên quan để lập thẻ TSCĐ theo từng đối tượng ghi TSCĐ, sau đó ghi vào sổ đăng ký thẻ TSCĐ rồi bảo quản thẻ vào hòm thẻ. Đồng thời, kế toán căn cứ vào các chứng từ liên quan đến tăng TSCĐ để ghi vào sổ TSCĐ (Phần ghi tăng TSCĐ).

Khi phát sinh nghiệp vụ giảm TSCĐ, kế toán căn cứ vào chứng từ giảm TSCĐ để ghi vào phần giảm TSCĐ trên thẻ tài TSCĐ liên quan. Đồng thời, ghi giảm ở sổ đăng ký thẻ TSCĐ và lưu thẻ TSCĐ giảm vào ngăn riêng trong hòm thẻ. Mặt khác, căn cứ vào chứng từ liên quan để ghi vào phần giảm TSCĐ và xác định số khấu hao lũy kế của TSCĐ giảm để ghi vào các cột liên quan trên sổ TSCĐ.


SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 12


Căn cứ vào số liệu trên các bảng tính và phân bổ khấu hao, Kế toán tổng hợp số khấu hao hàng năm của từng đối tượng ghi TSCĐ và xác định giá trị hao mòn cộng dồn để ghi vào phần liên quan trong thẻ TSCĐ và sổ TSCĐ toàn doanh nghiệp.


1.2.4. Kế toán tổng hợp tăng, giảm TSCĐ:

1.2.4.1. Tài khoản sử dụng:

Theo chế độ kế toán hiện hành, tài khoản dùng để phản ánh giá trị hiện có và biến động tăng giảm của TSCĐ của DN theo nguyên giá là TK211: TSCĐ hữu hình, TK213: TSCĐ vô hình và TK 212: TSCĐ thuê tài chính tại doanh nghiệp. Kết cấu của 3 TK này giống nhau:

Bên Nợ: Nguyên giá TSCĐ tăng lên. Bên Có: Nguyên giá TSCĐ giảm xuống. Số dư Nợ: Nguyên giá TSCĐ hiện có.

Ngoài ra, còn có các TK liên quan: TK111, TK112, TK331, TK 411, TK 811, TK 711,…

1.2.4.2. Phương pháp hạch toán tăng TSCĐ:

Áp dụng đối với doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

1.2.4.2.1. Kế toán TSCĐ mua sắm:

a/ Trường hợp mua sắm trong nước: Xem Sơ đồ 1.1. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ trong trường hợp mua sắm TSCĐ trong nước ở phụ lục 1.

b/ Nhập khẩu: Xem Sơ đồ 1.2. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ trong trường hợp nhập khẩu TSCĐ ở phụ lục 1.

c/ Trường hợp mua trả chậm, trả góp: Xem Sơ đồ 1.3. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ trong trường hợp mua chậm, trả góp ở phụ lục 1.

1.2.4.2.2. Kế toán TSCĐ đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng:

Xem Sơ đồ 1.4. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ do đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng ở phụ lục 1.

1.2.4.2.3. Kế toán TSCĐ nhận vốn góp liên doanh, liên kết, nhận ngân sách

cấp:

Xem Sơ đồ 1.5. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ do nhận vốn góp liên doanh, liên kết,

nhận ngân sách cấp ở phụ lục 1.



SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 13


1.2.4.2.4. Kế toán TSCĐ được tài trợ, biếu tặng:

Xem Sơ đồ 1.6. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ do được tài trợ, biếu tặng ở phụ lục 1.

1.2.4.2.5. Kế toán chuyển sản phẩm do doanh nghiệp tự xây dựng hoặc tự chế thành TSCĐ:

Tăng TSCĐ trong trường hợp này là hoạt động tiêu thụ nội bộ và hoạt động tiêu thụ không có kết quả lãi hoặc lỗ (Nghĩa là doanh thu và giá vốn được ghi nhận theo cùng một giá là giá gốc sản phẩm tự xây, tự chế).

Xem Sơ đồ 1.7. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ do chuyển sản phẩm do doanh nghiệp tự xây dựng hoặc tự chế thành TSCĐ ở phụ lục 1.

1.2.4.2.6. Kế toán khi mua TSCĐ hữu hình là nhà cửa, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất, đưa vào sử dụng ngay cho SXKD:

Xem Sơ đồ 1.8. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ khi mua TSCĐ hữu hình là nhà cửa, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất, đưa vào sử dụng ngay cho SXKD ở phụ lục 1.

1.2.4.2.7. Kế toán TSCĐ thuê tài chính và thuê hoạt động (Áp dụng cho doanh nghiệp đi thuê):

a/ TSCĐ thuê tài chính:

Xem Sơ đồ 1.9. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ do thuê tài chính ở phụ lục 1.

b/ TSCĐ thuê hoạt động:

Thuê tài sản là thuê hoạt động thì doanh nghiệp thuê không phản ánh giá trị tài sản đi thuê trên Bảng cân đối kế toán mà chỉ phản ánh chi phí tiền thuê hoạt động vào chi phí SXKD theo phương pháp đường thẳng cho suốt thời hạn thuê tài sản, không phụ thuộc vào phương thức thanh toán tiền thuê.

Xem sơ đồ 1.10. Sơ đồ hạch toán tăng TSCĐ do thuê hoạt động ở phụ lục 1.

1.2.4.3. Phương pháp hạch toán giảm TSCĐ:

1.2.4.3.1. Kế toán nhượng bán, thanh lý TSCĐ phục vụ SXKD:

Xem Sơ đồ 1.11. Sơ đồ hạch toán giảm TSCĐ do nhượng bán, thanh lý TSCĐ phục vụ SXKD ở phụ lục B.

1.2.4.3.2. Kế toán giảm TSCĐ hữu hình do góp vốn, đầu tư dài hạn:

Xem Sơ đồ 1.12. Sơ đồ hạch toán giảm TSCĐ do góp vốn, đầu tư dài hạn ở phụ lục 1.

1.2.4.3.3. Kế toán giảm TSCĐ hữu hình do trả lại vốn góp:

Xem Sơ đồ 1.13. Sơ đồ hạch toán giảm TSCĐ do trả lại vốn góp phụ lục 1.



SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 14


1.2.5. Kế toán khấu hao TSCĐ:

1.2.5.1. Khái niệm về khấu hao TSCĐ:

Trong quá trình sử dụng, TSCĐ bị hao mòn. Phần giá trị hao mòn này được tính vào chi phí dưới hình thức trích khấu hao. Hao mòn TSCĐ gồm:

- Hao mòn TSCĐ hữu hình: là sự hao mòn về mặt vật chất do TSCĐ phục vụ cho sản xuất kinh doanh và do tự nhiên làm giảm giá trị sử dụng.

- Hao mòn TSCĐ vô hình: là sự hao mòn về mặt giá trị do sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật làm TSCĐ của doanh nghiệp trở nên lạc hậu.

Khấu hao TSCĐ là việc tính toán và phân bổ một cách có hệ thống nguyên giá của TSCĐ vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong thời gian trích khấu hao của TSCĐ.

1.2.5.2. Tài khoản sử dụng:

Để theo dòi tình hình hiện có, biến động tăng, giảm khấu hao, Kế toán sử dụng TK 214: “Hao mòn TSCĐ”. Kết cấu của tài khoản này như sau:

Bên Nợ: Phản ánh giá trị hao mòn TSCĐ giảm trong kỳ. Bên Có: Phản ánh giá trị hao mòn TSCĐ tăng trong kỳ.

Số dư bên Có: Phản ánh giá trị hao mòn lũy kế của TSCĐ hiện có.

TK 214 được theo dòi chi tiết thành các TK cấp 2 như TK 2141, TK 2142, TK 2143. Ngoài ra còn có các TK liên quan như TK 627, TK 641, TK 642, TK 3533, TK

3562…

1.2.5.3. Nguyên tắc trích khấu hao TSCĐ:

Theo thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2013 của Bộ Tài Chính, tất cả TSCĐ hiện có của doanh nghiệp đều phải trích khấu hao, trừ những TSCĐ sau đây:

- TSCĐ đã khấu hao hết giá trị nhưng vẫn đang sử dụng vào hoạt động SXKD.

- TSCĐ khấu hao chưa hết bị mất.

- TSCĐ khác do doanh nghiệp quản lý mà không thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (Trừ TSCĐ thuê tài chính).

- TSCĐ không được quản lý, theo dòi, hạch toán trong sổ sách kế toán của DN.

- TSCĐ sử dụng trong các hoạt động phúc lợi phục vụ người lao động của DN (Trừ các TSCĐ phục vụ cho người lao động làm việc tại DN như: nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca, nhà thay quần áo, nhà vệ sinh, bể chứa nước sạch, nhà để xe, phòng hoặc trạm y tế để khám chữa bệnh, xe đưa đón người lao động, cơ sở đào tạo, dạy nghề, nhà ở cho người lao động do DN đầu tư xây dựng).

SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 15


- TSCĐ từ nguồn viện trợ không hoàn lại sau khi được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho doanh nghiệp để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

- TSCĐ vô hình là quyền sử dụng đất lâu dài có thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển

nhượng quyền sử dụng đất lâu dài hợp pháp.

- TSCĐ chưa khấu hao hết bị mất, bị hư hỏng mà không thể sửa chữa, khắc phục được, DN xác định nguyên nhân, trách nhiệm bồi thường của tập thể, cá nhân gây ra. Chênh lệch giữa GTCL của tài sản với tiền bồi thường của tổ chức, cá nhân gây ra, tiền bồi thường của cơ quan bảo hiểm và giá trị thu hồi được (Nếu có), DN dùng Quỹ dự phòng tài chính để bù đắp. Trường hợp Quỹ dự phòng tài chính không đủ bù đắp, thì phần chênh lệch thiếu DN được tính vào chi phí hợp lý của DN khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (Theo số ngày của tháng) mà TSCĐ tăng hoặc giảm. Doanh nghiệp thực hiện hạch toán tăng, giảm TSCĐ theo quy định hiện hành về chế độ kế toán doanh nghiệp.


1.2.5.4. Xác định thời gian trích khấu hao TSCĐ:

1.2.5.4.1. Đối với TSCĐ hữu hình:

Đối với TSCĐ còn mới (Chưa qua sử dụng), DN phải căn cứ vào khung thời gian trích khấu hao TSCĐ quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC để xác định thời gian trích khấu hao của TSCĐ.

Đối với TSCĐ đã qua sử dụng, thời gian trích khấu hao của TSCĐ được xác định:


Thời gian trích khấu hao của TSCĐ

Giá trị hợp lý của TSCĐ

= x

Giá bán của TSCĐ cùng loại mới 100% (hoặc của TSCĐ tương đương trên thị trường)

Thời gian trích khấu hao của TSCĐ mới cùng loại theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC

Trong đó: Giá trị hợp lý của TSCĐ là giá mua hoặc trao đổi thực tế (Trong trường hợp mua bán, trao đổi), GTCL của TSCĐ hoặc giá trị theo đánh giá của tổ chức có chức năng thẩm định giá (Trong trường hợp được cho, được biếu, được tặng, được cấp, được điều chuyển đến) và các trường hợp khác.


SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 16


1.2.5.4.2. Đối với TSCĐ vô hình:

DN tự xác định thời gian trích khấu hao của TSCĐ vô hình nhưng tối đa không quá 20 năm. Đối với TSCĐ vô hình là giá trị quyền sử dụng đất có thời hạn, quyền sử dụng đất thuê, thời gian trích khấu hao là thời gian được phép sử dụng đất của doanh nghiệp.

Đối với TSCĐ vô hình là quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ, quyền đối với giống cây trồng, thì thời gian trích khấu hao là thời hạn bảo hộ được ghi trên văn bằng bảo hộ theo quy định (Không được tính thời hạn bảo hộ được gia hạn thêm).

1.2.5.5. Phương pháp tính khấu hao:

Việc tính khấu hao có thể tiến hành theo nhiều phương pháp khác nhau. Căn cứ các điều kiện áp dụng quy định cho từng phương pháp trích khấu hao TSCĐ, doanh nghiệp được lựa chọn phương pháp trích khấu hao TSCĐ phù hợp với từng loại TSCĐ của doanh nghiệp.

Điểm khác biệt trong năm 2013, các TSCĐ doanh nghiệp đang theo dòi, quản lý và trích khấu hao theo thông tư số 203/2009/TT-BTC nếu không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá TSCĐ theo quy định tại Điều 2 của thông tư 45/2013/TT-BTC thì GTCL của các TSCĐ đó được phân bổ vào chi phí SXKD của DN, thời gian phân bổ không quá 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành của thông tư 45/2013/TT-BTC.

1.2.5.5.1. Phương pháp khấu hao đường thẳng: a/ Điều kiện áp dụng:

Các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả kinh tế cao được khấu hao nhanh nhưng tối đa không quá 2 lần mức khấu hao xác định theo phương pháp đường thẳng để nhanh chóng đổi mới công nghệ. TSCĐ tham gia vào hoạt động kinh doanh được trích khấu hao nhanh là máy móc, thiết bị; dụng cụ làm việc đo lường, thí nghiệm; thiết bị và phương tiện vận tải; dụng cụ quản lý; súc vật, vườn cây lâu năm. Khi thực hiện trích khấu hao nhanh, doanh nghiệp phải đảm bảo kinh doanh có lãi.

b/ Nội dung của phương pháp:

Là phương pháp trích khấu hao theo mức ổn định từng năm vào chi phí SXKD của DN của TSCĐ tham gia vào hoạt động kinh doanh.


Mức khấu hao trung

bình hằng năm =

Nguyên giá của TSCĐ Thời gian trích khấu hao


SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 17

Mức khấu hao trung

bình hằng tháng =

Mức khấu hao trung bình hằng năm

12


Trong đó: Thời gian trích khấu hao TSCĐ là thời gian cần thiết mà doanh nghiệp thực hiện việc trích khấu hao TSCĐ để thu hồi vốn đầu tư TSCĐ.

Trường hợp thời gian trích khấu hao hay nguyên giá của TSCĐ thay đổi, DN phải xác định lại mức trích khấu hao trung bình của TSCĐ bằng cách lấy GTCL chia cho thời gian trích khấu hao xác định lại hoặc thời gian trích khấu hao còn lại (Được xác định là chênh lệch giữa thời gian trích khấu hao đã đăng ký trừ thời gian đã trích khấu hao) của TSCĐ.

1.2.5.5.2. Phương pháp khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh:

a/ Điều kiện áp dụng: Áp dụng đối với các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực có công nghệ đòi hỏi phải thay đổi, phát triển nhanh. Và TSCĐ tham gia vào hoạt động kinh doanh được trích khấu hao theo phương pháp này phải là TSCĐ đầu tư mới (Chưa qua sử dụng); là các loại máy móc, thiết bị; dụng cụ làm việc đo lường, thí nghiệm.

b/ Nội dung của phương pháp:


Mức trích khấu hao hàng

năm của tài sản cố định

=

Giá trị còn lại của

tài sản cố định

X

Tỷ lệ khấu hao

nhanh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

Kế toán tài sản cố định tại Công ty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam - 4

Trong đó:



Tỷ lệ khấu khao nhanh

(%)


=

Tỷ lệ khấu hao tài sản cố

định theo phương pháp đường thẳng


X

Hệ số điều chỉnh

Tỷ lệ khấu hao tài sản cố định theo phương pháp

đường thẳng (%)


1



=

Thời gian trích khấu hao

của tài sản cố định

X 100


SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 18


Bảng 1.2. Hệ số điều chỉnh xác định theo thời gian trích khấu hao của TSCĐ.


Thời gian trích khấu hao của TSCĐ

Hệ số điều chỉnh

(lần)

Đến 4 năm ( t 4 năm)

1,5

Trên 4 đến 6 năm (4 năm < t 6 năm)

2,0

Trên 6 năm (t > 6 năm)

2,5


Những năm cuối, khi mức khấu hao năm xác định theo phương pháp số dư giảm dần nói trên bằng (Hoặc thấp hơn) mức khấu hao tính bình quân giữa GTCL và số năm sử dụng còn lại của TSCĐ, thì kể từ năm đó mức khấu hao được tính bằng GTCL của TSCĐ chia cho số năm sử dụng còn lại của TSCĐ.

1.2.5.5.3. Phương pháp khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm:

a/ Điều kiện áp dụng: TSCĐ tham gia vào hoạt động kinh doanh được trích khấu hao theo phương pháp này là các loại máy móc, thiết bị thỏa mãn các điều kiện sau:

- Trực tiếp liên quan đến việc sản xuất sản phẩm.

- Xác định được tổng số lượng, khối lượng sản phẩm sản xuất theo công suất thiết kế của TSCĐ.

- Công suất sử dụng thực tế bình quân tháng trong năm tài chính không thấp hơn 100% công suất thiết kế.

b/ Nội dung của phương pháp:


Mức trích khấu hao trong tháng của TSCĐ


=

Số lượng sản

phẩm sản xuất trong tháng


X

Mức trích khấu hao

bình quân tính cho một đơn vị sản phẩm

Trong đó:


Mức trích khấu hao bình quân tính cho

một đơn vị sản phẩm

Nguyên giá của TSCĐ

=

Sản lượng theo công suất thiết kế

- Mức trích khấu hao năm của TSCĐ bằng tổng mức trích khấu hao của 12 tháng trong năm, hoặc tính theo công thức sau:

Mức trích khấu

hao năm của TSCĐ


=

Số lượng sản

phẩm sản xuất trong năm


X

Mức trích khấu hao

bình quân tính cho một đơn vị sản phẩm


SVTH: Nguyễn Thị Trà Mi 19

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí