Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Việt Anh - 2


DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU


Sơ đồ 1.1

Sơ đồ minh họa chi phí thời kỳ

21

Sơ đồ 1.2

Sơ đồ minh họa biến phí

22

Sơ đồ 1.3

Sơ đồ minh họa định phí

23

Sơ đồ 1.4

Sơ đồ minh họa chi phí hỗn hợp

23

Sơ đồ 1.5

Sơ đồ quy trình thu thập thông tin quá khứ

29

Sơ đồ 1.6

Sơ đồ quy trình thu thập thông tin tương lai

31

Sơ đồ 2.1

Sơ đồ dây chuyền sản xuất gạch men ceramic

39

Sơ đồ 2.2

Mô hình tổ chức Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt

Anh

43

Sơ đồ 2.3

Sơ đồ bộ máy kế toán tại công ty TNHH sản xuất và thương

mại Việt Anh

44

Sơ đồ 2.4

Sơ đồ dự toán của công ty

51

Sơ đồ 2.5

Trình tự lập và luân chuyển chứng từ trong tháng

55

Sơ đồ 3.1

Bộ máy tổ chức KTQT trong DN

71

Bảng 2.1

Dự toán kế hoạch tiêu thụ và sản xuất

59

Bảng 2.2

Dự toán kế hoạch NVL

60

Bảng 2.3

Dự toán chi phí NCTT

60

Bảng 3.1

Bảng kết quả kinh doanh

76

Bảng 3.2

Báo cáo thực hiện CPBH

77

Bảng 3.2

Báo cáo thực hiện CPQLDN

77

Bảng 3.4

Báo cáo KQKD theo ứng xử chi phí

77

Bảng 3.5

Báo cáo phân tích chi phí

78

Bảng 3.6

Báo cáo phân tích KQKD

78

Bảng 3.7

Báo cáo phân tích CVP

78

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Việt Anh - 2


MỞ ĐẦU


1.Tính cấp thiết, ý nghĩa của đề tài nghiên cứu.

Sau quyết định cải cách và mở cửa từ năm 1986, Việt Nam từ một nền kinh tế lạc hậu kém phát triển đã chuyển mình thay đổi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Với cuộc cách mạng này Việt Nam đã chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch tập trung sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN.

Kế toán quản trị ở Việt Nam, còn khá mới mẻ, các doanh nghiệp mới chỉ có hệ thống kế toán tài chính hoàn chỉnh, còn hệ thống kế toán quản trị phục vụ cho công tác quản lý và ra quyết định hầu như chưa có. Đồng thời việc triển khai ứng dụng kế toán quản trị trong các doanh nghiệp vào hoạt động quản lý chưa được quan tâm đúng mức. Hơn nữa, về mặt luật pháp, Nhà nước ta mới chỉ ban hành những văn bản pháp quy, chế độ hướng dẫn về hệ thống tài chính áp dụng bắt buộc cho các doanh nghiệp, còn kế toán quản trị mới chỉ được đề cập và vận dụng không bắt buộc đối với các doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Đối với các doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác quản trị chi phí sản xuất là cơ sở để giám sát các hoạt động, từ đó khắc phục các tồn tại và phát huy những tiềm năng đảm bảo cho doanh nghiệp luôn tồn tại và có thể đứng vững trong cơ chế thị trường cạnh tranh và nhiều rủi ro như hiện nay. Để làm tốt công việc này, đòi hỏi doanh nghiệp cần tổ chức tốt công tác quản trị chi phí sản xuất một cách kịp thời, chính xác đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng phương pháp.

Kế toán với chức năng phản ánh một cách kịp thời, đầy đủ hệ thống các hoạt động kinh tế tài chính doanh nghiệp. Kế toán quản trị là một bộ phận của kế toán, là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp quản lý và thực hiện chính sách kinh doanh của mình trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt toàn cầu hoá.

Kế toán quản trị thực hiện việc thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính theo yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính trong nội bộ đơn vị kế toán nhằm phục vụ cho việc thực hiện, kiểm tra và ra quyết định. Ở Việt Nam, việc triển khai ứng dụng trong các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, việc triển khai kế toán quản trị doanh thu – chi phí – kết quả kinh doanh là vấn đề rất quan trọng, nó góp phần cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cùng với xu thế phát triển của thời đại, nền kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây đang không ngừng từng bước hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế


giới. Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường và không ngừng phát triển. Do đó việc tổ chức kế toán quản trị phục vụ nhu cầu nắm bắt, thu thập và xử lý các thông tin để đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là yêu cầu tất yếu, giúp các doanh nghiệp thấy được quy mô, cách thức kinh doanh cũng như khả năng phát triển hay suy thoái của doanh nghiệp, đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời trong tương lai.

Vì thế có thể nói kinh tế càng phát triển và quy luật hội tụ là tất yếu thì thông tin của KTQT càng không thể thiếu và là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại và lớn mạnh của doanh nghiệp. Do đó, ngày 12/06/2006 bộ Tài chính đã ban hành thông tư số 53/2006/TT-BTC hướng dẫn áp dụng kế toán quản trị trong doanh nghiệp, ban đầu tạo định hướng cho kế toán quản trị phát triển và phát huy tác dụng.

Trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh, tác giả nhận thấy kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty còn nhiều hạn chế trong việc thu thập, phân tích số liệu và đưa ra quyết định sản xuất kinh doanh. Nhằm góp phần giúp Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh sử dụng hiệu quả hơn công cụ quản lý này để phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường. Vì vậy, tác giả chọn đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ: “Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Việt Anh.”

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu tại Việt Nam kế toán quản trị doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh cùng các nghiên cứu liên quan.

Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là vấn đề luôn được nhà nước, nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm.Trong những năm qua đã có những công trình nghiên cứu về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trên góc độ và phạm vi khác nhau. Một trong số những công trình nghiên cứu nổi bật liên quan đến kế toán quản trị doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh là:

Luận văn thạc sĩ kinh tế“Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8” của tác giả Lê Thị Thu Huyền (2011), trường Đại học Thương Mại. Luận văn đã nêu lên được thực trạng và giải pháp khắc phục những vấn đề còn tổ tại trong tổ chức công tác kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh thuộc lĩnh vực xây lắp của các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8. Tuy nhiên, luận văn


chưa đi vào nghiên cứu công tác kế toán quản trị tại các lĩnh vực khác trong đó có lĩnh vực kinh doanh sản xuất.

Luận văn thạc sỹ kinh tế: “Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên” của tác giả Nguyễn Thị Như Quỳnh (2017), Đại học Thương Mại. Luận văn đã nêu một số lý luận trong công tác kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp sản xuất đặc biệt là ngành thép. Từ đó đưa ra kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện hệ thống KTQT doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp thép tại Việt nam. Trong phần thực trạng, luận văn cũng đã phản ánh được đầy đủ các nội dung kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại đơn vị. Qua đó tác giả đã đưa ra những ý kiến đề xuất hoàn thiện công tác KTQT doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Luận văn thạc sĩ kinh tế của Khuất Thu Hương, trường Đại học Lao động – xã hội năm 2017 về “Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Hà Phát”. Luận văn trình bày nghiên cứu trong lĩnh vực kinh doanh thương mại cung cấp các loại vật liệu xây dựng, tác giả đã nêu ra được thực trạng và giải pháp kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH thương mại Hà Phát trên cả góc độ Kế toán tài chính và Kế toán quản trị. Tuy nhiên với luận văn này tác giả đi vào khái quát lĩnh vực kinh doanh thương mại cung cấp vật liệu xây dựng trên cả hai góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị mà chưa đi sâu, chi tiết vào kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại một doanh nghiệp sản xuất.

Luận văn “Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Đô Thị Và Thương Mại” của tác giả Trịnh Thị Thu Hường (2017), trường đại học Thương Mại tác giả đã làm rõ những vấn đề như hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán quản trị, tổ chức kế toán quản trị và chi tiết là tổ chức kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. Phân tích thực trạng tổ chức quản trị doanh thu, chi phí, kết quả trong các doanh nghiệp thương mại. Đánh giá, nhận xét những ưu điểm và hạn chế cũng như chỉ ra nguyên nhân cơ bản của những tồn tại trong tổ chức kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại. Xác định sự cần thiết, yêu cầu, các nguyên tắc cơ bản và nội dung hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại. Đồng thời,


đề tài cũng đưa ra các điều kiện cơ bản mà các cơ quan quản lý nhà nước và bản thân doanh nghiệp có thể đáp ứng được trong hoàn thiện kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại ở Việt Nam.

Luận văn thạc sĩ kinh tế của tác giả Trần Thanh Tú, trường Đại học Thương Mại năm 2016 về “Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty TNHH MTV Đầu Tư và Phát Triển Nông Nghiệp Hà Nội”. Luận văn đã làm rõ được cơ sở lý luận chung về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp sản xuất. Bên cạnh đó, luận văn cũng nêu lên được thực trạng và giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh dưới góc độ kế toán quản trị một cách chi tiết rõ nét, nêu lên được các nội dung cơ bản của kế toán quản trị tại công ty.

Nhìn tổng thể các công trình nghiên cứu đã đề cập tới các vấn đề về KTQT trên các khía cạnh gồm: Tổ chức kế toán quản trị doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh và kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh. Cụ thể, trong các nghiên cứu đó, KTQT doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh chỉ là một mảng nhỏ trong nghiên cứu, chưa đi sâu vào nghiên cứu chi tiết. Bên cạnh đó, có một số nghiên cứu có đề cập đến một trong những khía cạnh hoặc doanh thu, hoặc chi phí nhưng chưa có công trình nghiên cứu nào đề cập đến KTQT doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong một doanh nghiệp sản xuất gạch men cụ thể.

Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài nghiên cứu chuyên sâu về “Kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Việt Anh.”

3. Mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu chung:

Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị trong nền kinh tế - công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Nhiệm vụ nghiên cứu:

Hệ thống hóa và làm rõ những lý luận về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kịnh doanh trong doanh nghiệp.


Phân tích đánh giá thực trạng kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh. Chỉ rõ kết quả đã đạt và những hạn chế về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty.

Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong đơn vị sản xuất và thực trạng kế toán quản trị doanh thu chi phí kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

Phạm vi nghiên cứu:

Về nội dung nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu những lý luận chung về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh, nghiên cứu thực trạng kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

Về thời gian: Luận văn nghiên cứu, khảo sát thực tế, thu thập số liệu về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh trong thời gian 2017, 2018, quý 1, quý 2, quý 3 năm 2019.

Về không gian: Luận văn nghiên cứu Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

5. Phương pháp nghiên cứu.

5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu

Tác giả thu thập dữ liệu phục vụ cho quá trình cho nghiên cứu kế toán quản trị doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh bằng các phương pháp như:

- Điều tra, phỏng vấn.

- Quan sát

Tác giả điều tra, phỏng vấn bằng việc khảo sát, trao đổi trực tiếp với nhà quản lý, bộ phận kế toán, bộ phận khác để thu thập thông tin, phân tích, đánh giá thực trạng công tác kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty. Tác giả đã phát hành 10 phiếu điều tra với nội dung: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm


liên quan đến thực trạng kế toán nói chung và công tác kế toán quản trị doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh nói riêng tại công ty đến nhà quản lý, nhân viên phòng kế toán và các nhân viên phòng ban khác tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh và nhận lại kết quả 10 mẫu phiếu điều tra. Thông qua các phiếu điều tra tác giả đã khái quát tình hình thực tế tại công ty, biết được thông tin về hệ thống kế toán sử dụng và thực trạng công tác kế toán quản trị doanh thu chi phí và kết quả kinh doanh tại đơn vị được khảo sát.

Để thực hiện hệ thống hóa và làm rõ những lý luận về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp sản xuất, tác giả cũng tiến hành tìm kiếm thông tin từ chế độ kế toán hiện hành, sách, giáo trình về kế toán quản trị, các bài báo trên tạp chí tài chính, trang web về kế toán, tài chính, các luận văn, luận án...viết về đề tài kế toán quản trị.

Tác giả đã thông qua nghiên cứu chứng từ, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh từ năm 2017, 2018, quý 1, quý 2, quý 3 năm 2019 để thu thập nguồn dữ liệu nhằm làm cơ sở tham khảo để phân tích, đánh giá, khảo sát thực trạng KTQT doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty.

5.2 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu

Các dữ liệu sau khi được thu thập, tác giả sẽ xem xét để tìm những thông tin phù hợp, sau đó được phân loại, tổng hợp và phân tích, xử lý dữ liệu theo định hướng nghiên cứu của đề tài. Các phương pháp được tác giả sử dụng bao gồm:

Phương pháp thống kê: để thu thập dữ liệu, phân loại thông tin và số liệu nhằm mục đích đánh giá tổng quát về một mặt nào đó của đối tượng nghiên cứu, cụ thể ở đây là kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh trong năm 2018.

Phương pháp phân tích: Sử dụng các phần mềm word, excel,..để tính toán, tổng hợp, phân tích số liệu nhằm nghiên cứu và so sánh các mối quan hệ đáng tin cậy giữa dữ liệu thống kê được từ tài liệu nội bộ về hiệu quả hoạt động của công ty trong kỳ phân tích nhằm đánh giá hợp lý hoặc không hợp lý của dữ liệu này.

Ngoài ra tác giả còn dùng phương pháp tổng hợp, phương pháp đối chiếu và so sánh nhằm xử lý dữ liệu thứ cấp là các luận văn về đề tài kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh nhằm đưa ra một cái nhìn khái quát nhất về tình


hình nghiên cứu KTQT doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh và đảm bảo đề tài phù hợp và không trùng lặp.

6. Kết cấu của đề tài.

Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn bao gồm ba chương:

Chương 1: Lý luận chung về kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp.

Chương 2: Thực trạng kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

Chương 3: Hoàn thiện kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 14/03/2023