Phân Tích Chi Phí Phục Vụ Cho Quá Trình Ra Quyết Định Kinh Doanh


3.2.2.3 Phân tích chi phí phục vụ cho quá trình ra quyết định kinh doanh

Mục tiêu của kế toán quản trị là cung cấp thông tin cần thiết cho các nhà quản lý để ra quyết định. Để có lãi, tổng chi phí của doanh nghiệp phải nhỏ hơn tổng doanh thu. Một khi đã kinh doanh, doanh nghiệp phải phát sinh các định phí nhất định bất kể mức tiêu thụ tại doanh nghiệp. Mỗi lần bán hàng là mỗi lần phát sinh các biến phí đi kèm. Hoạt động kinh doanh vì thế trước hết phải xem xét doanh thu có bù đắp biến phí, tạo ra mức lợi nhuận để tiếp tục bù đắp định phí hay không. Vấn đề này đặt các nhà quản trị quan tâm đến cả giá bán, số lượng hàng bán trong mục tiêu chung về lợi nhuận của doanh nghiệp. Một quyết định về giá bán của một sản phẩm có thể tạo ra lỗ cho kinh doanh sản phẩm đó, nhưng có thể lại kích thích tiêu thụ một sản phẩm khác của doanh nghiệp. Cho nên, phân tích mối quan hệ chi phí - sản lượng - lợi nhuận để ra quyết định phải đặt trong bối cảnh cụ thể tại doanh nghiệp, lấy mục tiêu của doanh nghiệp đặt hàng đầu.

Lợi nhuận trong phân tích C-V-P tập trung giải thích lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi năm yếu tố sau: giá bán, doanh số bán hàng, chi phí biến đổi trên 1 đơn vị, tổng chi phí cố định và cơ cấu sản phẩm được bán. Để thực hiện C-P-V, kế toán cần thực hiện phân loại chi phí theo mức độ hoạt động của chi phí, từ đó xây dựng báo cáo thu nhập theo mức độ hoạt động chi phí.

Báo cáo lợi nhuận theo lợi nhuận góp


STT

Chỉ tiêu

Bánh

Tipo

Bánh

quy

Bánh

cracker

Tổng

1

Doanh thu






2

Biến phí






3

Lợi nhuận góp






4

Định phí






5

Lợi nhuận






Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị - 12


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Trên cơ sở các số liệu phân tích, cũng như các các kết luận về thực trạng công tác kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm bánh kẹo tại Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị ở chương 2. Ở chương này tác giả đã chỉ ra các mặt còn hạn chế, đề xuất các giải pháp hoàn thiện để hoàn thiện hơn công tác kế toán chi phí và giá thành sản phẩm của các công ty trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo.


KẾT LUẬN


Trong nền kinh tế thị trường có cạnh tranh hiện nay, một công ty chỉ có thể tồn tại đứng vững khi biết kết hợp sử dụng đúng đắn các yếu tố đầu vào đảm bảo chất lượng đầu ra và tự cân đối hạch toán kế toán kinh tế. Để làm được điều này, thông tin kinh tế giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc chi phí sản xuất luôn gắn với việc sử dụng tài chính của mình. Vì thế sử dụng hợp lý, tiết kiệm các loại chi phí sản xuất cùng với việc phấn đấu hạ giá thành sản phẩm là một vấn đề thực sự cần thiết, là nhiệm vụ chủ yếu của doanh nghiệp và là điều kiện để tích luỹ cho xã hội.

Trong thời gian quan sát thực tế tại công ty tôi nhận thấy rõ vai trò của công tác kế toán đối với sự hoạt động của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Đồng thời, luôn luôn có khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Nói đúng hơn, mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù nhất định trong tổ chức, trong dây truyền sản xuất, sản phẩm. Vì vậy, công tác kế toán, phương pháp hạch toán cũng có những đặc thù nhằm phù hợp với những đặc thù của doanh nghiệp. Trên thực tế, những điều coi là phù hợp này là theo quan điểm của những người quản lý doanh nghiệp. Những quan điểm này không phải bao giờ cũng đúng.Đi sâu vào tìm hiểu những đặc điểm hoạt động, đặc điểm phương pháp hạch toán kế toán, chúng ta mới nhận ra được chế độ kế toán của nhà nước áp dụng vào thực tế như thế nào và có khó khăn gì đối với doanh nghiệp.

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn những vấn đề liên quan đến kế toán CPSX và tính giá thành SP, luận văn đã hoàn thành các vấn đề sau:

Luận văn đã hệ thống, trình bày những vấn đề lý luận chung về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp theo chế độ kế toán Việt Nam hiện hành.

Luận văn đã khái quát, phân tích và đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm bánh kẹo tại công ty cổ phẩn thực phẩm Hữu Nghị.

Luận văn đã nêu rõ chiến lược phát triển, sự cần thiết và yêu cầu của việc hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm bánh kẹo tại công ty


cổ phẩn thực phẩm Hữu Nghị. Từ đó, tác giả đề xuất một số kiến nghị để hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại đơn vị.

Mặc dù, đã cố gắng nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm đáp ứng về cơ bản các mục tiêu nghiên cứu đặt ra, tuy nhiên, do khả năng nghiên cứu, kinh nghiệm còn hạn chế, thời gian có hạn nên nội dung của luận văn khó có thể tránh khỏi được những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ dẫn thêm của các thầy cô giáo, các nhà khoa học, các chuyên gia để luận văn được hoàn thiện hơn.

Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của PGS.TS Đỗ Minh Thành đã giúp em hoàn thiện luận văn này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bộ tài chính (2006), Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam, NXB Tài chính

2. Bộ Tài chính 2006 , Quyết định 15/2006/QĐ-BTC – Chế độ kế toán doanh nghiệp

3. Bộ Tài chính 2014 , Thông tư 200/2014/TT-BTC – Hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp.

4. Đỗ Minh Thành, Đặng Thị Hòa, Trần Thị Hồng Mai, Giáo trình Nguyên lý kế toán, Trường Đại học Thương mại, Nxb Thống kê.

5. Đoàn Xuân Tiên 2010 , Giáo trình kế toán quản trị, Học Viện Tài Chính

6. Đào Nam Giang 2011 , “Bàn thêm về khái niệm chi phí”, Tạp chí Kế toán & Kiểm toán, Số 10/2011 (97), 13-14.

7. Đinh Thị Mai 2011 , Giáo trình kế toán tài chính doanh nghiệp, NXB Tài chính

8. Lê Gia Lục 2009 , Tổ chức công tác kế toán, NXB Tài chính

9. Ngô Thế Chi, Trương Thị Thủy 2010 , Giáo trình kế toán tài chính, NXB Tài Chính, Hà Nội

10. Nguyễn Ngọc Quang (2010), Kế toán quản trị doanh nghiệp, Nhà xuất bản ĐHKTQD, Hà Nội

11. Nguyễn Thu Trang 2016 , Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH Farina, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

12. Nguyễn Tuấn Duy và Đặng Thị Hòa 2010 , Giáo trình kế toán tài chính, Nhà xuất bản Thống Kê


13. Phan Đức Dũng 2009 , Kế toán tài chính, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội

14. Tài liệu về chi phí sản xuất và tính giá thành tại Công ty Cổ phần thực phẩm Hữu Nghị

15. Website: Webketoan.vn Tapchiketoan.vn Tapchitaichinh.vn


PHỤ LỤC


HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

GIÁM ĐỐC

B N KIỂM SOÁT

Sơ đồ 2.1 : Bộ máy quản lý Công ty Cổ phần thực phẩm Hữu Nghị


Phó giám đốc nhân sự

Phó GĐ kinh doanh

Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật

Phòng KHVT

Phòng TCKT

Phòng KCS

Phòng HCTC

Phòng TT

Phòng KT


PX kem xốp

PX

Lương khô

PX kẹo

PX bánh ngọt, trung thu, mứt

PX

bánh quy

(Nguồn: Phòng Kế toán – Tài chính)

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí