Chiến Lược Kinh Doanh Của Ngân Hàng Về Huy Động Vốn


tế nhanh nhất Việt Nam. Bắc Ninh là đơn vị hành chính tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước nhưng quy mô nền kinh tế đứng thứ 4 cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ 2, kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 30 t USD.

Theo số liệu tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội năm 2019 của Ủy ban nhân dân tính Bắc Ninh, thu nhập bình quân đầu người tỉnh Bắc Ninh năm 2019 là 90 triệu đồng/năm cao hơn thu nhập bình quân đầu người cả nước là 50 triệu đồng, tăng 9,43% so với năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,8%, cao hơn so với năm 2017 là 7,45%. Dân số Bắc Ninh năm 2018 gần 225 ngàn người, 122 công ty Cổ phần, 431 công ty trách nhiệm hữu hạn và 506 doanh nghiệp tư nhân. Đây là một thị trường tiềm năng để Vietinbank Bắc Ninh tiếp tục triển khai các chính sách thu hút người gửi tiền, gia tăng huy động vốn tiền gửi.

Về mặt lạm phát, giai đoạn 2017 - 2019 là giai đoạn có mức lạm phát thấp k lục, lần lượt là 3,53%; 3,54%; 2,79 % . Nguyên nhân là do tốc độ tăng chi tiêu ngân sách và tốc độ tăng cung tiền trong giai đoạn này giảm. Trong giai đoạn này, NHNN đã thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng, sử dụng đồng bộ linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để TCTD giảm lãi suất cho vay và tăng cường khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động tại các NHTM trong năm 2019 có sự tăng nhẹ do nhu cầu cải thiện cơ cấu nguồn vốn của các NHTM và lo ngại lạm phát khó được kiểm soát ở mức mục tiêu sau giai đoạn thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ. Trừ các NHTM cổ phần nhà nước, lãi suất huy động của nhóm NHTM cổ phần tư nhân tăng hầu hết ở các kỳ hạn, dẫn đến huy động vốn tiền gửi tăng.

2.3.1.2. Môi trường chính trị - pháp luật

Pháp luật được đặt ra là để điều chỉnh mọi quan hệ xã hội. Do vậy, tất cả mọi hoạt động của NH đều chịu sự điều chỉnh của luật pháp. Vietinbank chi nhánh Bắc Ninh cũng không nằm ngoài sự điều chỉnh trên, đặc biệt về hoạt động huy động vốn, Vietinbank chi nhánh Bắc Ninh phải tuân theo các thông tư, nghị định của NHNN.


2.3.1.3. Môi trường văn hoá- xã hội

Người dân trên địa bàn chưa quen với việc giao dịch phi tiền mặt thông qua tài khoản ngân hàng, mà có thói quen tự cất trữ tiền hay cất trữ vàng, trang sức thay vì gửi tiền vào ngân hàng. Họ còn e ngại và lo sợ khi mang tiền đến gửi ngân hàng không an toàn, hoặc mất khiến hoạt động huy động vốn của các NHTM gặp khó khăn.

Thời vụ tiêu dùng cũng là nhân tố có thể gây ảnh hưởng đến nguồn vốn huy động của các NHTM trong ngắn hạn. Người dân có nhu cầu, thói quen tiêu dùng mua sắm, buôn bán, kinh doanh mạnh vào dịp cuối năm nên thường rút tiền tiết kiệm để phục vụ nhu cầu của mình. Đó là lý do VietinBank Bắc Ninh thường xảy ra tình trạng sụt giảm nguồn vốn huy động vào dịp cuối năm, hay dịp Tết Nguyên Đán, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

2.3.1.4. Môi trường công nghệ

Hiện nay VietinBank đã hiện đại hoá, công nghệ hoá phần mềm, tiện ích giao dịch. Đầu năm 2017, VietinBank đã chính thức vận hàng dự án Core SunShine. Đây là hệ thống công nghệ tiên tiến, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới cùng các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, đa dạng. VietinBank tự hào là ngân hàng tiên phong tại thị trường Việt Nam sử dụng giải pháp công nghệ hàng đầu của Mỹ - giải pháp tích hợp đa kênh đồng nhất, cung cấp ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp, hiện đại.

Đặc biệt, nhóm dịch vụ Ngân hàng điện tử như dịch vụ internetbanking dành cho KHCN tại Vietinbank được gọi là Vietinbank Ipay có rất nhiều tính năng nổi trội . Ngày 3/11/2019, VietinBank chính thức cho ra mắt VietinBank iPay Mobile phiên bản 5.0 (iPay 5.0) với giao diện hiện đại, trẻ trung và bổ sung hơn 100 tính năng mới cùng hệ sinh thái dịch vụ phong phú giúp khách hàng có thêm nhiều tiện ích, an toàn bảo mật, đồng thời tiết kiệm thời gian giao dịch ngân hàng. Những tiện ích chiếm trọn cảm tình của các KHCN phải kể đến như: Chuyển tiền nhanh 24/7, gửi tiết kiệm online, tất toán tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, quét mã QR Pay mỗi lần đi mua sắm cho đến đặt vé xem phim, vé máy bay, vé tàu…Ngoài ra, hệ thống cung cấp khả năng tự động cảnh báo rủi ro bằng SMS,


email mỗi khi khách hàng có sự thay đổi tài khoản, thông tin cá nhân hay có những bất thường khi đăng nhập và sử dụng dịch vụ. VietinBank iPay Mobile vinh dự 3 lần đạt danh hiệu Sao Khuê và là sản phẩm ngân hàng duy nhất nằm trong Top 10 Sao Khuê Việt Nam.

2.3.1.5. Sự cạnh tranh của các đối thủ

Với một địa bàn có tiềm năng như đã đánh giá ở trên, đó cũng là thuận lợi và cũng có tính chất khó khăn trong hoạt động ngân hàng. Tuy là tỉnh có diện tích địa lý nhỏ nhất nước nhưng có mật độ ngân hàng dày đặc. Trước đây chỉ có một số Ngân hàng lớn như: Agribank, Vietcombank, BIDV…, nhưng hiện nay tỉnh Bắc Ninh đã có thêm hàng chục Chi nhánh các ngân hàng TMCP tư nhân thành lập như ACB, OCB, SeaBank, VP bank, NCB.v.v, tổng lên tới gần 40 ngân hàng và tổ chức tín dụng với hàng trăm phòng giao dịch hoạt động trên địa bàn tỉnh. Điều đó làm cho hoạt động ngân hàng trên địa bàn có sự cạnh tranh hết sức gay gắt. Các ngân hàng đều tìm mọi cách để thu hút khách hàng, thậm chí cạnh tranh không lành mạnh.

2.3.2. Các nhân tố chủ quan

2.3.2.1.Chiến lược kinh doanh của ngân hàng về huy động vốn

VietinBank CN Bắc Ninh luôn đặt công tác huy động vốn là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu trong mọi thời kỳ. Trong giai đoạn hiện nay, khi hệ thống VietinBank yêu cầu mỗi đơn vị tự chủ hơn trong nguồn vốn kinh doanh, thì yêu cầu cấp thiết đặt ra là mỗi đơn vị VietinBank phải tự cung cấp đủ cho mình nguồn vốn để thực hiện hoạt động cấp tín dụng và các hoạt động đầu tư khác. Vì vậy, để có thể tự chủ trong nguồn vốn kinh doanh VietinBank Bắc Ninh luôn đề ra chiến lược tăng trưởng huy động vốn trong từng thời kỳ, cơ cấu nguồn vốn hợp lý giữa các kỳ hạn huy động và các loại sản phẩm huy động phù hợp với kế hoạch phát triển tín dụng để mang lại kết quả tài chính cao nhất cho đơn vị.

Với truyền thống và thế mạnh là ngân hàng bán lẻ tiêu biểu, Vietinbank CN Bắc Ninh luôn xác định chiến lược huy động vốn KHCN làm trọng tâm trong công tác huy động vốn.


2.3.2.2. Uy tín của Ngân hàng

Đây cũng chính là ưu thế lớn của VietinBank nói chung và của VietinBank Bắc Ninh nói riêng. Với vị thế của một ngân hàng lớn, trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, VietinBank là ngân hàng duy nhất của Việt Nam nhiều năm liền (từ 2012- 2019) được Forbes xếp hạng trong 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Năm 2019 VietinBank đã có bước tiến ngoạn mục khi vươn lên Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD. Bên cạnh đó là các danh hiệu Top 10 Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, 3 năm liền có mặt trong Bảng xếp hạng FAST500, lần thứ 11 liên tiếp nằm trong Top 10 Thương hiệu mạnh.

Tiền thân là NHTM nhà nước, có thương hiệu lớn, được tín nhiệm cao nên Vietinbank CN Bắc Ninh có những lợi thế nhất định trong việc duy trì nguồn vốn huy động, có vị thế lớn trên địa bàn kinh doanh, được khách hàng tin tưởng. Trong những năm gần đây, lợi nhuận liên tục tăng, chất lượng tín dụng được nâng cao, t lệ nợ xấu thấp, lượng khách hàng ngày càng tăng, xứng đáng là địa chỉ tin cậy để khách hàng lựa chọn.

Qua khảo sát 200 khách hàng giao dịch với Vietinbank chi nhánh Bắc Ninh, kết quả được tổng hợp vào Bảng 2.15 và Bảng 2.16 sau đây:

Bảng 2.15. Tổng hợp kết quả đánh giá của khách hàng về thương hiệu Vietin ank CN Bắc Ninh‌

Đơn vị tính: Người



TT


Tiêu chí

Mức đánh giá

Điểm bình quân (điểm)

1

2

3

4

5

1

Thương hiệu Vietinbank là thương hiệu uy tín lâu năm

0

0

5

100

95

4,45

2

Mỗi khi nhắc đến ngân hàng tôi nghĩ đến Vietinbank

2

10

30

55

103

4,23

3

Vietinbank là ngân hàng mà khách hàng tín nhiệm

5

8

9

45

133

4,47

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Huy động vốn khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh - 8

( hi ch : Mức độ đánh giá: 1 Rất không đồng ; 2 = Không đồng ; 3 = Bình thường; 4 = Đồng ; 5 = Rất đồng ).

(Nguồn: Tổng hợp kết quả điều tra của tác giả)


Bảng 2.16. Tổng hợp kết quả đánh giá của khách hàng về quyết định gửi tiền tại Vietin ank CN Bắc Ninh

Đơn vị tính: Người



TT


Tiêu chí

Mức đánh giá

Điểm bình quân

(điểm)


1


2


3


4


5

1

Khi có nhu cầu gửi tiết kiệm tôi

sẽ gửi tại đây

5

15

30

90

60

3.93

2

Tôi sẽ giới thiệu bạn bè gửi tiết

kiệm tại đây

6

20

15

85

74

4.01

3

Khi đến ngày đáo hạn tôi vẫn

tiếp tục gửi tại đây

6

28

25

54

87

3.94

( hi ch : Mức độ đánh giá: 1 Rất không đồng ; 2 = Không đồng ; 3 = Bình thường; 4 = Đồng ; 5 = Rất đồng ).

(Nguồn: Tổng hợp kết quả điều tra của tác giả)

Qua Bảng 2.15 và Bảng 2.16 cho thấy, khách hàng đánh giá cao về uy tín và thương hiệu của Vietinbank chi nhánh Bắc Ninh

2.3.2.3. Chính sách lãi suất huy động vốn

Lãi suất huy động luôn là yếu tố hết sức quan trọng trong công tác huy động vốn của các NHTM, đây cũng là một trong các nhân tố ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của các NHTM trong thời điểm hiện nay. Lãi suất huy động vốn hiện nay vừa mang tính chất chủ quan nhưng cũng vừa mang tính chất khách quan. Khách quan ở chỗ, hiện nay lãi suất của các NHTM được NH Nhà nước quy định chặt chẽ về lãi suất trần, và nhiều lúc là lãi suất trần cho từng kỳ hạn. Điều này giúp tránh được việc các NHTM huy động vốn với mức lãi suất quá cao, dẫn đến việc chạy đua lãi suất huy động, cạnh tranh không lành mạnh giữa các NHTM, gây mất an toàn cho cả hệ thống. Mức lãi suất hiện nay của VietinBank nói chung và VietinBank CN Bắc Ninh nói riêng đưa ra tuân theo các văn bản về lãi suất huy động của NHNN Việt Nam. Đó là mức lãi suất cố định cho từng thời kỳ,


VietinBank CN Bắc Ninh không được phép thay đổi. Lãi suất huy động của Vietinbank CN Bắc Ninh được áp theo mức trần lãi suất các kỳ hạn chung cho toàn hệ thống Vietinbank.

Bảng 2.17: Bảng lãi suất tiết kiệm hạn trả lãi cuối kỳ bằng VND của VietinBank

Đơn vị tính: %/năm


Kỳ hạn

nhân

Tổ chức

Tiền gửi tiết kiệm

online/ATM

Không KH

0.1

0.1

0.1

Từ 1 tháng đến dưới 2 tháng

4.3

4.3

4.3

Từ 2 tháng đến dưới 3 tháng

4.3

4.3

4.3

Từ 3 tháng đến dưới 4 tháng

4.8

4.8

4.8

Từ 4 tháng đến dưới 5 tháng

4.8

4.8

4.8

Từ 5 tháng đến dưới 6 tháng

4.8

4.8

4.8

Từ 6 tháng đến dưới 7 tháng

5.3

5.3

5.3

Từ 7 tháng đến dưới 8 tháng

5.3

5.3

5.3

Từ 8 tháng đến dưới 9 tháng

5.3

5.3

5.3

Từ 9 tháng đến dưới 10 tháng

5.3

5.3

5.3

Từ 10 tháng đến dưới 11 tháng

5.3

5.3

5.3

Từ 11 tháng đến dưới 12 tháng

5.3

5.3

5.3

Từ 12 tháng đến dưới 18 tháng

6.8

6.4

6.8

Từ 12 tháng đến dưới 24 tháng

6.6

6.5

6.6

Từ 24 tháng đến dưới 36 tháng

6.8

6.5

6.8

36 tháng

6.8

6.8

6.8

Trên 36 tháng

6.8

6.8

6.8

Nguồn:www.vietinbank.vn (Tháng 12/2019)


Bảng 2.18: Bảng lãi suất tiết kiệm hạn trả lãi cuối kỳ bằng ngoại tệ của VietinBank

Đơn vị tính: %/năm


Kỳ hạn

Cá nhân Tổ chức

USD (% năm)

Cá nhân Tổ chức

EUR (% năm)

+ Không KH

0

0

+ 01 tháng

0

0.1

+ 02 tháng

0

0.1

+ 03 tháng

0

0.1

+ 04 tháng

0

0.1

+ 05 tháng

0

0.1

+ 06 tháng

0

0.1

+ 07 tháng

0

0.1

+ 08 tháng

0

0.1

+ 09 tháng

0

0.1

+ 10 tháng

0

0.1

+ 11 tháng

0

0.1

+ 12 tháng

0

0.2

+ 18 tháng

0

0.2

+ 24 tháng

0

0.2

+36 tháng

0

0.2

Nguồn:www.vietinbank.vn (Tháng 12/2019)

So với lãi suất huy động Việt Nam đồng và ngoại tệ của VietinBank so với một số các ngân hàng khác ta thấy sự khác biệt là không đáng kể. Mặc dù lãi suất cuối kỳ công bố của hình thức tiết kiệm thông thường của VietinBank so với mặt bằng chung các NHTM Nhà Nước là cơ bản giống nhau. Còn so với các ngân hàng TMCP tư nhân thì lãi VietinBank chênh lệch khá cao, thấp hơn 0.2-0.5%. Tuy nhiên đó chỉ là về mặt lãi suất, còn chi phí thực về huy động vốn với mỗi NHTM có thể sẽ khác nhau. Bên


cạnh mức lãi suất danh nghĩa được công bố niêm yết, những NHTM cổ phần khác, đặc biệt là các ngân hàng TMCP tư nhân vẫn có thể có những hình thức như khuyến mãi, tặng quà, chi lãi ngoài cho khách hàng dưới một số hình thức, trong đó một số hình thức đã bị NHNN nghiêm cấm. Đây cũng là vấn đề khó khăn trong cạnh tranh của VietinBank Bắc Ninh với những ngân hàng khác.

Hiện tại, NHNN mới chỉ áp mức trần lãi suất của kỳ hạn dưới 6 tháng. Việc quy định lãi suất trần huy động của NHNN đã giúp cho tình hình lãi suất khá ổn định và lãi suất tạm thời chưa phải là công cụ cạnh tranh của các ngân hàng. Tuy nhiên, ngân hàng cần đa dạng các mức lãi suất gắn liền với sự đa dạng các loại hình tiền gửi, phù hợp với nhu cầu huy động của ngân hàng và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Bảng 2.19. Tổng hợp kết quả đánh giá của khách hàng về i uất t giá tại Vietin ank CN Bắc Ninh

Đơn vị tính: Người



TT


Tiêu chí

Mức đánh giá

Điểm bình quân

(điểm)


1


2


3


4


5

1

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm hấp

dẫn

55

35

40

25

45

2.85

2

T giá mua bán ngoại tệ hấp dẫn

35

38

38

35

54

3.18

3

Lãi suất tiền gửi thanh toán hấp

dẫn

45

38

49

45

23

2.82

4

Mức lãi suất cạnh tranh so với

các ngân hàng khác

45

40

50

32

33

2.84

( hi ch : Mức độ đánh giá: 1 Rất không đồng ; 2 = Không đồng ; 3 = Bình Thường; 4 = Đồng ; 5 = Rất đồng ).

(Nguồn: Tổng hợp kết quả điều tra của tác giả)

VietinBank CN Bắc Ninh áp dụng các mức lãi suất khác nhau đối với từng

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí