Trách Nhiệm Đối Với Các Phương Tiện Do Tàu Lai Kéo Theo.

- Chi phí thắp sang, đánh dấu, phá hủy, trục vớt, di chuyển xác tàu, thuyền được bảo hiểm bị đắm theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Trường hợp trục vớt, di chuyển xác tàu, thuyền, người bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm khi chủ tàu tuyên bố từ bỏ tàu, thuyền.

- Chi phí cần thiết và hợp lý trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu tổn thất, trợ giúp cứu nạn;

- Chi phí liên quan đến việc tố tụng, tranh chấp khiếu nại về trách nhiệm dân sự.

c. Những khoản chi phí mà chủ tàu, thuyền phải chịu trách nhiệm bồi thường theo luật pháp đối với:

- Thiệt hại về thân thể hoặc các tổn thất vật chất đối với thủy thủ, thuyền viên trên tàu thuyền được bảo hiểm;

- Lương và các khoản phụ cấp lương thực hoặc trợ cấp của thủy thủ đoàn trong trường hợp tàu, thuyền được bảo hiểm bị tổn thất toàn tộ theo Bộ luật lao động.

d. Trách nhiệm đâm va: Bao gồm các chi phí phát sinh từ tai nạn đâm va giữa tàu, thuyền được bảo hiểm với tàu, thuyền khác mà chủ tàu có trách nhiệm theo luật pháp phải bồi thường cho người khác về:

- Thiệt hại, hư hỏng trên tàu, thuyền khác hay tài sản trên tàu, thuyền

ấy;

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

- Chậm trễ hay mất thời gian sử dụng tàu, thuyền khác hay tài sản trên

tàu thuyền ấy;

Hoạt động bảo hiểm P & I đối với các công ty vận tải biển Việt Nam - 6

- Tổn thất chung, cứu nạn hay cứu hộ theo hợp đồng của tàu, thuyền khác hay tài sản trên tàu, thuyền ấy;

- Tổn thất chung, cứu nạn hay cứu hộ theo hợp đồng của tàu, thuyền khác hay tài sản trên tàu, thuyền ấy;

- Trục vớt, di chuyển hoặc phá hủy xác tàu, thuyền ấy;

- Thuyền viên trên tàu, thuyền ấy bị chết hoặc bị thương;

- Tẩy rửa ô nhiễm do tàu, thuyền ấy gây ra.

3.2. Trách nhiệm đối với các phương tiện do tàu lai kéo theo.

Người bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường các tổn thất gây ra cho những phương tiện được lai dắt, trừ những hàng hóa được chuyên chở trên những phương tiện đó.

3.3. Trách nhiệm đối với hàng hóa chở trên tàu và/hoặc trên các phương tiện lai dắt theo

Người bảo hiểm sẽ bồi thường cho những trách nhiệm mà chủ tàu phải bồi thường cho hàng hóa khi mất mát, hư hỏng (trừ trường hợp do ăn cắp hay hao hụt tự nhiên) do sự cố tai nạn gây ra cho hàng hóa chở trên tàu được bảo hiểm và/hoặc trên các phương tiện do tàu được bảo hiểm lai, dắt, là hậu quả trực tiếp của một trong những nguyên nhân sau:

a. Đâm va vào đá, vật thể ngầm cố định hoặc nổi, trôi (trờ bom, mìn, thủy lôi), cầu phà, đà, công trình đê đập kè, cầu cảng;

b. Cháy nổ ngay trên tàu hay nơi khác gây tổn thất cho tàu được bảo

hiểm;

c. Vứt bỏ tài sản khỏi tàu để cứu tàu và/hoặc cứu người trong trường

hợp nguy hiểm

d. Mất tích;

e. Động đất, sụt lở, núi lửa phun, mưa đá hay sét đánh;

f. Bão tố, sóng thần, gió lốc;

g. Tai nạn xảy ra trong lúc xếp, dỡ, di chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, hoặc trong khi tàu thuyền đang neo đậu, lên đà, sửa chữa ở xưởng.

Trong mọi trường hợp tổng số tiền bồi thường của người bảo hiểm về trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba và/hoặc trách nhiệm đối với hàng hóa trở trên tàu được bảo hiểm cho mỗi vụ khiếu nại, không vượt quá số tiền bảo hiểm cho từng phần trách nhiệm tương ứng mà chủ tàu tham gia bảo hiểm, được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

Ngoài ra, chủ tàu và công ty bảo hiểm có thể thỏa thuận với nhau để công ty bảo hiểm bảo hiểm thêm những trách nhiệm khác mà không có trong các trách nhiệm được nêu trên.

4. Hợp đồng bảo hiểm

4.1. Ký kết hợp đồng

Các chủ tàu khi muốn tham gia bảo hiểm P&I, đầu tiên phải gửi giấy yêu cầu bảo hiểm cho người bảo hiểm trước 07 ngày kể từ ngày yêu cầu bảo hiểm có hiệu lực với nội dung kê khai theo mẫu in sẵn của người bảo hiểm. Đối với những tàu mới tham gia bảo hiểm lần đầu với Người bảo hiểm, kèm theo giấy yêu cầu bảo hiểm phải có bản sao các giấy tờ sau:

- Chứng thư quốc tịch hoặc đăng ký tàu.

- Giấy chứng nhận khả năng an toàn đi biển và giấy chứng nhận cấp hạng tàu của cơ quan đăng kiểm cấp.

- Giấy phép kinh doanh.

- Chứng nhận ISPS1, ISM Code2.

- Biên bản kiểm tra tàu khi giao nhận tàu hoặc biên bản kiểm tra từng phần của Đăng kiểm

- Hợp đồng hoặc những văn bản pháp lý liên quan trách nhiệm mà chủ tàu đó ký kết với thuyền viên hoặc với người thứ ba.

- Các giấy tờ khác liên quan đến tàu được bảo hiểm theo yêu cầu của người bảo hiểm.

Khi nhận được giấy yêu cầu bảo hiểm và các tài liệu liên quan nói trên, người bảo hiểm sẽ xem xét và tiến hành kiểm tra tình trạng thực tế con tàu. Nếu tàu thực sự đảm bảo an toàn đi biển người bảo hiểm sẽ chấp nhận và cấp giấy chứng nhận bảo hiểm P&I cho tàu. Ngày ký kết hợp đồng là ngày được


1 ISPS: Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và cảng biển

2 ISM: Bộ luật quản lý quốc tế về khai thác tàu an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm

ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm đó. Thời hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu thường là 1năm (từ 12h trưa ngày 20/2 năm nay đến 20/2 năm sau).

Nếu sau khi hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết mà tàu có sự thay đổi, các chủ tàu phải thông báo ngay cho Công ty bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ cấp giấy sửa đổi bổ sung về những thay đổi đó và có thể thu thêm phí bảo hiểm nếu thấy sự thay đổi đó làm tăng thêm rủi ro và trách nhiệm của mình.

Hiệu lực bảo hiểm tự động chấm dứt khi:

- Thay đổi cơ quan Đăng kiểm của tàu, hoặc thay đổi, đình chỉ, gián đoạn, thu hồi hay mãn hạn cấp của tàu; qui định rằng nếu tàu đang ở ngoài biển việc kết thúc bảo hiểm sẽ được dời lại cho đến khi tàu về tới cảng kế tiếp với điều kiện là việc xuất bến và hành trình của tàu bị kéo dài một cách hợp lý và đã thông báo cho người bảo hiểm trước.

- Có sự thay đổi về chủ quyền hay quốc kỳ, chuyển quyền quản lý mới hay cho thuê tàu trần

- Tàu bị Nhà nước trưng thu hay trưng dụng.

4.2 Trách nhiệm các bên trong bảo hiểm P&I

4.2.1. Trách nhiệm của người được bảo hiểm

- Người được bảo hiểm phải có nghĩa vụ bảo quản tốt tàu, thuyền được bảo hiểm, thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa đúng hạn định.

- Người được bảo hiểm phải có nghĩa vụ thông báo tổn thất khi xảy ra tai nạn

- Phải kịp thời áp dụng mọi biện pháp cần thiết nhằm cứu giúp, bảo vệ người, phương tiện, tài sản để ngăn ngừa, hạn chế tổn thất, giúp giám định viên làm tốt nhiệm vụ giám định và giải quyết nhanh chóng hậu quả tai nạn.

- Trong trường hợp tàu, thuyền được bảo hiểm gây ra tổn thất cho người thứ ba mà có liên quan đến trách nhiệm bồi thường của người bảo hiểm và cung cấp đầy đủ các tài liệu, chứng từ, thông tin cần thiết và các tình tiết

liên quan đến việc khiếu nại của họ đồng thời phải làm theo sự chỉ dẫn của người bảo hiểm hoặc đại diện do người bảo hiểm chỉ định.

4.2.2. Trách nhiệm của người bảo hiểm

- Người bảo hiểm chịu trách nhiệm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm tối đa tại thời điểm tham gia bảo hiểm.

- Trách nhiệm của người bảo hiểm về không gian và thời gian được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm.

- Người bảo hiểm có quyền từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền đáng lẽ được bồi thường nếu người được bảo hiểm không thực hiện đầy đủ những điều quy định trên.

- Người bảo hiểm sẽ không chấp nhận bồi thường toàn bộ hoặc một phần số tiền mà người được bảo hiểm tự ý giải quyết với người thứ ba khi chưa có thoả thuận bằng văn bản của người bảo hiểm.

5. Phí bảo hiểm

Hàng năm vào trước ngày 20/2 khoảng 1 tháng, các công ty bảo hiểm thường thu xếp đàm phán với Hội thông qua môi giới của mình (ví dụ Bảo Việt sẽ thu xếp đàm phán với Hội WOE thông qua Bankanfix). Trên cơ sở đàm phán về các điều kiện, nội dung bảo hiểm với Hội, Hội sẽ ấn định mức thu phí bảo hiểm tính trên 1 GRT cho mỗi loại tàu (tàu chở hàng khô, tàu đông lạnh, tàu dầu, tàu Container,…)

Mức phí các Công ty bảo hiểm tính cho các chủ tàu được dựa trên mức phí tham gia với Hội làm cơ sở và được tính theo công thức:

Phí bảo hiểm chủ tàu phải đóng = Phí cơ bản của Hội + Phí trích cho mức giữ lại của Công ty bảo hiểm + Phí quản lý của Công ty bảo hiểm.

Sau khi đã tính được các khoản phí mà chủ tàu phải đóng trong năm nghiệp vụ, các Công ty bảo hiểm sẽ ấn định thời điểm nộp phí cho các chủ tàu. Thông thường phí được đóng là 2 lần trong năm là ngày 20/2 và 20/7 hàng năm.

Đối với những tàu bảo hiểm theo thời hạn dưới 6 tháng hoặc theo bảo hiểm chuyến, phí bảo hiểm được nộp toàn bộ một lần ngay khi cấp giấy chứng nhận bảo hiểm.

Trường hợp tàu còn thời hạn bảo hiểm và phí chưa đến kỳ nộp mà tàu bị tổn thất toàn bộ thì người được bảo hiểm có trách nhiệm nộp toàn bộ số phí cho người bảo hiểm trong vòng 15 ngày kể từ ngày người được bảo hiểm gửi thông báo tàu, thuyền bị tổn thất toàn bộ cho người bảo hiểm.

Trường hợp người được hiểm không nộp phí bảo hiểm theo đúng quy định, ngoài việc chấm dứt hiệu lực bảo hiểm, người được bảo hiểm vẫn phải nộp số phí cho thời gian đã bảo hiểm đồng thời nộp thêm khoản lãi theo tỷ lệ suất vay ngân hàng quá hạn của số phí phải thanh toán cho thời gian chậm trả mặc dù có bị tổn thất hay không.

6. Giám định và bồi thường tổn thất

6.1 Giám định tổn thất

Khi nhận được thông báo về tổn thất và giấy yêu cầu giám định của người được bảo hiểm hoặc người đại diện cho người được bảo hiểm, người bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm uỷ quyền sẽ tiến hành giám định tại chỗ với sự có mặt của thuyền trưởng, những nhân chứng có liên quan và đại diện chủ tàu để xác định nguyên nhân, mức độ hư hỏng và tổn thất.

Phí giám định do người yêu cầu giám định trả trực tiếp cho người giám định và được bồi hoàn khi giải quyết bồi thường nếu tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm.

Trong trường hợp hồ sơ khiếu nại không có biên bản giám định của người bảo hiểm hoặc của người được bảo hiểm uỷ quyền, người bảo hiểm có quyền từ chối giải quyết bồi thường toàn bộ hoặc một phần số tiền khiếu nại, trừ khi đã có thoả thuận khác bằng văn bản.

Sau khi có các rủi ro xảy ra, chủ tàu sẽ thông báo với công ty bảo hiểm về những thông tin tổn thất, tiếp đó công ty bảo hiểm sẽ kiểm tra lại một số

yếu tố như chủ tàu đã tham gia đăng kí bảo hiểm loại nào, đóng phí hay chưa và tiến hành các bước giám định và bồi thường tổn thất như sau:

- Giám đinh tổn thất: công ty bảo hiểm thu xếp cử giám định viên đi xác định nguyên nhân, mức độ tổn thất nếu rủi ro xảy ra trong nước và thu xếp với Hội để giám định kịp thời nếu rủi ro xảy ra ở nước ngoài.

- Giải quyết sự cố: người bảo hiểm phối hợp với chủ tàu để giải quyết một số thủ tục giấy tờ như: kháng nghị hàng hải, báo cáo sự cố của tổn thất, trích sao đầy đủ các chi tiết (nhật ký boong, máy), tiếp đó tập hợp các chứng từ liên quan để chứng minh tàu đã áp dụng các biện pháp thích hợp cho chuyến hành trình và tiến hành xử lý sự cố cũng như những giấy tờ liên quan đến tàu.

6.2 Hồ sơ khiếu nại bồi thường

Khi yêu cầu đòi bồi thường, người được bảo hiểm phải cung cấp cho người bảo hiểm đầy đủ các tài liệu sau:

- Thư khiếu nại đòi bồi thường của người được bảo hiểm

- Giấy chứng nhận bảo hiểm

- Kháng nghị hàng hải, báo cáo tai nạn hoặc tổn thất có xác nhận của chính quyền nơi xảy ra tai nạn, hoặc bến đến đầu tiên (nếu xảy ra tai nạn khi tàu đang trên hành trình)

- Biên bản giám định của người bảo hiểm hoặc người được người bảo hiểm ủy quyền

- Giấy chứng nhận mất tàu, thuyền của cơ quan có thẩm quyền (trường hợp tàu, thuyền bị mất tích)

- Biên bản tai nạn do chính quyền địa phương hoặc công an lập (trường hợp tai nạn liên quan đến người, tàu, thuyền và tài sản của người thứ 3)

- Hóa đơn chứng từ liên quan đến những chi phí đòi bồi thường

- Thư khiếu nại và toàn bộ tài liệu, chứng từ liên quan đến người thứ 3 nếu có.

- Những chứng từ liên quan khác (trích sao nhật ký hàng hải, nhật ký máy, nhật ký thời tiết, các giấy tờ đăng kiểm hay các giấy tờ khác của tàu tùy từng vụ việc cụ thể)

6.3. Khấu trừ tiền bồi thường tổn thất

Sau khi người bảo hiểm nhận được đủ hồ sơ khiếu nại nói trên của người bảo hiểm, nếu trong vòng 30 ngày mà không có yêu cầu gì thêm thì hồ sơ khiều nại đó được coi là đầy đủ và hợp lệ.

Khi thanh toán bồi thường, người bảo hiểm sẽ khấu trừ một số tiền quy định đối với mỗi một vụ tổn thất đã được chấp nhận bồi thường. Mức khấu trừ của từng tàu được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm của tàu đó theo năm bảo hiểm.

6.4. Thời hạn thanh toán bồi thường

Đối với khiếu nại thuộc trách nhiệm bảo hiểm, người bảo hiểm phải trả lời việc bồi thường trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ khiếu nại có căn cứ pháp lý của người được bảo hiểm. Trong trường hợp người bảo hiểm có văn bản từ chối bình thường thì trong vòng 60 ngày kể từ ngày gửi giấy từ chối, nếu người được bảo hiểm không có ý kiến gì thì coi như đã chấp nhận sự từ chối bồi thường của người bảo hiểm‌

Nếu người được bảo hiểm chỉ mới chấp nhận một phần của toàn bộ số tiền khiếu nại thì người được bảo hiểm sẽ bồi thường trước phần đó, và số tiền còn lại sẽ tiếp tục xem xét giải quyết khi người được bảo hiểm có văn bản, chứng từ chứng minh thêm hoặc thoả thuận với người bảo hiểm về số tiền bồi thường.

III. Tình hình thực hiện bảo hiểm P&I của các Công ty vận tải biển.

1. Công ty vận tải biển – Người được bảo hiểm

Việc gia nhập tổ chức kinh tế thế giới WTO là một mốc lịch sử quan trọng đánh dấu quá trình toàn cầu hóa và phát triển kinh tế của Việt Nam. Cánh cửa tăng trưởng mở rộng với nhiều ngành nghề nhờ sự hội nhập với nền

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 30/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí