Kết Quả Hoạt Động Của Công Ty Tnhh Kiểm Toán Sao Việt Chi Nhánh Cần Thơ Qua 3 Năm (2013-2015)

3.1.4.2. Kết quả hoạt động của công ty TNHH Kiểm toán Sao Việt chi nhánh Cần Thơ qua 3 năm (2013-2015)

Từ khi thành lập đến nay, SVC luôn hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mình và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tốc độ tăng trường doanh thu của công ty qua các năm đều tăng.

Bảng 3.1: BẢNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY SVC QUA 3 NĂM

ĐVT: 1.000 đồng



Chỉ tiêu


Năm 2013


Năm 2014


Năm 2015

Chênh lệch 2014/2013

Chênh lệch 2015/2014


Số tiền


Tỷ lệ (%)


Số tiền


Tỷ lệ (%)

Doanh thu

4.018.700

4.320.504

4.702.437

301.804

7,51

381.933

8,84

Chi phí

2.920.785

3.163.794

3.475.428

243.009

8,32

311.634

9,85

Lợi nhuận

1.097.915

1.156.710

1.227.009

58.795

5,36

70.299

6,08

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu tại công ty kiểm toán Sao Việt - 6

(Nguồn: Số liệu được tổng hợp từ Công ty SVC năm 2013 - 2015)


Nhận xét


- Doanh thu:


Thông qua hai bảng số liệu được trình bày phía trên đã cho thấy: Doanh thu của SVC có sự tăng lên qua từng giai đoạn. Cụ thể: Bảng 3.1 cho thấy biến động tăng của doanh thu qua ba năm 2013, 2014 và 2015. Theo đó, doanh thu năm 2014 tăng 301.804 nghìn đồng so với năm 2013, tương ứng với tỷ lệ tăng lên 7,51%; Doanh thu năm 2015 so với năm 2014 tăng 381.933 nghìn đồng, tăng 8,84% so với năm 2014. Trong đó doanh thu từ hoạt động kiểm toán chiếm chủ yếu và tăng đáng kể so với doanh thu từ hoạt động tư vấn và hoạt động khác.

Doanh thu của Công ty SVC tăng qua các năm chứng tỏ uy tín của công ty qua thời gian đã được khẳng định. Bên cạnh đó, với giá phí kiểm toán hợp lý; thái độ phục vụ ân cần; nhân viên có trình độ chuyên môn cao; những khách hàng thường xuyên, khách hàng cũ luôn được công ty đặc biệt quan tâm và chăm sóc. Chính vì vậy, số lượng hợp đồng kiểm toán qua mỗi năm đều có sự tăng lên dẫn đến việc doanh thu năm sau cao hơn năm trước là điều dễ hiểu. Trong năm

vừa qua, công ty đã áp dụng chính sách khuyến khích nhân viên giới thiệu khách hàng mới. Theo đó, nhân viên sẽ nhận được hoa hồng tính trên phần trăm giá trị hợp đồng nếu công ty ký được hợp đồng với khách hàng đó. Chính sách này đã bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc tìm kiếm khách hàng mới cho công ty. Sang năm 2015 công ty SVC thực hiện nhiều chính sách mới trong đó điều mà công ty chú trọng nhất là giữ khách hàng cũ và tìm khách hàng tìm năng mới.

- Chi phí:


Bên cạnh sự tăng lên của doanh thu, chi phí cũng có sự gia tăng đáng kể: Chi phí năm 2014 tăng 243.009 nghìn đồng so với năm 2013, tương đương 8,32%; chi phí năm 2015 so với năm 2014 tăng 311.634 nghìn đồng, tương ứng với tỷ lệ tăng 9,85%. Tuy nhiên, việc chi phí tăng lên được cho là hợp lý. Cùng với sự tăng lên của doanh thu thu được từ các cuộc kiểm toán, chi phí phải bỏ ra trong các cuộc kiểm toán là không nhỏ, nhất là trong trường hợp khách hàng của công ty ở các tỉnh khác. Song song đó là sự tăng giá của xăng, điện,…. Do vậy, chi phí mà công ty phải bỏ ra trong quá trình kiểm toán cũng vì thế mà tăng lên. Cùng với đó là các khoản chi cho nhân viên của công ty theo học các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tham dự lớp cập nhật kiến thức hàng năm do Bộ Tài chính tổ chức,… nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tương tự doanh thu, chi phí trong năm tập trung chủ yếu vào giai đoạn đầu năm. Bên cạnh các khoản chi phí phát sinh liên quan trực tiếp đến cuộc kiểm toán, thời gian này cũng là thời gian của các ngày lễ như: tết Nguyên Đán, lễ 30/4, 1/5,…vào các dịp này, công ty thường tổ chức các chuyến du lịch hay thưởng Tết cho toàn thể nhân viên. Những việc làm này đã tạo ra tinh thần làm việc phấn khởi, hăng hái trong toàn thể công ty. Do vậy, các thành viên trong SVC sẵn sàng gắn bó trung thành với công ty.

- Lợi nhuận:


Trong 2 năm 2013 và 2014, tình hình kinh tế trong nước được đánh giá có nhiều khó khăn nhưng sang năm 2015 đã có những biến chuyển theo chiều hướng tốt. Dễ nhận thấy lợi nhuận của SVC qua các năm đều có biến động tăng. Cụ thể: Lợi nhuận năm 2014 tăng 58.795 nghìn đồng so với năm 2013, tương ứng với tỷ lệ tăng 5,36%; lợi nhuận năm 2015 so với năm 2014 tăng 70.299 nghìn đồng, tương ứng 6,08%. Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức như hiện nay, ngày càng có nhiều công ty kiểm toán được thành lập,

việc cạnh tranh giữa các công ty kiểm toán ngày càng tăng thì việc giữ được mức lợi nhuận tăng lên qua các năm là kết quả đáng khích lệ đối với công ty.

Để đạt được những điều kể trên Ban Giám đốc đã luôn cố gắng hết sức trong việc quản lý, xây dựng hình ảnh cũng như thương hiệu của công ty. Với những chính sách đặc biệt quan tâm, chăm lo đến đời sống cán bộ nhân viên, Ban Giám đốc đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và thái độ kính trọng từ nhân viên. Đây là điều mà bất cứ ai khi nắm vai trò lãnh đạo cũng đều mong có được. Song song đó là sự nỗ lực hết mình trong việc tìm và “giữ chân” khách hàng cũng như ý chí phấn đấu, học hỏi, trau dồi kiến thức để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất của toàn thể cán bộ nhân viên.

3.1.5 Thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển

3.1.5.1 Thuận lợi

- Đồng bằng sông Cửu Long là một thị trường mới và đang trên đà phát triển. Do đó, đây là một mảnh đất “màu mỡ” và có nhiều tiềm năng đối với ngành kiểm toán.

- Mặc dù trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo tài tình, khả năng nắm bắt và phân tích tình hình kinh tế tốt, Ban lãnh đạo trong công ty đã có nhiều chỉ đạo sáng suốt nên đã duy trì được lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước.

- Với danh tiếng và uy tín đã được khẳng định qua thời gian, SVC đã nhanh chóng mở rộng thị trường, tìm kiếm cho mình được nhiều khách hàng. Với năng lực và chuyên môn cao, thái độ phục vụ tận tình, cũng như tinh thần làm việc có trách nhiệm của toàn thể nhân viên trong công ty đã tạo được uy tín cũng như niềm tin với các đối tác. Qua đó, mỗi năm công ty nhận được nhiều yêu cầu được kiểm toán từ khách hàng hơn và cũng ngày càng có nhiều khách hàng ký hợp đồng thường xuyên với công ty hơn. Bên cạnh đó, giá phí kiểm toán thấp, chất lượng kiểm toán cao đó cũng là yếu tố giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty.

- Ngành kiểm toán được xem là ngành có nhiều áp lực nên Ban Giám đốc công ty đã không tạo thêm nhiều áp lực cho nhân viên, luôn giữ thái độ cởi mở, vui vẻ với nhân viên, tận tình chỉ đạo và hướng dẫn nhân viên thực hiện, nhưng cũng không vì thế mà bỏ qua những sai phạm của nhân viên. Vì lẽ đó, nhân viên trong công ty làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhưng môi trường làm việc

luôn thoải mái, vui vẻ và đoàn kết. Hồ sơ kiểm toán được lưu trữ có khoa học, điều này đã góp phần làm tăng hiệu quả công việc.

- Ngoài ra, với chính sách tuyển dụng nhân sự tương đối khắt khe, công ty đã có được cho mình những nhân viên có năng lực chuyên môn cao, đạo đức tốt, nhanh nhẹn, nhiệt tình và tận tâm trong công việc.

3.1.5.2. Khó khăn


- Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty kiểm toán được thành lập; do đó, việc cạnh tranh giữa các công ty là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, khi bước vào mùa kiểm toán khoảng từ tháng 1 đến tháng 5, áp lực về thời gian hoàn thành kiểm toán rất lớn. Toàn thể nhân viên trong công ty đã phải nỗ lực rất nhiều mới có thể hoàn thành kiểm toán theo đúng với mong muốn của khách hàng.

- Ngoài ra, bộ phận kế toán tại một số khách hàng được kiểm toán vẫn còn thụ động trong việc cập nhật kiến thức, thông tin, các thông tư mới của Bộ Tài Chính cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm kế toán nên việc hạch toán không tránh khỏi nhiều sai sót, điều này đã gây không ít trở ngại cho các kiểm toán viên khi tiến hành kiểm toán.

3.1.5.3. Định hướng phát triển

a) Về khách hàng


Công ty luôn đặt sự thành công của khách hàng lên hàng đầu, xem sự thành công của khách hàng là thành công của mình. Vì vậy, các thành viên trong công ty luôn cố gắng phục vụ để làm hài lòng khách hàng. Công ty chú trọng duy trì khách hàng cũ, trong đó chú trọng các khách hàng truyền thống ở các ngành chế biến thủy sản, xây dựng, du lịch, xổ số, lương thực…

Song song đó, lãnh đạo công ty cũng tích cực mở rộng các mối quan hệ nâng cao chất lượng để có thể ký hợp đồng với những khách hàng mới, mở rộng địa bàn hoạt động, tăng cường mạng lưới khách hàng trong các lĩnh vực chưa được khai thác. Cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới. Đặc biệt, công ty đang hướng vào phát triển dịch vụ kiểm toán trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Hiện nay, công ty đã có đủ điều kiện để kiểm toán các tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán.

b) Về dịch vụ cung cấp

Công ty đề ra phương hướng nâng cao chất lượng và số lượng dịch vụ cung cấp. Trong số đó, công ty chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán và quản lý, mở rộng tiếp xúc với các tập đoàn quốc tế, chuẩn bị điều kiện để trở thành thành viên của các tập đoàn kiểm toán. Bên cạnh đó, lãnh đạo cũng chú ý phát triển dịch vụ tư vấn và đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất, thực hiện liên kết với các tổ chức đào tạo trong và ngoài nước để tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về quản lý, tài chính, kế toán, kiểm toán… Hướng đến năm 2018 dịch vụ tư vấn chiếm tỷ trọng 20% - 40% doanh thu.

c) Chính sách tuyển dụng và đào tạo nhân sự


Căn cứ vào kế hoạch kinh doanh, công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân viên mới, chủ yếu là các sinh viên tốt nghiệp Đại học, có phẩm chất đạo đức tốt, có học lực từ khá trở lên, trình độ C ngoại ngữ và B tin học. Yếu tố ngoại hình cũng được xét đến trong quá trình xét tuyển. Việc xét tuyển trải qua ba vòng, gồm:

- Sơ tuyển: Xem xét sức khỏe, học lực.


- Thi tuyển: Nội dung thi liên quan đến các lĩnh vực bao gồm kế toán, kiểm toán, ngoại ngữ và tin học.

- Phỏng vấn: Kiểm tra khả năng giao tiếp, xử lý tình huống, kiến thức xã hội…Vòng phỏng vấn sẽ do trực tiếp Ban Giám đốc tham gia phỏng vấn.

Hằng năm, công ty luôn chú trọng đến việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên theo từng mức độ: trợ lý 1, 2, 3; thời gian đào tạo cho mỗi cấp từ 50 – 70 tiết, cuối khoá có kiểm tra và đánh giá đối với từng nhân viên. Đối với kiểm toán viên hành nghề sẽ được bố trí tham dự lớp cập nhật kiến thức hàng năm do Bộ Tài chính tổ chức và tự đào tạo thông qua việc nghiên cứu tham gia giảng dạy các lớp kỹ năng kiểm toán của công ty.

3.2 Thực hiện quy trình Kiểm toán khoản mục doanh thu tại Công ty TNHH CBTSXK Hoàng Gia

3.2.1 Chuẩn bị kiểm toán

3.2.1.1 Tìm hiểu khái quát về khách hàng

a) Đặc điểm kinh doanh

Đây là lần kiểm toán thứ hai công ty SVC kiểm toán cho công ty TNHH CBTSXK Hoàng Gia nên hầu hết các thông tin được cập nhật từ hồ sơ kiểm toán năm 2014 được lưu trữ tại công ty kiểm toán Sao Việt.

Hình thức sở hữu vốn

Công ty TNHH CBTSXK Hoàng Gia được thành lập theo Giấy chứng nhận đầu tư số 572043000019 đăng ký lần đầu ngày 13/10/2007 và chứng nhận thay đổi lần thứ năm ngày 16/06/2013 do Ban quản lý các khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ cấp. Theo Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ năm, vốn điều lệ của công ty là 46.973.830.000 VND, trong đó thành viên góp vốn theo số tiền và tỷ lệ như bảng sau:

Bảng 3.2: BẢNG GÓP VỐN ĐIỀU LỆ CÔNG TY TNHH CBTSXK HOÀNG GIA DO CÁC THÀNH VIÊN GỐP VỐN

ĐVT: Đồng


Thành viên góp vốn

Số tiền

Tỷ lệ (%)

- Công ty TNHH Đầu tư Thiên Đăng

29.919.470.000

63,69

- Lê Minh Hoàng

9.791.710.000

20,85

- Nguyễn Hữu Bình

7.262.650.000

15,46

Cộng

46.973.830.000

100,00

(Nguồn: Công ty TNHH CBTSXK Hoàng Gia năm 2015)


Nguồn vốn đầu tư của chủ sở hữu thể hiện trên bảng cân đối kế toán vào ngày 31/12/2015 là 46.973.830.000 VND và phù hợp tỷ lệ nêu trên.

Trụ sở công ty không thay đổi cho đến ngày 31/12/2015 và trụ sở công ty được đặt tại Khu Công nghiệp Trà Nóc , P. Trà Nóc, Q. Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Ngành nghề kinh doanh


Theo chứng nhận ban đầu của Sở kế hoạch và đầu tư, các ngành nghề kinh doanh của công ty bao gồm:

- Sản xuất chế biến thủy sản xuất khẩu;


- Sản phẩm chính là tôm chân trắng, tôm thẻ đông;


- Thực phẩm chế biến các loại;


- Mua bán phụ phẩm, phế phẩm từ thủy sản;


- Kinh doanh các mặt hàng thủy sản khác;

- Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm như: thủy hải sản các loại, nông sản, thực phẩm chế biến các loại;

- Dịch vụ cho thuê kho lạnh;


- Nhập khẩu một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nguyên nhiên vật liệu, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất.

Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty đến thời điểm lập báo cáo này là sản xuất chế biến xuất khẩu thủy hải sản. Đặc biệt trong năm 2015 công ty đã cung cấp thêm sản phẩm mới đó là tôm sấy đóng hộp xuất khẩu, đây là loại sản phẩm đã đóng góp rất nhiều cho việc tăng doanh thu của công ty Hoàng Gia năm 2015. KTV cần chú ý vấn đề này.

b) Thông tin kế toán


Niên độ kế toán và đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán


Niên độ kế toán bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm.

Báo cáo tài chính và các nghiệp vụ kế toán được lập và ghi sổ bằng Đồng Việt Nam (VND).

Chuẩn mực và chế độ kế toán áp dụng


- Chế độ kế toán áp dụng: Công ty áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp theo Thông tư 200/2014/TT- BTC ngày 22/12/2014 của Bộ tài chính.

- Tuyên bố về tuân thủ Chuẩn mực và Chế độ kế toán


Công ty bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định của Chuẩn mực kế toán Việt Nam, các Thông tư hướng dẫn và chế độ kế toán doanh nghiệp do Bộ tài chính ban hành trong việc lập và trình bày báo cáo tài chính.

- Hình thức kế toán áp dụng: Chứng từ ghi sổ.


- Cơ sở lập báo cáo tài chính: BCTC được trình bày theo nguyên tắc giá gốc.


Các chính sách kế toán áp dụng


Hàng tồn kho

Phương pháp ghi nhận: HTK được xác định trên cơ sở giá gốc. Giá gốc HTK bao gồm chi phí mua, chi phí sản xuất và các khoản chi phí liên quan trực tiếp khác phát sinh để có được HTK ở địa điểm và trạng thái hiện tại.

Phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho: thực tế đích danh.

Phương pháp hạch toán hàng tồn kho: kê khai thường xuyên.

Phương pháp lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho:số dự phòng giảm giá Hàng tồn kho được lập là số chênh lệch giữa giá gốc của Hàng tồn kho lớn hơn giá trị thuần có thể thực hiện được của chúng. Giá trị thuần có thể thực hiện được là giá bán ước tính của Hàng tồn kho trừ chi phí ước tính để hoàn thành sản phẩm và chi phí ước tính cần thiết cho việc tiêu thụ chúng. Tại ngày 31/12/2015, Công ty không có Hàng tồn kho bị giảm giá cần trích lập dự phòng.

Nguyên tắc ghi nhận doanh thu

Việc ghi nhận doanh thu được công ty áp dụng theo quy định của Bộ tài chính và không thay đổi cho đến ngày 31/12/2015, cụ thể việc ghi nhận doanh thu được trình bày như sau:

Doanh thu phát sinh từ tiền lãi, tiền bản quyền, cổ tức, lợi nhuận được chia và các khoản doanh thu hoạt động tài chính khác được ghi nhận khi thỏa mãn đồng thời hai (2) điều kiện sau:

- Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch đó.

- Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn.

Doanh thu được ghi nhận theo hoá đơn phát hành của bộ phận bán hàng.

Công ty đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng.

Doanh thu thể hiện trên Báo cáo KQHĐKD là doanh thu được ghi nhận căn cứ trên hóa đơn giá trị gia tăng đã lập và tờ khai hải quan hàng xuất khẩu khi hàng hóa, dịch vụ đã được cung cấp.

3.2.1.2 Mục đích kiểm toán của đơn vị khách hàng

- Công bố tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty trong năm 2015 cho các thành viên nắm rò.

- Xác nhận độ trung thực, hợp lý của toàn bộ BCTC. Đây sẽ là kết quả đánh giá hoạt động kinh doanh năm 2015 của Công ty TNHH CBTSXK Hoàng Gia và từ đó làm cơ sở huy động đầu tư vốn của các thành viên.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 08/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí