Quy Trình Các Bước Kiểm Tra Sản Phẩm Của Công Ty.


để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Trong thời gian qua, Công ty đã không ngừng cải tiến dây chuyền sản xuất như đầu tư hệ lò nung tuynel số 4 chiều dài 120m tại Nhà máy gạch Tiêu Giao (khánh thành ngày 02/5/2018) nâng tổng công suất thiết kế đạt 180 triệu viên QTC/năm. Bên cạnh đó, cũng trong năm 2018 Công

ty đã đầu tư dây chuyền số 5 tại Nhà máy gạch Cotto Giếng Đáy, nâng tổng công suất thiết kế toàn nhà máy đạt 4 triệu m2 QTC/năm. Công ty chú trọng và tập trung thực hiện công tác đầu tư, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm với các giải pháp.

- Quản trị chất lượng sản phẩm

Đối với các sản phẩm mà Công ty sản xuất thông thường KCS kiểm tra trực tiếp bằng cảm quan và bằng các dụng cụ hiện nay như: Dụng cụ kiểm tra kích thước hình học, Dụng cụ kiểm tra cơ lý, Kiểm tra áp lực, Kiểm tra khối lượng.

Sơ đồ 2.2: Quy trình các bước kiểm tra sản phẩm của Công ty.


Các công đoạn gia công

Sản phẩm hoàn chỉnh

KCS phân xưởng

KCS của Xí nghiệp

Nguyên vật liệu

Xuất sưởng

KCS phân xưởng có chức năng giám sát, kiểm tra chất lượng tại phân xưởng của mình trong toàn bộ quá trình sản xuất và chịu trách nhiệm về chất lượng với KCS XN.


KCS Công ty có chức năng kiểm tra chất lượng sản phẩm ở khâu cuối cùng của các phân xưởng và tổ chức nghiệm thu sản phẩm, chịu trách nhiệm trước giám đốc.

Bảng 2.3: Thống kê chất lượng sản phẩm năm 2019-2020



TT


Sản phẩm

Năm 2019

Năm 2020

So sánh

TL sai

hỏng % (Thực tế)

TL cho phép %

TL sai

hỏng % (Thực tế)

TL cho phép %


Tăng


Giảm


Gạch lát nền

3,62

1,0

3,48

1,0

0

0,14


Nội thất

2,98

1,0

2,94

1,0

0

0,04


Đồ gia dụng

2,08

0,5

2,18

0,5

0,1

0








Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Hoàn thiện quản trị marketing của Công ty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera - 9

Nguồn: Phòng kỹ thuật Công ty

Chất lượng sản phẩm có thể coi là yếu tố then chốt dẫn tới quyết định mua hàng của khách hàng.Kết quả điều tra cho thấy hầu hết khách hàng đều đánh giá cao chất lượng của gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera so với sản phẩm cùng loại. Chất lượng phản ánh ở các yếu tố như: đồ bền, cảm quan, tính thẩm mỹ, an toàn khi sử dụng… Gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera được làm từ xương gạch rắn chắc nên cầm chắc tay, được nung ở nhiệt độ cao nên rất bền, khó vỡ đặc biệt là tuyệt đối an toàn cho người sử dụng chứ không như gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Trung Quốc được nung nhẹ lửa nên dễ vỡ, còn nhiều hóa chất lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhìn qua có thể thấy gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera có nước men bóng, đều màu, mặc dù là hàng thủ công nhưng chất lượng rất ổn định. Công ty Gạch Viglacera định vị cho mình thị trường trung cấp và bình dân. Bình dân ở đây là những sản phẩm có giá thành không cao nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng về độ bền, độ nét của sản phẩm. Bình dân không có nghĩa là những sản phẩm rẻ tiền, chất lượng hạn chế, lấy giá rẻ làm ưu thế để mở rộng thị phần mà không quan tâm đến chất lượng cung cấp cho người dùng. Vì thế, Gạch Viglacera hướng tới cung cấp cho người Việt các sản phẩm nội địa đảm bảo chất lượng với giá thành phải chăng. Để thực hiện được điều này quyết định hầu hết ở khâu sản xuất.


Yếu tố đầu vào là một yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm. Vật liệu Gạch Viglacera sử dụng nhiều nhất là đất và men, chỉ cần lỗi nhỏ trong vật liệu như đất không mịn, có sạn hay men non sương cũng có thể làm hỏng rất nhiều sản phẩm đầu ra. Có một điểm đặc biệt trong vấn đề nguyên liệu của gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera đó là trước khi đưa vào sản xuất thành phẩm, bằng mắt thường khó có thể nhận định được chất lượng nguyên liệu. Chỉ thông qua sản xuất tạo ra các sản phẩm thành hình thù mới biết được chất lượng yếu tố đầu vào. Đây là một nhược điểm gây lãng phí rất lớn. Chính vì vậy mà khâu lựa chọn nguyên liệu lại càng quan trọng. Nhiều hộ sản xuất, doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất lớn đã tự mình mua nguyên liệu thô về tự làm theo nhu cầu của mình. Đảm nhận từ khâu chế biến nguyên liệu đến sản xuất thành phẩm, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đảm bảo giữ mức giá ổn định, nếu có lên xuống cũng sẽ từ từ không làm khách hàng cảm thấy đột ngột.

Đội ngũ nhân viên:

Với đội ngũ cán bộ tài năng và nhiệt huyết với công ty, công ty đã có những tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu và phát triển. Nhằm hạ thấp chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty. Tiềm năng nghiên cứu và phát triển của công ty là rất lớn.

c. Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường

Tại Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera, hầu hết mô hình sản xuất kinh doanh đều ở quy mô trung bình. Mỗi phân xưởng là một cơ sở sản xuất nhỏ, có khoảng trên dưới 50 nhân công, sở hữu 1-2 lò gạch. Mỗi tháng, mỗi phân xưởng như vậy sẽ cho ra khoảng 32-44 chuyến lò, thunhập khoảng từ 10-20 tỷ đồng. Với mặt bằng chung là khả năng sản xuất hạn chế, vốn không nhiều nên khi muốn xâm nhập vào bất kỳ thị trường nào, Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera trước hết cũng phải nghiên cứu xem khả năng của mình có thể đáp ứng thị trường đó không. Không ít khách hàng đến với Gạch Viglacera đặt hàng với số lượng lớn nhưng Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera không dám nhận vì không thể sản xuất số lượng lớn trong một thời hạn gấp rút được. Có thể thấy, với quy môt hạn chế như vậy, sự lựa


chọn thị trường phù hợp cũng giới hạn đi rất nhiều.

Doanh thu và tỷ lệ tăng doanh thu của đoạn thị trường cũng là yếu tố được xem xét. Thị trường có hấp dẫn, mang lại nhiều lợi nhuận và không ngừng tăng trưởng sẽ là mảnh đất màu mỡ mà doanh nghiệp nào cũng muốn tiếp cận. Đối với hàng gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera, thị trường trong nước vô cùng hấp dẫn và nhiều nơi vẫn chưa xâm nhập vào. Chẳng hạn, hệ thống các quán ăn, nhà hàng hay các vật dụng trang trí nội thất đều là những thị trường tiềm năng. Trên trường quốc tế, bên cạnh các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ đã khá quen thuộc thì những thị trường châu Âu như Thụy Điển, Ba Lan… còn khá mới mẻ. Có thể nói, doanh thu và tỷ lệ tăng doanh thu là một yếu tố không thể thiếu khi xem xét lựa chọn thị trường chiến lược.

Sức ép cạnh tranh cũng là yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định của doanh nghiệp. Gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera tuy có lịch sử lâu đời, thương hiệu nổi tiếng trong nước nhưng sản xuất thủ công nên chất lượng không đồng đều, quy mô vừa và nhỏ nên khả năng cạnh tranh còn chưa cao. Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera chỉ có thể chọn những đoạn thị trường khá an toàn. Chẳng hạn như đoạn thị trường gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh dân dụng cao cấp, ít doanh nghiệp Gạch Viglacera lựa chọn xâm nhập vào bởi vì trên đoạn thị trường này, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh cao cấp Trung Quốc hoặc các hãng trong nước như OTTO đang hầu như khống chế toàn thị trường. Gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera khó có khả năng mở rộng vào thị trường này được. Hay tại thị trường thấp cấp, được bán tại các vùng nông thôn, thu nhập thấp, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera cũng vấp phải đối thủ lớn nhất là hàng Trung Quốc có giá thành rất rẻ. Chẳng hạn, một chiếc Chậu rửa sứ Gạch Viglacera có giá 1-2 trđ thì Chậu rửa gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Trung Quốc chỉ có giá khoảng 1-1,5 trđ. Hàng Gạch Viglacera khó mà có thể cạnh tranh được. Ngoài ra còn một số tiêu chí khác như: kinh nghiệm cung ứng trên thị trường, nhu cầu của khách hàng… Tất cả các yếu tố trên cần được xem xét đồng thời vì chúng có tác động qua lại lẫn nhau. Từ đó, nhà quản trị mới có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.


- Đối với thị trường trong nước: Ngành gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Việt Nam hiện có hơn 300 doanh nghiệp tham gia, trải dài từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, bốn khu vực gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh có thương hiệu lớn trong nước và tại đó cũng tập trung nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhất làH gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Bình Dương, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera và gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Prime.

Năm 2018, tổng doanh số toàn thị trường gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh gia dụng Việt Nam đạt bình quân khoảng 5.800 tỷ đồng nhưng các cơ sở sản xuất trong nước chỉ chiếm 30%.70% còn lại thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, trong đó, đa phần là của Trung Quốc.

Xét chung trên toàn thị trường, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Trung Quốc đang lấn át gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Việt Nam ở phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên dù cũng đã gây khó dễ cho một số thương hiệu gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Việt Nam nhưng ở phân khúc hàng cao cấp, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Trung Quốc chịu thua gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Việt mà cụ thể mà gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Bình Dương, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera và gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Prime.

Hiện tại, đối với riêng phân khúc hàng gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh tiêu dùng trung và cao cấp cho nội thất gia đình, thị phần của gạch Viglacera chiếm 40% cả nước. Điều đáng nói, con số thị phần 40% này chỉ lấy từ 20% năng lực sản xuất của gạch Viglacera. 20% còn lại, gạch Viglacera xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Mặc dù chỉ dành từ 20% - 30% sản phẩm cho thị trường nội địa nhưng gạch Viglacera vẫn đủ sức chiếm 80% thị phần phân khúc hàng trung - cao cấp dù gạch Viglacera đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Trung Quốc. Nhưng vẫn phải thừa nhận, tại phân khúc bình dân, hàng Trung Quốc vẫn đang chiếm ưu thế.

Vì vậy, tấn công vào thị trường bình dân với những sản phẩm an toàn cho sức khỏe, bền và giá cả phải chăng, gạch Viglacera hoàn toàn có thể dành được ưu thế với hàng Trung Quốc như đã từng làm ở phân khúc cao cấp.


Lựa chọn thị trường chiến lược là thị trường gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh nội thất, có giá cả trung bình và chủng loại đa dạng là những mặt hàng có thế mạnh của Gạch Viglacera như: gạch lát, chậu rửa, đồ trang trí nội ngoại thất… với các loại men như: men trắng, men xanh, men rạn trong đó tăng dần tỷ lệ hàng hóa sử dụng men trắng so với hai loại còn lại. Theo khu vực địa lý, xác định thị trường chiến lược là hầu hết các tỉnh miền Bắc, trước mắt cần mở rộng địa bàn thêm các tỉnh miền Trung và tiến dần xâm nhập vào thị trường Nam Bộ trong tương lai không xa.

- Đối với thị trường xuất khẩu:

Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera là một trong những công ty dẫn đầu trong ngành gạch về quy mô sản xuất, doanh thu bán hàng, tốc độ tăng trưởng, chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ khách hàng hoàn toàn khác biệt.

Hiện nay, công ty đang là đối tác cung cấp hàng Nội thất gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh cho 7 quốcgia thành viên ĐNA, đó là Campuchia, Myanma, Malaysia, Lào, Singapore, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Dự kiến trong năm 2018, công ty sẽ khai thác thêm thị trường tại một số quốc gia như Brunei, đồng thời mở rộng quy mô và tốc độ tăng trưởng tại các thị trường truyền thống, tăng tổng kim ngạch xuất khẩu công ty lên 4 triệu USD.

Bảng 2.4: Khối lượng sản xuất của Gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera trong nước giai đoạn 2018-2020

Năm

Lan can sứ

(triệu m2)

Gạch lát nền

(triệu m2)

Thiết bị vệ sinh

(triệu m2)

Nội thất (triệu

m2)

Tổng

(triệu m2)

2018

532

265

161

47

1.005

2019

553

282

169

51

1.055

2020

565

302

184

59

1.110

Nguồn: Phòng kinh doanh - Viglacera

Sản lượng Gạch lát nền sản xuất trong giai đoạn này liên tục tăng, do sự tập trung của công ty vào các mặt hàng đang có nhu cầu lớn trên thị trường như Gạch lát nền cổ, Gạch lát nền tráng men... Sản phẩm chủ chốt của công ty tại thị trường trong nước cũng chiếm được cảm tình và sự ưa chuộng của khách hàng trong khu vực, vì sản phẩm của công ty vừa có mẫu mã đa dạng, màu sắc đẹp bền màu, chất


lượng cũng như chế độ hậu mãi tốt, giá cả chấp nhận được so với các sản phẩm cùng loại. Điều này đã đưa sản lượng Gạch lát nền xuất khẩu năm 2015 từ 265 triệu m2 lên 302 triệu m2 (2020).

Tương tự với sản phẩm Gạch lát nền, sản phẩm thiết bị vệ sinh cũng có sự tăng trưởng đáng kể trong tổng sản lượng xuất khẩu của công ty, với mức tăng từ 532 triệu m2 (2018) lên 565 triệu m2 (2020), tương ứng với mức tăng trưởng 32%, là sản phẩm có mức tăng cao nhất trong cơ cấu xuất khẩu của công ty. Có được điều này là do từ năm 2017, công ty đã triển khai dây chuyền sản xuất Thiết bị vệ sinh là

sản phẩm có sức tiêu thụ lớn và có chất lượng cao, ít gặp phải sự cạnh tranh từ phía các nhà cung cấp trong khu vực, do đó đã đưa sản lượng xuất khẩu sản phẩm này tăng cao.

Bảng 2.5: Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường năm 2018- 2020

ĐVT: Triệu USD


STT

Thị trường

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

1

Campuchia

1.69

1.33

1.06

2

Malaysia

0.83

0.84

0.86

3

Thái Lan

0.67

0.69

0.7

4

Singapore

0.26

0.11

0.27

5

Lào

0.31

0.32

0.326

6

Indonesia

0.25

0.25

0.26

7

Myanma

0.14

0.15

0.15

Nguồn: Phòng kinh doanh -Viglacera

Thị trường Đông Nam Á của Công ty gồm có: Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Lào, Indonesia, Myanma… Trong các năm gần đây nhu cầu nhập khẩu đồ gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh của các nước này tăng rất nhanh, và đây cũng là thị trường xuất khẩu chủ yếu và ổn định của Công ty chiếm 80-85%. Đặc biệt thị trường Campuchia bạn là bạn hàng lớn nhất của công ty chiếm 35% số hàng xuất khẩu. Có được kết quả này là do Công ty đã tham gia giới thiệu các sản phẩm phù hợp thị hiếu và tham gia các chương trình hỗ trợ của văn phòng đại diện tổ chức xúc


tiến thương mại tại Hà Nội về hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm được tổ chức ở Campuchia định kỳ hàng năm. Vì vậy Công ty đẩy mạnh quan hệ với các quốc gia này, khai thác triệt để và có hiệu quả những thuận lợi về vị trí địa lý và ưu đãi thuế quan.

Malaysia: đây là thị trường khá khó tính về chất lượng và mẫu mã, tuy nhiên nhu cầu thị trường gần đây tăng khá nhanh và dự đoán đầy triển vọng. Loại hàng xuất sang thị trường này thường là Gạch lát nền. Tuy lượng hàng qua thị trường này còn thấp và không ổn định.

Xuất khẩu sản phẩm là hình thức tích hợp sản xuất với thương mại, Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera định vị cho mình quá trình sản xuất với phương châm cố gắng linh hoạt, thường xuyên thay đổi mẫu mã vẫn giữ những đặc trưng gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera nhưng vẫn theo kịp xu thế mới của thời đại, bình ổn giá cả, cố gắng giữ giá cả ổn định tiến dần đến giảm giá để thu hút được nhiều đối tượng khách lớp dưới, tích cực mở rộng quy mô kinh doanh kết hợp với liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp khác để đáp ứng được các đơn hàng có giá trị lớn, đảm bảo thời gian giao hàng đúng hẹn. Về mặt bán lẻ, tiếp tục mở rộng hình thức bán hàng tại ngành gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh bằng cách mở rộng các khu bán hàng tập trung tương tự như Chợ gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera để có nhiều doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng. Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá thương hiệu Gạch Viglacera bằng cách sửa sang website của Công ty, tổ chức các chương trình xúc tiến… Về bán buôn, đảm bảo nguồn hàng đa dạng, giá giao buôn hợp lý, thời gian đúng hẹn, mở rộng đại lý ủy quyền ngành gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh tại nhiều địa phương hơn, xây dựng quy chuẩn chất lượng chung của hệ thống. Về mặt xuất khẩu, tiếp tục duy trì cung cấp các sản phẩm thế mạnh ở mỗi thị trường, bất kỳ hoạt động mở rộng cần thay đổi từ từ và chắc chắn.

Sau khi lựa chọn được thị trường chiến lược, các doanh nghiệp tại Công ty gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh Viglacera ưu chuộng hình thức đầu tư tập trung vào một vài thị trường nào đó, tránh dàn trải. Cũng dễ dàng nhận thấy điều này, các phân xưởng nhỏ thường chỉ tập trung vào một số mặt hàng hoặc một đoạn thị trường nào

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí