Giải Pháp Hoàn Thiện Hoạt Động Truyền Thông Marketing Tại Trung Tâm Anh Ngữ Ames Chi Nhánh Huế


sẽ sử dụng giá trị Sig. của kiểm định F trong phân tích ANOVA. Giá trị Sig. của kiểm định F nhỏ hơn 0,05 nên ta kết luận có sự khác biệt về các hoạt động quảng cáo giữa các mức thu nhập.

Hai tiêu chí “Marketing tương tác” và “Hoạt động tư vấn” đều có giá trị Sig. của thống kê Levene lớn hơn 0,05 nên phương sai đồng nhất giữa các nhóm giá trị. Vì vậy, ta sẽ sử dụng giá trị Sig. của kiểm định F trong phân tích ANOVA. Giá trị Sig. của kiểm định F của hai tiêu chí này đều lớn hơn 0,05 nên ta đi đến kết luận không có sự khác biệt về “Marketing tương tác” và “Hoạt động tư vấn”giữa các mức thu nhập.

Ba tiêu chí còn lại là “Khuyến mãi”, “Sự kiện và Marketing trải nghiệm” và “Quan hệ công chúng” đều có giá trị Sig. của thống kê Levene nhỏ hơn 0,05 nên phương sai giữa các nhóm giá trị không đồng nhất. Do đó, ta sẽ sử dụng giá trị Sig. của kiểm định Welch trong cột Robust. Giá trị Sig. của 3 tiêu chí này trong kiểm định Welch đều nhỏ hơn 0,05 nên có sự khác biệt về “Khuyến mãi”, “Sự kiện và Marketing trải nghiệm” và “Quan hệ công chúng” giữa các mức thu nhập.


CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING TẠI TRUNG TÂM ANH NGỮ AMES CHI NHÁNH HUẾ

Định hướng phát triển của Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế


Trung tâm Anh ngữ AMES Huế được hình thành và phát triển tính đến nay cũng được gần 6 năm. Sau một khoảng thời gian khá dài có mặt trên thị trường Anh ngữ Huế, Trung tâm Anh ngữ AMES Huế đang từng bước khẳng định mình là một trong những Trung tâm Anh ngữ có chất lượng giảng dạy tốt trong hệ thống giáo dục Anh ngữ trên địa bàn thành phố Huế. Không dừng lại ở đó, Trung tâm Anh ngữ AMES Huế vẫn đang cố gắng, nỗ lực từng ngày để đưa AMES trở thành hệ thống Anh ngữ tiêu chuẩn hàng đầu Việt Nam và khu vực, đạt chuẩn quốc tế về giáo dục và đào tạo, là môi trường học tập lý tưởng mà các bạn học sinh, sinh viên và quý phụ huynh có thể hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn.

Trong thời gian thực tập ở đây, tôi nhận thấy rằng trong lĩnh vực kinh doanh giáo dục bên cạnh các yếu tố như đội ngũ nhân viên giảng dạy, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo thì hoạt động truyền thông Marketing có vai trò rất quan trọng đối với Trung tâm Anh ngữ. Vì thế, phía Trung tâm cần có sự quan tâm nhiều hơn đối với hoạt động truyền thông Marketing để cái tên AMES và dịch vụ giáo dục của Trung tâm ngày càng được vang xa, nhiều người biết đến. Từ đó, lượng học viên theo học tại Trung tâm cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 188 trang tài liệu này.

Trên cơ sở đó kết hợp với kết quả khảo sát được thực hiện tại Trung tâm, tôi xin phép đưa ra một số định hướng góp phần hoàn thiện hoạt động truyền thông Marketing tại Trung tâm như sau:

Đầu tiên, hoạt động quảng cáo của Trung tâm tuy đảm bảo cung cấp được những nội dung cần thiết cho người đọc nhưng vẫn chưa được khách hàng đánh giá cao về sự hấp dẫn, sáng tạo nên Trung tâm cần tiến hành áp dụng những hình thức quảng cáo mới mẻ, lôi cuốn người xem.

Hoàn thiện hoạt động xúc tiến hỗn hợp tại trung tâm Anh ngữ AMES Chi nhánh Huế - 17


Thứ hai, hoạt động quan hệ công chúng của Trung tâm trong thời gian qua cũng chưa được Trung tâm triển khai mạnh mẽ, nên hình ảnh AMES có thể phần nào bị phai mờ trong tâm trí khách hàng. Để nhanh chóng lấy lại được vị trí của mình, Trung tâm cần tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thiện nguyện, tài trợ cho xã hội, cộng đồng trong thời gian tới.

Thứ ba, sự kiện và Marketing trải nghiệm là một công cụ truyền thông được Trung tâm đầu tư và triển khai nhiều nhưng vẫn còn giới hạn ở một số đối tượng nên hiệu ứng chương trình, sự kiện tạo ra chưa thực sự mạnh mẽ. Trung tâm nên đa dạng hình thức các chương trình, sự kiện, mở rộng cho những đối tượng học viên khác tại Trung tâm để các bạn học viên cảm thấy thích thú với việc học tập tại Trung tâm.

Thứ tư, khuyến mãi, Marketing tương tác và hoạt động tư vấn là những công cụ truyền thông nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng nên Trung tâm nên tiếp tục duy trì và phát huy tính hiệu quả của các công cụ này.

Cuối cùng, Trung tâm nên phối hợp các công cụ truyền thông một cách khéo léo với nhau để có thể truyền tải thông điệp truyền thông đến khách hàng mục tiêu một cách tốt nhất, gia tăng hiệu quả cho chương trình truyền thông.

Phân tích ma trận SWOT về hoạt động truyền thông của Trung tâm Anh

ngữ AMES chi nhánh Huế Strength (Điểm mạnh)

Trung tâm Anh ngữ AMES Huế nằm ở đoạn đầu tuyến đường Lê Lợi, điểm giao giữa bờ Bắc và bờ Nam, gần Trung tâm thành phố và các trường học. Các trường tiểu học như Vĩnh Ninh, Lê Lợi, Thuận Hòa, trường THCS Nguyễn Chí Diễu, trường THPT Quốc Học, Hai Bà Trưng, một số trường Đại học như Sư Phạm và Y Dược chỉ mất tầm 10 đến 15 phút để di chuyển. Nhờ đó, mà các hoạt động truyền thông dễ dàng đến gần hơn với công chúng mục tiêu.

Dịch vụ giáo dục của Trung tâm Anh ngữ AMES Huế có điểm khác biệt so


với các đối thủ trên thị trường như chương trình học đa dạng dành cho mọi lứa tuổi, giáo trình biên soạn độc quyền, đạt tiêu chuẩn quốc tế, được chuyển giao trực tiếp từ Mỹ, áp dụng công nghệ 4.0 vào đào tạo, đội ngũ giáo viên có đầy đủ chứng chỉ quốc tế, dày dặn kinh nghiệm, chân thành và nhiệt huyết. AMES còn là đối tác vàng của Hội đồng Anh trong nhiều năm, cam kết đầu ra cho các học viên trong các kỳ thi Toeic, Ielts.

AMES chi nhánh Huế có phòng Marketing với các nhân viên có kiến thức và trình độ chuyên môn, nhanh chóng nắm bắt các xu hướng truyền thông Marketing và những thay đổi trong hành vi khách hàng trên thị trường. Từ đó, có thể xây dựng chiến lược và kế hoạch truyền thông Marketing phù hợp cho Trung tâm AMES chi nhánh Huế.

Với sự hậu thuẫn của công ty mẹ, cùng hệ thống phân phối mạnh với 27 chi nhánh trên toàn quốc, AMES Huế có thể được tiếp thêm nguồn lực và hỗ trợ ngân sách cho các hoạt động truyền thông Marketing.

Anh ngữ AMES là thương hiệu uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong đào tạo tiếng Anh với hơn 15 năm thành lập và hơn 100.000 học viên trên toàn quốc. Điều đó, chứng tỏ AMES đã có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Khách hàng có thể yên tâm hơn khi lựa chọn Trung tâm Anh ngữ AMES để học tập.

AMES chi nhánh Huế là một trong những đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào trong việc học tập và giảng dạy. Điều này, giúp cho các hoạt động truyền thông trở nên đa dạng, phong phú và dễ dàng tiếp cận được với khách hàng hơn.

Weakness (Điểm yếu)


Một số phương tiện quảng bá thương hiệu của Trung tâm chưa được đánh giá cao. Một số kênh truyền thông như fanpage, group facebook, email …chưa được tận dụng, khai thác được hết chức năng nên hiệu quả mang lại còn thấp trong các chiến dịch truyền thông.


Trung tâm tổ chức khá nhiều hoạt động, sự kiện nhưng các chương trình này đa phần chỉ giới hạn ở đối tượng là các em thiếu nhi, thiếu niên. Các chương trình nên mở rộng đối tượng tham gia để tất cả các bạn học viên đều có thể tham gia, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ cho hình ảnh của Trung tâm.

Một số chương trình, cuộc thi lặp lại cách thức tổ chức qua các năm, thiếu sự

sáng tạo, đổi mới tạo ra cảm giác nhàm chán cho người tham gia.


Trung tâm Anh ngữ AMES Huế chỉ có duy nhất một cơ sở tại số 18 đường Lê Lợi. Mặc dù, đây là con đường khá sầm uất, nằm trên trục đường chính của thành phố, nhiều người qua lại nhưng việc chỉ có một cơ sở làm giảm khả năng hiện diện của Trung tâm AMES trong tầm nhìn và tâm trí khách hàng, thu hẹp phạm vi bao phủ các đối tượng khách hàng tiềm năng trong khu vực thành phố Huế.

Opportunity (Cơ hội)


Đứng trước xu thế hội nhập, ngày càng có nhiều Hiệp định thương mại được ký kết giữa Việt Nam và các nước khác trên thế giới nên nhu cầu học tiếng Anh ngày càng tăng cao. Đây được xem như là cơ hội vàng để AMES Huế mở rộng mạng lưới khách hàng.

Thu nhập của người dân ngày càng tăng cao nên các phụ huynh có khả năng

chi trả nhiều hơn cho các hoạt động giáo dục, học tập của con em của mình.


Threat (Thách thức)


Trong thị trường Anh ngữ ngày càng có nhiều Trung tâm xuất hiện tại thành phố Huế như We up, SEA, UK Academy,... Thêm vào đó, công nghệ ngày càng phát triển kéo theo sự xuất hiện của nhiều nền tảng học tiếng Anh bằng các tài khoản online tiện lợi mọi lúc, mọi nơi thông qua smartphone như Engbreaking, Elsa Speak.

Ngoài ra, thách thức còn đến từ các giáo viên dạy thêm Tiếng Anh tại nhà. Khi họ đạt được thành tích cao trong các kỳ thi Toeic, Ielts cộng với uy tín của bản thân thì họ cũng có khả năng mở các lớp học dạy thêm ngay tại nhà với mức học phí rẻ


hơn so với các Trung tâm. Điều này tạo ra áp lực cạnh tranh cho AMES trong việc tạo ra sự khác biệt trong chất lượng giáo dục và các hoạt động truyền thông để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng trong vô vàn các chương trình truyền thông, quảng cáo của đối thủ.

Đặc biệt, sức ép còn đến từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Trung tâm Anh ngữ AMA Huế. AMA Huế được thành lập từ năm 2013, trước Trung tâm Anh ngữ AMES Huế 2 năm nên AMA Huế có lợi thế của người đi trước, được khách hàng biết đến trước và tin dùng khi thương hiệu tạo ra được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Bên cạnh đó, AMA cũng là một thương hiệu uy tín được chuyển nhượng và hình thành từ hệ thống Trung tâm Anh ngữ Cleverlearn Việt Nam có chất lượng hàng đầu do Tập đoàn Cleverlearn Inc Hoa Kỳ sáng lập năm 1999 tại Hoa Kỳ. Trên thực tế cho thấy, AMA Huế là một trong những Trung tâm rất đầu tư cho các hoạt động truyền thông của mình. Hiện tại, fanpage của Trung tâm có đến 34.145 lượt like, 33.855 lượt follow và các bài viết trên fanpage cũng có lượt tương tác khá tốt.

Hiện tại hầu hết các doanh nghiệp đều đang đứng trước tình trạng VUCA (môi trường kinh doanh phải đối mặt với nhiều biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity)). Dịch Covid là một ví dụ điển hình cho tình trạng VUCA. Trong tình trạng đó, đòi hỏi AMES cần có chiến thuật linh hoạt và định hướng đúng đắn cho các hoạt động truyền thông để thích nghi nhanh chóng với thời thế nhưng vẫn bám sát chiến lược đã đề ra.

3.1. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động truyền thông Marketing tại

Trung tâm Anh ngữ AMES chi nhánh Huế


3.1.1. Thực hiện hoạt động truyền thông Marketing theo quy trình thiết kế


Quy trình thiết kế một chương trình truyền thông Marketing bao gồm các bước: xác định đối tượng mục tiêu, xác định mục tiêu truyền thông Marketing, thiết kế thông điệp truyền thông Marketing, lựa chọn kênh truyền thông Marketing, xác định ngân sách truyền thông Marketing, quyết định công cụ truyền thông Marketing và đo lường kết quả truyền thông Marketing. Trên thực tế, Trung tâm đã thực hiện


khá đầy đủ các bước nhưng ở bước cuối cùng là đo lường kết quả truyền thông Marketing, chỉ được áp dụng trong công cụ khuyến mãi còn những công cụ khác như tài trợ, chương trình, sự kiện vẫn chưa được chú trọng nhiều. Việc theo dòi và đánh giá kết quả của chương trình truyền thông sẽ giúp công ty đo lường được mục tiêu đề đã đề ra ban đầu, đồng thời tổng hợp và rút ra được những kinh nghiệm từ những lỗi sai đã mắc phải để tránh lặp lại cho những chiến dịch, chương trình truyền thông tiếp theo. Vì vậy, Trung tâm cần để tâm nhiều hơn trong việc đánh giá hiệu quả của một chương trình, hoạt động truyền thông.

3.1.2. Giải pháp hoàn thiện các công cụ truyền thông Marketing


3.1.2.1. Quảng cáo


Quảng cáo là một trong những công cụ truyền thông chưa nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng theo kết quả khảo sát. Theo đánh giá của khách hàng, thì quảng cáo của Trung tâm vẫn chưa thực sự hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng hay hình thức quảng cáo vẫn chưa đa dạng. Do đó, Trung tâm nên thử xây dựng nội dung quảng cáo theo hướng mới lạ, hài hước, mang tính giải trí, bắt trend cũng như áp dụng các loại hình quảng cáo mới để tìm ra các phương thức quảng cáo hiệu quả nhất.

Quảng cáo ngoài trời (Out of home) là một hình thức quảng cáo hiệu quả mà Trung tâm không nên bỏ qua vì thông thường một người bỏ ra khá nhiều thời gian cho việc di chuyển ở ngoài trời ví dụ như đi làm, đi học, đi chơi nên việc đặt quảng cáo tại những tuyến đường chính, nơi đông người qua lại sẽ giúp hình ảnh của Trung tâm AMES được nhiều người biết đến hơn. Trung tâm có thể đặt pano, áp- phích, băng-rôn tại các trường học hoặc những tuyến đường có nhiều trường học, khách hàng mục tiêu thường qua lại như Lê Lợi, Đống Đa để nhiều bạn học sinh, sinh viên biết đến AMES hơn.

Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm vì khách hàng thường có thói quen tự tìm hiểu thông tin trước khi đưa ra quyết định lựa chọn. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đều sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh


nên họ càng có xu hướng tự mình tra cứu thông tin qua mạng, Internet, so sánh giữa các phương án rồi đưa ra quyết định.

Quảng cáo trên youtube vì youtube là một mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất trên thế giới và tại Việt Nam, nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng. Youtube không chỉ là sự lựa chọn của giới trẻ trong việc xem phim, nghe nhạc, học tập, cập nhật tin tức mà còn là kênh giải trí số một của các bé thiếu nhi trong việc xem các video hoạt hình, hài hước trên tivi thông minh hay điện thoại của bố mẹ. Youtube còn có nhiều tùy chọn nhắm đến đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn lựa chọn. Do đó, việc triển khai quảng cáo trên kênh này có thể giúp Trung tâm tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, kết quả phân tích cho thấy có sự khác biệt giữa các độ tuổi khác nhau trong đánh giá các hoạt động quảng cáo nên Trung tâm cần lưu ý đến điều này khi xây dựng ý tưởng, thông điệp cho các chiến dịch quảng cáo để tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng hướng đến.

Các hình thức quảng cáo truyền thống như tờ rơi, băng-rôn, áp-phích vẫn nên được duy trì kết hợp với các hoạt truyền thông khác như chương trình khuyến mãi, sự kiện, các hoạt động quan hệ công chúng.

3.1.2.2. Khuyến mãi


Vì các chương trình khuyến mãi của Trung tâm được nhận xét là chưa thực sự đa dạng và phong phú nên Trung tâm có thể áp dụng hình thức tặng voucher, học bổng cho học viên khi checkin tại Trung tâm để quảng bá và nhân rộng hình ảnh của Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm cũng có thể tặng quà, ưu đãi giảm học phí cho các bạn học viên để lại feedback về các khóa học của AMES nhằm góp phần lắng nghe cảm nhận khách hàng và cải thiện chất lượng của Trung tâm.

Trung tâm nên tiếp tục triển khai và phát triển chương trình“Tích lũy điểm thẻ thành viên” vì tại Trung tâm có nhiều học viên đăng ký học xong một cấp bậc sẽ tiếp tục đăng ký học lên các cấp bậc tiếp theo. Để khuyến khích các học viên gắn bó lâu dài với AMES, Trung tâm có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi dựa

Xem tất cả 188 trang.

Ngày đăng: 06/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí