Các Kênh Truyền Thông Trong Kinh Doanh Và Xúc Tiến Du Lịch


Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): “Du lịch được hiểu là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ với mục đích hòa bình. Nơi đến của họ không phải là nơi làm việc của họ.”

Theo từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam, du lịch được hiểu theo hai khía cạnh:

Thứ nhất, du lịch là một dạng nghỉ dưỡng, tham quan tích cực của con người ngoài nơi cư trú với mục đích: nghỉ ngơi, giải trí, xem danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, nghệ thuật. Theo nghĩa này, du lịch được xem xét dưới góc độ cầu, góc độ của người đi du lịch

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ hai, du lịch là một ngành kinh doanh tổng hợp có nhiều hiệu quả cao về nhiều mặt: nâng cao hiểu biết về thiên nhiên truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thêm tình yêu đất nước; đối với người nước ngoài là tình hữu nghị với dân tộc mình; về mặt kinh tế du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn, có thể cói là hình thức xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại chỗ. Theo nghĩa này, du lịch được xem xét ở góc độ một ngành kinh tế.

b. Marketing du lịch

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO): “Marketing du lịch là một triết lí quản trị, nhờ đó tổ chức du lịch nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn dựa trên mong muốn của khách để từ đó đem ra thị trường sản phẩm cho phù hợp với mong muốn của thị trường mục tiêu, thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch đó”.

Marketing du lịch là tiến trình nghiên cứu, phân tích những nhu cầu của khách hàng, những sản phẩm, những dịch vụ du lịch và những phương thức chuỗi cung ứng, hỗ trợ để đưa khách hàng đến với những sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ đông thời đạt được những mục tiêu của các tổ chức du lịch.

c. Vai trò của marketing trong kinh doanh du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

Marketing đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay thì việc áp dụng marketing vào du lịch ngày càng cần thiết. Marketing thể hiện sự liên kết giữa nhu cầu và mong


muốn thị trường mục tiêu với các nguồn lực của doanh nghiệp, từ đó thỏa mãn tốt nhu cầu của thị trường mục tiêu.

Mặc khác, do nguồn cung cấp du lịch cố định và không dự trữ được nên các dịch vụ du lịch chỉ có thể tiêu thụ tại chỗ. Các sản phẩm du lịch mang tính cứng nhắc, không thể thuận theo sự biến đổi của nhu cầu du lịch về không gian và thời gian. Trong khi đó nhu cầu có du lịch có đặc tính linh hoạt, liên quan đến các mặt bằng thu nhập và giá cả. nhạy bén với tình hình chính trị và xã hội. Nó còn được thể hiện bởi sự mất cân bằng theo mùa, thiếu sự cân đối giữa các kỳ nghỉ. Do vậy, marketing du lịch thực hiện chức năng kết nối mọi hoạt động của doanh nghiệp với thị trường nhằm đạt được những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

1.1.2.2 Các kênh truyền thông trong kinh doanh và xúc tiến du lịch

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để thúc đẩy sự phát triển của du lịch, các chiến lược marketing là vô cùng cần thiết. Hiện nay sự bùng nổ chóng mặt của công nghệ thông tin mang lại hữu ích lớn cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Một số công cụ truyền thông được lựa chọn sử dụng nhiều của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

a. Website du lịch

Website du lịch vẫn luôn chiếm ưu thế trong mọi hoạt động kinh doanh du lịch. Một website với nhiều tính năng, tiện ích nổi bật sẽ giúp du khách cập nhật nhanh chóng cập nhật các thông tin về du lịch cần thiết mọi lúc, mọi nơi. Khi xây dựng website, doanh nghiệp cần lưu ý đến tối ưu hóa website, tích hợp các tính năng thanh toán trực tuyến nhằm mang đến sự thuận tiện nhất cho mỗi khách hàng. Cùng với đó, theo xu hướng, các thiết kế website du lịch cần được xây dựng tương thích với các thiết bị di động bởi đa số người dùng hiện nay đều sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm thông tin. Các doanh nghiệp đừng bao giờ để mất đi cơ hội sở hữu lượng khách hàng tiềm năng này.

b.Mạng xã hội


Facebook đang là mạng xã hội lớn và được yêu thích nhất hiện nay vậy thì tại sao bạn không tận dụng điều này để thực hiện các hoạt động kinh doanh trực tuyến để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp chứ. Các doanh nghiệp có thể tận dụng các hình thức quảng cáo từ Facebook như Fanpage, liên kết Facebook với trang web công ty. Ngoài facebook doanh nghiệp còn có thể sử dụng các mạng xã hội khác như Google+, Twitter hay các diễn đàn về du lịch để quảng bá thương hiệu cũng như các hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi sử dụng mạng xã hội, bạn cần chú ý đến tính tương tác để có thể có một chiến dịch bài bản, hiệu quả và thu hút sự chú ý từ cộng đồng.

c. Blog

Trường Đại học Kinh tế Huế

Việc sử dụng Blog để đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị online đã không còn xa lạ gì với các doanh nghiệp. Hãy xây dựng một kế hoạch nội dung bài bản và lâu dài cho Blog như vậy nó sẽ mang đến sức mạnh vô cùng to lớn thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Một ví dụ về thành công vang dội của kế hoạch truyền thông truyền thông online khi kết hợp sức mạnh của blog và blogger chính là chiến dịch “công việc tốt nhất thế giới” ở Queensland, Australia. Chiến dịch thuộc ngành du lịch Queensland, Australia được thực hiện bởi CumminsNitro- một công ty quảng cáo ở Melbourne, Australia đã mang về 7 triệu lượt người quan tâm, 34.000 video dài 1 phút từ 200 quốc gia, 200.000 blog và khoảng 43.000 bài viết – một tỉ suất lợi nhuận rất cao trong ngành quảng cáo, số tiền thu về lên đến 150 triệu USD so với 1 triệu USD chi phí bỏ ra.

d.Youtube

Youtube cũng là một kênh hoàn hảo cho kế hoạch truyền thông của mỗi doanh nghiệp. Bằng việc xây dựng lên những clip ngắn quảng bá về du lịch sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng.

e. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

98% du khách sẽ tìm kiếm các tour du lịch thông qua các website du lịch của các công ty, doanh nghiệp. Vì vậy chẳng có lý do gì để bạn không thực hiện việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm để website của bạn có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm


kiếm và từ đó sẽ thu hút lượng khách hàng hơn. Hơn thế nữa, thiết bị di động thông minh cũng ngày càng chiếm lĩnh thị trường cho phép người dùng có thể tìm kiếm nhanh chóng thông tin qua đây. Đừng bỏ qua việc tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn qua đây nhé.

f. Email Marketing

Email Marketing giúp doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm đến khách hàng nhanh hơn, tiết kiệm chi phí tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo email marketing không quấy rầy và bị khách hàng xem là các spam, thì nội dung email phải luôn mới mẻ, hấp dẫn và có ích đối với khách hàng.

1.2 Một số vấn đề thực tiễn liên quan đến hoạt động digital marketing của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch

1.2.1 Tình hình hoạt động digital marketing của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Trường Đại học Kinh tế Huế

Việt Nam được đánh giá là một đất nước có tốc độ gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng mạng internet. Hòa cùng với sự phát triển của nền digital của thế giới hiện tại, Việt Nam cũng đóng góp những con số đáng kể, mặc dù Việt Nam vẫn là một đất nước đang phát triển so với các cường quốc khác. Vậy nên, Việt Nam được xem như là một khu vực có tiềm năng đầu tư.

Theo số liệu thống kê của We Are Social năm 2019, dân số Việt Nam đạt mốc xấp xỉ 97 triệu dân, với tỷ lệ dân thành thị là 36%. Cùng trong năm nay, có 64 triệu người sử dụng internet, chiếm 66% dân số của cả nước, có tới 58 triệu người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động tính đến đầu năm 2019, con số này tăng đến 8 triệu người dùng so với năm 2018. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các dòng điện thoại phân khúc tầm trung – thấp liên tục được ra đời giúp cho nhiều người có thể dễ dàng sở hữu những chiếc điện thoại thông minh và tiếp cận với internet. Mặc dù dân số chỉ đạt

96.96 triệu người nhưng số thuê bao điện thoại đã được đăng ký lên tới 143.3 triệu số. Điều này cho thấy phần đông người dân Việt Nam đã tiếp cận với điện thoại di động thông minh và cũng không ít người sử dụng 2-3 chiếc điện thoại cùng một lúc để phục vụ cho cuộc sống.


Hình 1 Tổng quan về sử dụng digital ở Việt Nam tháng 1 2019 Nguồn ảnh WeareSocial 1

Hình 1: Tổng quan về sử dụng digital ở Việt Nam tháng 1/2019

(Nguồn ảnh : WeareSocial và Hootsuite)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Internet trở thành hoạt động thường ngày, người dùng Việt Nam dành trung bình tới 6 giờ 42 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới mạng internet. 94% tỷ lệ người dùng internet ở Việt Nam sử dụng internet hàng ngày. Và 6% là số người sử dụng internet ít nhất một lần trong tuần. Nhìn vào số liệu thống kê ta có thể thấy, người dùng internet ở Việt Nam không tách rời các hoạt động liên quan đến internet quá một tuần.

Hiện tại những website phổ biến với người Việt Nam vẫn là Google, đây là công cụ phổ biến nhất trên thế giới và Việt Nam không phải ngoại lệ. Có thể thấy những nền tảng trên Google đem đến cho Marketer rất nhiều tiện ích, các hoạt động SEO, quảng cáo… thực hiện trên website này một cách dễ dàng. Ông lớn Google cũng biết cách để tối ưu tối đa cho người dùng để giữ chân họ sử dụng. Còn Facebook thấm nhuần mọi khía cạnh của cuộc sống ở Việt Nam. Theo xếp hạng các trang web hàng đầu của Similarweb, Facebook là trang web phổ biến thứ hai về lưu lượng truy cập và thời gian trên mỗi lượt truy cập và xếp hạng đầu tiên về số trang trên mỗi lượt truy cập. Một số công ty, chủ yếu là các SME, bán sản phẩm của họ thông qua trang của họ. Ngoài ra, ở Việt Nam, thương mại điện tử C2C xảy ra chủ yếu trên Facebook.


Hình 2 Các website phổ biến nhất Việt Nam tháng 1 2019 Trường Đại học Kinh 2

Hình 2: Các website phổ biến nhất Việt Nam tháng 1/2019

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn ảnh : WeareSocial và Hootsuite) Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, digital marketing đã và đang không ngừng thay đổi, việc đi trước và nắm bắt được những biến động, xu hướng digital marketing chính là yếu tố mấu chốt giúp các công ty, nhà marketer đạt được những thành công trong chiến lược tiếp thị cho thương hiệu, nhãn hàng của mình. Các

xu hướng marketing đang được các doanh nghiệp ứng dụng nhiều có thể kể đến:

Thiết bị di động

Điện thoại thông minh tiếp tục là thiết bị kết nối internet được ưa chuộng nhất. Website và mạng xã hội là các kênh marketing online trọng điểm trong những năm gần đây. Cho đến 2020 và dự đoán cả trong nhiều năm sau nữa, xu hướng tiếp thị trên nền tảng internet vẫn sẽ không ngừng phát triển.

Hiện nay, việc sử dụng các thiết bị cố định để truy cập internet đã dần lỗi thời và thay vào đó là sự “lên ngôi” của điện thoại thông minh. Lý do của xu hướng này là: người dùng ưa thích sự tiện dụng và dễ kết nối của điện thoại thông minh hơn là laptop, máy tính bảng,… cồng kềnh và nặng trĩu.

Các nhà thiết kế giao diện website cần quan tâm hơn đến người dùng trên điện thoại hơn. Điểm khó khăn của những người dùng khi trải nghiệm website bằng điện thoại là


họ bị giới hạn bởi dung lượng truy cập và tốc độ tải cũng chậm hơn khi dùng trên máy tính. Màn hình không đủ to cũng khiến người dùng gặp rắc rối với quá nhiều thông tin cũng như hình ảnh động. Thiết kế một website tối ưu cho nền tảng thiết bị di động vừa đẹp mắt vừa có giao diện tối ưu mà vẫn đầy đủ thông tin muốn truyền tải, đây là một bài toán khó cho những người làm về marketing của các doanh nghiệp/tổ chức.

Sử dụng IoT (Internet of Things)

“Internet cho vạn vật” từ huyễn hoặc đã trở thành hiện thực và là xu hướng digital marketing hữu hiệu trong 2020. IoT (Internet of Things) là một mạng lưới các thiết bị vật lý được kết nối qua Internet để thu thập và truyền tải dữ liệu. Một cách đơn giản là: bạn có thể đấu nối cho máy bán hàng tự động của mình một bộ cảm biến, cho phép chúng thông báo về trạm cung cấp khi hết hàng. Bóng đèn tự bật bằng ứng dụng di động, xe hơi không người lái,… tất cả chúng đều là thành quả của IoT.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo đó, IoT sẽ trở thành xu hướng digital marketing 2020 nhờ sự phát triển và mở rộng của mạng ảo và di động thông minh. Thiết bị cảm biến cũng dần phổ biến với chi phí ngày càng thấp. Chúng hứa hẹn sẽ trở thành nguồn cung cấp dữ liệu người dùng hoàn hảo: nhanh chóng, chính xác và tạo dựng kế hoạch quảng cáo tuyệt vời.

Tuy nhiên, IoT cũng có những nhược điểm nhất định: công nghệ này yêu cầu doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào hệ thống bảo mật, cải thiện tốc độ xử lý thông tin và kết nối internet mạnh mẽ.

Cá nhân hóa

Người dùng thích được quan tâm – đó là nhu cầu để tính cá nhân hóa “lên ngôi” trong digital marketing 2020. Trải nghiệm thực tế của khách hàng trong việc mua sắm sẽ trở thành trọng điểm trong các chiến dịch digital marketing 2020. Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải nghiên cứu và tìm kiếm để phác họa chân dung khách hàng mục tiêu, hướng đến những nội dung quảng cáo mang tính cá nhân nhiều hơn.

Cụ thể, người tiêu dùng ngày càng “khó chịu” với quảng cáo và mong muốn tiết kiệm thời gian bằng cách lướt qua những nội dung tiếp thị thiếu tập trung vào việc giải quyết nhu cầu của họ. Những thông điệp không mang lại giá trị sẽ bị loại bỏ nhanh


chóng. Vì vậy, các chức năng CX (Customer Experience) sẽ được chú trọng hơn trong digital marketing 2020.

Blockchain

Blockchain được xem là nhân tố mới hình thành nên một xu hướng digital marketing nổi bật trong 2020. Blockchain được xem là công nghệ tân tiến nhất hiện nay trong ngành quảng cáo và hứa hẹn sẽ là một trong những xu hướng digital marketing 2020 phổ biến. Công nghệ này cho phép trao đổi thông tin không giới hạn nhưng lại hạn chế sự sao chép và thay đổi. Điều đó có nghĩa là mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ với độ bảo mật cao nhất dựa trên nguyên lý phân cấp.

Blockchain loại bỏ trung gian giao dịch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp đưa dữ liệu trực tiếp từ người dùng tới doanh nghiệp. Do đó, khách hàng của bạn sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin và tiếp nhận nội dung quảng cáo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Geo-targeting

Geo-targeting quảng cáo hiệu quả dựa trên vị trí của khách hàng. Geo-targeting là hình thức tiếp thị dựa trên việc định vị địa điểm hiện tại của khách hàng, chủ yếu hướng tới tiếp thị địa phương. Với Geo-targeting, thông tin quảng cáo sẽ xuất hiện trên các trang mạng tương thích với vị trí địa lý của người tiêu dùng, chủ động giúp họ giải quyết nhu cầu một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Do đó, để áp dụng Geo-targeting, bạn cần nâng cấp công nghệ định vị lên mức chuẩn xác nhất có thể dựa vào IP của thiết bị truy cập mà khách hàng đang dùng.

Từ sự phát triển không ngừng của internet và các công nghệ hiện đại sẽ là môi trường hoàn hảo để các doanh nghiệp triển khai những chiến dịch digital marketing 2020 mới thực sự hiệu quả. Song song với những thuận lợi thì sự cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt hơn nếu đa phần doanh nghiệp đã kịp áp dụng và nâng cấp những công cụ theo xu hướng mới.

1.2.2 Ứng dụng hoạt động digital marketing của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 11/07/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí