Các Mục Tiêu Hoàn Thiện Cơ Chế Thực Hiện Chính Sách Bảo Hiểm Y Tế Đến Năm 2020


Thứ tư, tiếp tục phát huy tác dụng của công tác tuyên truyền nhằm phổ biến lợi ích khi tham gia BHYT đến người dân.

Thứ năm, hoàn thiện cơ chế tài chính cho hệ thống BHYT bao gồm:

Thu hút các thành phần trong nền kinh tế tham gia BHYT và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh BHYT

Thực hiện chi trả và quản lý quỹ BHYT theo luật định

Như vậy, các quan điểm trên đã thể thực những bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện cơ chế thực hiện chính sách BHYT nhằm đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân và nhiệm vụ an sinh xã hội của Nhà nước mà tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện là chính quyền địa phương và ban ngành liên quan. Từ đó tạo sự công bằng trong việc thụ hưởng phúc lợi xã hội của mọi người dân, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế và xã hội trên địa bàn TPHCM nói riêng và trên cả nước nói chung.


3.1.2 Các mục tiêu hoàn thiện cơ chế thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đến năm 2020‌

Để hoàn thiện hệ cơ chế thực hiện chính sách BHYT tại TPHCM đến năm 2020 cần phải tập trung các mục tiêu sau:

Đồng bộ các yếu tố, các khâu, các quy trình trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

Tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về BHYT cho các cơ sở y tế, các địa bàn có tỉ lệ thamg gia BHYT thấp, cũng như phổ biến lợi ích tham gia BHYT đến đối tượng trong diện tham gia và thụ hưởng. Tiếp tục thực hiện công tác cổ động, tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia mua BHYT cho cả hộ gia đình, đặc biệt là đối tượng lao động tự do, nhỏ lẻ trước đây hình thức BHYT bắt buộc chưa bảo phủ được.

Củng cố công tác tổ chức, điều hành, quản lý của BHYT. Làm sáng tỏ các mục tiêu của bao phủ chăm sóc y tế toàn dân; điều chỉnh, xác định chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị quan trọng

Hoàn thiện cơ chế thực hiện chính sách bảo hiểm y tế tại thành phố Hồ Chí Minh đến 2020 - 9


Tiến hành rà soát, giám sát hoạt động của các đối tượng tham gia BHYT và các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Đề xuất các góp ý cho Chính phủ hoàn thiện công tác thực hiện chính sách BHYT vào thực tiễn

Tỷ lệ bao phủ BHYT phải phù hợp với thực tế về ngân sách Nhà nước và thu nhập của các tầng lớp dân cư trong từng thời kỳ, từng giai đoạn.

Cụ thể, Phấn đấu bao phủ của BHYT đạt mục tiêu trên 80% tỷ lện dân số của cả nước đến năm 2020.

Tài chính BHYT phải đáp ứng được yêu cầu về bảo hiểm y tế và thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Tăng cường triển khai thu phí BHYT ở nhóm bảo hiểm bắt buộc, đặc biệt là đối tượng lao động và sử dụng lao động các doanh nghiệm trong và ngoài nước. Thực hiện nghiên cứu điều chỉnh tăng dần mức đóng góp bảo hiểm cho phù hợp với lộ trình kinh tế địa phương và đúng lộ trình của Nhà nước. Xử lý những tồn tại phát sinh từ các cơ chế thanh toán cho cơ sở y tế hiện nay.

Tăng mức ngân sách chung dành trợ cấp mua bảo hiểm cho các đối tượng cận nghèo và đối tượng được hỗ trợ một phần mức đóng BHYT.

Duy trì công tác miễn chi trả phí khám chữa bệnh đối với người nghèo, người thuộc dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách, có công với cách mạng. Hoàn thiện chế độ hỗ trợ các đối tượng cận nghèo phải chịu chi phí y tế vượt khỏi khả năng tài chính của họ

Vấn đề cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh BHYT phải đảm bảo chuyên môn tại các trung tâm (viện, trạm…) ở các cấp (quận, huyện; tỉnh, thành)

Để hạn chế tối đa tình trạng các đối tượng được hưởng BHYT tập trung vào các bệnh viện tuyến trên thì cần phải có tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ các cán bộ y tế ở các cấp cơ sở; gắn liến với công tác đào tạo chuyên môn là công tác tập huấn y đức

Hoàn thiện công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế không chỉ đáp ứng lộ trình mở thông tuyến cơ sở y tế quận/huyện từ ngày 01/01/2016, mà còn để nâng


cao chất lượng KCB trong tương lai nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tốt hơn.

Phấn đấu đạt mục tiêu 100% trạm y tế phường - xã tổ chức khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TPHCM đến năm 2020; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến khích, vận động người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế.


3.2 Dự báo về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đến 2020.

Trong tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động bất ổn, việc thực hiện chính sách BHYT sẽ gặp nhiều thách thức trong tương lai; công tác dự báo các trường hợp, tình huống có thể xảy ra sẽ iúp cơ quan BHXH TPHCM tiến hành phòng ngừa trước các rủi ro, bất cập có thể xảy ra, giảm trừ một phần thiệt hại từ rủi ro, bất cập này. Ngoài ra, công tác dự báo tình hình thực hiện chính sách BHYT trong tương lai giúp cho cơ quan BHXH có đủ thời gian để đề xuất các giải pháp phù hợp cho thời đại mới để hoàn thiện công tác thực hiện chính sách BHYT.

Việc thực hiện chính sách BHYT sẽ gặp nhiều thách thức có thể dự báo trước để có chiến lược cụ thể cho tương lai.


3.2.1 Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội‌

Thứ nhất, nền kinh tế cơ chế thị trường ngày càng phát triển sâu rộng trong thời kỳ mới dẫn đến các mặt trái của cơ chế thị trường ngày càng thể hiện rõ nét mà nổi bật là khoảng cách chênh lệch giàu và nghèo, điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới việc thực hiện chính sách BHYT mà còn cả chính sách an sinh xã hội của Nhà nước

Thứ hai, tình hình kinh tế thế giới bất ổn ảnh hưởng trực tiếp nền kinh tế Việt Nam, gián tiếp ảnh hưởng đời sống nhân dân trên cả nước nói chung và địa bàn TPHCM nói riêng mà thể hiện rõ nhất là chất lượng cuộc sống có chiều hướng giảm nhẹ đồng nghĩa với việc tăng gánh nặng tài chính cho đời sống nhân dân, trong đó gánh nặng về tài chính cho chăm sóc sức khỏe của người dân là không hề nhỏ. Điều


này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế theo chủ trương và đường lối của Đảng và Nhà nước.

Thứ ba, đời sống (thu nhập) của đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ chuyên trách về bảo hiểm chưa thực sự trở thành đòn bẩy kinh tế trong quá trình thực hiện y đức, gắn bó với nghiệp vụ.


3.2.2 Công tác thực hiện khám chữa bệnh BHYT cho người dân.‌

Thứ nhất, công tác khám chữa bệnh BHYT phục vụ nhân dân còn tồn tại nhiều bất cập, như:

Quá tải trong công tác khám chữa bệnh,

Trang thiết bị y tế thiếu hiện đại và chưa đồng bộ,

Công tác quản lý nguồn lực y tế tại các ở sở y tế chưa phù hợp.

Chính vì vậy, chất lượng khám chữa bệnh chưa đảm bảo làm giảm sự tin tưởng của người dân vào các lợi ích khi tham gia BHYT.

Thứ hai, lộ trình mở thông tuyến khám chữa bệnh cấp quận/huyện từ ngày 01/01/2016 giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh BHYT có thể gây trầm trọng tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến quận/huyện có chất lượng khám chữa bệnh tốt và gây mất nguồn thu đối với các bệnh viện tuyến quận/huyện chậm trễ cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.


3.2.3 Công tác tài chính BHYT

Đối với quỹ BHYT, tình hình tài chính trong 5 năm tới vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là còn tồn tại nhiều trường hợp vi phạm nợ đóng phí BHYT và trốn tránh thực hiện nghĩa vụ đóng BHYT của các doanh nghiệp, điều này có thể dẫn đến tình hình tài chính của quỹ BHYT thiếu tính thanh khoản và không đủ mạnh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn khả năng vỡ quỹ BHYT.

Đối với giá dịch vụ y tế, công tác điều chỉnh giá dịch vụ y tế cho phù hợp với thời kỳ mới tạo là điều cần thiết nhưng chính công tác này đã tạo ra một phần áp lực tài chính không chỉ cho quỹ BHYT mà còn ảnh hưởng trầm trọng đến người dân.


Đặc biệt, đối tượng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn như người thuộc diện cận nghèo, chi phí dịch vụ y tế càng cao càng làm họ khó tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh, đi ngược với tiêu chí chính sách BHYT là cung cấp giải pháp tài chính tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh cho tất cả người dân Việt Nam.

Ngoài ra, tình trạng chi trả bảo hiểm y tế vượt nguồn thu vẫn thường xuyên xảy ra và phải nhờ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ. Qua đó, có thể thấy được tài chính bảo hiểm y tế thật sự chưa đạt được mức an toàn.


3.3 Giải pháp hoàn thiện cơ chế thực hiện chính sách bảo hiểm y tế tại TPHCM đến năm 2020‌

Dựa trên thực trạng thực hiện chính sách BHYT bao gồm những ưu điểm, bất cập và kết hợp với tổng quan lý luận và thực tiễn trong hệ thống BHYT cũng như các thành quả kinh nghiệm đạt được trong việc thực hiện hệ thống chính sách BHYT của các tỉnh, thành khác. Luận văn mạnh dạn đề các nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế thực hiện chính sách BHYT tại địa bàn TPHCM từ nay đến năm 2020.


3.3.1 Từng bước thực hiện đồng bộ công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT‌

Nhà nước ban hành chính sách BHYT và Luật BHYT nhằm thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân, không chỉ giúp tăng cường chất lượng cuộc sống của người dân mà còn giúp người dân tránh các rủi ro tài chính khi bệnh tật. Trong quá trình vận dụng chính sách BHYT vào thực tiễn sẽ không thể tránh khỏi một số nội dung chưa phù hợp với đời sống nhân dân. Do đó, cơ quan BHXH TPHCM với vai trò là bộ máy triển khai tổ chức chính sách BHYT đến người dân phải có trách nhiệm thu thập, tổng hợp các ý kiến từ người dân, từ đó tham mưu cho Nhà nước trong việc điều chỉnh nội dung chính sách BHYT phù hợp với thực tiễn và có khoa học. Cụ thể, luận văn đề xuất cơ quan BHXH TPHCM tham mưu cho Nhà nước


thực hiện: cải cách thủ tục tham gia BHYT; hoàn thiện cơ chế tổ chức và điều hành; tăng cường thanh tra và giám sát.


3.3.2 Cải cách thủ tục hành chính trong cơ chế thực hiện chính sách BHYT:

Luật BHYT sửa đổi (2014) chỉ vừa áp dụng chưa đầy 1 năm nên vẫn còn tồn tại một số điểm chưa phù hợp thực tế đời sống nhân dân. Do phải chờ đợi văn bản hướng dẫn khắc phục từ Chính phủ nên công tác tổ chức điều hành tại các tỉnh, thành còn chậm điều chỉnh, khắc phục dẫn đến nhiều khó khăn cho việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, làm trì hoãn công tác thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Đối với thực trạng thực hiện chính sách BHYT với đối tượng hộ gia đình, luận văn kiến nghị cơ quan BHXH Việt Nam nhanh chóng có các văn bản hướng dẫn giải quyết tình trạng bất cập trong thủ tục đăng ký BHYT hộ gia đình như:

Tinh giảm các giấy tờ kê khai không cần thiết khi đăng ký BHYT cho các thành viên trong gia đình,

Quy định bắt buộc 100% thành viên hộ gia đình phải đăng ký BHYT khi tham gia BHYT cần có văn bản hướng dẫn trường hợp người thân đi công tác xa hoặc ngoài nước,

Đối với thực trạng thủ tục hành chính trong việc thực hiện chi trả dịch vụ khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở y tế còn chậm trễ. Luận văn kiến nghị cải thiện thủ tục hành chính trong công tác này bằng phương án chuẩn hóa và thống nhất các danh mục thủ thuật, vật tư y tế, thuốc men giữa cơ quan BHXH và Sở Y Tế TPHCM, ban hành danh sách chuẩn hóa đến từng cơ sở y tế, đồng thời tổ chức tập huấn việc áp dụng danh mục thủ thuật, vật tư y tế, thuốc men cho các cán bộ chuyên trách tại cơ sở y tế.

Cơ quan BHXH TPHCM tăng cường phân cấp rõ ràng: BHXH TPHCM, BHXH các quận, huyện; và các đại lý BHXH ở các Ủy ban nhân dân phường, xã. Đặc biệt, quy định quyền hạn, trách nhiệm và nhiệm vụ của từng cấp cơ quan BHXH đóng trên đia bàn TPHCM. Theo đó cơ quan BHXH TPHCM quản lý việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn TPHCM và thực hiện nhiệm vụ theo chỉ


đạo từ BHXH Việt Nam. Cơ quan BHXH quận, huyện thực hiện chỉ đạo từ cơ quan BHXH TPHCM, ngoài ra còn thực hiện công tác quản lý và đốc thúc việc các doanh nghiệp, tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh sản xuất trên địa bàn quản lý thực nghĩa vụ đóng BHYT cho người lao động, đảm bảo hiệu quả đầu vào nguồn tài chính cho quỹ BHYT trên địa bàn. Đối với đơn vị hành chính phường, xã thì đại lý BHXH thực hiện lập danh sách các đối tượng tham gia BHYT như đối tượng BHYT hộ gia đình, đối tượng nghèo, cận nghèo… để việc thực hiện chính sách BHYT được thuận lợi và hiệu quả cao, hạn chế lãng phí nguồn nhân lực, vật lực trong công tác tổ chức, điều hành

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương. Cụ thể, cơ quan BHXH TPHCM lập kiến nghị lên BHXH Việt Nam, chính quyền trung ương chỉ đạo đến các ban ngành và các cấp chính quyền phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong công tác xử lý các trường hợp vi phạm như nợ đóng BHYT, trốn tránh thực hiện BHYT của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài ra, lập kiến nghị lên Nhà nước xem xét vấn đề tăng hình phạt đối với các đối tượng vi phạm nghiêm trọng để có tính răn đe.


3.3.3 Công tác kiểm tra, giám sát phải đáp ứng yêu cầu thực tế theo mục tiêu đã đề ra

Thứ nhất, cơ quan BHXH TPHCM và các cấp thực hiện rà soát danh sách các đối tượng nợ đóng BHYT và trốn tránh đóng BHYT trong dài hạn, tăng cường phối hợp với Ủy ban Nhân dân TPHCM trong công tác xử lý vi phạm.

Thứ hai, Ủy ban Nhân dân TPHCM cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý và thu phí BHYT. Xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHYT.

Thư ba, Ủy ban nhân dân TPHCM thường xuyên thanh tra các cơ sở y tế trong vấn đề chi phí khám chữa bệnh BHYT tránh tình trạng lạm dụng các kỹ thuật, sai sót trong công tác cấp phát thuốc BHYT.


Thứ tư, tăng cường giám sát quá trình thực hiện mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT nhằm xử lý kịp thời các trường hợp bất cập trong việc triển khai BHYT đến 5 nhóm đối tượng được quy định trong Luật bảo hiểm sửa đổi (2014), cụ thể:


3.3.4 Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại các đơn vị y tế.‌

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ vể lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, cũng như chủ trương phối hợp giữa các ban ngành cấp chính quyền với cơ quan BHXH để thực hiện thành công chính sách BHYT, ngành y tế có chủ trương thực hiện các chủ trương nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người. Đề cập đến vấn đề này, Luận văn kiến nghị mốt số giải pháp cho nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT như sau:

Thứ nhất, nâng cao y đức và tin thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế.

Quán triệt Thông tư 07/2014/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 25/02/2014 về quy tắc ứng xử của nhân viên đang công tác tại cơ sơ y tế nhằm nâng cao tin thần, thái độ phục vụ người bệnh và các quy định về y đức đối với cán bộ nhân viên ngành y tế. Luận văn kiến nghị các cơ sở y tế lập 2 phương án.

Phương án 1: tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn thể các cán bộ nhân viên đang công tác tại cơ sở.

Phương án 2: dựa trên các mục tiêu chính của thông tư, tiến hành xây dựng quy chuẩn chung trong ứng xử nội bộ văn minh, hiện đại nhằm truyền tải thông tin từ nhân viên y tế đến người bệnh một cách rõ ràng và mạch lạc giúp giải đáp thắc mắc cho người dân khi tham gia khám chữa bệnh, đồng thời tạo điều kiện thuận người dân cho người dân tiếp cận được thông tin về y tế.

Thứ hai, tăng cường công tác cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa

bệnh.

Công tác cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh là công tác quan trọng

hàng đầu trong mục tiêu nâng cao chất lượng chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 31/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí