Các Công Trình Nghiên Cứu Về Nguồn Nhân Lực Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực


gian qua; Ba là, đưa ra một số phương pháp và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo cán bộ, giáo viên giáo dục nghề nghiệp ở CHDCND Lào trong thời gian tới. Mặc dù tác giả chủ yếu tập trung phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên giáo dục nghề nghiệp của Lào trong thời gian qua, chưa đề cập trực tiếp đến giáo dục và đào tạo nghề trong phát triển nguồn nhân lực, nhưng nó là tài liệu tham khảo quan trọng, cung cấp một số thông tin rất hữu ích có liên quan đến thực trạng giáo dục và đào tạo nghề ở Lào hiện nay [118].

Bounphenh SOMCHANMAVONG (2019), Phát triển giáo dục và đào tạo nghề ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trong bài tham luận của mình, tác giả đã phân tích, giải thích cơ sở lý luận và thực tiễn về giáo dục và đào tạo nghề, phát triển giáo dục và đào tạo nghề; đánh giá thực trạng giáo dục và đào tạo nghề ở CHDCND Lào trong thời gian qua; đề xuất một số phương hướng và giải pháp nhằm phát triển giáo dục và đào tạo nghề ở CHDCND Lào trong thời gian tới. Theo tác giả, giáo dục và đào tạo nghề là quá trình công tác giáo dục, đào tạo cho người học để trang bị kiến thức, chuyên môn, có việc làm, để người học trở thành người lao động có tay nghề, phẩm chất đạo đức và kỷ luật lao động [90, tr.2].

Trần Văn Dàng (2019), Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên kết nối với các cơ sở đào tạo để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0, Tạp chí Giáo dục Nghề nghiệp, số 65, đã trình bày một cách có hệ thống về vai trò của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục được tái cấu trúc nhằm góp phần nâng cao dân trí, làm nền tảng cho việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng. Trung tâm là sự kết nối giữa các trường phổ thông, cư dân địa bàn với các cơ sở đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Từ việc nhận thức được tầm quan trọng đó, tác giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát huy vai trò phát triển nguồn nhân lực của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, như: 1) Tăng cường liên kết với với các trường cao đẳng, đại học để đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp cho các đối tượng khác nhau; 2) Thực hiện chức năng quản trị trong hoạt động quản lý, điều hành Trung tâm; 3) Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý và cộng tác viên để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm trong bối cảnh hiện nay; 4) Tổ


chức các hoạt động giáo dục, dịch vụ và bồi dưỡng, đào tạo nghề phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội [6].

1.1.2. Các công trình nghiên cứu về nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực

Khi nghiên cứu về nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực, các nhà khoa học đã tiếp cận dưới cả hai góc độ: vị thế và vai trò của nó. Tiêu biểu có thể kể đến một số công trình như sau:

Hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Đoàn chuyên gia kinh tế Việt Nam và Lào (2005), với đề tài: Phát triển nguồn nhân lực giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010 của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, trong nội dung của bài tham luận đã đánh giá thực trạng tổ chức triển khai kế hoạch phát triển nguồn nhân lực ở CHDCND Lào, nhất là đánh giá về tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển nguồn nhân lực và đưa ra một số thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của nó trong phát triển nguồn nhân lực, trong đó công tác giáo dục được quan tâm hàng đầu. Nhân dân từ đồng bằng đến miền núi đã nhận thức được tầm quan trọng, vai trò của phát triển giáo dục, đào tạo [111, tr.5].

Lưu Tiểu Bình (2011), Lý luận và phương pháp đánh giá nguồn nhân lực, Nxb Đại học Vũ Hán, Trung Quốc. Cuốn sách cho rằng trong điều kiện kinh tế tri thức hiện nay, nguồn nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc khơi nguồn, phát triển nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao có tầm quan trọng đặc biệt. Vì thế, để khai thác và phát huy nguồn nhân lực, các quốc gia cần phải có lý luận và phương pháp đánh giá đúng đắn; đồng thời, nêu lên một số vấn đề lý luận và phương pháp đánh giá nguồn nhân lực [25].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 217 trang tài liệu này.

Bùi Thị Ngọc Lan (2011), Nguồn nhân lực chất lượng cao Việt Nam - Xu hướng và giải pháp phát triển, Tạp chí Lý luận Chính trị, số 11/2011. Tác giả của bài viết đã trình bày một số quan niệm về nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam; từ việc phân tích, làm rò thực trạng và nhu cầu thực tế, tác giả bài viết đã dự báo xu hướng và đề xuất những giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong thời gian tới [18].

Đỗ Thị Thạch (2011), Chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong Văn kiện

Giáo dục và đào tạo nghề trong phát triển nguồn nhân lực ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - 3

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Lịch


sử Đảng, số 7/2011. Trong bài báo, tác giả đã phân tích rò chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, bài báo chỉ rò những điểm mới trong quan điểm về phát triển nguồn nhân lực, từ đó, làm rò quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới [51].

Sommad PHONSENA (2011), Chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở Lào, Kỷ yếu Hội thảo khoa học Việt - Lào, mã số ĐKXB: 706 - 2001/CXB/ĐHKTQG. Qua bài tham luận, tác giả đã chỉ ra rằng, sau hơn hai thập kỷ thực hiện chủ trương đường lối đổi mới, Lào đang bước sang một kỷ nguyên mới, vị thế kinh tế và năng lực phát triển không còn phụ thuộc các nguồn lực vốn có như là tài nguyên thiên nhiên và chi phí lao động rẻ như trước nữa, mà yếu tố nguồn nhân lực có đủ tri thức và kỹ năng sẽ giữ vai trò then chốt, bảo đảm cho khả năng phát triển và chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. Tác giả cũng đã nêu những tiêu chí đánh giá nguồn nhân lực và chỉ số phát triển con người của Lào; đưa ra những chính sách và giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực [43].

Vũ Thanh Sơn (2011), Cạnh tranh trong tuyển chọn nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay, Nxb Thông tin và tuyền thông. Cuốn sách đã giới thiệu về nguồn nhân lực và thị trường sức lao động trong nền kinh tế, luận giải khái niệm về cạnh tranh tuyển chọn nguồn nhân lực; đánh giá thực trạng cạnh tranh trong tuyển chọn nhân lực ở Việt Nam thời gian qua; đưa ra một số kinh nghiệm tuyển chọn về nguồn nhân lực trong khu vực công và tư ở Việt Nam và trên thế giới; đồng thời, đề xuất định hướng, một số giải pháp tạo môi trường và xúc tiến cạnh tranh trong tuyển chọn nhân lực thời gian tới ở Việt Nam. Từ đó, tác giả của cuốn sách đã phác thảo bức tranh cạnh tranh trong tuyển chọn nguồn nhân lực hiện tại, nhận diện điểm “sáng” và “tối” của bức tranh và từ đó đề xuất những ý kiến khoa học góp phần làm thay đổi diện mạo bức tranh trong tương lai cho phù hợp với xu thế vận động khách quan của nền kinh tế thị trường Việt Nam [44].

Nguyễn Duy Bắc (2012), Đặc điểm của con người Việt Nam với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay (Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) - Đề tài cấp bộ. Tác giả đã hệ thống hoá, khái quát


hoá những vấn đề lý luận chung nhằm xác định các đặc điểm con người Việt Nam; phân tích, làm rò mối quan hệ giữa đặc điểm con người Việt Nam với việc đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam; phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam, bao gồm các đối tượng chủ yếu là: đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý; đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ; đội ngũ doanh nhân, chuyên gia quản trị doanh nghiệp; đội ngũ lao động lành nghề và nhân tài của đất nước. Từ đó, tác giả xác định phương hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm phát huy những đức tính tốt đẹp, hạn chế những mặt tiêu cực, lạc hậu của con người Việt Nam để đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay [2].

Trần Quang Quý (2012), Hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Lào, Tạp chí Lý luận Chính trị, số 9/2012. Tác giả bài báo đã khát quát về tình hình của Việt Nam và Lào, nêu lên những quan điểm về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của hai nước, thành tựu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là sự hợp tác giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực giữa hai nước. Qua đó, tác giả khẳng định trước yêu cầu phát triển của hai nước trong giai đoạn mới, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực của Lào là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược của hợp tác giáo dục và đào tạo trong giai đoạn 2011 - 2020 [42].

Khamphanh VONGPHACHANH (2012), Đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay, Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tác giả của luận án đã phân tích, làm rò về tầm quan trọng của đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở nước CHDCND Lào hiện nay; từ đó, đánh giá thực trạng và những vấn đề đặt ra trong đào tạo cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Lào hiện nay. Đồng thời, tác giả cũng đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Lào trong thời giai tới.

Vũ Văn Phúc, Nguyễn Duy Hùng (2012), Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Nxb Chính trị quốc gia. Trong cuốn sách được trình bày thành 3 phần. Phần thứ nhất của cuốn sách đề cập những tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt


Nam về phát triển nguồn nhân lực; và những vấn đề lý luận chung như: cách tiếp cận nghiên cứu nguồn nhân lực, từ lý luận đến thực tiễn phát triển nguồn nhân lực. Phần thứ hai của cuốn sách đã tập trung giới thiệu kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực của một số ngành trong nước và của một số nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Phần thứ ba của cuốn sách đã tập trung vào việc phân tích thực trạng, những bất cập, thách thức và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước [40].

Vương Xung (2012), Chất lượng tăng trưởng kinh tế khu vực phía Tây Trung Quốc với việc khai thác nguồn nhân lực nông thôn, Nxb Nhân dân. Cuốn sách đã trình bày sự tăng trưởng kinh tế khu vực phía Tây Trung Quốc hiện nay, nêu lên những yếu tố của chất lượng tăng trưởng, trong đó, chú trọng phân tích yếu tố nguồn nhân lực; từ đó chỉ ra một số vấn đề khai thác và phát huy nguồn nhân lực nông thôn, trong đó nhấn mạnh cần chú trọng đến giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế khu vực phía Tây Trung Quốc trong bối cảnh mới [57].

Chueang SOMBOUNKHAN (2013), Những vấn đề kinh tế về phát triển ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Nxb Nhà nước, Thủ đô Viêng Chăn. Cuốn sách chia thành 3 chương. Chương 1: Vai trò của con người hay lực lượng lao động đối với sự phát triển của Lào; Chương 2: Thực trạng phát triển lực lượng lao động ở Lào hiện nay và những vấn đề đặt ra; Chương 3: Quan điểm và một số giải pháp nhằm phát triển lực lượng lao động Lào trong thời gian tới, đặc biệt trong phần này, cuốn sách nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của lực lượng lao động, là nhân tố quyết định sự phát triển kinh tế của đất nước, từ đó, đưa ra một số giải pháp phát triển con người đáp ứng yêu cầu của CNH, HĐH [94].

Đinh Ngọc Giang (2014), Thu hút và sử dụng nhân tài ở các tỉnh Đồng bằng sông Hồng hiện nay (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) - Đề tài cấp bộ. Tác giả đưa ra những vấn đề cơ bản về thu hút và sử dụng nhân tài của các tỉnh ở vùng Đồng bằng sông Hồng như: quan niệm, vai trò và đặc điểm nhân tài; thu hút và sử dụng nhân tài của các tỉnh ở vùng Đồng bằng sông Hồng - quan niệm, nội dung và tiêu chí đánh giá; một số kinh nghiệm của thế giới và một số


địa phương về thu hút và sử dụng nhân tài. Tác giả đã đánh giá thực trạng thu hút và sử dụng nhân tài của các tỉnh ở vùng Đồng bằng sông Hồng từ năm 2000 đến nay; chỉ ra những nguyên nhân của thực trạng và rút ra một số kinh nghiệm. Từ đó, tác giả của đề tài đã đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục thu hút và sử dụng có hiệu quả nhân tài của các tỉnh ở vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2020 [9].

Nguyễn Thị Hồng Hải, Nguyễn Thị Thanh Thủy (2015), Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công: Lý luận và kinh nghiệm một số nước, Nxb Chính trị quốc gia. Cuốn sách được kết cấu làm hai phần, nghiên cứu một số vấn đề lý luận chung về quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công như: khái niệm, đặc trưng, phân loại, tầm quan trọng, mục tiêu của nguồn nhân lực trong khu vực công,... đồng thời, nghiên cứu thực tiễn, kinh nghiệm áp dụng quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công ở một số nước trên thế giới, như: Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Đức, Nga, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Xingapo, Trung Quốc. Tác giả còn phân tích, đánh giá thực trạng và sự cần thiết áp dụng quản lý chiến lược nguồn nhân lực ở Việt Nam trong thời gian qua, từ đó, đưa ra một số giải pháp nhằm áp dụng quản lý chiến lược nguồn nhân lực trong khu vực công ở Việt Nam trong thời gian tới [10].

Hoàng Thị Ngọc Loan (2016), Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực ở một số quốc gia trên thế giới và bài học tham khảo cho Việt Nam, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội. Dựa trên một số kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học cấp nhà nước: “Phát triển nguồn nhân lực vùng Nam bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” - mã số KX03.19/11-15, tác giả của cuốn sách đã đưa ra 3 nội dung lớn, như: Một số lý luận về nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực; Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực ở một số quốc gia trên thế giới; những bài học tham khảo cho Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực [26].

Bùi Thị Ngọc Lan (2017), Nhân lực khoa học và công nghệ cao Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Tạp chí Lịch sử Đảng, số 2/2017. Tác giả đã phân tích rò những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến sự phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ cao ở Việt Nam hiện nay; đồng thời, chỉ rò nhu cầu cần phát triển nhanh nguồn nhân lực này cả về


số lượng và chất lượng; từ đó, đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm phát triển nhanh nguồn nhân lực khoa học và công nghệ Việt Nam trong bối cảnh mới [21].

Tạ Ngọc Tấn, Lê Văn Lợi (2017), Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ở Việt Nam và Lào. Cuốn sách là sự hợp tác nghiên cứu khoa học giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai Học viện (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Lào). Cuốn sách gồm có 3 chương: Chương 1: Cán bộ lãnh đạo, quản lý và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam và Lào - cơ sở lý luận và thực tiễn; Chương 2: Thực trạng và một số vấn đề đặt ra đối với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào; Chương 3: Phương hướng, mục tiêu, giải pháp đối với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào. Đây là cuốn sách có sự tham gia của hơn 30 nhà khoa học Việt Nam và Lào. Cuốn sách đã làm rò và sâu sắc về lý luận và thực tiễn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam và Lào, đặc biệt là sự khẳng định việc xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhân tố quan trọng.

Sysomphone VONGPHACHANH (2017), Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế - xã hội ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Dựa trên lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tác giả vận dụng các quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, và quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước Lào về vấn đề con người, phát huy nhân tố con người để làm rò vai trò của việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế

- xã hội, từ đó, chỉ rò tầm quan trọng của việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế - xã hội ở CHDCND Lào hiện nay. Tác giả cho rằng: “Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế - xã hội là làm bộc lộ, khai thác, sử dụng và tỏa sáng những phẩm chất, năng lực vốn có trong mỗi con người và cộng đồng người với tư cách là những chủ thể đặc biệt để phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng nhu cầu và lợi ích của xã hội trong lịch sử nhất định” [47, tr.37]. Thông qua đánh giá thực trạng phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế - xã hội ở CHDCND Lào thời gian qua, tác giả đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm phát


huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế - xã hội ở CHDCND Lào trong thời gian tới.

Davone BUTTHANOUVONG (2018), Nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, chuyên ngành Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Cayxon PHOMVIHAN và những chủ trương, quan điểm cơ bản của Đảng, chính sách của Nhà nước Lào về con người, nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao, tác giả đưa ra quan niệm về nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước CHDCND Lào và những yếu tố tác động đến nguồn nhân lực chất lượng cao: “Nguồn nhân lực chất lượng cao là bộ phận tinh hoa của nguồn nhân lực có khả năng đáp ứng nhu cầu cao và biết cách giải quyết tối ưu những vấn đề thực tiễn đặt ra; có trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật cao, có khả năng vận dụng sáng tạo tri thức, kỹ năng được đào tạo và những thành tựu khoa học - công nghệ cao, hiện đại vào quá trình lao động sản xuất nhằm đem lại năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; đồng thời có tác phong làm việc khoa học, tính tổ chức kỷ luật cao; có tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng tự tôn dân tộc, có ý chí tự lực, tự cường và phẩm chất đạo đức tốt” [7, tr.34]; đồng thời, tác giả đã làm rò thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao và một số vấn đề đặt ra đối với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước CHDCND Lào hiện nay, từ đó, đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước CHDCND Lào trong thời gian tới.

Phạm Thị Kiên (2020), Công nghiệp hóa, hiện đại hóa với quá trình phát triển lực lượng sản xuất trong cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội. Cuốn sách gồm có 3 Chương với các nội dung cụ thể như: Chương 1: Lý luận chung về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và lực lượng sản xuất; Chương 2: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực trạng tác động của nó đối với quá trình phát triển lực lượng sản xuất trong cách mạng công nghiệp

4.0 ở Việt Nam hiện nay; Chương 3: Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm phát triển lực lượng sản xuất trong cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam hiện nay. Trong Chương 1, tác giả cuốn sách phân tích quan niệm về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và lực lượng sản xuất. Về lực lượng sản

Xem tất cả 217 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí