Vài Nét Khái Quát Về Một Số Trường Mầm Non Trên Địa Bàn Quận Ngô Quyền, Thành Phố Hải Phòng

Chương 2

THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIAO TIẾP

CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở TRƯỜNG MẦM NON QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

2.1. Vài nét khái quát về một số trường mầm non trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng

2.1.1. Tình hình chung

2.1.1.1. Đặc điểm Kinh tế - Xã hội của Quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng

Quận Ngô Quyền với diện tích 11,24 km2; có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của thành phố Cảng Hải Phòng; là nơi tập trung các đầu mối giao thông quan trọng nối Hải Phòng với các địa phương khác trong nước và giữa nước ta với các nước trên thế giới. Với dân số gần 180.000 người, chiếm gần 10% dân số toàn thành phố Hải Phòng, Đảng bộ, quân và dân Quận Ngô Quyền đã xây dựng quận ngày một lớn mạnh, kinh tế phát triển tương đối toàn diện, tốc độ tăng trưởng khá. Trong đó lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết kịp thời, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.

Trong những năm qua, công tác giáo dục đào tạo luôn được lãnh đạo Quận ủy - UBND Quận quan tâm, chỉ đạo sát sao, và tiếp tục được duy trì với kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi, học sinh giỏi ở các cấp học ngày càng tăng.

2.1.1.2. Vài nét khát quát về hoạt động giáo dục mầm non trên địa bàn quận Ngô Quyền Hải Phòng

Với Giáo dục mầm non, quận Ngô Quyền luôn quan tâm phát triển, chú trọng ở cả ba mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; quan tâm đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của quận; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, trong đó chú trọng xây dựng trường chuẩn, năm 2015, có thêm 02 trường đạt chuẩn quốc gia; đào tạo bồi dưỡng và giải quyết chế độ chính sách đối với giáo viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tạo điều kiện phát triển

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

hệ thống giáo dục MN ngoài công lập, củng cố hoạt động các lớp mẫu giáo tư thục, nhóm trẻ gia đình góp phần giảm tải số trẻ cho các trường mầm non công lập; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, bảo đảm 100% số trẻ 5 tuổi được đến trường. Cơ sở vật chất các trường mầm non từng bước được quy hoạch xây dựng theo quy mô tập trung, hướng tới chuẩn.

+ Số lượng trường mầm non (cả công lập và tư thục) trên địa bàn

Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn ở trường mầm non Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng - 6

Trong những năm qua, giáo dục mầm non Quận Ngô Quyền phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, trên địa bàn quận có 30 trường mầm non, trong đó có 14 trường MN công lập và 16 trường MN ngoài công lập. Hệ thống các nhóm lớp mầm non tư thục cũng phát triển với 36 nhóm lớp đã được cấp phép hoạt động.

+ Những trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia

Công tác xây dựng trường chuẩn được UBND quận chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt trong việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại đáp ứng các yêu cầu của trường MN đạt chuẩn Quốc gia. Năm 2015, Giáo dục mầm non Quận Ngô Quyền có một bước nhảy vọt trong lộ trình xây dựng trường chuẩn khi xây dựng thêm được 2 trường MN đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường MN đạt chuẩn lên 4 trường (MG Sao Sáng 4.,MG Sao Sáng 3, MN Đồng Tâm, Trường mầm non Hải Viên)

+ Những hoạt động nổi bật, thành tích tiêu biểu đã đạt được

Giáo dục mầm non quận Ngô Quyền trong nhiều năm luôn giữ vững danh hiệu trong tốp đầu giáo dục mầm non thành phố. Tất cả các hoạt động, phong trào, hội thi của ngành đều được lãnh đạo Phòng GD, BGH các nhà trường chỉ đạo quyết liệt và thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng với thành tích cao. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy được đánh giá rất cao, là đơn vị dẫn đầu trong phong trào ứng dụng công nghệ thông tin toàn thành phố.

+ Mục tiêu phấn đấu, phương hướng phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn quận

Kế thừa những thành quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo, giáo dục mầm non Ngô Quyền quyết tâm giữ vững danh hiệu lá cờ đầu của Giáo dục mầm non thành phố, tiếp tục thực hiện các biện pháp đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần nghị quyết 29, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi

dưỡng, giáo dục trẻ mầm non; đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng thêm trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.

2.1.2. Một số trường mầm non tiêu biểu trên địa bàn quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng

2.1.2.1. Trường MG Sao Sáng 4

Trường MG Sao Sáng 4 được thành lập tháng 12 năm 1978 tại địa chỉ số 54 Nguyễn Bình - Phường Đồng Quốc Bình- Q. Ngô Quyền- Hải Phòng. Ngày đó đây là ngôi trường cấp 1 ở cuối khu phố của những người lao động nghèo. Ban đầu cơ sở vật chất của trường nghèo nàn, không có sân chơi, tường bao, cổng, bếp ăn, công trình vệ sinh. Với sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố, địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của người dân trên địa bàn, cán bộ, giáo viên nhà trường chung sức, chung lòng, từng bước cải tạo, sửa chữa, xây dựng ngôi trường. Cán bộ, giáo viên nhà trường cùng nhau dọn cỏ, trồng cây xanh, xây tường bao, lát gạch sân trường, sửa sang các phòng học, cải tạo cổng trường, đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất của trường mầm non. Từ ngôi trường đơn sơ, sau 38 năm, ngôi trường lột xác với cơ ngơi hiện đại, gồm 9 lớp học đầy đủ đồ dùng dạy học và các phòng chức năng phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ chỗ chỉ có 6 cán bộ giáo viên với quy mô 36 trẻ, hiện trường có 36 cán bộ giáo viên mỗi ngày đón hơn 400 cháu đến học tập, vui chơi. Năm 2002, đây là ngôi trường mẫu giáo đầu tiên ở miền Bắc được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia nên các hạng mục, công trình của trường gồm phòng học, sân chơi, cây xanh bóng mát, cây ăn quả, phòng chúc năng…được bố trí hài hoà hợp lý, tính tiện ích cao. Bên cạnh những thế mạnh về cảnh quan, cơ sở vật chất, điểm nổi bật nhất của ngôi trường là chất lượng đội ngũ, công tác quản lý, phương pháp dạy học và chất lượng giáo dục trẻ em toàn diện. Đến nay 100% số cán bộ giáo viên nhà trường đạt chuẩn, trong đó có 81% đạt trình độ trên chuẩn. Trong số này có 01 người đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc, 5 giáo viên giỏi cấp thành phố, 15 giáo viên giỏi cấp cơ sở, 100% số giáo viên có chứng chỉ tin học và sử dụng CNTT đạt hiệu quả, 100% số cán bộ giáo viên đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà, gia đình văn hóa”. Tại nhiều hội thi của ngành học mầm non cấp thành phố như thi bài giảng điện tử, ý tưởng sáng tạo “Bé với môi trường”, múa hát về mái

trường thân yêu, thi xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ em, làm clip về môi trường giáo dục và giáo dục thể chất... nhà trường đều giành giải nhất.

Sau 38 năm nỗ lực xây dựng, Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4 trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ em toàn diện, là niềm tự hào của ngành giáo dục thành phố và của quận Ngô Quyền. Đây là địa chỉ mà người dân trên địa bàn tin cậy, gửi gắm con em trong độ tuổi mẫu giáo khi mùa tuyển sinh đến. Năm 2013, Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4 được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Huân chương Lao động Hạng Nhất; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

2.1.2.2.Trường MG Sao Sáng 3

Trường MG Sao Sáng 3 được thành lập vào năm 1970 tại địa chỉ số 319 Đà Nẵng - Phường Vạn Mỹ - Q. Ngô Quyền - Hải Phòng. Khi mới thành lập, trường chỉ có dãy nhà cấp 4, sân ít cây xanh, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các cháu thiếu thốn, đến nay, cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại với 2 dãy nhà 2 tầng và dãy nhà 3 tầng với quy mô 14 phòng học và đầy đủ hệ thống phòng chức năng theo chuẩn quốc gia. Sân chơi thoáng mát, vườn cây sinh động, bếp ăn rộng, thoáng, đẹp, diện tích 222 m2 với đầy đủ các trang bị hiện đại đáp ứng yêu cầu nuôi dạy trẻ. Đặc biệt, hiện nay trường có đội ngũ giáo viên có tay nghề giỏi, có uy tín với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh, GV cốt cán về chuyên môn tham gia vào công tác thanh tra, kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố.

Trên cơ sở rà soát 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, trường tiến hành bổ sung các hồ sơ và đầu tư các thiết bị theo quy định với quyết tâm cao nhất. Trong đó, năm học 2015-2016, 100% số cán bộ, giáo viên và nhân viên đạt trình độ chuẩn về đào tạo, đủ số lượng theo quy định, trong đó 75% đạt trên chuẩn. Trường thực hiện nghiêm túc các hoạt động chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, thăm lớp dự giờ, tham quan học tập kinh nghiệm và báo cáo đánh giá cụ thể đối với từng hoạt động; 100% số giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt, trường đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi “ Ý tưởng sáng tạo môi trường trong các nhóm lớp mầm non” cấp quận và thành phố, thi sáng tác trò chơi vận động cấp quận ... Về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, 100% số trẻ được chăm sóc bán trú tại

trường và luôn bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần, không để xảy ra bệnh dịch lây lan và ngộ độc thực phẩm. Do vậy, tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt 95% trở lên đối với trẻ 5 tuổi, 90% - 95% trở lên đối với độ tuổi khác. Tỷ lệ bé khoẻ - ngoan hằng năm đạt 85% trở lên, tỷ lệ trẻ nhanh nhẹn, giao tiếp tự tin, tích cực tham gia mọi hoạt động ở trường lớp đạt 90-100%. Quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng cao yêu cầu của trường chuẩn quốc gia. Việc được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học này khẳng định những nỗ lực của tập thể nhà trường trong việc đầu tư cho chất lượng nuôi dạy đồng bộ với xây dựng tổ chức nhà trường; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, cùng sự ủng hộ của cha mẹ học sinh.

2.1.2.3. Trường MN Đồng Tâm

Được thành lập từ năm 1991 tại địa chỉ số 274 Lạch Tray - Phường Lạch Tray

- Q. Ngô Quyền- Hải Phòng. Qua 25 năm xây dựng và phát triển, Trường mầm non Đồng Tâm không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt. Khi mới thành lập, trường chỉ có 5 lớp với 13 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hầu hết đều còn rất trẻ và chỉ có trình độ trung cấp. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và ủng hộ nhiệt tình của các bậc cha mẹ, cơ sở vật chất nhà trường từng bước được đầu tư, bảo đảm tốt công tác nuôi dạy trẻ. Đến nay trường có 1 dãy nhà 2 tầng kiên cố với 9 phòng học, sân chơi thoáng mát, vườn cây sinh động. Các phòng học khá rộng rãi, sáng sủa, có cửa thông thoáng, nền nhà lát sàn gỗ bảo đảm vệ sinh, an toàn cho trẻ. Đồ chơi học tập được sắp xếp theo chủ đề giáo dục. Phòng thể chất và giáo dục âm nhạc rộng rãi với nhiều đồ chơi leo núi, đi thăng bằng, đàn oóc… Khu vực nhà bếp xây dựng theo quy trình bếp một chiều, có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn, đồ dùng bảo đảm vệ sinh và được sắp xếp ngăn nắp, thuận tiện. Kho thực phẩm được phân chia thành các khu vực riêng biệt, thực hiện đúng quy trình vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Khi đến với Trường mầm non Đồng Tâm ấn tượng đầu tiên là sân chơi rộng 1.800 m2 dưới tán cây xanh mượt. Khu vườn cổ tích rộng 400 m2 dành cho các bé vui chơi với góc khám phá khoa học, chợ quê…

Năm học 2015-2016,Trường mầm non Đồng Tâm kỷ niệm 25 năm thành lập và đón bằng trường chuẩn quốc gia cấp độ 1. Với diện tích mặt bằng khá khiêm tốn

so với nhiều trường mầm non khác trên địa bàn thành phố, việc phấn đấu đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ học sinh và quá trình nỗ lực không ngừng của tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường trong suốt những năm qua. Trong đó, yếu tố quyết định là con người và chất lượng nuôi dạy. Đến nay, 100% số cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn. Trường là cái nôi đào tạo nguồn lực cán bộ ngành giáo dục của quận. Từ năm 2002 đến nay, 9 cán bộ, giáo viên nhà trường được điều động giữ chức vụ quản lý tại các trường khác. Chất lượng nuôi dạy trẻ của trường luôn ở tốp đầu của quận .

Chất lượng giáo dục được nhà trường phần đấu nâng cao hàng ngày, hàng giờ. Trong các giờ học, giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung thiết kế bài giảng phù hợp với chủ đề, sử dụng hình ảnh sinh động, hấp dẫn được cập nhật, khai thác từ mạng Internet, tạo cho trẻ giờ học thoải mái, hào hứng. Liên tục trong những năm gần đây, trường đạt nhiều thành tích, được Nhà nước và các cấp, ngành khen thưởng, được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố…

Quan trọng hơn cả, nhà trường đạt được sự tin tưởng, an tâm, hài lòng của cha mẹ học sinh khi con em được học tập, vui chơi ở môi trường sư phạm tốt. 100% số trẻ được nuôi dạy an toàn về thể chất và tinh thần, không xảy ra bệnh dịch lây lan và ngộ độc thực phẩm. Nhờ làm tốt công tác phòng dịch, trong những thời điểm dịch bệnh chân tay miệng hoành hành, các bậc cha mẹ vẫn yên tâm gửi con đến trường đều đặn. Với các cháu, mỗi ngày đến trường luôn là một ngày vui.

2.1.2.4. Trường MN Hải Viên

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2010, Trường mầm non Hải Viên (Địa chỉ: Lô 3C, đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, HP) là một mô hình trường mầm non chất lượng cao đầy triển vọng của thành phố Cảng, trường đã dần xây dựng và hoàn thiện một mô hình giáo dục tiên tiến, giúp các bé vừa phát huy được khả năng tiếp thu, nhận thức, tư duy, sáng tạo, tính tự tin, độc lập, vừa được rèn luyện những giá trị đạo đức truyền thống. Ngoài ra, các bé còn được làm quen và rèn luyện Anh ngữ, phát huy những tố chất của bản thân qua các môn năng khiếu như âm nhạc, hội họa và rèn luyện thể chất.

Nhà trường được đầu tư một hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại vào bậc nhất thành phố hiện nay. Trên một mặt bằng vuông vắn, rộng rãi với tổng diện tích đất 2.307m2, xây dựng trường mầm non hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn quốc gia. Tòa nhà 5 tầng kiên cố trên diện tích sàn 750m2, gồm: 12 lớp học từ tầng 1 đến tầng 3; 4 lớp học chuyên đề và năng khiếu tại tầng 4; tầng 5 có hội trường lớn, phòng họp và khu vực bếp.

Khu hiệu bộ của nhà trường cũng được bố trí các phòng làm việc tại các tầng để tiện công tác quản lý trong nhà trường. Để phù hợp với các bé, tất cả các phòng học đều có hệ thống cửa kính thông minh, điều hòa ánh sáng, tuyệt đối an toàn khi các bé vui chơi.

Mỗi phòng học có diện tích 105m2, vệ sinh khép kín với các thiết bị vệ sinh hiện đại, được lau dọn hàng ngày, phòng có điều hòa 2 chiều đảm bảo ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè cho các bé. Các phòng học đều được lát sàn gỗ an toàn, có trang bị kệ, tủ và trang trí bắt mắt, cùng đồ chơi thu hút các bé theo từng độ tuổi.

Đội ngũ giáo viên đến nay đã tương đối ổn định, 100 % giáo viên đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn đạt 81%. Bếp ăn của nhà trường được quản lý chặt chẽ hàng ngày, đảm bảo vệ sinh, rõ nguồn gốc thực phẩm, các bữa ăn được bố trí khoa học, đủ chất dinh dưỡng.

Trải qua 5 năm học trường đã thu hút được trên dưới 200 cháu mỗi năm ở các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, tính đến nay trường đã đào tạo được gần 100 cháu 5 tuổi ra trường, các cháu đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh, tự tin bước vào lớp 1 phổ thông. Phụ huynh đánh giá cao việc chăm sóc dạy dỗ các cháu của trường.

Trường Mầm non Hải Viên kể từ khi thành lập đã dần khẳng định vị thế của mình trong hệ thống trường MN ngoài công lập. Chất lượng chuyên môn của nhà trường không ngừng đi lên với đội ngũ cán bộ, giáo viên vững tay nghề, hàng năm trường đều cử giáo viên, cô nuôi tham gia các hội thi Giáo viên dạy giỏi, cô nuôi giỏi và đạt được thành tích cao.

Với cơ sở vật chất khang trang, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ngày một nâng cao, trường Mầm non Hải Viên đang hướng tới một môi trường giáo dục toàn diện hơn nữa.

2.2.Khát quát về khảo sát thực trạng giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn trường mầm non Quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng

2.2.1. Mục tiêu khảo sát

Đánh giáthực trạng giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non trên địa bàn Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng từ đó tìm hiểu nguyên nhân đồng thời xây dựng các biện pháp giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn trên địa bàn.

2.2.2. Khách thể khảo sát

- Gồm 70 giáo viên tại một số trường mầm non trên địa bàn Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng(trường MG Sao Sáng 3, trường MG Sao Sáng 4, Trường MN Đồng Tâm, trường MN Hải Viên)

2.2.3. Nội dung khảo sát

- Khảo sát thực trạng nhận thức của giáo viên về giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn.

- Khảo sát thực trạng giáo dục KNGT cho trẻ MGL ở trường MN Quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng.

2.2.4. Phương pháp khảo sát

- Phương pháp phỏng vấn

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi

- Phương pháp thống kê toán học

2.3. Kết quả khảo sát

2.3.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn

2.3.1.1. Thực trạng nhận thức của GV về các khái niệm công cụ cơ bản của “giáo dục kĩ năng giao tiếp”

Để tìm hiểu nhận thức của cán bộ, giáo viên về sự cần thiết của việc giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn trường mầm non Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, chúng tôi sử dụng câu hỏi số 1 phụ lục 1, qua thống kê kết quả thể hiện ở bảng sau:

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 18/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí