Tăng Cường Công Tác Thanh Tra, Kiểm Tra Trách Nhiệm Giải Quyết Khiếu Nại Trong Lĩnh Vực Đất Đai

nay. Đây là nhiệm vụ được xác định không phải của riêng một ngành, một cấp nào, mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác giải quyết khiếu nại về đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, ở đâu, nơi nào có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị đối với công tác giải quyết khiếu nại nói chung, giải quyết khiếu nại về đất đai nói riêng thì ở đó công tác giải quyết khiếu nại đạt kết quả cao, không phát sinh khiếu nại kéo dài, vượt cấp hoặc hình thành “điểm nóng”, và ngược lại. Do đó, để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại về đất đai thì việc huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội là một yêu cầu cấp thiết. Muốn vậy, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại về đất đai.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại về đất đai là một tất yếu khách quan. Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện thông qua việc ban hành các chủ trương, đường lối để các cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại về đất đai (từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; bố trí cán bộ; thực hiện kiểm tra, giám sát trong Đảng…), tuy nhiên, Đảng không bao biện, không làm thay các cơ quan nhà nước trong giải quyết khiếu nại về đất đai. Kinh nghiệm thời gian qua cho thấy, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại về đất đai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua.

Các cấp ủy Đảng thường xuyên quán triệt kịp thời các văn bản của Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác giải quyết khiếu nại; không ngừng mở rộng và phát huy dân chủ, coi trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại về đất đai.

Thứ hai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, hạn

chế thấp nhất việc phát sinh khiếu nại trong lĩnh vực này. Theo số liệu thống kê, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua chủ yếu tập trung vào nội dung về bồi thường giải phóng mặt bằng (chiếm 65,8%), thu hồi đất (chiếm 14%). Do đó, khi triển khai các dự án liên quan đến thu hồi đất giải phóng mặt bằng, một mặt cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường, xây dựng, giao thông vận tải… cần hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh khiếu nại bằng cách: thực hiện đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bảo đảm lợi ích của những người có đất bị thu hồi (như giá đất phải sát với thị trường; tái định cư ít nhất phải bằng hoặc hơn vị trí cũ; hỗ trợ một phần kinh phí di chuyển…), tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với việc thực hiện các dự án, từ đó hạn chế phát sinh khiếu nại.

Đi đôi với biện pháp phòng ngừa phát sinh khiếu nại, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai cũng phải đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại về đất đai. Khi phân loại đơn thư, thụ lý, giải quyết khiếu nại về đất đai phải bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Trong quá trình giải quyết phải xem xét kỹ lưỡng nội dung, yêu cầu của người khiếu nại, kết hợp với xác minh, tổ chức đối thoại trực tiếp, trên cơ sở đó ban hành quyết định giải quyết khiếu nại thỏa đáng, hợp lý, hợp tình. Tuyệt đối không dùng thông báo hay các hình thức văn bản khác thay thế quyết định giải quyết khiếu nại. Giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu nại mới phát sinh; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành rà soát những vụ việc phức tạp, kéo dài để tập trung giải quyết dứt điểm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, tuyệt đối không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Thứ ba, cần nâng cao hiệu quả giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đối với hoạt động giải quyết khiếu nại về đất đai. Triển khai các chương trình, kế hoạch giám sát theo chuyên đề tại các địa bàn phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại về đất đai. Đổi mới hoạt động chất vấn tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp theo hướng làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để phát sinh vụ việc khiếu nại đất đai phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Tổ chức giám sát việc thực hiện pháp luật trong quá trình giải quyết khiếu nại về đất đai của các cơ quan nhà nước đối với những vụ việc cụ thể, qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm, kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân khắc phục sửa chữa, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Thứ tư, phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị

- xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại, gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tham gia phát hiện, giám sát, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng đất đai, cũng như các tiêu cực trong quá trình giải quyết khiếu nại về đất đai. Củng cố, duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở trong việc tham gia giải quyết các tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân, góp phần hạn chế khiếu nại nói chung, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai nói riêng ở địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Thứ năm, tạo điều kiện cho luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại trong quá trình giải quyết khiếu nại nói chung, giải quyết khiếu nại về đất đai nói riêng.

Thứ sáu, phát huy vai trò của cơ quan thông tin đại chúng, Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong công tác giải quyết khiếu

Giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai - Qua thực tiễn tỉnh Thái Nguyên - 13

nại. Kịp thời đưa tin phản ánh biểu dương, khích lệ, những cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, phê phán những trường hợp thực hiện chưa đúng quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để định hướng dư luận và tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo.

3.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai

Hoạt động quản lý nhà nước ngày càng thể hiện là mũi nhọn có tính đột phá trong quá trình cải cách bộ máy nhà nước. Hoạt động này chỉ có hiệu quả khi tiến hành thực hiện đồng bộ các nội dung nhiệm vụ được Chương trình cải cách nền hành chính, trong đó công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành thể chế, trước hết là thực thi công vụ trong cơ quan nhà nước phải thực sự được coi trọng.

Thanh tra, kiểm tra của cơ quan hành chính nhà nước các cấp giữ vị trí quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, kỷ luật, kỷ cương của cơ quan quản lý hành chính.

Giải quyết khiếu nại về đất đai là một trong các nội dung quản lý nhà nước, trong quá trình thực hiện có thể phát sinh vi phạm pháp luật về khiếu nạ,i giải quyết khiếu nại. Do đó, cũng như tất cả các nội dung quản lý nhà nước, cần thiết phải tăng cường công tác thanh tra , kiểm tra, nhất là thanh tra , kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai để kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, từ

đó rút kinh nghiêm , chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai ; xử lý

nghiêm những cán bộ, công chức sai phạm trong thực hiện công tác tiếp công

dân, giải quyết khiếu nại , từ ng bước nâng cao chất lươn

g , hiêu

lưc

, hiêu

qua

của công tác quản lý nhà nước, giải quyết khiếu nại về đất đai.

Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại về đất đai cần được tiến hành thường xuyên, xây dựng thành chương trình, kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên lựa chọn những nơi có vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người để tiến hành trước.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về công tác giải quyết khiếu nại về đất đai. Muốn vậy, quá trình thanh tra, kiểm tra trách nhiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về khiếu nại, thực hiện tốt quy trình thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại về đất đai. Kết thúc thanh tra, kiểm tra, các đoàn thanh tra, kiểm tra cần phải phân tích, đánh giá được những ưu, khuyết điểm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và công tác giải quyết khiếu nại về đất đai.. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để dẫn tới tình trạng tổ chức công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại về đất đai kém hiệu quả. Qua thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật cần xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, triệt để.

Tích cực mở rộng các hình thức thanh tra: thanh tra định kỳ, thanh tra theo chuyên đề, thanh tra trách nhiệm, thanh tra vụ việc, tổ chức thanh tra liên ngành… để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại, giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa cơ quan thanh tra chuyên ngành với các cơ quan hữu quan. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kết quả thanh tra phải phản ánh trung thực, khách quan, không bao che, né tránh, đồng thời, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết khiếu nại về đất đai. Đối với hành vi vi phạm cấu thành tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự.

3.2.6. Nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, khiếu nại

Hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại về đất đai không chỉ phụ thuộc vào ý thức pháp luật của cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại mà còn phụ thuộc vào ý thức pháp luật của các tầng lớp nhân dân đối với vấn đề này. Nhiều vụ việc khiếu nại phát sinh do nguyên nhân từ việc công dân không nắm bắt được các quy định của pháp luật. Do đó, cần nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về đất đai, khiếu nại và giải quyết khiếu nại về đất đai nói riêng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với các giải pháp sau đây:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản của Đảng lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về khiếu nại, pháp luật về đất đai nói riêng theo tinh thần và nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX), Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Hai là, kịp thời phổ biến Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 (nhất là các vấn đề mới so với Luật Đất đai năm 2003); tiếp tục phổ biến các quy định của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững và thực hiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý xã hội bằng pháp luật. Tích cực đổi mới, đa dạng hoá các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của từng nhóm đối tượng và các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng cơ quan, tổ chức và các địa phương. Phát huy hiệu quả của các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như: qua các phương tiện thông tin đại chúng; trong trường học; thi tìm hiểu

pháp luật; trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật; diễu hành cổ động; treo pa nô, áp phích; cấp phát tờ rơi, tờ gấp, tài liệu có nội dung tìm hiểu về pháp luật… Kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với hoạt động cải cách các thủ tục hành chính, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại về đất đai; lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật với việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh…

Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên duy trì và tiếp tục phát huy chế độ giao lưu trực tuyến hằng quý thông qua trang thông tin điện tử (http://tnmtthainguyen.gov.vn) để giải đáp các chính sách, pháp luật về đất đai, khiếu nại, giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai cho mọi đối tượng, nhất là các trường hợp đang có khúc mắc, khiếu nại, khiếu kiện về đất đai.

Trong quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhất là khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án… cần tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai (nhất là về cơ chế, chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất), pháp luật về khiếu nại cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng với các hình thức thích hợp như: tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến; cấp phát tờ rơi, tờ gấp, tài liệu có nội dung tìm hiểu pháp luật về đất đai, khiếu nại; tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí; tuyên truyền qua Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình, hệ thống loa truyền thanh cơ sở… Qua đó, giúp cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng có điều kiện nâng cao kiến thức pháp luật về đất đai, khiếu nại, góp phần hạn chế các vụ việc khiếu nại phát sinh có nguyên nhân do không hiểu biết pháp luật.

Ba là, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị kịp thời triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời phối hợp với cơ quan Tư pháp cùng cấp triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Bố trí một khoản kinh phí cần thiết cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, khiếu nại.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp của tỉnh có trách nhiệm vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giác tham gia tìm hiểu, học tập nâng cao kiến thức, ý thức tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về đất đai, khiếu nại; tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các Chi bộ đảng đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật vào chương trình sinh hoạt định kỳ. Mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức tôn trọng, gương mẫu chấp hành pháp luật, tích cực vận động gia đình, người thân và những người xung quanh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; coi đây là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá tư cách đảng viên và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Bốn là, thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp, đảm bảo phát huy tốt vai trò phối hợp tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương, đơn vị. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm nòng cốt cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ pháp chế, giáo viên giảng dạy pháp luật, giáo dục công dân, hoà giải viên cơ sở… Thường xuyên cấp phát tài liệu, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ này hoạt động hiệu quả.

Năm là, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, các cơ

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 16/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí