Tìm Hiểu Về Hành Vi Của Khách Hàng Đối Với Fanpage “Green Beli - Believe In


Ngoài ra, việc sống xanh đang là xu hướng của giới trẻ. Bên cạnh đó, có thể thấy những bài viết trên fanpage từ hình ảnh, nội dung, hình thức trình bày đang tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của độ tuổi này.

Tiếp theo là độ tuổi từ 25 tuổi - dưới 35 tuổi, từ 35 tuổi -dưới 45 tuổi và từ 45 tuổi - dưới 55 tuổi cũng đang tiếp nhận và quan tâm đến môi trường bởi lẽ môi trường đang đe dọa, và là mối quan tâm thật sự, tác động lên cuộc sống của gia đình và cuộc sống. Và đa số những người thuộc độ tuổi này thuộc thế hệ gen Y vì thế họ cũng dần nhận thức, và tiếp cận với các nội dung, tin tức trên kênh facebook là phần lớn để giúp họ cập nhật và theo dõi tin tức thường xuyên.

Ngoài ra, độ tuổi trên 55 tuổi chiếm số ít nhất, có thể nói họ là những người rất ít tiếp xúc với internet, và có thể theo dõi tin tức trên các bài báo, tivi. Hơn nữa, với độ tuổi trên 55 tuổi thì đây những người có hiểu biết về môi trường và có chuyên môn về nó.

Qua những điều phân tích như trên, ta có thể kết luận rằng: Content trên Fanpage đang dần chiếm niềm tin đối với giới trẻ, những người thuộc thế hệ Z, Y những đối tượng ưa thích sự trãi nghiệm, và đáp ứng những mong muốn của họ, bởi vì họ mong muốn đọc những bài viết có liên quan đến bản thân và đem lại kiến thức cho mình. Vì vậy, nếu muốn đáp ứng nhu cầu thì cần đầu tư nghiên cứu và nắm bắt các điểm trong hành trình trãi nghiệm trên internet của khách hàng để hiểu khách hàng đang mong muốn nội dung bài viết, hình ảnh, hình thức trình bày, …như thế nào để đem lại giá trị xuyên suốt cho khách hàng.

Thu nhập

Bảng 2.3: Thông tin thu nhập bình quân của mẫu nghiên cứu


Chỉ tiêu

Số lượng

Tỷ lệ (%)

Dưới 2 triệu

34

28.1

Từ 2 triệu - dưới 5 triệu

28

23.1

Từ 5 - dưới 10 triệu

47

38.8

Trên 10 triệu

12

9.9

Tổng

121

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao hoạt động Content Marketing trên Fanpage của công ty cổ phần Green Beli - 10

(Nguồn xử lý SPSS)


Trong 121 người (100%) có thu nhập dưới 2 triệu có 34 người chiếm 28.1%. Thu nhập từ 2 triệu - dưới 5 triệu có 28 người chiếm 23.1%. Thu nhập từ 5 triệu - dưới 10 triệu có 47 người, chiếm 38.8%. Thu nhập trên 10 triệu có 12 người chiếm 9.9%.

Qua đây, có thể thấy thu nhập từ 5 triệu - dưới 10 triệu đọc các bài viết trên fanpage “ Green Beli - Believe in a Green Earth” chiếm số lượng nhiều nhất, có nghĩa phần lớn những người có thu nhập trung bình và cao đang thật sự cần những thông tin, tin tức, giá trị mà fanpage mang lại. Hơn nữa, những yếu tố trên một bài viết như hình ảnh, video, những chủ đề, … cũng phù hợp với những thuộc nhóm thu nhập này chứng minh rằng những bài viết đang đem lại giá trị cho khách hàng, ngoài ra làm tăng độ uy tín của fanpage.

Tiếp đến, những đối tượng có thu nhập dưới 2 triệu có 34 người, chiếm 28.1% thì khả năng những đối tượng này là sinh viên, học sinh, tiếp cận thông tin nhanh chóng. Qua đây cho thấy tuy thu nhập thấp nhưng họ đã hiểu được tầm quan trọng của môi trường đối với mình, những bài viết đáp ứng, gây ấn tượng với nhóm thu nhập này.

Thu nhập từ 2 triệu - dưới 5 triệu có 28 người chiếm 23.1% có thể mức sống ít, và tập trung nhiều vào công việc chuyên môn nên có thể họ thực sự môi trường chưa là mối quan tâm hàng đầu của họ, và nó không cần thiết với họ bây giờ.

Thu nhập trên 10 triệu chiếm số lượng ít nhất, chỉ có 12 người điều này có thể là hạn chế của việc viết content chưa thực sự đáp ứng nhu cầu nhóm thu nhập này, chưa đem lại sự trãi nghiệm cho khách hàng vì thế công ty cần đầu tư, nghiên cứu về nhóm thu nhập này cần gì để tạo ra nội dug sáng tạo hơn, hấp dẫn hơn nữa.

2.3.2. Tìm hiểu về hành vi của khách hàng đối với Fanpage “Green Beli - Believe in

a Green Earth”

Nội dung được chú ý ở trên Fanpage

Bảng 2.4: Những yếu tố được khách hàng chú ý nhất


Chỉ tiêu

Số lượng

Tỷ lệ

Tiêu đề bài viết

68

26.8

Ảnh đại diện

67

26.4

Nội dung bài viết

38

15.0

Màu sắc hình ảnh

35

13.8

Nội dung hình ảnh

46

18.1

Tổng

254

100

(Nguồn xử lý SPSS)


Trong quá trình điều tra đã biết đến Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth”, kết quả điều tra các yếu tố nội dung được khách hàng chú ý như sau: 68 người chú ý nhất đến tiêu đề bài viết chiếm 26.8 %. Có 67 người chú ý đến ảnh đại diện chiếm 26.4%. Có 38 người chú ý đến nội dung bài viết chiếm 15.0%. Có 35 người chú ý đến màu sắc hình ảnh chiếm 13.8%. Có 46 người chú ý đến nội dung hình ảnh chiếm 18.1%.

Qua đây, có thể thấy để khiến khách hàng ngưng lướt màn hình và chú ý đế bàiviết thì tiêu đề hấp dẫn là rất quan trọng và quyết định vào tỷ lệ thành công của bàiviết. Nếu không có những câu “giật tít” này, cơ hội để gia tăng khách hàng tiềm năngsẽ giảm đáng kể. Tiêu đề không những bao quát được vấn đề mà cần phải thú vị, hấpdẫn, phải liên quan đến bản thân của người đọc thì mới khiến người đọc tiếp tục đọcnội dung bài viết. Bên cạnh đó, ảnh đại diện cũng gây chú ý đến khách hàng bởi vì ảnhđại diện mới là yếu tố khiến người dùng phải dừng chân để khám phá nội dung chuyênsâu bên trong, ảnh đại diện càng dễ nhận biết thì thương hiệu sẽ dễ dàng tiếp cận đếnkhách hàng, ở đây còn liên quan đến hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của kháchhàng. Rõ ràng, qua hai thông số về tiêu đề và ảnh đại diện ta thấy công ty nên tiếp tụcphát triển và sáng tạo không ngừng vì đây là hai yếu tố mà khách hàng chú ý nhất vàđầu tiên trước khi tiếp tục với nội dung bài viết.

Tiếp theo nội dung bài viết, nội dung bài viết trên Fanpage “Green Beli - Believein a Green Earth” luôn là yếu tố dẫn dắt cảm xúc của khách hàng. Bởi vì, giá trị thôngtin nằm trên những đoạn thông tin, những giá trị mà người viết muốn truyền đạt đếncho khách hàng, khách hàng luôn mong muốn đọc những bài viết mà nội dung cầnphải rõ ràng, logic, lôi cuốn. Ngoài ra, cũng có thể hiểu rằng nếu những yếu tố đầu tiênlàm khách hàng chú ý nhất như tiêu đề là cái hấp dẫn khách hàng đầu tiên thì giá trịthông tin mới có thể dẫn dắt khách hàng xuyên suốt câu chuyện. Tầm quan trọng là cáicốt lõi, thông điệp mà một bài viết fanpage đem đến cho khách hàng của mình. Vì vậy,nội dung bài viết cũng có nghĩa là giá trị khách hàng nhận được là yếu tố khách hàngquan trọng, gây sự chú ý cho khách hàng.

Cuối cùng, màu sắc hình ảnh và nội dung hình ảnh là hai yếu tố đan xen nhau.Bởi vì nội dung ảnh, và ảnh phải có sự gắn kết màu sắc nỗi bật, cách phối hợp màu sắcvới nhau mới quan trọng. Bên cạnh đó, mỗi hình ảnh chất lượng, rõ nét thì mới thể thu


hút người xem. Qua số liệu thì có thể thấy khách hàng có chú ý hơn về nội dung hìnhảnh hơn là hình ảnh điều này có thể thấy chất lượng về mặt hình ảnh của fanpage chưađáp ứng và thu hút với khách hàng. Vì vậy, công ty nên đầu tư vào khâu tìm hình chấtlượng và chuẩn nét hơn để hấp dẫn, và thu hút trực quan người xem.

Các chủ đề được quan tâm

Bảng 2.5: Những chủ đề được khách hàng quan tâm


Chỉ tiêu

Số lượng

Tỷ lệ (%)

Rác thải nhựa

52

17.3

Động vật

56

18.7

Phá rừng

49

16.3

Biến đổi khí hậu

57

19.0

Tái chế

43

14.3

Sống xanh

43

14.3

Tổng

300

100

(Nguồn xử lý SPSS)


Trong quá trình điều tra đã biết đến Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth”, kết quả điều tra các chủ đề được khách hàng quan tâm như sau: có 52 người quan tâm đến chủ đề rác thải nhựa chiếm tỷ lệ 17.3%. Có 56 người quan tâm đến chủ đề động vật chiếm tỷ lệ 18.7%. Có 49 người quan tâm đến chủ đề phá rừng chiếm 16.3%. Có 57 người quan tâm đến chủ đề biến đổi khí hậu chiếm tỷ lệ 19.0%. Có 43 người quan tâm đến chủ đề tái chế chiếm tỷ lệ 14.3%.

Qua những con số trên, cho thấy chủ đề biến đổi khí hậu và chủ đề động vật đang chiếm phần lớn sự quan tâm của khách hàng. Điều này giúp công ty có thể đầu tư thêm những phần nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu và động vật nhiều hơn tuy nhiên cần làm những đề này càng phong phú chuyện để khách hàng cảm thấy không nhàm chán. Ngoài ra, được biết những chủ đề này thật sự đang ảnh hưởng không chỉ một cá thể mà nó còn tác động đến cả toàn nhân loại, nó không chỉ ảnh hưởng đến con người mà còn đang đe dọa đến nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật quý hiếm. Bởi những yếu tố đó mới thực sự chứng minh rằng khách hàng đang cần thông tin, khách


hàng muốn cập nhật những chủ đề này mỗi ngày.

Tiếp theo, những chủ đề rác thải nhựa và phá rừng cũng được khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, mức độ quan tâm ít hơn so với hai chủ đề trên mặc dù vậy những chủ đề đang ngày càng nghiêm trọng, và đang dần dần đe dọa đến chúng ta mỗi ngày, gián tiếp tác động đến con người sau này. Tuy nhiên, những nội dung khai thác trên fanpage của công ty chưa thực sự mới mẻ, và khai thác ở nhiều góc độ nên vẫn thu hút ít sự quan tâm hơn hai chủ đề trên.

Chủ đề tái chế và chủ đề sống xanh ít sự quan tâm nhất. Điều này cho thấy fanpage công ty vẫn chưa đầu tư và chưa thật sự ưu tiên hai chủ đề này nhiều, ngoài ra việc khách hàng chưa thật sự quan tâm đến hai chủ đề này có thể là do họ chưa thấy được sự ảnh hưởng từ chủ đề này đến với họ. Vì thế, muốn khách hàng quan tâm chủ đề này hơn thì công ty phải tạo và khai thác ra nội dung liên quan và ảnh hưởng đến bản thân khách hàng.

2.3.3. Đánh giá mức độ quan trọng và mức độ thực hiện của khách hàng đối với

Fanpage “Green Beli - Believe in a Green Earth”

Bảng 2.6. Đánh giá mức độ quan trọng của khách hàng đối với các tiêu chí


Tiêu chí

Mức độ quan trọng (%)

Rất không quan trọng

Không quan trọng

Trung lập

Quan trọng

Rất quan trọng

Giá trị trung

bình

Giao diện bắt mắt

1.7

5.0

29.8

37.2

26.4

3.82

Hình ảnh thiết kế bắt mắt, màu sắc ấn

tượng

0.8

5.0

21.5

47.1

25.6

3.92

Hình ảnh luôn chứa logo

1.7

2.5

30.6

44.6

20.7

3.80

Tiêu đề viết hoa, gây chú ý

1.7

1.7

27.3

41.3

28.1

3.93

Bài viết phong phú, đa dạng

-

6.6

24.0

42.1

27.3

3.90

Nội dung hấp dẫn

2.5

4.1

19.0

47.1

27.3

3.93

Nội dung có trích dẫn nguồn

0.8

3.3

27.3

43.8

24.8

3.88

Bố cục rõ ràng, logic

3.3

2.5

21.5

48.8

24.0

3.88

CTA kích thích hành vi người dùng

4.1

7.4

24.8

47.1

16.5

3.64

Các chương trình, sự kiện đăng tải đầy

đủ, rõ ràng

1.7

5.0

18.2

51.2

24.0

3.91

Thông tin liên hệ đầy đủ

1.7

2.5

24.8

47.1

24.0

3.89

(Nguồn xử lý SPSS)


Cho bảng số liệu trên, ta thấy tỷ lệ phần trăm khách hàng đánh giá các tiêu chí trên với

% nhỏ nhất ở mức độ rất không quan trọng, và tỷ lệ phần trăm cao nhất ở mức độ quan trọng. Vì vậy, công ty cần phải đầu tư hơn cho những tiêu chí này.

Bảng 2.7. Đánh giá mức độ đồng ý của khách hàng đối với các tiêu chí


Tiêu chí

Mức độ đồng ý (%)

Giá trị trung bình

Rất không

đồng ý

Không

đồng ý

Trung lập

Đồng ý

Rất

đồng ý

Giao diện bắt mắt

-

3.3

24.0

51.2

21.5

3.91

Hình ảnh thiết kế bắt mắt, màu sắc ấn tượng

1.7

0.8

33.1

44.6

19.8

3.80

Hình ảnh luôn chứa logo

1.7

-

28.9

49.6

19.8

3.86

Tiêu đề viết hoa, gây chú ý

-

4.1

24.0

47.1

24.8

3.83

Bài viết phong phú, đa dạng

-

1.7

30.6

50.4

17.4

3.93

Nội dung hấp dẫn

-

2.5

27.3

52.1

18.2

3.86

Nội dung có trích dẫn nguồn

1.7

9.1

23.1

50.4

15.7

3.88

Bố cục rõ ràng, logic

0.8

2.5

26.4

51.2

19.0

3.85

CTA kích thích hành vi người dùng

0.8

5.0

36.4

39.7

10.2

3.69

Các chương trình, sự kiện đăng

tải đầy đủ, rõ ràng

2.5

5.8

24.8

47.1

19.8

3.76

Thông tin liên hệ đầy đủ

0.8

3.3

31.4

41.3

23.1

3.83

(Nguồn xử lý SPSS) Qua bảng đánh giá trên, ta thấy tỷ lệ phần trăm cao nhất tập trung ở mức độ đồng ý, và tỷ lệ phần trăm nhỏ nhất thuộc ở mức độ rất không đồng ý. Điều này cho thấy, khách hàng vẫn chưa đánh giá cao thật sự về content của công ty, vì vậy cần định hướng và đầu tư nhiều hơn để nhận sự đánh giá cao từ phía khách hàng.


2.3.4. Đánh giá của khách hàng về mức độ quan trọng của các hoạt động Content Marketing qua Fanpage

2.3.4.1. Đánh giá của khách hàng về mức độ quan trọng của các hoạt động Content Marketing

Bảng 2.8: Kết quả kiểm định One sample T-test về mức độ quan trọng của các hoạt động Content Marketing qua Facebook



STT


Tiêu chí

Giá trị

trung bình

Giá trị kiểm

định


T

Sig (2- tailed)

1

Giao diện bắt mắt

3.82

4

-2.128

0.035

2

Hình ảnh thiết kế bắt mắt, màu sắc ấn

tượng

3.92

4

-1.055

0.294

3

Hình ảnh luôn chứa logo

3.80

4

-2.559

0.012

4

Tiêu đề viết hoa, gây chú ý

3.93

4

-0.933

0.353

5

Bài viết phong phú, đa dạng

3.90

4

-1.240

0.217

6

Nội dung hấp dẫn

3.93

4

-0.886

0.377

7

Nội dung có trích dẫn nguồn

3.88

4

-1.500

0.136

8

Bố cục rõ ràng, logic

3.88

4

-1.485

0.140

9

CTA kích thích hành vi người dùng

3.64

4

-3.981

0.000

10

Các chương trình, sự kiện đăng tải đầy đủ,

rõ ràng

3.91

4

-1.142

0.256

11

Thông tin liên hệ đầy đủ

3.89

4

-1.383

0.169

(Nguồn xử lý SPSS)


Sử dụng thang đo Likert 5 mức độ


1

2

3

4

5

Rất không

quan trọng

Không quan

trọng

Trung lập

Quan trọng

Rất quan

trọng

Cặp giả thuyết thống kê:


H0: Khách hàng đánh giá quan trọng với tiêu chí này

H1: Khách hàng không đánh giá quan trọng với tiêu chí này

Mức ý nghĩa kiểm định: 95%

Nếu Sig >0.05: Chưa có cơ sở để bác bỏ H0

Nếu Sig 0.05: Bác bỏ H0 chấp nhận H1

Theo kết quả kiểm định, ta thấy: các tiêu chí “Hình ảnh được thiết kế bắt mắt và gây ấn tượng mạnh qua màu sắc và phong cách thiết kế, tiêu đề viết hoa, thu hút, gây sự chú ý”, “Bài viết phong phú, đa dạng nhiều chủ đề”, “Nội dung từng bài viết thu hút, hấp dẫn”, “Nội dung có trích dẫn nguồn (nếu có), tôn trọng độc giả”, “Bố cục rõ ràng, câu từ có tính logic”, “Các chương trình sự kiện được đăng tải rõ ràng, đầy đủ, “Thông tin liên hệ đầy đủ” có Sig > 0.05 nên chưa có sơ sở để bác bỏ H0. Hay có thể nói, các tiêu chí này được khách hàng đánh giá là quan trọng. Mặc dù được đánh giá quan trọng nhưng các tiêu chí này có giá trị trung bình bé hơn giá trị kiểm định lần lượt là 3.92, 3.9, 3.93, 3.88, 3.88, 3.91, 3.89. Đây cũng là cơ sở mà khách hàng xem là những yếu tố quan trọng giúp công ty cần đầu tư phát triển và định hướng cho các bài viết sau này.

Với 3 tiêu chí còn lại là Giao diện bắt mắt, Hình ảnh luôn chứa logo, CTA kích thích hành vi người dùng có Sig 0.05 nên bác bỏ H0, chấp nhận H1 đồng nghĩa với việc đánh giá của khách hàng là khác mức quan trọng. Bên cạnh đó, các tiêu chí trên các giá trị trung bình lần lượt bằng 3.82, 3.8, 3.64 cùng với giá trị T < 0 nên đồng nghĩa với việc đánh giá của khách hàng nằm trong khoảng trung lập và quan trọng.

Qua cách khách hàng đánh giá mức độ quan trọng trong một bài viết content trên fanpage thì có thể thấy những yếu tố quan trọng luôn nghiêng về tiêu đề, nội dung, hình ảnh, thông tin liên quan. Đó mới là những yếu tố quan trọng mới có thể đem lại trãi nghiệm và giá trị cho khách hàng (người đọc). Ngoài ra, những yếu tố này tiên quyết giúp công ty có một bài viết content tốt, thu hút người đọc và cơ hội tìm kiếm doanh thu của mình.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 05/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí