Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành Du lịch – Khách sạn tại trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu - 12

3.3.3. Với Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu

- Cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để khuyến khích và thu hút nhiều người có trình độ cao về trường công tác để từ đó nâng cao được chất lượng đào tạo.

- Tập trung vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đặc biệt là đầu tư cho trang thiết bị giảng dạy học thực hành.

- Đội ngũ giảng viên cũng cần phải có nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình để không ngừng phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng cho người học noi theo.

3.4. Những hạn chế nghiên cứu và vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu

3.4.1. Những hạn chế nghiên cứu

Trong thời gian nghiên cứu của đề tài là không nhiều và không đủ nhân lực để có thể nắm bắt, điều tra, phân tích toàn bộ dữ liệu phục vụ cho đề tài, do đó đề tài có một số hạn chế như sau:

Thứ nhất: Các chủ thể được trực tiếp lấy thông tin là không nhiều. Hình thức thực hiện chỉ chọn mẫu nhưng những phiếu khảo sát được thu lại không đầy đủ (77%), có phiếu điền đầy đủ, nhưng cũng có không ít phiếu trả lời một cách qua loa, nhiều câu hỏi còn bỏ trống. Điều đó cho thấy những thông tin thu thập được tổng hợp, đánh giá mới phản ánh được một phần thực trạng chất lượng đào tạo du lịch khách sạn tại trường Cao đẳng du lịch Vũng Tàu.

Thứ hai: Các giải pháp đưa ra một phần có thể mang tính chủ quan của tác

giả.


3.4.2. Vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu

Qua quá trình nghiên cứu: “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo Du lịch – Khách sạn tại Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu”, đề tài đã làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động đào tạo nhân lực du lịch tại trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu.

Tuy nhiên, đề tài cũng phát hiện một số vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới, cụ thể:

Thứ nhất là giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo du lịch khách sạn theo nhu cầu xã hội

Thứ hai là giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo du lịch khách sạn chất lượng cao tại trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu.

3.5. Tóm tắt chương 3

Trên cơ sở phân tích lý luận, đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo du lịch khách sạn tại Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu đề tài đã đề xuất 7 biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo du lịch khách sạn.

Đó là các biện pháp:

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên

2. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch, xây dựng chương trình đào tạo

3. Đổi mới phương pháp tiếp cận học lý thuyết và học thực hành của HSSV

4. Đổi mới quy chế, chính sách đào tạo

5. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học

6. Đổi mới phương pháp dạy học và công tác kiểm tra, đánh giá trong đào tạo

7. Xây dựng và tăng cường mối liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu cần phải thực hiện một cách đồng bộ cả

7 biện pháp trên vì các biện pháp đó có quan hệ, tác động lẫn nhau, biện pháp này là cơ sở, tiền đề và điều kiện để thực hiện có hiệu quả các biện pháp còn lại.

Có thể khẳng định rằng các biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo Du lịch cho trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu mà tác giả đề xuất là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu và sự phát triển của Nhà trường.


KẾT LUẬN

Giáo dục và đào tạo có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Đảng ta đã sớm nhận ra vai trò của giáo dục trong giai đoạn hiện nay và chỉ rõ “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”. Trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá hiện nay, nền giáo dục nước nhà nói chung, mỗi cơ sở đào tạo nói riêng đang đứng trước những vận hội và thách thức to lớn. Một mặt phải đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ theo nhu cầu xã hội, mặt khác bản thân mỗi cơ sở đào tạo cũng phải phát triển để hội nhập với nền giáo dục trong khu vực và quốc tế. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đào tạo du lịch khách sạn nói chung của Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng có tính cấp bách hơn bao giờ hết.

Trên cơ sở vận dụng các phương pháp nghiên cứu, luận văn đã hệ thống và phát triển một số lý luận về chất lượng đào tạo du lịch khách sạn tại trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu, tạo cơ sở để phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo du lịch tại trường.

Luận văn cũng đã đi sâu nghiên cứu, phân tích thực trạng chất lượng đào tạo du lịch khách sạn tại trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu qua việc phân tích đặc thù của trường; cơ cấu ngành nghề đào tạo; chương trình, thời gian đào tạo; cơ chế chính sách đang được áp dụng tại trường. Đồng thời tác giả cũng thu thập các tài liệu báo cáo và các nguồn tài liệu của các phòng ban chức năng từ năm 2013 – 2017 để có cách nhìn tổng quát về chất lượng đào tạo du lịch khách sạn tại trường. Từ đó chỉ ra các ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những ưu điểm, hạn chế đó.

Luận văn đã đưa ra một số giải pháp cơ bản đối với trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu và một số kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan nhằm khắc phục các bất cập, nâng cao chất lượng đào tạo du lịch khách sạn cho trường trong thời gian tới, đó là việc:

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên

2. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch, xây dựng chương trình đào tạo

3. Đổi mới phương pháp tiếp cận học lý thuyết và học thực hành của HSSV

4. Đổi mới quy chế, chính sách đào tạo


5. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học

6. Đổi mới phương pháp dạy học và công tác kiểm tra, đánh giá trong đào tạo

7. Xây dựng và tăng cường mối liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp Với những nội dung đã được trình bày trong luận văn, tác giả hy vọng sẽ góp

phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo du lịch khách sạn của Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do trình độ và kinh nghiệm của tác giả có hạn, thời gian nghiên cứu hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và có thể chưa giải quyết triệt để các nhiệm vụ đặt ra. Tác giả rất mong được sự góp ý của các nhà khoa học, các thầy cô giáo và các độc giả.

Xin trân trọng cảm ơn!


TÀI LIỆU THAM KHẢO


 

1. Tài liệu tham khảo

1. Tài liệu tham khảo

1. Bảo Thoa. 2012. Nhân lực du lịch: Thiếu và yếu. tại: http://www.baocongthuong.com.vn/p0c215n26517/nhan-luc-du-lich-thieu- va-yeu.htm [truy cập 13/9/2017].

2. Bodewig, C (2012). Doanh nghiệp cần kĩ năng gì ở nguồn nhân lực? tại: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/96528/doanh-nghiep-can-ki-nang-gi-o- nguon-nhan-luc-.html?ui=standard [truy cập 20/11/2017].

3. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (2011a). Báo cáo tổng hợp chiến lược phát triển Du lịch Việt nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

4. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (2011b). Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

5. Đăng Khoa (2011). Chuyển biến về chất và lượng. tại: http://www.baobariavungtau.com.vn/vn/print/chinhtrixahoi/89299/index.brvt [truy cập 10/8/2017].

6. Đăng Khoa (2011). Thiếu hụt lớn nhân lực ngành Du lịch. tại: http://baobariavungtau.com.vn/vn/vungtauchunhat/85710/index.brvt [truy cập 16/7/2017].

7. Gujarati, D. N (1995). Kinh tế lượng cơ sở. Bản dịch của chương trình giảng dạy Fulbright TP. HCM, New York: McGraw-Hill.

8. Hoa Lê (2012). Thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các tầng lớp dân cư. tại: http://www.tapchitaichinh.vn/Qu%E1%BA%A3ntr%E1%BB%8Bn%E1%B B%99idung/ViewArticleDetail/tabid/56/Key/ViewArticleContent/ArticleId/7 989/Default.aspx [truy cập 20/7/2017].

9. Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, TP. Hồ Chí Minh, NXB Hồng Đức.

10. Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Thiết kế và thực hiện, TP. Hồ Chí Minh, NXB Lao động xã hội.


11. Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2008). Nghiên cứu khoa học Marketing ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, TP. Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia TP. HCM.

12. Nguyễn Thành Long (2006). Sử dụng thang đo SERVPERF để đánh giá chất lượng đào tạo ĐH tại trường ĐH An Giang. ĐH An Giang.

13. Nguyễn Văn Khanh. (2008). Quản lý chất lượng ở trường đại học, ISO hay EFQM? tại: http://www.ctu.edu.vn/publication/modules/news/article.php?storyid=213 [truy cập 22/11/2017].

14. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch BR-VT (2009). Tiềm năng Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu. tại: http://bariavungtautourism.com.vn/vn/tiem-nang-du-lich- N38.htm [truy cập 18/7/2017].

15. UNDP (2011). Báo cáo phát triển con người của Việt Nam năm 2011.

16. Vĩnh Hà (2011), Ngoại ngữ: dạy mãi sinh viên vẫn kém! tại: http://tuoitre.vn/Giao-duc/470754/Ngoai-ngu-day-mai-sinh-vien-van- kem.html [truy cập 18/8/2017]


PHỤ LỤC A: CÁC BẢNG CÂU HỎI

1. Bảng câu hỏi của Nguyễn Thành Long (2006)


Phương tiện hữu hình

Tan1

Toà nhà hiệu bộ, thư viện của Trường tạo ấn tượng đẹp

Tan2

Phòng ốc học tập, thực hành, thí nghiệm khang trang

Tan3

Trang thiết bị phục vụ đào tạo của nhà trường rất hiện đại

Tan4

Cảnh quan toàn trường là khang trang

Tan5

Trang web AGU rất hấp dẫn về hình thức

Tan6

Tác phong giảng viên rất chuẩn mực

Tan7

Nhân viên nhà trường có trang phục lịch sự

Tin cậy

Rel1

Nhà trường thực hiện đúng tất cả cam kết của mình trước sinh viên

Rel2

Thông tin cần thiết từ nhà trường đến sinh viên luôn chính xác

Rel3

Thông tin cần thiết từ nhà trường đến sinh viên luôn kịp thời

Rel4

Nhân viên luôn nhận ra chính xác yêu cầu của sinh viên

Rel5

Nhân viên giải quyết công việc rất đúng hạn

Rel6

Giảng viên hiểu rõ năng lực của sinh viên

Rel7

Giảng viên hiểu rõ mong muốn của sinh viên

Rel8

Giảng viên rất công minh trong đánh giá sinh viên

Rel9

Giảng viên làm việc đúng theo các cam kết, thoả thuận đã công bố

Đáp ứng

Res1

Nhân viên luôn sẵn lòng giúp sinh viên

Res2

Nhân viên thực hiện nhanh chóng các yêu cầu của sinh viên

Res3

Giảng viên luôn sẵn lòng giúp sinh viên trong học tập

Res4

Giảng viên luôn tận tụy để sinh viên có thể tiếp thu ở mức cao nhất

Res5

Các đề nghị của sinh viên luôn được giảng viên hồi đáp nhanh chóng

Res6

Nhà trường luôn lắng nghe các yêu cầu của sinh viên

Res7

Các yêu cầu của sinh viên luôn được nhà trường hồi đáp nhanh chóng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành Du lịch – Khách sạn tại trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu - 12


Năng lực phục vụ

Ass1

Nhân viên luôn lịch sự, hoà nhã với sinh viên

Ass2

Nhân viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao

Ass3

Giảng viên có kiến thức chuyên môn vững chắc

Ass4

Giảng viên có phương pháp giảng dạy tốt

Ass5

Giảng viên có kỹ năng giảng dạy tốt

Ass6

Trang web nhà trường hỗ trợ học tập rất hiệu quả

Ass7

Cơ sở vật chất nhà trường phục vụ đắc lực cho học tập, giảng dạy

Cảm thông

Emp1

Nhà trường luôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng từng sinh viên

Emp2

Nhà trường rất quan tâm đến điều kiện sống, học tập của Bạn

Emp3

Giảng viên thường thể hiện sự quan tâm đến việc học của Bạn

Emp4

Giảng viên luôn cho Bạn những lời khuyên như một người anh, người chị

Emp5

Nhân viên rất thông cảm, ân cần với sinh viên

Hài lòng

Sat1

Bạn hài lòng với hoạt động giảng dạy của nhà trường

Sat2

Bạn hài lòng với các hoạt động ngoài giảng dạy của nhà trường


 

2. Bảng câu hỏi đối với người học

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí