Đề Xuất Hình Thức Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Cho Công Ty Cổ Phần Lữ Hành Việt - Du Lịch Việt Nam


CNTT và phòng Kế hoạch - Tiếp thị. Công ty cần có kế hoạch tuyển dụng nhân viên cho phòng du lịch chuyên thị trường châu Âu; khi mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm du lịch châu Âu Công ty cần bổ sung nhân viên mới, đồng thời nâng chức quản lý cho nhân viên lâu năm. Ngoài ra Công ty cần bổ sung thêm nhân viên lái xe cũng như hướng dẫn viên du lịch để đảm bảo số lượng đáp ứng tốt cho công việc.

Không chỉ tuyển đủ số lượng, Công ty cần đặc biệt chú trọng chất lượng của nguồn nhân sự tuyển dụng, mỗi vị trí phải đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra và Công ty phải có kế hoạch đào tạo cho phù hợp.

- Phòng Du lịch chuyên thị trường châu Âu:

+ Đối với vị trí quản lý: Phối hợp với phòng Kinh doanh, bộ phận Phát triển và Thiết kế sản phẩm mới để lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, hấp dẫn cho các tour châu Âu; Tổ chức triển khai, kiểm tra và giám sát các hoạt động liên quan đến công tác tổ chức thực hiện các tour du lịch châu Âu; thiết lập hệ thống các đối tác cung cấp dịch vụ trong nước cũng như tại các nước châu Âu như hàng không, phương tiện vận chuyển ô tô, tàu hỏa, nhà hàng, khách sạn, Land tour và đội ngũ hướng dẫn viên; thiết lập hệ thống các đối tác cung cấp dịch vụ Land tour nước ngoài tại các thị trường châu Âu, đảm bảo tính chính xác và hiệu quả về dịch vụ. Xử lý và phản hồi tất cả các báo cáo tour châu Âu từ hướng dẫn viên; cải tiến chất lượng dịch vụ và quy trình điều hành thông qua các phản hồi, nhận xét của khách hàng; duy trì quan hệ hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ. Hàng tháng, quý, năm có nhiệm vụ tổng kết hoạt động kinh doanh các tour du lịch châu Âu, lập báo cáo đánh giá và đưa ra các kiến nghị đề xuất nhằm thực hiện hiệu quả tốt hơn hoạt động tour du lịch châu Âu.

Tiêu chuẩn đặt ra: Quản lý phòng Du lịch chuyên thị trường châu Âu được đề bạt từ nhân viên đã qua quá trình tuyển dụng của Công ty trước đây. Để được nâng cấp lên quản lý phải là người có phẩm chất đạo đức tốt; có kỹ năng trong giao tiếp, có khả năng quản lý, làm việc nhóm; nhanh nhạy, năng động, linh hoạt trong xử lý các vấn đề phát sinh; có nền tảng kiến thức xã hội, kinh tế và du lịch rộng đặc


biệt về du lịch châu Âu; làm việc cho Công ty ít nhất 5 năm và được đánh giá cao qua các kỳ tổng kết.

+ Đối với vị trí nhân viên: Thực hiện các công việc tư vấn các chuơng trình tour tuyến, vé tàu xe, vé máy bay cho khách tham gia tour du lịch châu Âu; xử lý các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng; đàm phán và thực hiện việc ký kết hợp đồng du lịch với khách hàng; triển khai các sản phẩm du lịch châu Âu, đặt các dịch vụ cho đoàn khách (khách sạn, xe, ăn uống, vé tham quan thắng cảnh...), đảm bảo cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng cũng như hướng dẫn viên (hoặc khách hàng); đưa các thông tin cập nhật vào hồ sơ tour cho từng đoàn và đảm bảo hướng dẫn viên hoặc khách hàng nhận được đủ thông tin; hợp tác chặt chẽ với hướng dẫn viên trong quá trình khách đi tour và giải quyết vấn đề xảy ra; thực hiện tốt các công việc đúng yêu cầu của quản lý, trưởng phòng Du lịch chuyên thị trường châu Âu.

Tiêu chuẩn đặt ra là: Tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành Du lịch, Ngoại ngữ tiếng Anh, Kinh tế; am hiểu về du lịch, thị trường du lịch, các tuyến điểm du lịch tại các nước châu Âu; thành thạo ít nhất ngoại ngữ tiếng Anh, ưu tiên biết thêm tiếng Pháp, tiếng Đức; sử dụng thành thạo tin học; có khả năng giao tiếp và thiết lập mối quan hệ; khả năng thuyết phục khách hàng, đàm phán với đối tác; có thể làm việc độc lập và theo nhóm; cẩn thận, sắp xếp các công việc một cách khoa học.

- Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch:

Hướng dẫn viên du lịch cho các tour châu Âu được tuyển phải đảm bảo thực hiện tốt các công việc như: Tiếp nhận tour, tuyến từ nhân viên điều hành; tổ chức hướng dẫn các chương trình tham quan tour châu Âu đã xây dựng; thay mặt Công ty phối với với các cơ sở liên kết để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức tour; thực hiện việc giám sát việc cung ứng các dịch vụ du lịch của đối tác đã ghi trong tour. Hướng dẫn viên du lịch phải nắm bắt được tình hình sau mỗi tour, thu thập ý kiến đánh giá của khách du lịch để từ đó đề xuất và cải tiến công việc liên quan đến việc hướng dẫn cho hiệu quả hơn.


Để có thể hoàn thành tốt các công việc và nhiệm vụ trên, hướng dẫn viên du lịch điều hành tour châu Âu phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau: Năng động, nhiệt tình, thân thiết, có trách nhiệm với mỗi công việc được giao; có kiến thức về lịch sử, văn hóa, những điểm tham quan nổi tiếng không chỉ của Việt Nam mà của các nước châu Âu, đặc biệt các nước có trong chương trình du lịch của Công ty; khả năng học hỏi nhanh, có khả năng sắp xếp thời gian, tổ chức công việc linh hoạt; có khả năng quản trò, tổ chức sự kiện, các chương trình giải trí; có kinh nghiệm về tuyến điểm, tâm lý khách hàng; đặc biệt hướng dẫn viên du lịch phải sử dụng thành thạo tiếng Anh, ưu tiên những người thành thạo các ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Đức.

- Tổ lái xe:

Công ty cần tuyển thêm lái xe loại 16 chỗ hoặc 29 chỗ, chuyên chạy khách lẻ du lịch, khách chạy tour. Yêu cầu là nam từ 30 đến 45 tuổi; có bằng D, E; có kinh nghiệm lái xe du lịch ít nhất 2 năm; thông thạo đường xá và các địa điểm du lịch, lễ hội miền bắc; tính tình nhã nhặn, trung thực, nhiệt tình công việc, chịu được áp lực thời gian làm việc; có khả năng giao tiếp tiếng Anh mức độ cơ bản; biết sử dụng nhiều xe đời mới; chưa có tiền án, tiền sự.

Để có được đội ngũ nhân viên chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt, Công ty không chỉ quan tâm chú trọng đầu vào, mà còn phải chú trọng đến công tác đào tạo cho nhân viên mới cũng như nhân viên cũ còn nhiều hạn chế yếu kém, như bảng sau:

Bảng 3.2. Đề xuất hình thức đào tạo nguồn nhân lực cho Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam


Hình thức đào tạo

Đối tượng

Nơi đào tạo

Cán bộ quản lý

Nhân viên cũ

Nhân viên mới

Trong doanh

nghiệp

Ngoài doanh

nghiệp

Kèm cặp chỉ dẫn



X

X


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch Châu Âu tại Công ty cổ phần Lữ hành Việt – Du lịch Việt Nam Viet Journey Stock Company - 11


Mở lớp ngoài doanh nghiệp


X




X

Gửi đi học các trường chính quy

X

X




X

Đào tạo theo kiểu học nghể


X

X


X


Hội nghị, hội thảo

X

X



X

Thực tập

X

X

X

X


(Nguồn: Tác giả tự đề xuất)

Đối với mỗi cán bộ và nhân viên, Công ty cần có những hình thức và nội dung đào tạo cho phù hợp. Người viết đề xuất một số hình thức, phương pháp đào tạo cho nhân viên của Công ty trong giai đoạn tới nhằm nâng cao đồng đều chất lượng nhân viên, trong đó gồm 3 nội dung chính đó là: Đào tạo kiến thức định hướng chung cho tất cả nhân viên mới; đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên hiện tại của công ty; đào tạo cán bộ quản lý.

3.2.2.2. Các giải pháp về nguồn vật lực để đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu

Một tour du lịch chất lượng phụ thuộc rất lớn vào cơ sở vật chất kỹ thuật. Đây chính là một yếu tố quan trọng, được coi là phần “cứng” góp phần tạo nên sự thành công của chất lượng tour du lịch; vì vậy Công ty Cổ phần Lữ hành Việt – Du lịch Việt Nam cần có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất như:

- Công ty nên đầu tư nâng cấp trang bị phục vụ cho tour du lịch đường dài. Chẳng hạn như Công ty cần cung cấp đầy đủ các thiết bị phục vụ tour đảm bảo an toàn cũng như đáp ứng nhu cầu cho du khách như trang thiết bị y tế, các trang thiết bị cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó cần đầu tư các phương tiện vận chuyển, nhất là phương tiện vận chuyển khách từ nhà ở đến nhà ga, sân bay, bến cảng… nhằm chủ động trong hoạt động vận chuyển và kiểm soát được chất lượng


dịch vụ cũng như tạo điều kiện giảm bớt giá thành sản phẩm để tạo thế cạnh tranh. Hiện nay, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã đầu tư một số lượng phương tiện đi lại với trang thiết bị khá hiện đại để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Nhưng vấn đề quan tâm của khách du lịch không chỉ ở phương tiện vận chuyển của Công ty tại Việt Nam mà chủ yếu là hệ thống vận chuyển, đi lại tại các nước châu Âu sẽ đến. Vì vậy Công ty cần đặc biệt chú ý đến vấn đề đi lại của du khách tại các nước trong tour du lịch, vừa đảm bảo an toàn, thuận lợi mà giá cả cũng là một vấn đề cần lưu ý.

Công ty cần cung cấp nhiều loại hình phương tiện vận chuyển để phục vụ nhu cầu khách du lịch trong từng hoàn cảnh cho phù hợp; như với chương trình đi bằng ô tô, cung cấp xe máy lạnh (4-7-15-25-35-45 chỗ) sắp xếp tùy theo số lượng từng đoàn, phục vụ suốt chương trình tham quan. Với chương trình đi bằng xe lửa, máy bay, tàu cánh ngầm (phương tiện vận chuyển công cộng) cần liên kết với các hãng vận chuyển để nắm bắt được tình hình cũng như xem có phù hợp với nhu cầu của khách du lịch không. Công ty có thể tăng cường liên kết với các hãng máy bay, tàu lửa của các nước để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đặt vé cho khách du lịch, có thể mua được vé giá ưu đãi, giảm bớt chi phí cho khách du lịch. Theo kế hoạch của Công ty trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh liên kết với hãng Air France để xây dựng những hành trình du lịch được xây dựng sẵn; đây là điều rất cần thiết, Công ty cần tích cực tăng cường với nhiều liên kết khác.

Hay hiện nay trong các tour du lịch châu Âu của Công ty chủ yếu là phương tiện máy bay hay tàu lửa. Trong khi đó tại một số nước có rất nhiều dịch vụ du lịch bằng xe bus; thực tế tại một số nước châu Âu, việc di chuyển du lịch bằng bus, hàng loạt tuyến bus mới ra đời với những mức giá cạnh tranh và hấp dẫn. Việc di chuyển bằng bus/ô tô trở nên tiện lợi hơn rất nhiều cho dân thích du lịch, chưa kể chất lượng đường trường trong châu Âu giúp thời gian di chuyển nhanh hơn nhiều so với các nước khác; giá vé xe bus cũng thấp hơn nhiều so với tàu hay hàng không giá rẻ. Di chuyển bằng bus đường dài có một nhược điểm duy nhất là thời gian trên đường khá lâu, có lúc lên đến 20 tiếng; với những tour du lịch không bị gò bó về thời gian


và muốn tiết kiệm chi phí có thể sử dụng. Ngày nay có rất nhiều hãng xe bus phục vụ các tuyến đường dài: Ouibus của SNCF là doanh nghiệp đường sắt nhà nước, Isilines, Megabus hay hãng Eurolines đã có lâu đời. Hiện nay, hãng FLIBUS vận hành trong nước Pháp và trên toàn châu Âu; Hãng đã có mặt trên 250 tuyến đường khác nhau, đi qua 17 nước châu Âu với hơn 700 địa điểm đón trả khách. Hãng FLIBUS có đầy đủ các tiêu chuẩn hiện đại: WiFi miễn phí suốt hành trình, WC, nhiều ổ cắm 220V bên dưới các chỗ ngồi, và đặc biệt là quầy bán đồ ăn trên xe; Công ty có thể nghiên cứu và liên kết với các hãng xe bus tại một số nước để có thêm sự lựa chọn cho du khách khi tham quan ở châu Âu.

- Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ du lịch; mở rộng giao lưu, hợp tác với đơn vị các cơ quan khoa học trong và ngoài nước để có thể học kinh nghiệm, đưa khoa học kỹ thuật hiện đại vào trong phát triển các sản phẩm du lịch của Công ty. Thời nay, công nghệ số đã trở thành một phần tất yếu trong hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hoạt động du lịch; đặc biệt công nghiệp 4.0 được ghi nhận bởi sự gia tăng các ứng dụng dựa trên nền tảng Internet, Internet vạn vật (IoT), công nghệ cảm biến, trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các mô thức kinh tế mới mà ở đó đánh giá sự lên ngôi các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng trực tuyến và thực tế ảo; lĩnh vực du lịch trên thế giới đang bắt nhịp rất nhanh và trở thành một lĩnh vực hưởng lợi từ tiến bộ khoa học công nghệ trong công nghiệp 4.0. Trước thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ giúp cho việc kinh doanh được nhanh chóng, thuận tiện, rút ngắn khoảng cách về không gian (địa lý), thời gian cũng như công tác quản lý doanh nghiệp sẽ giảm nhân công, tăng hiệu quả, năng suất lao động. Lợi ích từ công nghệ số rất lớn vì vậy Công ty cần cố gắng áp dụng triệt để trong việc ứng dụng vào các lĩnh vực như kinh doanh, truyền thông và quản lý doanh nghiệp, cụ thể như:

+ Về hoạt động kinh doanh cũng như quảng bá sản phẩm du lịch châu Âu: Công ty Cổ phần Lữ hành Việt – Du ịch Việt Nam có thể áp dụng CNTT vào việc quản lý bán hàng. Công ty đã có website bán tour trực tuyến nhưng cần phải cải tiến để xây dựng giao diện web có thiết kế ấn tượng và thân thiện hơn với du khách.


Thông tin các chương trình tour, tuyến châu Âu và khuyến mại phải được cập nhật liên tục mỗi ngày, giúp cho du khách có thể tham khảo mọi lúc và mọi nơi. Công ty cần nâng cấp website đúng chuẩn giao diện smartphone, ipad, desktop nhằm cải thiện quá trình duyệt thông tin du lịch trên mạng của khách hàng hướng đến thuận tiện hơn. Tạo box livechat để khách hàng được chủ động tương tác, nhận giải đáp thắc mắc từ nhân viên tư vấn tức thời cho phép khách hàng đăng ký nhận tin khuyến mại chủ động, mở rộng quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội để tiếp cận và tương tác tốt hơn. Ngoài ra, trong thời gian tới Công ty cũng cần xây dựng thêm App bán tour trực tuyến để du khách có thêm một phương tiện tìm hiểu thông tin và book tour du lịch. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt – Du lịch Việt Nam cần mở rộng việc còn liên kết qua các cổng thanh toán quốc tế như với MasterCard…để hoàn tiền, giảm giá cho khách hàng khi mua tour.

+ Đối với công tác quản lý doanh nghiệp, Công ty có thể áp dụng khoa học kỹ thuật trong thiết lập các phần mềm sử dụng trong nội bộ như dữ liệu thông tin về hệ thống đối tác sử dụng rộng khắp toàn Công ty, quản lý bán hàng nội bộ, quản lý hệ thống đại lý trong và ngoài nước, quản trị nhân sự (chấm công, tính lương…), quản trị tài chính, quản trị Marketing…

- Công ty cần duy trì và nâng cấp các văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng; ngoài ra đầu tư mở thêm nhiều văn phòng đại diện ở các tỉnh thành phố khác nhằm khai thác thị trường và quảng bá sản phẩm du lịch của Công ty; đặc biệt việc tăng cường hợp tác với các đại lý du lịch ở các tỉnh thành sẽ giúp Công ty mở rộng hơn hoạt động kinh doanh của mình. Thông qua việc hợp tác với các đại lý du lịch, Công ty có thể bán các tour và dịch vụ thông qua những đại lý du lịch, tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn và có được nhiều booking hơn. Những đại lý du lịch cũng giúp Công ty cải thiện khả năng nhận diện đối với khách hàng tiềm năng. Những loại đại lý du lịch khác nhau thường chuyên cung cấp tour cho những đối tượng du khách khác nhau. Thông qua việc mở rộng mạng lưới đại lý du lịch có thể tìm ra đại lý du lịch có đối tượng khách hàng thực sự tiềm năng đối với Công ty. Từ đó có thể tùy chỉnh những tour và dịch vụ du lịch châu Âu mà


Công ty cung cấp để đáp ứng được mong muốn của khách hàng tiềm năng. Khi Công ty càng hợp tác với nhiều đại lý du lịch thì khả năng nhận diện thương hiệu sẽ càng lớn. Những đại lý du lịch bán lẻ, những đại lý du lịch Online và những đại lý du lịch khác sẽ giúp Công ty quảng bá và giới thiệu những sản phẩm du lịch châu Âu, và Công ty chỉ phải chi cho phí quảng cáo khi có được booking. Để phân phối các tour du lịch châu Âu của mình một cách hiệu quả, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam cần hợp tác với các đại lý du lịch trong nước và ngoài nước. Một số lượng đại lý du lịch lớn với những đối tượng khách hàng khác nhau sẽ giúp Công ty đa dạng hóa và phát triển doanh nghiệp trong tương lai

- Du lịch là ngành kinh tế mang tính liên vùng vì vậy liên kết là hướng mở phát triển du lịch cho các doanh nghiệp. Liên kết được thể hiện trong việc xây dựng tour mới (sản phẩm du lịch mới), trong việc phối hợp đào tạo nhân lực du lịch, trong việc nâng cao chất lượng nguồn vật lực để phục vụ du lịch… Chính vì vậy, mối liên kết du lịch của Công ty với các đơn vị liên quan; đặc biệt các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch tại các nước châu Âu, các đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển… là một trong những giải pháp quan trọng của quá trình đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu. Việc mở rộng liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước không chỉ tạo ra các sản phẩm du lịch mới mà còn làm giảm bớt áp lực cạnh tranh; ngoài ra, kết hợp với các khu vực nhà hàng, khách sạn của Công ty cũng như các đơn vị kinh doanh liên kết tại nước ngoài để nâng cấp cơ sở hiện đại, tiện nghi và thoáng mát. Đồng thời mở rộng liên doanh, liên kết với các công ty du lịch trong nước và quốc tế, phát huy vai trò là thành viên của các Hiệp hội du lịch trong nước, khu vực và thế giới.

Một trong những điều có thể thấy trong các tour du lịch châu Âu của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đó là dịch vụ nghỉ dưỡng; hầu hết các chuyến du lịch châu Âu được thiết kế đều đưa du khách nghỉ dưỡng tại các khách sạn 3* hoặc tương đương. Điều này khá giới hạn nhu cầu của khách du lịch, Công ty có thể cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho khách du lịch, đặc biệt những hình thức nghỉ dưỡng bình dân để giúp khách du lịch có thể tiết kiệm chi phí. Châu Âu là một

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí