Quy Mô Và Các Loại Hình Dịch Vụ Của Khách Sạn:

49


Duy trì các tiêu chuẩn của khách sạn và huấn luyện nhân viên theo quy định đề ra. Đội ngũ nhân viên phục vụ khách thưởng thức nghệ thuật ẩm thực và những nét độc đáo của khách sạn theo đúng phong cách của khách sạn, đúng giờ và tận tình chu đáo.

Phối hợp chặt chẽ với nhà bếp, quầy bar, quầy đón tiếp để giải quyết kịp thời mọi yêu cầu của khách.

Có biện pháp phòng chống ngộ độc, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho khách trong và sau khi ăn uống.

Thực hiện tốt quản lí tài sản, quản lí lao động, quản lí kỹ thuật, quy định vệ sinh nhà hàng, quầy bar, phòng tiệc… có ý thức giúp đỡ lẫn nhau và thường xuyên trao đổi kỹ thuật nghiệp vụ, văn hóa, ngoại ngữ để tăng năng suất lao động, phục vụ có chất lượng cao.

Phối hợp với Ban Giám đốc, các đơn vị khác trong bộ phận và các bộ phận khác trong khách sạn, đảm bảo chuẩn bị các chương trình lễ hội, các hoạt động liên quan đến nhà hàng.

Phối hợp với bộ phận tiếp thị và kinh doanh lên kế hoạch tiếp thị và bán hàng. Hàng tháng báo cáo doanh số mà nhà hàng thật chi tiết. Xem xét và phân tích báo cáo hàng tháng.

Bảo đảm việc mua các nguyên liệu chất lượng cao nhất và giá vốn thấp nhất.

Bộ phận buồng phòng (Housekeeping):

Bộ phận Housekeeping là bộ phận đông nhân viên nhất khách sạn, với công việc bao trùm như toàn bộ các khu vực của khách sạn.

Đây là bộ phận mang lại lợi nhuận cao nhất cho khách sạn, bởi các dịch vụ phòng ngủ luôn luôn cung cấp cho khách một chỗ ở sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn, riêng tư và tiện nghi.

Tạo thêm một bầu không khí thoải mái, thư giãn, sang trọng và ấm cúng nhưng thật gần gũi với tự nhiên, luôn luôn gắn bó với khách trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.

Không dừng lại ở đó, khách sạn luôn cải thiện và nâng cao dịch vụ để có thể chăm sóc khách một cách tốt nhất.

Nhiệm vụ:

50


Chịu trách nhiệm dọn dẹp và bảo đảm phòng ốc trong tình trạng tốt nhất, luôn luôn sẵn sàng phục vụ khách.

Cung cấp phòng sạch cho quỹ phòng để bán, chịu trách nhiệm vệ sinh các khu vực công cộng, nhằm đảm bảo tính mỹ quan cao ở cấp độ cao nhất.

Tạo nguồn kinh doanh bằng việc cung cấp dịch vụ tốt nhất và đáng đồng tiền nhất khiến khách hàng phải quay trở lại.

Luôn luôn duy trì tính toàn vẹn của công trình đầu tư ban đầu và lên kế hoạch, theo dõi, đánh giá các công trình nhằm duy trì và nâng cấp.

Chịu trách nhiệm thực hiện các công việc bảo dưỡng, phòng tránh hư hao cho các tài sản vật chất.

Lên ngân sách và các dự án, đồng thời kiểm soát chi phí của bộ phận.

Kiểm tra việc thực hiện nội quy của khách trong phòng như: ăn uống, minibar… Trong trường hợp khách làm hư hại hoặc lấy các vật dụng của khách sạn thì phải báo ngay cho bộ phận lễ tân để yêu cầu thanh toán.

Nếu khách có thắc mắc gì, phải được giải quyết ngay. Phản ánh ý kiến của khách cho các bộ phận liên quan.

Làm tốt quy trình Lost and Found và đảm bảo an toàn, an ninh cho khách cũng như an toàn sức khỏe nghề nghiệp, luôn luôn trau dồi, nâng cao kỹ năng để phục vụ khách tốt nhất.

Phụ trách việc cung cấp và chăm sóc cây cảnh làm sinh động cảnh quan trong khách sạn tạo cho khách một không khí trong lành và thoải mái khi lưu trú tại khách sạn.

Ngoài ra, bộ phận vệ sinh khu vực công cộng thuộc bộ phận buồng phòng chịu trách nhiệm về vệ sinh, thẩm mỹ trang trí ở các khu vực công cộng trong khách sạn như: sảnh, hành lang, trần nhà, cầu thang, bảng hiệu. Nếu có hư hỏng phải báo cho bộ phận kỹ thuật biết kịp thời. Bộ phận này còn có nhiệm vụ cung cấp và chăm sóc cây cảnh tạo cảm giác mát mẻ, sinh động cho khách sạn.

Bộ phận Kế hoạch đầu tư:

Phòng kế hoạch là đơn vị thuộc quản lý của khách sạn, có chức năng tham mưu cho Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh ngắn hạn và dài hạn, tìm hiểu khai thác thị trường, đầu tư phát triển dịch vụ liên kết trong và ngoài


khách sạn. Giao dịch với khách hàng và điều tiết các hoạt động kinh doanh trong toàn khách sạn.

Nhiệm vụ của phòng kế hoạch đầu tư bao gồm:

Dựa vào kế hoạch và hướng phát triển của khách sạn bố trí cơ cấu hợp lý giữa các khâu dịch vụ đảm bảo cho quá trình hoạt động thống nhất và đạt hiệu quả cao. Kiểm tra Xây dựng chiến lược kinh doanh phát triển ngắn hạn và dài hạn.

thực hiện kế hoạch kinh doanh, đề xuất biện pháp xử lý các vấn đề phát sinh.

Cập nhật, phân tích, tổng hợp các số liệu để giúp Ban Giám đốc chỉ đạo điều hành kinh doanh kịp thời.

Bộ phận Tổ chức- hành chính:

Bộ phận này là nơi đưa ra các quy định và thông tin cho những vị trí cần tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng và phỏng vấn.

Tổ chức huấn luyện đào tạo để duy trì nguồn nhân lực, bên cạnh đó cũng đưa ra nhiều chính sách như: lương thưởng vào dịp lễ, hỗ trợ nhân viên, nghỉ phép, nghỉ mặt…

Nhiệm vụ:

Trực tiếp hoạch định các chính sách liên quan đến nhân sự, điều tiết và chỉ đạo mọi hoạt động của khách sạn.

Tuyển dụng nhân viên phù hợp với yêu cầu, tiêu chuẩn của các bộ phận.

Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cho các vị trí trong khách sạn, xây dựng cơ cấu tiền lương và chính sách khen thưởng, kỷ luật, xây dựng nội quy theo đúng luật lao động của nhà nước Việt Nam.

Lập kế hoạch huấn luyến sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh và phát triển nguồn nhân lực.

Khuyến khích tạo điều kiện cho nhân viên phát huy năng lực của mình.


Bảng 2.1: Tình hình phân bố nhân viên giữa các bộ phận


TỔ- BỘ PHẬN

SỐ LƯỢNG NHÂN VIÊN

Ban giám đốc

2

Tổ chức- Hành chính

14

Kế hoạch đầu tư

3

Kế toán

8

Kỹ thuật

14

Tiền sảnh

18

Housekeeping

22

F&B

47

Bếp

31

Tổng

163

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 189 trang tài liệu này.

Giải pháp Marketing – Mix nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của bộ phận F&B tại khách sạn Continental Saigon - 9

(Nguồn: Phòng Tổ chức khách sạn Continental Saigon).

Tổng số nhân viên chính thức là 163 người. Trong đó hợp đồng lao động không thời hạn là 99 người, hợp đồng lao động xác định là 64 người.

Việc phân bổ nhân viên tương đối đồng đều và hợp lý tùy thuộc vào vị trí và nhiệm vụ của mỗi bộ phận. Cơ cấu giới tính nhân viên trong khách sạn không đồng đều, nhân viên nam 95 người chiếm 58%, trong khi đó nhân viên nữ chiếm 42% với 68 người. Sự chênh lệch về số lượng nhân viên nam và nữ cũng một phần chịu ảnh hưởng bởi tính chất công việc của ngành phục vụ do đòi hỏi sức khỏe nhìu nên nam sẽ phù hợp hơn.

Nhân sự là bộ phận quan trọng trong khách sạn, ảnh hưởng đến toàn bô hoạt động kinh doanh. Do đó quản lý là công tác quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn đáp ứng nhu cầu mong muốn của khách hàng.

2.1.3 Quy mô và các loại hình dịch vụ của khách sạn:

2.1.3.1 Dịch vụ lưu trú:

Khách sạn Continental Saigon có 83 phòng đạt tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ 4 sao và được chia làm 6 loại: Superior, Deluxe, Junior Suite, Premium Suite, Continental Suite và Executive Suite. Diện tích tất cả các phòng từ 35m2 đến 80m2 được thiết kể theo lối kiến trúc cổ điển Pháp.


Ngay từ đầu, chủ nhân khách sạn đã rất quan tâm đến phần thiết kế. Kiến trúc sư thời đó (những năm 1880), đã suy nghĩ tìm cách đưa các đặc tính ưu Việt của khí hậu nhiệt đới, nắng, gió quanh năm vào thiết kế phòng ngủ, thế nên phòng ngủ của khách sạn Continental rất rộng rãi, trần cao 4m, tường gạch dày ngăn hấp nhiệt mùa hè, và tràn ngập ánh sáng trời chiếu vào qua các ban công và cửa sổ hướng ra nhà hát thành phố, sân vườn và đường Đồng Khởi. Các kiến trúc sư cũng thiết kế những phòng khuất nắng, dành cho những người không thích bị ánh nắng ban mai đánh thức khi chưa sẵn sàng đón ngày mới.

Để tăng thêm tính tiện nghi cho phòng ngủ, khách sạn trang bị thêm:

Máy điều hòa nhiệt độ, tivi màn hình tinh thể lỏng (LCD), truyền hình cáp.

Internet tốc độ cao, điện thoại quốc tế trực tiếp (không cần qua tổng đài).

Chìa khóa thẻ từ, két sắt.

Hệ thống báo cháy, khóa cửa chốt an toàn.

Bồn tắm, vòi sen, máy sấy tóc.

Bàn chải, kem đánh răng, xà bông, dầu gội và xả…

Áo choàng tắm, khăn tắm, dép mang trong phòng.

Mini-bar, trà, cà phê, báo hàng ngày.

Nôi em bé.

Bảng 2.2: Bảng mô tả các loại phòng của khách sạn Continental Sài Gòn


Loại phòng

Số phòng

Diện tích (m2)

Superior

12

35

Deluxe

41

40

Junior Suite

17

45

Premium Suite

10

55

Continental Suite

03

80

Executive Suite

02

80

(Nguồn: Phòng Kinh doanh- Khách sạn Continental Sài Gòn).

Phòng Superior: 35m2, có cửa sổ, hướng nhìn vào trong khuôn viên khách sạn, nằm tại khu vực ít ánh sáng, phù hợp cho những vị khách cần nghỉ ngơi ban ngày sau một chuyến bay dài hoặc cho những vị khách chưa quen với chênh lệch

54


múi giờ và không thích bị đánh thức bởi ánh sáng của vùng nhiệt đới. Phòng tối đa cho 2 người lớn.

Phòng Duluxe: 40m2, có nhiều phòng cho khách chọn lựa: Phòng Duluxe

nhìn ra nhà hát thành phố phù hợp cho những ai yêu thích nét cổ kính; phòng nhìn ra trung tâm mua sắm Union Square (đường Đồng Khởi) phù hợp cho những vị khách muốn hòa mình vào nhịp sống sôi động của thành phố và phòng nhìn ra sân vườn thích hợp để đón bình minh tràn ngập sắc xanh của những cây hoa sứ cổ tại khách sạn. Phòng tối đa cho 3 người lớn.

Phòng Junior Suite: 45m2, phòng Junior Suite có ban công nhìn ra nhà hát

thành phố đón nhận nhiều ánh nắng từ ban công phía trước và vườn tiểu cảnh phía sau. Phòng Junior Suite thích hợp với những vị khách yêu thích và muốn ngắm nhìn vẻ đẹp của bình minh và hoàng hôn tại thành phố. Phòng tối đa cho 3 người lớn.

Phòng Premium Suite: 55m2, có ban công nhìn ra nhà hát thành phố phù hợp

với những vị khách mong chờ một ngày yên tĩnh và thanh bình. Phòng tối đa cho 3 người lớn.

Phòng Continental Suite: 80m2, trong đó phòng khách khoảng 20m2, phòng

ngủ khoảng 40m2, còn lại là các không gian khác. Phòng được trang bị các tiện nghi phù hợp cho khách VIP, số lượng tối đa ở là 3 người lớn.

Phòng Excutive Suite: 80m2, bao gồm một phòng khách, 1 phòng ngủ và 2

phòng tắm riêng, có cửa sổ nhìn ra đường Đồng Khởi. Phòng được trang bị đầy đủ những tiện nghi cho khách, tối đa cho 4 người lớn.

Dịch vụ ăn uống:

Nhà hàng Le Bourgeois: Nhà hàng này từng là điểm hẹn được Granham Greene thích nhất ở Sài Gòn.

Thời trước, các chính trị gia, cánh phóng viên báo đài thường tụ tập bàn luận chuyện chính trị tại “Cà phê de la hien” (tên gọi do thực khách đặt cho nhà hàng, de la hien có nghĩa là mái hiên, cà phê dưới mái hiên nhà hàng). Thế nên, có một câu nói quen thuộc từ xa xưa: “nếu các bức tường của nhà hàng này biết nói, chúng sẽ nói cho các bạn biết rất nhiều điều” vẫn là lời nói đầu câu chuyện khi nhắc đến nhà hàng này. Nhà hàng này, nay có tên gọi là Le Bourgeois, là một nơi sang trọng, được trang trí theo phong cách cổ điển, chuyên phục vụ các món ăn Âu. Nhà hàng Le Bourgeois ở tầng trệt của khách sạn Continental, nhìn qua nhà hát thành phố, rất

55


thuận tiện cho khách ngụ tại khách sạn và cả khách bên ngoài tới thưởng thức các món ăn kiểu Âu.

Buổi sáng, thực khách có thể chọn bữa sáng theo kiểu Việt Nam với các món phở, bún, mì hoặc bữa sáng kiểu phương Tây lục địa gồm: bánh mì, mứt và bơ. Bữa trưa và tối luôn có rất nhiều món ngon kiểu Âu cho khách chọn lựa và thưởng thức, hòa cùng những giai điệu song tẩu dương vĩ cầm du dương lãng mạn.

Sức chứa: 70 khách.

Nhà hàng Continental Palace: Nằm ở tầng trệt, nối liền với sân vườn của khách sạn, được chọn làm nơi phục vụ ăn sáng cho khách ngụ tại khách sạn và cả khách bên ngoài. Thực khách có thể chọn một bàn ở ngay trong nhà hàng (có máy lạnh) hoặc bàn ở sân vườn thoáng đãng khí trời, được che phủ bởi những tán lá xanh tươi của ba cây bông sứ (hoa đại) được trồng từ năm 1880. Nhà hàng Continental Palace còn là nơi các đầu bếp tay nghề cao của khách sạn trổ tài chế biến các món Việt truyền thống. Nhà hàng cũng phục vụ nhiều món ngon tuyệt cho bữa trưa và bữa tối.

Sức chứa: 300 khách.

La Dolce Vita Café: Nằm ở tầng trệt, nhìn qua trung tâm mua sắm Union Square. Trước đây khu vực café này được gọi là café la de hien, nay có tên là La Dolce Vita (dịch từ tiếng Ý có nghĩa là cuộc sống ngọt ngào), đây vẫn là điểm hẹn quen thuộc cho cả khách du lịch và người dân địa phương đến thưởng thức vị ngọt tươi mát của nước trái cây tươi, bánh ngọt các loại, và kem vào bất kỳ lúc nào trong ngày. Khoảng cách giữa di sản kiến trúc cổ điển và hiện đại thường rất khó tìm thấy trong thế giới ngày nay, nhưng tại Hotel Continental này thì chỉ cách có một con đường là có thể đi từ khách sạn qua khu mua sắm mới xây của Union Square.

Starrynite Bar: Nằm trên tầng một của khách sạn, nhìn xuống sân vườn và được kết nối với Jasmine Massage, rất thuận tiện cho việc nghỉ ngơi thư giãn thưởng thức cocktail với các màn trình diễn tung hứng cho các nhân viên pha chế (bartender) từng đoạt giải của các cuộc thi Bartender năm 2012 thực hiện.

Quầy bar La Dolce Vita: Nằm ở tầng trệt khách sạn, là điểm kết nối giữa nhà hàng Continental Palace và sân vườn. Buổi sáng hàng ngày, quầy bar này phục vụ nước uống cho thực khách dùng buổi sáng. Buổi chiều, nơi đây rất yên tĩnh và lãng

56


mạn để bạn đắm mình trong sự bình yên thưởng thức ly cà phê đúng gu kiểu Việt, nhăm nhi snack.

2.1.3.3 Dịch vụ tiệc, hội nghị, hội thảo:

Có 3 loại phòng tiệc:

Sảnh Bamboo: Không gian tiệc cưới trong nhà với diện tích 200m2, số lượng bàn tối đa là 23 bàn. Bàn tiệc theo dạng tròn cổ điển. Thiên về sự giản đơn và ấm áp, sảnh tiệc cưới Bamboo tiết chế các đồ vật trang trí, không gian rộng rãi và thoải mái tạo điều kiện cho cô dâu chú rể có thể tổ chức những hoạt động sau đám cưới để kết nối hai bên gia đình và chia sẻ niềm vui với các vị khách mời của mình.

Continental Patio: Theo dạng tiệc cưới mở với không gian ngoài trời thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên, Continental Patio là sảnh tiệc trong vườn, bàn tiệc được đặt dưới các tàn cây lớn tạo cho buổi tiệc có không khí mát mẻ và dễ chịu. Với tổng diện tích 500m2 và số lượng bàn tối đa 50 bàn.

Bàn tiệc trong sảnh Patio là sự kết hợp của dạng bàn tròn cổ điển và dạng bàn hình chữ nhật. Vào ban đêm, ánh đèn trên các thân cây và hệ thống đèn vàng ngoài trời càng khiến không gian thêm phần mê hoặc và huyền ảo.

Continental Palace: Là sảnh tiệc cưới trong nhà theo phong cách sang trọng và cao cấp, Continental Palace có sức chứa tối đa 300 khách mời. Cùng với cách sắp xếp bàn ghế theo chiều ngang sẽ khiến không gian gần sân khấu hơn và các khách mời có thể theo dõi được các hoạt động trên sân khấu.

Trần nhà và cột nhà được thiết kế với các kiểu dáng hoa văn tinh tế và khéo léo, hòa với ánh đèn vàng của sảnh tiệc.

Phòng hội nghị có 3 loại:

Bamboo Room: có sức chức tối đa 250 khách.

Việt Nam Room: có sức chức tối đa 50 khách.

VIP Room: có sức chức 20 khách, dùng cho các cuộc gặp gỡ khách VIP.

2.1.3.4 Các dịch vụ bổ sung khác:

Trung tâm giao dịch thương mại: Hoạt động 24/24, trung tâm với đầy đủ trang thiết bị và dịch vụ đáp ứng mọi yêu cầu của khách. Khách sạn còn trang bị một máy tính có nối mạng tại trước khách sạn để khách có thể tự tìm thông tin cần thiết như các đại điểm tham quan, mua sắm, giải trí…

Xem tất cả 189 trang.

Ngày đăng: 11/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí