Giải Pháp Bổ Trợ Khác Nhằm Đẩy Mạnh Hoạt Động Marketing – Mix Đối Với Sản Phẩm Nguyên Liệu Thuốc Lá Tại Công Ty

~ 78 ~

… Và thu hút khách hàng tiềm năng và dự kiến tăng 2-3% khách hàng nhờ vào các biện pháp hỗ trợ giá. Theo nghiên cứu của công ty năm 2013, ngoài công ty cổ phần Ngân Sơn và Hòa Việt thì các công ty nguyên liệu còn lại không thực hiện các chính sách hỗ trợ giá. Về vận chuyển, lưu kho, … đều tính chi phí cho khách hàng cao và không hỗ trợ. Điều này là cơ hội vì Hòa Việt đã khẳng định về chất lượng.

3.2.4 Giải pháp hoàn thiện chính sách chiêu thị

3.2.4.1 Cơ sở đưa ra giải pháp

Dựa vào hoạt động chính sách chiêu thị đã phân tích trong chương 2, cho thấy, công ty cần phải tiếp tục đầu tư nghiêm túc và có kế hoạch để phát triển chính sách này nhằm thu hút và làm khách hàng hài lòng hơn.

Trong giai đoạn 2010 – 2013 công ty đã thực hiện một số những chính sách chiêu thị, song có thành công về mặt PR Hòa Việt là một thương hiệu trách nhiệm xã hội, chú trọng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu Hòa Việt trong tâm trí khách hàng mà bỏ qua mục tiêu tăng doanh số. Mặt khác, hiện nay, công ty cũng sử dụng hình thức quảng cáo qua Website và danh bạ công nghiệp trên Internet nhưng mức độ đầu tư còn sơ sài với một nguồn ngân sách eo hẹp, chưa thật sự chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các chính sách chưa phong phú về hoạt động và các hoạt động đã thực hiện còn mang tính hình thức.

3.2.4.2 Nội dung giải pháp

- Hiện nay, công ty chủ yếu chỉ đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu qua công cụ PR. Tuy nhiên, các hoạt động chưa thật sự mang tính kế hoạch, phong phú về thời gian. Để nâng cao hoạt động chiêu thị.

+ Công ty nên đẩy mạnh hoạt động chiêu thị thông qua việc chi ngân sách cho hoạt động chiêu thị nhiều hơn.

+ Về thời gian thực hiện PR, có thể xác định một kế hoạch cụ thể theo từng quý để mỗi quý đều có những hoạt động cụ thể hơn. Hiện nay đa phần công ty đều hưởng ứng theo phong trào từ TCTTLVN như tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ nông dân, … Công ty nên đầu tư mạnh và thành lập một bộ phận riêng biệt để phụ trách mảng hoạt động này.

+ Về hoạt động chăm sóc khách hàng và hình thức hội nghị khách hàng hỗ trợ chăm sóc thì công ty nên nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng. Thông qua một số hoạt động như thăm viếng các cơ sở sản xuất của khách hàng, tư vấn cho khách hàng những hình thức bảo quản, lưu trữ, … hay tặng quà cho khách hàng nhân những sự kiện quan trọng. Những việc làm đó sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu và tạo sự tin tưởng rất nhiều từ khách hàng.

+ Để các hoạt động phong phú hơn, hiện nay, công ty nên nâng cao hiệu quả hoạt động của Website và hình thức Marketing – tư vấn trực tiếp tại các chi nhánh.

Về Website, công ty nên đầu tư hơn về mặt thẩm mỹ, thiết kế. Cập nhật liên tục tất cả những tin tức liên quan đến công ty, đến sản phẩm, … như giá cả, phân phối, … Bên cạnh đó, công ty nên xây dựng hồ sơ lưu trữ khách hàng trên Internet. Và xây dựng chuyên trang đặt hàng Online. Chuyên trang đặt hàng này không phải để đặt hàng và chuyển hàng mà không thông qua tư vấn trực tiếp. Khi khách hàng thực hiện đặt hàng sẽ giúp công ty nhận tín hiệu có thêm khách hàng mới. Từ đó, công ty sẽ chủ động liên

lạc và gặp gỡ khách hàng. Sau khi có Website riêng, công ty có thể bỏ chi phí để sử dụng dịch vụ phát tán email cho các khách hàng doanh nghiệp. Sử dụng từ khóa như Google’s Word giúp khách hàng truy cập vào trang Website của công ty nhanh chóng hơn. Chi phí thiết lập cho việc này là dự kiến từ 3.500.000 đến 5.000.000 đồng.

Về công tác Marketing và tư vấn trực tiếp tại các chi nhánh, như phần giải pháp về phân phối, tại các chi nhánh sẽ bố trí lực lượng nhân sự có trách nhiệm tư vấn, nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và Marketing về sản phẩm cho công ty. Đây là hình thức đẩy mạnh tiêu thụ khá hiệu quả vì vấn đề khó khăn địa lý mà khách hàng có thể không đến mua hàng tại công ty. Các chi nhánh của Hòa Việt trải dài khắp cả nước, hình thức Marketing trực tiếp này sẽ góp phần giải quyết tồn tại đó và nâng cao tiêu thụ sản phẩm.

3.2.4.3 Biện pháp thực hiện

- Tuyển dụng một nhân viên IT phụ trách chuyên mảng cập nhật thông tin và trả lời thắc mắc của khách hàng trên Website và các trang khác.

- Tìm kiếm thêm những nhà tổ chức hội nghị sự kiện uy tín khác chuyên nghiệp hơn để cộng tác thay vì các nhà cung cấp cũ vì họ chưa thật sự mang lại giá trị cho công ty.

- Cân đối ngân sách và chi mạnh hơn cho hoạt động chiêu thị.

- Thành lập phòng Marketing.

3.2.4.4 Kết quả dự kiến

Công ty có thể xây dựng tiếp tục hình ảnh của một thương hiệu trách nhiệm xã hội thông qua công cụ quan hệ công chúng. Bên cạnh đó, công ty có thể gia tăng doanh số nhờ vào đội ngũ marketing và tư vấn trực tiếp từ các chi nhánh. Dự kiến doanh thu nhờ chiêu thị sẽ tăng ít nhất 5% trong thời gian tới. Ngoài ra, nhờ vào chính sách chiêu thị, khách hàng sẽ ngày càng biết đến Hòa Việt nhiều hơn, tin tưởng nhiều hơn và mở rộng thị trường như Hòa Việt dự kiến. Tiếp tục gặt hái Huy chương Vàng Thương Hiệu Xã Hội trong các năm tới để củng cố lòng tin yêu của khách hàng.

3.2.5 Giải pháp thành lập bộ phận Marketing

Nhằm khắc phục tình trạng các hoạt động Marketing tới đâu xây dựng chính sách tới đó, chưa đưa ra một kế hoạch cụ thể và mục tiêu rò ràng để hướng đến. Bên cạnh đó, khắc phục những điểm yếu đang tồn tại như chưa có hệ thống văn hóa tổ chức tốt làm ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, các hoạt động marketing còn rời rạc chưa liên kết, … Thành lập bộ phận marketing sẽ giải quyết được thực trạng này.

Chức năng:

+ Tham mưu cho Ban lãnh đạo về các công tác thị trường, quản lý hoạt động kinh doanh trên thị trường bao gồm: công tác tiêu thụ, công tác phân phối, công tác cạnh tranh giá và các kế hoạch cạnh tranh bằng hình thức xúc tiến.

Nhiệm vụ: (1) Cùng ban lãnh đạo thiết lập kế hoạch và các chiến lược phát triển trung và dài hạn; (2) theo dòi, phân tích các biến động trên thị trường từ đó nắm bắt được diễn biến thị trường; (3) dự báo tình hình kinh doanh của sản phẩm trên thị trường; (4) xây dựng các chương trình bán hàng, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm; (5) quản lý chất lượng (6) nâng cao hoạt động mạng lưới phân phối để phù hợp với kế hoạch kinh doanh của công ty; (7) xây dựng các chiến lược cạnh tranh về giá, xúc tiến.

Nhân sự:


Bảng 3.4: Danh sách các vị trí nhân sự dự kiến

(Đơn vị tính: người)


Vị trí

Số lượng

Trưởng bộ phận

1

Nhân viên

4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Hoàn thiện hoạt động Marketing mix đối với sản phẩm nguyên liệu thuốc lá của công ty cổ phần Hòa Việt - 12

(Nguồn: Người viết đề tài đề nghị) Bên cạnh việc thành lập, công ty cần phải tuyển chọn đội ngũ nhân sự thật sự phù hợp, năng động, có chuyên môn. Ưu tiên thuyên chuyển công tác cho các nhân viên

đang làm việc tại các Bộ phận trong công ty có tố chất phù hợp.

3.2.6 Giải pháp bổ trợ khác nhằm đẩy mạnh hoạt động marketing – mix đối với sản phẩm nguyên liệu thuốc lá tại công ty

3.2.6.1 Giải pháp nâng cao năng lực xí nghiệp cơ bản

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng để có thể điều chỉnh khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao năng lực sản xuất của XNCB.

- Chuẩn hóa quản lý XNCB theo tiêu chuẩn quốc tế.

3.2.6.2 Chính sách nhân sự

- Phân công công việc phù hợp với trình độ và năng lực của từng người.

- Cần có chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài cụ thể, khen thưởng kịp thời để ngăn chặn biểu hiện tiêu cực và động viên kịp thời thành tích cá nhân tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để người lao động làm việc tốt hơn.

- Xây dựng chính sách nhân sự phù hợp và được thực hiện nhất quán, với mục đích thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên.

3.2.6.3 Phát triển văn hóa doanh nghiệp

- Xây dựng lại văn hóa tổ chức của công ty thân thiện, trong sạch, văn minh.

- Xây dựng lòng tin ở cán bộ công nhân viên.

- Chống mọi hiện tượng: tiêu cực, lãng phí, vô trách nhiệm.

- Thực hiện nếp sống văn minh trong công việc, giao tiếp trên mọi lĩnh vực.

3.3 Kiến nghị

3.3.1 Đối với công ty

- Đặc biệt, tại thị trường miền Nam, công ty nên đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến sản phẩm để cho ra đời những dòng sản phẩm có chất lượng, đặc biệt là vấn đề bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. Bởi đây là thời điểm thuận lợi khi công ty đang trong tiến trình phát triển với phương châm phát triển công ty đa ngành.

- Tổ chức lại hoạt động phân tích và dự báo môi trường một cách hiệu quả, có chiều sâu, làm tiền đề cho các quyết định quản trị.

- Phát huy năng lực và tính chủ động của từng vị trí của bộ máy quản trị. Thông qua việc đưa ra các mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, kịp thời để vận dụng nhằm nắm bắt các cơ hội trên thị trường.

- Thường xuyên mở các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên,

cấu trúc lại bộ máy nhân sự các ban ngành để làm việc có liên kết và phối hợp ăn ý hơn.

3.3.2 Đối với Nhà nước

- Nhà nước cần cố gắng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nhằm bảo vệ thị trường nguyên liệu thuốc lá nội địa, tăng thu thuế cho ngân sách Nhà nước.

- Cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ yêu cầu doanh nghiệp. Đặc biệt hỗ trợ về mặt truyền thông đối với các đơn vị sản xuất nguyên liệu thuốc lá. Bên cạnh đó, đề nghị nhà nước có chính sách về quản lý nguyên liệu và chính sách hỗ trợ giá, bảo hiểm rủi ro.

- Thực hiện triển khai, giám sát, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về đầu tư, thu mua, xuất khẩu nguyên liệu trong Thông tư số 02 2011 TT-BCT để quản lý tốt hơn nhằm phát triển vùng trồng nguyên liệu trong nước lâu dài, bền vững, đảm bảo lợi ích cho người trồng nguyên liệu - nhà đầu tư, người tiêu thụ, sản xuất thuốc lá.

- Tiếp tục hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi đối với những vùng nguyên liệu nói chung trong đó có vùng nguyên liệu thuốc lá, đặc biệt là những vùng có tiềm năng xuất khẩu, tạo mối gắn kết lâu dài giữa nhà đầu tư, địa phương và nông dân.

- Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp hợp đồng, có quy định trách nhiệm của địa phương có vùng trồng nguyên liệu trong việc thực hiện quản lý đầu tư, thu mua sản phẩm đầu tư và phân chia địa bàn cho nhà đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ nhà đầu tư trong việc quản lý và thu hồi sản phẩm, thu hồi công nợ, hạn chế việc tranh mua, tranh bán trên địa bàn.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3

Nội dung cơ bản của chương 3, báo cáo trình bày một số những giải pháp liên quan đến các chính sách: sản phẩm, giá cả, phân phối, chiêu thị và giải pháp bổ trợ khác.

Mặc dù trong giai đoạn 2010 – 2013, công ty đã thực hiện khá tương đối một số những chính sách marketing – mix, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số những hạn chế, nhược điểm cần khắc phục. Qua thời gian thực tập tại CTCPHV, theo dòi, quan sát, đánh giá, người viết đề tài đã nêu ra một số những giải pháp bám sát theo đúng tình hình kinh doanh và hoạt động thực tế của công ty. Với những giải pháp và kiến nghị trên, tôi hy vọng trong thời gian tới. Hoạt động marketing – mix của công ty sẽ dần hoàn thiện và phát triển hơn nữa.

KẾT LUẬN




Qua quá trình thực tập tại công ty Cổ phần Hòa Việt, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, tôi đã hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này.

Trong khóa luận tốt nghiệp, tôi đã đi sâu phân tích các hoạt động Marketing - mix của công ty: chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối, chính sách chiêu thị.

Trên cơ sở đó, tôi đã đề xuất một số giải pháp cần thiết để giải quyết những mặt tồn tại trong hoạt động Marketing – mix của công ty về chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối, chính sách chiêu thị.

Ngoài ra, tôi cũng có thể tìm hiểu một cách tổng quát về mô hình hoạt động của một công ty cụ thể ở các phương diện như: lịch sử hình thành, loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, tình hình kinh doanh.

Mặc dù trong những năm gần đây, hoạt động Marketing – mix của công ty có tiến triển hơn, song vẫn còn rời rạc, thực hiện bộc phát, tới đâu thực hiện tới đó, chưa có những kế hoạch, hoạt động cụ thể, rò ràng, mang tính chiến lược dài hạn và phục vụ cho những mục tiêu lớn đề ra. Nhưng với tinh thần quyết tâm phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty thì Hòa Việt cũng đạt được một số những thành tựu đáng khích lệ.

Vì vậy, việc xây dựng hệ thống Marketing – mix cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty là điều cần thiết và cần được củng cố, hoàn thiện và quan tâm chỉ đạo của Ban lãnh đạo. Điều này không những làm gia tăng sức cạnh tranh của công ty trên thị trường mà còn góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của toàn xã hội.

Chính vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing – mix đối với sản phẩm nguyên liệu thuốc lá của công ty Cổ phần Hòa Việt là một việc làm đúng đắn và cấp thiết!

Một lần nữa, bài báo cáo hoàn thành nhờ sự giúp đỡ của nhà trường, quý công ty và đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Phú Tụ.

Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn công ty, nhà trường, thầy Nguyễn Phú Tụ đã giúp em hoàn thành bài báo cáo này!

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO



Sách và giáo trình chuyên khảo

A. Tiếng Việt

1. Nhóm Biên soạn: Th.S Quách Thị Bửu Châu, Th.S Nguyễn Công Dũng, Th.S Đinh Tiên Minh, Th.S Đào Hoài Nam, GV. Nguyễn Văn Trung (2009). Giáo trình Marketing căn bản của trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Nhà xuất bản Lao Động.

2. TS. Lưu Thanh Đức Hải (2007). Marketing ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại và dịch vụ. Nhà xuất bản Thống Kê.

3. Th.S Lê Quang Khôi (2012). Giáo trình Quản trị Marketing. Khoa Quản trị Kinh Doanh – Trường Đại học Công Nghệ TPHCM.

4. Hoàng Lê Minh (2007). Marketing trong Quản Trị Kinh Doanh. Nhà xuất bản Hà Nội.

5. Vũ Tiến Phúc (2010). Tiếp Thị Phá Cách kỹ thuật để tìm kiếm những ý tưởng đột phá. Nhà xuất bản Trẻ Thời báo Kinh tế Sài gòn.

6. PGS.TS. Ngô Kim Thanh (2010). Giáo trình Quản Trị Chiến Lược. Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân.

B. Tiếng Anh

7. Robert W.Haas (2001). Marketing công nghiệp. NXB Thống kê.

Văn bản (tài liệu gốc của cơ quan thực tập)

8. Nguồn dữ liệu: Phòng Kế toán – Tài Chính, Phòng Kinh Doanh, Phòng Kế Hoạch công ty Cổ Phần Hòa Việt (Lưu hành nội bộ): sơ đồ phòng ban, nội quy công ty, bảng giá thành, …

9. Sổ tay kĩ thuật công nghệ - Công ty cổ phần Hòa Việt (Lưu hành nội bộ).

10. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010 đến 2013 của Công ty cổ phần Hòa Việt.

Tài liệu từ nguồn Internet

11. http://hoavietjsc.com/ - tham khảo nhiều nội dung để lấy tư liệu làm bài.

12. http://luanvan.net.vn/ - từ khóa Marketing-mix.

13. http://vinataba.com.vn/ - tham khảo nhiều nội dung để lấy tư liệu làm bài.

14. Tham khảo các nguồn khóa luận tốt nghiệp qua các trang website: www.tailieu.com.vn, http://lib.hutech.edu.vn.

A

PHỤ LỤC 1


PHIẾU THĂM DÒ Ý KIẾN CỦA KHÁCH HÀNG

DÀNH CHO BẠN HÀNG, KHÁCH HÀNG, ĐỐI TÁC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HÒA VIỆT



Xin chào Anh/Chị - đại diện cho công ty khách hàng của Hòa Việt,

Em là Trần Hữu Phước, sinh viên lớp 10DQM01, khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh - Mã số sinh viên: 1054010570.

Hiện em đang làm khóa luận tốt nghiệp với đề tài “HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX ĐỐI VỚI SẢN PHẨM NGUYÊN LIỆU THUỐC

LÁ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HÒA VIỆT”. Để đánh giá về thái độ và mức độ thỏa mãn của khách hàng đối với các chính sách Marketing - mix và mức độ ảnh hưởng của các chính sách Marketing – mix đến hành vi mua của khách hàng. Thông qua đó, em có thể đo lường sự ảnh hưởng của các yếu tố đến hoạt động Marketing của công ty. Hoạt động khảo sát này được sự hỗ trợ và bảo trợ của công ty cổ phần Hòa Việt với bảng câu hỏi được thiết kế khoa học, phù hợp với thực tế.

Rất mong Anh/Chị dành chút thời gian hoàn thành bài phỏng vấn này giúp em hoàn thành tốt đề tài của mình. Những đóng góp ý kiến của Anh/Chị là nguồn thông tin và cơ sở rất hữu ích, có ý nghĩa và giá trị giúp em hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình.

Các thông tin cá nhân dưới đây với mục đích thống kê và đảm bảo tính chân thực, độ tin cậy cho phần phỏng vấn. Tất cả mọi thông tin và câu trả lời đều được bảo mật.

Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Anh/Chị!


PHẦN 1: THÔNG TIN CÁ NHÂN NGƯỜI ĐƯỢC PHỎNG VẤN


Tên công ty Anh/Chị: Địa chỉ công ty: Tên Anh/Chị:;chức vụ: Số điện thoại: Cố định (công ty):;Di động: Địa chỉ thư điện tử:


Vui lòng đánh dấu X vào ô mà Anh/Chị chọn cho câu trả lời của mình:


I. NHÓM THÔNG TIN VỀ DOANH NGHIỆP

Câu 1: Công ty của Anh/Chị thuộc nhóm?

Doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp vừa

Doanh nghiệp lớn

Câu 2: Công ty của anh/chị là loại hình doanh nghiệp nào sau đây?

Doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài

Công ty tư nhân/ cổ phần/ TNHH

DN Nhà nước

Không có tư cách pháp nhân


Câu 3: Đơn vị của anh/chị hoạt động trong lĩnh vực:

Sản xuất thuốc lá điếu

Trồng trọt, thu mua nguyên liệu thuốc lá

Chế biến nguyên liệu thuốc lá

Tiêu thụ nguyên liệu thuốc lá

Hoạt động khác

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí