Sơ Lược Về Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Ngân Hàng Anz Việt Nam


các hình thức nêu trên. Tuy nhiên, xuất phát từthực tế khách quan cũng như ưu nhược điểm của từng phương thức mà phươngthức thanh toán theo tín dụng chứng từ hiện là phương thức thanh toán phổ biến tạicác ngân hàng thương mại Việt Nam.



CHƯƠNG 2:

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ THEO PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ TẠI NGÂN HÀNG ANZ VIỆT NAM


2.1 GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG ANZ VIỆT NAM

2.1.1 Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển ngân hàng ANZ Việt Nam

Với hơn 170 năm hoạt động kinh doanh thành công trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Australia and New Zealand Banking Group (gọi tắt là Ngân hàng ANZ) là một trong những ngân hàng hàng đầu và lớn nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương với tổng giá trị lên tới 737.815 tỷ đô la Mỹ tính đến thời điểm 31/03/2014 và được xếp hạng AA về mức độ bền vững tín dụng (theo Standard & Poor’s) trong thời gian dài.

ANZ là ngân hàng Úc hàng đầu tại Châu Á đã hoạt động và phục vụ cộng đồng tại khu vực này gần 40 năm qua.Tại Việt Nam, ngân hàng ANZ đã hoạt động hơn 20 năm.Ngân hàng ANZ bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 1993 với trụ sở chính tại Hà Nội, chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và văn phòng Đại diện tại Tp. Cần Thơ, Tp. Bình Dương. Từ đó, ngân hàng ANZ Việt Nam không ngừng phát triển hoạt động kinh doanh từ 28 lên tới hơn 4800 người hiện nay.

Vào tháng 10 năm 2008, ngân hàng ANZ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài với tên gọi là Ngân hàng trách nhiện hữu hạn (TNHH) một thành viên ANZ Việt Nam. Kể từ khi Việt Nam ra nhập WTO vào năm 2007, Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên ANZ Việt Nam trở thành một trong số các ngân hàng nước ngoài đầu tiên được cấp giáy phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Đây là một sự kiện đánh dấu trong quá trình mở rộng hoạt động ở Việt Nam của ngân hàng ANZ.

Vào tháng 06 năm 2009, ngân hàng ANZ Việt Nam đã khai trương thêm 5 phòng giao dịch mới tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh nâng tổng số các điểm giao dịch lên đến 9 điểm giao dịch tại hai thành phố lớn này. Ngày 07/12/2009, ngân hàng ANZ Việt Nam đã hoàn tất việc sáp nhập Ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) tại thị trường Hồng Kông vào cuối tháng 03 năm 2010 và dự kiến tại những thị trường còn lại vào khoảng giữa năm 2010. Cùng thời gian này, ngân hàng ANZ Việt Nam đã khai trương phòng Giao dịch ANZ Quận 1 tại tầng trệt Cao Ốc Mê Linh số 2 Ngô Đức Kế. Đây là phòng giao dịch thứ 10 trong hệ thống các chi nhánh của ngân hàng ANZ trên toàn quốc.


Ngày 24/08/2012, ngân hàng ANZ Việt Nam chính thức thông báo về việc khai trương văn phòng Đại diện tại Cần Thơ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và hướng tới mở rộng thị phần tại Việt Nam. Sau hơn một năm, vào ngày 19/09/2013, ngân hàng ANZ Việt Nam tiếp tục chính thức thông báo về việc khai trương văn phòng Đại diện thứ hai tại Bình Dương, sau khi nhận được phê duyệt cuối cùng từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Với nỗ lực mang đến cho khách hàng những dịch vụ và sản phẩm ngân hàng tốt nhất với mạng lưới phục vụ ngày càng rộng hơn. Từ ngày 28 tháng 05 năm 2014, Phòng Giao Dịch Tân Bình của ANZ chính thức đưa vào hoạt động tại số 113-115 Cộng Hòa, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Trong số các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, ngân hàng ANZ Việt Nam là ngân hàng cung cấp khá đa dạng các sản phẩm và dịch vụ. Ngân hàng ANZ cung cấp các sản phẩm và giải pháp tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế cho các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, các tập đoàn đa quốc gia cũng như các giải pháp quản lý tài chính và đầu tư cá nhân. Dịch vụ ngân hàng dành cho khối doanh nghiệp gồm thị trường vốn, tài trợ thương mại, quản lý tiền mặt và các dịch vụ hỗ trợ khác. Gần đây, ngân hàng ANZ Việt Nam đã phát triển thêm nhiều giải pháp và sản phẩm ngân hàng mới tại Việt nam, mở rộng mạng lưới ATM, nâng cao tiện ích của Trung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng 24/7, dịch vụ ngân hàng điện tử và dịch vụ ngân hàng tận nơi. Thị trường của ANZ Việt Nam rộng và bao gồm đa dạng các khách hàng: cá nhân là người Việt Nam có thu nhập cao, cộng đồng người nước ngoài, các công ty Việt Nam có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với các nước trong mạng lưới hoạt động của ANZ, các tổ chức đa quốc gia và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, các Tổ chức phi chính phủ (NGO) và các Đại sứ quán, các ngân hàng Việt Nam, các Tổ chức đầu tư thương mại Quốc tế và khách du lịch.

Các chi nhánh của ngân hàng ANZ Viêt Nam tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh cung cấp một hệ thống dịch vụ đa dạng. ANZ là ngân hàng nước ngoài đầu tiên cung cấp dịch vụ tài chính trung hạn cho các dự án ở Việt Nam, dịch vụ tạm ứng tiền mặt từ các loại thẻ thanh toán quốc tế và thực hiện chương trình thanh toán thẻ tín dụng. Máy


rút tiền tự động (ATM) đã được triển khai tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh từ năm 1996 cho phép thực hiện các giao dịch rút tiền mặt từ thẻ Visa, Visa Plus, MasterCard, Cirrus, JCB và Diners Club cũng như đáp ứng các nhu cầu giao dịch của các khách hàng có tài khoản cá nhân tại ANZ Việt Nam và Sacombank Việt Nam. ANZ cũng không ngừng giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cập nhật nhất như: Tài khoản Thông minh, Tài khoản Đắc lợi Trực tuyến cho các khách hàng Việt Nam. Phân khúc dịch vụ tự phục vụ như internet banking và ATMs được mở rộng. Bổ sung thêm máy ATM với nhiều chức năng hơn và chất lượng cao hơn của trung tâm chăm sóc khách hàng đã mở rộng quy mô của ngân hàng một cách đáng kể.

Trong quá trình hoạt động của mình, ngân hàng ANZ Việt Nam đã đạt được các thành tựu đáng kể sau:

- Năm 2013:

"Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam" trong hạng mục Giải thưởng dành cho các Dịch vụ tài chính bán lẻ quốc tế xuất sắc năm 2013 của tạp chí Asian Banker.

"Dẫn đầu về kích hoạt thẻ" trong chuỗi giải thưởng The Visa Vietnam Bank Awards 2013.


- Năm 2012


"Vị trí số một trên thị trường thu nhập cố định Việt Nam": Tín dụng tốt nhất, Dịch vụ tín dụng tốt nhất, nghiên cứu và phân tích thị trường tốt nhất, kinh doanh tín dụng tốt nhất, tín dụng phái sinh tốt nhất, lãi suất tốt nhất, nghiên cứu lãi suất tốt nhất, sản phẩm lãi suất tốt nhất, lãi suất phái sinh tốt nhất trong khảo sát của Asiamoney năm 2012.

"Ngân hàng nước ngoài cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất tại Việt Nam" ở 3 hạng mục: dịch vụ và sản phẩm ngoại hối, dịch vụ ngoại hối tổng hợp, lĩnh vực nghiên cứu và phân tích thị trường theo kết quả khảo sát dành cho doanh nghiệp năm 2012 do tạp chí Asiamoney tổ chức.


"Ngân hàng Thương mại Quốc tế tốt nhất tại Việt Nam" do tạp chí The Trade Finance trao tặng.


- Năm 2011:


"Ngân hàng Thương mại Quốc tế tốt nhất tại Việt Nam" do tạp chí The Trade Finance trao tặng


- Năm 2010:


Giải "Sản phẩm cho vay mua nhà tốt nhất khu vực Châu Á năm 2010" do The Asian Banker trao tặng.

"Giao dịch Tốt nhất của Năm tại Việt Nam" do The Asset Triple A Country Award trao tặng.

Giải "Dịch vụ thương mại hàng đầu năm 2009 & 2010" do Bộ Công Thương trao tặng.

"Ngân hàng định hướng khách hàng tốt nhất" của Thời báo Kinh tế Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ 2002 đến 2010.

Ngân hàng ANZ Việt Nam được coi là đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam.Ngân hàng ANZ đã đóng vao trò lớn trong việc phát hành Trái phiếu của một số doanh nghiệp cũng như tham gia thị trường vốn của Việt Nam và tiếp tục cấp vốn cho các dự án trong thời điểm nhu cầu vốn là rất lớn. Ngân hàng ANZ cũng đề ra cá kế hoạch để đầu tư vào Việt Nam và mong muốn được hợp tác về phát triển tài nguyên khoáng sản, phát triển nguồn cung điện, phát triển cơ sở hạ tầng nói chung, những lĩnh vực mà ngân hàng ANZ có rất nhiều kinh nghiệm.

2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng ANZ Việt Nam

2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng ANZ Việt Nam

Ngân hàng ANZ hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 với tám chi nhánh và phòng giao dịch ở Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh và văn phòng đại diện tại Cần Thơ và Bình Dương. Đây là ngân hàng nước ngoài nói tiếng anh đầu tiên mở chi nhánh tại Hà Nội. Từ đó tới nay, ANZ Việt Nam không ngừng phát triển hoạt động kinh doanh.



Sơ đồ 2 1 C u trúc tổ chức của Ngân hàng ANZ Việt Nam Mạng lưới hoạt động 1


Sơ đồ 2.1: C u trúc tổ chức của Ngân hàng ANZ Việt Nam


Mạng lưới hoạt động của ANZ tại Việt Nam: tám chi nhánh và phòng giao dịch, hai văn phòng đại diện, hệ thống 126 máy ATM trên toàn quốc và mạng lưới EFTPOS rộng lớn.

o Trụ sở chính: Tầng 7, tòa nhà Suncity, 13 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, HN

o Điện thoại:(84) 4 39386901

o Fax: (84) 4 39386930

o Email: www.anz.com/vietnam

- Ban lãnh đạo của ngân hàng ANZ Việt Nam


STT

HỌ VÀ TÊN

CHỨC VỤ

1

Ông Tareq Waleed Muhmood

CEO, ANZ Việt Nam

2

Ông Vũ Minh Trường

Phó tổng giám đốc, khối khách hàng Doanh nghiệp &Định chế tài chính

3

Ông Kalidas Ghose

Tổng Giám đốc, Dịch vụ tài chính cá nhân, ANZ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.


2.1.2.2 Cơ cấu lao động của Ngân hàng ANZ Việt Nam

Để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch cũng như sự phát triển bền vững của ngân hàng thì số lượng và chất lượng nguồn nhân lực của ngân hàng đóng vai trò quyết định.Nó ảnh hưởng đến cung cách phục vụ, chất lượng dịch vụ mang đến cho khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh của ngân hàng trong suy nghĩ của khách hàng và toàn xã hội.

Khi mới thành lập, ANZ chỉ có 28 nhân viên.Tính đến 31/12/2013 tổng số nhân viên của ngân hàng lên đến 4.800 nhân viên, tăng gần 172 lần.Trong đó, số lượng nhân viên có trình độ đại học và trên đại học chiếm trên 90%. Đồng thời, 99% đội ngũ của ANZ là người Việt nên tạo điều kiện thuận lợi về am hiệu thị trường nhằm phát triển dịch vụ phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí