Hệ Thống Điểm Giao Dịch Của Agribank Bắc Ninh Năm 2019


công với đồng thời hai mạng BanknetVN & SmartLink. Số lượng hẻ ghi nợ nội địa do Agribank Bắc Ninh phát hành tăng lên qua từng năm, đặc biệt là thẻ trả lương cho cán bộ nhân viên của các công ty, tập đoàn lớn có quan hệ tín dụng với Agribank Bắc Ninh. Việc thẻ của Agribank hiện nay đã được chấp nhận tại tất cả các ATM/POS đã tại điều kiện thuận lợi cho Agribank Bắc Ninh phát triển doanh số về thẻ của mình. Agribank Bắc Ninh cũng triển khai việc phát hành các loại thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ghi nợ quốc tế theo tiêu chuẩn chung của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và bước đầu thu được những kết quả ấn tượng. Tính đến hết năm 2019, Agribank Bắc Ninh đã có 29 điểm giao dịch, 28 máy ATM, 103 đơn vị chấp nhận thẻ (POS), phát hành lũy kế trên 161,766 thẻ ATM, 15,065 khách hàng sử dụng Agribank E-mobile banking trên địa bàn.

Bảng 2.7. Hệ thống điểm giao dịch của Agribank Bắc Ninh năm 2019


STT

Địa bàn

Số điểm giao dịch

1

TP. Bắc Ninh

7

2

Thị xã Từ Sơn

5

3

Huyện Tiên Du

4

4

Huyện Gia Bình

3

5

Huyện Quế Võ

3

6

Huyện Thuận Thành

3

7

Huyện Lương Tài

2

8

Huyện Yên Phong

2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

Nguồn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bắc Ninh,

2019


Ngoài ra, một số kênh phân phối gián tiếp mà ngân hàng đang hướng tới và sẽ đẩy mạnh trong tương lai gần đó là Agribank Bắc Ninh hiện đang triển khai các hoạt động hỗ trợ thu và thanh toán với VNPost, EVN, Viettel, Western Union, Prudential… nhằm thực hiện các dịch vụ thu trả phí hộ cho đối tác.


2.2.4. Hoạt động quảng bá và xúc tiến


Hoạt động quảng bá xúc tiến hỗn hợp là công tác chủ đạo được thực hiện từ Phòng Dịch vụ Marketing của Agribank Bắc Ninh, hướng tới hai hoạt động cốt lõi là (1) truyền thông quảng bá các chương trình khuyến mãi định kỳ từ các đơn vị kinh doanh theo yêu cầu phát triển sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi mới và (2) xây dựng thương hiệu, định vị ngân hàng. Trong rất nhiều các hoạt động khác nhau để đạt được mục tiêu, Agribank chủ yếu tổ chức công việc thông qua ba hoạt động chính là quan hệ công chúng, quảng cáo và tài trợ.

2.2.4.1 Hoạt động quan hệ công chúng


Nhóm quan hệ công chúng tại Agribank Bắc Ninh thực hiện toàn bộ các hoạt động liên quan tới cung cấp nội dung thông cáo tới báo hình và báo viết về các hoạt động của ngân hàng. Trong trường hợp nhận đề xuất phát triển sản phẩm khuyến mãi, sản phẩm mới từ các khối kinh doanh. Nhóm quan hệ công chúc Agribank Bắc Ninh sẽ thực hiện cụ thể hóa nội dung sản phẩm thành các văn bản ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu nhất. Thông qua mối quan hệ với hệ thống báo chí, các thông tin về chương trình sẽ được thể hiện dưới các bài tin tức một cách đồng loạt vào thời điểm ra mắt chương trình. Đối với định vị phát triển thương hiệu chung, quan hệ công chúng thay mặt chi nhánh trong hầu hết các trường hợp trả lời và đề xuất người đại diện trả lời thông tin cho các chương trình phỏng vấn hội thảo và viết tin bài gửi truyền thông. Tính riêng trong năm 2019, quan hệ công chúng Agribank Bắc Ninh đã xây dựng hệ thống trao đổi thông tin giữa ngân hàng và công chúng trên đa số các đầu báo lớn của Việt Nam.

Đối với việc truyền thông đối ngoại, Agribank Bắc Ninh tập trung cung cấp thông tin trong quá trình ra mắt sản phẩm dịch vụ và các sự kiện quan trọng của ngân hàng như tập trung ưu tiên vào các sản phẩm định kỳ mới phát triển như sản phẩm ưu đãi tiết kiệm Lộc đầu xuân, Tiết kiệm tỷ phú, các ản phẩm liên quan đến gói kích cầu của Chính phủ… Xét trên số lượng tin bài so sánh với 10 chi nhánh ngân hàng thương mại dẫn đầu thị trường Việt Nam, Agribank Bắc Ninh hực hiện


truyền thông chủ động với mức bình quân trên 10 tin bài/tháng về các hoạt động và dịch vụ có liên quan tới ngân hàng trên các phương tiện báo viết.

Bên cạnh truyền thông đối ngoại, quan hệ công chúng thực hiện các công việc liên quan tới đối nội trong ngân hàng, Agribank Bắc Ninh tập trung xây dựng bản tin dịch vụ phát hành nội bộ thông tin các sản phẩm thường kỳ với mục tiêu cung cấp nội dung chương trình theo cách đơn giản và dễ hiểu tới tới các cán bộ nhân viên trong chi nhánh và phát hành cho cả các khách hàng cá nhân tới giao dịch tại quầy. Truyền thông nội bộ được thể hiện chủ đạo qua các hình thức cơ bản như: Bản tin nội bộ về sản phẩm, kết quả kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và các nội dung chủ đạo về năm giá trị cốt lõi của ngân hàng. Hầu hết các thông điệp này được chủ động cung cấp miễn phí tới nhân viên trong chi nhánh Agribank Bắc Ninh và các khách hàng tới giao dịch tại quầy, nhằm nâng cao hình ảnh đẹp về Ngân hàng trong mắt cán bộ nhân viên cũng như khách hàng.

2.2.4.2 Hoạt động quảng cáo


Hoạt động quảng cáo của Agribank Bắc Ninh thực hiện theo chiến lược phủ rộng, được thực hiện dựa vào sự kết hợp của nhóm quản lý hỗ trợ kinh doanh và quan hệ công chúng trong phòng Marketing. Với một chương trình sản phẩm khuyến mãi cụ thể của ngân hàng, các hình thức quảng cáo chủ đạo được lựa chọn chủ yếu tập trung vào các hình thức như sau:

Quảng cáo tại các quầy giao dịch. Đối với mỗi chương trình sản phẩm mới phát hành, Agribank Bắc Ninh thực hiện đặt các quảng cáo ngay tại địa điểm giao dịch. Hình thức chủ yếu gồm: Banner chương trình: hệ thống băng rôn treo bên ngoài trụ sở giao dịch; Tờ rơi chương trình: đặt trên quầy giao dịch; Poster chương trình: hệ thống tờ quảng cáo khổ rộng treo trên tường; Hanger chương trình: tờ quảng cáo có thể treo trên trần nhà.

Ngoài ra, một số hình thức quảng cáo có thể kể đến như quảng cáo trên các biển tấm lớn hay quảng cáo trên các phương tiện truyền hình, báo viết và báo mạng theo thứ tự ưu tiên đi lên từ báo mạng, báo viết và truyền hình.

51


Với các hoạt động xây dựng hình ảnh thương hiệu chung cho toàn chi nhánh, Agribank Bắc Ninh tập trung phát triển các thông điệp quảng cáo gắn liền với một định vị duy nhất trở thành ngân hàng bán lẻ thân thiện. Ưu điểm của quảng cáo tại Agribank Bắc Ninh là phân bổ thông tin đa hướng trên diện rộng nhằm tăng số lượng nhận biết thông tin và hình ảnh cao. Bên cạnh đó, nhược điểm hoạt động này cũng chính là tính chất hướng thông tin sản phẩm vào các đối tượng thực sự có nhu cầu và có khả năng tiêu dùng còn tương đối hạn chế.

2.2.4.3 Hoạt động tài trợ


Tài trợ là một hoạt động quan trọng nằm trong chiến lược quảng bá thương hiệu và xây dựng định vị của Agribank Bắc Ninh. Tài trợ hàng năm tại Agribank Bắc Ninh là công cụ chiếm khoảng hơn 30% tổng ngân sách Marketing của ngân hàng. Đối với các chương trình tài trợ theo kế hoạch khuyến mãi, Agribank Bắc Ninh thực hiện theo phương pháp đánh giá các đối tượng trong chương trình tài trợ trước khi lựa chọn các sản phẩm khuyến mãi phù hợp nhất cho các đối tượng đó. Do hoạt động tài trợ là một công tác tốn kém ngân sách và khó đánh giá ngay được hiệu quả nên Agribank Bắc Ninh thực hiện công tác lựa chọn hoạt động tài trợ theo các mục tiêu tài trợ. Hoạt động tài trợ tại Agribank Bắc Ninh chủ yếu hướng đến mục tiêu của sản phẩm khuyến mãi mới và định vị thương hiệu. Trong năm 2019 Agribank Bắc Ninh đã lựa chọn 5 chương trình lớn trong các lĩnh vực khác nhau:

Lĩnh vực giáo dục với chương trình “Ươm mầm tài năng trẻ” là một giải thưởng uy tín thường niên hướng tới sự tập trung của giới khoa học, giáo dục và công nghệ, những khách hàng thuộc giới tri thức.

Lĩnh vực hoạt động xã hội xây dựng hình ảnh định vị Agribank Bắc Ninh thân thiện: tài trợ chương trình “Giờ Trái đất” gắn hình ảnh ngân hàng với các hoạt động bảo vệ môi trường, vì cộng đồng nhằm tạo dựng một hình ảnh thân thiện. Tài trợ tài trợ và tham gia hiến máu nhân đạo trong chương trình “Giọt Xuân hồng” do Viện Huyết học và truyền máu trung ương kết hợp với Trung Ương Đoàn Việt Nam tổ chức thường lệ vào đầu năm, tài trợ lượng tài chính lớn cho quỹ Operation Smile

52


một quỹ từ thiện nổi tiếng của Mỹ với các hoạt động tích cực tại Việt Nam để đem lại nụ cười cho các em bé không may bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch.

Lĩnh vực ngân hàng: Agribank Bắc Ninh mong muốn tăng cường sự quen thuộc của ngân hàng với nhóm các ngân hàng cạnh tranh trong khu vực thông qua việc tài trợ chính cho các hoạt động thường niên của hệ thống ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam nói riêng cũng như toàn ngành ngân hàng nói chung. Đó là các hoạt động do ngân hàng tổ chức cho hệ thống ngân hàng Việt Nam như: giải tenis ngành ngân hàng, giải bóng đá ngành ngân hàng.

2.2.5. Quy trình cung cấp dịch vụ


Quy trình cung cấp dịch vụ là yếu tố quan trọng mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng. Agribank Bắc Ninh thực hiện việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo quy chuẩn quy trình cung cấp dịch vụ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Bên cạnh đó, trong quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ, Agribank Bắc Ninh cũng luôn chú trọng đến việc đảm hoàn thiện quy trình để phù hợp với tình hình thực tế của Chi nhánh và mang đến sự thuận tiện cho khách hàng.

Hình 2.2. Quy trình tín dụng doanh nghiệp: Ký hợp đồng – Giải ngân


Nguồn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bắc Ninh 2019 1

Nguồn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bắc Ninh,

2019


- Bước 1: Cán bộ tín dụng căn cứ vào chế độ thể lệ tín dụng của từng loại cho vay để hướng dẫn người vay thành lập hồ sơ vay vốn. Về cơ bản, hồ sơ vay vốn gồm:

(1) Hồ sơ pháp lí, bao gồm:

Đối với doanh nghiệp: Giấy phép thành lập, điều lê, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, quyết định bổ nhiệm giám đốc, nghị quyết hội đồng thành viên/ hội đồng quản trị,…

(2) Hồ sơ tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm: Kế hoạch sản xuất kinh doanh trong kì, hợp đồng kinh tế, bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, tờ khai thuế VAT, báo cáo thực hiện kế hoạch kinh doanh sản xuất,…

(3) Hồ sơ vay vốn (cho mỗi lần vay hoặc một hợp đồng tín dụng), bao gồm: Giấy đề nghị vay vốn, dự án/phương án sản xuất kinh doanh, giấy tờ bảo đảm tiền vay theo qui định.

- Bước 2: TPTD kiểm soát các hồ sơ, hợp đồng và ký nháy

TPTD là người rà soát, kiểm soát các hồ sơ và ký xác nhận cuối cùng. Việc rà soát hồ sơ bao gồm xác định khả năng hiện tại và tương lại của khách hàng trong việc sử dụng vốn vay và hoàn trả nợ vay nhằm hạn chế tình trạng thông tin không cân xứng, đánh giá chính xác mức độ rủi ro của khách hàng và nhu cầu vay vốn của khách hàng.

- Bước 3: Quyết định tín dụng

Ngân hàng sẽ ra quyết định chấp thuận hay không chấp thuận cho vay đối với một hồ sơ vay vốn của khách hàng, cán bộ ký kết hoặc được ủy quyền ký kết hợp đồng và hồ sơ liên quan. Trường hợp từ chối cho vay ngân hàng phải có văn bản thông báo và nêu lí do từ chối.

- Bước 4: Giải ngân

Giải ngân là nghiệp vụ cấp tiền cho khách hàng hay phát tiền vay trên cơ sở mức tín dụng đã cam kết theo hợp đồng.

Nguyên tắc giải ngân: phải gắn liền sự vận động tiền tệ với sự vận động hàng hóa hoặc dịch vụ có liên quan, nhằm kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của khách


hàng và đảm bảo khả năng thu nợ. Nhưng đồng thời cũng phải tạo sự thuận lợi, tránh gây phiền hà cho công việc sản xuất kinh doanh của khách hàng.

- Bước 5: Kiểm soát giải ngân

Theo đó, cán bộ kiểm soát giải ngân sẽ kiểm soát chứng từ giải ngân và phê duyệt giải ngân trên IPCAS.

Hình 2.3. Quy trình tín dụng doanh nghiệp: Kiểm soát sau cho vay – Giải quyết các phát sinh


Nguồn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bắc Ninh 2019 2

Nguồn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bắc Ninh,

2019


Cán bộ tín dụng thực hiện kiểm soát, giám sát tín dụng sau khi cho vay. Giám sát món vay hiệu quả sẽ làm giảm tổn thất tín dụng thông qua việc phát hiện và đánh giá vấn đề sớm nhất có thể.


TPTD kiểm soát công tác kiểm soát sau cho vay để kịp thời nắm bắt và giải quyết các phát sinh sau giải ngân. GĐCV sẽ là người phê duyệt các đề xuất phát sinh sau giải ngân.


2.2.6. Hoạt động tổ chức, đào tạo nhân sự


2.2.6.1 Hoạt động tổ chức nhân sự


Tổ chức nhân sự tại Agribank Bắc Ninh được tổ chức theo mô hình tập trung tại chi nhánh, có sự chi phối của Agribank Việt Nam. Chi nhánh tuyển dụng cho các đơn vị kinh doanh, phòng giao dịch trực thuộc dựa trên phân bổ về nhân sự do Agribank Việt Nam thông báo hàng năm. Hoạt động tuyển dụng được Agribank Bắc Ninh phân làm hai hình thức tuyển dụng cơ bản là tuyển dụng phổ thông và tuyển dụng nhân tài. Với hình thức tuyển dụng thông thường, Agribank Bắc Ninh sẽ xem xét nhu cầu nhân sự của chi nhánh mình, làm yêu cầu lên Agribank Việt Nam, có thể tự tổ chức xét tuyển hoặc nhận phân công nhân sự từ Agribank Việt Nam.

Đối với chương trình tuyển dụng nhân tài, Agribank Bắc Ninh luôn chào đón các ứng viên tốt nghiệp loại giỏi của các trường đại học khối kinh tế, tài chính, ngân hàng, ngoại thương trên cả nước. Các ứng viên này thường sẽ không qua quy trình tuyển dụng thông thường qua Agribank Việt Nam, mà chi nhánh sẽ lập tờ trình đề nghị được tuyển người và gửi lên Hội sở để chờ phê duyệt. Một hình thức khác của Agribank Bắc Ninh là điều chuyển nhân sự nội bộ, nhằm phát huy tối đa năng lực của nhân viên, điều chuyển người từ những nơi thừa nhân sự sang nơi thiếu, cũng là một cách tận dụng năng lực làm việc của nhân viên.

Agribank Bắc Ninh thực hiện đánh giá nhân sự vào cuối năm. Thông qua hệ thống phầm mềm kết hợp với ý kiến nhận xét đến từ quản lý trực tiếp, các nhân viên tiền năng có cơ hội phát triển kế thừa các vị trí quan trọng vào cuối mối năm tài chính góp phần tạo động lực phát triển cho hoạt động nhân sự Agribank Bắc Ninh.

2.2.6.2 Hoạt động đào tạo và xây dựng văn hóa


Trong tất cả các hoạt động đào tạo, công tác xác định nhu cầu đào tạo luôn là công tác đầu tiên và có vai trò quyết định đến toàn bộ quá trình đào tạo. Trường đào tạo cán bộ Agribank hiện tại đang xác định nhu cầu này dựa trên yêu cầu và đề xuất được tổng hợp từ các đơn vị gửi đến chứ chưa có sự chủ động nghiên cứu dựa trên hiệu quả hoạt động thực tế đối với các nhân sự từ từng đơn vị.

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 28/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí