Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh Của Agribank Bắc Ninh Trong Giai Đoạn 2015 - 2019


Bảng 2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank Bắc Ninh trong giai đoạn 2015 - 2019

Đơn vị: Tỷ đồng


Chỉ tiêu

Năm

2015

Năm

2016

Năm

2017

Năm

2018

Năm

2019

Doanh thu kinh

doanh

8.89

9.41

10.82

10.97

11.42

Doanh thu dịch vụ

95.62

93.71

105.76

118.23

129.61

Lợi nhuận trước thuế

26.73

29.56

31.15

33.78

34.61

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Bắc Ninh - 7

Nguồn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bắc Ninh,

2019


Từ bảng số liệu trên có thể thấy, doanh thu và lợi nhuận của Agribank Bắc Ninh đã có sự tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2015 đến 2019. Cụ thể, năm 2015, doanh thu của Agribank Bắc Ninh đạt 104.51 tỷ đồng, đến năm 2019, doanh thu của Agribank Bắc Ninh đã đạt 141.03 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 34.9% trong vòng 5 năm. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của Agribank Bắc Ninh năm 2015 là 26.73 tỷ đồng, đến năm 2019 đã tăng lên mức 34.61 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 29.48% trong vòng 5 năm. Về cơ cấu doanh thu, doanh thu từ hoạt động kinh doanh chiếm tỷ trọng chính trong doanh thu của Agribank Bắc Ninh, trong khi đó, doanh thu từ dịch vụ chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của Agribank Bắc Ninh trong thời gian qua.

2.2. Thực trạng hoạt động marketing của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Bắc Ninh

2.2.1. Hoạt động phát triển sản phẩm


Trong những năm qua, Agribank Bắc Ninh đã bước đầu xây dựng cho mình một danh mục sản phẩm dịch vụ đa dạng cơ bản đáp ứng hầu các nhu cầu về tài chính của khách hàng.

Đối với nhóm khách hàng cá nhân, Agribank Bắc Ninh phát triển và cung cấp chuỗi sản phẩm rất phong phú và đa dạng, từ các sản phẩm tiết kiệm (có kì hạn,


không kì hạn, kì hạn linh hoạt rút gốc từng phần), các sản phẩm thẻ của ngân hàng và liên kết với các tổ chức thẻ quốc tế uy tín như MasterCard, Visa ( thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế), dịch vụ kiều hối và mua bán ngoại tệ, cùng các tiện ích về công nghệ khác như SMS Banking gửi tin nhắn thông báo tới khách hàng khi tài khoản có biến động, Atransfer chuyển tiền bằng tin nhắn điện thoạt, VNtopup nạp tiền vào tài khoản điện thoại qua tin nhắn cùng rất nhiều các sản phẩm dịch vụ khác. Nhằm tăng sự khác biệt và tính hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh, Agribank Bắc Ninh thường xuyên triển khai tặng kèm các ưu đãi đối với các sản phầm cá nhân như tặng phiếu mua hàng, tặng quà nhân các dịp đặc biệt.

Về cơ bản, điểm mạnh của Agribank Bắc Ninh là triển khai được dịch vụ ngân hàng cá nhân rất tốt dựa trên nền tảng các sản phẩm cá nhân nói chung của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, tạo được ưu thế cạnh tranh với các ngân hàng trong cùng hệ thống Agribank nói riêng và các ngân hàng thương mại khác nói chung trên phương diện cho vay, huy động và dịch vụ thẻ. Tuy nhiên, do thời gian phát triển đột phá chỉ mới trong vòng 5 năm gần đây nên kết quả thu được chưa thực sự hiệu quả. Danh mục sản phẩm cá nhân chủ đạo mà Agribank Bắc Ninh cung cấp cho khách hàng được thể hiện ở Bảng 2.5 dưới đây.


Bảng 2.5. Danh mục sản phẩm cho khách hàng cá nhân tại Agribank Bắc Ninh


Sản phẩm cho vay

Sản phẩm huy động

Dịch vụ

Cho vay tiêu dùng

Tiết kiệm thông minh

Dịch vụ kiều hối

Cho vay mua nhà/ xây

sửa nhà

Tiết kiệm rút gốc linh

hoạt

Dịch vụ thẻ

Cho vay mua ô tô

Tiết kiệm an sinh

Các dịch vụ Internet

Banking, Mobile Banking

Cho vay người lao động

đi làm việc ở nước ngoài

Tiết kiệm học đường

Chuyển tiền

Cho vay kinh doanh

Tiết kiệm có kì hạn lãi

suất thả nổi

Chiết khấu/tái chiết khấu

Cho vay trả góp

Tiết kiệm gửi góp hàng

tháng

Séc

Cho vay hỗ trợ du học

Tiết kiệm gửi góp không

theo định kỳ

Mua bán ngoại tệ

Cho vay thấu chi tài

khoản



Nguồn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bắc Ninh,

2019


Đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp và các định chế tài chính, Agribank Bắc Ninh triển khai tập trung danh mục sản phẩm cho vay, huy động, bảo lãnh, thanh toán quốc tế, nhóm khách hàng tổng công ty, tập đoàn lớn và các đơn vị thành viên, các sản phẩm dịch vụ. Với hệ thống mạng lưới đang không ngừng tăng trưởng, Agribank Bắc Ninh ngày càng có cơ hội huy động và cho vay đối với các khách hàng còn chưa được phục vụ ở các thành phố tỉnh lẻ. Ngoài ra, Agribank Bắc Ninh cũng cung cấp thêm các dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn phát hành và bảo lãnh phát hành trái phiếu, đại lý thanh toán cho các đợt phát hành trái phiếu. Bảng dưới đây thể hiện một số sản phẩm cơ bản mà Agribank Bắc Ninh đang cung cấp cho nhóm khách hàng doanh nghiệp.


Bảng 2.6. Danh mục sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp tại Agribank Bắc Ninh


Cho vay

Tài khoản và tiền gửi

Bảo lãnh

Thanh toán

Dịch vụ


Kích cầu

Tiền gửi không

kì hạn (Tiền gửi thanh toán)

Bảo lãnh vay vốn


Thanh toán trong nước bao gồm: Dịch vụ thu ngân sách nhà nước; Dich vụ thanh toán hóa đơn; Nhờ thu tự động


Dịch vụ thẻ

Bổ sung

vốn kinh doanh

Tiền gửi có kỳ

hạn trả lãi sau toàn bộ

Bảo lãnh dự thầu

SMS

Banking

Cho vay

ưu đãi xuất khẩu

Chuyển, nhận

tiền nhiều nơi (Agripay)

Bảo lãnh

thực hiện hợp đồng


VN Topup

Cho vay các dự án theo chỉ định của

chính phủ


Tiền gửi có kỳ hạn trả lãi sau định kì


Bảo lãnh

thanh toán


Thanh toán quốc tế bao gồm: DV nhận và chuyển tiền đến; chuyển tiền đi thanh toán với nước ngoài; Nhờ thu chứng từ hàng xuất khẩu; Nhờ thu nhập khẩu; Thông báo thư tín dụng chứng từ; thông báo kèm xác nhận L/C; chuyển nhượng thu tín dụng chứng từ;…


Apaybill

Cho vay hợp vốn

Dịch vụ trả

lương qua tài khoản

Bảo lãnh đối ứng

Giấy tờ có giá

Cho vay trả nợ nước ngoài trước hạn


Tiền gửi linh hiath


Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước


Chiết khấu, tái chiết khấu

Cho vay thấu chi tài khoản tiền gửi thanh

toán


Tiền gửi có kỳ hạn trả lãi trước toàn bộ


Đồng bảo

lãnh và một số loại bảo lãnh khác

Thanh toán biên mậu: Dịch vụ chuyển tiền bằng chứng từ

chuyên dùng biên mậu; Thư tín dụng mậu dịch biên giới; thư ủy thác chuyển tiền biên

mậu


Bao thanh toán

Nguồn: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bắc Ninh, 2019


Tuy đã xây dựng được danh mục cung cấp sản phẩm cơ bản nhưng hoạt động phát triển sản phẩm và dịch vụ là hoạt động đang được tăng cường tại Agribank Bắc Ninh. Dựa trên những sản phẩm đã có của Agribank Việt Nam nói chung, Agribank Bắc Ninh phát triển cho riêng mình những cải tiến trong các sản phẩm này. Đây là sự kết hợp giữa các phòng ban của Chi nhánh như Phòng Khách hàng doanh nghiệp, Phòng Khách hàng cá nhân, Phòng Thanh toán quốc tế và Phòng Marketing. Phát triển sản phẩm tại Agribank Bắc Ninh diễn ra trên hai hình thức cơ bản là nâng cao sản phẩm đã có và tập trung chủ yếu vào các chương trình khuyến mãi định kỳ. Quy trình cơ bản của phát triển sản phẩm của Agribank Bắc Ninh được tiến hành qua các bước sau:

Thứ nhất, bộ phận Marketing của Agribank Bắc Ninh nhận yêu cầu đề xuất công việc từ các phòng ban kinh doanh trực tiếp (Phòng Khách hàng doanh nghiệp, Phòng Khách hàng cá nhân, Phòng Thanh toán quốc tế) về bốn nội dung cơ bản cho sản phẩm, chương trình khuyến mại mới là: Mục tiêu kinh doanh, tên gọi chương trình, doanh số cần đạt dự kiến, ngân sách quà tặng dự kiến cho chương trình sản phẩm mới. Các phòng kinh doanh do yêu cầu thực tiễn thường là đơn vị kinh doanh trực tiếp nên sẽ nhanh chóng nhất nhận ra nhu cầu khách hàng. Đề xuất yêu cầu công việc từ các phòng ban này thường là những nội dung cốt lõi chương trình. Trong trường hợp khác, khi các phòng phụ trách kinh doanh trực tiếp không tự đề xuất sản phẩm và chương trình khuyến mại, bộ phận Marketing của Agribank Bắc Ninh sẽ chủ động đề xuất nếu nhận ra sự thay đổi từ thị trường cạnh tranh. Như vậy công tác hình thành ý tưởng sản phẩm chủ yếu tại Agribank Bắc Ninh đến từ các bộ phận kinh doanh trực tiếp.

Thứ hai, Marketing Agribank Bắc Ninh sẽ thực hiện nghiên cứu đánh giá nội dung, tính khả thi và quyết định ngân sách quảng bá dành cho chương trình. Ngay sau khi nhận yêu cầu công việc từ các bộ phận kinh doanh trực tiếp, trong trường hợp nội dung đề xuất chương trình không được chấp nhận, phòng ban kinh doanh và marketing sẽ họp và cùng bàn luận để đưa ra nội dung phù hợp nhất cho chương trình. Nếu chương trình sản phẩm sau khi họp và bàn luận không đưa ra được sự thống nhất giữa mục tiêu, doanh số, cách thức quảng bá và ngân sách giữa các

45


phòng Kinh doanh và Marketing thì quyết định cuối cùng thuộc về bộ phận Marketing. Marketing có thể từ chối không phát triển và quảng bá sản phẩm nếu nội dung, mục tiêu kinh doanh và ngân sách được đánh giá là không khả thi. Trong trường hợp này các phòng kinh doanh sẽ phải đề xuất lại bốn nội dung chương trình từ đầu. Như vậy quyền lựa chọn và đánh giá ý tưởng tại Agribank Bắc Ninh thuộc về Phòng Marketing.

Thứ ba, Phòng Dịch vụ Marketing của Agribank Bắc Ninh sẽ tiến hành các hoạt động phối hợp các nhóm trong nội khối như bộ phận thiết kế xây dựng hình ảnh và các công cụ hỗ trợ quảng bá, bộ phận thương hiệu đề xuất các phương án, hình thức quảng bá, tài trợ, quảng cáo, kích hoạt phù hợp nhất cho chương trình với ngân sách dự kiến.

Thứ tư, các phòng ban của Agribank Bắc Ninh cùng nhau tiến hành triển khai chương trình. Phòng Marketing sau khi hoàn thành các thiết kế chương trình sẽ chủ động thực hiện công tác quan hệ công chúng, thông cáo báo chí, quảng cáo báo viết, báo hình và internet. Bộ phận thương hiệu hỗ trợ triển khai các hình thức kích hoạt quảng bá và theo dõi việc thực hiện từ các chi nhánh và sự phối hợp từ các khối khác như: bộ phận hành chính mua và trang bị quà tặng, vận chuyển các thiết kế, tờ rơi, nhu yếu phẩm liên quan tới các Phòng giao dịch của chi nhánh Agribank Bắc Ninh. Các phòng kinh doanh theo dõi và đánh giá kết quả kinh doanh so sánh thực tế và dự kiến.

2.2.2. Hoạt động định giá sản phẩm, dịch vụ


Hoạt động định giá tại Agribank Bắc Ninh chủ yếu thực hiện trên ba phương diện chính bao gồm định giá huy động, định giá cho vay và định giá dịch vụ. Thực tế với các đơn vị kinh doanh tại Agribank Bắc Ninh, định giá chủ yếu thực hiện dựa trên các hoạt động cơ bản sau:

Thứ nhất, các chuyên viên kinh doanh thuộc tất cả Phòng giao dịch trực thuộc Agribank Bắc Ninh thực hiện thu thập và phân tích giá các đối thủ cạnh tranh trực tiếp sau quá trình đưa sản phẩm vào triển khai. Các yếu tố thu thập phân tích là: giá đối thủ cạnh tranh trên địa bàn khu vực và cách thức kinh doanh của đối thủ

46


cạnh tranh với sản phẩm tương đương. Các trưởng đơn vị kinh doanh sẽ thu thập thông tin về kết quả kinh doanh, kết quả thực hiện mục tiêu lợi nhuận, các thông tin từ bộ phận quản lý kinh doanh các chi nhánh và quan trọng nhất là giá đối thủ kinh doanh.

Thứ hai, gửi thông tin thu thập phân tích về trụ sở Agribank Bắc Ninh. Tại đây bộ phận quản lý kinh doanh của chi nhánh sẽ xây dựng lại các phương án định giá căn cứ theo thông tin thu thập được từ các đơn vị kinh doanh. Trong các trường hợp khác nhau, phương thức định giá có thể linh hoạt hơn nhưng phương pháp xây dựng giá chủ yếu được thực hiện tại Agribank Bắc Ninh là phương pháp định giá dựa trên chi phí tối thiểu đầu vào cộng thêm mức lợi nhuận dự kiến căn cứ theo mối quan hệ.

Thứ ba, sau khi các phòng ban kinh doanh đưa ra được các phương án định giá cơ bản, công việc cuối cùng là ban lãnh đạo chi nhánh ngân hàng Agribank Bắc Ninh duyệt và ban hành áp dụng triển khai.

2.2.3. Hoạt động phân phối sản phẩm, dịch vụ


Agribank Bắc Ninh sử dụng cả hai hệ thống phân phối ngân hàng hiện đại và ngân hàng truyền thống. Trong đó thế mạnh hệ thống phân phối của Agribank là tập trung cung cấp các sản phẩm dịch vụ thông qua hệ thống mạng lưới phòng giao dịch trải khắp địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Phòng giao dịch Agribank Bắc Ninh được tổ chức để có thể cung cấp hầu hết các sản phẩm dịch vụ mà Chi nhánh có thể cung cấp. Quá trình hỗ trợ phân phối tại Agribank Bắc Ninh hiện nay tập trung vào việc tăng cường hệ thống phòng giao dịch và tăng cường công nghệ nhằm tạo ra các kênh phân phối mới. Với công tác tăng cường hệ thống phòng giao dịch và cộng tác viên, nội dung cơ bản của hoạt động này như sau:

Agribank Bắc Ninh xác định mục tiêu phát triển phòng giao dịch dựa trên kết quả kinh doanh. Vào cuối các năm tài chính, ban giám đốc Agribank Bắc Ninh sẽ đưa ra mức doanh thu, lợi nhuận mục tiêu. Căn cứ vào mức doanh thu, lợi nhuận mục tiêu này, các đơn vị kinh doanh thuộc Agribank Bắc Ninh đánh giá lại tổng năng lực và khả năng thực hiện của đơn vị. Trong trường hợp các thị trường và

47


vùng thị trường còn bỏ ngỏ, lực lượng nhân lực còn thiếu, các đơn vị kinh doanh không thể đáp ứng nổi mục tiêu doanh thu nếu không được tăng cường kênh phân phối. Các đơn vị kinh doanh sẽ gửi yêu cầu tới bộ phận phát triển mạng lưới ngân hàng đặt yêu cầu mở thêm kênh phân phối chi nhánh, phòng giao dịch, ATM.

Bộ phận phát triển mạng lưới Agribank Bắc Ninh sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá, lựa chọn và gửi yêu cầu cấp phéplên trụ sở chính Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để xin thành lập phòng giao dịch theo điều kiện cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Với kênh phân phối ngân hàng hiện đại như ATM, Thẻ, Internet Banking, Mobile Banking, Trung tâm công nghệ thông tin Agribank Việt Nam, hội sở sẽ kết hợp với Agribank Bắc Ninh để đưa ra lộ trình áp dụng và triển khai căn cứ theo nhu cầu thực tế của thị trường và ngân sách đầu tư của Agribank Việt Nam.

Như vậy, chiến lược mở rộng kênh phân phối truyền thống của Agribank Bắc Ninh là tăng cường sự hiện diện của mình cùng các cơ sở vật chất ngân hàng thông qua việc xin phép mở thêm các phòng giao dịch tại các vùng kinh tế trọng điểm tại Bắc Ninh nhằm tăng thị phần và thương hiệu đặt nền móng cho việc tăng doanh thu. Hiện nay, mục tiêu quan trọng trong hoạt động phát triển mạng lưới của Agribank Bắc Ninh là điều chỉnh lại cơ sở hạ tầng và tăng cường mạng lưới theo định hướng nâng cao năng lực bán lẻ dựa trên sự phục vụ hiệu quả và thân thiện. ục tiêu phát triển mạng lưới của Agribank Bắc Ninh không chỉ tập trung nâng cao năng lực phục vụ, hình ảnh, thương hiệu Agribank Bắc Ninh trên toàn địa bàn thành phố mà còn đưa các hoạt động tài chính đến với các vùng miền xa của thành phố. Tốc độ tăng trưởng mạng lưới của Agribank Bắc Ninh trong 5 năm vừa qua đạt mức 20%. Trong bối cảnh thị trường ngân hàng hiện nay, đây là con số ấn tượng và đáng khích lệ đối với riêng một chi nhánh ngân hàng.

Bên cạnh đó có thể thấy Agribank Bắc Ninh đang triển khai mở rộng ứng dụng công nghệ để tăng cường cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại tuy nhiên hiện nay các hình thức này chỉ mới tập trung vào phát triển hệ thống máy ATM và thẻ ATM. Thẻ ATM Agribank thực hiện dự án triển khai kết nối thành

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 28/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí