Truyền Thông Tác Động Đến Thu Hút Du Khách Đến Đồng Sen


Trước đây cây sen thường nở hoa theo mùa, vào tháng 03 đến tháng 09 hằng năm. Nhờ khí hậu, đất đai, tiến bộ của khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm của nông dân, nên cây sen ở Mỹ Hòa thời điểm nào cũng phát triển, cho hoa gần như quanh năm, cảnh quan lúc nào cũng đẹp, nên khả năng khai thác và thu hút du khách cũng quanh năm. mà người trồng sen hiện nay đã điều chỉnh để hoa sen nở quanh năm. Tuy nhiên, lượng khách đến rất không đều. Đây là yếu tố thuận lợi để du lịch sinh thái Đồng Sen hoạt động du lịch quanh năm.

- Số lượng du khách đến tham quan Đồng Sen

Trong tháng 12, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 760.798 lượt, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 12 tháng năm 2015 ước đạt 7.943.651 lượt, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2014. [Bảng 2.1]

Theo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, 6 tháng đầu năm 2015, số khách đến du lịch Đồng Tháp là 1,3 triệu lượt người, tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó có 27 ngàn khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt 360 tỉ đồng, tăng 13% so với năm 2014, trong số liệu có số lượng du khách đến Đồng Sen. Qua đó, chúng ta có thể thấy tiềm năng du lịch của tỉnh bước đầu đã được khai thác hiệu quả, hứa hẹn nhiều tín hiệu lạc quan. [Bàng 2.2]

Qua khảo sát 50 du khách đến Đồng Sen, lượng khách chủ yếu khách nội địa từ các nơi như TP. HCM, các tỉnh lân cận chiếm 46%, du khách tại các địa phương trong tỉnh Đồng Tháp chiếm 54%, trong đó chỉ có 22% du khách tại huyện Tháp Mười. Đây là yếu tố tín hiệu rất khả quan cho hoạt động kinh doanh du lịch nơi đây. Tuy nhiên, du khách trong vùng lại chiếm tỉ trọng cao, cho thấy Đồng sen vẫn chưa được du khách biết đến nhiều từ các vùng miền và các tỉnh thành trong nước.

Theo các chủ hộ Đồng Sen cho biết mục đích chính của du khách đến Đồng Sen chủ yếu thưởng thức ẩm thực từ sen và thưởng ngoạn ngắm cảnh đẹp Đồng Sen trong môi trường không khí yên tĩnh trong lành, tham gia du thuyền, câu cá, tắm sông vào mùa nước nổi, số lượng du khách đến không đồng đều giữa các ngày, tăng nhiều vào những ngày cuối tuần, những ngày mùa nước nổi, các ngày nghỉ lễ Quốc gia và các ngày diễn ra Lễ hội Gò Tháp. Phần lớn du khách tự túc đến bằng xe gắn


máy, một lượng nhỏ du khách đến theo chương trình tour trọn gói của các công ty lữ hành từ thành phố Cao Lãnh và Thành phố Hồ Chí Minh, từ các nước Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc và Kiều bào từ các nước về thăm quê hương, chiếm tỉ lệ khoảng 10 - 15% lượng du khách trong năm, nhiều nhất vào mùa hoa sen nở rộ và mùa nước nổi, dịp ngày nghỉ lễ quốc gia, ngày Tết.

Từ kết quả khảo sát của tác giả, du khách trẻ tuổi dưới 30 tuổi chiếm 54%, từ 31 - 45 tuổi chiếm 24%, du khách từ 46 tuổi trở lên chiếm 22%, trong đó nữ giới chiếm 60%, nam giới chiếm 40%. Qua kết quả khảo sát cho thấy đối tượng du khách trẻ tuổi chiếm đại đa số, là đối tượng sử dụng dịch vụ từ trung cấp trở lên, việc đầu tư là loại hình vui chơi và dịch vụ cao cấp mang tính khả thi cao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 170 trang tài liệu này.

Thời gian tham quan nữa ngày chiếm 82% khách, tham quan một ngày chiếm 18%, không có khách tham quan hơn một ngày, du khách chủ yếu lượng khách nội địa trong tỉnh và vài địa phương lân cận. Do đó, việc đầu tư phát triển các hạng mục ưu tiên cho giới nữ, đồng thời phải có giải pháp kéo dài thời gian tham quan lưu trú của du khách.

Hiện chưa có thống kê chính thức số lượng du khách đến với Đồng Sen từ các cơ quan chức năng quản lý ở địa phương, các hộ kinh doanh du lịch tại Đồng Sen và các công ty du lịch. Các ngày nghỉ lễ Quốc gia và các ngày diễn ra Lễ hội Gò Tháp là những ngày cao điểm ở Đồng Sen. Những ngày này, lượng khách đến tương đương với lượng khách trung bình của 1 tháng. Theo điều tra khảo sát thực tế, tổng số du khách đến Đồng Sen ước tính trung bình tại một điểm, tùy theo diện tích của mỗi hộ, khoảng từ 50 -100 lượt khách/ ngày, vào những ngày cuối tuần Thứ Bảy và Chủ Nhật khoảng hơn 100 lượt khách một ngày, vào dịp ngày Tết, ngày nghỉ lễ Quốc gia, lượng khách khoảng 300 lượt khách/ngày đến 500 lượt khách/ ngày, các ngày Lễ hội Gò tháp có thể đến hơn 500 lượt khách/ ngày, mùa nước nổi lượng du khách đều các ngày khoàng 150 khách/ một ngày. Tuy nhiên cũng có ngày chỉ có vài khách. Lượng khách nhiều nhất đến từ Thành phố Cao Lãnh và các tỉnh lân cận.

Du lịch sinh thái Đồng Sen tại xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp - 8

Theo các chủ hộ Đồng Sen cho biết, mỗi năm có khoảng 200 du khách lưu trú qua đêm ở Đồng Sen. Mức chi tiêu bình quân khoảng 120.000 đồng một người.


Qua khảo sát du khách từ tác giả được thống kê có 48% số lượng khách chắc chắn quay lại Đồng Sen, ý định nếu có thay đổi sẽ quay lại là 12%, và 14% nếu có dịp sẽ quay lại và không quay lại chiếm 26%. Điều này, cho thấy nếu Đồng Sen được đầu tư hấp dẫn hơn để giữ chân và lôi kéo du khách đến tham quan, việc đầu tư này có thể tin tưởng tính khả thi cao.

Theo thống kê của Bà Hồ Thị Mỹ Sang, Giám đốc Phòng Chăm sóc khách hàng và quản lý chất lượng Công Ty Fiditour, cho biết có khoảng hơn 300 khách đến tham quan Khu du lịch Đồng Sen vào mùa nước nổi trong năm 2015.

- Thu nhập cộng đồng dân cư tham gia du lịch tại Đồng Sen

Với lượng khách không ổn định như vậy, thu nhập của các hộ kinh doanh cũng trồi sụt liên tục, nhưng tựu chung thu nhập của họ hơn hẳn các gia đình nông dân khác ở xã này.

Theo phỏng vấn trực tiếp các hộ trồng sen kết hợp kinh doanh du lịch đều cho kết quả không giống nhau.

Ông Tám Sen cho biết trồng lúa lợi nhuận bình quân khoảng 50 triệu/ ha, còn trồng sen lợi nhuận thấp nhất cũng gấp 2 lần, có khi sen có giá có thể lợi nhuận gấp 3 đến 4 lần, như giá sen hiện nay 20.000 đồng/ kg, lợi nhuận cầm chắc 100 triệu đồng/ ha, chưa tính phần thu nhập từ làm dịch vụ du lịch khoản 300.000 đồng/ ngày.

Ông Bảy Kiệt cho biết bình quân lợi nhuận khoản 400 triệu đồng một năm. Ông Hai Dương có thu nhập 60 đến 70 triệu đồng/ năm. Bà Nguyễn Thị Nguyệt cũng có thu nhập tương tự. Ông Hai Hơn thì có thu nhập cao hơn hẳn, trên 500 triệu/ năm từ hoạt động du lịch. Số lợi nhuận từ bán sen thương phẩm khoản 100 triệu đồng/ ha trở lên.

Khoản thu nhập từ sen thương phẩm cũng không chính xác, vì giá cả thị trường sen đều do thương lái quyết định. Mức độ giá biến động rất lớn trong thời gian rất ngắn, có khi bán trước một tuần giá 40.000 đồng/ kg, bán sau vài ngày giá có thể 15.000 đồng/ kg. Do đó, thu nhập của người trồng sen thương phẩm rất bấp bênh, thiếu ổn định.


Người phục vụ du lịch thời vụ được trả tiền công theo ngày, với mức tiền công là 120,000 đồng/ ngày. Người thu hoạch gương sen được thuê với mức giá 150,000 đồng/ ngày.

Hoạt động du lịch sinh thái Đồng Sen đã giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hơn 50 lao động thường xuyên.

Vào những ngày cao điểm Lễ, Tết, ngày cuối tuần Đồng Sen đã sử dụng hơn 100 lao động làm việc. Mức thu nhập từ 100.000 đồng đến 150.000đ/ ngày tùy công việc như lương của đầu bếp khoảng 3 triệu đồng/ tháng, lương của nhân viên phục vụ là 2 triệu đồng/ tháng, lương của nhân công hái gương sen được trả từ 150.000 đến 200.000đ/ ngày.

Nếu được mở rộng quy mô hoạt động du lịch sinh thái Đồng Sen, trước mắt dân cư địa phương có việc làm và có thu nhập ổn định.

- Tổ chức quản lý hoạt động du lịch Đồng Sen

Việc tổ chức quản lý của điểm du lịch này còn rất đơn giản, các chủ hộ kinh doanh du lịch theo hình thức kinh doanh hộ cá thể. Do hình thành tự phát nên tổ chức hoạt động điều hành rất đơn giản, theo phong cách nông dân, không bài bản, thiếu chuyên nghiệp, không ý tưởng, chỉ theo công thức 3 cùng trong gia đình nông dân “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Mọi người đều có thể làm công việc thay thế cho nhau, nhân lực lao động là các thành viên trong gia đình từ giữ xe, đưa xuồng, tiếp tân, phục vụ bàn, nấu ăn, mỗi hộ khoảng 5 - 7 người phục vụ. Vào những ngày Lễ, ngày cuối tuần, mùa cao điểm nước nổi, các chủ hộ thuê các nông dân nhàn rỗi phục vụ cho du khách.

Hiện các hộ Đồng Sen hoạt động kinh doanh riêng rẻ, từ cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch, diện tích trồng sen, giá cả dịch vụ đều không đồng nhất. Hiện tượng cạnh tranh chèo kéo, giành khách cũng đang diễn ra.

Qua tiếp xúc, ông Hai Hơn, ông Tám, ông Bảy Kiệt đều mong muốn Đồng Sen hoạt động chung thành khu du lịch thống nhất, ông Hai Hơn cho biết “Chúng tôi rất muốn phát triển, nhưng không có ai đủ khả năng tài chính, mong muốn của chúng tôi là có nhà đầu tư nào đó đủ tiền, đủ sức về đầu tư khu du lịch Đồng Sen để


giúp bà con có công ăn việc làm, có thu nhập khá hơn và quê hương mình đẹp hơn”.

Ông Bảy Kiệt cũng cho biết “chúng tôi muốn liên kết tổ chức thống nhất chung, có định hướng phát triển rõ ràng, nhưng đâu có ai đứng ra tổ chức làm, chúng tôi đâu có tiền và trình độ để làm”.

Chính quyền địa phương rất quan tâm và hỗ trợ rất tích cực trong định hướng phát triển thành khu du lịch cộng đồng nhằm thu hút du khách và tạo công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách địa phương.

2.3. Truyền thông tác động đến thu hút du khách đến Đồng Sen

Đến nay, hầu hết các hộ kinh doanh ở đây chưa lần nào quảng cáo, tiếp thị hay sử dụng công cụ truyền thông để quảng bá để thu hút du khách. Qua khảo sát thống kê của chúng tôi, du khách đến Đồng Sen chủ yếu khách tại địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận, số ít du khách đến TP. HCM.

Qua tìm hiểu từ các hộ kinh doanh du lịch sinh thái Đồng Sen, du khách biết đến du lịch sinh thái Đồng sen chủ yếu từ mạng Internet chiếm đa số. Qua khảo sát từ 50 du khách của tác giả, kết quả du khách biết đến điểm du lịch Đồng Sen từ mạng Internet chiếm 52%, qua quảng cáo TV và báo chí địa phương 4%, từ quảng cáo và chương trình tour của các công ty du lịch chiếm 16%, qua bạn bè và người thân tại địa phương chiếm 24%.

Phải nhìn nhận rằng, sức mạnh truyền thông và truyền miệng quảng cáo từ du khách có tác động tích cực đến việc thu hút du khách đến tham quan sinh thái Đồng Sen. Các trang wesite có từ khóa Đồng Sen có hằng chục ngàn lượt truy cập.

Tuy nhiên, cũng chính các trang thông tin mạng cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch sinh thái Đồng Sen một thời gian dài, như nội dung đăng tải trên trang mạng xã hội: Khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười, sẽ đóng cửa ngưng hoạt động từ tháng 07 năm 2015, đã gây xôn xao dư luận, làm các báo đài, Ủy ban nhân dân Huyện Tháp Mười và các cơ quan chính quyền tỉnh Đồng Tháp phải vào cuộc thông báo, đính chính trên các phương tiện thông tin, báo đài với du khách tại Đồng Sen Tháp Mười có rất nhiều khu du lịch, Khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười là một trong những khu du lịch tại Mỹ Hòa đóng cửa, các khu du lịch khác vẫn hoạt động bình


thường. Các thông tin phát tán trên mạng Internet làm giảm lượng du khách đến hoạt động du lịch sinh thái Đồng Sen trong thời gian dài.

Những thông tin trên mạng trái chiều đó đã làm ảnh hưởng lượng du khách đến DLST Đồng Sen, tuy nhiên sau khi mọi người biết khu du lịch Đồng Sen vẫn hoạt động bình thường đã thu hút du khách đến Đồng Sen ngày càng nhiều hơn.

Bên cạnh tiêu cực làm gián đoạn thu hút du khách, nhưng thông tin trái chiều cũng làm cho DLST Đồng Sen nổi tiếng và nhiều người biết hơn.

2.4. Liên kết hoạt động du lịch Đồng Sen với các điểm du lịch trong tỉnh

Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 12 doanh nghiệp lữ hành, trong đó có Công ty cổ phần du lịch Đồng Tháp là đơn vị lữ hành lớn nhất tỉnh, có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế. Riêng tại Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười có Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Du lịch Đồng Tháp Mười. Các doanh nghiệp lữ hành này chủ yếu thực hiện việc kết nối tiếp nhận du khách cho các doanh nghiệp tại TP. HCM và các địa phương khác đến tham quan Đồng Tháp, trong đó có Đồng Sen.

Nguồn khách đoàn đi theo tour đến Đồng Sen từ các công ty du lịch tại TP. HCM và Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp. Thời gian tham quan Đồng Sen thường một hoặc hai ngày, chỉ là điểm dừng chân để ăn uống, nghỉ ngơi để kết nối với các điểm trong tỉnh, các điểm du lịch của tỉnh An Giang, hoặc tiếp tục hành trình về TP. HCM.

Do những hạn chế về quy mô, trình độ quản lý, tổ chức hoạt động du lịch mới định hướng hoạt động theo mô hình du lịch cộng đồng. Hiện du khách đến tham quan hầu hết tự tìm đến, lượng khách đến từ các công ty lữ hành theo chương trình thiết kế sẵn.

Du lịch sinh thái Đồng Sen chưa có sự liên kết tour, tuyến, các điểm tham quan trong tỉnh và các tỉnh lân cận để tạo thành một chuỗi tuyến điểm.

Các hộ tham gia du lịch sinh thái hoạt động riêng, chưa có hợp tác chia nguồn khách, kinh nghiệm quản lý. Hiện các hộ rất cần sự thống nhất một tổ chức để định hướng phát triển.

Đồng Sen có thể liên kết với các điểm du lịch trong tỉnh để tạo thành chuỗi tuyến điểm có thế mạnh của du lịch Đồng Tháp.


Làng hoa Tân Quy Đông

Làng hoa Tân Quy Đông, thuộc xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Cách thành phố Cao Lãnh khoảng 27km và Đồng Sen khoảng 70km. Đây là một làng nghề truyền thống cả trăm năm, nằm bên bờ sông Tiền quanh năm lộng gió, màu mỡ phù sa, ngập tràn ánh nắng, được mệnh danh là xứ sở của các loài hoa hồng, cây kiểng. Đến nay, tổng diện tích trồng hoa hơn 85ha, với nhiều loài hoa kiểng khác nhau, trở thành một trong những vườn hoa kiểng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực miền Nam.

Làng hoa Tân Quy Đông trồng nhiều các loài hoa đẹp, đặc biệt có nhiều giống hoa hồng, các cây kiểng như: cây khế, sung, mai, cau và các loại cây kiểng bonsai có kiểu dáng đẹp, các loại hoa kiểng nhập khẩu từ các nước. Quanh năm tại Làng hoa Tân Quy Đông đều có hoa nở, vào dịp cuối năm rất nhiều khách đến mua hoa và chụp hình. Nơi đây trở thành điểm du lịch nổi tiếng, du khách đến đây ngoài việc mãn nhãn với các loài hoa đa dạng và phong phú, còn được nghe các nghệ nhân giới thiệu về đặc điểm, xuất xứ, ý nghĩa và giá trị tinh thần lẫn kinh tế của từng loài hoa kiểng.

Có thể nói, làng hoa Tân Quy Đông đã trở thành hội hoa xuân thơ mộng của miền Tây Nam Bộ vào dịp cuối năm, đã góp phần làm cho du lịch Đồng Tháp thêm đa dạng.

 Khu di tích lịch sử - sinh thái rừng tràm Xẻo Quýt

Xẻo Quýt thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, có diện tích khoảng 50ha, trong đó có 20ha rừng tràm nguyên sinh. Cách thành phố Cao Lãnh khoảng 30km và cách Đồng Sen khoảng 26km.

Xẻo Quýt là căn cứ cách mạng (từ năm 1960-1975) của cơ quan Tỉnh Ủy Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ, được công nhận di tích lịch sử quốc gia năm 1992. Du khách đến Xẻo Quý sẽ cảm nhận tự hào về một vùng căn cứ oanh liệt của quân và dân Đồng Tháp, tận mắt chứng kiến những công sự cá nhân hình chữ L, công sự chiến đấu hình chữ Z, là những căn cứ cách mạng bí mật còn nguyên vẹn.


Xẻo Quýt có 170 loài thực vật (với 158 loài hoang dại) và 12 loài cây thân gỗ, tuy không quý hiếm nhưng lại là giống cây thích nghi với điều kiện ngập nước. Hệ động vật có 200 loài hoang dã gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Đặc biệt ở đây có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sẻ mỏ rộng và loài rái cá đồng [29]

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng nằm trong khu vực rừng tràm thuộc ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, cách trung tâm thành phố Cao Lãnh khoảng 17km, được thành lập tháng 3/ 2003, có diện tích 1700ha, trong đó có 250ha rừng nguyên sinh và 40ha sân chim với nhiều loài chim nước sinh sống: trích mòng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời, diệc.

Một lần đến Gáo Giồng, du khách sẽ tương tư một vùng tây Nam bộ nguyên sơ, bình yên và đầy sức sống.

Khu di tích Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh của Bác Hồ), là một quần thể kiến trúc văn hoá hấp dẫn ở tỉnh Đồng Tháp, được Bộ Văn hoá - Thông tin xếp hạng di tích văn hóa.

Khu di tích Lăng cụ có diện tích rộng 3,6ha, chia làm hai cụm kiến trúc gồm khu mộ và khu nhà lưu niệm cụ Phó bảng, trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu liên quan đến những năm tháng cụ Phó bảng sinh sống và làm việc, nhất là thời gian ở Cao Lãnh và vùng đất Nam Bộ. Ngoài ra trong khu di tích còn có nhà sàn, ao cá Bác Hồ, được mô phỏng nơi ở và làm việc của Bác ở Hà Nội để du khách tham quan.

Lăng cụ Phó bảng được thiết kế mái như hình bàn tay úp, phía trên mái là chín con rồng, biểu tượng của chín tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long trước đây.

Du khách đến tham quan tìm hiểu cuộc đời, hoạt động cách mạng của thân sinh Bác.

Làng Bè Bình Thạnh

Xem tất cả 170 trang.

Ngày đăng: 24/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí