Đặc Điểm Lịch Sử - Văn Hoá Và Tài Nguyên Du Lịch Nhân Văn

Nền kinh tế hàng đàu thế giới này hàng năm đã sản xuất ra khối lượng sản phẩm khổng lồ, thu nhập quốc dân năm 2001 đạt 10.171 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 35.819 USD. GDP năm 2015 là 17.947 tỉ USD.

Trên lãnh thổ rộng lớn, cách xa các cựu lục địa, giao thông vận tải giữ vai trò quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế và giao lưu quốc tế.

Giao thông đường sắt được ra đời sớm và phát triển nhanh chóng thành mạng lưới rộng khắp từ miền Đông sang miền Tây, với tổng chiều dài khoảng

35.000 km. Nút chính của mạng lưới đường sắt là Chicago. Giao thông đường sắt có chất lượng cao với những con tàu cao tốc.

Hệ thống đường sông có vai trò quan trọng trong vận tải hàng hoá, chủ yếu trên các sông Missipi, Ngũ Hồ, sông Sant Loran. Hoa Kỳ có nhiều hải cảng quốc tế lớn: New York, Philadelphia, San Francisco,...

Đường hàng không rất phát triển với nhiều sân bay quốc tế lớn . Những sân bay lớn nhất ở các thành phố lớn như New York, Chicago, Wasington, San Francisco, Lot Angeles,...

7.4.4. Sự phát triển du lịch

Mặc dù ở cách xa các cựu lục địa nhưng nước Mỹ có mối quan hệ thân thuộc với các châu lục đó. Từ xưa các chuyến tàu vượt đại dương đã chở những đoàn người từ châu Âu tới châu Mỹ. Ngày nay là những chuyến bay chở khách tấp nập từ các châu lục, các quốc gia tới nước Mỹ và châu Mỹ. Đó là những dòng người đi thăm thân, các thương gia, các nhà khoa học, các chính khách,...Mỹ là đất nước có tiềm năng du lịch lớn. Bởi lãnh thổ rộng lớn, thiên nhiên đa dạng, đặc biệt nền văn hoá đa sắc tộc. Các đô thị hiện đại với các trung tâm tham quan, giải trí hấp dẫn có sức thu hút khách lớn. Các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, hội nghị, hội thảo, hội chợ diễn ra sôi động quanh năm đã thu hút nguồn khách du lịch lớn. Canađa và châu Mỹ - Latinh là một thị trường du lịch rộng lớn của Hoa Kỳ. Tuy nhiên thị trường khách du lịch quốc tế chính của Hoa Kỳ vẫn là các nước châu Âu.

Nền kinh tế phát triển đã tạo điều kiện cho du lịch nước này phát triển mạnh mẽ với các dịch vụ du lịch hiện đại có chất lượng cao. Mỹ có ngành du lịch được hình thành sớm và phát triển hàng đầu thế giới. Khách du lịch quốc tế đến Mỹ ngày càng tăng nhanh và lớn: năm 1990 đón được 35,8 triệu lượt, năm 2000 đón 39,3 triệu lượt, năm 2005 đón 49,4 triệu lượt,năm 2010 đón 60 triệu lượt, năm 2018 đón 79,6 triệu lượt. Nhờ đó, Mỹ cũng là quốc gia hàng đầu thế giới về doanh thu du lịch, năm 2000 là 85,2 tỷ USD, năm 2010 là 137 tỷ USD,

năm 2018 là 214,5 tỷ USD. Du lịch nội địa cũng được phát triển mạnh mẽ cùng với nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Mặt khác, người Mỹ cũng đi du lịch ra nước ngoài rất nhiều, hàng đầu thế giới và nhiều nhất là tới châu Âu, Canađa và các nước láng giềng khác.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

7.4.5. Những trung tâm và điểm du lịch quan trọng

7.4.5.1. Thủ đô Washington

Địa lý du lịch Phần 2 - CĐ Du lịch Hà Nội - 6

Thủ đô Washington nằm giữa bang Manilan và bang Florida. Tất cả các công trình kiến trúc của Washington đều không cao bằng Đài tưởng niệm của Washington. Washington có hệ thống giao thông rất tiện lợi: sân bay, taxi, tàu điện ngầm.

* Nhà Trắng (White house): đây là phủ Tổng thống Mỹ, gồm toà nhà chính, hai toà nhà phía Đông và Tây. Du khách có thể tham quan toà nhà phía Đông. Trước toà nhà chính có Đài tưởng niệm cao 169m. Đứng trên Đài tưởng niệm này có thể ngắm nhìn toàn cảnh Wasington.

* Nhà tưởng niệm Lincoln: được xây dựng để tưởng nhớ vị tổng thống thứ 16 của Mỹ là Lincoln. Toà nhà được xây dựng theo lối kiến trúc đền thờ Hy Lạp. Chính giữa toà nhà là pho tượng Lincoln.

* Bảo tàng Vũ trụ: là một trong những bảo tàng nổi tiếng thế giới. Mỗi năm thu hút hàng triệu khách du lịch tham quan. Bảo tàng trưng bày chủ yếu các con tàu vũ trụ, chiếc máy bay hai cánh đầu tiên của anh em nhà W. Right và những mẫu đá được đem về từ Mặt trăng.

* Toà nhà Quốc hội: được xây dựng năm 1793, thường xuyên được xuất hiện trên đài truyền hình Mỹ trong các bản tin chính trị. Toà nhà có sức chứa 3000 người. Phần phía bắc toà nhà là Thượng viện, phần nam là Hạ viện.. Ngoài ra còn có phòng nghệ thuật điêu khắc, bên trong có bức phù điêu tạc nghị sĩ các bang của Hoa Kỳ.

7.4.5.2. Thành phố New York

Thành phố New York nằm ở đông bắc nước Mỹ, giáp Đại Tây Dương là thành phố lớn nhất Hoa Kỳ và châu Mỹ. Toàn thành phố được chia thành 5 khu chính. Trung tâm là Manhattan. Năm 1626 người Hà Lan dùng 24 USD để mua vùng Manhattan từ người Anh điêng. Giao thông của thành phố New York rất hiện đại, đặc biệt là hệ thống tàu điện ngầm. Tại Manhattan có rất nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng thuận lợi cho du lịch.

* Tượng Nữ thần Tự Do: nằm trên đảo Tự Do trên vịnh Manhattan. Đây là quà tặng của nước Pháp nhân dịp kỷ niệm 100 năm nước Mỹ - năm 1876. Tính cả thân bệ lên đến đỉnh ngọn đuốc Tượng cao 92,99m, riêng chiều cao của tượng là 46,50m, đặt trên bệ đá, tay phải cầm ngọn đuốc, tay trái cầm quyển sách có khắc ngày sinh của nước Mỹ 4/7/1776.

* Toà nhà liên bang: là một trong những biểu tượng của New York, được xây dựng năm 1931, cao 381m. gồm 102 tầng. Tại tầng 86 và 102 có đài quan sát. Hệ thống chiếu sáng của toà nhà rất hiện đại và nổi tiếng, màu sắc ánh sáng thay đổi từng ngày.

* Bảo tàng mỹ thuật Metropolitan: là một trong ba bảo tàng mỹ thuật lớn của thế giới, với diện tích 129 km2, trưng bày hơn 3 triệu hiện vật.

* Phố Wall: là trung tâm tiền tệ của New York và thế giới.

* Trung tâm giao dịch chứng khoán New York: lớn nhất thế giới, được đưa vào sử dụng năm 1903, khách muốn giao dịch tại đây phải có hàng triệu USD.

* Trụ sở Liên hợp quốc: bao gồm phòng họp, phòng làm việc của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, phòng thư viện... Trụ sở này luôn đón khách vào tham quan.

* Quảng trường Thời Đại: là khu vực tập trung nhiều nhà hát của thành phố, nơi tổ chức đón giao thừa hàng năm của New York.

* Cầu Brooklyn: được xây dựng năm 1883, nối liền Manhattan với vùng đất Brooklyn. Đây là cây cầu bằng sắt đầu tiên và đã từng là cầu treo dài nhất thế giới. Cảnh về đêm của cây cầu rất đẹp.

7.6.5.3. Thành phố San Francisco

San Francisco là thành phố đẹp nhất nước Mỹ, với bầu không khí trong lành, mát mẻ, những bãi biển trải dài, thơ mộng, những ngôi nhà kiến trúc kiểu Victoria.

* Thị trấn người Hoa: đây là thị trấn người Hoa lớn nhất thế giới, trải dài 16 dãy phố với hàng trăm nghìn thương nhân và cư dân người Hoa sinh sống. Hình thức du lịch tốt nhất ở đây là dạo bộ ngắm cảnh phố phường và thưởng thức các món ăn truyền thống Trung Hoa.

* North Beach: là khu cư dân người Italia với rất nhiều nhà hàng, khách sạn, quán bar. North Beach là địa danh ẩm thực nổi tiếng và cũng là nơi có cuộc sống về đêm sầm uất nhất San Francisco.

* Bến Ngư phủ: là nơi náo nhiệt nhất San Francisco. Nơi đây tập trung rất nhiều quầy hải sản, bảo tàng, siêu thị, phòng tranh, cửa hàng bán đồ cổ, cửa hàng lưu niệm, thương mại và nổi tiếng với công viên Đại Dương.

* Cầu Golden Gate: là biểu tượng của San Francisco, xây dựng năm 1937, được coi là cây cầu đẹp nhất nước Mỹ. Cầu dài 2656m, với 27.000 dây cáp treo.

* Công viên Golden Gate: cùng với công viên trung tâm thành phố New York là hai công viên lớn nhất thế giới, gồm 10 công viên nhỏ tạo thành, nổi tiếng với 3 bảo tàng và vườn hoa Nhật Bản.

* Toà Thị chính: xây dựng năm 1915 theo kiến trúc của giáo đường Peter là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất nước Mỹ.

7.4.5.4. Thành phố Los Angeles

Los Angeles là thành phố hiện đại, rộng lớn với nhiều đô thị: Berly Hills, Burbank, Hollywood, Culver City, Glendale, Englewood,... Trong đó Los Angeles là trung tâm công nghiệp hàng đầu và tổ hợp thương mại lớn, nổi tiếng với công viên Disneyland. Giao thông của Los Angeles rất thuận tiện.

* Hollywood: nằm ở phía tây bắc thành phố là trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới với 200 trường quay. Năm 1911 cuốn phim đầu tiên ở đây được ra đời. Hàng ngày nơi đây vẫn diễn ra các cảnh quay phim cùng với các diễn viên nổi tiếng mà du khách có thể quan sát.

* Rạp chiếu phim Trung Hoa: nằm phía tây đại lộ Hollywood là biểu trưng của Hollywood. Rạp khai trương năm 1927, được xây dựng theo phong cách Trung Hoa. Nơi thu hút sự chú ý nhất là là những dấu tay và chân của 173 ngôi sao điện ảnh ở phía trước rạp.

* Bảo tàng Hollywood: là một trong những biểu tượng của Hollywood, toà nhà màu xanh trưng bày và bán những bộ đồ diễn của diễn viên và những ngôi sao điện ảnh Hollywood.

* Thung lũng Silicon: là vương quốc của ngành công nghiệp điện tử và tin học. Thung lũng dài khoảng 40 km, nằm phía nam thành phố. Trong thung lũng này có hơn 1500 công ty.

7.4.5.5. Quần đảo Hawaii

Quần đảo Hawaii nằm ở giữa Thái Bình Dương, gồm 130 đảo nhỏ, trong đó có 8 đảo núi lửa, đây là nơi du lịch lý tưởng của du khách quốc tế.

Bãi biển Waikiki nổi tiếng thế giới, bãi biển đẹp, ấm áp, cây rừng nhiệt đới xanh tốt, có nhiều môn thể thao nước và các dịch vụ tốt. Vườn sinh vật nhiệt đới xanh tốt với 1800 loài thực vật từ khắp nơi trên thế giới.

7.4.5.6. Một số điểm du lịch khác

* Bãi biển Venice: nổi tiếng với những môn thể thao nước như đua thuyền, lướt ván và các môn nghệ thuật đặc sắc như vũ điệu balê trên bãi biển.

* Công viên Disneyland: được xây dựng từ năm 1955 là khu vui chơi, giải trí được hoan nghênh nhất thế giới. Disneyland là khu vườn của gia tộc Disney. Công viên được chia thành 3 phần, khu vườn Thế giới ánh sáng Mặt trời thu hút được nhiều du khách nhất. Phương tiện đi lại chủ yếu là cáp treo.

* Sòng bài Las Vegas: những người trên 21 tuổi đều được vào chơi trong sòng bài này. Hình thức đánh bài rất phong phú, đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách chơi.

* Bảo tàng máy tính: nơi trưng bày máy tính duy nhất trên thế giới. Các máy tính ở đây đều đang hoạt động và hiện đại nhất.

* Trường đại học Harvard: được thành lập năm 1636, là trường có lịch sử lâu đời và danh tiếng nhất nước Mỹ. Trường có 13 khoa, đã đào tạo 6 vị tổng thống Mỹ, nhiều nhà khoa học được giải Nobel. Có thể xem Harvard như một huyền thoại về chất lượng đào tạo.

7.5 Liên bang Australia

7.5.1 Đặc điểm tự nhiên và tài nguyên du lịch tự nhiên

Australia (thường gọi là Úc) gồm đại lục Australia, đảo Taxman và nhiều đảo nhỏ trên Thái Bình Dương. Diện tích lãnh thổ rộng 7.690.000 km2, chiều dài bắc - nam 3600 km và đông - tây 3000 km, thuộc nam bán cầu.

Địa hình Australia tương đối đơn giản, bao gồm ba miền địa hình chính.

Miền Tây gồm một cao nguyên lớn, chiếm 2/3 điện tích lục địa. Đây là cao nguyên cổ có một số dãy núi cao trên 1000m. Giữa cao nguyên là những hoang mạc, lớn nhất là hoang mạc Lớn và hoang mạc Victoria. Phía nam là một bình nguyên hoang mạc.

Giữa lục địa là đồng bằng Trung tâm rộng lớn. Có một dải núi chia đồng bằng ra làm hai phần. Phần Đông là đồng bằng lưu vực sông Murray, phần Tây là miền đất sụt có nhiều hồ lớn.

Miền Đông có dãy núi Đông Australia, chạy theo hướng nam - bắc dài 3400 km. Sườn tây thoải có nhiều đồng cỏ lớn chăn nuôi phát triển, nhiều nhất là cừu. Sườn đông dựng đứng bên bờ Thái Bình Dương, gắn liền với những đồng bằng duyên hải nhỏ hẹp nhưng rất phì nhiêu.

Những con sông lớn nhất là sông Murray và Darling bắt nguồn từ dãy núi Alpine, ở đây có ngọn núi Kosusko cao nhất châu lục với 2230m. Hồ nước mặn thấp nhất Ayer “Trái tim chết” nằm ở vùng đất Trung tâm.

Bờ biển phía đông có những bãi biển thuận lợi cho du lịch. Rừng rậm nhiệt đới có trên bán đảo Arnemland.

Khí hậu của Australia mang đặc điểm nam bán cầu, trái với bắc bán cầu. Thời gian nóng trong năm từ tháng 10 đến tháng 1, mùa lạnh từ tháng 6 đến tháng 8. Sự chuyển mùa trong năm chỉ thấy ở vùng cực bắc và nam lãnh thổ với hai mùa là mùa mưa và mùa khô, song cũng chỉ mang tính ước lệ, với lượng mưa vào khoảng 1000 mm. Phần lãnh thổ còn lại có ượng mưa rất thấp, dưới 250 mm. Miền Bắc mưa vào mùa hè, miền Nam mưa vào mùa thu đông. Nhiệt độ mùa hè 20 - 28oC, mùa đông 12 - 24oC, những đợt lạnh có thể xuống -4 đến - 6oC, miền núi cao - 22oC.

Thiên nhiên đã tạo cho Australia nhiều thắng cảnh đẹp. Đó là các khu bảo tồn thiên nhiên với các loại cây khuynh diệp, kanguru, thú mỏ vịt, nhím, gấu koala (gấu túi). Vùng bờ biển Queensland có thắng cảnh lớn nhất đất nước - đó là thế giới san hô của dãy đá ngầm Great Barrier Reefs dài tới 1500 km. Các khu rừng mưa, các bãi tắm hoang dã của hòn đảo Frezerao Ganfs thành phố Darwin có vườn quốc gia nổi tiếng Kakadu - Thiên đường cá sấu, với những tảng đá thiêng vươn cao. Miền Nam là - thủ đô của sa mạc, thành phố Alice-Spring có ngọn núi đỏ Ayers nổi tiếng và ngọn núi kỳ dị Mount Olga.

7.5.2 Đặc điểm lịch sử - văn hoá và tài nguyên du lịch nhân văn

Lịch sử Australia bắt đầu cách đây khoảng 4000 năm, khi lục địa này còn nối liền với châu Á bằng chuỗi đảo, của người Australoid da đen.

Năm 1788 khi thực dân Anh đến Australia thì đất nước này đã có số dân khoảng 300.000 người.

Vào thế kỷ XIX, những thương nhân Hà Lan trên đường sang Đông Ấn đã đặt chân lên Australia.

Năm 1770 thuyền trưởng người Anh là Jems Cook lần đầu tiên nhìn thấy Australia và một năm sau chính phủ Anh quyết định thành lập một thuộc địa ở đây là Sydney Cove. Đến 1859 đã có 5 thuộc địa là New South Wales, Tasmania, Queensland, Western Australia và South Australia. Đầu thế kỷ XX các bang liên kết lại thành Cộng đồng thịnh vượng chung Australia (Ôxtrâylia).

Sau Chiến tranh thế giới I, Australia mở cửa cho dân nhập cư đến từ Anh và châu Âu, làm dân số tăng nhanh. Năm 1988, Australia kỷ niệm 200 năm

những người định cư đầu tiên đến miền đất này. Năm 2014 đất nước này có số dân 22.262.501 người.

Lịch sử di dân của Australia trong thời kỳ hiện đại mới được hơn hai trăm năm. Vì vậy, các di tích lịch sử thời xa xưa còn lại không nhiều. Trong thành phố Sydney nổi bật là toà nhà trường trung học thời Victoria, nhiều vườn thực vật hoàng gia, phòng trưng bày tranh New South Wales, nhà hát Opera nổi tiếng

- biểu tượng của nước Australia mới. Băng qua vịnh là chiếc cầu cong Sydney. Về phía nam có vịnh Bontany, nơi thuyền trưởng J. Cook và người sáng lập thuộc địa A. Philip đã bước lên.

Melbourne có nhiều công trình kiến trúc theo phong cách châu Âu của những người di cư tự do: Toà nhà kiểu Victoria, những công viên rợp bóng mát và phòng tranh nổi tiếng của bang. Đồng bằng Baroca quê hương của nghề làm rượu nho, ...

7.5.3 Điều kiện kinh tế xã hội

Trước Chiến tranh thế giới I, Australia là nước nông - công nghiệp. Sau Chiến tranh thế giới II, Australia đã tiến hành công nghiệp hoá và hiện đại hoá nhanh chóng trở thành một nước công - nông nghiệp phát triển ở trình độ cao của thế giới. Nền công nghiệp Australia đứng vị trí thứ 10 thế giới với nhiều ngành hiện đại như khai khoáng, điện lực, hoá chất, luyện kim, chế tạo máy,...

Nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, chăn nuôi rất phát triển, Ôxtrâylia là nước đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu len và lông cừu.

Thu nhập quốc dân của Australia năm 2001 là 368,571 tỷ USD, thu nhập bình quân đạt 19.011 USD/ người. GDP năm 2015 là 1.140 tỉ USD.

Vận tải hàng không nội địa là phương tiện giao thông đường dài chính. Mạng lưới các tuyến đường hàng không phủ khắp đất nước, tận những hòn đảo xa xôi và những vùng sâu nội địa. Giao thông đường sắt phát triển yếu, giá cao, chủ yếu ở các vùng ngoại ô Sydney. Phương tiện thông dụng và rẻ nhất đi lại giữa các thành phố là xe buýt đường dài. Nối với các lục địa khác là những tuyến hàng không quốc tế với những sân bay hiện đại tại các thành phố lớn.

7.5.4. Sự phát triển du lịch

Châu Đại Dương là lục địa nhỏ nằm cách biệt với các đại lục bởi các đại dương rộng lớn nên việc qua lại có nhiều khó khăn, cách trở làm hạn chế nhiều dòng khách du lịch trên thế giới đến với các nước ở đây. Thực tế cho thấy, Australia giàu tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, nền kinh tế phát triển cao, các điều kiện giao thông hiện đại, dịch vụ du lịch tốt, song lượng khách du

lịch quốc tế chưa lớn so với tiềm năng đất nước. Tuy nhiên, khách du lịch đến đất nước này ngày càng đông hơn. Năm 1990, Australia đón được 2,215 triệu lượt khách du lịch quốc tế, năm 2000 có 4,946 triệu lượt, năm 2010 có 5,79 triệu lượt, năm 2014 có 6,87 triệu lượt. Du lịch đã mang lại nguồn thu nhập năm 2000 là 8,4 tỷ USD, năm 2010 là 28,6 tỷ USD,năm 2014 là 32,0 tỷ USD.

7.5.5. Những trung tâm và điểm du lịch quan trọng

7.5.5.1. Thành phố Sydney

Thành phố Sydney lớn nhất Australia, có dân số 3.670.000 người là thành phố của những người nhập cư. Trong thành phố có những toà cao ốc, tháp truyền hình Sydney cao 259m, toà nhà Công ty bảo hiểm cao 244m, nhà hát Opera nổi tiếng, phòng hoà nhạc, thư viện. Trong thành phố còn có nhiều khu vườn và công viên lớn, lớn nhất là Vườn thực vật hoàng gia, sở thú, viện Hải dương.

7.5.5.2. Thành phố Mellbourne

Thành phố lớn thứ hai Australia, nằm bên bờ sông Yarr. Toà nhà cao nhất của Melburn là cao ốc Nauru House nằm trên một hòn đảo nhỏ. Các công trình lớn còn có trung tâm thương mại, Vườn thực vật hoàng gia, các công viên, phố Tyrac của những người giàu có, trụ sở của tổ hợp lớn nhất nước Brocken Hill, phòng trưng bày tranh nghệ thuật lớn nhất nam bán cầu với nhiều tác phẩm của các hoạ sĩ nổi tiếng, bảo tàng Victoria, bảo tàng Vàng, Chinatown, khu liên hợp thể thao, sòng bạc,...

7.5.5.3. Thành phố Pert

Pert có dân số hơn một triệu người, phát triển nhanh chóng với ngành khai mỏ, có nhiều toà nhà chọc trời siêu hiện đại là nét đặc trưng của thành phố. Thành phố có phòng trưng bày tranh, bảo tàng Tây Australia, sòng bạc Burswood, công viên King, nhà máy tinh chế vàng.

7.5.5.4. Thành phố Kanbera

Kanbera là thủ đô của Australia a, nằm giữa Sydney và Mellbourne, được xây dựng năm 1911. Đây là thành phố tuyệt đẹp toạ lạc dưới chân những dãy núi xanh.

7.5.5.5. Thành phố Tasmania

Tasmania là bang nhỏ nhất của Australia, có phong cảnh núi non tuyệt đẹp làm ta liên tưởng tới New Zealand, bờ biển làm ta liên tưởng tới nước Anh, còn những ngọn núi lửa làm ta liên tưởng tới đất nước Argentina.

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí