Đặc Điểm Tự Nhiên Và Tài Nguyên Du Lịch Tự Nhiên

hoặc ở nhờ nhà họ hàng, bạn bè. Năm 1937 đã có hơn 2 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Khoảng 75% số gia đình người Pháp đi nghỉ dài hạn chủ yếu vào mùa hè, song trên thực tế, số ngày đi nghỉ đông có xu hướng tăng lên. Đa số khách du lịch nội địa nghỉ tại các khu du lịch biển. Phần còn lại là nghỉ núi và du lịch đồng quê. Nước Pháp có hàng trăm làng du lịch. Vấn đề phức tạp hiện nay của du lịch nội địa là mức độ tập trung quá cao số khách đi nghỉ vào tháng 7 và 8. Các kì nghỉ ngắn được phân bố tương đối điều hoà theo mùa.

7.2.5. Những trung tâm và điểm du lịch quan trọng

7.2.5.1. Thủ đô Paris

Là thành phố lớn nhất châu Âu và được coi là thành phố văn hoá của thế giới. Paris là trung tâm văn hoá, nghệ thuật của Pháp. Sông Seine đã chia thủ đô Paris thành hai nửa, được nối với nhau bởi hàng chục cây cầu xinh đẹp. Trung tâm thành phố là phố Elysess.

Paris tập trung hàng nghìn những điểm tham quan hấp dẫn:

* Bảo tàng Louvre trước kia là cung điện, nay là một trong ba bảo tàng lớn của thế giới, được xây dựng vào cuối thế kỉ XII. Trong bảo tàng trưng bày khoảng 40 vạn tác phẩm nghệ thuật về mọi thể loại và mọi thời đại văn hoá nghệ thuật thế giới. Trong đó có 2 tuyệt tác là bức tranh Mona Lida và Bức tượng Thần Vệ nữ. Cổng vào của bảo tàng có hình Kim tự tháp bằng kính.

* Phố Champs Elysees rộng 100 m, ở giữa quảng trường Concorde và cổng De Triomple. Đây là đường phố trung tâm của thủ đô Paris, nơi tập trung nhiều cung điện và các tòa nhà của chính phủ.

* Quảng trường Concorde là quảng trường lớn nhất thủ đô Pari, được xây dựng năm 1743. Trung tâm quảng trường có tấm bia nhọn Ai Cập nặng 220 tấn, với hơn 3000 năm lịch sử.

* Cổng De Triomple hay Khải Hoàn Môn được xây dựng năm 1863, cao 50 m, rộng 45 m để ghi nhớ công lao vĩ đại của Napoleon. Tượng đài được trang trí với những phù điêu rất đẹp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

* Notre Dame de Paris hay Nhà thờ Đức Bà Pari là trái tim của Pari, được xây dựng từ năm 1163 đến năm 1245 mới hoàn thành. Đây là một tuyệt tác của nghệ thuật Gothique, là nhà thờ Thiên chúa giáo cổ kính nhất và độc đáo nhất Paris. Nhà thờ nổi với các bức phù điêu và những ô cửa kính màu, đứng

trên nóc Nhà thờ có thể ngắm cảnh hai bờ sông Seine. Trước Nhà thờ có một cái vòng nhỏ ghi (Km số O).

Địa lý du lịch Phần 2 - CĐ Du lịch Hà Nội - 4

* Tháp Eiffel xứng đáng là biểu tượng của Paris, được xây dựng năm 1889 để phục vụ cuộc triển lãm quốc tế nhân 100 năm cuộc Cách mạng Tư sản Pháp, qua đó muốn giới thiệu với thế giới Pháp là một cường quốc công nghiệp. Tháp được xây dựng bằng thép, nổi tiếng sừng sững cao 300 m, gồm 3 tầng. Khi hoàng hôn xuống đứng trên đỉnh tháp có thể ngắm toàn cảnh kì diệu của Pari.

* Sông Seine chảy ngang qua thủ đô Pari. Trên sông có 37 chiếc cầu, cảnh hai bên bờ sông rất đẹp và là di sản thế giới.

* Lăng mộ Napoleon nằm trong Viện Thương binh. Thi hài được mai táng dưới ngọn tháp vàng. Quan tài làm bằng đá hoa cương nặng 50 tấn.

* Công viên Luxembourg xây dựng năm 1615, có phong cảnh đẹp như tranh vẽ. Nơi đây có nhiều bức tượng bán thân của các nhà tư tưởng và các nhà thơ.

* Cung điện Versailles cách Thủ đô 20 km về phía tây là Hoàng cung đẹp nhất châu Âu, được xây dựng từ thế kỉ XVII dưới thời vua Louis XIII. Dưới thời vua Louis XIV được mở rộng và xây dựng lâu đài tráng lệ này. Lâu đài có 700 phòng được trang trí các tác phẩm nghệ thuật và những kiệt tác do các nghệ sĩ tài hoa nhất nước Pháp tạo nên, với 400 tượng đá cẩm thạch, 1400 vòi phun nước, cùng khuôn viên rộng lớn đầy hoa thơm cỏ lạ.

7.2.5.2. Thành phố Marseille

Là thành phố cổ nhất nước Pháp, nơi hội tụ của nhiều nền văn hoá và là hải cảng lớn nhất Địa Trung Hải. Đây cũng là thành phố du lịch biển lớn.

* Cannes nổi tiếng với những liên hoan phim quốc tế, được tổ chức hàng năm vào trung tuần tháng 5. Cannes có bãi biển đẹp và những dãy phố cổ từ thế kỉ XI.

7.2.5.3. Thủ phủ Nice

Là thủ phủ vùng ven biển và là bãi biển đẹp nhất Địa Trung Hải, nơi nghỉ mát của giới quí tộc trước đây. Nice còn có Thành cổ Nice là công trình kiến trúc thế kỉ XVII và được bảo tồn tốt. Nơi đây còn nổi tiếng về các loại hoa và quả rất phong phú.

7.2.5.4. Thành phố Reimes

Đây là một thành phố quan trọng của lịch sử nước Pháp, được coi là thành phố của các vị vua. Từ thế kỉ XI trở đi tất cảc các quốc vương của Pháp phải

được làm nghi lễ truyền ngôi tại đây. Trung tâm thành phố là nhà thờ Đức Bà Reimes.

* Epernay là vùng đất của rượu Cham pagne nổi tiếng thế giới

7.2.5.5. Thành phố Bordeaux

Đây là kinh đô của các loại rượu nổi tiếng thế giới. Thành phố có nhiều công trình kiến trúc lịch sử và các tác phẩm nghệ thuật từ thế kỉ XVIII, đến đây du khách có thể tham quan những vườn nho và qui trình làm rượu.

7.2.5.6. Bãi biển Biarritz

Là bãi biển nổi tiếng của Pháp, phong cảnh rất đẹp, bãi biển trải dài và phẳng, có sân gôn.

7.3 Cộng hoà Italia

7.3.1 Đặc điểm tự nhiên và tài nguyên du lịch tự nhiên

Italia - đất nước đẹp nổi tiếng, tắm mình trong Địa Trung Hải, khí hậu ôn hòa mát mẻ, bầu trời luôn trong xanh, hoa quả bốn mùa tươi tốt.

Italia là một quốc gia lớn ở châu Âu và là một bán đảo nằm ở Nam Âu. Bán đảo có hình dạng một chiếc ủng vươn dài xuống trung tâm Địa Trung Hải theo hướng tây bắc - đông nam dài 900 km, với diện tích 301.268 km2. Ngoài bán đảo Apennin lớn nhất còn có hai đảo nhỏ là Sicillia và Sardegna và một số đảo nhỏ trên Địa Trung Hải. Phía bắc giáp các nước Pháp, Thụy Sĩ, Áo và Slovenia. Hai quốc gia nhỏ bé nằm lọt trong lãnh thổ này là Vatican và San Marino. Còn lại phía đông, tây và nam là đường bờ biển Địa Trung Hải với chiều dài tới 7.400 km, có ý nghĩa đối với sự phát triển du lịch nghỉ biển. Chính vì thế, tính hải dương bao trùm lên toàn lãnh thổ, 80% diện tích lãnh thổ nằm cách xa bờ biển không quá 100 km. Italia có tọa độ 37oB - 47oB, cùng với việc tiếp giáp nhiều nước châu Âu và Địa Trung Hải đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc thu hút các luồng khách du lịch. Nhất là các nước Tây và Bắc Âu không có vùng biển ấm áp.

Tài nguyên du lịch tự nhiên của Italia rất phong phú đa dạng và có giá trị cả về địa hình, khí hậu và thủy văn. Những tài nguyên này tác động và bổ sung lẫn nhau và là nhân tố hấp hẫn nhất đối với khách du lịch nước ngoài. Khoảng 80% lãnh thổ là đất nước là núi và cao nguyên, bao gồm 4 miền: Miền Bắc là miền núi Alps với nhiều dãy núi cao của sườn nam Alps. Thung lũng sông Po là đồng bằng lớn nhất và quan trọng nhất của Italia. Dãy Apenin như cột xương

sống của bán đảo với những dãy núi cao ở giữa để lại hai bên bờ biển là những đồng bằng nhỏ hẹp. Phần còn lại là các đảo trên Đại Trung Hải.

Phía bắc là dãy Alps như một vòng cung ôm lấy đồng bằng sông Po. ở đây, giáp biên giới với Pháp có đỉnh hùng vĩ Mont Blance cao thứ hai châu Âu 4870m, tuyết phủ quanh năm. Nhiều dòng sông len lỏi trong các nhánh núi tạo ra các hồ nước đẹp. Địa hình núi non phức tạp là trở ngại cho việc xây dựng các tuyến đường giao thông và đi lại của du khách. Song, miền núi cao Alps lại chặn đứng những luồng gió bắc lạnh lẽo tạo nên vùng khí hậu ấm áp ở phương nam góp phần kéo dài mùa du lịch ở đây và tạo nên vùng cảnh quan đẹp.

Dãy núi Apennin trải rộng hầu như khắp bề mặt bán đảo này. Đỉnh Corno Grande 2914m cao nhất dãy. Địa hình ở đây lồi lõm và rất phức tạp như địa hình mặt trăng với những miệng núi lửa đã lặng câm và những dòng nham thạch đã khô cứng, Vesuvius là ngọn núi lửa duy nhất còn đang hoạt động.

Địa hình bằng phẳng chủ yếu ở hạ lưu sông Po và vùng ven biển xung quanh bán đảo. Nơi đây đã được sử dụng triệt để cho sự phát triển kinh tế. Với mạng lưới dân cư và giao thông dày đặc cùng nhiều điểm du lịch hấp dẫn, vùng này rất thích hợp cho nhiều loại hình du lịch nghỉ biển, tham quan, chữa bệnh bằng nước khoáng.

Sự hiện diện của địa hình núi đá vôi và khí hậu thuận lợi đã tạo nên những hang động kỳ diệu. Hàng chục hang động đã được khai thác phục vụ du lịch, nổi tiếng là Gortani, Preta, Piadgia Bela,...Nhất là những “hang xanh” trên đảo Capri. Đáy của những hang này là nước biển cùng với bầu trời trong xanh của Địa Trung Hải chiếu xuống tạo màu sắc lung linh, huyền ảo. Hang Caxtenlo hàng năm đón hàng trăm nghìn khách tham quan.

Đặc điểm chung khí hậu của Italia là tính cận nhiệt đới hải dương, mùa đông ấm áp, mùa hạ khô ráo - điển hình của khí hậu Địa Trung Hải và có thể chia thành các miền: Miền Bắc mang tính chất ôn đới lục địa, mùa đông lạnh, mùa hè nóng. Vùng Alps có mùa đông lạnh kéo dài, lượng mưa khoảng 2000 mm, Vùng hạ lưu sông Po có khí hậu lục địa, nhiệt độ trung bình năm là 15oC, mùa đông không dưới 0oC, lượng mưa 1000 mm, mưa nhiều hơn vào mùa hè. Miền Nam có khí hậu cận nhiệt Địa Trung Hải, nhiệt độ trung bình năm hơn 15oC, mùa đông 11oC, mùa hạ 25oC, lượng mưa 800 mm tập trung vào mùa đông. Mùa đông ấm áp, mùa hạ khô ráo. Đây là vùng khí hậu thích hợp nhất cho việc trồng các loại cấy ăn quả như cam, chanh, nho, ôliu, táo, lê,... và cho hoạt động du lịch.

Khí hậu Địa Trung Hải đã làm cho đất nước Italia có phong cảnh đẹp, bầu trời lúc nào cũng trong xanh như đôi mắt người thiếu nữ châu Âu. Sau những cơn mưa rào ít ỏi rất nhanh và mạnh vào mùa đông bầu trời lại trở nên trong sáng. Vào mùa đông tuyết rơi ở khắp nơi nhưng chỉ có ở Alps và trên đỉnh núi cao Apennin mới có thể phát triển du lịch thể thao mùa đông. Đất nước đắm mình trong biển Đại Trung Hải, sóng nước ấm áp dạt dào. Thiên nhiên đã ưu đãi cho đất nước này và đó cũng chính những điều kiện thuận lợi cho điện ảnh, hàng không và du lịch. Thời gian từ tháng 6 - 8 là thời kì cao điểm của du lịch.

Hệ thống thủy văn phong phú cũng có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển du lịch. Italia có nhiều sông nhưng không lớn. Chỉ sông Po có vai trò giao thông thủy. Italia có hơn 500 hồ lớn nhỏ, lớn nhất là các hồ Grada, Bolsena, Comaco,...các hồ nước ấm, yên tĩnh, phong cảnh đẹp trở thành nơi nghỉ dưỡng lí tưởng.

Cấu trúc đá vôi và những hoạt động núi lửa đã đem lại nhiều suối và giếng nước khoáng tốt có tiếng như Viterbo, Vicarelo, Baridi Tivoli,...

Nền văn minh của đất nước này đã làm tàn lụi thế giới sinh vật. Ngày nay rừng chỉ còn chiếm 20% diện tích lãnh thổ, chủ yếu là thực vật Địa Trung Hải như dẻ, nguyệt quế, dầu hoang,... Trên vùng Alps chủ yếu là tùng, bách, thông,...

Những tài nguyên thiên nhiên đã cho phép Italia phát triển nhiều loại hình du lịch như nghỉ biển, hồ, thể thao mùa đông, chữa bệnh nước khoáng và tham quan.

7.3.2 Đặc điểm lịch sử - văn hóa và tài nguyên du lịch nhân văn

Italia có lịch sử - văn hóa phát triển lâu đời và rực rỡ. Năm 30 tr CN thành lập đế quốc La Mã. Đế quốc La Mã cổ đại phát triển lớn mạnh và hình thành nền văn minh La Mã cổ đại nổi tiếng thế giới. Năm 395 đế quốc Tây La Mã bị diệt vong. Năm 1453 đế quốc Đông La Mã suy tàn. Từ thế kỷ XIV - XVI, Italia là nơi đầu tiên diễn ra phong trào Văn hóa Phục hưng châu Âu. Thế kỷ XVI, Italia lần lượt bị Pháp và Tây Ban Nha chiếm đóng. Năm 1860 xây dựng Vương quốc Italia. Năm 1822 Italia nằm dưới sự cai trị của chế độ phát xít. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Italia cùng Đức và Nhật tạo thành “Trục phát xít”. Năm 1946 thành lập nước Cộng hòa Italia.

Lịch sử huy hoàng đã để lại cho Italia một kho tàng các di tích lịch sử, các công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, độc đáo bậc nhất châu Âu với nhiều đền đài, cung điện, thánh đường, nhà hát, đấu trường cổ kính, nguy nga và những tháp chuông cao vời vợi. Các di tích này có thể được chia thành các nhóm theo thời gian, bao gồm; Thời kì La Mã và trước La Mã; Thời kì Phục hưng. Các công trình đó là các cung điện, pháo đài, tòa thánh, nhà thờ, nhà hát, biệt thự, nhà ở,.... Toàn bộ những di sản quí báu đó được phân bố ở khắp mọi nơi, mọi

miền đất nước. Theo các chuyên gia thì có khoảng 1350 thành phố và làng mạc có các công trình hấp dẫn khách du lịch. Tuy nhiên, các di tích này tập trung nhiều tại các đô thị lớn như Roma, Naples, Florence, Milan, Torino, Verona, Genoa, Venice,... và đi tới đây là những chuyến tham quan du lịch đặc biệt.

Cơ sở cho sự thừa kế di sản văn hóa giàu có của đất nước này trước hết là quá trình lịch sử đầy sôi động. Những di tích của thời đại người Etrus (TK X - IVtr CN) còn được gìn giữ ở ngoại ô Roma và các thành phố Peruza, Tarquinia. Các di tích thời kì đế quốc La Mã lại tập trung chủ yếu ở miền Trung và miền Nam bán đảo Apennin cũng như ở Roma và Naples. Roma với vai trò là thủ đô của đế quốc có khả năng lớn nhất về phát triển xây dựng và văn hóa. Mỗi triều đại vua chúa đều để lại những công trình vĩ đại cho đời sau. Đến Roma khách du lịch sẽ được tham quan Nhà lưu niệm Vittorio Emanuele II nằm trên Quảng trường Venice, Phòng họp Roman Forum, cột Traian, Capitoli, Tượng đồng của Avreli, Opera Roma, Đấu trường Colosseum với 50.000 chỗ ngồi, đền Pantheon,... Nằm gần thành phố Naples là di tích hai thành phố cổ nổi tiếng Pompei và Herculanum đã bị núi lửa Vesuvius vùi lấp năm 79. Tại đây các di tích còn lại là một số công trình xây dựng và nhiều di vật được đặt trong bảo tàng quốc gia Naples. Nhiều di tích tuyệt diệu như nhà hát, đền thờ,...thời cổ Hy Lạp được khám phá tại các thành phố Xiracuza, Salerno.

Các di tích của thời kì Phục hưng còn lưu giữ được với số lượng lớn và chất lượng tốt mà chúng ta có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên đất nước Italia cổ kính, nhiều nhất là trong các thành phố lớn. Thủ đô Roma có bảo tàng Cổ đại Vila Borgeze với nhiều tác phẩm tranh và điêu khắc, quần thể kiến trúc Tòa thánh Vatican, Đài phun nước Trevi, Quảng trường Venice với tượng đài vua Vittorio Emanuele II, Quảng trường Tây ban Nha, Quảng trường Navona với tượng đài Bruno. Naples nổi bật với Pháo đài Caxtel Nuovo từ thế kỉ XIII, Nhà thờ San Francheska di Paola, Nhà hát San Carlo, các tu viện ở khu Vomero. Thành phố Pisa với các công trình nổi tiếng thế giới như Tháp nghiêng Pisa và giáo đường Baptisteria. Thành phố Florence là một bảo tồn phong phú và tuyệt diệu của nghệ thuật Phục hưng. Chính nơi đây là khởi thủy và là trung tâm của trào lưu này. Các di tích tiêu biểu gồm có Cung điện Vecchio cạnh Quảng trường San Marco. Bức tượng quí giá nhất Itailia, Tượng David của Michelangelo. Bảo tàng mĩ thuật Uffizi bậc nhất thế giới. Giáo đường Santa Maria del Fiore cao quí và mĩ lệ. Giáo đường Santa Cruz là một kiệt tác nghệ thuật với nhiều bức bích họa nổi tiếng. Thành phố Milan, thành phố lớn thứ hai của Italia nổi bật với nhà hát Opera La Xcala, nhà thờ Duomo lớn thứ ba thế giới, nhà thờ Santa Maria del Graxia, bảo tàng nghệ thuật Breta. Các thành phố

Genoa, Verona, Torino, Bolonia,... cũng có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật và di tích lịch sử thời Trung cổ. Nhưng Venice có một vẻ đẹp độc nhất vô nhị. Ngoài những công trình lớn như Thánh đường và Quảng trường Mark’s Basilica, tháp đồng hồ và nhiều cung điện, Venice còn là một thành phố nổi duy nhất thế giới.

Đối với khách du lịch tham quan thì các bảo tàng ở Italia với những kiệt tác của các danh họa và các nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới như Leonard De Vinci, Michelangelo, Rafael, Giotto,...và các bảo tàng về các nhà bác học và các nhà nghiên cứu tầm cỡ thế giới như Cristoph Colombo, Galile, Dante, Michelangelo có sức lôi cuốn kì diệu. Khách du lịch cũng có thể chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc vĩ đại của các giáo đường và thăm mộ của các các danh nhân văn hóa.

Italia là đất nước của những bảo tàng với các tác phẩm nghệ thuật và di tích vô giá của lịch sử và nền văn minh cổ và trung đại. Đó là những bảo tàng ở Vatican, Bảo tàng quốc gia ở Roma, Bảo tàng Nghệ thuật cổ đại, Bảo tàng quốc gia ở Naples, Triển lãm quốc gia về nghệ thuật hiện đại và rất nhiều các bảo tàng khác.

Những di sản thế giới của Italia là: Trung tâm lịch sử thành phố Florence; Thành phố Venice và những hồ nước mặn; Đấu trường Colosseum; Đền Pantheon; Thành phố Pompei, Herculanum và Torre Annunziata; Vườn quốc gia Cilento và Vallo di Diano; Tháp nghiêng Pisa; Quảng trường hội họp của La Mã

- Roman Forum.

7.3.3. Điều kiện kinh tế - xã hội

Dân số và đặc điểm của dân cư là cơ sở quan trọng cho việc phát triển du lịch. Italia có số dân là 61.680.122 người (2014). Ngoài ra còn có hơn 10 triệu kiều dân sống ở nước ngoài, chủ yếu ở các nước láng giềng và xa hơn là ở Hoa kì, Achentina, Braxin,...Dân tộc khá thuần nhất, chủ yếu là người Italia chiếm hơn 80%dân số. Ngôn ngữ chủ yếu là tiếng Latinh. Dân thành thị chiếm hơn 60% dân số. Các thành phố lớn trên 2 triệu người gồm có Milan, Roma, Naples và Torino. Lao động trong các ngành dịch vụ chiếm tỉ cao hơn 40%. Italia là nước có nền kinh tế nông và công nghiệp phát triển cao và có mức sống cao trên thế giới. Năm 2000 tổng thu nhập quốc dân đạt 1.074 tỉ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt 23.626 USD/người. GDP năm 2015 là 1.185 tỉ USD. Tuy nhiên số người thất nghiệp còn nhiều và phát triển du lịch là giải pháp tốt nhất cho vấn đề này.

Những đặc điểm vị trí địa lí và địa hình đã tác động lớn đến mạng lưới giao thông. Giao thông đường bộ chiếm vị trí chủ đạo tỏa khắp mọi nơi với tổng chiều dài hơn 300.000km. Trong đó có tới 10.000 km đường cao tốc với 2 tuyến quan trọng: Tuyến bắc - nam từ Milan qua Roma đến Naples và tuyến đông - tây từ Torino đến Venice. Italia có các hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng như Ferrari, Fiat. Ôtô là phương tiện phổ biến của người dân và khách du lịch nước ngoài đến Italia. Hệ thống đường sắt chạy dọc ven biển Adriatic và một số tuyến đường ngang, có các tuyến nối với các nước láng giềng, với chiều dài 20.000 km. Trong đó tuyến đường sắt điện khí hóa là 10.000 km với chất lượng tốt nhất thế giới. Đường hàng không có vai trò quan trọng trong du lịch và được phát triển nhanh chóng. Italia có 32 sân bay dân dụng nối liền với thủ đô và các thành phố lớn châu Âu. Roma có 2 sân bay quốc tế là Leonard de Vinci và Di Ciampino và có ở các thành phố lớn như Milan, Venice, Torino. Giao thông đường biển có vị trí quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và còn chuyên chở nhiều khách du lịch. Hải cảng quan trọng là Venice, Genoa, Ancona.

7.3.4. Sự phát triển du lịch

Du lịch Italia đã có lịch sử phát triển lâu dài. Đất nước này đã thu hút khách du lịch từ khắp mọi nơi trên trái đất bằng vẻ đẹp thiên nhiên, khí hậu tốt lành và những di tích vô giá của thời kì Cổ đại và Phục hưng. Phần lớn những chuyến tham quan du lịch của những thế kỷ trước cũng như ngày nay đều hướng vào Tòa thánh Vatican và các trung tâm tôn giáo khác. Trong thời kì giữa hai cuộc Chiến tranh thế giới, hoạt động du lịch được hình thành như một nhánh độc lập của nền kinh tế tư bản. Để đáp ứng nhu cầu du lịch to lớn nhiều cơ sở nghỉ ngơi, giải trí, ăn uống lớn đã được xây dựng. Nhà nước đã có nhiều biện pháp đặc biệt để kích thích quá trình đầu tư này. Qui mô lãnh thổ của du lịch được mở rộng rất nhanh chóng. Ở một số vùng như, các tỉnh miền núi Alps, miền Nam và trên các đồng bằng ven biển du lịch cùng các ngành kinh tề có liên quan đã thay thế nông nghiệp, vốn được coi là ngành kinh tế chủ yếu trước đây. Phục vụ khách du lịch đã mang lại nguồn thu lớn về ngoại tệ cho đất nước và cuộc sống của nhiều bộ phận dân cư.

Cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch

Italia có hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ du lịch hàng đầu ở lục địa già. Hệ thống cơ sở lưu trú với vài triệu giường, chủ yếu trong các khách sạn, phần còn lại là motel, camping,... các cơ sở lưu trú tập trung nhiều ở các vùng du lịch nghỉ biển, miền núi Alps với du lịch nghỉ núi, thể thao mùa đông và nghỉ hồ, các thành phố lớn là trung tâm của các di tích lịch sử - văn hóa. Italia

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí