Đặc Điểm Tự Nhiên Và Tài Nguên Du Lịch Tự Nhiên

có nhiều khách sạn lớn, hiện đại tập trung ở các thành phố lớn như Roma, Florence, Naples, Genoa, Torino,...

Các khu du lịch nghỉ núi có hệ thống đường cáp treo. Bể bơi có mái che có ở nhiều nơi.

Du lịch quốc tế

Năm 1990 có 26,679 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Italia và năm 2000 là 41,18 triệu lượt, đứng thứ ba thế giới, năm 2010 là 43,62 triệu lượt, năm 2018 là 63,10 triệu lượt. Thị trường khách du lịch quốc tế chủ yếu là các nước châu Âu láng giềng, các nước Bắc Âu,... Khách du lịch nhiều nhất là từ các nước Đức, Mĩ, Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Áo,...

Các nước có khách du lịch đến Italia bằng ôtô nhiều nhất là Đức, Pháp, Thụy Sĩ, áo và bằng máy bay nhiều nhất là Anh, Mĩ, Đức, Pháp, Hà Lan.

Số lượng các chuyến đi du lịch thể hiện tính mùa rõ rệt. Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 10 số lượng khách đến chiếm phần chủ yếu tới 4/5 toàn bộ số khách cả năm. Tính theo mùa thể hiện rõ nhất ở khách du lịch từ các nước Bắc Âu là Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển.

Khách du lịch đến Italia không những nhiều mà thời gian lưu trú khá dài đã làm cho công suất sử dụng của các khách sạn và các cơ sở lưu trú cao và hiệu quả.

Hàng năm có khoảng hơn chục triệu lượt người Italia đi du lịch nước ngoài với mục đích chủ yếu là tham quan, tìm hiểu, công vụ và thăm thân. Phần lớn họ đi sang các nước nước châu Âu láng giềng và phương tiện chính là ôtô. Năm 1997 có 16,9 triệu lượt người Italia đi du lịch nước ngoài.

Du lịch nội địa

Hàng năm có hàng chục triệu lượt người Italia đi tham quan du lịch trong nước với thời gian lưu trú dài và không mang tính mùa rõ rệt mà rải khá đều trong năm. Điều đó tạo thuận lợi cho du lịch phát triển quanh năm và có thu nhập lớn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

Du lịch phát triển mạnh, nhất là du lịch quốc tế đã mang lại cho Italia nguồn thu lớn. Năm 1990 du lịch đã mang lại nguồn thu là 16,5 tỉ USD và năm 2000 là 27,4 tỉ USD, năm 2010 là 38,8 tỉ USD, năm 2018 là 49,3 tỉ USD. Du lịch thực sự là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước này.

7.3.5. Những điểm du lịch quan trọng

Địa lý du lịch Phần 2 - CĐ Du lịch Hà Nội - 5

7.3.5.1. Thủ đô Roma

Thủ đô Roma là một vùng đất rộng nằm trên 7 quả đồi ở miền Trung Italia, có tới 2500 năm lịch sử. Đây là thành phố nổi tiếng về văn hóa và nghệ thuật. Khu phố hiện đại nằm ở phía nam, khu phố cổ nằm ở phía bắc. Thành cổ Roma là một bảo tàng lịch sử ngoài trời rất đẹp. Quảng trường là trung tâm sinh hoạt của cư dân thành phố và là trung tâm du lịch. Những đài phun nước, những bức tượng anh hùng, mĩ nhân đều là những kiệt tác nghệ thuật nơi đây. Phương tiện giao thông chủ yếu trong thành Roma là xe buýt, tàu điện ngầm.

* Nhà hát Opera Roma là một trong ba nhà hát lớn ở Roma.

* Nhà tắm Diocleziano xây dựng năm 305, lớn nhất Roma, có sức chứa 3000 người.

* Bảo tàng nghệ thuật cổ đại Roma trưng bày những tác phẩm hội họa của các họa sĩ nổi tiếng hồi thế kỷ XII - XVIII.

* Quảng trường Venice là trung tâm hành chính thời kì La Mã cổ đại với nhiều di tích và tòa nhà Venice.

* Quảng trường Campidogilo do nhà điêu khắc tài ba Michenlangelo thiết kế theo hình rẻ quạt. Những tác phẩm kiến trúc ấn tượng là Tòa thị chính Roma, Bức tượng Hoàng đế cưỡi ngựa, bức tượng thần Trí tuệ,...

* Đấu trường Colosseum là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất thời kì La Mã, được xây dựng vào năm 70 đến 76, gần biệt thự của Nero, sau đó được xây thêm. Đấu trường có hình elip với chu vi 527 m. Khán đài hình vòng cung 3 tầng cao 48 m với các bậc cao dần có sức chứa 5 vạn người. Hệ tường cột bao quanh mặt đứng đấu trường gồm 80 vòm cuốn cùng với 80 bức tường ngang hình rẻ quạt. Trong thời La Mã cổ đại Đấu trường là nơi diễn ra các trò giải trí, đặc biệt là những trận đấu giữa các võ sĩ với dã thú.

* Thành cổ Saint Angelo là lăng của quốc vương Hadrian. Vào thế kỷ VI nơi đây được sửa thành cung điện của Giáo Hoàng.

* Đài phun nước Trevi là đài phun nước lớn nhất Roma và cũng là điểm tham quan hấp dẫn.

* Cung điện Nuovo là nơi lưu giữ rất nhiều pho tượng Hy Lạp cổ đại và thời kì Văn hóa Phục hưng.

* Pho tượng Chân lý là pho tượng Hà Bá bằng đá cẩm thạch. Theo truyền thuyết, nếu ai không nói thật sẽ bị Pho tượng cắn đứt cánh tay.

* Đền Panthenon là một trong ba công trình tiêu biểu của kiến trúc nghệ thuật La Mã được bảo tồn tốt nhất đến ngày nay. Đền Panthenon được xây dựng năm 27tr CN làm nơi thờ phụng các vị thần của người La Mã nhưng đã bị hủy hoại do hỏa hoạn. Dưới thời vua Hadrian (117 - 138) nó được xây dựng lại thành ngôi đền hình tròn có chiều cao từ sàn lên nóc mái vòm bằng đường kính nóc vòm là 43,5m.

7.3.5.2. Thành phố Florence

Thành phố Florence là trung tâm công nghiệp thịnh vượng đầu thế kỉ XIV, là nơi khởi nguồn và là trung tâm của phong trào Văn hóa Phục hưng. Đây cũng là quê hương của nghệ sĩ tài ba Michenlangelo. Thành phố có rất nhiều viện bảo tàng, cung điện, giáo đường, trụ sở của các viện hàn lâm nghệ thuật và nhiều danh lam thắng cảnh, khách sạn, nhà hàng.

* Giáo đường Santa Maria del Fiore hay nhà thờ Duomo nằm ở trung tâm thành phố, được xây dựng năm 1296. Giáo đường được trang trí bằng những viên đá cẩm thạch màu. Bên trong có các bức phù điêu và bích họa nổi tiếng như, bức Sự phán quyết cuối cùng. Đứng trên nóc Giáo đường có thể quan sát toàn cảnh thành phố Florence.

* Quảng trường Sig noria là quảng trường đẹp nhất thành phố, có đài phun nước và pho tượng đá rất độc đáo, thu hút khách tham quan.

* Bảo tàng mĩ thuật Uffizi nằm gần quảng trường Sig noria là bảo tàng mĩ thuật lớn nhất Italia, trưng bày rất nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của thời Phục hưng.

* Quảng trường Michenlangelo nằm trên sườn dốc một ngọn núi nhỏ, được xây dựng năm 1860. Phong cảnh đẹp vào những buổi hoàng hôn và có thể ngắm tháp chuông nhà thờ Đức mẹ Maria.

* Tháp nghiêng Pisa là một trong những di sản thế giới, được xây dựng năm 1174. Tháp có dáng hình trụ tròn cao 55m là gác chuông của Thánh đường Pisa. Tháp có 7 tầng chính, mỗi tầng có đường kính 16 m và tầng trên là một gác chuông. Toàn bộ tháp được xây bằng đá cẩm thạch theo phong cách kiến trúc La Mã. Khi xây dựng đến tầng thứ ba thì tháp bắt đầu bị nghiêng làm cho việc xây dựng phải kéo dài thời gian đến hơn 100 năm và chia làm nhiều giai đoạn. Độ nghiêng lớn nhất của Tháp có lúc tới hơn 5m. Chính đó mới là vẻ độc đáo và hấp dẫn của Tháp Pisa.

7.3.5.3. Thành phố Milano

Milano là thành phố lớn thứ hai của Italia và là trung tâm kinh tế quan trọng và giàu có nhất nước, một thành phố hiện đại thứ ba thế giới, một thành phố ẩm thực nổi tiếng.

* Bến xe Babila có khu vực xung quanh là các trung tâm thời trang cao cấp. Trong đó nổi tiếng và độc đáo nhất là cửa hàng Brera.

* Nhà thờ Duomo là nhà thờ lớn thứ ba thế giới. Pho tượng Đức mẹ trên nóc nhà thờ là biểu tượng cho cả công trình kiến trúc theo kiểu Gothique và Baroque. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1386 và mãi đến 500 năm sau mới hoàn thành. Đây là một công trình vĩ đại, đứng trên Nhà thờ có thể ngắm cảnh thành phố Milan và dãy Alps hùng vĩ. Phía nam Nhà thờ là Bảo tàng Duomo với 3000 pho tượng, Bảo tàng nghệ thuật đương đại.

* Thành cổ Sforze Sco nằm ở ngoại thành Milan, xây dựng năm 1368.

Trong thành cổ có 5 bảo tàng.

7.3.5.4. Thành phố Venice

Thành phố Venice nằm ở phía đông và đẹp nhất Italia. Thành phố được xây dựng trên 118 hòn đảo nhỏ trong một vùng vịnh dài 60 km, rộng 4 km. Trong thành phố có khoảng 200 con kênh ngang dọc, 2300 đường hầm và 400 cây cầu là những tác phẩm nghệ thuật đã tạo nên một dáng vẻ hết sức độc đáo lạ thường. Có thể gọi Venice là “Thành phố trong biển” hay “Thành phố nổi” mà phương tiện đi lại trong thành phố chủ yếu tàu thủy. Trong thành phố diễm lệ này khắp nơi hiện lên những công trình kiến trúc cổ với hơn 400 cung điện, 120 giáo đường với 120 gác chuông, 64 tu viện và nhiều bảo tàng.

* Quảng trường Piazza San Marco là nơi tham quan, dạo chơi lí tưởng là trái tim và là nơi đẹp nhất của Venice. Xung quanh quảng trường có nhiều di tích và cảnh sắc đẹp. Đó là Giáo đường Sant Marco được xây dựng vào thế kỷ XI, có dáng vẻ nghiêm trang cổ kính. Bên trong được trang trí bởi vô số bức tranh thủy tinh.

* Nhà thờ lớn Mark Basilica nằm trên quảng trường cùng tên, được xây dựng năm 829 là sự kết hợp của hai phong cách kiến trúc Byzantine và Gothique. Đây là một một công trình kiến trúc tiêu biểu và là kho bảo tồn nghệ thuật phong phú của Venice.

7.3.5.5. Tòa thánh Vatican

Tòa thánh Vatican nằm ở phía tây Roma, là quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới chỉ có 0,44 km2. Dân số 1.300 người, chủ yếu là các giáo sĩ, linh mục. Nơi đây là trụ sở của Đức Giáo Hoàng, là trung tâm duy nhất về tinh thần, chính

trị và hành chính có quyền lực to lớn của thế giới Thiên Chúa giáo với hơn 700 triệu tín đồ. Thu nhập chủ yếu là từ du lịch, tem thư, bất động sản, ngân hàng, tiền của giáo dân thế giới dâng hiến, quyên góp, tiền đầu tư ra nước ngoài.

Lịch sử: Năm 756 thành lập Giáo Hoàng với quyền lực tối cao và cai quản vùng đất rộng lớn, trong đó có cả Roma. Năm 1870 quyền lực cũng như lãnh thổ của Giáo Hoàng bị thu hẹp và sáp nhập vào Italia, Giáo Hoàng chuyển đến ở Tòa thánh Vatican. Năm 1929 Italia và Giáo Hoàng ký hiệp ước công nhận Vatican là đất nước có chủ quyền của Giáo Hoàng.

Những công trình kiến trúc nghệ thuật:

* Quảng trường Thánh Peter là nơi tập trung những tinh hoa của thời đại được xây dựng năm 1667. Bao quanh là 284 cột trụ có sức chứa 25 vạn người. Trên các cột có khắc 140 tượng thánh. Giữa quảng trường là cột bia nhọn kiểu cổ Ai Cập cao 25m. Hai bên quảng trường là các cửa hàng.

* Giáo đường Thánh Peter là nhà thờ Thiên Chúa giáo đẹp nhất và được tôn sùng nhất thế giới, được xây dựng từ thế kỷ thứ IV, đến thế kỷ XVI, Giáo đường được xây dựng lại như ngày nay. Đây là nhà thờ lớn nhất thế giới với mái vòm rộng lớn sức chứa 5 vạn người, được coi như ngọn đồi thứ tám của Roma. Nhiều kiến trúc sư nổi tiếng đã tham gia thiết kế, trang trí Giáo đường như Brawant, Rafael, Michenlangelo, Bernini. Bảo tàng thành phố trưng bày nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc nổi tiếng.

* Cung Giáo Hoàng là nơi sinh sống và làm việc của Giáo hoàng. Trong cung điện còn có các bảo tàng và thư viện, đặc biệt là bảo tàng Mĩ thuật.

7.4 Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

7.4.1 Đặc điểm tự nhiên và tài nguên du lịch tự nhiên

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (thường gọi là nước Mỹ) gồm có 50 bang, với tổng diện tích là 9.363.125 km2. Trong đó có ba phần lãnh thổ tách rời nhau: phần lãnh thổ chính nằm ở Bắc Mỹ, giữa Canađa và Mêhicô; bán đảo Alasca và quần đảo Hawaii.

Địa hình nước Mỹ rất đa dạng và phức tạp. Phía đông là dãy núi già Apalas, gồm nhiều dãy song song chạy theo hướng đông bắc - tây nam với những đỉnh núi thấp dưới 2000m, sườn phía đông có nhiều thác nước đổ xuống nên có tên là Đường Thác. Sườn phía tây thoải, mở rộng là cao nguyên Apalas. Đây là vùng giàu khoáng sản.

Phía đông Apalas là một dải đồng bằng duyên hải Đại Tây Dương có nhiều vũng vịnh ăn sâu vào đất liền là nơi cư trú đầu tiên của những người châu Âu di cư sang Bắc Mỹ. Vùng có mật độ dân cư cao với những đô thị và các khu công nghiệp lớn như New York, Philadelphia, Poston, Washington...nhiều trường đại học danh tiếng như Harvard, Prinston và các trung tâm nghiên cứu khoa học. Đông nam là bán đảo Florida có khí hậu ấm áp, những bãi biển đẹp, nổi tiếng là thành phố du lịch Miami.

Miền Ngũ Hồ nằm ở vùng biên giới phía đông với Canađa, gồm năm hồ lớn trải rộng 245.000 km2 nên có thể gọi là biển nội địa. Các hồ nằm ở độ cao khác nhau nên việc đi lại giữa các hồ phải có các kênh đào và âu thuyền. Nước hồ Erie ở độ cao 174m chảy xuống hồ Ontario ở độ cao 75m tạo nên một thác nước lớn và đẹp là thác Niagara, thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan vào mùa hè. Xung quanh Ngũ Hồ hoạt động kinh tế rất mạnh mẽ với các thành phố lớn như Chicago, Detroi, Clivaten, Pisburt,...

Đồng bằng Trung tâm chính là thung lũng lớn của của hệ thống sông Misuri - Mitsisipi có diện tích 2 triệu km2, phù sa màu mỡ, một vùng nông nghiệp tiềm năng lớn nhất thế giới.

Hệ núi miền tây với nhiều dải địa hình rất khác nhau thuộc hệ thống núi Rocky đồ sộ, với nhiều đỉnh cao 3000 - 4000m mùa đông tuyết phủ trắng xoá, có nhiều ngọn núi lửa đang hoạt động. Sườn tây là các cao nguyên nằm ở độ cao trên 1000m. Sông Colorado từ miền núi cao chảy xuống cao nguyên tạo nên những hẻm vực sâu có tiếng.

Phía tây nam là thung lũng California với đường bờ biển trải dài, khí hậu cận nhiệt đới khô như khí hậu Địa Trung Hải. Thời tiết ấm áp, khô ráo, bầu trời trong sáng, xanh thẳm rất thích hợp cho hoạt động hàng không, điện ảnh và du lịch. California là một vùng đất mới với những ngành công nghiệp hiện đại nhất Hoa Kỳ. Những đô thị lớn là San Francisco, Los Angeles có kinh đô điện ảnh Hollywood, Salt Lake City, ...

Bán đảo Alaska nằm ở tây bắc Bắc Mỹ, là đoạn mở đầu của hệ thống núi miền tây châu Mỹ, gồm hai dải núi song song, giữa là một cao nguyên cao, với những đỉnh cao 5000 - 6000m, có nhiều ngọn núi lửa. Bán đảo Alaska là một hoang mạc băng giá. Dân cư là những thổ dân Exkimô, Anh điêng, Alentơ.

Quần đảo Hawaii, bang thứ 50 của Mỹ, nằm ngoài khơi giữa Thái Bình Dương, bao gồm hơn 100 hòn đảo nhiệt đới, với diện tích 16.770 km2. Đây là những đỉnh núi lửa thuộc về một dãy núi ngầm dưới đại dương, có những đỉnh cao hơn 4000m, lượng mưa lớn tới 10.000 mm/năm. Thủ phủ của bang là

Honolulu, một trung tâm hàng hải của thế giới. Du lịch hấp dẫn bởi các bãi biển, những khu rừng nhiệt đới tuyệt đẹp và những ngọn núi lửa đang hoạt động.

Khí hậu nước Mỹ cũng rất đa dạng với nhiều vùng khác nhau. Hầu hết lãnh thổ nằm trong vành đai khí hậu ôn đới. Chỉ riêng bán đảo Florida và dải đất ven bờ vịnh Mêhicô có khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Vào mùa đông các đợt không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống phía nam tới tận bờ vịnh Mêhicô. Mùa hè các khối khí nóng ẩm nhiệt đới phía nam chuyển lên phía bắc tới miền Ngũ Hồ. Những sự thay đổi đó làm cho khí hậu thay đổi đột ngột dữ dội. Thời gian du lịch tốt nhất ở Mỹ là vào mùa hè, nhất là từ tháng 6 đến tháng 9. Khí hậu nước Mỹgồm các miền khí hậu chủ yếu sau:

Miền Đông có khí hậu ôn đới ấm áp, lượng mưa khoảng 1000 mm. Nhiệt độ trung bình tháng 7 ở New York và Chicago là 23oC, tháng 1 là -1oC đến -4oC. Về phía nam mùa đông ấm hơn, nhiệt độ thường trên 10 oC.

Miền Trung có lượng mưa thấp thấp hơn miền Đông, chỉ còn khoảng 300

- 500 mm. Khí hậu có tính chất lục địa, nhiệt độ trung bình tháng 7 là 24oC, tháng 1 là -7oC, một nửa số ngày trong năm có tuyết rơi.

Khí hậu miền Tây có sự tương phản giữa miền duyên hải ẩm ướt với miền hoang mạc bao trùm các dãy núi và cao nguyên. Ven bờ Thái Bình Dương về phía bắc có lượng mưa khoảng 1000mm, khí hậu ẩm ướt làm cho những cánh rừng ôn đới phát triển. Dải bờ biển từ thành phố San Francisco xuống phía nam có khí hậu ôn đới cận nhiệt, lượng mưa nhỏ chỉ khoảng 200 - 400 mm.

Bán đảo Alaska có khí hậu cận cực, quanh năm lạnh ẩm, sương mù kéo dài. Quần đảo Hawaii khí hậu có tính ôn đới hải dương quanh năm, nóng và mưa nhiều, tới 10.000 mm. Rừng nhiệt đới quanh năm xanh tốt.

10 vườn quốc gia của Mỹđược công nhận là di sản thế giới gồm: Redwood, Mesa Verde, Yellowstone, Grand Canyon, Everglades, Mammoth, Olimpic, Great Smoky, Yosemite, Hawaii, Bryce Canyon.

7.4.2 Đặc điểm lịch sử văn hoá và tài nguyên du lịch nhân văn

Sau phát kiến ra châu Mỹ, người châu Âu di cư sang đây ngày càng đông. Ở phần đông nước Mỹ ngày nay người nhập cư số đông là người Anh và người Đức. Sau cuộc chiến tranh Độc Lập (1776 - 1783) thành lập Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Cuộc chiến tranh Nam - Bắc (1862- 1865) phần thắng thuộc về Bắc Mỹ, đất nước thống nhất.

Sau ngày giành được độc lập dân cư chuyển dần sang khai phá miền Ngũ Hồ. Sang thế kỷ XIX lãnh thổ nước Mỹ mở rộng tới bờ vịnh Mêhicô và bờ Thái

Bình Dương. Trước làn sóng của những người nhập cư, những thổ dân Anh điêng bị đẩy lùi dần về phía tây. Cuối thế kỷ XIX, thành phần người di cư sang Mỹ có biến đổi, số người Nam Âu và Đông Âu trội lên. Sang đầu thế kỷ XX, trước mối đe doạ của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất làm cho 5 triệu người Âu ồ ạt di cư sang Mỹ. Sau chiến tranh làn sóng di cư bị hạn chế. Nhưng sau Chiến tranh thế giới II, Mỹ lại cho người nhập cư vào nhiều, có thêm cả người châu Á, nhất là người Nhật Bản và Trung Quốc. Trong hai thế kỷ XIX và XX số người nhập cư đã chiếm 1/4 dân số nước Mỹ khi đó . Những người Âu sang đã dễ dàng hoà nhập vào cuộc sống mới hơn so với những người từ châu Á hay châu Phi đến. Hiện nay, trong dân số Mỹ những người châu Phi chiếm khoảng 12%, người châu Á chiếm khoảng 1%, người bản địa khoảng 1%, còn lại chủ yếu là người gốc Âu. Dân số nước Mỹ năm 2015 có 322.892.103 người.

Mỹ là đất nước của những người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới nên nền văn hoá hết sức đa dạng, pha tạp, không đồng nhất, với nhiều nền văn hoá, tôn giáo cùng tồn tại bên nhau. Những dòng người nhập cư tới đây đều mang theo bản sắc văn hoá của dân tộc mình và họ luôn giữ gìn những giá trị đó.

Là quốc gia có lịch sử với hơn 200 năm nên trên đất nước Mỹ không có nhiều các di tích lịch sử như các nước châu Âu. Thay vào đó là những công trình kiến trúc, các dịch vụ giải trí hiện đại có sức hấp dẫn lớn đối với khách du lịch như: Tượng Nữ thần Tự Do, Nhà Trắng, Bảo tàng Vũ Trụ, Bảo tàng lịch sử tự nhiên, phố Wall, Trụ sở Liên hợp quốc, Quảng trường Thời đại, cầu Brooklyn, cầu Golden Gate, Thung lũng Silicon, Hollywood, Công viên Disneyland, Sòng bài Las Vegas, Trường đại học Harvard,...

7.4.3. Điều kiện kinh tế - xã hội

Mỹ cùng với châu Âu và Nhật Bản là ba trung tâm kinh tế lớn nhất thế giới. Nền kinh tế thịnh vượng của Hoa Kỳ đã phát triển trong những điều kiện tự nhiên cực kỳ phong phú. Sau khi đã phát triển một nền sản xuất qui mô lớn dựa trên những thành tựu tiến bộ hàng đầu thế thế giới về quản lý và kỹ thuật. Hoa Kỳ có nền nông nghiệp tiến tiến với ngành chăn nuôi là chính, hình thành nên các vành đai nông nghiệp như vành đai nuôi bò sữa, vành đai ngô, vành đai bông, vành đai cây nhiệt đới, vành đai lúa mì, vành đai chăn nuôi miền Tây, đã tạo ra sản lượng lớn về các nông sản. Nền công nghiệp Mỹ phát triển mạnh mẽ với nhiều ngành có kỹ thuật cao: năng lượng, luyện kim, hoá chất, ôtô, hàng không - vũ trụ, dệt, công nghệ thông tin, thiết bị văn phòng,...

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí