Địa lý du lịch Phần 2 - CĐ Du lịch Hà Nội - 2

- Nhóm nước phát triển du lịch quốc cân đối: Pháp, Nga, Hungari, Israel, Thổ Nhĩ Kì, một số nước châu Á và châu Mĩ.

Về mặt địa lí có thể nhận thấy, trên thế giới những vùng bờ biển là những nơi thu hút được nhiều khách du lịch nhất. Địa lí của các trung tâm du lịch biển đã có nhiều biến đổi sâu sắc. Vai trò thống trị của Địa Trung Hải đã bị giảm sút. Vùng Hắc Hải và Cận Đông đang vươn lên. Xu hướng phát triển ở vùng Caribê và Biển Đông được thể hiện rõ. Trong tương lai du lịch biển sẽ giảm xuống do sự phát triển của du lịch núi. Song, nghỉ biển vẫn là mục tiêu chính của các chuyến du lịch.

6.4.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đối với sự phát triển và phân bố du lịch

Đặc điểm nổi bật và quan trọng của du lịch hiện đại là việc tìm kiếm sự giải trí nghịch cảnh, khách du lịch mong muốn tìm kiếm một môi trường nghỉ ngơi, giải trí đối lập với môi trường sống của họ.

Sự gần gũi về ngôn ngữ và lãnh thổ có ý nghĩa nhất định (60 % thu nhập du lịch từ khách nói tiếng Anh)

Tài nguyên du lịch đóng vai trò to lớn trong việc thu hút khách du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật

Ngày nay, các chuyên gia nhận xét rằng, cùng với việc thời gian đi lại của khách du lịch được rút ngắn hơn do sự tiến bộ của phương tiện giao thông là sự tăng thời gian nghỉ ngơi và thời gian du lịch, khách du lịch muốn được tham quan nhiều nơi hơn trong mỗi chuyến đi.

6.4.3. Đặc điểm chủ yếu của thị trường du lịch thế giới

- Khả năng nhận thức của khách về du lịch ngày càng tăng. Nhu cầu của khách du lịch thay đổi ngày càng đa dạng và phức tạp hơn.

- Sự phát triển của sản phẩm du lịch và phân đoạn thị trường ngày càng đa dạng và mở rộng nhờ sự tham gia mạnh mẽ của nhiều nước, nhiều thành phần vào hoạt động du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

- Xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa cả cung và cầu du lịch.

- Hoạt động tiếp thị du lịch hiệu quả và mở rộng hơn.

Địa lý du lịch Phần 2 - CĐ Du lịch Hà Nội - 2

- Thiếu nguồn nhân lực có kinh nghiệm và kĩ năng trong hoạt động du lịch.

- Tiến bộ kĩ thuật thúc đẩy quyền lựa chọn sản phẩm du lịch của du khách.

- Tiến bộ trong lĩnh vực viễn thông mở rộng quyền lựa chọn của khách hàng cho phép tiếp cận trực tiếp tới người cung cấp du lịch.

- Mặc dù là một ngành mới phát triển trên quy mô rộng lớn từ giữa thế kỉ XX đến nay, nhưng du lịch lại đang trở thành lĩnh vực hàng đầu của nền kinh tế thế giới.


Câu hỏi ôn tập

1. Anh (chị) nêu tình hình phát triển của du lịch thế giới.

2. Anh (chị) trình bày xu hướng phát triển và phân bố du lịch của các khu vực trên thế giới ?

3. Tình hình phát triển du lịch các nước Đông Nam Á?

4. Thảo luận: Tình hình du lịch thế giới ảnh hưởng như thế nào đến du lịch Việt Nam

CHƯƠNG 7

ĐỊA LÍ DU LỊCH MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI



Mục tiêu:

Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:

- Trình bày được đặc điểm địa lí du lịch của các quốc gia (Anh, Pháp, Italia, Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc, Thái Lan).

- Nắm được các trung tâm và những điểm du lịch tiêu biểu của 7 quốc gia.


Nội dung:

Chương này đề cập đến những vấn đề sau:

Giới thiệu khái quát địa lí du lịch về 7 quốc gia gồm Anh, Pháp, Italia, Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc, Thái Lan về:

- Đặc điểm tự nhiên, lịch sử, văn hoá và tài nguyên du lịch.

- Điều kiện kinh tế, xã hội.

- Tình hình và đặc điểm phát triển của du lịch.

- Các trung tâm và những điểm du lịch tiêu biểu.


7.1 Vương quốc Liên hiệp Anh

Tên gọi “Nước Anh” thực ra là không hợp lý, đó là một sai lầm do thói quen tạo nên. Tên của “Nước Anh” nếu gọi tắt thì cũng phải là “Vương quốc liên hiệp Anh” và tên đầy đủ là “vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ailen”. Vương quốc liên hiệp Anh được tạo thành từ bốn vùng: England, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Tuy nhiên, England chiếm địa vị quan trọng trong toàn bộ Vương quốc liên hiệp cả về diện tích, dân số, kinh tế.

7.1.1 Đặc điểm tự nhiên và tài nguyên du lịch tự nhiên

Vương quốc liên hiệp Anh là quần đảo, gồm đảo lớn nhất Great Britain và Bắc Ireland nằm giữa vĩ tuyến 50o B và 60o B, ngoài ra còn hơn 5400 đảo nhỏ khác nằm rải rác trên bắc Đại Tây Dương và Bắc Hải. Anh nằm ở tây bắc lục địa châu Âu, với diện tích 242.910 km2. Phía tây tiếp giáp Đại Tây Dương rộng lớn,

phía đông giáp Bắc Hải, phía nam ngăn cách với lục địa Âu bởi eo biển Manche (Măng sơ) rộng khoảng 33 km nhìn sang nước Pháp. Nước Anh có vị trí thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là hàng hải và giá trị của Biển Bắc.

Nhìn chung, đất nước Anh không có được các điều kiện thiên nhiên tốt để phát triển mạnh du lịch. Nguyên nhân là do khí hậu ít thuận lợi, địa hình đơn điệu, nguồn nước khoáng ít, giới sinh vật nghèo nàn.

Nhìn chung cả nước Anh là vùng đồi núi thấp, đồng bằng có diện tích nhỏ hẹp ở Đông Nam. Đỉnh núi cao nhất là Ben Nevis cao 1313m. Địa hình tương đối cao ở phía tây và tây bắc, phía đông và đông nam tương đối thấp. Nước Anh có đường bờ biển rất khúc khuỷu, khắp nơi là bán đảo, vịnh, mũi đất,...lớn nhỏ, đan chéo chằng chịt nên có hơn 10.000 km đường bờ biển so với diện tích nhỏ bé của đất nước. Tuy nhiên, du lịch nghỉ biển tập trung phát triển ở bờ biển đông nam, nơi có những bãi biển thoải và nông như Brighton, Bornmut, Dortmut, ...

Nước Anh nằm trong vành đai khí hậu ôn đới hải dương, mát mẻ, ôn hòa. Vì là nước hải đảo, bờ biển lại bị chia cắt sâu nên ảnh hưởng của biển có thể ăn sâu vào nội địa. Tuy ở vĩ độ cao nhưng khí hậu Anh ấm áp do ảnh hưởng của dòng biển nóng Golstream. Gió Tây và Tây Nam là chủ yếu mang nhiều hơi ẩm của Đại Tây Dương. Mưa nhiều, phân bố khá đều trong năm, chủ yếu vào mùa thu và đông, nhưng lại phân bố không đều trên lãnh thổ, giảm dần từ tây sang đông. Các sườn đón gió vùng núi Tây Bắc Scotland, vùng đất cao xứ Wales, Tây Nam England có lượng mưa lớn trên 2000 mm (có nơi 5000mm). Sườn khuất gió lượng mưa dưới 700mm. Đồng bằng Đông Nam có lượng mưa ít nhất từ 700

– 1000mm. Nhiệt độ tương đối điều hòa, chênh lệch không lớn giữa mùa đông và mùa hạ. Nhiệt độ trung bình tháng 7 là 16oC, tháng 1 là 3o C, có khi thấp hơn. Đặc điểm nổi bật của khí hậu nước Anh là có nhiều sương mù, sương mù len lỏi khắp nơi, đặc như sữa gây trở ngại lớn đối với giao thông và hoạt động của con người. Số lượng ngày có sương mù lớn, ở vùng ven biển kéo dài 7 tháng, còn trong lục địa tới 10 tháng. Vì thế London được gọi là “Thành phố sương mù”. Đây không chỉ là đặc trưng của London mà là của cả nước Anh.

Chính vì thế mà khí hậu của nước Anh rất khó dự báo, trong một ngày thời tiết thay đổi liên tục. Ô là vật dụng không thể thiếu và phải luôn mang theo người khi đi du lịch. Từ tháng 4 - 9 là thời gian du lịch phù hợp ở Anh, tháng 7 - 8 là hai tháng cao điểm của du lịch Anh.

Do đặc điểm của địa hình và khí hậu nên nước Anh không có sông lớn. Thay vào đó là hệ thống các dòng sông nhỏ, dày đặc luôn đầy nước, chảy êm ả và được nối với nhau bằng hệ thống kênh đào tạo mạng lưới giao thông rất thuận

lợi. Hai sông lớn nhất và quan trọng là sông Severn và sông Thames nằm ở miền Nam. Có năm mùa đông quá lạnh sông có thể đóng băng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên chúng ít được sử dụng cho du lịch vì tình trạng ô nhiễm.

Thực vật nghèo nàn, rừng chỉ còn bao phủ 7% diện tích lãnh thổ, nên người ta đã phải làm nhiều vườn và xây dựng nhiều công viên ở thủ đô London và trong các thành phố lớn để tạo môi trường tự nhiên xanh và đẹp.

Những tài nguyên thiên nhiên trên cho phép đất nước này phát triển chuyên môn hóa một số loại hình du lịch tự nhiên: nghỉ biển, nghỉ núi, du lịch cuối tuần mà chủ yếu dành cho người bản xứ.

7.1.2 Đặc điểm lịch sử - văn hóa và tài nguyên du lịch nhân văn

Nước Anh có lịch sử văn hóa lâu đời với nhiều biến động của các cuộc chiến xâm lược từ các đế quốc lục địa làm cho các dân tộc Anh bị pha trộn. Trong thời kì cận đại Anh đã từng nổi tiếng là một cường quốc hùng mạnh trên thế giới, là nước tư bản đầu tiên, với vai trò như một “công xưởng của thế giới”, đứng đầu về sản lượng công nghiệp và nhiều thuộc địa ở khắp các châu lục. Nhưng từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ I và lần thứ II, địa vị đó đã bị tụt xuống trở thành “sâu bệnh của châu Âu”. Tuy vậy vài thập kỉ gần đây, Anh đã gia nhập Khối cộng đồng châu Âu EEC (nay là EU) và cùng với các nước trong khối này đang trở thành một cực rất mạnh của kinh tế thế giới, là một trong những hạt nhân của EU. Tuy nhiên, hiện nay nước Anh đang có xu hướng tách khỏi EU (Brexit).

Anh - một dân tộc thông minh, quê hương của Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật. Nước Anh gắn liền với tên tuổi của nhiều nhà bác học thiên tài, nhiều nhà văn hóa lỗi lạc, quê hương của nhiều môn thể thao hấp dẫn.

Chính vì thế, nước Anh có nhiều di tích lịch sử - văn hóa và kiến trúc nghệ thuật, chủ yếu thuộc thời kì phong kiến và thời kì hình thành chủ nghĩa tư bản. Khắp nơi trên đất nước này khách tham quan có thể thưởng thức những công trình kiến trúc tuyệt diệu của các lâu đài, cung điện, nhà thờ, quảng trường, đài tưởng niệm,... Những cung điện lớn như Buckingham nay vẫn là nơi ở của Nữ Hoàng, Westmington, Kensington, Edinburgh, lâu đài Windser,.. gắn liền với những sự kiện của lịch sử xưa và nay. Cũng như các nước châu Âu khác, nước Anh có rất nhiều thánh đường ở khắp mọi nơi. Nhà thờ Saint Paul lớn thứ hai thế giới. Giáo đường Westminter là nơi diễn ra các nghi lễ truyền ngôi của Hoàng gia Anh, nơi có mộ của Niwton và Darwin. Giáo đường Canterbury là tổng bộ Kitô giáo của nước Anh,...Nhiều địa danh gắn với tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của nhiều danh nhân thế giới. Thị trấn Strafort upon Avon quê hương

và cũng là nơi đặt mộ, bảo tàng của đại văn hào Shakespeare, hàng năm có tổ chức liên hoan kịch do ông sáng tác. Mộ Karl Marx trên ngọn đồi tây bắc London. Trường đại học Cambridge có 800 năm lịch sử, nơi Newton từng học và làm việc, cùng với Oxford và nhiều trường đại học danh tiếng khác, nơi thu hút sự chú ý của thanh niên thế giới. Quảng trường là nơi thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan và thưởng thức những công trình kiến trúc nghệ thuật như quảng trường Trafalgar với cột đá cao 56m và bức tượng thủy sư đô đốc nổi tiếng Nelson, lúc nào cũng có hàng ngàn con chim bồ câu đậu trên quảng trường, quảng trường Piazza với những phố làng nghề, quảng trường George được coi là Bảo tàng điêu khắc ngoài trời. Cầu tháp Lon don được xây dựng năm 1844 cùng với Tháp chuông Big Ben được xem là biểu tượng của London. Sự thống trị thế giới nhiều thế kỉ về công nghiệp và hàng hải cũng như lãnh thổ thuộc địa rộng lớn đã tích lũy cho nước Anh một kho tàng những tác phẩm nghệ thuật quí giá được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật. Đó là bảo tàng Quốc gia, bảo tàng Hoàng gia, bảo tàng York, bảo tàng Albert and Victoria...

Những di sản văn hóa thế giới của nước Anh bao gồm: Con đường của người khổng lồ; Di chỉ Stonehenge Avebury; Quần đảo núi lửa Saint Kilda; Tháp London; Lâu đài và nhà thờ lớn Durham kiến trúc kiểu Roman đẹp nhất nước Anh.

7.1.3 Điều kiện kinh tế - xã hội

Dân số nước Anh thuộc loại trung bình với 63.742.977 người (2014), có tỉ lệ gia tăng đân số rất thấp. Thành phần dân tộc tương đối thuần: Chủ yếu là người England (Anglo - Saxon) chiếm 80% dân số, người Scotland 10%, người Ireland 4%, người xứ Wales 2%, còn lại là các dân tộc nhập cư. Mặc dù đã áp dụng chế độ đồng hóa từ bao đời nay nhưng bản sắc dân tộc chủ yếu của họ là mỗi dân tộc đều có ngôn ngữ riêng của mình. Tuy nhiên, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chính và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Đa số dân Anh theo đạo Anh quốc giáo, một số theo đạo Hồi, đạo Phật. Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ai len là nước theo chế độ quân chủ lập hiến, đứng đầu là vua, nhưng với vai trò tượng trưng, hiện nay là Nữ hoàng Elizabeth.

Dân thành thị chiếm tỉ lệ cao hơn 80% dân số với 88 thành phố có hơn

100.000 dân. Thành phố lớn nhất là London hơn 7 triệu người, Manchester 2,5 triệu, Burmingham 2,4 triệu, Glasgow 2 triệu,...

Nước Anh là một cường quốc kinh tế lâu đời và cũng là nơi bắt đầu cuộc cách mạng công nghiệp. Nhưng nền kinh tế trải qua nhiều thăng trầm, địa vị của nước Anh dần giảm sút. Nước Anh ngày nay không còn huy hoàng như xưa nữa

nhưng vẫn đứng thứ 5 trong 7 cường quốc kinh tế thế giới. Năm 2000 tổng sản phẩm quốc dân của Anh là 1.415 tỉ USD và thu nhập trung bình đầu người là

23.509 USD. GDP năm 2015 là 2.848 tỉ USD.

Anh là nước công nông nghiệp đều phát triển. Trong nông nghiệp ngành chăn nuôi và đánh cá có điều kiện phát triển mạnh. Những ngành công nghiệp tiên tiến là công nghiệp dầu mỏ và khí đốt, công nghiệp khai thác than nổi tiếng một thời, ngành hàng không với công ty Concord hợp tác với Pháp, ngành đóng tàu, ngành sản xuất xe hơi,... các trung tâm công nghiệp lớn là London, Manchester, Liverpool, Edinburgh và Glasgow.

Giao thông ở nước Anh rất phát triển. Hệ thống đường sắt được xây dựng sớm nhất trên thế giới, dày đặc đến kinh ngạc và rất hoàn thiện, với tổng chiều dài 17.000km, điện khí hóa 4.200km. Mạng lưới đường ôtô trải rộng khắp với tổng chiều dài tới 350.000km, một phần trong đó là đường cao tốc, đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông và rất thuận tiện, hầu như gia đình nào cũng có ôtô. Trong thành phố việc đi lại bằng taxi rất thuận tiện. Vận tải hàng không cũng rất phát triển, Công ty hàng không Anh vào loại lớn nhất thế giới, sân bay Heathrow lớn nhất nước và cũng là một trong những cảng hàng không tấp nập nhất thế giới, cứ 3 phút có một máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Hàng hải chiếm vị trí đặc biệt quan trọng đối với một quốc gia hải đảo và có ngành thương mại phát triển, đội thương thuyền cũng nổi tiếng như hải quân của họ, với nhiều hải cảng lớn là Liverpool, London, Glasgow,...là những cảng lớn bậc nhất thế giới. Hai cảng Douve và Southamton lại có vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển hành khách.

Trong hệ thống giao thông của nước Anh có một điểm cần nhấn mạnh, đó chính là đường hầm qua biển Manche đã nối liền Anh với lục địa Âu. Hệ thống đường hầm này được khởi công xây dựng năm 1987, hoàn thành năm 1993, có tổng chiều dài 53km, gồm 2 đường ống lưu thông và 1 đường bảo dưỡng, với chi phí 15 tỉ USD.

7.1.4 Sự phát triển du lịch

Du lịch ở Anh phát triển rất sớm ngay từ nửa đầu thế kỉ XIX, khi xuất hiện những dòng khách đi nghỉ tại các bãi biển vùng đông nam của đất nước và sang các nước vùng Alps và Địa Trung Hải. Cũng từ đây các công ty du lịch, các cơ sở khách sạn dần được hình thành và lớn mạnh nhanh chóng. Sang thế kỉ XX, khách du lịch tăng lên, phạm vi tham quan dược mở rộng. Đời sống công nghiệp và đô thị hóa cao đã thúc đẩy quá trình phát triển du lịch ở đất nước này.

7.1.4.1.Cơ sở vật chất kĩ thuật

Anh là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng và chất lượng cơ sở lưu trú du lịch (khoảng 2 triệu giường), trong đó khách sạn chiếm đa số. Các cơ sở trên tập trung thành 3 cụm chủ yếu: Thành phố London và phụ cận, Bờ biển đông nam, các vùng còn lại. ở London và những thành phố lớn có nhiều công viên là nơi dạo chơi, giải trí, ngắm cảnh rất thú vị của người dân thành phố và du khách. Đỉnh Millennium là công trình giải trí hiện đại ở London.

7.1.4.2.Du lịch quốc tế

Các di tích lịch - sử văn hóa, các hoạt động thể thao, giải trí có sức thu hút rất lớn đối với người dân Anh và khách du lịch. Hàng năm có hàng chục triệu lượt khách du lịch quốc tế đến với nước Anh, chủ yếu từ các nước Tây-Bắc Âu như Pháp, Bỉ, Đức, Tây Ban Nha và Mĩ, tiếp đến là các nước châu Á, Phi thuộc Khối liên hiệp Anh. Năm 1990 Anh đón được 18,01 triệu lượt khách du lịch quốc tế, năm 2000 là 25,19 triệu lượt, năm 2010 là 26,30 triệu lượt, năm 2018 là 36,30 triệu lượt. Khách du lịch quốc tế đến Anh với mục đích chính là đi nghỉ và tham quan, sau đến công vụ, thăm thân,... Trước đây họ đến chủ yếu bằng đường biển và đường hàng không, ngày nay khách đến bằng đường bộ tăng nhiều qua đường ngầm Manche.

Anh cũng là nước có số dân đi du lịch nước ngoài nhiều trên thế giới, thường chỉ đứng thứ hai châu Âu, sau Đức. Hàng năm có hơn chục triệu lượt người Anh tham gia du lịch quốc tế để nghỉ ngơi và tham quan. Vì thế, phần đông là họ tới những nước phát triển du lịch nghỉ biển và núi như Tây Ban Nha, Pháp, Italia, áo, Thụy sĩ và Mĩ. Năm 2000 những người Anh đi du lịch ra nước ngoài đã chi tiêu tới 36.560 triệu USD, đứng thứ hai châu Âu và thứ ba thế giới.

7.1.4.3.Du lịch nội địa

Du lịch nội ở Anh phát triển rất mạnh, bình quân hàng năm mỗi người dân đi du lịch tới 3 lần, làm cho số khách du lịch nội địa lên tới hơn trăm triệu lượt. Hình thức du lịch cuối tuần khá phổ biến. Kinh doanh du lịch nội địa có hiệu quả cao, là nguồn thu lớn (1,9 tỉ bảng - 1976)

7.1.4.4. Doanh thu du lịch của Anh hàng năm rất lớn và du lịch là một ngành kinh tế quan trọng. Năm 1990 đạt 13,76 tỉ USD, năm 2000 đạt 19,54 tỉ USD,năm 2010 đạt 32,49 tỉ USDnăm 2018 đạt 51,90 tỉ USD. Anh là quốc gia phát triển du lịch hàng đầu thế giới.


7.1.5. Những điểm du lịch quan trọng

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí