Nhóm Giải Pháp Chung Đẩy Mạnh Huy Động Vốn Tại Vietinbank Hcm‌


các ngân hàng sẽ thu được một nguồn vốn không nhỏ và có kỳ hạn ổn định để đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế, đồng thời thu được lợi nhuận.

Đơn vị hành chính sự nghiệp có thu (bệnh viện; trường học): do tính chất hoạt động mà nguồn vốn đến từ đối tượng khách hàng này thường tương đối lớn, ổn định và tăng trưởng đều nhưng không đột biến.

Công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư, SCIC (Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh doanh Vốn Nhà nước).

Ngân hàng: Trong tình hình kinh doanh của các ngân hàng ngày nay, sẽ là thiếu sót nếu không đề cập đến nguồn vốn huy động từ việc vay các NHTM thông qua thị trường nội tệ và ngoại tệ liên ngân hàng. Các NHTM là những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, giống như những doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực khác, ở các ngân hàng và các tổ chức tài chính cũng thường xuất hiện tình trạng tạm thời thừa, thiếu vốn so với nhu cầu ở đầu ra của họ. Nguồn vốn vay từ các NHTM khác thường là các nguồn vốn rất lớn.

3.1.2. Nhóm giải pháp chung đẩy mạnh huy động vốn tại Vietinbank HCM‌

3.1.2.1. Chú trọng công tác phân tích quy mô và cấu trúc nguồn vốn

Huy động vốn luôn phải gắn liền với hoạt động sử dụng vốn có hiệu quả. Chính vì vậy, có được một quy mô và cấu trúc nguồn vốn tối ưu là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của ngân hàng. Quy mô vốn và cấu trúc nguồn vốn phải được thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của ngân hàng trong từng thời kỳ nhất định. Bên cạnh đó mỗi một công cụ huy động vốn đem lại cho ngân hàng một nguồn vốn với quy mô, đặc điểm, chi phí khác nhau; để có thể sử dụng các nguồn vốn đó một cách có hiệu quả cho mục đích hoạt động của mình là một bài toán cần nghiên cứu và giải đáp. Ngân hàng cần phải đánh giá chính xác từng loại nguồn vốn để kịp thời có những chiến lược huy động vốn tốt nhất trong từng thời kỳ.

Cần phải có bộ phận chuyên trách về phân tích nguồn vốn có khả năng dự báo về sự biến động cả quy mô và cấu trúc của nguồn vốn, cán bộ phụ trách phải có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm về lĩnh vực này. Các định hướng, kế hoạch về công tác huy động vốn của ngân hàng phải xuất phát từ những yêu cầu sau:


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

(i) Công tác nguồn vốn của ngân hàng phải quán triệt quan điểm phát huy nội lực.

(ii) Coi khai thác triệt để các nguồn vốn dưới mọi hình thức, theo nhiều kênh khác nhau vừa là nhiệm vụ lâu dài, vừa là yêu cầu mang tính giải pháp tình thế hiện nay.

Đẩy mạnh huy động vốn tại ngân hàng TMCP công thương Việt Nam chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh - 9

(iii) Gắn chiến lược tạo nguồn với chiến lược sử dụng nguồn vốn thành một thể thống nhất, đồng bộ.

(iv) Luôn chú ý đến biện pháp nâng tỷ trọng tiền gửi có kỳ hạn của các tổ chức, doanh nghiệp đồng thời tăng khối lượng tiền gửi từ các tầng lớp dân cư để tạo lập một mặt bằng vốn luân chuyển vững chắc.

Đối với hoạt động kinh doanh của NHTM, nhất là hoạt động tín dụng thì vốn huy động là nguồn chủ yếu. Nhưng cần thấy rằng, về nguyên tắc để cho vay trung dài hạn, các NHTM chủ yếu sử dụng nguồn huy động vốn trung dài hạn. Việc sử dụng vốn huy động đúng chức năng, mục đích sẽ đảm bảo an toàn cho ngân hàng trong thanh toán. Hiện nay, NHNN cho phép các NHTM sử dụng 30% nguồn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn. Tuy nhiên việc vận dụng này phải hết sức thận trọng, không được tuỳ tiện nâng tỷ trọng này lên để đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng. Vì vậy, giải pháp cũng chỉ là tạm thời, về lâu dài cũng phải tìm mọi biện pháp để mở rộng vốn trung và dài hạn.

Trước hết, ngân hàng cần tạo sự an tâm đối với người gửi tiền. Khi người dân gửi tiền vào ngân hàng với thời gian dài, họ thường xuyên lo lắng trước sự biến động thường xuyên của nền kinh tế, của ngân hàng. Vì vậy, cần quan tâm đến độ an toàn bằng cách mua bảo hiểm tiền gửi nhất là đối với loại huy động dài hạn tạo được sự yên tâm cho người gửi tiền để có thể tăng vốn huy động dài hạn.

Tiếp theo, Vietinbank HCM nên có chủ trương huy động vốn trung dài hạn thường xuyên, liên tục hơn. Ngân hàng có thể tập trung huy động vốn trung hạn. Để tăng doanh số huy động vốn trung hạn (có kỳ hạn từ 1-5 năm). Hiện nay vốn huy động trung hạn của ngân hàng chỉ qua kênh tiền gửi tiết kiệm của dân cư. Vietinbank HCM có thể tạo lập nguồn dài hạn qua việc mở rộng các hình thức huy động trung hạn như phát hành trái phiếu với lãi suất cạnh tranh. Hiện tại, cơ cấu tín


dụng ngắn hạn và trung dài hạn của ngân hàng là 48%- 41% trong khi cơ cấu nguồn huy động để tài trợ cho hoạt động này lại không phù hợp (cơ cấu nguồn ngắn hạn, trung và dài hạn là 92,87%-7,13%). Từ thực trạng trên, trong thời gian tới ngân hàng cần xem xét dựa trên nhu cầu đầu tư, khả năng huy động và khả năng chuyển hoán nguồn… từ đó xác định khối lượng huy động trung hạn lên sao cho nâng dần tỷ trọng nguồn trung và dài hạn lên (chẳng hạn từ 35% - 40%) qua đó việc huy động sẽ phù hợp với việc sử dụng hơn.

3.1.2.2. Giải pháp về công nghệ

Sản phẩm dịch vụ mang hàm lượng công nghệ cao (SMS Banking, Mobi Banking, Internet Banking…) đang trở thành xu hướng của thời đại, và đối tượng khác hàng của các sản phẩm dịch vụ này không chỉ là các khách hàng cá nhân ở độ tuổi trẻ, có khả năng thích ứng với công nghệ cao mà còn là các đơn vị kinh doanh với mong muốn nắm bắt tình hình tài chính cũng như giản tiện cách thức thanh toán tại đơn vị.

Hiện tại, Vietinbank HCM cũng như các chi nhánh trong hệ thống đang thừa hưởng một nền tảng công nghệ vững chắc từ Vietinbank với nhiều sản phẩm công nghệ đánh vào thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng như: Vietinbank i-Pay dành cho khách hàng cá nhân, Vietinbank at Home dành cho khách hàng doanh nghiệp SMS Banking… Tuy nhiên, Chi nhánh cần đề xuất Hội Sở chính nhanh chóng duy trì chất lượng dịch vụ, thường xuyên cải tiến sản phẩm, tích hợp thêm nhiều ứng dụng để đáp ứng nhu cầu phát triển, chẳng hạn: kết hợp Vietinbank at Home dành cho khách hàng doanh nghiệp với việc nộp ngân sách nhà nước, khai thuế và thanh toán thuế qua mạng; kết hợp Vietinbank i-Pay dành cho khách hàng cá nhân với việc nộp phạt, các khoản thuế, phí, lệ phí… Tất cả những cải tiến này nhằm cung cấp cho khách hàng những phương tiện giao dịch như những ngân hàng thu nhỏ, giúp rút ngắn thời gian giao dịch, giảm thiểu công sức trong khâu lập chứng từ bằng giấy, hạn chế nguy hiểm trong việc đi và đặc biệt nâng cao tính tiện dụng…

3.1.2.3. Giải pháp về nhân sự

Con người là yếu tố trung tâm quyết định đến sự thành bại của mọi tổ chức. Muốn sự nghiệp kinh doanh của ngân hàng ngày càng phát triển, đòi hỏi ngân hàng


phải thường xuyên quan tâm và đưa ra chiến lược con người phù hợp bắt đầu từ khâu tuyển dụng, sắp xếp bố trí công tác, đào tạo cán bộ để có thể bắt kịp với những thay đổi.

Giải pháp về quản trị điều hành

Để phát triển trong quá trình hội nhập, Vietinbank HCM cần áp dụng một chiến lược nữa, chiến lược S – T, tăng chất lượng quản trị để giảm nguy gặp cơ rủi ro. Đồng thời tăng uy tín và sự an toàn cho chi nhánh, giúp thu hút được khách hàng giao dịch tiền gửi.

Để đáp ứng nhu cầu quản trị hoạt động ngân hàng một cách chuyên nghiệp và tức thời, nhằm hạn chế rủi ro phát sinh, Vietinbank HCM cần có chiến lược thuê nhân sự giỏi (chuyên gia) để tư vấn cho hoạt động của Vietinbank HCM trong các lĩnh vực chuyên môn như pháp lý, marketing, quản trị rủi ro... Mục tiêu là chuẩn bị điều kiện quản trị tốt nhất cho ngân hàng trong quá trình hội nhập. Bên cạnh đó, cần có chiến lược đào tạo và đào tạo lại cán bộ điều hành một cách chuyên nghiệp và thường xuyên, trong đó tạo điều kiện để họ thường xuyên được cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, tin học, tham gia các hội thảo do các chuyên gia hàng đầu thuyết trình, đào tạo. Mục đích để nâng cao khả năng quản trị rủi ro, khả năng chuyên môn, khả năng nghiên cứu và nắm bắt thị trường. Ngoài ra, cần chú trọng công tác đào tạo nhằm nâng cao khả năng ngoại ngữ cho cán bộ điều hành, đáp ứng nhu nghiên cứu tài liệu của các tổ chức nước ngoài phát hành. Đặc biệt đáp ứng nhu cầu giao tiếp trực tiếp với đối tác nước ngoài mà không cần phiên dịch, tạo ấn tượng tốt cho đối tác....

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Dù hoạt động ở lĩnh vực nào, cán bộ, nhân viên ngân hàng cần quán triệt sâu sắc tinh thần tận tụy, chu đáo với sự nghiệp của toàn đơn vị. Cán bộ ngân hàng được coi như tấm gương phản chiếu về ngân hàng, là một yếu tố củng cố uy tín của ngân hàng. Do vậy phải tạo cho cán bộ ngân hàng một phong cách chuyên nghiệp, tác phong phục vụ khách hàng lịch sự, văn minh và có trách nhiệm, cần hiểu nhu cầu và mong muốn của họ để từ đó mới thực hiện thành công chiến lược khách hàng vì chiến lược này phải được duy trì thường xuyên lâu dài.


Bên cạnh đó cần có chính sách động viên, khuyến khích cán bộ của mình tự nâng cao nghiệp vụ bằng cách hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, tạo mọi điều kiện cho các cán bộ được tìm hiểu, nghiên cứu, học tập hay tiếp cận với các mô hình, quy trình nghiệp vụ ở các nước có hệ thống ngân hàng hiện đại. Qua đó giúp các cán bộ có thể học hỏi kinh nghiệm, vận dụng một cách phù hợp với thực tế nước ta.

Đồng thời cũng cần phải kiện toàn bộ máy quản lý, bố trí sắp xếp nhân lực hợp lý ổn định theo định hướng chọn người có trình độ khả năng phù hợp với vị trí công việc. Tổ chức bộ máy hoạt động theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả.

Để có được kết quả như trên Vietinbank HCM cần chú trọng ngay từ khâu tuyển dụng cán bộ cho đến khâu đào tạo, quản lý để có được một đội ngũ cán bộ vừa có năng lực phẩm chất tốt vừa vững vàng về nghiệp vụ chuyên môn chỉ có như thế mới có thể quản lý điều hành tốt công tác huy động vốn cũng như làm tiền đề cho việc mở rộng quá trình huy động vốn trong tương lai.

Chính sách lương hợp lý, công bằng

Ngoài áp dụng chính sách lương hợp lý Vietinbank HCM cần có chính sách phân phối tiền thưởng công bằng theo thành tích công tác của mỗi lao động. Mục đích nhằm giữ ổn định nguồn nhân lực, giảm rủi ro chảy máu chất xám. Chính sách lương hợp lý là có tính cạnh tranh với thị trường và phù hợp theo từng vị trí công tác, sao cho đảm bảo tính cạnh tranh so với mặt bằng lương của thị trường lao động trong khu vực tài chính ngân hàng. Bên cạnh đó, một chính sách thưởng công bằng là phân phối theo mức đóng góp của cá nhân vào kết quả hoạt động của ngân hàng.

Chính sách ưu tiên hợp lý

Để khuyến khích người lao động tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, khả năng sáng tạo và toàn tâm trong công việc, Vietinbank HCM nên có chính sách ưu tiên hợp lý. Cụ thể là xây dựng cơ chế ưu tiên trong việc đàm phán mức lương khi tuyển dụng, trong công tác qui hoạch cán bộ lãnh đạo, trong thời hạn xét nâng lương. Mức ưu tiên tăng dần khi mức đánh giá về nhân sự càng cao. Để xét ưu tiên minh bạch, rò ràng và công bằng, cần áp dụng cơ chế xếp hạng nhân sự qua việc xây dựng thang điểm về nhân sự gồm nhiều tiêu chí chấm điểm,


chẳng hạn: số năm kinh nghiệm trong công tác chuyên môn tính đến thời điểm xếp hạng, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, kết quả phát minh sáng chế, khả năng đáp ứng công việc mới, thành tích công tác hàng năm... Trong đó, có thể đưa ra những trọng số khác nhau cho từng tiêu chí tính số điểm. Số điểm càng cao, nhân sự càng có cơ hội hưởng ưu tiên càng nhiều.

3.1.2.4. Giải pháp về công tác Marketing

Tăng cường các biện pháp quảng cáo sản phẩm dịch vụ

Ngày nay thông tin tiếp thị, tuyên truyền quảng cáo là hoạt động cần thiết của tất cả các hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh ngân hàng nói riêng, nó vừa là một phương tiện, phương pháp kỹ thuật, nghệ thuật vừa là công cụ để nối liền hoạt động kinh doanh của ngân hàng với thị trường.

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền đã được Vietinbank HCM chú trọng triển khai nhưng chưa thực sự có hiệu quả. Trong thời gian tới Ngân hàng cần phải tập trung hơn nữa cho công tác tuyên truyền quảng cáo tập trung một số vấn đề như lãi suất tiền gửi, hình thức huy động, các hình thức khuyến mại… Thực tế cho thấy nhiều chương trình huy động không thu hút được nhiều khách hàng. Đó là do phần lớn người dân không biết đến những thông tin này ngoại trừ những khách hàng đã có mối liên hệ thường xuyên với ngân hàng hoặc những khách hàng có giao dịch với ngân hàng vào đúng thời điểm huy động của ngân hàng. Vì vậy, việc tuyên truyền, quảng cáo cần phải tiến hành thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để từng người dân có thể biết đến những dịch vụ mà ngân hàng đang cung cấp và lợi ích của họ khi gửi tiền cũng như sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Cụ thể công tác khuyếch trương cần phải chú trọng những vấn đề sau:

Khảo sát tất cả các đơn vị hành chính, tổ chức kinh tế, trường học, bệnh viện, tòa nhà, có địa điểm xung quanh trụ sở, chi nhánh, phân lọc các đơn vị có số lượng lao động tập trung. Tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với các đơn vị trên.

Phối kết hợp tất cả các phòng ban tận dụng các mối quan hệ để tiếp thị các doanh nghiệp mở tài khoản, sử dụng các dịch vụ của ngân hàng như: thanh toán trong nước, quốc tế, tín dụng, trả lương qua tài khoản và sử dụng dịch vụ ATM…


Thực hiện quảng cáo cho sản phẩm huy động mới trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, báo, pano quảng cáo... Gửi tin nhắn quảng cáo qua điện thoại di động, gửi thư kèm tờ rơi, quà tặng cho từng đơn vị, từng khách hàng để giới thiệu về sản phẩm huy động mới, chất lượng dịch vụ… Khuyếch trương hình ảnh ngân hàng thông qua treo các băng rôn khẩu hiệu, tham gia tài trợ cho các chương trình hoạt động phổ biến tại các khu vực đông dân cư, tham gia các Hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế... qua đó nâng cao uy tín, đảm bảo khả năng an toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng.

Xây dựng văn hoá Marketing của Vietinbank HCM: tất cả nhân viên đều trở thành nhà tiếp thị dịch vụ của ngân hàng.

Trong đó, Vietinbank HCM cần vận động phong trào “mỗi cán bộ nhân viên trong Vietinbank HCM tiên phong là những khách hàng đầu tiên của Vietinbank HCM” trong mọi sản phẩm dịch vụ mới, “cán bộ nhân viên Vietinbank HCM chỉ sử dụng dịch vụ tại Vietinbank HCM” (kể cả dịch vụ huy động vốn) và “mỗi cán bộ nhân viên đều trở thành nhân viên tiếp thị khách hàng mọi lúc mọi nơi”.

Qua việc sử dụng, cán bộ nhân viên Vietinbank HCM sẽ hiểu rò về sản phẩm dịch vụ mà Vietinbank HCM cung cấp. Từ đó, tất cả đều có thể tự tin thực hiện việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ đến người thân, bạn bè và khách hàng, mọi lúc mọi nơi. Đồng thời, qua việc sử dụng dịch vụ của Vietinbank HCM, cán bộ nhân viên Vietinbank HCM sẽ là những khách hàng phản ánh, đóng góp một cách chân thành nhất về những điểm yếu của sản phẩm dịch vụ. Từ đó, giúp Vietinbank HCM kịp thời điều chỉnh, nâng cấp sản phẩm dịch vụ để đưa ra thị trường những sản phẩm dịch vụ có chất lượng tốt, góp phần nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh.

Nâng cao uy tín, hình ảnh Ngân hàng

Bên cạnh yếu tố hưởng lợi từ những khoản tiền lãi mà ngân hàng trả cho những món tiền gửi vào ngân hàng sau những thời gian nhất định thì yếu tố an toàn cũng không kém phần quan trọng đối với những người gửi tiền. Chính vì thế uy tín của ngân hàng là sự đảm bảo cho sự an tâm của khách hàng. Thông thường khách hàng sẽ đánh giá uy tín của Ngân hàng thông qua quy mô vốn, hoạt động lâu năm, trình độ nghiệp vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật, danh tiếng trên thương trường… để


đánh giá xem ngân hàng có đáng tin cậy để đem tài sản của mình gửi vào đó trong một khoảng thời gian nhất định hay không.

Như vậy uy tín của ngân hàng là tổng hợp tất cả các mặt hoạt động của ngân hàng, để khẳng định được uy tín của mình với khách hàng, đối tác và kể cả đối thủ cạnh tranh đòi hỏi phải có một sự nỗ lực hết mình của cả một tập thể với chiến lược cụ thể. Muốn vậy trước tiên cần phải thường xuyên đảm bảo khả năng thanh toán trong mọi trường hợp không được phép thất chi, hoãn chi với khách hàng vì lý do thiếu tiền. Bên cạnh đó phải thực hiện khâu thanh toán nhanh chóng, chính xác thông qua áp dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch: như máy đếm tiền, máy rút tiền tự động, máy soi tiền… tham gia các kênh thanh toán trong và ngoài địa bàn để đảm bảo tính chính xác, tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho khách hàng.

Uy tín, hình ảnh Vietinbank HCM còn được thể hiện qua trách nhiệm của ngân hàng đối với xã hội như: tham gia tài trợ, tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, các chương trình có tính cải thiện lợi ích cộng đồng cao. Thông qua số dư tiền gửi của mình, khách hàng cùng đồng hành với Vietinbank HCM trong các chương trình thiện nguyện; trong đó, tương ứng với mỗi khoản tiền tiết kiệm khách hàng, ngân hàng sẽ gửi tặng người nghèo, học sinh nghèo hiếu học… một số tiền tương ứng.v.v. Thực hiện được điều này, góp phần đưa uy tín và hình ảnh Vietinbank đi vào lòng khách hàng.

Đẩy mạnh huy động vốn thông qua phát triển dịch vụ hỗ trợ tài khoản thanh toán

Hiện nay, để tăng nguồn tiền gửi huy động, Vietinbank HCM chỉ tập trung thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng đối với sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn như khuyến mãi hoặc quảng cáo. Tuy nhiên do hạn chế về lãi suất, các chương trình xúc tiến bán hàng này không mang lại hiệu quả cao - nguồn tiền gửi huy động tăng không đáng kể, hiệu quả của chương trình khuyến mãi chủ yếu dừng lại ở mức giữ chân được một số khách hàng muốn rút tiền gửi đi khỏi Vietinbank HCM. Vietinbank HCM chưa lưu ý phát triển nguồn tiền gửi không kỳ hạn.

Để vừa tăng nguồn tiền gửi, vừa đảm bảo hiệu quả huy động vốn cao nhất, Vietinbank HCM cần điều chỉnh chiến lược hoạt động. Đó là đẩy mạnh phát triển

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 07/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí