Một Số Giải Pháp Khác Nhằm Hoàn Thiện Công Tác Đào Tạo Nhân Lực Tại Công Ty Tnhh Ktcbks Núi Pháo


việc thực hiện công tác đào tạo và phát triển nhân lực đạt hiệu quả cao. Việc cơ cấu lại có thể thực hiện như sau:

- Tuyển thêm hoặc bổ nhiệm một Phó phòng Hành chính - nhân sự để thực hiện các công việc về đào tạo và phát triển nhân lực cho công ty, vì hiện nay Trưởng bộ phận Hành chính - Nhân sự đã phải kiêm nhiệm quá nhiều các công tác về lao động trong công ty như đào tạo, tuyển chọn, lương thưởng, các công tác về hành chính của công ty…Với vị trí Phó phòng chuyên về thực hiện công tác đào tạo và phát triển nhân lực cho công ty cần phải có kiến thức hoặc đã được đào tạo chuyên sâu về kiến thức quản trị nhân lực đặc biệt là công tác đào tạo và phát triển nhân lực. Vị trí này sẽ quản lý toàn bộ công tác đào tạo và phát triển trong công ty như tổng hợp nhu cầu đào tạo của toàn công ty, liên hệ với các trung tâm và cơ sở để tổ chức đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức thực hiện….

- Tuyển thêm một nhân viên được đào tạo về quản trị nhân lực để giúp cho Phó phòng hành chính nhân sự trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

- Cùng với việc bố trí ba nhân viên chuyên làm về công tác đào tạo như trên thì công ty nên bổ sung 01 nhóm thuộc bộ phận Hành chính - nhân sự để cung cấp thông tin cho nhân viên làm công tác đào tạo. Hiện nay, công tác này đang được kiêm nhiệm bởi 2 nhân viên của bộ phận Hành chính - nhân sự, do đó để thực hiện hiệu quả hơn công ty nên bổ sung thêm nhóm này như sau:

+ Nhóm thực hiện việc phân tích công việc và đánh giá thực hiện công việc cần từ 2-3 nhân viên để phân tích công việc của toàn bộ các vị trí trong công ty từ đây cung cấp thông tin cho cán bộ làm công tác đào tạo và phát triển về những kiến thức và kỹ năng mà người lao động còn thiếu để có thể thực hiện tốt công việc trước mắt và trong thời gian tới và đánh giá thực hiện công việc trong công ty, để cung cấp thông tin về sự thực hiện công việc và


những nhu cầu về kỹ năng mà người lao động còn thiếu trong quá trình thực hiện công việc.

Nhóm này có thể sử dụng các tiêu chuẩn và phiếu đánh giá thực hiện công việc đã trình bày ở trên để thực hiện việc phân tích, thực hiện đánh giá có trách nhiệm liên hệ với các quản lý ở các bộ phận để thực hiện việc thu thập thông tin. Thông tin mà nhóm này thu được có thể sử dụng vào nhiều công việc khác của tổ chức lao động tiền lương như xét nâng lương, thưởng, thuyên chuyển, đề bạt… chứ không chỉ để phục vụ cho công tác đào tạo và phát triển. Như vậy sẽ làm tăng hiệu quả trong thực hiện công việc của toàn bộ công tác lao động và tránh được lãng phí nguồn nhân lực. Nhân viên trong nhóm này cũng cần được đào tạo về quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp (như được đào tạo về phân tích công việc, đánh giá thực hiện công việc…)

Để thực hiện được việc cơ cấu lại bộ máy thực hiện công việc thì công ty cần phải có các chính sách ưu đãi và hỗ trợ với những người thực hiện một cách thích đáng, tạo điều kiện cho họ để họ có thể tập trung làm tốt công việc được giao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

Ngoài ra công ty nên tăng cường hệ thống thông tin phản hồi từ phía người lao động đối với công tác đào tạo và phát triển của công ty để nhận được sự góp ý của người lao động không chỉ sau khóa học mà cả trong quá trình đào tạo sau khóa học.

4.2.7. Một số giải pháp khác nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo

Đào tạo và phát triển nhân lực tại Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên - 17

* Đảm bảo các điều kiện ban đầu phục vụ cho công tác đào tạo và phát triển nhân lực của Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo

Để phục vụ cho mục tiêu chiến lược lâu dài của công ty đó là công tác đào tạo và phát triển nhân lực. Do đó công ty phải là nơi tạo điều kiện để công tác đào tạo và phát triển nhân lực được thực hiện một cách có hiệu quả. Công


ty cần đảm bảo những điều kiện cần thiết và hợp lý để phục vụ cho công tác đào tạo của công ty được thực hiện một cách thuận lợi, đó là thông qua việc bố trí bộ máy thực hiện công tác đào tạo và phát triển sao cho đủ về số lượng và chất lượng, hiện nay công tác đào tạo và phát triển trong công ty vẫn do Trưởng bộ phận nhân sự và ba cán bộ kiêm nhiệm thực hiện, do đó như đã nói ở phần trên cần phải tăng cường nhân viện để thực hiện công tác này, ngoài ra trong thời gian tới các cán bộ này chỉ thực hiện các công việc về đào tạo và phát triển nhân lực của công ty, không thực hiện các công việc khác gây ra hiệu quả không cao trong công tác đào tạo. Với những cán bộ chuyên trách về công tác đào tạo mà chưa được đào tạo về quản trị nhân lực thì cần cho họ được đào tạo về chuyên ngành quản trị nhân lực để cung cấp cho họ thêm về những kiến thức mang tính bài bản từ đó có thể kết hợp với kinh nghiệm đã có thì việc thực hiện công việc của những người phụ trách công tác đào tạo sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Ngoài việc sử dụng đội ngũ làm công tác đào tạo trong công ty một cách có hiệu quả thì công ty nên thực hiện phối hợp với các chuyên gia về lĩnh vực lao động tại các cơ sở chuyên đào tạo về lĩnh vực này, như vậy thì mới có đủ cơ sở để thực hiện công tác đào tạo và phát triển tại công ty một cách hiệu quả và có khoa học đảm bảo hiệu quả lâu dài trong việc sử dụng người lao động sau đào tạo.

Tiếp đó là việc công ty cần phải đảm bảo về điều kiện cần thiết để công tác đào tạo và phát triển nhân lực có thể thực hiện một cách trôi chảy, ví dụ như công ty cần đảm bảo về cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình đào tạo và phát triển. Cần phải tổ chức thực hiện đào tạo tại những địa điểm phù hợp và thuận tiện cho người lao động có thể theo học được đầy đủ.

* Đảm bảo các điều kiện trong việc tổ chức thực hiện đào tạo và phát triển nhân lực tại Công ty TNHH KTCBKS Núi Pháo


Trong quá trình thực hiện công tác đào tạo và phát triển nhân lực thì cần làm tốt các nội dung chính đã nêu ở trên thì công ty cần phải chú ý tới các điều kiện khác để quá trình tổ chức thực hiện có thể diễn ra tốt hơn như:

- Nhận thức của người lao động với vấn đề đào tạo: Việc tác động vào nhận thức của người lao động với vấn đề đào tạo trong công ty là rất cần thiết để công tác đào tạo lao động thực sự phát huy tác dụng. Phải làm sao để người lao động nhận thức được rằng việc học là phải nghiêm túc khi tham gia vào quá trình đào tạo, khóa học chắc chắn sẽ không thể mang lại hiệu quả gì khi chính người được đào tạo không hề có ý thức trong việc thực hiện. Do đó công ty cần nâng cao ý thức của người lao động về công tác đào tạo và phát triển, khi người lao động thấy được tầm quan trọng của việc đào tạo thì họ sẽ có động lực và trách nhiệm để phấn đấu học hỏi. Việc này sẽ đem lại cho công ty những khoản tiết kiệm do không phải đào tạo lại vì người lao động không nắm vững, hoặc do người lao động không chú tâm trong lúc đào tạo và gây ra sơ suất trong quá trình làm việc.

Mặt khác nếu ý thức người lao động về công tác đào tạo tốt sẽ góp phần xây dựng chương trình đào tạo thêm hiệu quả vì người lao động sẽ tích cực góp ý về việc đào tạo của công ty do đó công tác đào tạo và phát triển của công ty sẽ đơn giản hơn. Để nâng cao nhận thức của người lao động về công tác đào tạo thì công ty có thể thông qua việc làm cho người lao động thấy tầm quan trọng của đào tạo và phát triển đối với công việc và khả năng thăng tiến của chính họ, khi thấy rằng việc tham gia vào công tác đào tạo giúp cho bản thân người lao động có cơ hội hơn phát triển hơn thì không những người lao động được đào tạo có trách nhiệm hơn trong quá trình học mà còn mong muốn công ty đào tạo họ. Do vậy khi làm người lao động nhận thức được những vấn đề này thì sẽ tạo ra sự thích thú và mong muốn được học tập của người lao động và chương trình đào tạo của công ty có thể dễ dàng được thực hiện với hiệu quả cao.


- Bổ sung nội dung công việc trong chức danh của các giáo viên kiêm nhiệm trong công ty: Với đội ngũ những giáo viên giảng dạy là giáo viên kiêm nhiệm trong công ty thì cần phải định rõ trách nhiệm của vị trí ấy trong tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, coi đó như là một trong những tiêu chí để đánh giá sự thực hiện công việc của họ. Như vậy có thể nâng cao hiệu quả trong suốt cả quá trình lao động vì người lao động có trình độ và kinh nghiệm phải có trách nhiệm chỉ dẫn cho người lao động cấp dưới, do vậy có thể coi như quá trình đào tạo được thực hiện liên tục chứ không phải theo từng đợt mà công ty tổ chức.

- Sự quan tâm của Ban lãnh đạo công ty đối với công tác đào tạo và phát triển nhân lực:

Để có thể thực hiện công tác đào tạo và phát triển nhân lực một cách có hiệu quả cũng cần sự quan tâm lãnh đạo của những người đứng đầu của công ty. Những người lãnh đạo của công ty cần có những sự cam kết đảm bảo để thúc đẩy người lao động tham gia nhiệt tình hơn, có sự cam kết của những người lãnh đạo sẽ tạo ra sự an tâm cũng như sự phấn đấu hơn cho những người được đào tạo. Vì sự cam kết của những người lãnh đạo cho thấy vai trò của công tác đào tạo và phát triển nhân lực là quan trọng, ngoài ra còn làm người được đào tạo hứng thú hơn khi học do họ thấy khả năng thăng tiến là cụ thể khi được chính người lãnh đạo cam kết.

* Sử dụng người lao động sau đào tạo một cách có hiệu quả

Người lao động sau đào tạo nếu được sử dụng đúng với mục đích ban đầu của việc đào tạo thì mới có thể phát huy kết quả đào tạo, đồng thời như vậy mới tạo điều kiện cho quá trình đào tạo và phát triển nhân lực về sau có thể tiếp tục.

Việc sử dụng người lao động được đào tạo vào đúng công việc mà họ cần mới tạo ra hiệu quả cho công tác đào tạo, đồng thời như vậy sẽ không làm lãng phí nguồn lực. Tuy nhiên để làm được điều này không phải lúc nào cũng


đơn giản. Ví dụ công ty muốn cử người đi đào tạo dài hạn thì công ty cần phải đảm bảo khi người lao động sau đào tạo khi trở về có thể lại được đảm nhiệm vị trí trước đây hoặc thậm chí là ở vị trí cao hơn. Công ty làm được điều này thì có thể khuyến khích người lao động an tâm tham gia công tác đào tạo một cách hiệu quả nhất, còn ngược lại thì sẽ làm người lao động không an tâm khi được đào tạo và do vậy hiệu quả đào tạo sẽ giảm sút và làm lãng phí nguồn lực của tổ chức. Đây là điều quan trọng mà công ty cần phải tính đến trước khi thực hiện công tác đào tạo và phát triển nhân lực cho người lao động.

* Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động để duy trì nhân lực chất lượng cao cho công ty.

Đào tạo và nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên mới chỉ là yếu tố quan trọng ban đầu. Nhân viên có năng lực, điều đó chưa có nghĩa là họ làm việc tốt. Vậy làm thế nào để nhân viên trung thành với công ty, làm việc tận tụy hết mình và luôn cố gắng tìm tòi sáng tạo để đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao hơn? Đó là khoa học và nghệ thuật lãnh đạo của Ban giám đốc công ty. Tạo động lực sẽ làm cho người lao động trở nên hưng phấn, hăng hái hơn trong công việc, họ có ý thức hoàn thiện mình hơn. Để làm được điều này, công ty nên áp dụng các hình thức sau:

- Người lao động sau khi được đào tạo phải được công ty bố trí công việc phù hợp với trình độ, khả năng của họ.

Để người lao động có thể toàn tâm toàn ý với công việc, công ty cần tạo cho nhân viên nhận biết được sự coi trọng của công ty đối với họ, nâng cao nhận thức của họ về giá trị của bản thân, từ đó hình thành tính chủ động và tính tự giác trong việc tham gia đào tạo và làm việc với thái độ tích cực để hoạt động này có thể trở thành một biện pháp động viên, khích lệ. Công ty cần tạo động lực để kích thích người lao động, tạo động lực sẽ làm cho người lao động trở nên hưng phấn, hăng hái hơn trong công việc, họ có ý thức hoàn thiện mình hơn. Chính vì vậy công ty nên áp dụng những hình thức sau:


- Tăng cường công tác thưởng phạt đối với người lao động: Thưởng cho những ai hoàn thành tốt chương trình đào tạo, có kết quả học tập cao, có những sáng kiến mang lại lợi ích cho công ty, tạo cơ hội thăng tiến cho người được đào tạo như đề bạt, tăng lương…Nhưng ngược lại để nâng cao được hiệu quả đào tạo, những ai không hoàn thành chương trình đào tạo thì sẽ bị giảm tiền thưởng trong lần thưởng cuối năm, có thể hủy bỏ tư cách được đào tạo đối với những người không muốn được đào tạo.

- Hàng năm công ty nên tổ chức các cuộc thi như xây dựng ý tưởng kinh doanh, kỹ năng thương thảo…đạt doanh thu cao nhằm tác động tích cực đến tinh thần học tập, sáng tạo của người lao động trong công ty.

Bên cạnh đó cần tạo bầu không khí làm việc giúp đỡ nhau. Nếu thiếu sự ủng hộ của đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên, trực tiếp, người được đào tạo sẽ rất khó chuyển hướng ý tưởng đào tạo vào công việc thực tế. Cán bộ quản lý phải quan tâm đến việc đào tạo của cấp dưới, chỉ đạo và động viên cấp dưới trong công việc hàng ngày, tạo cơ hội vào điều kiện cho nhân viên ứng dụng thành quả đào tạo vào công việc thực tế.

Như vậy bên cạnh việc tổ chức đào tạo cho người lao động, nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn của họ thì công ty cũng nên khuyến khích, tạo động lực cho người lao động trong khi làm việc giúp họ hăng hái làm việc, lao động, học tập và phấn đấu vì mục tiêu của công ty.

4.3. Kiến nghị

UBND tỉnh cần có biện pháp mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để tạo điều kiện phát triển nhân lực, giúp người lao động giao lưu học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng làm việc và quản lý hiệu quả, khoa học. Khuyến khích giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước giúp người lao động có nhu cầu học tập được theo học tại các trường học và tại các Công ty ở nước ngoài.

- Hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan, Hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp


triển khai có hiệu quả hoạt động đào tạo nhân lực hàng năm cho doanh nghiệp.

- Chỉ đạo các cơ quan quản lý thường xuyên kiểm tra giám sát hệ thống các trường đại học, trường dạy nghề, cơ sở đào tạo đảm bảo hệ thống giáo dục đào tạo phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường Đại Học, các trung tâm dạy nghề, trung tâm đào tạo. Chỉ đạo các trường tăng cường dạy thực hành cho sinh viên trong quá trình học để khi ra trường có thể áp dụng được những kiến thức một cách thành thạo. Nội dung đào tạo cần quan tâm đó là: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc theo nhóm... nhằm cung cấp kỹ năng cần thiết cho người lao động hoàn thành tốt Công việc của mình.

- Có biện pháp, chính sách đổi mới và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tư duy kinh tế, phương pháp giảng dạy, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người thầy, giáo viên giảng dạy đại học, cao đẳng nhằm nâng cao hơn nữa trình độ, chất lượng giảng dạy trong các trường.

- Có chủ trương đổi mới chính sách sử dụng lao động tạo điều kiện cho người lao động phát huy tính sáng tạo, nâng cao khả năng phát triển của con người. Nghiên cứu phát triển nhân lực của tỉnh đảm bảo về số lượng và chất lượng cung cấp cho các nhà đầu tư; Hỗ trợ giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án và sản xuất kinh doanh; Thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội cho các nhà đầu tư.

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 04/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí