Nâng Cao Năng Lực Cho Trường Chính Trị Và Hành Chính Tỉnh Savanakhet

những cách thức hoạt động của giảng viên và học viên, có đóng góp tích cực, nhiều khi mang tính quyết định, đối với việc thực hiện các mục tiêu đào tạo.

Cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lôi cuốn và thúc đẩy học viên tương tác, chủ động trao đổi, thảo luận. Mở rộng phương pháp giảng dạy tình huống, có thể lấy các tình huống trong quản lý hành chính công, quản lý nhân sự hành chính... để đưa vào chương trình giảng dạy.

Khi lựa chọn phương pháp giảng dạy trong ĐTBD CBCC, cần chú ý sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tác động và duy trì sự chú ý của học viên; giảm đến mức tối đa phương pháp thuyết trình 1 chiều; lôi cuốn học viên tích cực tham gia vào bài học càng nhiều càng tốt, tạo thời gian cho việc trao đổi, thực hành; chuẩn bị thật kỹ trước giờ học kiến thức, tài liệu, trang thiết bị… có kế hoạch đánh giá, đảm bảo thông tin phản hồi.

Trong ĐTBD, phương pháp giảng dạy nào cũng có nhưng ưu điểm và nhược điểm, giảng viên cần linh hoạt phương pháp để sử dụng chúng một cách có hiệu quả nhất trong việc ĐTBD CBCC.

Ba là, tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả ĐTBD CBCC.

Đánh giá ĐTBD là đánh giá có sự tham gia của tất cả các bên có liên quan đến hoạt động ĐTBD và khóa học. Để đánh giá khóa học mang tính toàn diện, bao gồm những phương diện sau: đánh giá người học; đánh giá giảng viên; đánh giá công tác tổ chức lớp học; đánh giá chung mức độ đạt mục tiêu khóa học.

- Đánh giá người học dựa trên 3 tiêu chí sau:

Kiến thức: sau khi tham gia khóa học, người học thu nhận được những kiến thức gì? Mức độ phù hợp của kiến thức với thực tế hoạt động công vụ của người học như thế nào?

Kĩ năng: Sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, người học đạt được kỹ năng gì? Mức độ vận dụng trong thực tế ra sao? CBCC có thể áp dụng kỹ năng đã học trong thực tế công việc không?

Thái độ: Sự hứng thú, thái độ tích cực của CBCC khi tham gia khóa học? Mức độ hài lòng của học viên khi tham gia khóa học này?

- Đánh giá giảng viên bao gồm:

Kiến thức của giảng viên là việc đánh giá sự hiểu biết và kiến thức về chủ đề mà người giảng viên đó giảng dạy.

Phương pháp giảng dạy là việc đánh giá khả năng, cách thức mà giảng viên truyền đạt kiến thức đến người học. Những phương pháp đó có phù hợp với nội dung bài giảng và đối tượng người học không?

Tác phong, thái độ của giảng viên.

- Đánh giá về công tác tổ chức.

Xem xét mức độ đáp ứng và đảm bảo cơ sở vật chất cho khóa học; tài liệu khóa học; thời gian, thời lượng khóa học; địa điểm tổ chức lớp học.

- Đánh giá chung mức độ đạt mục tiêu khóa học.

Đánh giá chung mức độ đạt mục tiêu khóa học là việc xem xét mục tiêu đặt ra ban đầu khi xây dựng kế hoạch khóa học có đạt được hay không? Mức độ đạt được đến đâu? Để đánh giá được mức độ đạt được mục tiêu của khóa học cần đánh giá mức độ đạt mục tiêu của từng giảng viên tham gia khóa học, kỳ vọng của người học đáp ứng được đến đâu, công tác tổ chức và phục vụ khóa học hoàn thành ở mức độ nào?

Có thể thấy, tổng kết kinh nghiệm dựa trên phân tích phiếu đánh giá ĐTBD là phương pháp được sử dụng rộng rãi để nghiên cứu xem xét lại những thành công, hạn chế của khóa ĐTBD sau đó là tìm ra nguyên nhân, rút kinh nghiệm cho hoạt động ĐTBD sắp tới. Thông qua phiếu đánh giá có thể thu thập thông tin đánh giá từ người học. Phương pháp này giúp thu được những thông tin đã được định hướng. Theo đó, hàng năm tỉnh cần tổ chức khảo sát lấy ý kiến của CBCCVC về công tác ĐTBD để làm căn cứ triển khai chương trình ĐTBD hiệu quả hơn. Phiếu đánh giá có thể có một số thông tin cơ bản như sau:


Nội dung đánh giá

Rất tốt

Tốt

Chưa tốt

1. Nội dung bài giảng




2. Nội dung thực hành




3. Phương pháp trình bày của giảng viên




4. Sử dụng phương tiện giảng dạy




5. Chất lượng tài liệu




6. Công tác tổ chức:

a) Thời gian tổ chức lớp học

b) Địa điểm, nơi học tập và thực hành

c) Công tác hậu cần ( ăn, ở…)




Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 19

(Nguồn: Tác giả, 2018)

4.2.6. Nâng cao năng lực cho Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet

Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet là cơ sở ĐTBD CBCC cho đội ngũ CBCC trong hệ thống chính trị. Vì vậy, việc tăng cường năng lực hoạt động của Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet là giải pháp có tính tiên quyết trong việc thực hiện thành công các mục tiêu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức của tỉnh Sanavakhet.

Nâng cao chất lượng ĐTBD luôn là mục tiêu hàng đầu trong mọi hoạt động của các Trường Chính trị và Hành chính tỉnh nhằm góp phần ĐTBD một đội ngũ CBCc có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, có kiến thức về lý luận chính trị - hành chính và chuyên môn, có kỹ năng lãnh đạo, quản lý, có tư duy đổi mới với tầm nhìn xa và có khả năng đoàn kết tập hợp lực lượng nhằm tổ chức thực hiện thành công đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của địa phương. Theo đó, Trường Chính trị và Hành chính tỉnh cần thực hiện một số biện pháp say đây:

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

Xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị, có đạo đức, có niềm tin, có kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng ĐTBD. Cùng với hình thức gửi đi đào tạo nghiên cứu sinh, thạc sỹ theo các chuyên ngành, tăng cường tham gia tập huấn bồi dưỡng theo các chuyên đề, hàng năm, đưa một số giảng viên đi nghiên cứu thực tế, tham gia các hoạt động quản lý tại các địa phương, tích lũy vốn sống thực tế, kinh nghiệm để vận dụng vào các bài giảng. Đây chính là điều kiện để chuyển từ “dạy cái giảng viên có sang dạy cái học viên cần” với phương pháp dạy học tích cực.

Đồng thời cần quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể…, các chuyên gia, các nhà khoa học, nghiên cứu thực tiễn… tham gia báo cáo các chuyên đề trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tỉnh cũng cần có kế hoạch cụ thể chi tiết về ĐTBD đội ngũ giảng viên hiện có theo hướng đào tạo chuyên ngành cho giảng viên chưa đúng chuyên ngành, chuẩn hóa số giảng viên chưa đủ chuẩn, nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức sư phạm và phương pháp giảng dạy mới cho đội ngũ giảng viên. Phấn đấu 5-10 năm tới 100% giảng viên có trình độ được chuẩn hóa, trong đó số có trình độ sau đại học ở Trường Chính trị và Hành chính tỉnh đạt 30-40% so với tổng số giảng viên.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có chế độ cho giảng viên tham gia nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên tiếp cận với những thông tin mới, phương pháp dạy và học hiện đại để từng bước ứng dụng thích hợp với từng loại chương trình và đối tượng đào tạo. Đồng thời, tỉnh có thể tổ chức hường xuyên các hội thao thao giảng, rút kinh nghiệm; mở các đợt thi giảng viên lý luận chính trị hành chính

giỏi, tập huấn theo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong cơ sở đào tạo và các cơ sở đào tạo khác về đổi mới phương pháp giảng dạy. Khi có điều kiện nên cho giảng viên ra nước ngoài tiếp cận học tập về phương pháp giảng dạy hiện đại cũng như kinh nghiệm quản lý giáo dục đào tạo. Mạnh dạn đầu tư các phương tiện kỹ thuật hiện đại để đáp ứng với nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay.

Đội ngũ giảng viên cần từng bước áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực gắn với phương pháp truyền thống; sử dụng, phối hợp linh hoạt các phương pháp thuyết trình, phát vấn, xử lý tình huống… nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Để nâng cao chất lượng ĐTBD, yêu cầu giảng viên cập nhật đường lối, chủ trương, chính sách mới, kiến thức mới, kiến thức thực tiễn vào bài giảng, gắn lý luận với thực tiễn trong quá trình giảng dạy. Đối với các chuyên đề, bài giảng có tính chất chuyên ngành hoặc đòi hỏi người giảng viên phải có kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy để tạo sự hứng thú cho học viên là CBCC.

Đặc biệt, giảng viên cần áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, giảng viên đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn quá trình học tập nên rút ngắn được thời gian giảng bài, giảng viên có nhiều thời gian đầu tư cho nghiên cứu khoa học, nghiên cứu các vấn đề có tính lý luận và thực tiễn, mở rộng kiến thức phục vụ cho việc giảng dạy. Học viên sẽ chủ động, sáng tạo hơn trong tiếp thu và xử lý các tri thức. Học viên vừa nắm được kiến thức, vừa nắm được phương pháp nắm bắt kiến thức đó để tự rèn luyện và phát triển cách tư duy và hành động độc lập, sáng tạo.

Bên cạnh đó, giảng viên cũng cần áp dụng những trang thiết bị công nghệ hiện đại vào bài giảng của mình. Để nâng cao hiệu quả sử dụng các trang thiết bị giảng dạy, giảng viên phải có kế hoạch sử dụng các phương tiện tiện dựa trên các nguyên tắc như: Trên cơ sở điều kiện hoàn cảnh thực tế; nội dung bài giảng, đối tượng học viên mà đề ra yêu cầu về phương tiện; Phân

tích đặc điểm đối tượng học viên trong từng khóa học như trình độ, nghề nghiệp, tuổi đời…và căn cứ vào nội dung định trình bày mà chuẩn bị yêu cầu về phương tiện cho phù hợp. Nội dung bài giảng có nhiều phần, mỗi phần sử dụng phương pháp nào và phương tiện gì, kèm theo phương án dự phòng phương tiện. Không ngừng nâng cao chất lượng chuẩn bị bài giảng, làm tốt công tác thao giảng, dự giờ đối với giảng viên, nhất là các giảng viên mới. Đổi mới công tác đi thực tế của giảng viên theo hướng khoa học, thiết thực, hiệu quả.

Trường Chính trị và Hành chính tỉnh cần được trao quyền tự chủ hơn trong việc tuyển chọn đội ngũ giảng viên. Cần trao quyền hơn cho các cơ sở đào tạo chủ động trong việc chuẩn bị đội ngũ giảng viên bằng cách: cơ sở đào tạo được phép lựa chọn nguồn, tiếp tục cho đi đào tạo ở trong và ngoài nước các chuyên ngành theo quy hoạch, kế hoạch của các cơ sở đào tạo.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị

Để góp phần nâng cao chất lượng ĐTBD thì việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy và học tại Trường Chính trị và Hành chính tỉnh, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy, tỉnh Sanavakhet cần quan tâm, đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và học viên. Thực tế đã cho thấy, không gian, môi trường, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu như hội trường, phòng học đa chức năng, thư viện điện tử, hệ thống máy chiếu…, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của học viên cũng cần được quan tâm đúng mức làm cho mỗi CBCC khi tham gia quá trình ĐTBD tại các cơ sở ĐTBD là một quá trình tích lũy, chiêm nghiệm, quá trình tự hoàn thiện để tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trước mắt tỉnh cần đầu tư xây dựng, cải tạo lại các thư viện để là nơi học tập, trao đổi, giao lưu, tìm hiểu thông tin kiến thức phục vụ cho việc cập

nhật nâng cao kiến thức của CBCC khi tham gia vào các khóa đào tạo. Đặc biệt là xây dựng các thư viện học liệu mở để CBCC có thể truy cập mạng intetnet vào tìm kiếm thông tin. Với sự phát triển của khoa học công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tin, khả năng xây dựng các thư viện điện tử, thư viện số là khả thi đối với tỉnh Sanavakhet. Theo đó, các chương trình, tài liệu ĐTBD sẽ được tải lên thư viện học liệu mở cho phép người dùng internet (cụ thể là CBCC có mã số tài khoản truy cập) được sử dụng một cách thuận tiện và dễ dàng.

- Tăng cường tài chính phục vụ ĐTBD.

Tài chính phục vụ ĐTBD CBCC được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách; kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng CBCC; đóng góp của CBCC; tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu bố trí đủ kinh phí để thực hiện có hiệu quả các chế độ ĐTBD theo quy định; tăng cường kinh phí cho hoạt động ĐTBD CBCC ở nước ngoài.

Đầu tư trực tiếp từ ngân sách trung ương để củng cố cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị dạy và học cho các trường chính trị và hành chính cấp tỉnh đáp ứng tốt nhất cho công tác ĐTBD CBCC; thí điểm xây dựng một số cơ sở ĐTBD CBCC tiên tiến, hiện đại.

Thu hút và đa dạng hóa nguồn kinh phí cho công tác ĐTBD CBCC. Để làm được điều này, tỉnh Sanavakhet có thể nghiên cứu đổi mới cơ chế phân bổ và quản lý, sử dụng kinh phí ĐTBD phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, tỉnh có thể áp dụng quy định chung về phân bổ kinh phí như sau:

+ Nội dung chi ĐTBD CBCC trong nước gồm: Chi phí dịch vụ ĐTBD, liên quan đến khóa ĐTBD phải trả cho các cơ sở ĐTBD ở trong nước; hỗ trợ kinh phí mua tài liệu học tập; hỗ trợ một phần tiền ăn trong thời gian đi học tập trung; hỗ trợ chi phí đi lại từ cơ quan đến nơi học; chi thanh toán tiền thuê chỗ nghỉ cho CBCC trong những ngày đi tập trung học tại cơ sở ĐTBD …

+ Đối với chi ĐTBD CBCC ở nước ngoài, kinh phí ĐTBD ở nước ngoài chi cho các nội dung: Chi phí dịch vụ ĐTBD phải trả cho các cơ sở ĐTBD ở nước ngoài; chi phí cho công tác phiên dịch, biên dịch tài liệu; chi phí mua bảo hiểm y tế trong thời gian học tập ở nước ngoài; chi phí ăn, ở, đi lại; chi làm thủ tục xuất, nhập cảnh (hộ chiếu, visa)…

4.3.7. Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức

Hợp tác quốc tế, giao lưu với các nước nước trên thế giới trong lĩnh vực đào tạo đội ngũ CBCC là một yêu cầu cần thiết đối với các nước còn kém phát triển, trong đó có CHDCND Lào. Về phía chính quyền tỉnh, cần tạo hành lang thông tin thông suốt và phối hợp nhịp nhàng giữa trường đại học tỉnh, Trường Hành chính và Chính trị tỉnh đồng thời tổ chức các đợt kiểm gia, giám sát công tác hợp tác quốc tế của các đơn vị để công tác này được phát triển và đạt hiệu quả. Theo đó, cần nghiên cứu áp dụng các chuẩn mực quốc tế về ĐTBD; yăng cường hợp tác với các nước trong lĩnh vực ĐTBD nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thu hút các nguồn tài trợ cho ĐTBD CBCC.

Mặc dù kinh phí dành cho các hoạt động hợp tác quốc tế còn hạn chế, làm ảnh hưởng lớn đến việc phát triển và mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế, tuy nhiên tỉnh có thể thực hiện giải pháp đó là tích cực tìm kiếm và tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và các trường đại học trong việc phát triển các chương trình, dự án nhằm gây quỹ cho hoạt động hợp tác quốc tế về ĐTBD đội ngũ CBCC, tăng cường vận động sự hợp tác của cựu giảng viên và sinh viên, đặc biệt từ nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục tạo thiện cảm và sự giúp đỡ nhiệt tình từ các nước anh em, bè bạn và một số tổ chức quốc tế trong khu vực nhằm xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện kỹ thuật cho cơ sở ĐTBD trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các cơ sở làm công tác ĐTBD đội ngũ CBCC trong nước với các đối tác quốc tế.

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 14/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí