Chương 4 NGHI LỄ VÒNG ĐỜI CỦA NGƯỜI DAO QUẦN CHẸT Ở BA VÌ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY 4.1. Biến đổi nghi lễ vòng đời của người Dao Quần Chẹt 4.1.1. Tính thiêng của các nghi lễ Tính thiêng trong NLVĐ của người DQC ở Ba Vì hiện nay giảm ...
XX). Nhưng cho đến nay vẫn chưa có được những tài liệu chắc chắn để khẳng định được người Dao di cư vào Việt Nam từ năm nào [24, tr.22]. Tuy nhiên, khi bàn về sự di cư của các nhóm Dao đến Việt Nam tác giả Bế Viết Đẳng, Nguyễn ...
Đời. Tất cả các đời tổ tiên đều được ghi chép cụ thể trong gia phả với các thông tin như: tên, tuổi, nơi ở khi sống, địa điểm chôn cất khi chết. Trong đó, những đời tổ tiên trước đây đều ở Quảng Đông, Trung Quốc. Trong ...
Việc thực hiện hoàn tất nghi lễ cuối cùng của cuộc đời mỗi con người mà nó còn có ảnh hưởng đến cuộc sống của người đó ở thế giới bên kia. Để có tên trong danh sách thờ cúng chung tại miếu làng mỗi dịp lễ, người đó ...
Chương 3 CHỨC NĂNG, GIÁ TRỊ NGHI LỄ VÒNG ĐỜI CỦA NGƯỜI DAO QUẦN CHẸT Ở BA VÌ 3.1. Chức năng của nghi lễ vòng đời người Dao Quần Chẹt Trong các nghiên cứu của mình, Malinowski cho rằng mọi thể chế và các thực hành văn hóa đều ...
Sự chuyển đổi sâu sắc nhất phải kể đến nghi lễ cấp sắc. Đây là nghi lễ quan trọng nhất đối với mỗi người đàn ông DQC. Nó có ảnh hưởng tới vị thế của người đàn ông trong cả thế giới tâm linh và thế tục. Khi họ chưa ...
Chết nằm với mục đích xua đuổi ma quỷ và những điều không tốt lành. Kết thúc nghi lễ, con lợn được mang xuống bếp chế biến để mời họ hàng, anh em xóm giềng, tạ ơn họ đã đến giúp đám tang. Trong bữa ăn, thầy cúng gọi các ...
Cũng với ý nghĩa trên, nhưng nhóm Dao Họ ở Lào Cai thì dựng một bàn địa để thực hiện. Đây là nơi thực hành những nghi lễ cuối cùng của người lập tịch Tam Nguyên. Tại đây, sau khi đã làm xong các nghi lễ, người thụ lễ sẽ buông ...
Chồng trẻ. Đại diện nhà gái từng người căn dặn cô dâu, chú rể cách ứng xử với bố mẹ, vợ chồng trong cuộc sống (xem ảnh 28, 29) . “ Từ nay thấy con trai tốt thì đó là chồng người ta, con không được để ý” “Vào gia đình thì ...
2.1.1.3. Nghi lễ sau sinh con * Lễ trả ơn tổ tiên (ca chuổng cha phin) Trong truyền thống người DQC thường đợi khi đứa trẻ được từ 3 đến 7 ngày mới làm lễ cúng tạ ơn tổ tiên, không cần chọn ngày làm lễ. Nếu không may mắn đứa trẻ ...
Trong gia đình, bữa ăn ngày càng được cải thiện. Các vật dụng như: điện thoại di động, tivi, xe máy, nồi cơm điện, bếp ga,… được sử dụng phổ biến. Nhiều gia đình còn có tủ lạnh, bình nước nóng, máy giặt, điều hòa,… làm cho ...
Với những điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi, từ lâu, người DQC đã sống gắn bó với tự nhiên, khai thác nguồn lợi từ tự nhiên. Điều này đã làm nên những đặc trưng văn hóa của họ trong đó có NLVĐ. 1.4.2. Tên gọi, nguồn ...
Trang 2309, Trang 2310, Trang 2311, Trang 2312, Trang 2313, Trang 2314, Trang 2315, Trang 2316, Trang 2317, Trang 2318,