Ví dụ 95. Vẽ đồ thị ellipse x 2 + y 2 = 1 (Hình 3.8) 4 9 > implicitplot ((1 / 4) ∗ x 2 + (1 / 9) ∗ y 2 = 1 , x = − 2 . 2 , y = − 3 . 3 , title = ′ Ellipse ′ ); Hình 3.8: Ellipse - Để vẽ mặt cong bậc hai ta dùng lệnh implicitplot3d . 2 4 9 Ví dụ 96. Vẽ ...
Trong các trị riêng λ 1 , ., λ n , giả sử có r giá trị khác 0 , và không sợ nhầm lẫn, ta vẫn ký hiệu các giá trị khác 0 đó là λ 1 , ., λ r , khi đó (3.10) có thể viết lại dưới dạng r r i ∑ λ i t 2 + 2 ∑ d i t i + e = 0 (3.11) i =1 i =1 Nếu ...
Nếu V là không gian Euclide phức thì toán tử f còn gọi là tự liên hợp Hermite . Ví dụ 88. Toán tử đồng nhất Id : V → V là tự liên hợp. Ví dụ 89. Xét toán tử T : M n ( R ) → M n ( R ) sao cho T ( A ) = A T . Tập M n ( R ) trang bị tích vô hướng ...
Cũng cho ta một tích vô hướng. Có muôn vàn cách xây dựng tích vô hướng theo định nghĩa, chỉ cần ta có một dạng song tuyến tính đối xứng xác định dương (theo tiêu chuẩn Sylvester thì tất cả các định thức con chính ma trận biểu diễn ...
1 − và ma trận đổi cơ sở này sẽ là a 12 a 11 a 13 − a 11 · · · − a 11 a 1 n 0 1 0 · · · 0 . . . . . . . . . . . . . . . C = 0 0 1 · · · 0 , det ( C ) = 1 0 0 0 · · · 1 1 2 Trường hợp ...
2.4 Thực hành tính toán trên Maple Trước hết khởi động Maple và dùng gói lệnh linalg , khai báo ma trận như trong chương trước - Để tìm ma trận đặc trưng λE − A ta dùng lệnh charmat(A,lambda); - Tính đa thức đặc trưng dùng lệnh ...
Với ( f ( e ′ )) = ( f ( e ′ 1 ) , f ( e ′ 2 ) , f ( e ′ 3 )) (vì f tuyến tính dễ dàng tính được) và ( e ′ ) = ( e ′ 1 , e ′ 2 , e ′ 3 ) , ta xem là các ma trận mà mỗi cột là tọa độ của f ( e ′ j ) hoặc e j ( j = 1; 3) trong cơ sở ( e ) , tức ...
Do vậy n ∑ j = s +1 β j v j ∈ K er f , nhưng khi đó ta có n j ∑ = s +1 s ∑ β j v j = λ i e i i =1 hay là j ∑ = s +1 s ∑ β j v j − λ i e i = 0 i =1 n do { e 1 , ., e s , v s +1 , ., v n } là cơ sở của V nên β j = λ i = 0 , ∀ i = 1; s, j = s + 1; n tức là { f ( ...
Còn cơ sở của không gian con là { b 1 , b 2 } , trong đó b 1 = (1 , 2 , 0 , 1) ; b 2 = (0 , 1 , − 2 , 1) . 2.1.5 Không gian tổng và không gian giao. Tổng trực tiếp Giả sử V là K - không gian vector, W 1 , W 2 là các không gian con của V . Hiển nhiên rằng W 1 ...
Hai nghiệm bất kỳ (hai hàm khả vi thỏa mãn phương trình) tạo thành một không gian vector. Khẳng định sau đây dễ dàng suy ra từ định nghĩa Mệnh đề 2.1.1. Trong không gian vector V , với mọi a, b, c ∈ V , λ ∈ K thì 1) Vector 0 và vector đối − ...
E Bước 2: Kiểm tra điều kiện rank ( A ) = rank ( A ) = r , nếu không thỏa mãn thì kết luận hệ vô nghiệm, bài toán dừng lại. Nếu điều kiện này thỏa mãn hệ có r ẩn phụ thuộc vào n − r ẩn tự do. Bước 3: Kết luận nghiệm (giải r ẩn ...
Ij Hình 1.13: Ma trận C − 1 E thì ngược lại đưa E thành A − 1 . Như vậy ta có thể sử dụng biến đổi sơ cấp hàng tìm ma trận nghịch đảo theo sơ đồ (thường được gọi là phép khử Gauss-Jordan) hoặc ( A | E ) → ( E | A − 1 ) ( E | A ) → ...
Trang 3702, Trang 3703, Trang 3704, Trang 3705, Trang 3706, Trang 3707, Trang 3708, Trang 3709, Trang 3710, Trang 3711,