Đề Xuất Các Tour Du Lịch Cho Từng Loại Khách


Sự phân bố tài nguyên du lịch và sự hấp dẫn của cảnh quan trên toàn cụm và

ở những điểm dừng tham quan.

Các khu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí và khả năng thu hút khách của chúng. Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng.

Sự trong sạch về môi trường, các điều kiện về trật tự an toàn xã hộ

Những tiêu chuẩn trên có thể là yếu quyết định độ dài chuyến du lịch của khách. Dựa vào những cơ sở lập cụm du lịch trên có thể xác định những cụm du lịch chính của tỉnh:

Các cụm du lịch nội tỉnh

Cụm du lịch nội ô thành phố Cà Mau và vùng phụ cận: Đặc điểm nỗi bật của cụm du lịch này là tuyến du lịch trung tâm gắn với thành phố Cà Mau là trung tâm của cả tỉnh đồng thời cũng là một đầu mối giao thông quan trọng. Đây cũng là một trung tâm điều hành hoạt động du lịch của cả tỉnh. Cụm du lich này qui tụ nhiều điểm tài nguyên du lịch. Đặc nỗi bật và điển hình của tuyến du lịch này là tìm hiểu đời sống, phong tục, tập quán, tính cách của con người Cà Mau thông qua các hoạt động giao lưu, buôn bán, sinh hoạt, sản xuất ở các điểm du lịch như:

Chợ nổi Cà Mau. Chợ Cà Mau.

Miệt vườn Tân Thành. Hay các điểm du lịch văn hóa như:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Công viên văn hóa Cà Mau.

Đình Tân Hưng (di tích lịch sử cách mạng). Hồng Anh Thư Quán.

Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển du lịch tỉnh Cà Mau - 10

Và điểm du lịch tâm linh như:

Chùa Quan Âm cổ tự.

Hoặc sự phát triển đi lên trong thời kỳ hiện đại với điểm du lịch công trình Khí – Điện – Đạm Khánh An, hồ Vân Thủy…

Cụm du lịch này có cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch tốt nhất với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi, các cơ sở vui chơi giải trí, hệ thống giao thông, ngân hàng và bưu chính viễn thông rất tốt là cơ sở thu hút khách du lịch.


Cụm du lịch Năm Căn – Đất Mũi – Hòn Khoai: Đây là cụm du lịch quan trọng nhất của du lịch Cà Mau với nhiều dạng tài nguyên đa dạng và phong phú. Nói đến Cà Mau là gắn liền với các điểm cực Nam của Tổ quốc – Đất Mũi, đồng thời cũng là nơi quy tụ của hệ sinh thái ngập nước điển hình – rừng ngập mặn với khu bảo tồn thiên nhiên Đất Mũi, cồn Ông Trang. Bên cạnh đó còn có hệ thống đảo ven bờ (hòn Khoai, hòn Sao, hòn Đá Lẻ) với đặc trưng hệ sinh thái đảo đồng thời gắn với nhiều chiến công oanh liệt của nhà giáo Phan Ngọc Hiển. Thăm điểm cuối cùng của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển tại Vàm Lũng, thăm khu du lịch Khai Long, khu du lịch sinh thái lâm ngư trường 184, các sân chim, vườn chim Ngọc Hiển, Cái Keo.

Đây là tuyến du lịch tiềm năng lớn của tỉnh với khả năng thu hút khách du lịch rất cao nếu hình thành được các điểm đón tiếp khách ngay tại Đất Mũi, có thể xây dựng một sân bay trực thăng để đón khách trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống hay từ Phú Quốc lên hoặc từ Côn Đảo sang. Đồng thời xây dựng hệ thống đướn bộ Năm Căn ra Đất Mũi để sẵn sang đón khách, cải tạo cảng đường thủy đón khách tại Đất Mũi để có thể khai thác tốt tuyến đường thủy từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống. Đồng thời hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, dịch vụ lưu trú, tiếp đón để phục vụ khách du lịch. Biến khu du lịch Đất Mũi thành một cực thu hút khách du lịch của tỉnh. Các sản phẩm du lịch đặc thù là:

Nghiên cứu, tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Nghiên cứu, tìm hiểu đời sống của các loài chim.

Nghiên cứu và tìm hiểu về bãi bồi và vị trí địa lý Mũi Cà Mau. Tắm biển.

Câu cá, câu mực ở đảo Hòn Khoai. Các trò thể thao nước.

Cắm trại.

Tham quan mốc tọa độ Quốc gia. Tham quan các sân chim, vườn chim. Ấm thực.

Du lịch sông nước.


Cụm du lịch Vồ Dơi – hòn Đá Bạc – Sông Đốc: Đây cũng là cụm du lịch quan trọng của tỉnh với hệ sinh thái rừng tràm đặc trưng ở khu rừng đặc dụng Vồ Dơi. Mặc dù với diện tích không lớn nhưng rừng đặc dụng Vồ Dơi cũng qui tụ khá nhiều các loài động vật quý hiếm có tên trong sách đỏ của Việt Nam và Thế giới như: loài Dơi Qụa, Rái cá long mũi, Trăn đất, Rùa răng…

Cụm du lịch này còn nỗi tiếng với cụm đảo Đá Bạc với nhiều huyền thoại gắn với các truyền thuyết về tiên nữ gián trần như: bàn chân tiên, bàn tay tiên, giếng tiên…trên đảo còn có ngôi đền Cá Ông nổi tiếng với tiêu bản cá voi dạt vào biển Cà Mau, đây là ngôi đền thiêng liêng của các như dân đi biển. Ngoài ra cụm du lịch này còn nổi tiếng với một danh nhân mà tên tuổi của ông gắn liền với các tác phẩm đã không còn bị bó hẹp trong phạm vi tỉnh Cà Mau mà nổi tiếng khắp vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, đó là nhà và mộ Bác Ba Phi với các truyện thông minh, dí dỏm đã xua tan đi bao nhiêu cực nhọc của người nông dân Đồng Bằng Sông Cửu Long cần cù, lam lũ.

Cụm du lịch này rất có vị trí thuận lợi, khu rừng đặc dụng Vồ Dơi chỉ cách thành phố Cà Mau 20km, và khu du lịch hòn Đá Bạc chỉ cách thành phố 50km và hiện tại đã có đường trãi nhựa tới tận khu du lịch hòn Đá Bạc, do đó trong việc tiếp cận khhu du lịch này, khách du lịch có thể tiếp cận bằng đường thủy hoặc đường bộ để tới nơi. Tuy nhiên, cần phải hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú để tiếp đón, xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng và phong phú để lưu giữ khách du lịch.

Cùng với sự kiện lịch sử hào hung của các dân tộc tại cửa sông Đốc: địa danh này gắn liền với những chuyến tàu đưa cán bộ, bộ đội miền Tây tập kết ra Bắc để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống đế quốc Mỹ giành lại độc lập, tự do hoàn toàn cho dân tộc.

Các sản phẩm du lịch đặc thù của cụm du lịch này là: Nghiên cứu, tìm hiểu hệ sinh thái rừng tràm. Cắm trại.

Nghỉ cuối tuần.

Các trò thể thao nước. Vui chơi giải trí.


Du lịch nhân văn.

Du lịch sự kiện lịch sử cách mạng.

Ngoài ra còn có các cụm du lịch khác như:

Cụm du lịch Cà Mau – Sông Trẹm – Khánh Hội.

Cụm du lịch Cà Mau – Vườn quốc gia U Minh Hạ - Khánh Hội.

Quy hoạch các tuyến du lịch

Các tuyến du lịch nội tỉnh

Tuyến du lịch Cà Mau – Đất Mũi – Hòn Khoai: Đây là tuyến du lịch quan trọng nhất vì nối hai điểm du lịch quan trọng của tỉnh và khả năng thu hút lượng du khách lớn với nhiều dạng tài nguyên và sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú bao gồm:

Chợ nổi Cà Mau. Chùa Bà Thiên Hậu.

Di tích lịch sử - văn hóa Chùa Phật Tổ. Công viên văn hóa – Sân chim Cà Mau. Khu văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau.

Mốc tọa độ quốc gia – Panô biểu tượng Mũi Cà Mau. Vọng lâm đài cao 20,5 mét.

Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Đất Mũi.

Mô hình thu nhỏ làng rừng kháng chiến Mũi Cà Mau. Khu nghỉ mát, tắm biển Hòn Khoai.

Phong cảnh Hòn Khoai.

Hải đăng – Di tích lịch sử khởi nghĩa Hòn Khoai.

Tuyến du lịch Cà Mau – Vồ Dơi – Đá Bạc – Sông Đốc: Tuyến này thuận tiện di chuyển cả đường bộ lẫn đường thủy, bao gồm các đối tượng tham quan:

Chợ nổi Cà Mau. Chùa Bà Thiên Hậu.

Di tích lịch sử - văn hóa Chùa Phật Tổ. Công viên văn hóa – Sân chim Cà Mau.

Hệ sinh thái đặc trưng rừng tràm, các loài động vật ở khu rừng đặc

dụng Vồ Dơi.


Di tích Dấu chân Tiên – Bàn tay Tiên. Chùa Ông nơi thờ bộ xương Cá Ông. Bia chiến thắng CM12.

Thăm nhà và mộ của Bác Ba Phi.

Tham quan cửa sông Ông Đốc – Tượng đài nơi diễn ra chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954.

Tuyến du lịch Cà Mau – Tân Thành – rừng U Minh Hạ: Bao gồm các điểm tham quan:

Tham quan thành phố Cà Mau. Di tích lịch sử đình Tân Hưng Hồng Anh Thư Quán.

Chùa bà Mã Châu – Nét văn hóa truyền thống của người Hoa.

Quan Âm Cổ Tự và huyền thoại về một ngôi cùa cổ.

Tham quan, tự hái và ăn trái cây trong các nhà vườn ở Tân Thành. Tham quan và học các làng nghề truyền thống như dệt chiếu ở Tân

Thành.

Xem cảnh Âu thuyền – một sáng tạo độc đáo của người dân Cà Mau ở

rừng U Minh Hạ.

Tham quan sân chim với các loài chim Quắm, Diệc Mốc, Diệc Lửa,

Sen Ốc…

Vào rừng xem và thưởng thức tổ ong mật thiên nhiên và các đặc sản

khác của rừng U Minh Hạ.

Các tuyến du lịch liên tỉnh, liên khu vực

Tuyến Cà Mau – Bạc Liêu – các tỉnh khác trong khu vực Đồng Bằng Sông

Cửu Long.

Tuyến Hà Nội – Huế - Đà Nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh – Cà Mau (bằng đường hàng không, đường bộ).

Tuyến du lịch biển nối Cà Mau với các nước trong khu vực, trước mắt mở

rộng liên kết phát triển du lịch với Campuchia, Thái Lan, Malaysia…

Quy hoạch các điểm du lịch

Đầm Thị Tường


Đầm Thị Tường rộng trên 700 ha, nằm giữa ranh giới thuộc hai huyện Trần Văn Thời và Phú Tân. Do đặc điểm địa hình nên đầm được chia ra làm ba đầm: đầm Trên, đầm Giữa và đầm Dưới. Đầm là nơi cư trú của hàng nghìn loài động vật thủy sinh, là nguồn kiếm sống của khoảng 200 hộ dân đang sinh sống trên mặt đầm, hiện tại chưa có nhiều nghiên cứu về thành phần các loài sống trong đầm. Ngoài ra có thể kết nối thêm một số điểm du lịch lịch sử hấp dẫn khác như khu căn cứ Xẻo Đước, là nơi tỉnh ủy Cà Mau – Bạc Liêu làm căn cứ trong thời kỳ và khu chứng tích chiến tranh biệt khu Hải Yến – Bình Hưng xã Phú Tân, là một “Địa ngục trần gian” còn sót lại, minh chứng điển hình cho những tội ác dã man của Mỹ - Ngụy trong thời kỳ kháng chiến. Sản phẩm du lịch chủ yếu của điểm này là:

Du lịch sông nước.

Thể thao nước. Du lịch văn hóa. Ẩm thực.

Hòn Khoai

Cụm đảo hòn Khoai thuộc xã Tân An, huyện Ngọc Hiển, gồm 5 đảo: Hòn Khoai (4,96km2), Hòn Sao (0,7km2), Hòn Gò (Hòn Gỗ, Hòn Tượng : 0,3km2), Hòn Đồi Mồi (0,03km2) và Hòn Đá Lẻ (0,005km2), tổng cộng 5,72km2. Đảo Hòn Khoai còn có tên gọi theo truyền thuyết là đảo Giáng Tiên, cách đất liền (bãi Khai Long) khoảng 14 km, cách Rạch Gốc 27 km.

Đảo Hòn Khoai được cấu tạo bởi đá granit, bị phong hóa bốc mòn mạnh tạo nên những dạng địa hình hấp dẫn với một số bãi tắm. Thảm thực vật bao gồm các quần hệ chính: thực vật ngập mặn nhiệt đới, thực vật trên cát và rừng rậm thường xanh nhiệt đới mùa mưa với 278 loài được ghi nhận, trong đó có tới 7 loài quý hiếm.

Bước đầu đã thống kê được 61 loài động vật, trong đó có 12 loài quý hiếm, đặc biệt loài Gầm ghì trắng, rất có giá trị du lịch.

Mặc dù có diện tích không lớn, Hòn Khoai là một thắng cảnh hấp dẫn với những giá trị về địa chất và đa dạng sinh học cao rất có ý nghĩa cho phát trển du lịch Cà Mau.

Sân chim trên đất Cà Mau


Cà Mau là một vùng đất lành nên từ xa xưa vùng này đã là điểm dừng chân của nhiều loài chim trong hành trình di trú. Theo ước tính có khoảng 19 sân chim, vườn chim, bãi đậu và tràm chim trên một diện tích chiếm khoáng 146ha.

Sân chim Chà Là với diện tích 14ha sân chim Tân Duyệt thuộc huyện Đầm Dơi rộng khoảng 132ha là những nơi tập trung của rất nhiều loài chim khác nhau. Tuy nhiên gần đây do nhiều lý do nên 2 sân chim này có nguy cơ bị suy thoái, mặc dù vậy đã hình thàh nhiều sân chim của ông Tạ Tấn Minh ở khu vực III ngay trong thị trấn Đầm Dơi. Sân chim này ước tính lúc cao điểm có khoảng 10.000 con thuộc nhiều loài khác nhau, chiếm chủ yếu là các loài Cồng Cộc, Cò Trắng, Cò Xám, Vạc…và một số loài quý hiếm như Điểng Điểng, Giang Sen, Quắm trắng…

3.3. Đề xuất các tour du lịch cho từng loại khách

Đối với khách nội địa trong tỉnh và khu vực

Tổ chức các tour tắm biển, chèo thuyền, câu các loại cá, bắt các loại hải sản vào dịp hè, cuối tuần, ngày nghỉ lễ…

Tổ chức các tour xem lễ hội trong tỉnh như Chol Chnam Thmay, lễ cúng Kỳ

Yên, Nghinh Ông, Ba Khía…

Các tour khác như:

Cắm trại hè trên các hòn.

Tour thăm vườn kết hợp với hái trái cây.

Tour câu cá ở biển Khai Long.

Tour cắm trại hè ở các sân chùa.

Đối với khách du lịch nội địa ngoài khu vực

Tổ chức các tour xem lễ hội kết hợp thăm những chùa Khmer, Hoa cổ kính.

Kết hợp với các hang lữ hành ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh tổ chức những tour chèo xuồng, tắm biển, câu cá các loại, bắt các loại thủy hải sản vào những dịp cuối tuần, nghỉ hè, tết…

Các tour khác như:

Tour văn hóa: thăm chùa, thăm thư viện, thăm nhà của Bác Ba Phi, thưởng thức những câu vọng cổ miệt vườn, nghe những câu chuyện mang đậm chất Nam Bộ nói chung và Cà Mau nói riêng cuốn hút, làm say hồn người của Bác Ba Phi. Tour câu cá, lặn bắt nghêu-sò-ốc-hến.


Tour tham quan cụm khu công nghiệp Khí – Điện - Đạm Khánh An, Thành phố Cà Mau và mua sắm ở chợ.

Tour tham quan, học tập, nghiên cứu ở các điểm du lịch sinh thái như vườn

quốc gia U Minh Hạ, Lâm Ngư Trường 184…

Tour tham quan,nghiên cứu và xem chim các loại ở các sân chim tại thành phố và ở các huyện của tỉnh.

Tour ở nhà dân, thăm làng quê, bắt ve ban đêm.

Tour lễ hội Nghinh Ông, lễ cúng Kỳ Yên, lễ hội Ba Khía, Đoan Ngọ.

Tour học làm đèn trời, làm diều thi thả trên các hòn như: hòn Khoai, hòn Đá

Bạc...


Tour thi nhau bắt các loại đặc sản Cà Mau trong những ngày lễ hội.

Khách đến từ Châu Âu và Mỹ

Tour du lịch bằng xuồng trên sông Gành Hào tham quan chợ nổi Cà Mau,

chùa Bà, tham quan thành phố.

Tour ngủ nhà vườn, tuy nhiên khi tổ chức các tour này cần phải chú ý vấn đề

an ninh và vệ sinh cho du khách.

Tour tham quan các làng nghề truyền thống và học cách dệt chiếu ở Tân Đức, Tân Thành, đan lát ở U Minh.

Tour tìm hiểu văn hóa miệt vườn, thu hoạch các sản phẩm của nghề vườn tại Cà Mau như dưa hấu Cái Keo, dâu Cái Tàu, vườn cây ăn trái các loại ở Tân Thành.

Các mô hình tour khác:

Tour nông nghiệp, thăm và làm ruộng, tát mương bắt cá, ngủ đêm tại nhà

dân.

Tour đi xe đạp vòng quanh các tuyến đường liên huyện kết hợp tham quan

nhà vườn, ăn trong vườn.

Tour xem chim, cò vào buổi chiều ở các huyện và tại thành phố Cà Mau.

Tour đi tham quan vòng quanh thành phố Cà Mau bằng xe đạp.

Tour hưởng tuần trăng mật tại điểm du lịch Đất Mũi Cà Mau du khách sẽ được viếng thăm cột mốc quốc gia, ngắm biển trên chòi cao. Đặc biệt tại nơi đây du khách trong một ngày có thể ngắm mặt trời lên ở biển Đông và lặn ở biển Tây.

Khách ba lô

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 30/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí