Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp cho công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án GS Metro City trên địa bàn huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 12

đăng ký bố trí vốn theo nguồn kinh phí dự án sẽ không kịp giải quyết theo chỉ đạo của cơ quan thẩm quyền kết luận; ví dụ kết luận công nhận bổ sung đất ở cho ông A, thời gian thực hiện trong 30 ngày phải báo cáo kết quả nhưng tiền dự phòng dự án không đủ để chi trả theo kết luận thì thi thực hiện theo kết luận sẽ chậm trễ).

Đối với các kiến nghị của Ủy ban nhân dân Huyện trong xem xét giải quyết ý kiến của hộ dân thì sớm có ý kiến kết luận như: Vấn đề xin mua thêm suất tái định cư của các hộ dân bị ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp Hiệp Phước, vấn đề giải quyết chính sách đối với các hộ không đủ điều kiện bồi thường nhà ở, đất ở,....

3.3. Nhóm giải pháp khác

Giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ và hiệu quả làm việc của tổ chức chuyên trách về công tác giải phóng mặt bằng

- Về thực hiện Nghị quyết trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

- Thường xuyên rà soát những việc đã làm được, chưa khắc phục được và những khuyết điểm mới phát sinh để mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tốt hơn, chi bộ luôn xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cấp trên giao; tiếp tục nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề, kể mẫu chuyên về Bác .

- Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, viên chức, trong đó lưu ý đến những cán bộ, đảng viên trẻ trong tự phê bình và phê bình, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên để làm tốt công tác xây dựng đảng, là giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Về công tác chính trị tư tưởng: Kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng để định hướng cho cán bộ,đảng viên, viên chức; nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu Nghị quyết của Đảng; thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục

một cách sinh động, dể hiểu, người nghe dễ tiếp thu; nâng chất lượng nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, viên chức và nhân dân; nhanh nhạy phản bác lại những luận điệu, nói xấu không có lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy, chi bộ cũng như điều hành hoạt động của Chính quyền; định kỳ trong sinh hoạt chi bộ gắn các nội dung thông qua các bài viết chuyên đề về “Tự chuyển biến”, “Tự chuyển hóa”

- Về công tác Tổ chức, cán bộ: Chi ủy lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong công tác cán bộ. Thực hiện nghiêm túc việc thăm dò, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên, viên chức trước khi bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng. Nắm tư tưởng, phẩm chất, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, viên chức thông qua mối quan hệ công tác tại cơ quan, nơi cư trú về thái độ, tác phong tiếp dân và giao tiếp…Thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, viên chức, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ hàng năm. Kiên quyết xử lý và mạnh dạn thay thế những đảng viên và cán bộ, viên chức vi phạm kỷ luật, không phấn đấu vươn lên, bộc lộ những yếu kém về năng lực, phẩm chất đạo đức.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

- Lãnh đạo đơn vị có phương án kiện toàn, tinh giảm đội ngũ cán bộ, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không theo kịp tiến trình phát triển của xã hội và theo qui định của luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn. Tạo điều kiện cán bộ, đảng viên tham gia dự các lớp bồi dưỡng, học nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

- Tiếp tục thực hiện tốt định kỳ hàng tháng giao ban giữa Chi ủy với lãnh đạo Ban nhằm đãm bảo tính thống nhất, xuyên suốt trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của chi bộ; phối hợp nhịp nhàng trên cơ sở tập trung lãnh đạo thống nhất của Chi ủy với chỉ đạo điều hành của Thủ trưởng đơn vị.

Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp cho công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án GS Metro City trên địa bàn huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 12

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ hiện nay.

- Về công tác kiểm tra, giám sát: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu

quả về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Hàng năm, dựa vào kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát của Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra, Chi ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra , giám sát như: kiểm tra việc thi hành Chỉ thị, quy định, điều lệ Đảng, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của Chi bộ, việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên gắn với việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.Trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc rèn luyện tu đưởng đạo đức của đảng viên .

- Về công tác lãnh đạo công tác đoàn thể:

Đảm bảo mỗi cán bộ, đảng viên đều tham gia làm công tác vận động quần chúng theo qui định 1043 của Thành ủy, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để chi bộ nắm bắt tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình của quần chúng ngoài Đảng; xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ trên giao. Tăng cường vận động nhân dân ngay từ khi dự án được triển khai qua đó tạo sự đồng thuận ngày càng cao của người dân bị ảnh hưởng trong dự án.

- Công tác GPMB là một nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Nhà nước, đã được xác định là quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Do vậy, việc xây dựng một hệ thống tổ chức bộ máy chuyên trách làm công tác GPMB là cần thiết để giúp các cấp Chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước đối với lĩnh vực công tác này. Việc xây dựng và củng cố tổ chức bộ máy chuyên trách công tác GPMB cần được quan tâm.

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận

Nghiên cứu đánh giá công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ của dự án xây dựng khu đô thị mới Phước Kiển - Nhơn Đức trên địa bàn huyện Nhà Bè thành phố, Hồ Chí Minh rút ra một số kết luận như sau:

Chính sách bồi thường, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất được áp dụng theo Luật Đất đai năm 2003 có nhiều chính sách chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, tuy nhiên, về cơ bản đã đảm bảo giải quyết lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và lợi ích của người dân bị thu hồi đất. Tại dự án xây dựng đường khu đô thị mới Phước Kiển - Nhơn Đức, nhìn chung đã thực thi đúng các quy định của pháp luật về bồi thường, GPMB.

Đến nay, Ban Bồi thường đã tham mưu Ủy ban nhân dân Huyện ban hành 100% Quyết định bồi thường; chi trả cho 806/830 hộ, đạt tỷ lệ 97% với số tiền 2.998.481.496.459 tỷ đồng, diện tích 264ha6215; gửi ngân hàng, kho bạc 24 hộ với số tiền 21.542.893.409 tỷ đồng, diện tích 2ha5351. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 38 dự án, với diện tích 644.7455ha.

Qua kết quả điều tra, nghiên cứu của luận văn cho thấy giá đất bồi thường (chủ yếu là giá đất nông nghiệp) tại dự án còn thấp hơn nhiều so với giá thị trường, theo kết quả nghiên cứu giá đất bồi thường áp dụng cho dự án chỉ bằng khoảng 70-75% giá trung bình của thị trường (giá tại thời điểm thực hiện dự án). Giá bồi thường đất thấp là nguyên nhân chủ yếu gây nên những khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB tại dự án, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

Về đơn giá bồi thường, hỗ trợ về tài sản, cây trồng vật nuôi trên đất nhìn chung phù hợp tại thời điểm thực hiện dự án. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như trong một số trường hợp tính giá trị nhà để bồi thường chưa sát với

giá xây dựng mới, có những công trình kiến trúc phức tạp không có trong bảng giá, đơn giá bồi thường áp dụng chưa thỏa đáng với cấu trúc do người dân bỏ ra xây dựng.

Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ của dự án đã vận dụng đúng những quy định của pháp luật. Tuy nhiên chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm còn hạn chế dẫn đến thiệt thòi và khó khăn cho những hộ dân có đất bị thu hồi.

Về chính sách bố trí tái định cư và hoán đổi đất chưa đản bảo: Do quỹ nền bố trí tái định cư trên địa bàn huyện Nhà Bè không đủ số nền để bố trí cho hộ dân, hiện còn một số dự án tái định cư cơ sở hạn tầng không đản bảo để người dân không thể xây dựng, do còn thiếu về điện, nước…phải hỗ trợ tạm cư để ơn định cuộc sống, gây lãng phí cho Nhà nước và chủ đầu tư.

2. Kiến nghị

Qua nghiên cứu thực trạng công tác thu hồi đất, bồi thường, GPMB của huyện Nhà Bè nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; thấy được những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường thiệt hại và tái định cư khi triển khai thực hiện các dự án. Tác giả xin đề xuất một số kiến nghị để chính sách bồi thường, GPMB phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho Huyện cũng như Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người bị thu hồi đất:

Về đơn giá bồi thường, hỗ trợ của Huyện cần xem xét xây dựng, thẩm định bảng giá đất ở, đất nông nghiệp, cấu trúc và cây trồng vật nuôi…sát hơn so với khung giá và thị trường, tăng đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất.

Áp dụng nhất quán các chính sách về GPMB. Nếu vận dụng không nhất quán các chính sách sẽ phát sinh khiếu kiện, gây khó khăn cho chủ đầu tư và chính quyền các cấp. Tuy nhiên, để công tác GPMB đạt kết quả tốt thì chính sách bồi thường phải được bổ sung và điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Chuẩn bị đầy đủ, kĩ lưỡng hơn cơ sở vật chất, quỹ đất, quỹ nhà với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đủ tốt để chủ động TĐC cho các đối tượng phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất. Khi triển khai dự án có thu hồi đất ở mà phải di dời thì ngay từ bước đầu tiên, chủ dự án phải triển khai việc lập khu TĐC để phục vụ bồi thường, giải toả thuận lợi. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng tạo điều kiện đảm bảo tiến độ GPMB thực hiện dự án.

Đối với các hộ dân trước khi bị thu hồi đất sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp cần có những chính sách hỗ trợ chuyển đổi đất nông nghiệp và hỗ đào tạo tìm kiếm việc làm có cơ chế hỗ trợ tốt hơn ổn định cuốc sống lao động và sản xuất, tạo niền tin cho nhân dân trong việc bàn giao mặt bằng thống nhất cao trong chủ trương thu hồi đất để góp phần phát triển kinh tế - xã hộ trên địa bàn Huyện cũng như Thành phố.

Vấn đề tái định cư: Để giải quyết vấn đề trên trước khi thực hiện dự án, cần phải điều tra, khảo sát những trường hợp đủ điều kiện tái định cư, trên cơ sở điều tra khảo sát cáo cáo cấp có thẩm quyền để có chỉ đạo kịp thời, đảm bảo quỹ nền bố trí tái định cư một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công dự án.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


[1]. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2014), Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

[2]. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2007), hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai, Hà Nội.

[3]. Đào Chung Chính, Đặng Hùng Võ, Nguyễn Thanh Trà (2013). Đánh giá thực tiễn triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Pháp luật. Tạp chí Khoa học và Phát triển . 11(3). Tr. 328 - 336.

[4]. Chính phủ (2004), Nghị định 181/2004/NĐ-CP về thi hành Luật Đất đai,

Hà Nội.

[5]. Chính phủ (2004), Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Hà Nội.

[6]. Chính phủ (2004), Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về thu tiền sử dụng đất, Hà Nội.

[7]. Chính phủ (2006), Nghị định 17/2006/NĐ-CP Về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai Hà Nội.

[8]. Chính phủ (2007), Nghị định 84/2007/NĐ-CP Về quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai, Hà Nội.

[9]. Trần Quang Huy (2004), Giáo trình Luật đất đai, NXB Công an nhân dân, Hà Nội.

[10]. Phạm Phương Nam và Nguyễn Thanh Trà (2011), Bài giảng bồi thường giải phóng mặt bằng, Nxb nông nghiệp Hà Nội, Hà Nội.

[11]. Phạm Phương Nam, Nguyễn Thanh Trà và Phan Thị Thanh Huyền (2013). Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tạp chí Tài nguyên và Môi trường số 10 năm 2013, Hà Nội.

[12]. Quốc Hội CHXHCN Việt Nam (2003), Luật đất đai năm 2003, Hà Nội. [13]. UBND thành phố Hồ Chí Minh (2001), Quyết định số 64/2001/QĐ-UB

ngày 30 tháng 7 năm 2001 về quy định hạn mức đất ở tại thành phố Hồ Chí Minh.

[14]. UBND thành phố Hồ Chí Minh (2001), Quyết định số 118/2004/QĐ-UB ngày 28 tháng 4 năm 2004 về việc ban hành bảng giá chuẩn tối thiểu giá trị nhà và các loại kiến trúc khác để tính lệ phí trước bạ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

[15]. UBND thành phố Hồ Chí Minh (2004), công văn số 1888/XD-KTTK về việc áp giá chuẩn tối thiểu nhà và các loại kiến trúc khác theo quyết định số 118/2004/QĐ-UBND ngày 28 tháng 4 năm 2004 của Ủy ban nhân dân thành phố.

[16]. UBND thành phố Hồ Chí Minh (2005), Quyết định số 106/2005/QĐ- UBND ngày 16 tháng 6 năm 2005 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái đinh cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

[17]. UBND thành phố Hồ Chí Minh (2006), Quyết định số 11/2006/QĐ- UBND ngày 25 tháng 01 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về sửa đổi, bổ sung mục 3.1 khoản 3 Điều 9 và khoản 2 Điều 10 của quy định kem theo Quyết định 106/2005/QĐ-UBND ngày 16 tháng 6 năm 2005 của Ủy ban nhân dân thành phố về bồi thường, hỗ trợ và tái đinh cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 13/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí