Quan Hệ Giữa Các Thành Viên Trong Đoàn Khách Du Lịch



Đồ thị 2.9 - Đồ thị phân tích địa điểm lưu trú của du khách tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đồ thị trên cho thấy 64% du khách nghỉ ngơi ở khách sạn. Phần lớn khách du lịch đi về trong ngày thì nghỉ ngơi tại các phòng trọ gần bãi biển. Thực tế các khách sạn tại Vũng Tàu chủ yếu phục vụ cho khách du lịch trong nước cho nên chất lượng phòng và dịch vụ chỉ ở mức trung bình. Tính đến đầu năm 2008, toàn tỉnh chỉ có 14 khách sạn và resort từ 3 sao trở lên với tổng số phòng là 1.300 phòng. Theo báo cáo của Sở Du lịch, công suất phòng bình quân là khá cao: đạt từ 70% - 75% và vào những ngày cuối tuần thường xảy ra tình trạng hết phòng, tỉ lệ này chứng tỏ các công suất hoạt động của các khách sạn là tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, tỉnh hoàn toàn có khả năng nâng công suất hoạt động này lên nếu như thực hiện tốt việc hạn chế tính thời vụ trong hoạt động du lịch và nâng cấp, cải thiện chất lượng phòng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng cao của du khách.

2.4.6 Số người đi trong đoàn


Số người đi trong đoàn

50%

45%

40%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

35%

30%

Đánh giá thực trạng hoạt động du lịch nhằm đề xuất các giải pháp góp phần phát triển ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - 8

25%

20%

15%

10%

5%

0%

Từ 1 - 3

người

Từ 4 - 7

người

Từ 8 - 15 Từ 16 -25 Từ 26 - 50

người

người

người

Trên 50 người


(Nguồn: mẫu điều tra của tác giả)

Đồ thị 2.10 - Đồ thị phân tích số người đi trong đòan

Nhìn vào đồ thị, ta thấy đa số khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu theo đoàn, trong đó đoàn từ 4–7 người chiếm tỷ lệ nhiều nhất: 44% số người được phỏng vấn. Kế đó, số người đi từ 1–3 người chiếm 21% và số người đi từ 8-15 người chiếm 19%. Điều này cho thấy phần lớn khách du lịch tới Bà Rịa - Vũng



Tàu theo những đoàn nhỏ, thích hợp cho xe du lịch 15 chỗ đối với du khách Tp.HCM hoặc những đoàn đông hơn, thích hợp cho xe 25 chỗ đối với những đoàn ở những nơi xa hơn.

2.4.7 Quan hệ giữa các thành viên trong đoàn khách du lịch


Quan hệ giữa các thành viên trong đoàn khách du lịch

Đồng nghiệp 16%

Một mình 4%

Gia đình 38%

Bạn bè 42%


(Nguồn: mẫu điều tra của tác giả)

Đồ thị 2.11 - Đồ thị biểu thị về mối quan hệ giữa những người đi trong đoàn

Hình trên cho thấy quan hệ giữa các thành viên trong đoàn đi thường là bạn bè chiếm 42% và các thành viên trong gia đình chiếm 38%. Ngoài ra, các du khách còn đi du lịch với đồng nghiệp theo đơn vị công tác chiếm 16%. Ngoài ra, có thể thấy du khách trong nước chưa có thói quen đi du lịch một mình, tỉ lệ này là 4%.

2.4.8 Phương tiện giao thông

2.4.8.1 Phương tiện giao thông đến Bà Rịa - Vũng Tàu


Phương tiện giao thông đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Xe gắn máy 21%

Xe buýt 3%

Tàu cánh ngầm 13%

Xe du lịch 63%



(Nguồn: mẫu điều tra của tác giả)

Đồ thị 2.12 - Đồ thị phân tích các phương tiện giao thông được sử dụng khi du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Hình trên cho thấy du khách thường đến Bà Rịa - Vũng Tàu bằng xe du lịch mà chủ yếu là thuê xe, chiếm 63%. Đặc biệt du khách đến bằng xe gắn máy chiếm 21%, còn số du khách chọn phương tiện tàu cánh ngầm chỉ chiếm 13%. Nguyên nhân là do xe du lịch là sự lựa chọn hợp lý cho việc tổ chức chuyến đi theo đoàn đông người. Trong khi đó, nếu các nhóm du khách trẻ, ít người thì đi du lịch bằng xe gắn máy sẽ tối ưu về chi phí và có thể chủ động trong việc di chuyển, trái lại thì mức độ an toàn thấp trong điều kiện hệ thống giao thông đường bộ hiện nay ở Việt Nam.

Tàu cánh ngầm là phương tiện an toàn và tiết kiệm được thời gian, trong khi các phương tiện giao thông đường bộ thường gặp tình trạng kẹt xe ở xa lộ Hà Nội vào các dịp cuối tuần, lễ Tết. Tuy nhiên, giá vé của tàu cánh ngầm khá cao (160 ngàn đồng/vé/lượt) so với giá vé xe du lịch chất lượng cao (60 ngàn đồng/vé/lượt) nên chỉ có những du khách có thu nhập khá cao mới chọn phương tiện này.

2.4.8.2 Phương tiện đi lại trong thời gian lưu trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu


Phương tiện đi lại tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Xe đạp

Xe buýt 4%

0%


Xe taxi 18%

Đi bộ 29%

Xe gắn máy 28%

Xe du lịch 21%


(Nguồn: mẫu điều tra của tác giả)



Đồ thị 2.13 - Đồ thị phân tích các phương tiện giao thông được sử dụng khi đi lại ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Biểu đồ trên cho thấy du khách sử dụng xe gắn máy 28%, xe du lịch chiếm 21%. Đây cũng chính là phương tiện mà du khách dùng để đi du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, du khách sử dụng xe taxi cũng khá cao, 18%, trong khi du khách sử dụng xe buýt hầu như không có. Ngoài ra, có đến 29% du khách đi bộ tại Vũng Tàu, chủ yếu là những du khách lưu trú tại các khách sạn ven biển ngay trung tâm thành phố Vũng Tàu.

Phương tiện công cộng là xe buýt hầu như không có du khách nào chọn trong thời gian lưu trú tại Vũng Tàu mặc dù đây là phương tiện công cộng giá rẻ. Nguyên nhân là do khu vực nội thành đã có một số tuyến xe buýt nhưng rất ít tuyến đi qua các khu du lịch ven biển Bãi Trước và Bãi Sau. Do vậy du khách thường không quan tâm đến phương tiện giao thông này.

2.4.9 Hành vi chi tiêu của du khách:

Theo phản hồi của những người được phỏng vấn, thì đa số chi phí thức ăn chiếm từ 30 – 50% tổng chi phí của chuyến đi, tiếp đó chi phí chỗ ở chiếm dưới 30% tổng chi phí, chi phí đi lại trong thành phố chiếm dưới 10%. Như vậy, hầu hết toàn bộ chi tiêu của du khách tập trung vào các nhu cầu thiết yếu như ăn uống, chỗ ở, đi lại ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự tập trung chi phí cho các nhu cầu sinh hoạt cơ bản cho thấy hoạt động vui chơi của du khách tại Bà Rịa - Vũng Tàu khá đơn điệu, vì thế các khoản chi phí khác không thể hiện trong cơ cấu chi tiêu của họ.

Như vậy vấn đề đặt ra cho ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là tạo ra các điểm vui chơi giải trí đa dạng và hấp dẫn, các loại hình du lịch lạ và độc đáo để thu hút sự tham gia của du khách thì mới tạo ra giá trị gia tăng cao.

2.4.10 Mức độ hài lòng của du khách về du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

Các địa điểm du lịch, các công trình kiến trúc:

Hầu hết du khách cho rằng các công trình kiến trúc hiện nay ở Vũng Tàu đều đã xuống cấp và các địa điểm du lịch không có nhiều. Đây cũng là lý do lượng du khách đến thăm các chùa chiền, di tích chỉ có 12%. Thực tế Bà Rịa - Vũng Tàu có đến có 31 di tích đã được Nhà Nước công nhận xếp hạng cấp quốc



gia và các cụm du lịch như Côn Đảo, Bình Châu, Núi Dinh, Long Hải,... Tuy nhiên hiện nay du khách hầu như chỉ quan tâm tới đi việc đi đến Bà Rịa - Vũng Tàu với mục đích chủ yếu là tắm biển mà không quan tâm đến loại hình du lịch khám phá các di tích văn hóa, các công trình kiến trúc.

Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch

Đây là khuyết điểm lớn của du lịch Vũng Tàu. Phần lớn du khách cho rằng cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch ở Vũng Tàu chỉ ở mức trung bình. Cơ sở hạ tầng của các địa điểm du lịch hầu như chưa được hoàn thiện, thiếu sự đầu tư và quy hoạch đồng bộ. Cơ sở hạ tầng là các yếu tố rất quan trọng góp phần tạo ra một trung tâm du lịch hiện đại.

Bãi biển

Sau Cần Giờ, Vũng Tàu là địa điểm gần Tp. Hồ Chí Minh, thuận tiện cho việc phát triển các hoạt động du lịch biển với những dịch vụ đem lại sự tiện nghi và thoải mái so với Cần Giờ. Gần đây, cảnh quan bãi biển tốt hơn trước, vệ sinh hơn. Mặc dù vậy, du khách chỉ đánh giá bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ở mức trung bình, một số du khách đánh giá ở mức khá tốt nhưng cũng có một số khác đánh giá là bãi biển còn bị ô nhiễm, nhất là vào các dịp Lễ, Tết.

Chỗ ở, khách sạn:

Hầu hết du khách đều cho rằng chất lượng dịch vụ của khách sạn chỉ ở mức trung bình. Những du khách có thu nhập cao (hơn 10 triệu đồng/tháng) thường lưu trú tại các khách sạn đạt tiêu chuẩn nên đánh giá khách sạn ở mức khá. Còn đa số du khách chỉ ở các khách sạn nhỏ, phòng trọ nên nhận xét của họ là nơi ở chỉ ở mức trung bình, giá cả khá cao so với chất lượng dịch vụ.

Một số du khách cho rằng Vũng Tàu đang dần dần tự đánh mất mình vì chính những thói quen là cứ vào những ngày nghỉ, ngày lễ giá phòng tăng đến 300%-400%. Đây cũng là một trong những nhược điểm của ngành du lịch Bà Rịa

- Vũng Tàu đã tồn tại trong thời gian qua mà các cơ quan quản lý trong ngành chưa có giải pháp khắc phục tình trạng này.

Đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí

Đa số du khách cho rằng Bà Rịa - Vũng Tàu có ít dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ này ít hấp dẫn du khách, không có gì đặc biệt hơn các nơi khác.



Do vậy, phần lớn các du khách đi du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ để nghỉ ngơi và tắm biển là chủ yếu. Một số người còn cho rằng sở dĩ họ chọn đi du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho những chuyến đi cuối tuần (1-2 ngày), chủ yếu do khó có thể đi đâu xa hơn. Đây cũng là một điểm đáng lo ngại cho ngành du lịch tỉnh.

Môi trường

Đây là một trong những vấn đề then chốt trong quá trình phát triển du lịch bởi vì khả năng chịu đựng của môi trường có hạn. Tuy vậy, khách du lịch đánh giá thấp môi trường bãi biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Tình trạng rác thải, nước thải sinh hoạt, nước thải của các nhà máy, ảnh hưởng của ngành công nghiệp khai thác dầu khí và đánh bắt thủy hải sản đã gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều này tác động xấu đến sự phát triển của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu nếu không khắc phục kịp thời.

Ẩm thực

Đây là một trong những nhân tố đặc trưng của du lịch góp phần thu hút du khách. Theo kết quả khảo sát, phần lớn du khách cho rằng món ăn tại Vũng Tàu chỉ ở mức trung bình, số khác cho là thức ăn khá ngon. Tuy nhiên, có một số ít du khách cho là thức ăn hơi tệ. Hầu hết du khách đều thích ăn hải sản khi du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Địa điểm du lịch

Đa số cho rằng các điểm du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu không nhiều, số khác cho rằng có khá nhiều điểm du lịch, và số còn lại cho rằng có ít điểm du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, hầu hết đều cho rằng các điểm du lịch ở Bà Rịa

- Vũng Tàu được xây dựng đơn điệu, chất lượng phục vụ chưa tốt và thiếu tính chuyên nghiệp. Đây cũng là lý do hầu như du khách đi du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ với mục đích duy nhất là tắm biển.

Hàng hóa

Mặc dù là thành phố du lịch nhưng các sản phẩm, hàng hóa ở Vũng Tàu không nhiều, rất ít chủng loại. Đặc biệt là quà lưu niệm đặc trưng cho địa phương thì hầu như rất ít. Vì vậy du khách hầu như không tiêu tiền vào mua sắm mà chỉ dùng vào các nhu cầu khác như ăn uống, lưu trú...

Mức độ thân thiện của người dân thành phố



Phần lớn du khách cho rằng mức độ thân thiện, cởi mở của người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu đạt mức trung bình, số khác cho rằng người dân khá thân thiện. Chỉ có một số ít đánh giá thấp mức độ thân thiện của người dân địa phương. Đa số cho rằng, phong cách, thói quen buôn bán của người dân địa phương không tốt nhất là các dịp Lễ, Tết, nên đã không tạo thiện cảm cho du khách.

Giao thông

Đây là ưu điểm nổi bật nhất của Vũng Tàu. Tất cả du khách đều đánh giá rất cao hệ thống giao thông tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỉnh có hệ thống giao thông khá hoàn chỉnh nối các huyện thị với nhau. Ngoài đường bộ, du khách có thể từ Vũng Tàu có thể đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu cánh ngầm và ngược lại. Ngoài ra, Vũng Tàu còn có 2 con đường được bình chọn là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam. Duy chỉ có vấn đề về phương tiện giao thông công cộng trong nội tỉnh thì chưa được đa dạng để du khách có nhiều sự lựa chọn hơn.

Mức độ an toàn cho du khách

Khách du lịch cho rằng ở đâu cũng có tình trạng chèo kéo, trộm cắp. Thực tế thì trong những năm gần đây, tình trạng này đã được cải thiện rất nhiều do một số khu du lịch đã được quy hoạch lại: các bãi biển được chuyển từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ giao cho các công ty du lịch quản lý từng khu riêng biệt. Tuy nhiên, tỉnh còn phải làm nhiều việc hơn nữa để tạo sự an tâm, niềm tin nơi du khách.

Chi phí sinh hoạt:

Phần lớn du khách cho rằng chi phí sinh hoạt tại Bà Rịa - Vũng Tàu khá đắt đỏ, nhất là chi phí sinh hoạt tại các khu du lịch vẫn chưa thể chấp nhận được. Chỉ một số ít du khách cho rằng cho rằng chi phí sinh hoạt ở Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức chấp nhận được. Đây là bất lợi lớn của Vũng Tàu trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các địa phương.

Như vậy, sau khi phân tích từng đặc điểm có thể rút ra một số kết luận chủ yếu về du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu có chất lượng trung bình bởi Bà Rịa - Vũng Tàu không có ưu điểm thật sự nổi trội để thu hút khách, ví dụ Nha Trang được biết đến như là nơi có môi trường biển rất tốt.



Vũng Tàu chưa thực sự chú trọng vào việc quảng bá hình ảnh du lịch địa phương mình cho khách du lịch. Hơn nữa, chi phí sinh hoạt tại Vũng Tàu khá đắt đỏ so với chất lượng phục vụ. Bên cạnh các điểm vui chơi giải trí còn chưa được đầu tư, Vũng Tàu còn chưa quan tâm đến việc bảo tồn và tôn tạo các công trình kiến trúc, các cảnh quan thiên nhiên. Chất lượng phục vụ tại các nhà nghỉ, khách sạn, các điểm du lịch chưa tốt và thiếu tính chuyên nghiệp.

Nhược điểm lớn nhất của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu là việc xuống cấp của môi trường thiên nhiên, đặc biệt là môi trường biển. Mặc dù đã có nhiều cải thiện trong việc bảo vệ môi trường biển trong vài năm gần đây nhưng môi trường tại các bãi biển, các điểm du lịch vẫn chưa được tốt. Một số du khách cho rằng Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh mang đặc trưng du lịch – công nghiệp, 2 yếu tố khó mà dung hòa với nhau. Tình trạng dầu loang trên biển, rác thải, các phương tiện đường thủy nhiều... ảnh hưởng rất lớn đến du lịch của Vũng Tàu.

2.4.11 Kết luận về hành vi của khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Từ những tổng hợp, phân tích hành vi thông qua việc điều tra mẫu nêu trên, tác giả có thể đưa ra một số nhận xét chung như sau:

Phần lớn du khách đi du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông nam bộ. Phương tiện giao thông đường bộ là chủ yếu với hình thức thuê xe du lịch đối với du khách ở các tỉnh hoặc đi xe chất lượng cao đối với du khách ở Tp.HCM, một số du khách trẻ tuổi thì đi bằng xe gắn máy. Chỉ có một số ít du khách đến Vũng Tàu bằng tàu cánh ngầm do chi phí vé tàu cao gần gấp ba lần vé xe. Do vậy, phương tiện đi lại của du khách tại Vũng Tàu chủ yếu bằng xe du lịch đã thuê, xe gắn máy, taxi hoặc đi bộ.

Tỷ lệ du khách đi du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 1 lần/năm chiếm tỷ lệ cao do chưa đáp ứng nhu cầu của du khách về cả số lượng và chất lượng các điểm du lịch, giá cả dịch vụ cao, các điểm tham quan chưa được cải tạo và không có gì mới mẻ, gây nhàm chán.

Du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung chủ yếu trong khoảng thời gian từ tháng hai đến tháng chín hàng năm, chiếm đến 84% lượng khách du lịch cả năm. Đây là mùa cao điểm du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu lượng khách du lịch bắt đầu tăng từ tháng hai và đạt đỉnh điểm vào tháng bảy hằng năm, chiếm 14%

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 16/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí