Công Cụ Đánh Giá Hiệu Quả Hoạt Động Tổng Quát Marketing Online


Cơ hội:

Phạm vi tiếp cận toàn cầu - Một trang website cho phép doanh nghiệp khai thác đến các thị trường mới và những giao dịch trên toàn cầu có thể bắt đầu chỉ với một khoản đầu tư nhỏ.

Chi phí thấp hơn - Một chiến dịch tiếp thị trực tuyến được lập kế hoạch phù hợp cũng như có sự nhắm mục tiêu tốt có thể tiếp cận đúng khách hàng với chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp tiếp thị truyền thống.

Kết quả có thể theo dòi, đo lường - Đo lường hoạt động tiếp thị trực tuyến trở nên đơn giản hơn với việc phân tích kênh truyền thông, thông qua các công cụ đo lường trực tuyến khác giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch.

Cá nhân hóa – Với việc quản lý nguồn cơ sở dữ liệu khách có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn và gây kích thích đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Bởi việc bất cứ khi nào cá nhân có nhu cầu truy cập vào kênh, đơn vị sẽ có cách điều chỉnh để có thể truyền thông đến họ một cách hiệu quả hơn.

Kết nối gần hơn - Bằng cách tham gia vào các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) và quản lý chúng một cách khoa học, doanh nghiệp có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra mối quan hệ liên kết chặt chẽ .

Sự công nhận xã hội (Social currency) - Tiếp thị trực tuyến cho phép các đơn vị tạo các chiến dịch bằng cách sử dụng các chiến thuật tiếp thị nội dung. Nội dung này (hình ảnh, video, bài báo) có thể thu về những giá trị về công nhận xã hội – điều này sau đó sẽ được chuyển từ người dùng sang người dùng và trở nên lan truyền.

Tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện – Các nền tảng trực tuyến cho phép những đối tượng khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận hơn với việc mua hàng. Không giống như các phương tiện truyền thông truyền thống yêu cầu mọi người hành động thong qua việc gọi điện thoại hoặc đến cửa hàng, tiếp thị trực tuyến có thể diễn ra liền mạch và tức thì.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Thách thức:

Kỹ năng chuyên môn: Doanh nghiệp luôn cần đảm bảo rằng nhân viên của mình có kiến thức chuyên môn phù hợp để thực hiện tiếp thị trực tuyến hiệu quả. Các công cụ, nền tảng và xu hướng luôn thay đổi nhanh chóng, điều này yêu cầu đội ngũ nhân lực phải luôn cập nhật và trau dồi.

Đánh giá hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội của Trung tâm đào tạo pha chế AROMA Training Center - 3

Mất nhiều thời gian: Các công việc như tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và tạo nội dung tiếp thị có thể mất rất nhiều thời gian. Điều quan trọng là phải đo lường kết quả của doanh nghiệp nhằm đảm bảo lợi tức đầu tư.

Cạnh tranh cao: Với cơ hội có thể tiếp cận đối tượng toàn cầu bằng tiếp thị trực tuyến, đơn vị áp dụng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu. Đó có thể là một thách thức để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý trong số nhiều thông điệp nhắm đến người tiêu dùng trực tuyến.

Khiếu nại tiêu cực: Bất kỳ phản hồi tiêu cực hoặc chỉ trích nào về thương hiệu trên môi trường trực tuyến đều có thể hiển thị cho khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội và các trang web đánh giá. Đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến hiệu quả có thể là một thách thức khá lớn.

Các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư - Có một số cân nhắc pháp lý xung quanh việc thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng cho mục đích tiếp thị kỹ thuật số. Vì vậy cần chú ý tuân thủ các quy tắc liên quan đến quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu.

1.1.2.3 Các thành phần của Marketing Online

Các thành phần của Marketing Online theo giáo trình The McGraw-Hill 36-Hour Course: Online Marketing (2011) – NXB McGraw-Hill sẽ bao gồm:

- Website marketing (Trang thông tin điện tử)

- Content marketing (Tiếp thị nội dung)

- Blogging

- Social Media Marketing (Marketing truyền thông mạng xã hội)

- Website Analytics (Phân tích trang web)

- Search Engine Optimization (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

- Online Advertising (Quảng cáo trực tuyến)


- Email marketing (Tiếp thị qua thư điện tử)

- Online Public Relations (Quan hệ công chúng trực tuyến)

Từ những thành phần trên cho thấy rằng Marketing Online sở hữu rất nhiều những công cụ khác nhau, doanh nghiệp cần phải am hiểu để có thể kết hợp linh hoạt nhằm phát huy tính hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên trong phạm vi bài khóa luận này, tác giả chỉ phân tích một vài thành phần cơ bản và phổ biến nhất, từ đó làm nền tảng đến đánh giá hiệu quả cũng như đưa ra các giải pháp cải thiện cho hoạt động Marketing Online tại trung tâm AROMA Training Center:

Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông mạng xã hội)

Marketing qua mạng xã hội hay còn gọi với thuật ngữ “Social Media Marketing”, là hình thức thực hiện các hoạt động marketing trên mạng internet thông qua việc sử dụng các kênh mạng xã hội (social media) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tiếp thị qua mạng xã hội là một phần của Marketing Online – một tổ hợp các hoạt động marketing. Với khả năng kết nối mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội (social media), nơi tập hợp đa dạng các đối tượng khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ, tương tác, trao đổi, thảo luận về nội dung, hình ảnh... thì việc thực hiện tiếp thị qua các kênh này đang dần trở thành hình thức được sử dụng phổ biến và phát triển trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

Người tiêu dùng ngày nay đẩy mạnh tiếp cận qua các phương tiện truyền thông xã hội khi họ muốn biết thêm về một tổ chức hoặc sản phẩm vì đó là nơi họ sẽ tìm thấy những người khác đang nói về doanh nghiệp đó. Nhận thấy được sự phổ biến và phát triển của hình thức marketing qua mạng xã hội, các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm nhiều loại kênh mạng xã hội khác nhau để triển khai chiến lược. Mặt khác, công nghệ đang ngày một phát triển, ranh giới giữa các kênh mạng xã hội đang dần trở nên mờ đi, nhưng dựa trên tính chất, mục đích của nó có thể được chia thành các loại hình marketing qua mạng xã hội khác nhau.

Những số liệu thống kê từ Oberlo đưa đến cảm nhận lạc quan về tính tiềm năng lớn với các chiến lược tiếp thị mạng xã hội:


- 71% người tiêu dùng đã có trải nghiệm tích cực với thương hiệu trên mạng xã hội có khả năng giới thiệu thương hiệu đó cho bạn bè và gia đình của họ.

- 90,4% Millennials, 77,5% thế hệ X và 48,2% Baby Boomers là người dùng mạng xã hội tích cực.

- Riêng Facebook đã có hơn 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

SEO (Search Engine Optimization) – Một phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) được phổ biến sử dụng. Đây là quá trình tăng trưởng chất lượng cũng như lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,... Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ có mối liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí (kết quả tìm kiếm "tự nhiên"), không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và việc mua quảng cáo hiển thị. Ngoài ra, kỹ thuật SEO có thể sử dụng cho các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức và kết quả trên công cụ tìm kiếm theo ngành.

SEO là một phần cơ bản của tiếp thị trực tuyến vì mọi người thực hiện hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, thường với mục đích thương mại để tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Với các công cụ tìm kiếm thường sẽ là nguồn dẫn về lưu lượng truy cập kỹ thuật số chính cho các website cũng như các kênh tiếp thị khác. Khả năng hiển thị lớn hơn và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với đối thủ của đơn vị có thể có tác động quan trọng đến kết quả kinh doanh.

Email marketing (Tiếp thị thư điện tử)

Email marketing/Tiếp thị qua email là hành động gửi thông điệp thương mại, thường là cho một nhóm người, sử dụng email. Theo nghĩa rộng nhất của nó, mọi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được coi là tiếp thị qua email.Nhiệm vụ chính của email marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo lòng tin và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng.

Email đã trở thành một công cụ tiếp thị phổ biến đối với các doanh nghiệp một phần vì nó buộc người dùng phải thực hiện một số hành động; một email sẽ nằm trong hộp thư


đến cho đến khi nó được đọc, xóa hoặc lưu trữ. Đặc biệt, email cũng là một trong những công cụ tiết kiệm chi phí nhất hiện có. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2015 của Hiệp hội Tiếp thị Trực tiếp (DMA) có trụ sở tại Anh cho thấy cứ 1 đô la chi tiêu, email có lợi tức đầu tư (ROI) trung bình là 38 đô la..

Tiếp thị qua email có thể giúp đơn vị xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, đồng thời hướng lưu lượng truy cập đến blog, mạng xã hội của doanh nghiệp hoặc bất kỳ nơi nào khác mà đơn vị muốn đối tượng truy cập. Phương pháp này còn thể có thể phân loại email của mình và nhắm mục tiêu người dùng theo nhân khẩu học, để giúp chúng ta chỉ gửi nhóm những thông điệp mà họ muốn xem nhất.

Online PR (PR trực tuyến)

PR trực tuyến (quan hệ công chúng trực tuyến) là công việc quan hệ công chúng của các nhà truyền thông thông qua các kênh truyền thông trực tuyến sẵn có (và cả các công cụ truyền thông). Ngoài các trang trực tuyến của phương tiện truyền thông truyền thống, các kênh này bao gồm phương tiện truyền thông xã hội (social media), blog và trang web.

Mục đích của Online PR sẽ có tác động tích cực lâu dài đến hình ảnh thương hiệu của công ty hoặc thương hiệu cá nhân. Ngoài ra, một số mục tiêu từng phần có thể được xác định:

- Thu hút và giữ chân khách hàng mới

- Trao đổi thông tin

- Tăng sự chú ý

- Tạo ra tỷ lệ chi phí - lợi ích cao

- Cải thiện (trực tuyến-) danh tiếng

- Đo lường và kiểm soát thành công

Dựa trên các biện pháp được thực hiện trong lĩnh vực in ấn, các khả năng và cơ hội được cung cấp bởi các phương tiện truyền thông trực tuyến được sử dụng và các chiến lược được điều chỉnh cho phù hợp. Có thể thêm PR Online là một nghệ thuật kể chuyện mà ở đó các nội dung chất lượng được tạo ra để cùng cấp cho những người dùng mạng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng PR Online để quản trị mối quan hệ công


chúng với những người dùng, những khách hàng không tập trung vào bán hàng mà là tạo sự tin tưởng kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Hiển tại PR Online có thể được thực hiện thông qua nhiều kênh marketing khác

nhau như:

- Các website, blog

- Các trang báo mạng, báo điện tử

- Giải pháp seo

- Phương tiện truyền thông mạng xã hội …

Online PR sẽ nhanh chóng tạo ra được phản hồi từ phía người dùng với các con số giá trị về lượng người dùng đọc nội dung, lượng người dùng để lại những tương tác trên các nội dung đó, dễ dàng khi phát tán rộng rãi trên các trang mạng xã hội, báo điện tử, và cũng dễ dàng trong vấn đề điều chỉnh những nội dung này. PR Online hỗ trợ các doanh nghiệp tạo một lợi tức đầu tư ROI tốt, và được sử dụng rộng rãi khi doanh nghiệp muốn thúc đẩy sự phát triển kinh doanh với các sản phẩm, dịch vụ mới, kể cả các sự kiện, những câu chuyện mà doanh nghiệp muốn đưa đến cho người tiêu dùng.

Content marketing (Nội dung marketing)

Tiếp thị nội dung là một cách tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rò ràng - và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi từ khách hàng.

Cụ thể, có ba lý do chính là lợi ích đối với các doanh nghiệp khi sử dụng tiếp thị nội dung:

- Tăng doanh số bán hàng

- Tiết kiệm chi phí

- Những khách hàng trở nên trung thành hơn

Tiếp thị nội dung cũng cung cấp các lợi ích bổ sung, trong đó nó bỗ trợ các kênhtiếp thị kỹ thuật số khác. Nó cung cấp nội dung bổ sung cho tiếp thị truyền thông xãhội (Social Media Marketing) và đóng góp vào tăng trưởng SEO thông qua cách tạocác kết nối truy cập tự nhiên, và xây dựng vị trí trang web của doanh nghiệp tốt hơnkhi tìm kiếm trong các công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, đối với nhiều công ty, phần lớnnỗ lực SEO của họ nên tập trung vào tiếp thị nội dung.


1.1.2.3 Các bước thực thi Marketing Online

o Bước 1: Xác định chân dung khách hàng

Xác định khách hàng của bạn cũng quan trọng như việc chọn hoặc tạo ra sản phẩm hoặc đặt tên cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn chưa thực hiện một kế hoạch marketing, bạn cần thực hiện bài tập này.

o Bước 2: Đặt ra mục tiêu

Doanh nghiệp cần xác định rò mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Marketing Online, mục tiêu càng rò ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rò ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho người làm marketing cho doanh nghiệp và doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Marketing Online.

Một số mục tiêu trong kế hoạch Marketing Online:

- Xây dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng

- Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng

- Tăng cường tính nhận diện thương hiệu

- Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành

- Doanh thu kỳ vọng từ các kênh trực tuyến

o Bước 3: Lập kế hoạch Marketing Online

Sau khi đã phân tích và xác định mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo cần làm của bộ phận chuyên trách là lên kế hoạch Marketing Online. Kế hoạch càng chi tiết thì càng dễ dàng quản lí và hiệu quả càng cao. Các tiêu chí cần được xác định rò trong bản kế hoạch:

- Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo

- Ngân sách

- Thời gian chạy chiến dịch

- Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch.

- Những rủi ro có thể gặp

o Bước 4: Lựa chọn công cụ

Với từng mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả.

Một số công cụ như:


-SEO (Search Engine Marketing)

- Quảng cáo Google (Google Adwords)

- Social Media Marketing: Facebook Marketing, Blog Marketing…

- Email Marketing

- Mobile Marketing

o Bước 5: Đo lường và điều chỉnh

Một trong những ưu thế vượt trội của Marketing Online so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những con số thống kê cụ thể. Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Marketing Online trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Marketing Online.

1.1.3 Đánh giá hoạt động Marketing Online:

1.1.3.4 Công cụ đánh giá hiệu quả hoạt động tổng quát Marketing Online

KPI là một cách hữu ích để Nhà tiếp thị có thể đặt kỳ vọng và quan sát được những hiệu quả đạt được. Đối với rất nhiều người, tính hiệu quả của hoạt động tiếp thị trực tuyến có thể được coi là khó đo lường nhưng thực sự không phải vậy. Trên thực tế, việc đo lường tiến trình cho chiến dịch trực tuyến thường dễ dàng hơn so với chiến dịch ngoại tuyến.

Theo truyền thống, tiếp thị hiệu quả có thể được nhìn nhận đơn giản như tăng doanh thu tổng thể hoặc doanh số bán một sản phẩm cụ thể. Nhưng trong thế giới kỹ thuật số, có rất nhiều chỉ số khác để đo lường thành công - doanh số và doanh thu rò ràng vẫn thực sự quan trọng, nhưng mức độ tương tác và khả năng hiển thị thương hiệu hoặc sự cải thiện về lượt theo dòi trên mạng xã hội hoặc kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cũng là những dấu hiệu thành công.

HubSpot - Giải pháp tất cả trong một cho các kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số:

Với trang tổng quan đơn giản, doanh nghiệp có thể xem nhanh chính xác trang web, các kênh truyền thông xã hội, trang đích và lời kêu gọi hành động của mình đang hoạt động như thế nào. HubSpot còn cho ta biết đã có bao nhiêu lượt truy cập và những khách truy cập đó đến từ đâu, so sánh đơn vị với các đối thủ cạnh tranh và bạn nhận được bao nhiêu liên kết đến.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 31/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí