Đặc Điểm Tự Nhiên Và Tài Nguyên Thiên Nhiên Của Mỗi Tiểu Vùng


3 3 2 Đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của mỗi tiểu vùng 3 3 2 1 1


3.3.2. Đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của mỗi tiểu vùng

3.3.2.1. Tiểu vùng đồi núi thấp xen vũng vịnh ven biển và các đảo ven bờ Sông Cầu - Tuy An (TV1)

- Địa hình: Đây là TV có địa hình đa dạng, nhiều đồi núi thấp xen vũng vịnh ven biển và các đảo ven bờ. Độ cao trung bình từ 200-300m (ở phía Nam) và 700-800m (ở phía Bắc). Các dạng địa hình chính ven bờ của TV1 là hệ thống đầm phá, vũng vịnh, bãi biển, gành đá, mũi đá, đảo ven bờ.

- Khí hậu: TV1 có lượng mưa trung bình năm 1800-2000mm, số ngày mưa trung bình 98 ngày/năm; Nhiệt độ không khí trung bình năm từ 25.1- 26.30C. Thời kỳ mùa hè nhiệt độ trung bình từ 27.2- 29.10C, nhiệt độ tối cao tuyệt đối từ 39- 400C; Các yếu tố khác như gió Tây khô nóng xuất hiện vào khoảng cuối tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 8. Trung bình hàng năm xuất hiện 50- 60 ngày khô nóng, gió tây khô nóng mạnh chiếm 7- 10% (trong tổng số ngày ngày có gió Tây khô nóng).

- Sinh vật: Thảm thực vật chủ yếu là các loại cây bụi phân bố ở các đồi cát, đồi thấp ven biển, rừng dừa ven các vịnh biển và rừng phi lao chắn cát. Ở trên các đảo, phần lớn là các loại cây bụi có độ cao không lớn xen kẽ với phi lao. Quanh các đảo và trong các đầm, vịnh là rạn san hô.

- Thắng cảnh tự nhiên: Ở ven biển có bãi Bàng, bãi Tràm, bãi Rạng, bãi Nồm, bãi Từ Nham - Vịnh Hòa, bãi Xép, đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan, Hòn Nần, cù Lao Ông Xá, đảo Nhất Tự Sơn, Cù lao Mái Nhà, quần thể Hòn Yến, gành Đá Đĩa, Gành Đèn. Khu vực phía Tây của TV có các suối khoáng nóng: Trà Ô, Triêm Đức, thác Cây Đu.

Có 4 thắng cảnh được công nhận là danh thắng cấp quốc gia (vịnh Xuân Đài, gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, quần thể Hòn Yến).

3.3.2.2. Tiểu vùng thung lũng sông Ba (TV 2)

Tiểu vùng bao gồm thung lũng sông Ba, khu vực đồi thấp Tây Hòa, đồng bằng Tuy Hòa và dải ven biển Đông Hòa.

- Địa hình: Địa hình tương đối thấp, bằng phẳng, độ cao trung bình khoảng 100- 200m, riêng khu vực mũi Điện có độ cao 200m, núi Đá Bia cao 706m. TV 2 có địa hình tương đối đa dạng, các dạng địa hình chính ở đây gồm bãi biển, vũng vịnh, đảo ven bờ, núi, đồng bằng và thung lũng sông.

- Khí hậu: TV2 có lượng mưa trung bình năm khoảng từ 1900- 2100 mm, số ngày mưa trung bình 116 ngày/năm; Nhiệt độ trung bình năm khoảng 26.60C, nhiệt độ


trung bình từ 27,2- 29,20C, nhiệt độ tối cao tuyệt đối từ 38- 400C; Các yếu tố khác như gió tây khô nóng (45- 60 ngày), gió tây khô nóng mạnh chiếm khoảng 2-5%.

- Thảm thực vật: Gồm thảm thực vật nhân sinh như lúa, bắp, dưa, đậu, rau, hoa… phân bố ở các khu vực đồng bằng, hạ lưu các con sông. Ở các khu vực đồi núi thấp là hệ thực vật rừng thưa, cây bụi. Ở TV này, hệ thực vật nhân sinh tạo nên một dạng TNDL độc đáo, làm nên nét đặc trưng và được mệnh danh là “xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh”. Vào các mùa vụ, những cánh đồng rau xanh, hoa vàng nở rộ, tạo nên một bức tranh đồng quê đẹp mắt. Đây cũng là một nguồn TNDL đặc sắc của TV.

Ở ven biển, thảm thực vật là các loại cây bụi phân bố ở các đồi cát, đồi thấp ven biển và rừng phi lao chắn cát. Khu vực núi Đá Bia có thảm thực vật rừng nhiệt đới thường xanh rậm rạp với hệ sinh vật phong phú. Quanh các đảo là hệ sinh thái rạn san hô, đây là nguồn TNDL hết sức có giá trị và là một trong những điểm nhấn quan trọng để hút khách.

- Thắng cảnh tự nhiên: Tập trung ở khu vực ven biển, có thể kể đến như: bãi biển Tuy Hòa, bãi Gốc, vũng Rô, đảo Hòn Nưa, Bãi Môn - Mũi Điện, núi Đá Bia, núi Chóp Chài, KBTTN Bắc Đèo Cả, hồ Hảo Sơn, suối Tôm, đập Hàn…Ở phía Tây có suối khoáng nóng Lạc Sanh, vực phun Hòa Mỹ, đập Đồng Cam, suối khoáng Phú Sen, gành đá Hòa Thắng. Trong TV có 2 thắng cảnh cấp quốc gia là Bãi Môn - Mũi Điện và núi Đá Bia.

3.3.2.3. Tiểu vùng cao nguyên Vân Hòa (TV 3)

- Địa hình: Cao nguyên Vân Hòa có độ cao trung bình khoảng 400m, bề mặt địa hình lượn sóng, có nhiều đồi nhấp nhô, sườn thoải, ở khu vực trũng thấp là các thung lũng sông, suối, hồ.

- Khí hậu: Lượng mưa trung bình năm thấp, khoảng 1700- 1800 mm, trung bình có 148 ngày mưa/năm; Nhiệt độ trung bình năm 24,10C, tháng nóng nhất trung bình từ 26,0- 27,0oC và nhiệt độ tối cao tuyệt đối đạt từ 38- 390C; Số ngày khô nóng ở khu vực này tương đối thấp khoảng 20- 30 ngày; Điểm đặc biệt của khí hậu nơi đây là vào buổi sáng, nhất là vào mùa đông và xuân, sương mù dày đặc.

- Thảm thực vật: Thực vật luôn xanh tốt, rừng trồng gồm keo lá tràm, bạch đàn được trồng trên khắp cao nguyên, phủ xanh các đồi thấp. Bên cạnh đó còn có cây hồ tiêu, cao su, sắn và đồng cỏ tự nhiên. Một số khu vực vẫn còn rừng nguyên sinh (ở khu vực Hội trường Mùa Xuân). Thực vật trên cao nguyên Vân Hòa mang sắc thái riêng, tạo nên một cao nguyên quanh năm xanh mát thuận lợi cho PTDL. Ngoài ra, trên nền đất đỏ bazan, kết hợp với khí hậu á nhiệt đới nên thích hợp với nhiều loại cây trồng, đặc

106


biệt có thể trồng được nhiều loại hoa như: hướng dương, cẩm tú cầu, các loại cúc, cánh bướm, mõm sói (mõm chó)…

- Thắng cảnh tự nhiên: Hồ Long Vân, hồ Văn Hòa, suối Nấm, vực Song, vực Hòm.

3.3.2.4. Tiểu vùng núi thấp Đồng Xuân - Sơn Hòa (TV4)

- Địa hình: Đây là tiểu vùng có địa hình cao nhất so với các khu vực khác trong tỉnh. Địa hình núi thấp là chủ yếu độ cao trung bình 500-600m, có một số đỉnh cao 1200m. Địa hình chạy theo hướng TB-ĐN, bị phân cắt mạnh gây khó khăn cho việc đi lại. Đây là các khu vực ít có giá trị về du lịch.

- Khí hậu: Lượng mưa năm ở khu vực này thấp khoảng 1700- 1800 mm, trung bình 148 ngày mưa; Nhiệt độ trung bình năm ở khu vực này tương đối thấp 24.10C, tháng nóng nhất trung bình từ 26.0- 27.0oC và nhiệt độ tối cao tuyệt đối đạt từ 38- 390C; Số ngày khô nóng ở khu vực này tương đối thấp khoảng 20- 30 ngày.

- Thực vật: Hệ thực vật của TV4 chủ yếu là rừng tự nhiên phân bố ở các khu vực núi thấp , một diện tích nhỏ ở phía Nam của TV nơi có địa hình đồi thấp là thảm thực vật nhân sinh với các loại cây như sắn, mía.

- Thắng cảnh tự nhiên: Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện thắng cảnh có giá trị cho PTDL.

3.3.2.5. Tiểu vùng núi thấp Sông Hinh - Tây Hòa (TV5)

- Địa hình: Địa hình núi thấp là chủ yếu, có một số đỉnh cao 1200m, hướng địa hình chạy theo hướng Tây - Đông. Ngoài núi thấp, còn có đồi thấp và các hồ nước, thác nước. Đặc điểm địa hình đồi núi cũng tạo ra những hạn chế trong việc đi lại.

- Khí hậu: Lượng mưa năm rất lớn từ 2100- 2300 mm, tiểu vùng này được xem là vùng khí hậu nhiệt đới mưa nhiều, số ngày mưa trung bình 120 ngày/năm; Nhiệt độ trung bình năm khoảng 260C, nhiệt độ tối cao tuyệt đối thường từ 38- 40 0C; Số ngày xuất hiện gió tây khô nóng tương đối ít, khoảng 15- 30 ngày (số ngày khô nóng mạnh chiếm khoảng 10%).

- Thực vật: Hệ thực vật gồm 2 nhóm chính, bao gồm rừng tự nhiên phân bố ở các khu vực núi thấp ở phía Nam; thảm thực vật nhân sinh phân bố các khu vực đồi núi thấp phía Bắc. Vào thời điểm mùa vụ, thảm thực vật nhân sinh trên các dạng địa hình đồi lượn sóng, bao phủ một diện tích rộng lớn tạo nên một tấm thảm xanh mênh mông cũng là một nét độc đáo của TV5.

- Thắng cảnh tự nhiên: Hồ thủy điện sông Ba Hạ, hồ thủy điện Sông Hinh, hồ Xuân Hương, thác H’Ly, thác Drai Tăng.


3.3.3. Đánh giá tổng hợp theo các tiểu vùng tự nhiên

Kết quả đánh giá ĐKTN, TNTN cho PTDL theo các TVTN dựa trên kết quả đánh giá theo điểm TNTN trong mỗi tiểu vùng và phân tích các ĐKTN của mỗi tiểu vùng cho PTDL. Kết quả đánh giá thể hiện trong bảng 3.15.

Bảng 3. 15: Tổng hợp kết quả đánh giá điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên cho phát triển du lịch theo các tiểu vùng tự nhiên



TT


Các điểm TNTN đạt mức RTL và khá TL cho PTDL


Kết quả đánh giá điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên

Mức

đánh giá


TV1

- Có 08/17 điểm TNTN được chọn đánh giá, kết quả có 03 điểm đạt mức RTL (Gành Đá Đĩa; Quần thể Hòn Yến; Bãi biển Từ Nham - Vịnh Hòa) và 04 điểm đạt mức khá TL (Bãi Xép; Vịnh Xuân Đài; đầm Ô Loan; Cù lao Mái Nhà).

- Có 08/09 bãi biển được chọn đánh giá, kết quả có 05 bãi đạt mức RTL (bãi Nồm, bãi Tràm, bãi Từ Nham - Vịnh Hòa, bãi Xép, bãi Long Thủy) và 01 bãi

đạt mức khá TL (bãi Bàng,).

- TV1 có nhiều điểm TNTN có giá trị cho PTDL, chủ yếu là các dạng tài nguyên: đầm phá, vũng vịnh, gành đá ven biển, bãi biển, đảo ven bờ và các rạn san hô quanh các đảo. Có nhiều điểm TNTN nên có ưu thế trong kết nối du lịch.

- Có vị trí gần biển, địa hình tương đối bằng phẳng, dễ tiếp cận các điểm du lịch.

- Có 03 điểm đạt mức RTL (các TV khác không có điểm TNTN nào đạt mức này); có 03 thắng cảnh được công nhận là danh thắng cấp quốc gia (vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, quần thể Hòn Yến) và 01 thắng cảnh là di tích cấp quốc gia đặc biệt (gành Đá Đĩa).

-> TV1 có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các LHDL


RTL


TV2

- Có 04/17 điểm TNTN được chọn đánh giá, cả 04 điểm đều đạt mức khá TL, gồm: Bãi biển Tuy Hòa; Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh; Núi Đá Bia; Đập Đồng Cam.

- Có 01/09 bãi biển được chọn đánh giá,

kết quả đạt mức khá TL (Bãi biển

- TV 2 có địa hình tương đối đa dạng tạo nên nhiều thắng cảnh đẹp có giá trị cho du lịch (bãi biển, mũi đá gốc, núi đá ven biển…); có KBTTN Bắc Đèo Cả; có cánh đồng lúa lớn nhất miền Trung, vào các thời điểm mùa vụ tạo nên một bức tranh đồng quê tuyệt đẹp, các loại hoa màu như bắp, dưa, đậu, rau, hoa,…phân bố ở các khu vực đồng bằng, hạ lưu các con sông vào mùa vụ hoa nở rộ, đã làm nên nét đặc trưng và được mệnh danh là “xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh”.

- Có vị trí ven biển, địa hình tương đối bằng phẳng, thuận lợi trong di chuyển.


RTL

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 195 trang tài liệu này.



TP.Tuy Hòa).

- Có 2 thắng cảnh cấp quốc gia là Bãi Môn - Mũi Điện và núi Đá Bia.

-> TV1 có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các LHDL.


TV3

Cao nguyên Vân Hòa đạt mức đánh giá khá TL

- TV có vị trí TL.

- Có nhiều điểm du lịch, cảnh quan đẹp (các dạng địa hình có giá trị cho du lịch gồm: đồi/núi thấp, hồ nước, suối, thác/vực).

- Thực vật phong phú (rừng trồng bạt ngàn, có rừng nguyên sinh, đồng cỏ tự nhiên xanh mượt, nhiều loại hoa đặc sắc).

- Khí hậu mát mẻ.

-> Có khả năng phát triển các LHDL: tham quan, nghỉ dưỡng núi, sinh thái.


Khá TL

TV4

Không có điểm TNTN được chọn đánh giá.

- Địa hình cao nhất so với các khu vực khác trong tỉnh, chia cắt mạnh gây khó khăn cho việc đi lại. Là khu vực có thượng nguồn của sông Kỳ Lộ. Có thể là khu vực phân bố của những thác nước đẹp. Hệ thực vật chủ yếu là rừng tự nhiên. Cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mát mẻ.

-TV này có tiềm năng cho du lịch khám phá mạo hiểm


Kém TL

TV5

Có 04/17 điểm TNTN được chọn đánh giá, kết quả có 03 điểm đạt khá TL (hồ thủy điện Sông Hinh, hồ Xuân Hương, thác H’Ly).

- TV thuộc khu vực miền núi, có vị trí TĐTL.

- Có các thắng cảnh đẹp (chủ yếu là hồ và thác nước), phân bố tương đối tập trung.

- Thảm thực vật phong phú, có KBTTN, có thảm thực vật nhân sinh với các loại cây như sắn mì, mía, cao su, hồ tiêu phân bố trên một diện tích rộng ở các khu vực đồi núi thấp phía Bắc. Vào thời điểm mùa vụ, thảm thực vật nhân sinh phân bố trên các dạng địa hình đồi lượn sóng, bao phủ một diện tích rộng lớn tạo nên một tấm thảm xanh mênh mông là một nét độc đáo, riêng biệt cho PTDL.

- Khí hậu mát mẻ.

-> Có khả năng phát triển các LHDL: tham quan, sinh thái.


Khá TL


TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 Kết quả đánh giá điều kiện tự nhiên và TNTN của Phú Yên 2


TIỂU KẾT CHƯƠNG 3


Kết quả đánh giá điều kiện tự nhiên và TNTN của Phú Yên cho PTDL là cơ sở khoa học quan trọng cho việc đưa ra các định hướng cho PTDL ở Phú Yên. Các kết quả thể hiện như sau:

- Đối với đánh giá cho 17 điểm TNTN, kết quả đạt được: Mức RTL: 03/17 điểm (chiếm 17,7%); Mức khá TL: 12/17 điểm (chiếm 70,5%); Mức TLTB: 01/17 điểm (chiếm 5,9%); Mức kém TL: 01/17 điểm (chiếm 5,9%); Mức RKTL: không có. Kết quả này chính là cơ sở để luận án đưa ra các định hướng về ưu tiên khai thác, quy mô khai thác, về thời gian khai thác và định hướng về giảm thiểu tác động đến môi trường trong khai thác TNTN.

- Đối với đánh giá mức độ thuận lợi của ĐKTN cho LHDL nghỉ dưỡng gắn với bãi biển đã cho kết quả: 05/09 bãi đạt mức RTL (chiếm 55,6%); 02/09 bãi đạt mức khá TL (chiếm 22,2%); 02/09 bãi đạt mức TLTB (chiếm 22,2%); không có mức kém TL và RKTL. Kết quả đánh giá cho thấy, Phú Yên hoàn toàn có thể đầu tư để phát triển mạnh LHDL này, tuy nhiên trong thời gian gần thì tập trung đầu từ cho các bãi biển có mức đánh giá cao (RTL và khá TL).

- Đối với đánh giá nguyên địa chất cho LHDL tham quan, trải nghiệm giá trị địa chất gắn với văn hóa đá cho thấy tài nguyên địa chất gắn với đá ở Phú Yên đạt được cả 4 tiêu chí về giá trị đa dạng địa chất, giá trị mỹ học gồm, giá trị độc đáo, đặc sắc và giá trị đi kèm. Các điểm tài nguyên được đánh giá có giá trị cao bao gồm: gành Ông, Hòn Yến, gành Đá Đĩa, gành Đèn (ở TV1); gành đá Hòa Thắng, mũi Đại Lãnh, núi Đá Bia (ở TV2); vực Song, vực Hòm (ở TV3). Đây chính là những điểm dừng chân khám phá trong hành trình trải nghiệm LHDL này của du khách.

- Đối với đánh giá mức độ thuận lợi của ĐKTN, TNTN cho PTDL theo các TVTN cho kết quả là: 02/05 TV đạt mức RTL (chiếm 40%); 02/05 TV đạt mức khá TL (chiếm 40%); 01/05 TV đạt mức kém TL (chiếm 20%); không có mức TLTB và RKTL. Kết quả đánh giá này sẽ là cơ sở khoa học để luận án đưa ra định hướng PTDL theo các TVTN, ưu tiên phát triển các LHDL phù hợp với lợi thế về TNTN của mỗi TV.

Xem tất cả 195 trang.

Ngày đăng: 30/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí