Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Khách Sạn Hữu Nghị


Tính đến tháng 10/2019, tổng lượng khách đến tham quan lưu trú tại Quảng Trị ước đạt hơn 2 triệu lượt, tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng 9.7% so với năm 2018; trong đó, doanh thu lưu trú và lữ hành của các doanh nghiệp du lịch chuyên ngành ước đạt 460 tỷ đồng, tăng 11.5%. Lượng khách đến lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn TP. Đông Hà tăng mạnh so với năm 2018, công suất phòng đạt 85%, các khu vực biển có nơi đạt công suất 100%.

Các địa điểm du khách thường đến lưu trú tại Quảng Trị là các bãi tắm đẹp nổi tiếng như: Cửa Tùng (Vĩnh Linh), Cửa Việt (Gio Linh) và Mỹ Thủy (Hải Lăng), đặc biệt vào các dịp lễ tết, các bãi tắm này đón khoảng 7.000 - 8.000 lượt khách/ngày. Bên cạnh đó, mô hình du lịch DMZ (Demilitarized Zone - du lịch vùng phi quân sự) gồm các địa điểm như Địa đạo Vịnh Mốc, sân bay Tà Cơn, nhà tù Lao Bảo, Dốc Miếu, Đảo Cồn Cỏ... cũng là thương hiệu hấp dẫn du khách tới Quảng Trị. Trong đó, nhu cầu tham quan Khu sinh thái đảo Cồn Cỏ tăng đột biến, cho thấy nhu cầu và tiềm năng du lịch biển đảo tại Quảng Trị là rất lớn. Du lịch cộng đồng cũng rất phát triển và thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội tỉnh như vườn hoa cúc họa mi (Khe Sanh), đường hoa dã quỳ (Hướng Phùng), các cánh đồng hoa hướng dương (Gio Linh) ... đã mở ra 1 triển vọng mới cho du lịch nội tỉnh với nhiều tiềm năng được các hộ gia đình cá nhân khai thác và phát triển.

Để khai thác tối đa tiềm năng du lịch tại địa phương, trong những năm gần đây Chính phủ, UBND tỉnh phê duyệt hàng loạt các chủ trương xây dựng về cơ sở hạ tầng giao thông, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng để tạo đà cho du lịch phát triển. Đối với khu vực ven biển phía Đông Bắc, tập trung đầu tư vào "tam giác" du lịch biển đảo Cửa Việt - Cồn Cỏ - Cửa Tùng, thành một trong những khu vực trọng điểm về du lịch biển của cả nước. Trong đó, Khu đô thị sinh thái biển AE Cửa Tùng Resort có diện tích trên 36 ha là dự án có quy mô lớn đầu tiên được cấp phép đầu tư trong năm 2019. Với những cú huých về hạ tầng và nguồn khách du lịch trong nước, quốc tế đang đổ về vùng ven biển này ngày càng lớn, trong tương lai Quảng Trị sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên bản đồ du lịch biển đảo quốc gia.


Kỳ vọng đến năm 2020, tổng lượng khách đến Quảng Trị dự kiến đạt hơn 2.3 triệu lượt, tăng 13.6%, doanh thu lưu trú và lữ hành của các doanh nghiệp chuyên ngành ước đạt 510 tỷ đồng.


CHƯƠNG II PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LƯU TRÚ TẠI KHÁCH SẠN HỮU NGHỊ

1. Tổng quan về khách sạn Hữu Nghị

1.1 Giới thiệu chung về khách sạn Hữu Nghị

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.


Khách sạn Hữu Nghị thuộc công ty Cổ phần Du lịch Quảng Trị tiền thân là 1

Khách sạn Hữu Nghị thuộc công ty Cổ phần Du lịch Quảng Trị, tiền thân là là nhà giao tế của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được xây dựng từ năm 1973 trong một khuôn viên rộng lớn và thoáng đãng. Hoạt động đến nay, khách sạn Hữu Nghị đã tạo cơ hội việc làm cho 75 lao động tại Quảng Trị.

Khách sạn Hữu Nghị tự hào là khách sạn 3 sao tốt nhất tại Quảng Trị. Tọa lạc tại vị trí trung tâm của thành phố Đông Hà, gần các cơ quan hành chính sự nghiệp, chợ Đông Hà, siêu thị Coopmart và cách không xa các địa điểm du lịch hoài niệm nổi tiếng của Quảng Trị như Thành Cổ Quảng Trị, Sân bay Tà Cơn, sông Bến Hải và cầu Hiền Lương, địa đạo Vĩnh Mốc...

Khách sạn Hữu Nghị được thiết kế với phong cách hiện đại, tiện nghi và sang trọng theo tiêu chuẩn 3 sao. Công suất 75 phòng, với 5 loại phòng khác nhau. Ngoài


cung cấp dịch vụ lưu trú, khách sạn còn cung cấp dịch vụ nhà hàng tiệc cưới, hội

trường, massage và các dịch vụ bổ sung khác.

Một số thông tin về khách sạn Hữu Nghị:

Tên giao dịch: Khách sạn Hữu Nghị công ty Cổ phần Du lịch Quảng Trị

Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Đông Hà, Quảng Trị

Giám đốc: Ông Mai Thành Dương

Điện thoại: 02333852361

Fax: 0233 3855746

 Website: http://www.huunghihotel.com.vn/

 Email: hotelhuunghi@gmail.com

1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Hữu Nghị

Thành phố Đông Hà nằm ngay trung tâm tỉnh Quảng Trị, vốn được ví là thành phố ngã ba, vì nằm trên giao điểm của quốc lộ 1A nối liền hai miền Bắc - Nam và quốc lộ 9 kết nối với cửa khẩu Lao Bảo sát bên kia là nước bạn Lào. Khách sạn Hữu các bưu điện và chợ Đông Hà tầm 400m, nhà ga tàu khoảng 3km, bến xe thành phố khoảng 4km và khá gần khu nghĩa trang liệt sĩ đường 9, thành cổ Quảng Trị... Các điểm dịch vụ cần thiết cho khách du lịch như mua sắm, giải trí... đều nằm trong bán kính 2-3km thuộc phường 1, phường trung tâm của thành phố Đông Hà. Nếu xuất phát từ khách sạn, du khách chỉ mất khoảng 25 phút bằng ôtô để đến Cửa Tùng ở phía Bắc, 55 phút đến Cửa khẩu Lao Bảo ở phía Tây, 75 phút đến TP Huế ở phía Nam.

Khách sạn Hữu Nghị thuộc Công ty Cổ phần du lịch Quảng Trị, nguyên là nhà giao tế của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được xây dựng từ năm 1973 trong một khuôn viên rộng lớn và thoáng đãng. Sau năm 1975, toàn bộ cơ sở này thuộc quyền quản lý của UBND thị xã Đông Hà, tỉnh Bình Trị Thiên. Năm 1989 khi tái thành lập tỉnh nhà khách được nâng cấp sữa chữa trở thành nhà khách UBND tỉnh Quảng Trị. Nhà khách được chuyển đổi thành doanh nghiệp nhà nước năm 2003, lấy tên là công ty khách sạn du lịch Hữu Nghị. Năm 2006, thực hiện


chủ trương cổ phần hóa, công ty đổi tên thành công ty CPDL Quảng Trị và mở rộng quy mô trong đó khách sạn Hữu Nghị là cơ sở chính đảm nhận nhiều chức năng chủ yếu của công ty.

Năm 2008, khách sạn Hữu Nghị được nâng cấp xây dựng đạt chất lượng chuẩn 3 sao với 75 phòng và 150 giường với đầy đủ tiện nghi và trang thiết bị hiện đại.

1.3 Sơ đồ bộ máy tổ chức của khách sạn Hữu Nghị


GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

Khối dịch

vụ

Phòng Tổ chức –

Hành chính

Phòng Kế

toán

Khối

lưu trú

Phòng

Kinh

Bếp

Nhà hàng

doanh –

Marketing

Lễ tân

Lưu trú

Tổ căn tin, rửa dọn vệ

sinh

Tổ bếp Á -

Âu

Tổ nhà hàn

g

Tổ pha

chế

Tổ tổ chức sự kiện, DV

mass

Tổ Sales & Mark

eting

Tổ

Đặt phòn

g

Tổ Lễ

tân

Bu ồng phò ng, giặt

Bảo trì – Bảo

vệ


(Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính)


Sơ đồ 2. 2 Bộ máy tổ chức khách sạn Hữu Nghị Chức năng, nhiệm vụ của mỗi phòng ban và bộ phận:

Giám đốc: Là người đứng đầu của khách sạn, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động và kết quả kinh doanh của khách sạn, có vai trò và quyền lực cao nhất trong việc điều hành và quản lý khách sạn.

Phó giám đốc: Là cá nhân được bổ nhiệm, có chức năng tham mưu đắc lực cho Giám đốc trong mọi hoạt động. Giúp quản lý và điều hành các hoạt động của khách sạn theo sự phân công của Giám đốc. Quản lý tất cả các hoạt động của khách sạn, có trách nhiệm giải quyết các công việc được Giám đốc ủy quyền và có quyền chỉ đạo các phòng ban, bộ phận. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về các công việc do mình trực tiếp thực hiện.

Phòng Tổ chức - Hành chính: Là bộ phận có chức năng và nhiệm vụ xây dựng các mô hình,tổ chức bố trí nhân sự theo yêu cầu phục của khách hàng sao cho phù hợp với quy mô và đặc điểm của khách sạn; quản lý về số lương, chất lượng và quy mô nhân sự; giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lương thưởng và phúc lợi cho tất cả các nhân viên.

Phòng Kinh doanh & Marketing: Có chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Ban Giám đốc thực hiện một số nhiệm vụ như nghiên cứu thị trường lưu trú và du lịch, tìm kiếm và duy trì nguồn khách, định hướng thị trường và thị trường tiềm năng, xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh; nghiên cứu xây dựng, tổ chức thực hiện, quảng bá hình ảnh của khách sạn trên các phương tiện truyền thông xã hội, trên website; nghiên cứu các đối tác và xây dựng các mối quan hệ với các khách hàng, quản lý việc đặt phòng, dịch vụ quan hệ khách hàng, xác định giá bán và điều chỉnh mức giá.

Phòng Kế toán: Nhiệm vụ của phòng là thu thập, phân loại, xử lý, tổng hợp số liệu và thông tin về các hoạt động động tài chính, cung cấp thông tin cần tiết cho các đối tượng cần sử dụng thông tin để tiến hành xây dựng phát triển vốn, quản lý sử dụng


vốn kinh doanh một cách hợp lý; xây dựng định mức sử dụng vốn, cơ sở vật chất; thực hiện thu chi tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo thống kê kế toán; tham mưu cho Giám đốc giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính của khách sạn (tiền lương, thuế, hoạt động thanh lý...).

Bộ phận Lễ tân: Có chức năng đại diện cho khách sạn trong việc mở rộng các mối quan hệ, tiếp xúc với khách hàng. Có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách, làm cầu nối liên hệ giữa khách hàng với các bộ phận khác trong khách sạn và giới thiệu các dịch vụ của khách sạn với du khách.

Trong mảng kinh doanh lưu trú thì bộ phận lễ tân đóng vai trò rất quan trọng, là trung tâm phối hợp mọi hoạt động giữa các bộ phận trong khách sạn. Lễ tân cung cấp dịch vụ lưu trú và các dịch vụ bổ sung cho khách hàng tham gia các hoạt động đón tiếp, bố trí phòng, cất giữ đồ đạc, thanh toán... và nhờ đó lễ tân có thể nắm bắt, nhận viết được nhu cầu và xu hướng để tạo được ấn tượng tốt ban đầu và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, đây còn là bộ phận trực tiếp nhận và giải quyết ban đầu các thắc mắc, khiếu nại của khách sạn, xây dựng và lưu giữ các mối quan hệ với các cơ sở dịch vụ ngoài khách sạn cũng như các tổ chức, doanh nghiệp khác để đáp nhu cầu và các vấn đề phát sinh.

Bộ phận Nhà hàng: Thực hiện chức năng đón tiếp và phục vụ các món ăn, thức uống, đảm bảo số lượng, chất lượng và trang trí nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng. Có nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo phục vụ các bữa ăn theo suất của khách hàng và các sự kiện được tổ chức tại khách sạn.

Bộ phận Lưu trú: Chức năng chính yếu là tổ chức đón tiếp, bố trí và phục vụ địa điểm nghỉ ngơi cho khách, thực hiện quản lý hoạt động cho thuê phòng và toàn bộ các vấn đề trong quá trình lưu trú của khách. Bộ phận Lưu trú có trách nhiệm thực hiện các hoạt động quản trị rủi ro trong khối lưu trú như cháy nổ, mất cắp, phòng chống các tệ nạn, dịch bệnh; chịu trách nhiệm về toàn bộ tài sản khu vực buồng , giữ

gìn và bảo vệ tài sản của khách để quên, kịp thời thông báo để trả lại cho khách.


Tiến hành kiểm tra và nắm bắt những số liệu cần thiết về tình hình khách hàng, về hệ thống cơ sở vật chất buồng và các vấn đề phát sinh để phối hợp với bộ phận bảo trì, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống buồng phòng, xây dựng mối quan hệ khăng khít với những bộ phận khác để đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú nói riêng và dịch vụ của toàn khách sạn.

Bộ phận Bếp: Chịu trách nhiệm chuẩn bị và cung cấp nhanh chóng và kịp thời các món ăn cho nhà hàng, các bữa tiệc, hội nghị, hội thảo theo yêu cầu của khách. Đảm bảo bữa ăn đầy đủ cho nhân viên khách sạn.

Bộ phận Bảo vệ: Có trách nhiệm đảm bảo an ninh - trật tự ở trong và ngoài khách sạn, an toàn tính mạng và tài sản cho khách của khách sạn.

Bộ phận Bảo trì: Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo sự hoạt động bình thường và ổn định cho các hệ thống điện, nước, âm thanh, ánh sáng, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc trong khách sạn. Nhanh chóng có mặt khắc phục các sự cố liên quan và có các phương án phòng chống cháy nổ trong khách sạn.

1.4 Cơ cấu nhân sự của khách sạn Hữu Nghị

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 15/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí