Chủ Trương Và Sự Chỉ Đạo Xây Dựng Hệ Thống Tổ Chức Và Hoạt Động Của Hội Giai Đoạn 1976-1981

Tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội chưa theo kịp phong trào phụ nữ ngày càng lớn mạnh. Cấp Hội nhiều nơi chưa thường xuyên báo cáo tình hình phụ nữ và đề đạt với cấp ủy Đảng. Sự phối hợp giữ Hội với các ngành tuy có tiến bộ, nhưng chưa thành nền nếp thường xuyên. Phong trào phụ nữ có nhiều tiến bộ nhưng bộ máy các cấp Hội và trình độ cán bộ chưa đáp ứng với nhiệm vụ. Ban Chấp hành các cấp Hội chưa tiêu biểu cho lực lượng đông đảo quần chúng phụ nữ lao động sản xuất, chiến đấu và hoạt động khắp các ngành.

1.2. Chủ trương và sự chỉ đạo xây dựng hệ thống tổ chức và hoạt động của Hội giai đoạn 1976-1981

1.2.1. Hoàn cảnh lịch sử mới và chủ trương mới của Đảng

Năm 1976 - năm mở đầu kỷ nguyên rực rỡ của đất nước, Đảng tiến hành Đại hội lần thứ IV. Trung ương Đảng ban hành nghị quyết 24 đề ra nhiệm vụ chiến lược của cách mạng nước ta trong giai đoạn mới là: "Hoàn thành thống nhất nước nhà, đưa cả nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội. Miền Bắc phải tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội và hoàn thiện quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa. Miền Nam phải đồng thời tiến hành cải tạo xã hội chủ nghĩa và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Xuất phát từ yêu cầu của hoàn cảnh lịch sử mới cũng như để phát huy những thành tựu, khắc phục những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với TW Hội về xây dựng hệ thống tổ chức và các hoạt động phong trào; Ban Bí thư đã họp và đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác vận động quần chúng trong thời gian tới.

Như Nghị quyết Hội nghị lần thứ 22 của Ban Chấp hành Trung ương đã chỉ rõ: "Đảng, Nhà nước và quần chúng là bộ phận quan trọng trong hệ thống chuyên chính vô sản dưới sự lãnh đạo của Đảng, có quan hệ hữu cơ với nhau, mỗi bộ phận có chức năng riêng nhưng tất cả mọi hoạt động phải gắn bó với nhau cùng nhằm một hướng", các đoàn thể cần nhận rõ vai trò của mình, nhiệm vụ hàng đầu, cực kỳ quan trọng của các đoàn thể là tập hợp quần chúng vào nhiều hình thức từ thấp đến cao, giáo dục, động viên, tổ chức quần chúng, thực hiện những nhiệm vụ chính trị do Đảng đề ra. Các đoàn thể phải là trường học

rèn luyện quần chúng và cách rèn luyện tốt nhất là đưa quần chúng vào hành động cách mạng. Thông qua giáo dục và hành động cách mạng, phát hiện và bồi dưỡng cho đoàn thể mình, cho Đảng và Nhà nước những phần tử ưu tú.

Các đoàn thể phải là đại diện cho tiếng nói của quần chúng giác ngộ và có tổ chức; từng thời gian, đề xuất được với Đảng và Nhà nước những vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách, về biện pháp thực hiện...

Năm 1976, mọi công tác của các đoàn thể phải nhằm thực hiện nhiệm vụ chiến lược trong giai đoạn mới là hoàn thành thống nhất nước nhà, đưa cả nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội. Nửa năm đầu, các đoàn thể ở miền Bắc thực hiện công tác ở miền Bắc đồng thời tham gia công tác thống nhất về mặt nhà nước và chuẩn bị thống nhất đoàn thể mình; nửa năm về sau, thực hiện công tác của cả nước.

1. Đẩy mạnh phong trào lao động sản xuất. Các đoàn thể và trên từng mặt công tác có thể phát động nhiều phong trào khác nhau nhưng tất cả các đoàn thể phải lấy phong trào lao động sản xuất là trung tâm. Cần quy định rõ trách nhiệm của các đoàn thể, của ngành, chuyên môn đối với việc đẩy mạnh phong trào quần chúng. Được coi là có phong trào quần chúng, ở cơ sở, ngành, hoặc địa phương nào quần chúng sôi nổi, nhiệt tình tham gia, phát huy được trí tuệ, năng lực tiềm tàng của quần chúng (có khi không vượt được kế hoạch vì những nguyên nhân khác nhưng vẫn có phong trào).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

Cần đẩy tới cao trào lao động sản xuất trong các ngành kinh tế nhằm mục tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch 1976. Quán triệt Nghị quyết 22 của Trung ương Đảng, hướng phong trào quần chúng vào cả ba mặt: đẩy mạnh sản xuất, khắc phục tiêu cực và tham gia quản lý. Năm 1976 chú trọng nâng cao chất lượng của phong trào lao động, hoàn thành tốt các chỉ tiêu chất lượng của kế hoạch nhà nước: năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, thực hiện các định mức chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật. Cần làm cho phong trào được đồng đều trong suốt năm 1976 và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành. Vừa khắc phục những thái độ tiêu cực trong lao động như đi muộn về sớm, nghỉ bừa nghỉ ẩu, không tuân thủ quy trình quy phạm sản xuất, ăn cắp của công, vừa đẩy mạnh phong trào lao

động sản xuất và cải tiến kỹ thuật tùy theo trình độ từng cơ sở. Để đưa phong trào thi đua lao động sản xuất vào nền nếp, cần mở rộng phong trào thi đua xây dựng tổ đội lao động xã hội chủ nghĩa trong công nhân, viên chức, phong trào tình nguyện vượt mức kế hoạch cá nhân và tập thể trong thanh niên.

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo xây dựng hệ thống tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ năm 1976 đến năm 1986 - 5

Trong nhân dân tập thể và lao động thủ công cần đẩy mạnh phong trào lao động sản xuất nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất, thi hành nghĩa vụ với Nhà nước, củng cố quan hệ sản xuất.

Mặt khác, Nhà nước cần bảo đảm vật tư, tạo điều kiện cho phong trào thi đua, chỉ đạo sát sao việc thực hiện kế hoạch nhà nước. Trong năm 1976, Nhà nước cố gắng chăm lo cải thiện một bước đời sống công nhân, viên chức ở khu vực nhà nước nhất là khu tập trung công nhân.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với phong trào lao động, kiểm tra công tác của cơ quan quản lý, của các đoàn thể Công đoàn, Thanh niên và phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu của đảng viên.

2. Vận động tổng tuyển cử thành lập cơ quan Nhà nước thống nhất. Năm nay cần đặc biệt gây phong trào quần chúng sôi nổi mạnh mẽ tham gia tổng tuyển cử làm cho ngày bầu cử thành ngày hội của nhân dân.

3. Các đoàn thể cần tổng kết công tác, góp ý vào bản tham luận chung về công tác dân vận trong Đại hội Đảng và tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo của Trung ương trước Đại hội.

4. Chuẩn bị thống nhất các đoàn thể và thống nhất Mặt trận

Thi hành Nghị quyết 24 của Trung ương, sau khi thống nhất về mặt Nhà nước sẽ thống nhất các đoàn thể và Mặt trận, các đoàn thể ở Trung ương cần tiến hành mấy công tác cụ thể sau đây:

a) Tìm hiểu nắm chắc tình hình, đề xuất chủ trương công tác với Trung ương Đảng.

b) Góp với các đoàn thể miền Nam về kinh nghiệm công tác và giúp cán bộ nếu miền Nam yêu cầu.

c) Cùng với Ban Tổ chức Trung ương và Trung ương Cục (sắp tới là Ban đại diện) chuẩn bị nhân sự cho cơ quan lãnh đạo khi thống nhất ở Trung

ương và các cấp đoàn thể và mặt trận.ước

d) Nửa đầu năm 1976, các Đảng đoàn các đoàn thể ở Trung ương trao đổi với các đoàn thể ở miền Nam về kế hoạch thống nhất tổ chức.

Sau khi thống nhất về mặt Nhà nước, sẽ thực hiện kế hoạch thống nhất các đoàn thể và thống nhất Mặt trận.

Ngoài những công tác chung kể trên mà các đoàn thể cần có kế hoạch thực hiện, mỗi đoàn thể còn có những công tác riêng của đoàn thể mình. Ban Bí thư sẽ nghe và thảo luận về công tác đó.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận và mặt trận:

Các cấp uỷ cần thực hiện tốt Nghị quyết 22, 23, 24 của Trung ương Đảng về công tác vận động quần chúng, dành thì giờ để nghe, thảo luận và kiểm tra công tác của các đoàn thể. Các cấp uỷ chú ý giúp cho Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ thực hiện nhiệm vụ công tác và ngày càng tiến bộ, tránh thái độ gia trưởng, phong kiến coi thường thanh niên, coi thường phụ nữ.

Từng thời gian hoặc khi có những vấn đề lớn trong xã hội, các cấp bộ đoàn thể có báo cáo về hoạt động của các đoàn thể, phát biểu chính thức ý kiến quần chúng thuộc đối tượng của đoàn thể mình đối với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hoặc kết quả trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách ấy. Các đoàn thể cần cải tiến lề lối làm việc, đi sát quần chúng, tránh tác phong quan liêu, giấy tờ.

Các đoàn thể chủ động phối hợp với nhau và với các ngành có liên quan, cùng nhau chịu trách nhiệm trước quần chúng, trước Đảng và Nhà nước về việc chấp hành mọi mặt công tác. Khi cần thiết, cấp uỷ Đảng chủ trì việc phối hợp giữa Đảng đoàn các đoàn thể và các ngành.

Khi báo cáo lên trên, các cấp uỷ phải có phần đánh giá về công tác vận động quần chúng ở địa phương hoặc ngành mình và khi cần thiết có đề xuất ý kiến, phê bình về hoạt động của các đoàn thể.

Thắng lợi của cách mạng đã đưa người phụ nữ Việt Nam lên địa vị làm chủ tập thể trong xã hội, có quyền bình đẳng với nam giới về mọi mặt, có những bước tiến nhảy vọt trong đời sống vật chất và tinh thần, có vai trò to lớn trong

chiến đấu cũng như trong sản xuất, trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta rất tự hào về người phụ nữ Việt Nam: "anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang", những người mẹ đã sinh ra và nuôi dưỡng lớp lớp thế hệ anh hùng Việt Nam. Nhưng chúng ta còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện triệt để nhiệm vụ giải phóng phụ nữ, bảo đảm cho phụ nữ cùng với toàn dân thực hiện quyền làm chủ tập thể đầy đủ nhất. Xã hội ta, Nhà nước ta có trách nhiệm lớn trong vấn đề này. Nội dung chủ yếu của công tác vận động phụ nữ ngày nay là phát động mạnh mẽ phong trào phụ nữ thi đua lao động, sản xuất, cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới khẩu hiệu: "giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực hiện nam nữ bình đẳng", phát huy lực lượng và khả năng của phụ nữ trong mọi hoạt động xã hội, trong việc quản lý kinh tế, văn hoá, quản lý nhà nước, xây dựng người phụ nữ mới xã hội chủ nghĩa, góp phần xây dựng gia đình văn hoá mới.

Phải kiên quyết đấu tranh xoá bỏ những quan điểm lạc hậu, bảo thủ về vai trò của người phụ nữ trong gia đình, ngoài xã hội, những tàn dư tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ còn sót lại trong nhân dân, cả trong một số cán bộ đảng viên. Ra sức bồi dưỡng, nâng cao trình độ văn hoá, khoa học, kỹ thuật, trình độ nghề nghiệp của phụ nữ, tích cực đào tạo và bồi dưỡng cán bộ nữ, đưa phụ nữ vào các cơ quan lãnh đạo và quản lý, cải thiện điều kiện lao động và công tác để giữ gìn sức khoẻ cho chị em.

Đảng và Nhà nước phải có chính sách và biện pháp cụ thể bảo đảm cho phụ nữ làm tròn chức trách người mẹ, một chức trách cao quý nhất, đẹp đẽ nhất trong đời sống cộng đồng. Phải tích cực giải quyết những khó khăn về đời sống của phụ nữ, từ việc ăn, ở, sinh đẻ, nuôi con, chữa bệnh, học hành đến điều kiện lao động, công tác và nghỉ ngơi, giúp chị em giảm nhẹ công việc chợ búa, bếp núc. Phải đặc biệt chăm lo đời sống và sức khoẻ của phụ nữ ở những vùng bị tàn phá nhiều trong chiến tranh, những vùng bị Mỹ - ngụy chiếm đóng lâu ngày. Đó là những công việc quan trọng và cấp bách hiện nay để thiết thực giải phóng phụ nữ, đào tạo người phụ nữ mới, phát huy nghị lực và tài năng của phụ nữ, động viên, thúc đẩy phong trào phụ nữ nước ta tiến lên những bước mới.

Hội Liên hiệp Phụ nữcần giáo dục các tầng lớp phụ nữ, làm cho chị em hiểu rõ mối quan hệ khăng khít giữa giải phóng phụ nữ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, thấy rõ trách nhiệm của người phụ nữ đối với Tổ quốc, xã hội và gia đình, nâng cao ý thức làm chủ và tinh thần phấn đấu vươn lên của chị em trên mọi mặt công tác. Việc động viên phong trào phụ nữ, giải quyết những khó khăn và các vấn đề về quyền lợi của chị em phải do các cơ quan nhà nước phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể nhân dân, mà nòng cốt là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, để cùng làm dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phải có những biện pháp về nhiều mặt và những hình thức vận động thích hợp với phụ nữ ở các lứa tuổi, các ngành nghề, các khu vực cư trú và hoạt động khác nhau.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có nhiệm vụ giáo dục các tầng lớp phụ nữ về vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ đối với Tổ quốc, xã hội và gia đình, và nâng cao ý thức làm chủ tập thể, tinh thần phấn đấu vươn lên trong mọi lĩnh vực hoạt động, thực hiện nam nữ bình đẳng, làm tròn nghĩa vụ người công dân và chức trách người mẹ cao quý, dưới khẩu hiệu: "giỏi việc nước, đảm việc nhà". Hội Liên hiệp Phụ nữ cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước và các đoàn thể nhân dân khác để động viên phong trào phụ nữ, phát động mạnh mẽ phong trào phụ nữ thi đua lao động, sản xuất, cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội, và giải quyết tốt các quyền lợi thiết thực của phụ nữ, phát huy lực lượng và khả năng của phụ nữ trong mọi hoạt động xã hội, trong quản lý kinh tế, văn hoá, quản lý nhà nước.

Chúng ta cần đấu tranh nhằm xoá bỏ những quan điểm lạc hậu về vai trò và khả năng của phụ nữ, nhất là xoá bỏ những tàn dư tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ; nâng cao trình độ văn hoá, khoa học, kỹ thuật, nghề nghiệp của phụ nữ, tích cực đào tạo và bồi dưỡng cán bộ nữ; cải thiện điều kiện lao động, chăm lo sức khoẻ và đời sống của phụ nữ. Phải có những biện pháp và những hình thức vận động thích hợp với phụ nữ ở các lứa tuổi, các ngành nghề, các khu vực cư trú và hoạt động khác nhau.

Phải làm chuyển biến cơ cấu bộ máy chỉ đạo của từng đoàn thể, tăng thành phần nam nữ còn trẻ, cán bộ khoa học kỹ thuật, những anh hùng, chiến sĩ

thi đua tiêu biểu cho phong trào, những cán bộ sát cơ sở, có nhiệt tình với công tác quần chúng thuộc đối tượng vận động của đoàn thể mình; cố gắng đưa nhiều người ngoài Đảng có đủ tiêu chuẩn vào Ban Chấp hành các đoàn thể.

Đối với số cán bộ đã công tác nhiều năm ở các đoàn thể, - trừ một số xét thật cần thiết ở lại công tác cũ, - cấp uỷ sẽ cùng các đoàn thể có kế hoạch điều chỉnh, giao công tác khác thích hợp. Số cán bộ cũ còn tiếp tục làm công tác đoàn thể cần được cấp uỷ giao rõ trách nhiệm dìu dắt cán bộ mới, khuyến khích, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho cán bộ mới làm việc được và tiến bộ để đảm đương mọi việc. Cần làm cho số cán bộ cũ của các đoàn thể chuyển sang công tác khác và số cán bộ đang công tác ở các đoàn thể (kể cả số mới bổ sung) đều an tâm phấn khởi làm tròn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và đoàn thể giao cho. Cần làm cho số cán bộ cũ của các đoàn thể chuyển sang công tác khác và số cán bộ đang công tác ở các đoàn thể (kể cả số mới bổ sung) đều an tâm phấn khởi làm tròn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và đoàn thể giao cho.

Cấp uỷ có trách nhiệm lãnh đạo chặt chẽ các đoàn thể ở cấp mình, giúp đỡ các đoàn thể cải tiến phương thức hoạt động và lề lối làm việc: từ nay, tránh giao các đoàn thể những việc không đúng chức năng đã quy định (Nghị quyết của hội nghị đoàn thể đều nói rõ chức năng và nhiệm vụ của mỗi đoàn thể). Từng đoàn thể rất cần chủ động trong việc kiểm điểm và hướng dẫn đoàn thể mình thực hiện theo Nghị quyết 22: "Cần cải tiến tổ chức và phương thức hoạt động, khắc phục tác phong quan liêu, sự vụ, hô hào chung chung; ra sức phát huy vai trò và tác dụng của mình một cách thiết thực, có hiệu quả".

3. Các cấp uỷ cần chỉ đạo việc phối hợp công tác, sinh hoạt của các đoàn thể cho tốt, tránh sự chồng chéo, phân tán làm cho quần chúng phải họp bàn nhiều lần cùng một việc. Các cấp uỷ nhất là đảng uỷ cơ sở nhắc nhở, kiểm tra cán bộ, đảng viên làm công tác vận động quần chúng, gương mẫu.

Năm 1976 là năm tiếp tục hoàn thành sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, triển khai thực hiện Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, năm đầu tiên của kế hoạch kinh tế thống nhất cả nước và là năm mở đầu kế hoạch 5 năm (1976-1980), bắt đầu thời kỳ công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa trên quy mô lớn.

Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam tháng 1/1976 đã đề ra nhiệm vụ của Hội là:

“Phát huy mạnh mẽ khí thế cách mạng của phong trào phụ nữ ba đảm đang trong kháng chiến chống Mỹ vào nhiệm vụ xây dựng đất nước với khẩu hiệu: Giỏi việc nước, đảm việc nhà, phấn đấu thực hiện nam nữ bình đẳng, nâng cao giác ngộ XHCN cho phụ nữ, phát động một phong trào cách mạng sôi nổi, động viên toàn thể phụ nữ đem hết trí tuệ và sức lực hăng hái thi đua lao động sản xuất đạt năng suất cao và thực hành tiết kiệm với tinh thần: tất cả cho sản xuất, tất cả để xây dựng CNXH, tất cả vì Tổ quốc giàu mạnh, vì hạnh phúc của nhân dân. Giáo dục, hướng dẫn phụ nữ xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái, tổ chức cuộc sống cho phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng và điều kiện thực tế của xã hội, góp phần xây dựng con người mới, xã hội mới, thực hiện tốt hơn nữa sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Ra sức củng cố và kiện toàn các cấp Hội, chú trọng cấp cơ sở, chuyển mạnh sự hoạt động theo chức năng của Hội, cải tiến lề lối làm việc, quyết tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, đáp ứng với yêu cầu lớn lao của phong trào phụ nữ trong tình hình mới”.

Thực hiện Nghị quyết 24 của Trung ương Đảng, sau khi thống nhất về mặt Nhà nước, là cây một gốc, là con một nhà, Hội Liên hiệp phụ nữ giải phóng miền Nam cùng nhau hợp nhất tổ chức, thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo phong trào phụ nữ trong cả nước. Đó là một tất yếu, phù hợp quy luật phát triển của phong trào và cũng là nguyện vọng thiêng liêng, tình cảm thiết tha của chị em trong cả nước.

Để đáp ứng tình hình, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới và nguyện vọng thiết tha của cán bộ, hội viên và phụ nữ cả nước, Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ giải phóng miền Nam Việt Nam đã họp từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 6 năm 1976 tại thành phố Hồ Chí Minh để bàn việc thống nhất Hội Liên hiệp phụ nữ toàn quốc và nhiệm vụ trước mắt của phong trào phụ nữ Việt Nam.

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 25/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí