Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020 - 28


lý. Với những cán bộ có tín nhiệm thấp có biện pháp chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những hạn chế, khuyết điểm; đồng thời tiến hành điều động, bố trí, sắp xếp lại cán bộ phù hợp, tạo sự đồng thuận trong đoàn thể nhân dân.

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở ở các doanh nghiệp (gồm bí thư, phó bí thư, chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc…). Qua đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ được cập nhật những vấn đề mới, khi về công tác tại cơ sở đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các cấp ủy cũng tập trung chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở, phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị mở nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ cấp uỷ cơ sở, góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp.

- NCS: Với những kết quả đạt được của công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ở Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh mà ông vừa nói trên. Tuy nhiên thực tế thì công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Ông có thể cho biết những khó khăn, hạn chế chủ yếu trong công tác này là gì?

- Ông Nguyễn Minh Đức: Đánh giá một cách khách quan thì công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ở Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh còn có những khó khăn, hạn chế nhất định. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song trước hết, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thể hiện chưa rõ nét; nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng; chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong tình hình mới; nhất là ở các công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, cá biệt có tổ chức chỉ tồn tại một cách hình thức; thực tế làm theo sự chỉ đạo, điều hành của giám đốc, chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ở nơi có chi bộ thì công tác triển khai học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đảng viên, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động gặp không ít khó khăn, vì doanh nghiệp chưa tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức triển khai, học tập. Trên thực tế cho thấy, hiện nay đa số đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ đang làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân mỗi khi sinh hoạt Đảng đều phải tổ chức ngoài giờ làm việc hoặc vào ngày nghỉ.

Trong đánh giá, phân loại đảng bộ, chi bộ, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu, còn có biểu hiện chạy theo thành tích; việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên mới trong các doanh nghiệp chưa thực sự được coi trọng. Nhất là nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân là quần chúng chưa có chí hướng, động lực phấn đấu vào Đảng, còn tìm cách né tránh, lấy nhiều lý do khác nhau…Trong quản lý đảng viên còn lỏng lẻo, nhiều đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp nhưng sinh hoạt Đảng nơi cư trú (tham gia sinh hoạt không đều); vai trò của đảng viên trong doanh nghiệp chưa được phát huy, thiếu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; sự lãnh đạo ở một số cấp ủy


cấp trên trực tiếp đối với việc phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức.

- NCS: Từ những khó khăn, hạn chế ông vừa chia sẻ ở trên, vậy trong thời gian tới, Tỉnh ủy Hà Tĩnh cần làm gì để tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp thưa ông?

- Ông Nguyễn Minh Đức: Vẫn là công tác hàng đầu, vẫn phải hướng mạnh về cơ sở. Nhưng có cái khác là đã rút kinh nghiệm thực tế của những năm trước, nên cần phải tích cực hơn, chủ động hơn, sâu sát hơn nữa; nhất là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 07-NQ/TU; theo đó, cá nhân tôi với quan điểm trong thời gian tới các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp cần giúp các chủ doanh nghiệp hiểu được tổ chức đảng là yếu tố quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, giáo dục công nhân, người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm lao động. Chọn lọc nội dung tuyên truyền, học tập và có hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo. Tổ chức tốt đợt hoạt động cao điểm nhân các ngày lễ, kỷ niệm để tạo điểm nhấn, dấu ấn đối với cán bộ, đảng viên và công nhân, người lao động. Các tổ chức đảng phải làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động ở từng doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước với những nội dung cụ thể, thiết thực trong doanh nghiệp. Qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện những đoàn viên công đoàn, công nhân lao động ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Ngoài ra, cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng trong sinh hoạt chi bộ./.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 249 trang tài liệu này.


- NCS: Trân trọng cảm ơn ông!


Phụ lục 14a PHỎNG VẤN CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH VỀ 1


Phụ lục 14a

PHỎNG VẤN CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH

VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG Ở DOANH NGHIỆP THUỘC CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ


Phiếu phỏng vấn số 02

(Đối với cán bộ thuộc cơ quan chuyên môn về xây dựng Đảng

diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp quản lý)


Người được phỏng vấn: Ông Mai Đình Hồng Chức vụ: Bí thư Đảng ủy

Người phỏng vấn: Nghiên cứu sinh (NCS), Nguyễn Tiến Đức Thời gian thực hiện: Tháng 7 năm 2021


Nội dung phỏng vấn

Xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong Đảng bộ Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh


- NCS: Ông có thể cho biết kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm nổi bật của công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp mình?


- Ông Mai Đình Hồng: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp cách mạng thông qua chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách; thông qua tổ chức đảng và đảng viên. Việc xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường đối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ doanh nghiệp và lên tổ chức đảng cấp trên, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đội ngũ công nhân; doanh nghiệp có tổ chức đảng luôn bảo đảm được “tính đảng” trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của mình, là chuẩn mực đạo đức trong sản xuất, kinh doanh, tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm với xã hội.

Đảng bộ Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh có 57 đảng viên sinh hoạt tại 07 chi bộ trực thuộc. Phát huy truyền thống, với quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng bộ thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị hướng dẫn, bám sát sự chỉ đạo của trên, chọn các nhiệm vụ trọng tâm, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các tổ chức đảng phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân, người lao động, chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư chấp hành đường lối, chủ trương, chính


sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo đảng viên, quần chúng tích cực lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đã tập trung đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI,

XII) về xây dựng Đảng; tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên; xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao đạo đức công vụ, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều hành, tổ chức các hoạt động, như: chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết bằng hình thức trực tuyến ở một số đơn vị, tổ chức làm bài thu hoạch nghị quyết, các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính…

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy, đảng viên, cán bộ đoàn thể và tạo nguồn kết nạp Đảng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Từ năm 2010 đến nay, toàn Đảng bộ cử 42 quần chúng ưu tú học lớp nhận thức về Đảng; 28 đảng viên dự bị học lớp bồi dưỡng cho đảng viên mới; kết nạp được 28 đồng chí vào Đảng, chuyển Đảng chính thức cho 32 đồng chí, chuyển sinh hoạt đảng về nơi cư trú cho 26 đảng viên; cấp phát thẻ đảng cho 32 đảng viên (trong đó có 04 đồng chí từ năm 2009 chuyển qua); cử 06 lãnh đạo doanh nghiệp đi học Cao cấp, Trung cấp lý luận chính trị. Phần lớn đội ngũ được đào tạo, bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong doanh nghiệp đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp chủ động trao đổi, đề xuất với chủ doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và chế độ, chính sách cho người lao động; tham gia ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, đúng đắn các vấn đề phát sinh tại doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt, ổn định tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng lao động.

Sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, chất lượng, nhiều cấp ủy đã đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo quy định của Điều lệ Đảng. Tỷ lệ đảng viên tham gia dự sinh hoạt đạt gần 95%; duy trì đúng kỳ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đạt tỷ lệ 95%. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 95% trở lên.

Thực tiễn của Đảng bộ Công ty cũng cho thấy những bài học quý. Đó là: phải có quyết tâm chính trị trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định của Tỉnh, của Đảng bộ Khối và nhất là của Đảng bộ Công ty về xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong giai đoạn mới. Coi trọng công tác sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các nghị quyết, đề án về xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên; đề ra các giải pháp phù hợp để chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện sát với thực tiễn hiện nay.


- NCS: Vậy, để tiếp tục làm tốt công tác tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên, theo Ông cần triển khai những giải pháp đột phá nào?

- Ông Mai Đình Hồng: Theo tôi, để làm tốt công tác này, cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, quy chế, quy định của Trung ương, của Tỉnh, của Đảng bộ Khối về công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp về nhiệm vụ của công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng và tầm quan trọng của công tác này. Người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng trong việc triển khai, hướng dẫn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra.

Xây dựng quan hệ hài hòa giữa cấp ủy và lãnh đạo, chủ doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu đề án nâng cao vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp đối với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Bên cạn đó, nắm chắc tình hình doanh nghiệp và lao động trên địa bàn, làm cơ sở lập kế hoạch phát triển đoàn viên, tổ chức đoàn thể; tiếp xúc nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, vận động chủ doanh nghiệp ủng hộ và tạo điều kiện thành lập tổ chức đảng, đoàn thể. Quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên là cán bộ trong bộ máy quản lý và ban chấp hành các đoàn thể, các đoàn viên, công nhân giữ các chức vụ lãnh đạo trong các phân xưởng, đội, nhóm.

Tiến hành giao nhiệm vụ cho cấp ủy viên, tổ chức đảng cấp dưới, các đoàn thể đảm nhận việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, nhất là Công đoàn, Đoàn thanh niên thông qua hoạt động để lựa chọn, bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên hội viên giới thiệu cho Đảng.

- NCS: Trân trọng cảm ơn ông!

Phụ lục 14b PHỎNG VẤN CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH VỀ 2


Phụ lục 14b

PHỎNG VẤN CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ TĨNH

VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG Ở DOANH NGHIỆP THUỘC CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ


Phiếu phỏng vấn số 03

(Đối với cán bộ thuộc cơ quan chuyên môn về xây dựng Đảng

diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp quản lý)


Người được phỏng vấn: Ông Phạm Tuấn Anh

Chức vụ: Phó bí thư chi bộ Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh Người phỏng vấn: Nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Tiến Đức Thời gian thực hiện: Tháng 7 năm 2021


Nội dung phỏng vấn

Về xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh ở chi bộ Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh


- NCS: Ông có thể cho bết thêm một số kết quả đã đạt được trong xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh ở chi bộ mình?

- Ông Phạm Tuấn Anh: Là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, những năm qua, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, nội bộ đoàn kết thống nhất theo phương châm “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, chi bộ Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh luôn được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, trật tự an toàn xã hội và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Hiện chi bộ có 9 đảng viên, chi bộ duy trì sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng đều đặn, trong sinh hoạt đã chú ý cải tiến nội dung, hình thức; có sinh hoạt chuyên đề, kết hợp việc phổ biến các thông tin trong bản tin sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt bảo đảm tính giáo dục, tính lãnh đạo, tính chiến đấu và phát huy được tinh thần làm chủ, đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên. Đảng viên trong chi bộ luôn nỗ lực phấn đấu, thể hiện vai trò gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và được chủ doanh nghiệp tin tưởng, đề bạt lên các vị trí quan trọng.

Hằng năm, bám sát Kế hoạch công tác của cấp trên và Nghị quyết của Đảng ủy, chi bộ luôn thống nhất đề ra nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể trên từng mặt công tác. Với khối lượng công việc khá lớn, cán bộ, đảng viên và công chức, người lao động trong chi bộ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nâng


cao hiệu quả công tác. Với tinh thần đó, để đảm bảo các mặt công tác đạt kết quả cao nhất, chi bộ thống nhất với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện phân công công việc cụ thể đến từng công chức, người lao động phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, sở trường công tác để phát huy tối đa năng lực của cán bộ, từ đó, kết quả giải quyết công việc trên các mặt công tác năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đặc biệt, trong xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; chú trọng xây dựng trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Trước tiên, chi bộ luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; cán bộ, đảng viên nêu gương trong rèn luyện, trau dồi phẩm chất, đạo đức, lối sống, chống các biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến, đổi mới lề lối làm việc theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tận tụy phục vụ Nhân dân; nghiêm khắc tự phê bình và phê bình các hành động cửa quyền, gây phiền hà cho người dân. Kết quả việc học tập và làm theo Bác đã thể hiện khá rõ qua những chuyển biến trong nhận thức của cán bộ đảng viên, công nhân lao động. Làm theo Bác, mỗi người đều có kế hoạch tự rèn luyện và tu dưỡng mình; trong công tác xuất hiện nhiều tấm gương là cán bộ đảng viên tận tụy với công việc, làm việc có trách nhiệm, nói đi đôi với làm.

Bên cạnh đó, Chi bộ cũng thực hiện tốt công tác lãnh đạo xây dựng công đoàn cơ sở công ty, đoàn thanh niên; chủ động phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các hoạt động văn hóa, thể thao... Chi bộ cũng là cầu nối để cấp ủy Đảng và cơ quan cấp trên lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

- NCS: Vậy, theo ông để chi bộ ở doanh nghiệp thực sự trong sạch, vững mạnh, cần có những giải pháp nào?

- Ông Phạm Tuấn Anh: Thứ nhất, thực hành dân chủ, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh tập thể tạo nên khối đoàn kết thống nhất giữa chi bộ và doanh nghiệp.

Thứ hai, chi bộ phải thể hiện được vai trò của mình trong doanh nghiệp thông qua việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quan tâm và làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương,


đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể cán bộ, đảng viên để nâng cao nhận thức cho đảng viên, công nhân lao động.

Thứ ba, giữ vững chế độ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, luôn coi trọng và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng chi bộ, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.

- NCS: Trân trọng cảm ơn ông!


Đẩy lùi các biểu hiện tham nhũng tiêu cực NCS Trân trọng cảm ơn ông 3

Xem tất cả 249 trang.

Ngày đăng: 17/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí