Đối Với Huy Động Vốn Từ Các Doanh Nghiệp, Các Tổ Chức Kinh Tế Và Tổ Chức Xã Hội


Chi nhánh NHNo PTNT Cầu Giấy mà kể cả các ngân hàng khác trong định hướng 1

Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy mà kể cả các ngân hàng khác, trong định hướng hoạt động kinh doanh của mình đều đặt ra mục tiêu huy động được nhiều vốn ở khu vực này. Mỗi ngân hàng có những giải pháp, những cách làm khác nhau. Các giải pháp này phụ thuộc vào từng đặc điểm của từng ngân hàng. Hoạt động trên địa bàn một khu vực đông dân cư và được đánh giá là có mức sống rất cao, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy càng phải coi trọng và nên tập trung huy động vốn vào lực lượng khách hàng đông đảo này.

Điều đầu tiên là Chi nhánh phải cần thiết mở rộng mạng lưới kinh doanh. Đó là giải pháp trước hết để đối phó với việc chính phủ cho phép Tổng công ty Bưu chính viễn thông được phép thực hiện nghiệp vụ huy động tiền gửi dân cư. Các chi nhánh của bưu điện có ở khắp nơi và họ thực hiện dịch vụ như các NHTM đã cung cấp. Trên địa bàn Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy lại có trung tâm bưu điện Cầu Giấy. Nếu điều này xảy ra thì sẽ đe doạ nghiêm trọng tới nguồn tiền gửi từ khu vực dân cư của ngân hàng. Hiện nay, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy quản lý 10 phòng giao dịch trực thuộc. Tuy nhiên, có một số phòng giao dịch phân bố quá gần nhau, như Phòng giao dịch số 7 ở 101 Hồ Tùng Mậu và phòng giao dịch số 8 ở 114 Phố Mai Dịch. Chi nhánh nên tập trung thu hút nguồn vốn từ các trường Cao đẳng và Đại học trên địa bàn. Các khoản tiền học, lệ phí, học phí đóng góp cho trường hàng năm là rất lớn và rất ổn định.

Đồng thời Chi nhánh cũng nên mở rộng địa bàn hoạt động sang các khu vực khác, đặc biệt là trong những lần phát hành kỳ phiếu, trái phiếu. Mở rộng hoạt động sang các khu vực khác, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy cùng với các hi nhánh khác trong hệ thống NHNo&PTNT liên kết, phối hợp hoạt động, tạo thành một lực lượng lớn đẩy mạnh tham gia cạnh tranh. Đi đôi với việc mở rộng mạng lưới hoạt động, đối với các phòng giao dịch hiện có, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy cũng phải ra sức xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường sức mạnh cho mình. Tâm lý của khách hàng ngoài việc muốn nhân viên ngân hàng phục vụ tốt thì việc giao dịch cũng phải rất thuận tiện. Điều này đặt ra cho Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy phải tìm những địa điểm đặt phòng giao dịch thuận tiện, đẹp, rộng rãi, biện pháp tốt nhất là thuê dài hạn. Đối với các phòng giao dịch phải tạo cảm giác thân thiện cho khách hàng đến giao dịch. Vào các phòng giao dịch, khách hàng phải có được cảm giác thật sự tự nhiên, sự lịch sự và kính trọng của nhân viên ngân hàng. Các phòng giao dịch phải khang trang, sạch đẹp và được trang bị đầy đủ những phương tiện làm việc, bảng nội quy làm việc, bảng thông báo lãi suất, giờ làm việc, bảng hướng dẫn khách hàng gửi tiền, rút tiền... Được như vậy, các phòng giao dịch mới thực sự là những điểm thu hút vốn hữu hiệu, góp phần làm tăng sức mạnh của Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy.


61

Huy động tiền gửi từ khu vực dân cư là cách huy động vốn một cách “chủ động” của ngân hàng. Tuân theo những quy định, trực tiếp là của NHNo&PTNT Việt Nam, chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy được toàn quyền sử dụng các biện pháp, hình thức huy động. Một trong những cách mà Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy có thể áp dụng là điều chỉnh một cách hết sức linh hoạt về kỳ hạn của tiền gửi. Ngân hàng hoàn toàn tôn trọng các lựa chọn về thời hạn của khách hàng. Tiền gửi từ khu vực dân cư có 2 loại: tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi tiết kiệm an sinh. Ngân hàng nhận tiền gửi tiết kiệm bằng VNĐ và ngoại tệ mạnh với 2 loại: tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng...; tiền gửi an sinh có kỳ hạn tối thiểu là 12 tháng.

Về phương thức trả lãi, hiện nay, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy có các cách thức sau: loại trả lãi trước, loại trả lãi sau, loại trả lãi theo định kỳ. Người gửi được tự do lựa chọn phương thức trả lãi. Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy cam kết tôn trọng sự lựa chọn của người gửi. Đến hạn nếu người gửi không đến rút vốn và lĩnh lãi thì tiền lãi được nhập vào vốn và coi như khách hàng gửi kỳ hạn tiếp theo. Vừa qua, NHNo&PTNT Việt Nam đã có một chút sửa đổi trong quy định: người gửi rút vốn trước kỳ hạn được hưởng lãi suất theo quy định của NHNo&PTNT Việt Nam tại từng thời kỳ. Trước đây là được hưởng theo lãi suất không kỳ hạn. Sự sửa đổi này nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng và được các khách hàng của Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy rất hoan nghênh. Bước sang năm 2003, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy nên nghiên cứu đưa ra các hình thức trả lãi linh hoạt, đa dạng, phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng. Các hình thức trả lãi có thể bao gồm:

- Loại gửi một lần, rút một lần (lãi suất trả cao nhất)

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 100 trang tài liệu này.

- Loại gửi một lần lấy lãi nhiều kỳ, giữ nguyên vốn: nên cho lấy lãi hàng tháng, hoặc lấy lãi 6 tháng một lần đối với kỳ hạn dài từ 2 năm trở lên.

- Loại gửi một lần nhưng rút một phần trước hạn: cần ưu đãi khách hàng theo cách tính lãi kỳ hạn tương đương.

Tăng cường huy động vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cầu Giấy - 10

- Loại gửi tiền nhiều lần góp thành số tiền lớn trong thời gian dài mới rút ra một lần: cần ưu đãi khách hàng bằng lãi suất của loại tiền gửi thời hạn dài, khi rút ra có thể tính lãi theo phương pháp số dư bình quân.

- Hình thức tính lãi suất luỹ tiến theo số lượng gửi tiền: Với cùng một kỳ hạn, ngân hàng có thể trả lãi suất lớn hơn một chút đối với những người gửi khoản tiền lớn và có sự ưu đãi về lãi suất luỹ tiến theo mức tăng của tiền gửi. Đối với những khách hàng lớn, ngân hàng có thể huy động vốn tại địa chỉ của khách hàng. Điều này tạo cảm giác tin tưởng, tín nhiệm, gần gũi, an toàn cho khách hàng đồng thời góp phần nâng cao uy tín cho ngân hàng.


62


Chi nhánh NHNo PTNT Cầu Giấy là một đơn vị thuộc NHNo PTNT Việt Nam do vậy các 2

Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy là một đơn vị thuộc NHNo&PTNT Việt Nam, do vậy, các hoạt động huy động vốn đều nằm trong những quy định chung của NHNo&PTNT Việt Nam. Tuy nhiên, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy có thể nghiên cứu và nếu được đồng ý thì đi vào triển khai các hình thức sau:

- Huy động tiền gửi bằng vàng: Đối với người Việt Nam, thói quen giữ vàng đã có từ lâu. Lượng vàng trong dân cư được đánh giá là rất lớn, khoảng 15 – 20 triệu lạng. Vàng được sử dụng rộng rãi trong thanh toán, đặc biệt là trong mua bán bất động sản. Chi nhánh có thể huy động tiết kiệm đối với loại tài sản này và nếu thành công thì nó sẽ tạo ra bước đột phá mới trong việc huy động vốn. Nguồn vốn lúc đó của Chi nhánh sẽ rất lớn. Chi nhánh sẽ có nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động đầu tư, cung cấp vốn cho những người cần vốn. Tuy nhiên cách huy động này còn khá mới mẻ và Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy phải vừa nghiên cứu làm sao để vừa đảm bảo quyền lợi cho khách hàng vừa có được lợi nhuận.

- Huy động tiết kiệm tiền gửi trung và dài hạn có tính đến yếu tố lạm phát: Một điều dễ nhận thấy là phần lớn các khoản tiết kiệm đều có kỳ hạn ngắn. Người gửi tiền lo sợ rằng do lạm phát, do sự mất giá của đồng tiền... thì khoản tiền gửi của mình sẽ không còn được an toàn. Để giải quyết điều này và để thu hút tối đa các nguồn vốn trung và dài hạn, Agribank Cầu Giấy ngoài phần bảo hiểm tiền gửi thường có còn nên có hình thức bảo đảm giá trị vốn gốc theo giá trị danh nghĩa. Tỷ lệ lạm phát danh nghĩa này được căn cứ theo thông báo của các cơ quan chức năng. Với việc bảo đảm như vậy, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy sẽ thu được một lượng vốn trung, dài hạn rất lớn từ sự an tâm, cảm giác an toàn, chắc chắn của những người có vốn. Chi nhánh có thể hình thành một số hình thức mới vừa mang tính chất huy động vừa mang tính chất cho vay như:

- Tiết kiệm mục đích: Là hình thức tiết kiệm với mục đích như xây nhà, đi du lịch dài ngày, mua ô-tô,… Người gửi tiền có thể thỏa thuận với ngân hàng hàng tháng trích từ tiền lương của mình một khoản tiền nhất định để chuyển vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mục đích. Lãi suất cho khoản tiền gửi này sẽ thấp hơn lãi suất tiết kiệm nhưng khách hàng sẽ được vay thêm để thực hiện mục đích khi số tiền tiết kiệm đạt 2/3 giá trị ký kết.

- Tiết kiệm dưỡng lão: Kết hợp giữa bảo hiểm và ngân hàng. Đây là một loại bảo hiểm nhân thọ đặc thù do Ngân hàng cung cấp. Khi khai thác loại hình này, Chi nhánh sẽ khai thác được ưu thế về mặt tài chính của một loại bảo hiểm truyền thống. Chi nhánh thu nhận và quản lý được một nguồn tiền ổn định, liên tục và lâu dài để sử dụng vào các quyết định đầu tư trung và dài hạn.

Ngoài ra, Chi nhánh nên mở rộng các hình thức huy động khác như sử dụng séc cá nhân, thẻ thanh toán, cho thuê két sắt. Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy nên


63

tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, tăng cường sử dụng các phương tiện này. Séc cá nhân và thẻ thanh toán được coi là những hình thức thanh toán chủ đạo trên thế giới và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, cá nhân có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng có nhu cầu phát hành séc thanh toán với giá trị lớn hơn 5 triệu đồng thì phải đến ngân hàng làm thủ tục bảo chi séc. Trong khi séc cá nhân chưa phải là phương tiện thanh toán quen thuộc mà lại phiền hà như vậy thì sẽ không khuyến khích được khách hàng sử dụng và họ sẽ ưa thích dùng tiền mặt và ngân phiếu thanh toán hơn.

Chi nhánh cũng nên có những chính sách ưu đãi cho khách hàng quen thuộc. Đối với thẻ thanh toán, ngân hàng phải chọn loại thẻ mà chi phí cho việc đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật in ấn và phát hành thẻ phù hợp với khả năng của khách hàng và ngân hàng. Đồng thời phải xây dựng cả một hệ thống đồng bộ bao gồm các máy tính, máy rút tiền tự động ( ATM )... Một hình thức huy động vốn rất có triển vọng là việc các bậc phụ huynh gửi tiền vào ngân hàng (gần như là theo một niên kim) để chuẩn bị cho việc học tập của con cái mình trong tương lai. Hình thức này gần giống với bảo hiểm nhân thọ và khá phổ biến ở những nước phát triển.

3.2.2.2. Đối với huy động vốn từ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và tổ chức xã hội

Đây là bộ phận rất lớn trong nguồn vốn huy động của Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy. Trong năm 2012, nguồn này chiếm khoảng 30 % trong tổng nguồn vốn huy động. Ngân hàng là địa chỉ gửi tiền của nhiều khách hàng là những tổ chức kinh tế lớn. Điều hấp dẫn của khách hàng đối với ngân hàng là chất lượng và quy mô dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Trong những năm tới, ngân hàng phải luôn chú ý cải tiến các dịch vụ hiện có, đưa vào hoạt động các hình thức dịch vụ mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Nguồn tiền gửi của các tổ chức kinh tế là rất lớn song không ổn định. Chi nhánh phải có kế hoạch sử dụng sao cho vừa có thể sử dụng vào mục đích của mình vừa phải luôn sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu về thanh toán, chuyển tiền ... của khách hàng. Để được như vậy, Agribank Cầu Giấy phải có những dự báo, thu thập thông tin để đưa ra các dự báo tương đối chính xác tình hình hoạt động của các khách hàng lớn và của cả nền kinh tế. Điều này là vô cùng cần thiết để tạo sự chủ động cho Chi nhánh trong việc huy động vốn.

3.2.2.3. Đối với huy động vốn từ các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác

Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy có quan hệ rộng với nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng khác mặc dù vậy nguồn vốn huy động từ khu vực này trong những năm gần đây thường không có và không được chú trọng. Một phần vì Chi nhánh có những hạn chế nhất định đối với hình thức huy động này. Hơn nữa, đối với nguồn tiền gửi


64


này ngân hàng rất khó sử dụng và có lãi suất cao Các ngân hàng khác gửi tiền 3

này, ngân hàng rất khó sử dụng và có lãi suất cao. Các ngân hàng khác gửi tiền vào để thuận tiện hơn trong giao dịch và một số mục đích khác. Ngoài ra, đó còn là nơi mà ngân hàng phải huy động vốn một cách " bị động ". Có nghĩa là khi ngân hàng gặp khó khăn về dự trữ bắt buộc, về thanh toán thì ngân hàng phải đi vay. Ngân hàng có thể vay từ NHNN bằng cách: chiết khấu trái phiếu hoặc vay theo hạn mức cho vay tái cấp vốn. Ngân hàng có thể vay các ngân hàng, tổ chức tín dụng khác theo như cách vay thông thường. Nhưng khi huy động vốn theo cách “bị động” này ngân hàng sẽ phải tăng chi phí huy động dẫn đến làm giảm hiệu quả kinh doanh. Ngân hàng phải có kế hoạch quản lý ngân quỹ, phân tích tính thanh khoản của nguồn vốn... một cách hợp lý để tiến hành hoạt động kinh doanh hiệu quả, đảm bảo an toàn và phát triển.

3.2.3. Xây dựng chính sách quản lý lãi suất hợp lý kết hợp với chính sách ưu đãi phí dịch vụ

Ngoaị trừ tiền gửi giao dịch ít nhạy cảm với lãi suất, các nguồn vốn có kỳ hạn đều có những phản ứng nhanh nhạy với lãi suất. Với biểu lãi suất thay đổi từng thời kỳ, Agribank Cầu Giấy có thể vận dụng mức lãi suất tối đa cho loại tiền gửi có kỳ hạn mà Chi nhánh cần tăng tỷ trọng. Khi đó, tiền gửi kỳ hạn khác không nhất thiết áp dụng mức tối đa. Nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc: “Kỳ hạn dài hơn có lãi suất cao hơn”. Thông cho việc áp dụng lãi suất huy động cho từng loại tiền gửi, Chi nhánh có thể điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn cho phù hợp với danh mục tài sản, nhằm tạo cơ hội tăng doanh thu. Muốn đạt được điều đó, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy phải tiến hành phân tích cấu trúc kỳ hạn của nguồn vốn, dự báo xu hướng biến động của lãi suất để chủ động tạo ra khoảng cách giữa tài sản nhạy cảm và nguồn vốn nhạy cảm với lãi suất một cách thích hợp.

Thực hiện việc áp dụng lãi suất, phí dịch vụ linh hoạt, có tính cạnh tranh cao có thể làm tăng chi phí nguồn vốn nhưng kết quả đạt được là quy mô nguồn vốn tăng trưởng, cơ cấu hợp lý, tính ổn định cao, hạn chế rủi ro lãi suất, rủi ro thanh khoản. Và nếu tính chi phí cận biên có thể thấy quy mô kinh doanh tăng lên mặc dù chênh lệch lãi suất thấp hơn nhưng lợi nhuận thu được lớn hơn.

3.2.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ và công nghệ ngân hàng

Mức độ cạnh tranh giữa các Ngân hàng tại Việt Nam ngày càng cao và đối thủ của Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy ngày càng nhiều và đa dạng. Về phía khách hàng, họ đến ngân hàng không chỉ đơn thuần cần một chỗ để cất giữ giá trị và kiếm lời. Họ mong muốn một chất lượng dịch vụ cao. Chất lượng dịch vụ là sự tổng hợp của các yếu tố:

- Nhân lực chuyên nghiệp.

- Công nghệ hiện đại.


65

- Quy trình nhanh gọn.

- Khung cảnh giao dịch ấn tượng.

- Sản phẩm trọn gói.

Nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy cần không ngừng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ ngân hàng với loại hình tinh xảo hơn, chất lượng cao hơn trên nền phong cách và kỹ năng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài việc đưa ra các loại hình dịch vụ đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng kể cả các khách hàng khó tính nhất, ngân hàng phải hoàn thiện, phục vụ tốt hơn các dịch vụ hiện có. Nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, triển khai các dịch vụ “SMS Banking”, “ApayBill” , dịch vụ trên Internet, hệ thống phân phối tự động hay hệ thống phân phối không người... ở trên địa bàn trung tâm, Chi nhánh nên đẩy mạnh và phát huy dịch vụ đổi tiền. Agribank Cầu Giấy có thể bố trí đội ngũ nhân viên có trình độ ngoại ngữ để vào bộ phận này. Nâng cao chất lượng dịch vụ chính là biện pháp tốt nhất để thực hiện phương châm, chiến lược của Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy : “Vì sự thịnh vượng và phát triển bền vững của khách hàng và ngân hàng”.

3.2.5. Xây dựng các chính sách về khách hàng, và giao tiếp khuếch trương

Quan điểm cổ điển về hoạt động của ngân hàng: Những nguồn tiền nhàn rỗi của dân cư đương nhiên phải chảy vào ngân hàng. Quan điểm này đã đề cao vị trí của Ngân hàng, hạ thấp đi vai trò của khách hàng. Với quan điểm hiện đại thì lại hoàn toàn trái ngược. Quan điểm hiện đại cho rằng mỗi món tiền gửi là một món quà dành cho một ngân hàng. Điều này có nghĩa là khách hàng ở vị trí trung tâm trong quan hệ giữa ngân hàng – khách hàng. Ngân hàng phụ thuộc vào khách hàng chứ khách hàng không phụ thuộc vào bất cứ một ngân hàng nào. Quả thật, khách hàng có toàn quyền trong việc lựa chọn ngân hàng tin cậy để gửi tiền. Họ có thể di chuyển dễ dàng nguồn tiền của mình từ ngân hàng này sang ngân hàng khác một cách nhanh chóng. Sức ép cạnh tranh trong việc huy động vốn sẽ tăng lên theo thời gian. Đặc biệt, trên địa bàn quận Cầu Giấy lại có rất nhiều các trụ sở, chi nhánh của các NHTM lớn, nhỏ. Vì vậy, cạnh tranh trong việc thu hút khách hàng lại càng tăng lên đối với Chi nhánh. Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy phải hiểu được: rủi ro lớn nhất sẽ xảy ra nếu không tích cực tìm ra những biện pháp nhằm thu hút khách hàng về phía mình. Do đó, việc xác định một chính sách khách hàng là vấn đề cần thiết và cấp bách. Việc xây dựng chính sách khách hàng phải đảm bảo những nguyên tắc sau:

- Khách hàng xứng đáng được hưởng mối quan tâm, lịch sự, nhã nhặn nhất mà nhân viên ngân hàng có được vì họ là người trả lương cho mình.

- Mục đích của việc phục vụ khách hàng là sự độc đáo, mỗi lần tiếp xúc phải khác biệt và có cái gì đặc biệt.

66


Việc phục vụ chỉ xảy ra trong chốc lát không thể tạo dựng lại hay để dành 4

- Việc phục vụ chỉ xảy ra trong chốc lát, không thể tạo dựng lại hay để dành cho tương lai.

- Ấn tượng càng mạnh càng làm cho khách hàng nhớ lâu. Xây dựng chính sách khách hàng trong đó phải hướng dẫn kỹ cho nhân viên biết làm thế nào để phục vụ tốt khách hàng. Trước hết các nhân viên phải nhận thức được nhu cầu thực sự của khách hàng khi gửi tiền vào ngân hàng. Sau đó các nhân viên ngân hàng phải hiểu biết quy trình, hiểu biết nghiệp vụ, phục vụ khách hàng một cách tận tình, chu đáo. Vấn đề giao tiếp cũng là một vấn đề quan trọng. Khách hàng có thể rời bỏ ngân hàng ngay lập tức nếu nhân viên ngân hàng:

- Làm việc riêng khi khách hàng phải chờ.

- Tỏ ra thiếu nhiệt tình và có thái độ coi thường khách hàng.

- Không tư vấn chính xác những gì khách hàng cần...

Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy nên tổ chức thường xuyên những khoá đào tạo, toạ đàm về kỹ năng giao tiếp. Đó là 6 kỹ năng cần phải có, bao gồm: các kỹ năng về khả năng phản ứng, về ngôn ngữ cử chỉ, lắng nghe một cách chủ động, kỹ năng đặt câu hỏi, tính lịch sự, kính trọng và tính linh hoạt. Trong giao tiếp với khách hàng, các CBCNV phải nhiệt tình, hoạt bát, chân thành, thân thiện. Và cuối cùng, có 2 quy tắc mà tất cả các CBCNV ngân hàng cần nhớ:

- Quy tắc 1: Khách hàng luôn đúng.

- Quy tắc 2: Nếu khách hàng sai, xem lại quy tắc 1.

Chi nhánh phải tăng cường tuyên truyền, quảng cáo cho khách hàng về hoạt động của mình không chỉ ở quận Cầu Giấy mà còn ở các nơi khác, trên báo giấy, tạp chí, báo mạng, đài phát thanh,... Trước mỗi đợt phát hành kỳ phiếu hay đợt khuyến mãi cho khách hàng, ngân hàng phải có các hình thức tuyên truyền, thông báo. Ngân hàng quảng bá cho khách hàng biết các tiện ích của khách hàng khi tham gia các hình thức dịch vụ mà mình cung cấp để thu hút khách hàng. Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy phải có những cách thức thật đặc biệt để nâng vị thế của mình lên so với các ngân hàng khác trong huy động vốn như tiết kiệm có thưởng, giảm giá dịch vụ cho những khách hàng truyền thống, làm việc với các khách hàng lớn tại địa chỉ của khách hàng... Ngoài ra, Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy còn phải cần giữ mối quan hệ tốt với các ngân hàng, tổ chức tín dụng khác như: Vietcombank, VPBank, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam... Đó là cần thiết khi ngân hàng phải huy động vốn một cách thụ động thì cũng có thể vay được dễ dàng. Chính sách khách hàng, chính sách giao tiếp khuếch trương là một phần tạo nên thế mạnh, tạo ra một nét rất riêng của Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy.

3.2.6. Phát triển và đẩy mạnh hoạt động Marketing

- Xây dựng ngay cơ chế khuyến khích, cơ chế chăm sóc khách hàng.

67

- Công tác quảng bá sản phẩm – dịch vụ cần làm sớm để có thời gian tiếp thị đến khách hàng, tăng cơ hội đạt hiệu quả cao.

- Cán bộ của Chi nhánh Agribank Cầu Giấy phải có trách nhiệm tiếp thị sản phẩm mà Chi nhánh đang thực hiện cung cấp mỗi khi có điều kiện tiếp xúc với khách hàng trong và ngoài ngân hàng, giới thiệu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ cho Phòng Dịch vụ & Marketing thực hiện tiếp cận và triển khai dịch vụ tới khách hàng. Mặt khác cũng phải tự nhận biết và nắm bắt được các tiện ích cơ bản, cũng như vận hành thành thạo các phần mềm ứng dụng cho các sản phẩm – dịch vụ trước khi triển khai rộng rãi đến khách hàng.

- Phòng Dịch vụ & Marketing một mặt, chủ động nghiên cứu các sản phẩm – dịch vụ nhằm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và vạch ra phương hướng hoạt động cho phù hợp. Mặt khác, hỗ trợ các phòng nghiệp vụ khác về công cụ tiếp thị sản phẩm như: mô tả dịch vụ, tờ rơi quảng cáo, hướng dẫn sử dụng... và quy trình đăng ký, quản lý sử dụng dịch vụ khi cần. Theo dõi, đôn đốc, định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp số liệu thực hiện sản phẩm – dịch vụ của các đơn vị, sau đó báo cáo lại với Giám đốc.

- Xây dựng và quảng bá thương hiệu là một phần quan trọng của công tác Marketing ngân hàng. Chiến lược quảng bá thương hiệu có thể được thực hiện thông qua một quy trình được xây dựng tỉ mỉ, bao gồm các hoạt động quảng cáo, tham gia các chương trình giới thiệu sản phẩm, tài trợ cho các chương trình, các hoạt động giao tiếp cộng đồng, các hoạt động từ thiện đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội, các chính sách phát triển của doanh nghiệp.

3.2.7. Đổi mới tổ chức, quản lý cho phù hợp, hiệu quả hơn

Trong bất kỳ một cơ quan nào thì khâu tổ chức cũng là quan trọng nhất. Các bộ phận, phòng ban trong cơ quan như là các bộ phận của cơ thể. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các bộ phận có thể phối hợp hoạt động một cách nhịp nhàng, cân đối, đạt hiệu quả cao, chi phí thấp. Chi nhánh NHNo&PTNT Cầu Giấy là chi nhánh của một NHTM quốc doanh. Do vậy khi chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nó vẫn còn mang một chút gì đó của thời bao cấp. Tính năng động, thích nghi với các điều kiện, các yếu tố trong nền kinh tế thị trường không cao bằng các NHTM cổ phần, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...Do thuộc sở hữu của Nhà nước, ngoài thực hiện các chức năng của NHTM, Ngân hàng còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của chính phủ mà trực tiếp là NHNo&PTNT Việt Nam. Đây là một trong những yếu tố góp phần làm giảm tính chủ động cho chi nhánh.

Các phòng giao dịch là những nơi tiếp xúc với khách hàng đầu tiên. Tuy nhiên, ta vẫn thấy ở đâu đó, các nhân viên của phòng giao dịch thờ ơ, không lịch sự trong giao tiếp với khách hàng. Đó là bóng dáng người của thời kỳ cũ, cần phải loại trừ. Phải quán triệt cho đội ngũ nhân viên trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí về

68

Xem tất cả 100 trang.

Ngày đăng: 06/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí