Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020 - 14


doanh nghiệp luôn quan tâm chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể này để góp phần xây dựng Đảng vững mạnh ở cơ sở. Theo đó, để nâng cao hiệu quả trong thực hiện Kết luận 80-KL/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X; ngày 02-4-2015, Tỉnh ủy ban hành Công văn 1662-CV/TU, về tăng cường thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp; Quyết định 63-QĐ/TU, ngày 23-12-2015 về việc thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác phát triên tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp, nhằm tham mưu để xây dựng các tổ chức đảng ở cơ sở trong sạch vững mạnh, Quyết định nêu: Ban Chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; định kỳ hằng quý, 6 tháng, hằng năm Ban Chỉ đạo Kết luận 80-KL/TW của tỉnh tổ chức đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo và tình hình, kết quả công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp.

Chấp hành, thực hiện Chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, huyện, thành, thị ủy, triển khai thành lập, củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Kết luận 80-KL/TW; ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện việc phát triển tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp. Do chỉ đạo sâu sát, cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân (không có yếu tố nước ngoài) luôn được coi trọng củng cố, kiện toàn, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; việc phát triển TCCSĐ trong doanh nghiệp tư nhân phù hợp với tình hình từng địa phương, đơn vị: “Năm 2016, toàn tỉnh có 96 TCCSĐ doanh nghiệp tư nhân, chiếm 90% tổng số TCCSĐ trong doanh nghiệp, tăng 55 TCCSĐ trong doanh nghiệp tư nhân so với năm 2011” [174, tr.4].

Để tăng cường công tác xây dựng Đảng vững mạnh hướng về cơ sở, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chú trọng chỉ đạo các tổ chức đảng trong doanh nghiệp luôn quan tâm chú trọng việc phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng trong công tác xây dựng Đảng. Theo đó, tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các doanh nghiệp, huyện, thành, thị tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thành lập Ban Chỉ đạo phát triển


đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân: năm 2016, toàn tỉnh có 325 tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân, chiếm tỉ lệ 6,21% tổng số doanh nghiệp; với tổng số đoàn viên là 24.500 người [174, tr.5]. Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp xây dựng kế hoạch, chương trình công tác phát triển cơ sở Đoàn tại các doanh nghiệp tư nhân: Năm 2016, toàn tỉnh có 94 tổ chức Đoàn Thanh niên cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, chiếm 1,74% (so với tổng số doanh nghiệp), với 4.682 đoàn viên [174, tr.5]. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền, vận động xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ trong các doanh nghiệp tư nhân; mở rộng quy mô tổ chức và tạo điều kiện để lao động nữ tham gia tổ chức Hội: Năm 2016, toàn tỉnh có 2 Chi hội phụ nữ thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Đức và Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Quý Gia, có 82 Ban Nữ công được thành lập tại các doanh nghiệp tư nhân, chiếm 2,87% so với tổng số doanh nghiệp [174, tr.5]. Biết phát huy tốt vai trò của mình, các tổ chức đoàn thể đã tích cực tham gia xây dựng Đảng vững mạnh thông qua phát động các phong trào hành động cách mạng cụ thể như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt và xây dựng văn hóa công sở”; cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng hàng Việt Nam”, “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học và làm chủ khoa học công nghệ”… Qua đó, đã tạo môi trường cho đoàn viên, hội viên được học tập, lao động, sản xuất, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sáng tạo, hội nhập, xây dựng tác phong làm việc khoa học, kỷ cương, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước yêu cầu đòi hỏi phải tăng cường xây dựng TCCSĐ TSVM ở các doanh nghiệp trong tình hình mới, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 07- NQ/TU, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, ngày 29-04-2018, Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Đề án số 02 -ĐA/BTCTU, của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhằm củng cố, kiện toàn TCCSĐ. Đề án xác định rõ:


Một là, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh theo hướng tinh gọn tổ chức bộ máy và tập trung vào một số nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Hai là, đối với các TCCSĐ, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong các loại hình doanh nghiệp, tùy theo vị trí, quy mô, số lượng đảng viên, ngành nghề, địa điểm sản xuất, kinh doanh, loại hình và nguyện vọng của doanh nghiệp, có thể thành lập tổ chức đảng phù hợp theo hướng vừa đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của các cấp uỷ địa phương và tạo điều kiện để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ và đảm bảo tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tổ chức quần chúng trong doanh nghiệp với cơ sở, địa bàn dân cư, theo hướng:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 249 trang tài liệu này.

1. Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp vừa và lớn, số lượng đảng viên đông, địa bàn hoạt động rộng (trong và ngoài tỉnh), có nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh gắn với nhiệm vụ chính trị của Tỉnh thì thành lập các TCCSĐ (đảng bộ cơ sở hoặc chi bộ cơ sở) trực thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh.

2. Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ; địa bàn hoạt động và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng huyện, thành phố, thị xã thì thành lập các TCCSĐ (đảng bộ cơ sở hoặc chi bộ cơ sở) trực thuộc các huyện, thành, thị uỷ.

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế từ năm 2010 đến năm 2020 - 14

3. Các đảng ủy xã, phường, thị trấn, căn cứ tình hình thực tế, thành lập chi bộ trực thuộc trong các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, các doanh nghiệp hợp tác xã. Những doanh nghiệp có cùng địa bàn, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, nhưng chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng thì thành lập chi bộ ghép, tiến tới thành lập chi bộ độc lập khi có đủ điều kiện [31, tr.18-19].

Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy chỉ đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp, huyện, thành, thị ủy xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể sát với tình


hình thực tiễn từng doanh nghiệp, địa phương, đơn vị. Với phương châm: Coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, tránh định kiến hẹp hòi, đảm bảo tiêu chuẩn nhưng không cứng nhắc, tùy tình hình cụ thể để có sự vận dụng linh hoạt, không cầu toàn; tập trung vào địa bàn, đơn vị, doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên mà các cấp ủy Đảng hết sức quan tâm.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ đảng viên và chủ doanh nghiệp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp được quan tâm. Kết quả: Đến năm 2019 đã thành lập mới 19 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân (17 đảng bộ, chi bộ cơ sở; 2 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở: tập trung chủ yếu ở Đảng bộ Khối doanh nghiệp, Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh, Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên). Năm 2019 đã có 112 doanh nghiệp có tổ chức đảng (chiếm 2,33% tổng số doanh nghiệp trong toàn tỉnh), với 4.669 đảng viên (chiếm 4,77% tổng số đảng viên toàn tỉnh); trong số đó doanh nghiệp có TCCSĐ thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh là 71 đơn vị, với 3.986 đảng viên (năm 2013 là 68 đơn vị, với 3.600 đảng viên). Số lượng đảng viên là chủ doanh nghiệp tăng, nhất là từ khi thực hiện Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30-1-2013 của Ban Tổ chức Trung ương (Đảng bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Sơn, Đảng bộ Công ty Cổ phần Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim, Chi bộ công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng miền Trung) [192, tr.5].

Chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng nói chung trong đó có “Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, ban chấp hành các đoàn thể cấp huyện cần quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác Đảng, đoàn thể, nhất là người đứng đầu: Bí thư cấp ủy, chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn thanh niên, chủ tịch hội phụ nữ trong doanh nghiệp” [185, tr.10].


Với chủ trương trên, Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã chỉ đạo các cấp ủy nâng cao chất lượng người đứng đầu cấp ủy và người đứng đầu các đoàn thể, cả về số lượng và chất lượng trong đó quan trọng nhất là chất lượng. Việc kiện toàn đội ngũ cấp ủy, trước hết là bí thư cấp ủy ở doanh nghiệp chú trọng cả số lượng, chất lượng và cơ cấu; trong đó, vấn đề quan trọng nhất là tiêu chuẩn của các ủy viên BCH đảm bảo cả số lượng, chất lượng và cơ cấu. Theo đó, Hướng dẫn số 182-HD/BTCTU, ngày 20-01-2015 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy “Hướng dẫn tổ chức Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020”, khẳng định rõ tiêu chuẩn cấp ủy cơ sở: phải là những người thực sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, chấp hành nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước; gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có lối sống trung thực, lành mạnh, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng; có tinh thần đoàn kết, được đảng viên và quần chúng tín nhiệm; có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực và sức khỏe đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Về việc thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp làm bí thư cấp ủy; chủ tịch hội đồng quản trị (hội đồng thành viên), tổng giám đốc (giám đốc) đồng thời là bí thư cấp ủy: thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về việc bố trí bí thư cấp ủy trong các loại hình TCCSĐ, cụ thể: so với nhiệm kỳ 2010-2015, nhiệm kỳ 2015-2020 số bí thư cấp ủy là thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như sau: cơ quan hành chính tăng 3,6%, đơn vị sự nghiệp giảm 3,9%, doanh nghiệp nhà nước tăng 14,3%, doanh nghiệp tư nhân tăng 12,5%. Thực hiện chủ trương này, đã phát huy được tác dụng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy với sự điều hành của lãnh đạo cơ quan, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc; tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết, thống nhất giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, vừa bảo đảm hiệu lực và hiệu quả trong lãnh đạo và quản lý. Các chủ trương, nghị quyết khi đã ban hành đều có tính khả thi cao và sớm đi vào


hiện thực. Đến cuối nhiệm kỳ có 75/82 TCCSĐ thực hiện mô hình bí thư cấp uỷ đồng thời là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp [192, tr.8].

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quy định số 08-QĐi/TW của BCH Trung ương, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Quy định số 890-QĐi/TU, ngày 05-3-2019 Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và người đứng đầu các cấp. Xác định đây là một trong những vấn đề trọng tâm, đột phá để nâng cao chất lượng đội ngũ các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy. Quy định nêu rõ: Tất cả cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp phải nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chế của cơ quan, đơn vị công tác, nghĩa vụ công dân nơi cư trú; gương mẫu thực hiện các quy định của Trung ương, của Tỉnh về những điều đảng viên không được làm, các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; phải đi đầu, thực hiện gương mẫu, nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống các biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống [191, tr.5].

Quán triệt và thực hiện Quy định số 890-QĐi/TU của BCH Đảng bộ tỉnh; Kế hoạch số 60-KH/BTGTU, ngày 10-12-2018 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tổ chức tọa đàm chuyên đề “Trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, các huyện, thành, thị ủy, tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với phương châm:“Sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện”. Có 9/17 đơn vị đã tổ chức tọa đàm ở cấp cơ sở, tháng 12/2019 hoàn thành ở doanh nghiệp và ở cấp huyện [40, tr.6].


Về công tác phát triển đảng viên

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, những năm 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh luôn quan tâm công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Chỉ đạo việc này, ngày 29-04-2018, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành Đề án số 02-ĐA/BTCTU Về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, với giải pháp chủ yếu:

1. Tiếp tục quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng cảm tình đảng: Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, nhất là Công đoàn, Đoàn thanh niên để lựa chọn, bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên, hội viên tạo nguồn phát triển [31, tr.21].

2. Các ban xây dựng Đảng của cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở cần phải phối hợp chặt chẽ với trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện mở các lớp cảm tình Đảng, thông qua đó giúp cho quần chúng hiểu rõ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, nắm vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ của người đảng viên [31, tr.21].

3. Xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt việc kết nạp đảng viên phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghiên cứu các chế độ, chính sách, tạo cơ hội cống hiến, phát hiện những người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để đưa vào quy hoạch nguồn lãnh đạo, quản lý của doanh nghiệp, tạo động lực để người lao động trong doanh nghiệp rèn luyện, phấn đấu vào Đảng [31, tr.21].

4. Tăng cường công tác thuyết phục, vận động, tuyên truyền để nâng cao nhận thức về Đảng cho các chủ doanh nghiệp, người lao động; sẵn sàng kết nạp người lao động, nhất là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng; chú trọng đối tượng có trình độ chuyên môn, tay nghề bậc trung cấp trở lên. Tăng cường công tác kết nạp đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh để bổ sung số lượng, chất lượng đảng viên cho doanh nghiệp [31, tr.21].


Bám sát các giải pháp chủ yếu trên, với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức đảng”, trong tạo nguồn kết nạp đảng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, huyện, thành, thị ủy đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức cho các cấp ủy về vai trò, sự cần thiết của việc phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên; theo số liệu thống kê kết quả kết nạp đảng viên mới giai đoạn 2015 - 2020: 1.526 đảng viên (tăng 230 đảng viên so với giai đoạn 2010 - 2015). Số lượng và chất lượng đảng viên kết nạp được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn. Trong đó, 100% đảng viên kết nạp có trình độ trung học phổ thông, số đảng viên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ có trình độ đại học trở lên cao [35, tr.8].

Tiếp đó, ngày 06-5-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu: “Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, chú trọng công tác kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp; nhất là việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào Đảng theo quy định” [188, tr.2]. Qua thực hiện, đến cuối năm 2019, toàn Tỉnh đã kết nạp được 16 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân vào đảng, trong đó: Giám đốc doanh nghiệp: 07 đồng chí; phó giám đốc doanh nghiệp: 02 đồng chí; thành viên hợp danh: 07 đồng chí. Thuộc các công ty: công ty tư nhân: 02 đồng chí; công ty trách nhiệm hữu hạn: 02 đồng chí; công ty cổ phần: 12 đồng chí [188, tr.4].

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của nhiều tổ chức đảng, còn một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên. Đặc biệt, việc tuyên truyền, quán triệt các quan điểm chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới làm chưa thường xuyên, liên tục; còn xem nhẹ về công tác tạo nguồn để bồi dưỡng nhận thức về Đảng; số đảng viên kết nạp ở các doanh nghiệp tư nhân có xu hướng giảm.

Xem tất cả 249 trang.

Ngày đăng: 17/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí