Kết Quả Thực Hiện Mối Quan Hệ Hữu Nghị, Hợp Tác Giữa Hà Tĩnh Với Tỉnh Bôlykhămxay Và Khămmuộn


đưa đất nước vượt qua những thách thức và đi vào giai đoạn phát triển mới; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng nâng cao.

Trên cơ sở đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác đối ngoại nói chung và đối với nước CHDCND Lào nói riêng, từ ngày tái lập tỉnh đến nay, với tình cảm quốc tế và anh em thủy chung, trong sáng, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời quán triệt, cụ thể hóa và ban hành chủ trương tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác, đoàn kết gắn bó với Đảng bộ và nhân dân các tỉnh bạn Lào cùng chung biên giới.

Những chủ trương và giải pháp nêu trên đã cụ thể hóa quan điểm, chủ trương và chính sách về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đáp ứng yêu cầu của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn trong việc tiếp tục tăng cường mối quan hệ, hợp tác toàn diện trong tình hình mới.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, XIV, XV, XVI, XVII và các NQ chuyên đề của Tỉnh ủy Hà Tĩnh từ năm 1991 - 2010 tiếp tục khẳng định chủ trương tiếp tục tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn, coi đây là nhân tố quan trọng đảm bảo bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của mỗi tỉnh; là nghĩa vụ quốc tế cao cả; đồng thời thể hiện tình cảm gắn bó thủy chung giữa Đảng bộ và nhân dân ba tỉnh. Phương châm hợp tác với các tỉnh bạn tiếp tục được khẳng định là toàn diện, có hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi tỉnh, trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với cơ chế thị trường nhưng luôn luôn dành cho nhau những ưu tiên, ưu đãi hợp lý trong quá trình hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh; nhiệm vụ tăng cường tình hữu nghị hợp tác với các tỉnh bạn là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các địa phương trên địa bàn vùng biên giới.

Ba là, chủ trương tiếp tục tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn của Đảng


bộ tỉnh Hà Tĩnh qua từng thời kỳ không ngừng được bổ sung, phát triển, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của tỉnh.

Trên cơ sở quan điểm, chủ trương chung về nhiệm vụ công tác đối ngoại, đặc biệt là đối với các tỉnh có chung đường biên giới, nhiệm vụ tăng cường hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn được tiếp tục khẳng định và thể hiện cụ thể trong nhiều Nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực khác nhau của BCH, BTV. Nội dung, chương trình hợp tác với các tỉnh bạn từng bước được nghiên cứu đưa vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh.

Nếu như giai đoạn 1986 - 1990, quá trình hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, các lĩnh vực khác chưa thực sự được coi trọng, quy mô nhỏ lẻ, rời rạc, hiệu quả kinh tế thấp, thì giai đoạn 1991 - 2000, quan hệ hợp tác được thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ, hiệu quả cao hơn trên nhiều lĩnh vực; hợp tác kinh tế từng bước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và bước đầu mang lại những kết quả đáng khích lệ trên một số lĩnh vực.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 178 trang tài liệu này.

Bước sang thế kỷ XXI, quán triệt sâu sắc chủ trương chủ động và tích cực hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đề ra phù hợp với bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, tình hình trong nước cũng như yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong tình hình mới. Chủ trương đó đáp ứng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh và phát triển quan hệ hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế của mỗi tỉnh, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng trong điều kiện mới.

Giai đoạn 2001 - 2010 chủ trương của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh có bước phát triển mới. Đó là: Trên cơ sở quan điểm, chủ trương chung về nhiệm vụ công tác đối ngoại, đặc biệt là đối với các tỉnh có chung đường biên giới, nhiệm vụ tăng cường hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn được tiếp tục khẳng định và thể hiện cụ thể trong nhiều Nghị quyết chuyên đề trên các

Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lãnh đạo phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn CHDCND Lào từ năm 1991 đến năm 2010 - 14


lĩnh vực khác nhau của BCH, BTV. Nội dung, chương trình hợp tác với các tỉnh bạn từng bước được nghiên cứu đưa vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh. Quan điểm, chủ trương trong hợp tác được khẳng định là chủ động, tích cực, toàn diện và có chiều sâu. Đây là bước phát triển mới trong nhận thức cũng như quá trình xây dựng chủ trương, hoạch định các chương trình, kế hoạch cụ thể của Đảng bộ và chính quyền địa phương nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn trong tình hình mới.

Trong quá trình xây dựng chủ trương, so với giai đoạn trước đây, việc nắm bắt thông tin, nghiên cứu tình hình thực tiễn, nhất là điều kiện các nguồn lực đảm bảo thực thi các chủ trương hợp tác của các bên được quan tâm hơn. Đặc biệt, trong hoạt động của các chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn, việc đi nghiên cứu thực tế tại các địa phương nơi đến thăm, nhằm hiện thực hóa việc gắn kết ngoại giao với kinh tế, ngoại giao mở đường cho kinh tế và phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế được quan tâm hơn. Ngoài các chuyến thăm làm việc giữa các đoàn đại biểu cấp cao ba tỉnh, các chuyến công tác, tham vấn, dự các phiên làm việc với các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Chính phủ hai nước nhằm kiến nghị đề xuất ban hành chủ trương, chính sách, cơ chế, nhất là hỗ trợ nguồn lực đảm bảo thực hiện các chương trình, nội dung hợp tác giữa ba tỉnh liên quan đến các nội dung thỏa thuận chiến lược, góp phần thực thi nhiệm vụ tăng cường hợp tác giữa hai nước, đã được lãnh đạo Đảng, chính quyền ba tỉnh quan tâm hơn. Bốn là, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã chú trọng cụ thể hóa các chủ trương cũng như chỉ đạo quán triệt các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ quan hệ

hữu nghị, hợp tác với hai tỉnh cùng biên giới

Sau khi quán triệt chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước phù hợp với đặc điểm thực tiễn của địa phương, Đảng bộ Hà Tĩnh đã từng bước chú trọng chỉ đạo chính quyền thể chế hoá các quan điểm, phương hướng về tăng cường quan hệ hữu nghị với tỉnh Bôlykhămxay, Khăm muộn của Đảng bộ, thành các chương trình, kế hoạch, dự án cụ thể. Đồng thời, chú


trọng phát huy sức mạnh của bộ máy chính quyền vào việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án đã được xây dựng và thông qua. Đặc biệt khi bước sang giai đoạn 2001 - 2010, một số chương trình dự án có vốn đầu tư lớn, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, giao thông, khoa học công nghệ được chuẩn bị khá công phu và triển khai thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả cao, tạo bước chuyển biến đáng kể nhằm thực hiện quan điểm lấy kinh tế làm trọng tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tăng cường hợp tác giữa ba tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh được quan tâm. Các tổ công tác, tổ giúp việc tại tỉnh và các ngành các địa phương liên quan được thành lập, kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến mạnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung hợp tác. Công tác tham mưu của các ban, ngành, các cơ quan chuyên trách giúp cấp ủy chính quyền nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo điều hành có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tham mưu, phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các bộ, ban, ngành Trung ương được quán triệt và thực hiện khá kịp thời, đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực.

Công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện bước đầu đã được coi trọng; đã chú ý phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức kinh tế xã hội trong việc triển khai các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn…

Những đổi mới về phương thức lãnh đạo nói trên của Đảng bộ đã từng bước khắc phục những hạn chế, khuyết điểm về phương thức lãnh đạo ở giai đoạn trước; đồng thời, phù hợp với quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn mới. Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trên các lĩnh vực qua từng thời kỳ, trong đó có nhiệm vụ tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn.


Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn có một số đổi mới trên các phương diện, nhất là trong hoạch định chủ trương cũng như trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hợp tác với các tỉnh bạn. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, quá trình lãnh đạo của Đảng bộ trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn còn một số tồn tại, khuyết điểm. Cụ thể là, tại một số thời điểm, việc ban hành các Nghị quyết chuyên đề về xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn còn chậm; công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức nhằm tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị về vấn đề này; công tác kiện toàn tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả, hiệu lực điều hành của bộ máy và đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác chưa thật sự được coi trọng; việc lãnh đạo chính quyền thể chế hoá các quan điểm, phương hướng về xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác với Bôlykhămxay, Khămmuộn của Đảng bộ thành các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án cụ thể có lúc, có nơi còn thiếu kịp thời, có nơi, có lúc còn chưa được coi trọng; công tác kiểm tra, tổng kết việc thực hiện nhằm rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời những tồn tại vướng mắc chưa đạt yêu cầu.

3.1.2. Kết quả thực hiện mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn

3.1.2.1. Thành tựu nổi bật

- Nhìn lại quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào cùng chung biên giới từ năm 1991 đến năm 2010, có thể thấy những chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa ba tỉnh:

Trong giai đoạn 1986 - 1990, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa ba tỉnh diễn ra trong bối cảnh hai nước và các địa phương đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong điều kiện kinh tế tỉnh còn nghèo, chưa thoát khỏi cơ chế quan liêu bao cấp, lại vừa phải đối phó với âm mưu chống phá thâm độc của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của Đảng


bộ và nhân dân ba tỉnh, với truyền thống đoàn kết gắn bó lâu đời và những ưu đãi đặc biệt giành cho nhau, nhìn chung, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn tiếp tục được tăng cường và thu được những kết quả đáng phấn khởi, nhất là hợp tác về chính trị và an ninh quốc phòng. Đặc biệt, sự quan tâm, giúp đỡ về chuyên gia, cung ứng cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống đã giúp các tỉnh bạn giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt. Hoạt động ngoại thương giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn chủ yếu diễn ra dưới hình thức hữu nghị và ưu đãi đặc biệt, được bao cấp bằng ngân sách nhà nước [163]. Trong thời kỳ khó khăn, hàng hoá của Việt Nam đến với các bản làng của các tỉnh bạn, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa đã khắc phục được một phần thực trạng hết sức khan hiếm hàng hoá của các tỉnh bạn, góp phần ổn định tình hình, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã được các bên thống nhất còn thấp so với yêu cầu, mong muốn và tiềm năng của ba tỉnh. Nhiều nội dung hợp tác đã được đề ra nhưng thực hiện thiếu kịp thời, có nơi, có lúc thiếu tính khả thi. Quan hệ hợp tác chủ yếu đang diễn ra ở khu vực kinh tế Nhà nước, trong đó, lĩnh vực được chú trọng nhất là nông - lâm nghiệp. Do đó, nhìn chung việc hợp tác giữa ba tỉnh đem lại hiệu quả chưa cao, cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nặng tính chất bao cấp, phiến diện; chưa khơi dậy, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của ba tỉnh. Tuy nhiên, kết quả và những kinh nghiệm bước đầu trong quá trình hợp tác giữa ba tỉnh trong những năm đầu thực hiện đường lối đổi mới đã tạo cơ sở, tiền đề quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ba tỉnh tiếp tục tăng cường hợp tác trong những năm sau này đạt hiệu quả cao hơn.

Trong giai đoạn 1991 - 2000, quan hệ giữa tỉnh Hà Tĩnh, Bôlykhămxay, Khămmuộn có nhiều chuyển biến trên các lĩnh vực hợp tác, từ quan hệ chủ yếu về chính trị, an ninh quốc phòng trong thập niên 70, 80 từng bước chuyển sang quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, hợp tác kinh


tế, chính trị ngày càng có vị trí quan trọng. Cùng với hợp tác kinh tế, các lĩnh vực hợp tác khác cũng không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả.

Bước sang giai đoạn 2001 - 2010, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn có những chuyển biến lớn, cả chiều rộng và chiều sâu so với giai đoạn trước đây. Quán triệt đường lối đối ngoại của Đại hội của Đảng, trong giai đoạn 2001 - 2010, trước đòi hỏi tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư và đáp ứng sự phát triển không ngừng của hợp tác kinh tế, Việt Nam và Lào đã ký Hiệp định bảo hộ đầu tư và tránh đánh thuế hai lần cùng nhiều văn kiện khác trên tất cả các lĩnh vực hợp tác. Đồng thời, hai nước đã xây dựng các Thỏa thuận chiến lược hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật cho các giai đoạn 5 năm, 10 năm. Hàng loạt Hiệp định, Nghị định thư và các thỏa thuận hợp tác khác cũng đã được ký kết, tạo thành một hệ thống cơ chế hợp tác và văn bản pháp lý để các Bộ, ngành, địa phương hai bên áp dụng, thực hiện các chương trình, đề án hợp tác cụ thể [50].

Phát huy những nhân tố đảm bảo cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với hai tỉnh bạn, trong giai đoạn 1991 - 2010, tình hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn ngày càng được tăng cường, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực và đang diễn ra sôi động, hiệu quả, có chiều sâu trên nhiều lĩnh vực [175]. Trong giai đoạn này, bên cạnh hợp tác trong lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng được xác định là cơ sở và nền tảng, nhiệm vụ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại thực sự được xem là lĩnh vực trọng tâm, tạo động lực cho quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác phát triển lên một bước mới. Một số chương trình, dự án có nguồn vốn lớn, thu hút đông lực lượng lao động được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, hợp tác về văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ được quan tâm đúng mức và thu được những kết quả đáng phấn khởi; các hoạt động xã hội, giao lưu hữu nghị nhân dân đã được tăng cường với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực vun đắp tình đoàn kết và hữu nghị đặc biệt giữa Đảng bộ và nhân dân ba tỉnh [177].


- Trong quá trình thực hiện các chương trình, nội dung hợp tác, tuy còn bộc lộ không ít khó khăn, hạn chế do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, song những kết quả đạt được trong giai đoạn này đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn.

Quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các NQ chuyên đề của BTV, BCH Tỉnh ủy Hà Tĩnh từ 1991- 2010 đã khẳng định quyết tâm trước sau như một tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, toàn diện và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn. Nhiều chủ trương, giải pháp về hợp tác, đặc biệt là các thỏa thuận tại các cuộc hội đàm nhân các chuyến thăm thường niên đã được lãnh tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn thống nhất và được quán triệt, cụ thể hóa thành các chương trình, nội dung hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực, phù hợp với điều kiện thực tế mỗi tỉnh và được kịp thời quán triệt và triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành, các địa phương và đã thu được những kết quả khá toàn diện, đồng đều trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính, kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng của mỗi địa phương; góp phần làm phong phú, sinh động thêm mối quan hệ đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em. Những kết quả trong hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, công tác biên giới... đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của mỗi địa phương; góp phần quan trọng tiếp tục tăng cường tình đoàn kết gắn bó keo sơn, tình hữu nghị đặc biệt hiếm có giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khămmuộn. Kết quả này càng có vị trí vai trò đặc biệt trong bối cảnh các thế lực thù địch đang dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm độc ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng, chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt của Đảng và nhân dân hai nước. Lào và Việt Nam là

Xem tất cả 178 trang.

Ngày đăng: 04/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí