Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2010 đến năm 2020 - 20


thực tiễn đạt hiệu quả cao. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Đặc biệt, chống các hành vi, lợi dụng chức quyền để làm giàu bất chính, xây dựng lòng tin của quần chúng đối với chính quyền địa phương, đoàn kết chung sức xây dựng NTM.

Ba là, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc của quần chúng Nhân dân

Xuất phát từ yêu cầu phát huy sức mạnh của Nhân dân, phục vụ lợi ích của Nhân dân; các cấp, các sở, ban ngành của Tỉnh công khai, minh bạch thông tin về các chương trình, kế hoạch, quy hoạch, dự án... về Chương trình MTQG xây dựng NTM; cung cấp thông tin chính thống, chính xác, kịp thời đến người dân, không chỉ góp phần định hướng dư luận xã hội mà còn giúp người dân nắm bắt, chủ động tham gia tích cực trong quá trình giám sát, phản biện xã hội. Đồng thời, tăng cường quản lý, hạn chế các thông tin sai lệch, xuyên tạc tính đúng đắn của các chính sách; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi, rộng rãi để người dân được nói lên ý kiến của mình để lan tỏa hơn nữa hoạt động đối thoại với Nhân dân. Đổi mới hình thức tiếp xúc với Nhân dân thông qua đối thoại trực tiếp; theo đó, muốn được nghe hết ý kiến của Nhân dân, khi tiếp dân, mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ cần có thái độ khiêm nhường, hòa nhã, tôn trọng mà còn phải thể hiện sự chia sẻ, cảm thông, sẵn sàng hợp tác, tránh những thành kiến ban đầu và các biểu hiện quan liêu, cửa quyền.

Để hiểu hết tâm tư, nguyện vọng của người dân, mỗi cán bộ, đảng viên khi tiếp dân phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định trong mọi tình huống; có phong cách làm việc “gần dân, trọng dân, sát dân”, khi lắng nghe phải nghe đúng, nghe đủ, nhiều chiều trên cơ sở bám sát thực tiễn điều kiện thực tế của địa phương. Khi tiếp xúc với dân phải thống nhất giữa nói và làm, khắc phục các biểu hiện quan liêu, mệnh lệnh, để được “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát” những năm


2010 - 2020, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm soát xây dựng NTM; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của quần chúng Nhân dân; kiên quyết xử lý những sai phạm, đáp ứng tâm tư, tình cảm của Nhân dân, làm cho Nhân dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng các cấp.

Thực tiễn thông qua thanh tra, kiểm soát xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn xây dựng NTM. Những đổi thay tích cực từ việc chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khôn khéo, mềm dẻo, bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, phát huy dân chủ, tính sáng tạo của quần chúng Nhân dân, luôn học hỏi Nhân dân; lắng nghe Nhân dân, bám sát những gì người dân tâm tư, mong muốn của cán bộ, đảng viên và lãnh đạo ở các địa phương cũng chính là sự thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thể hiện tốt hơn vai trò “công bộc” đối với Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh Bắc Giang.

Bốn là, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM

Xây dựng điển hình tiên tiến là nhân tố quan trọng, làm nòng cốt cho phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và địa phương. Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm phát huy hiệu quả các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong những năm 2010 - 2020, Tỉnh ủy, HDND, UBND tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với các phong trào thi đua trên cơ sở phát huy tính chủ động, sáng tạo, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và quần chúng Nhân dân trong xây dựng NTM. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, có sức lan toả trong đời sống cộng đồng, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đó là những tập thể, cá nhân như: Huyện Việt Yên đã về đích với 17/17 xã đạt chuẩn NTM,

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 249 trang tài liệu này.


hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Bắc Giang, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu đặt ra trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh Bắc Giang và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc. Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự chung sức, chung lòng, huyện Lạng Giang trở thành huyện thứ 2 về đích sớm hơn so với kế hoạch đề ra 1 năm. Huyện Tân Yên có 20/20 xã được công nhận đạt chuẩn NTM [Phụ lục 17]. Từ cuộc thi “Con đường hoa đẹp” ở huyện Hiệp Hòa, các con đường hoa được nối dài ở khắp các địa phương trong Tỉnh đã tôn vinh những “Làng quê đáng sống”. Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm xây dựng NTM, Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen cho 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM tiêu biểu như hộ gia đình ông Trần Công Sáu, thôn Vân Cẩm, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Toàn, thôn Heo xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Khắc, thôn Cầu Cần, xã Việt Lập, huyện Tân Yên…

Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lãnh đạo xây dựng nông thôn mới từ năm 2010 đến năm 2020 - 20

Vận dụng kinh nghiệm này trong thời gian tới: Công tác thanh tra, kiểm soát thực hiện trên cơ sở đúng nguyên tắc, bảo đảm minh bạch, công bằng; trước những dư luận xã hội kịp thời tổ chức thanh tra, kiểm soát để ngăn chặn, hạn chế thấp nhất sai phạm của tập thể, cá nhân trong xây dựng NTM; xây dựng niềm tin của quần chúng Nhân dân. Cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm soát phải được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trên cơ sở thanh tra, kiểm soát tiến hành rút kinh nghiệm, biểu dương tập thể, cá nhân phát hiện sai phạm; đồng thời, thông qua thanh tra, kiểm soát phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhân rộng điển hình trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Những thành công của công tác thanh tra, kiểm soát và nhân rộng điển hình tiên tiến trong lãnh đạo xây dựng NTM của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2010 - 2020 rất cần được quán triệt, vận dụng trong thời gian tới.


Kết luận chương 4

Nhận thức đúng đắn, vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM, quán triệt quan điểm, định hướng của Đảng, trong những năm 2010 - 2020, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo xây dựng NTM với những ưu điểm rất cơ bản. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, trong 10 năm (2010 - 2020), triển khai thực hiện Chương trình, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là phát huy sức sáng tạo, tinh thần cộng đồng của Nhân dân, nông thôn tỉnh Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức của đa số người dân về Chương trình ngày càng được nâng cao, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, chủ động tham gia đóng góp ngày công, tiền của làm công trình công cộng; mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện của mình. Hạ tầng KT - XH được tập trung đầu tư, nâng cấp có chuyển biến rõ nét, góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn. Phát triển sản xuất có nhiều điểm mới, nổi bật; đời sống người dân được nâng lên, thu nhập, điều kiện và mức sống của nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được quan tâm; văn hoá, giáo dục, y tế và môi trường nhiều nội dung có chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng.

Bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được, quá trình lãnh đạo xây dựng NTM của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang trong những năm 2010 - 2020 vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về xây dựng NTM chưa thống nhất; chỉ đạo xây dựng NTM có mặt chưa phù hợp với thực tiễn của địa phương; một số tiêu chí chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Nghiên cứu quá trình Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lãnh đạo xây dựng NTM (2010 - 2020), rút ra những kinh nghiệm quý để Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tham khảo vận dung, tiếp tục lãnh đạo có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng NTM của Tỉnh trong những năm tiếp theo.


KẾT LUẬN

1. Xây dựng NTM là chủ trương chiến lược của Đảng, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Nông thôn là môi trường sinh sống của một bộ phận dân cư chủ yếu làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Nước ta là một nước nông nghiệp với 64,3% dân số sống ở khu vực nông thôn. Lao động trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản chiếm 38,1%. Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân là nhiệm vụ chiến lược góp phần quan trọng ổn định tình hình chính trị, KT - XH, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân. Theo đó, Chương trình MTQG về xây dựng NTM là Chương trình mang tính tổng hợp, sâu rộng, toàn diện để thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông thôn; là một Chương trình đúng đắn, hợp lòng dân, đã được Nhân dân đồng tình và tích cực hưởng hứng. Theo đó, xây dựng NTM đã trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, đều khắp trong cả nước; bộ máy chỉ đạo được thực hiện từ Trung ương đến cơ sở có sự tổ chức thống nhất, đồng bộ. Các cơ chế chính sách ban hành đồng bộ và kịp thời. Nhận thức về Chương trình MTQG xây dựng NTM từ các cấp ủy, chính quyền đến người dân được nâng cao; công tác quy hoạch, lập đề án xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng KT - XH có chuyển biến rõ rệt.

2. Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã sáng suốt quán triệt, vận dụng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vào thực tiễn tỉnh Bắc Giang, đề ra chủ trương xây dựng NTM đúng đắn, sáng tạo, kịp thời. Bắc Giang là tỉnh Trung du miền núi nằm ở phía Đông Bắc Bắc Bộ, là cửa ngõ giữa Trung du miền núi phía Bắc với vùng Đồng bằng sông Hồng với điều kiều kiện tự nhiên, cơ cấu hành chính, đất đai Bắc Giang có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp nói chung và xây dựng NTM nới riêng. Quán triệt, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, những hạn chế của địa phương, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đưa ra chủ trương đúng đắn để lãnh đạo thực hiện tạo bước chuyển quan trọng. Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương


trình, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là phát huy sức sáng tạo, tinh thần cộng đồng của Nhân dân, nông thôn tỉnh Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực. Hạ tầng KT - XH được tập trung xây dựng, cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường trục thôn, liên thôn có sức lan tỏa; diện mạo nông thôn được đổi mới, khang trang, sạch, đẹp hơn, hạ tầng cơ sở đã và đang tạo thuận lợi cho việc tổ chức sản xuất và sinh hoạt của người dân nông thôn; sản xuất nông nghiệp có nhiều điểm mới theo hướng phát huy thế mạnh từng địa phương, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập người dân tăng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế đạt kết quả cao; công tác vệ sinh, môi trường tiếp tục được quan tâm, định hướng xử lý rác thải sinh hoạt theo hướng quy mô liên vùng; hệ thống tổ chức chính trị xã hội được củng cố; an ninh, trật tự xã hội cơ bản được giữ vững góp phần ổn định chính trị xã hội, phát triển kinh tế. Phong trào “Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mớiđã thực sự trở thành một phong trào ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu rộng và được người dân đồng tình hưởng ứng. Điều đáng ghi nhận là Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường nông thôn, xây dựng trường học, chợ mới... xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh hiệu quả, sáng tạo làm giàu trên mảnh đất quê hương. Điều này thể hiện sự nhạy bén trong tư duy, tính chủ động, sáng tạo trong hoạch định chủ trương của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang.

3. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, do những yếu tố khách quan, chủ quan tác động nên vẫn còn những hạn chế, yếu kém như tốc độ phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; kết cấu hạ tầng KT - XH nông thôn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chưa được tháo gỡ kịp thời. Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nói trên, trong những năm tới Đảng bộ tỉnh Bắc Giang cần không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực quản lý và tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp; kết hợp chặt chẽ nguồn lực, tiềm năng lợi thế của Tỉnh với tranh thủ tối đa các nguồn lực khác để tiếp tục đẩy mạnh


xây dựng NTM những năm tiếp theo; phát triển kinh tế toàn diện, có trọng điểm, tập trung đột phá vào xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; gắn phát triển kinh tế với thực hiện đồng bộ chính sách xã hội, từ đó phát huy mọi tiềm năng, nguồn lực xây dựng NTM.

4. Nghiên cứu quá trình Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lãnh đạo xây dựng NTM từ năm 2010 đến năm 2020 luận án rút ra bốn kinh nghiệm đó là: Một là, quán triệt sâu sắc chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, đánh giá đúng thực lực của địa phương, đề ra nhiệm vụ, mục tiêu, biện pháp xây dựng NTM phù hợp. Hai là, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của các lực lượng về xây dựng NTM. Ba là, huy động và sử dụng nguồn lực trong xây dựng NTM phù hợp với đặc điểm và điều kiện của địa phương. Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát, kịp thời biểu dương nhân rộng điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM. Những kinh nghiệm bước đầu trong xây dựng NTM của tỉnh Bắc Giang có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, là cơ sở để Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tam khảo, vận dụng tiếp tục bổ sung, phát triển quan điểm, chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM trong những năm tới.

5. Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước tiếp tục có những biến chuyển mạnh; khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tạo ra thời cơ và thách thức mới trong sản xuất nông nghiệp. Do đó, tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; đổi mới, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm phát triển nông nghiệp toàn diện, xây dựng NTM đi vào chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Từ quá trình lao động, người dân Bắc Giang đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý trong phát triển, thâm canh nông nghiệp, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, chắc chắn xây dựng NTM Bắc Giang sẽ có nhiều khởi sắc góp phần xây dựng nông thôn Bắc Giang ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng KT - XH phát triển ngày càng hiện đại.


DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN

1. Hoàng Công Vũ (2014), “Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc”, www.tapchicongsan.org,vn, ngày 28 tháng 11.

2. Hoàng Công Vũ (2017), “Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lãnh đạo xây dựng nông thôn mới (2011 - 2017)”, Tạp chí Lịch sử Đảng, số 324, tr. 90 - 94.

3. Hoàng Công Vũ (2017), “Nâng cao đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang”, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 402, tr. 3 - 6.

4. Hoàng Công Vũ (2019), “Xây dựng nông thôn mới (2008 - 2018) chủ trương và một số kết quả”, Tạp chí Lịch sử Đảng, số 340, tr. 47 - 52.

5. Hoàng Công Vũ, Đinh Thị Thanh Hà (2019), “Kết quả thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Bắc Giang”, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 418, tr. 111 - 115.

6. Hoàng Công Vũ, Đinh Thị Thanh Hà (2019), “Quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng nông thôn mới”, Tạp chí Dạy và Học ngày nay, số kỳ 2, tháng 3, tr. 246 - 247.

7. Hoàng Công Vũ (2020), “Thực hiện xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Bắc Giang (2011 - 2019) - Một số kết quả bước đầu”, Tạp chí Lịch sử Đảng, số 351, tr. 101 - 106.

8. Hoàng Công Vũ (2020), “Chủ trương của Đảng về xây dựng nông thôn mới”,

Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 428, tr. 18 - 21.

9. Đinh Thị Thanh Hà, Hoàng Công Vũ (2020), “Xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang - Kết quả và kinh nghiệm”, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 440, tr. 103 - 105.

10. Hoàng Công Vũ (2021), “Tư tưởng Hồ Chí Minh về nông nghiệp và sự vận dụng của Đảng trong thời kỳ đổi mới”, Tạp chí Lịch sử Đảng, số 365, tr. 52 - 57.

Xem tất cả 249 trang.

Ngày đăng: 23/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí