Đảng Bộ Quân Đội Chỉ Đạo Đẩy Mạnh Xây Dựng Lực Lượng Hậu Cần


Bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp, trước hết là nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện đường lối, nhiệm vụ chính trị, quân sự và các chính sách của Đảng, nhiệm vụ xây dựng chiến đấu, công tác của quân đội và LLHC. Bồi dưỡng để các cấp chấp hành đúng nguyên tắc, chế độ lãnh đạo của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo tập thể của đảng ủy, phát huy đầy đủ trách nhiệm của thủ trưởng theo chức trách đã quy định và phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ. Đặc biệt chú trọng kiện toàn tổ chức, cải tiến lề lối làm việc của cấp ủy các cấp.

Ra sức bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt và phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, nhất là đảng viên là cán bộ và cấp ủy viên. Thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng viên; kịp thời đưa những người không đủ tiêu chuẩn ra khỏi Đảng.

Tích cực tiến hành tổng kết kinh nghiệm và giải quyết một bước những vấn đề cần thiết của công tác xây dựng Đảng trong Quân đội và LLHC do tình hình mới đặt ra.

Hai là, tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ hậu cần các cấp.

Để không ngừng nâng cao chất lượng chính trị của LLHC, tạo sự chuyển biến mới, mạnh mẽ cả về tư tưởng, tổ chức, năng lực, tác phong trong mọi đơn vị, mọi cán bộ, nhân viên, chiến sỹ hậu cần để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn mới, một trong những nội dung quan trọng mà QUTW nhấn mạnh cần phải tích cực tiến hành là: “Tăng cường giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng” [114].

Trước hết, tập trung nâng cao trình độ giác ngộ chủ nghĩa Mác - Lênin, trình độ hiểu biết về đường lối chính trị, quân sự của Đảng. Làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận rõ nhiệm vụ cách mạng, chức năng, nhiệm vụ của quân đội, của ngành HCQĐ, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Giáo dục cho mọi người nhận rõ thắng lợi to lớn của cách mạng, thấy hết bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, tính chất gay go ác liệt của cuộc đấu tranh cách mạng; đồng thời tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của Đảng,


tiền đồ tất thắng của cuộc đấu tranh cách mạng, luôn kiên định lập trường, giữ vững ý chí chiến đấu, nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức cần, kiệm, tăng cường đoàn kết nhất trí, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của cả dân tộc.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 228 trang tài liệu này.

Công tác giáo dục phải được tiến hành thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, biện pháp linh hoạt và sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh chiến đấu và công tác của từng cơ quan, đơn vị, cơ sở hậu cần trong toàn quân. Nội dung giáo dục phải toàn diện, thường xuyên bám sát diễn biến tình hình, nhiệm vụ, đồng thời có kế hoạch từng bước giáo dục nâng cao trình độ lý luận cơ bản cho cán bộ.

Đi đôi với giáo dục, cần tích cực kiểm tra nắm chắc chất lượng, kịp thời khắc phục mọi tư tưởng sai lầm, hữu khuynh, tiêu cực, mơ hồ mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu, giao động trong chiến đấu, công tác, tự do vô kỷ luật, công thần địa vị, kiêu ngạo, cục bộ địa phương, tham ô, lãng phí.

Đảng bộ Quân đội lãnh đạo xây dựng lực lượng hậu cần trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước từ năm 1969 đến năm 1975 - 11

Đề cao tinh thần tích cực học tập và tu dưỡng rèn luyện của mọi cán bộ, nhân viên, chiến sỹ hậu cần; phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ra sức cải tiến công tác, cải tiến trang thiết bị… để nâng cao hiệu suất công tác.

Công tác tư tưởng phải thấy hết tính chất biến động và phức tạp của tình hình mới, đề cao tính chủ động, nhạy bén, tích cực, sâu sát, thường xuyên phát huy mạnh mẽ nhân tố tích cực, đồng thời khắc phục hiện tượng tiêu cực, lạc hậu. Phải đi sâu vào mọi lĩnh vực hoạt động của quần chúng, nắm chắc tâm tư, tình cảm, nguyện vọng… của mọi cán bộ, nhân viên, chiến sỹ hậu cần, phát động rộng rãi quần chúng cùng tiến hành công tác tư tưởng; kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ chức và chính sách, để giải quyết tư tưởng thật thỏa đáng, chống mọi biểu hiện quan liêu, quân phiệt.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Quyết thắng” tạo nên một khí thế cách mạng mới, thúc đẩy toàn quân, toàn LLHC tiến lên hoàn thành mọi nhiệm vụ.


Ba là, ra sức xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần có chất lượng cao, số lượng thích hợp đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Căn cứ vào tình hình nhiệm vụ và phương hướng xây dựng LLHC trong tình hình mới; căn cứ vào thực trạng đội ngũ cán bộ hậu cần và phương hướng nhiệm vụ công tác cán bộ trong 3 năm (1973 – 1975), Nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ của QUTW và Đảng ủy TCHC xác định những nhiệm vụ và giải pháp sau:

Ra sức đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ.

Yêu cầu: nâng cao chất lượng một cách toàn diện cả về phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, kinh nghiệm, kiến thức văn hóa, khoa học kỹ thuật và thể lực phù hợp với yêu cầu chức trách nhiệm vụ của từng cương vị công tác, từng ngành nghề theo yêu cầu xây dựng và chiến đấu trên các chiến trường, trong mọi hoàn cảnh. Để thực hiện yêu cầu trên cần:

Tiến hành bằng mọi biện pháp học tập tại trường, tại chức, mở các lớp dài hạn, ngắn hạn kết hợp với rèn luyện trong thực tế chiến đấu, công tác để bồi dưỡng cán bộ, đồng thời đẩy mạnh việc tự học tập, rèn luyện của cán bộ.

Ra sức củng cố, xây dựng hệ thống nhà trường, tăng cường cán bộ lãnh đạo, kiện toàn đội ngũ giáo viên, hoàn chỉnh nội dung chương trình, tài liệu giáo khoa, tăng cường phương tiện, thiết bị, điều kiện học tập để phục vụ tốt việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Kết hợp với các trường ngoài quân đội để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn kỹ thuật bậc đại học trở lên có ngành nghề phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Tích cực điều chỉnh sắp xếp phân công hợp lý và giải quyết số lượng cán bộ cho phù hợp với quân số, tổ chức lực lượng và nhiệm vụ của đơn vị.

Yêu cầu: xác định tỉ lệ và số lượng cán bộ cho phù hợp, bảo đảm đủ số lượng cho yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, có tỉ lệ dự trữ phù hợp chuẩn bị cho bước phát triển lâu dài.

Muốn vậy phải: nghiên cứu xác định biên chế cơ bản về sắp xếp cán bộ; sắp xếp cán bộ phải bảo đảm đúng trình độ, ngành nghề, chức trách và yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm cân đối, đồng bộ và hình thành 3 lớp cán bộ kế


tiếp nhau; quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ để sắp xếp, bố trí, phân công giao nhiệm vụ cho phù hợp, quản lý tốt khâu tuyển chọn, đề bạt cán bộ các cấp và sử dụng cán bộ chuyên môn kỹ thuật; thực hiện tốt việc chuyển cán bộ ra ngoài LLHC.

Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với cán bộ.

Thực hiện tốt các chế độ chính sách đã có đối với cán bộ; đồng thời kiểm tra sửa đổi, bổ sung nội dung một số chế độ chính sách đối với cán bộ cho phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới. Do vậy, cần kiểm tra lại toàn bộ các chế độ đã có về công tác chính sách cán bộ, kiên quyết thực hiện những chế độ chính sách trước đây chưa tổ chức thực hiện được, sửa chữa những chế độ không còn phù hợp và bổ sung những chế độ mới; tổ chức giải quyết tốt những vấn đề về cán bộ trong chiến đấu và sau chiến tranh.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, việc xây dựng đội ngũ cán bộ hậu cần vững mạnh có ý nghĩa rất quan trọng, QUTW và Đảng ủy TCHC yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng và thủ trưởng các cấp trong ngành hậu cần phải nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện sáng tạo các nhiệm vụ giải pháp trên bằng những kế hoạch cụ thể phù hợp với đơn vị mình, ngành mình.

Bốn là, đẩy mạnh chấn chỉnh tổ chức, biên chế hệ thống cơ quan, đơn vị, cơ sở hậu cần.

Từ năm 1973 đến năm 1975, QUTW xác định việc chấn chỉnh tổ chức LLHC nhằm: xác định rõ chức năng, trách nhiệm, quyền hạn của các ngành, các cấp; cải tiến tổ chức theo hướng hợp lý hóa, gọn và tinh giản biên chế, làm cho cơ cấu tổ chức LLHC thực sự là một bộ máy cân đối, đồng bộ, phát huy được sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực, chất lượng lãnh đạo, chỉ huy và quản lý trên các mặt công tác, từ đó nâng cao chất lượng chiến đấu và công tác.

Yêu cầu các cấp có thẩm quyền phải xác định cụ thể và ban hành rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các mối quan hệ công tác của mọi tổ chức, mọi người trong tổ chức để thực hiện thống nhất; tổ chức phải tương xứng với nhiệm vụ, gọn, nhẹ, có chất lượng cao; kiên quyết tinh giản biên chế nói chung, nhất là lực lượng gián tiếp, lấy chất lượng làm chính.


Nội dung xây dựng chấn chỉnh hệ thống tổ chức LLHC cụ thể là:

Đối với cơ quan, xúc tiến việc thành lập cơ quan chuyên trách đảm nhiệm công tác bảo đảm kỹ thuật, sản xuất quốc phòng, phụ trách công tác tham gia sản xuất và làm kinh tế. Chấn chỉnh lại các cơ quan theo hướng tinh, gọn, giảm lực lượng gián tiếp, tăng thành phần chuyên trách. Điều chỉnh lại chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan cho phù hợp với điều kiện mới, nhất là sau khi thành lập Tổng cục Kỹ thuật.

Đối với hệ thống trường lớp, kiện toàn hệ thống trường 3 cấp (sơ học, trung học và đại học); xúc tiến thành lập các lớp đào tạo, bổ túc cán bộ trung cao cấp; chấn chỉnh các trường trung cấp kỹ thuật; phát triển các trường thợ; chấn chỉnh các trường, lớp đào tạo nhân viên hậu cần sơ cấp; có kế hoạch xây dựng trường sở, cải tiến trang thiết bị cho các trường lớp. Đẩy mạnh xây dựng và cải tiến đề cương huấn luyện cơ bản, ban hành thống nhất chương trình, tài liệu, giáo khoa. Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, tốt về chất lượng, được đào tạo cơ bản, hệ thống, toàn diện để huấn luyện tại trường và tại chức. Kiện toàn các cơ quan huấn luyện hậu cần ở các ngành, các cấp.

Đối với hệ thống kho, điều chỉnh, bố trí lại hệ thống kho tàng vào những vùng quy định; xúc tiến xây dựng kho mới để bảo đảm đủ kho chứa hết hàng hóa; chấn chỉnh công tác quản lý kho đi vào nền nếp; cải tiến tổ chức lao động, tăng cường cơ khí hóa việc bốc, xếp, dỡ hàng trong tiếp nhận và cấp phát; tăng cường cán bộ và nhân viên kỹ thuật, xây dựng các cơ sở hóa nghiệm, nghiên cứu, bảo quản.

Đối với hệ thống xưởng, chấn chỉnh, mở rộng và xây dựng các xưởng sửa chữa từ hậu phương đến các chiến trường thành một hệ thống hoàn chỉnh. Xây dựng các xưởng chuyên trách sản xuất và khôi phục phụ tùng sửa chữa thay thế; đẩy mạnh xây dựng các xưởng đã ký kết với bạn và thực hiện việc dồn dịch các xưởng sửa chữa theo kế hoạch khoanh vùng bảo đảm kỹ thuật.

Đối với hệ thống bệnh viện, đội điều trị, bố trí lại hệ thống điều trị hợp lý theo nguyên tắc điều trị theo tuyến, theo vùng; bổ sung thiết bị, nhân viên kỹ thuật để đủ khả năng đẩy mạnh điều trị có chất lượng. Thực hiện các bệnh viện và đội điều trị có đủ chuyên khoa răng, mắt, tai mũi họng; ở bệnh viện phải có


trình độ cao cấp, tiến lên các đội điều trị cũng có chuyên khoa cao cấp. Xây dựng nhanh một số bệnh viện mới để kịp thu dung, điều trị và tăng cường cơ sở thực hành cho trường Đại học Quân y. Đồng thời, chấn chỉnh xây dựng các trung tâm nghiên cứu về y học quân sự.

Đối với lực lượng xây dựng cơ bản, tiến hành tổng kiểm kê, phân loại, đánh giá về doanh trại, doanh cụ để phân bổ sử dụng doanh trại hiện có, dồn dịch doanh trại về nơi quy định và làm kế hoạch đầu tư vốn, thiết bị, nhân lực tu bổ nhà cửa, sản xuất bổ sung doanh trại. Khẩn trương sản xuất vật chất kỹ thuật của ngành xây dựng cơ bản, hiện đại hóa, tiêu chuẩn hóa, trong kỹ thuật thi công, sản xuất vật liệu. Kiện toàn bộ máy tổ chức tinh, gọn, ưu tiên cho lực lượng sản xuất trực tiếp. Đồng thời, nghiên cứu cách thức tổ chức hệ thống quản lý doanh trại trong quân đội cho hợp lý, ấn định điều lệ quản lý doanh trại.

Đối với lực lượng giao thông vận tải

Về giao thông, xây dựng hoàn thiện các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, các nhà ga, bến, bãi, kho chứa hàng hóa dọc theo các tuyến giao thông. Tu bổ hệ thống đường ống và xây dựng cố định các khu vực chứa dầu vào đến các chiến trường. Tổ chức thi công nhanh và có chất lượng tuyến đường ống hậu phương do Nhà nước giao và tuyến đường ống Đông, Tây Trường Sơn theo kịp tuyến đường bộ.

Về vận tải, phân công phân cấp vận chuyển, điều chỉnh lực lượng và sắp xếp lại tổ chức chỉ đạo thống nhất giữa TCHC với các quân khu, quân binh chủng, giữa Cục Vận tải với tuyến 559 và các cục cho phù hợp. Từng bước tăng cường phương tiện vận tải, phương tiện làm đường và nghiên cứu cải tiến kỹ thuật làm đường, kỹ thuật bốc xếp, dỡ hàng ở các ga, cảng, kho.

Năm là, đẩy mạnh quản lý, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, vật tư, trang thiết bị hậu cần các loại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Quân ủy Trung ương xác định: tăng cường công tác quản lý bộ đội và vật tư, trang thiết bị trong toàn quân; đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất kỹ


thuật và gấp rút tổ chức hệ thống bảo đảm vật tư, trang thiết bị, bảo đảm kỹ thuật đáp ứng với yêu cầu xây dựng và tác chiến trong tình hình mới [115]. Đảng ủy TCHC cũng xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phương hướng công tác hậu cần 3 năm (1973 – 1975) là: tăng cường công tác quản lý về mọi mặt và xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng căn cứ địa hậu phương, ra sức phát triển, nâng cao số lượng và chất lượng vật tư, trang thiết bị của Ngành bảo đảm đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới [56].

Theo đó, việc đẩy mạnh công tác quản lý và xây dựng, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, vật tư, trang thiết bị hậu cần trong 3 năm 1973 – 1975 tập trung vào thực hiện tốt các nội dung sau:

Tiến hành tổng kiểm kê nắm chắc số lượng, chất lượng và khả năng vật chất kỹ thuật, vật tư, trang thiết bị để có kế hoạch sử dụng, tận dụng và giải quyết những vấn đề còn lại sau chiến tranh.

Qua kiểm tra và dựa vào quy định của nhà nước, của QUTW, chấn chỉnh chế độ, nền nếp và phân công, phân cấp rõ ràng trong công tác kế hoạch, quản lý, sử dụng về cơ sở vật chất kỹ thuật, vật tư, tài chính, lao động.

Thu hồi, sửa chữa, phục hồi các loại vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật hư hỏng trong chiến tranh.

Có kế hoạch dài hạn và cơ bản xây dựng nền sản xuất quốc phòng và phát triển công nghiệp quốc phòng đáp ứng yêu cầu xây dựng và chiến đấu của quân đội.

Tăng cường công tác tổng kết kinh nghiệm chiến tranh, nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật quân sự để nâng cao khả năng làm chủ, nâng cao khả năng sửa chữa và sản xuất các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật và phương tiện chiến tranh hiện đại đáp ứng yêu cầu mới của cuộc chiến tranh.

Đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để tự túc một phần về lương thực và thực phẩm, tăng thêm khả năng cung cấp tại chỗ và từng bước cải thiện đời sống của cán bộ và chiến sỹ; đồng thời tổ chức các đơn vị tham gia xây dựng kinh tế đạt chất lượng, hiệu quả cao.


Tổ chức tốt việc tiếp nhận và đưa vào sử dụng có hiệu quả mọi cơ sở vật chất kỹ thuật, vật tư, trang thiết bị và tài chính do các nước viện trợ. Đồng thời, thực hiện tốt việc tiếp quản và đưa vào sử dụng các loại chiến lợi phẩm.

2.3. Đảng bộ Quân đội chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng lực lượng hậu cần

2.3.1. Chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng hệ thống tổ chức cơ quan, đơn vị, cơ sở hậu cần

Xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức quần chúng vững mạnh.

Nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTHC nói chung, xây dựng LLHC vững mạnh nói riêng, dưới sự chỉ đạo của QUTW và BQP, Đảng ủy, Chỉ huy TCHC tập trung đẩy mạnh xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng ngành HCQĐ vững mạnh về mọi mặt. Cụ thể là:

Tổ chức đại hội đảng theo đúng nhiệm kỳ, đúng nguyên tắc tổ chức, phát huy dân chủ tập thể, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của cấp mình và tham gia ý kiến cho Dự thảo Báo cáo của Đảng ủy TCHC; lựa chọn những đảng viên ưu tú, xuất sắc bầu vào cấp ủy cấp mình và bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng cục lần thứ 3. Tổ chức tốt mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng cục lần thứ 3. Làm cho Đại hội thật sự là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng bộ.

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh. Thường xuyên kiện toàn chi bộ (chi ủy) đủ về số lượng, tăng cường về chất lượng, bảo đảm luôn trong sạch vững mạnh; giữ vững nguyên tắc, nền nếp sinh hoạt, tăng cường đoàn kết nhất trí và liên hệ chặt chẽ với quần chúng. Chú trọng cải tiến nâng cao chất lượng sinh hoạt lãnh đạo, tự phê bình và phê bình; nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy, chi bộ. Thực hiện chặt chẽ việc giáo dục, quản lý đảng viên và làm tốt công tác phát triển đảng. Phấn đấu mỗi cục có trên 70% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 30% chi bộ thường xuyên vững mạnh toàn diện không có chi bộ kém [153]. Hầu hết các chi bộ cơ quan của TCHC và các cục đều phấn đấu tốt theo tiêu chuẩn chi bộ cơ quan vững mạnh, các đảng ủy viên cấp trên sinh hoạt ở chi bộ có trách nhiệm tích cực xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Tích cực xây

Xem tất cả 228 trang.

Ngày đăng: 24/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí