Giải Pháp Xây Dựng Đảng Bộ Các Trường Sĩ Quan Quân Đội Trong Tình Hình Mới Theo Tư Tưởng Hồ Chí Minh


4.2. GIẢI PHÁP XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI TRONG TÌNH HÌNH MỚI THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

4.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể trong xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh

* Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng và của từng cán bộ, đảng viên trong xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Đây là giải pháp có ý nghĩa rất quan trọng, có tác động, chi phối toàn bộ quá trình xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Bởi vì, nhận thức luôn định hướng, soi đường cho hành động, có nhận thức đúng mới có hành động đúng và ngược lại. Hồ Chí Minh khẳng định: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm trọn nhiệm vụ cách mạng được” [60, tr.360].

Thực tế, những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2021 đều có nguyên nhân bắt nguồn từ nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, cơ quan chức năng và của mỗi cán bộ, đảng viên. Vì vậy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng, của mỗi cán bộ, đảng viên về xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay là yêu cầu, đòi hỏi tất yếu, khách quan. Mặt khác, xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều tổ chức và lực lượng, trước hết là hệ thống các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan chức năng các cấp. Do vậy, cần thiết phải có sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm và hành động giữa các chủ thể này mới có thể làm cho việc xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh có hiệu quả tốt.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng và của cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác này cần tập trung làm tốt một số nội dung, yêu cầu chủ yếu sau.

Trước hết, tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng ở các TSQQĐ về nội dung, giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng. Trên cơ sở hiểu biết sâu sắc những nội dung tư


tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng sẽ quán triệt, cụ thể hóa một cách phù hợp vào quá trình xây dựng tổ chức đảng ở cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, nắm vững những quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng sẽ giúp các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan chính trị làm tốt việc tham mưu, đề xuất với cấp trên những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp góp phần xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Bên cạnh đó, cần làm cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan và từng cán bộ, đảng viên thấy rõ vị trí, vai trò sự cần thiết phải xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ, phải làm cho các tổ chức đảng ý thức sâu sắc rằng việc xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ là yêu cầu khách quan, có ý nghĩa quan trọng quyết định việc xây dựng các trường sĩ quan Quân đội vững mạnh trong tình hình mới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 224 trang tài liệu này.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng và của mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ các TSQQĐ, cần thực hiện tốt một số biện pháp cơ bản sau:

Thông qua sinh hoạt thường kỳ của cấp ủy, tổ chức đảng để thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm cho các lực lượng tham gia xây dựng. Đây là biện pháp rất quan trọng và hiệu quả, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hiện nghiêm túc.

Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 17

Thông qua các chế độ sinh hoạt, sinh hoạt học tập, sinh hoạt lãnh đạo, sinh hoạt tự phê bình, phê bình để lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng và từng cấp ủy viên, từng tổ chức, từng cơ quan và cho từng cán bộ, đảng viên trong việc tham gia xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thông qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tuyên truyền cổ động để tuyên truyền phổ biến kiến thức cũng như kết quả của hoạt động xây dựng xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Từ đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm cho cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan chức năng về xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Quá trình giáo dục chính trị tư tưởng cần kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, nâng cao nhận thức đúng đắn cho các cấp ủy, cơ quan chức năng, cán bộ, đảng viên đi đôi với đấu tranh phê phán những biểu hiện không nhận thức đầy đủ, xem nhẹ tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng


Đảng, chỉ coi trọng nhiệm vụ huấn luyện, nhiệm vụ giáo dục đào tạo, tuyệt đối hóa vai trò của người chỉ huy mà coi nhẹ công tác xây dựng tổ chức đảng và phát huy vai trò trách nhiệm của bí thư, cấp ủy; xem nhẹ duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt tổ chức đảng; xem nhẹ vai trò của các tổ chức quần chúng trong xây dựng Đảng, hạ thấp tiêu chuẩn đảng viên, coi nhẹ công tác phát triển Đảng và quản lý, rèn luyện đảng viên.

Thứ hai, thường xuyên hoặc định kỳ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo khoa học tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ở các TSQQĐ thông qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp ủy tổ chức đảng, cơ quan chức năng, cho cán bộ, đảng viên đối với hoạt động xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các hội thảo khoa học tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng cần tập trung vào các nội dung chủ yếu như, làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, các biện pháp xây dựng Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh và giá trị đối với công tác xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ hiện nay, những vấn đề đặt ra, phương hướng, giải pháp xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ.

Thông qua thực tiễn hoạt động công tác xây dựng Đảng bộ ở các TSQQĐ, và tổ chức tốt việc sơ tổng kết, rút kinh nghiệm về xây dựng Đảng bộ ở các TSQQĐ, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các TSQQĐ.

Tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi giữa đội ngũ chính ủy, chính trị viên, cán bộ chính trị, cơ quan chính trị, những người trực tiếp làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ở các TSQQĐ về nội dung, biện pháp, giải pháp xây dựng Đảng bộ ở các TSQQĐ.

* Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội chỉ đạt hiệu quả tốt khi phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, mà trước hết là trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Thường vụ, cơ quan chính trị, cấp ủy đảng các cấp ở các TSQQĐ.


Đối với Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy các trường sĩ quan Quân đội:

Căn cứ vào nghị quyết đại hội đại biểu đảng bộ các trường sĩ quan theo nhiệm kỳ, nghị quyết lãnh đạo hàng năm, các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo trên từng mặt công tác, các quy chế, quy định, hướng dẫn của cấp trên và của đảng ủy các TSQQĐ; bám sát tình hình thực tế của các đảng bộ các TSQQĐ, đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy các TSQQĐ xác định những chủ trương, nội dung, giải pháp tập trung xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng ở các TSQQĐ trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố, kiện toàn hệ thống cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị vững mạnh. Quan tâm lãnh đạo công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì công tác đảng, công tác chính trị của các cơ quan, đơn vị ở các TSQQĐ.

Đối với Chính ủy, Phó Chính ủy ở các trường sĩ quan Quân đội: Cần tăng cường các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ, đảm bảo các hoạt động quán triệt, cụ thể hóa, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng của các cấp ủy, tổ chức đảng theo đúng định hướng và có chất lượng, hiệu quả tốt. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo phòng Chính trị ở các TSQQĐ làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các nội dung, chủ trương, biện pháp xây dựng Đảng ở các TSQQĐ, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các chế độ, nền nếp hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng theo đúng các quy chế, quy định của Đảng, của Quân ủy Trung ương, đảng ủy cấp trên và của cấp ủy cấp mình.

Đối với cấp ủy, tổ chức đảng các cấp: Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hoạt động xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ, cấp ủy, tổ chức đảng ở từng nhà trường, từng cơ quan, đơn vị cơ sở cần căn cứ vào đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của đơn vị và thực trạng xây dựng tổ chức đảng để xác chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp. Khi xác định nội dung xây dựng tổ chức Đảng, cần quán triệt, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo những quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, lựa chọn những nội dung, những mặt còn hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng Đảng và giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên để tập trung xây dựng,


tránh việc đưa ra các nội dung, tiêu chí chung chung, dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, trên cơ sở lãnh đạo tập trung của tổ chức đảng, phải có sự phân công trách nhiệm cụ thể đến cấp ủy viên - những người có kiến thức chuyên sâu và nhiều kinh nghiệm để thường xuyên theo dõi việc tổ chức thực hiện chương trình, uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc, đồng thời phản ánh, báo cáo những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm trong xây dựng để cấp ủy tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời.

Đối với chính trị viên các cấp ở các trường sĩ quan Quân đội: Với tư cách là người chủ trì về chính trị, trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị ở các TSQQĐ, đội ngũ chính trị viên khối hệ, tiểu đoàn ở các TSQQĐ có vai trò rất quan trọng trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đội ngũ này trước hết phải luôn nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng; thường xuyên quán triệt sâu sắc và tổ chức triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên và cấp mình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Chủ động nghiên cứu, tìm tòi, xác lập các chủ trương, biện pháp có tính khả thi để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng chương trình, kế hoạch xây dựng tổ chức Đảng.

Đối với người chỉ huy các cấp ở các trường sĩ quan Quân đội: Là chủ thể có vai trò rất quan trọng trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Đây là người trực tiếp làm công tác quản lý, chỉ huy ở các cơ quan, đơn vị thuộc quyền, đồng thời, cũng là phó bí thư cấp ủy, có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan, đơn vị.

Để phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ, người chỉ huy đơn vị cần nhận thức sâu sắc vai trò của công tác xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng; nhận rõ yêu cầu khách quan của việc xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Đồng thời, người chỉ huy phải căn cứ vào nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên và cấp mình đưa nội dung xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ vào kế hoạch của đơn vị; bố trí, sắp xếp thời gian, phân công tổ chức thực hiện, nghiên túc. Quá trình tổ chức thực hiện chương trình kế hoạch, cần


tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời uốn nắn những tư tưởng, hành vi lệch lạc, bảo đảm cho hoạt động xây dựng được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch; thường xuyên trao đổi, phổ biến những bài học, những kinh nghiệm hay trong lãnh đạo, quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên thuộc quyền.

Đối với cơ quan chính trị ở các trường sĩ quan Quân đội: Với chức năng là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị ở các TSQQĐ về toàn bộ hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị nói chung, về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nói riêng, cơ quan chính trị ở các TSQQĐ có vị trí, vai trò rất quan trọng xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ. Để thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình, cơ quan chính trị phải thường xuyên quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng Đảng, nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, nghiên cứu kỹ tình hình công tác xây Đảng ở các TSQQĐ để tiến hành tham mưu, đề xuất với Đảng ủy cấp trên. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để thống nhất xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, biện pháp, cách thức tổ chức kế hoạch xây dựng, đồng thời, trực tiếp tổ chức các lớp bồi dưỡng về tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng. Quá trình tổ chức thực hiện, phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc kết quả thực hiện, tiến hành sơ tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời và thực hiện phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm tốt của các đơn vị, đồng thời đề xuất khen thưởng những đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong công tác Đảng bộ các TSQQĐ.

4.2.2. Tăng cường xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội về chính trị

* Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ,

đảng viên ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Nâng cao trình độ lý luận và chính trị... là một công tác chủ chốt trong việc xây dựng Đảng mà mỗi đảng viên phải cố gắng” [60, tr.279].

Thống kê về trình độ lý luận chính trị ở các TSQQĐ từ năm 2015 đến năm 2021 cho thấy, tỉ lệ cán bộ, đảng viên được bồi dưỡng trình độ lý luận cao cấp ở các TSQQĐ còn thấp [xem, Phụ lục 3]. Thực tế khảo sát đối tượng cán bộ,


đảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân ở các TSQQĐ về việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên cho thấy, vẫn có 22.6% ý kiến trả lời “ít quan tâm, nội dung, hình thức chưa phong phú, thiết thực”. Từ những vấn đề trên có thể thấy, trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ hiện nay, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên có ý nghĩa cấp thiết.

Nội dung bồi dưỡng, nâng cao lý luận cho cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các TSQQĐ cần tập trung vào bồi dưỡng, nâng cao trình độ hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, đường lối quân sự, quốc phòng, ngoại giao của Đảng, Nhà nước, lý luận về xây dựng Đảng, xây dựng chủ nghĩa xã hội và nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới; bồi dưỡng về các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, những tri thức tiến bộ của nhân loại, những thành tựu của khoa học và công nghệ, bồi dưỡng về chức năng, nhiệm vụ, bản chất, truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, của các quân chủng, binh chủng và truyền thống của từng nhà trường.... Nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng cần xác định một cách cụ thể, phù hợp với từng đối tượng.

Để làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các TSQQĐ. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ cần tăng cường các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng cho phù hợp với từng đối tượng. Cần căn cứ vào tình hình, đặc điểm các TSQQĐ, nắm chắc tình hình nhận thức, trình độ lý luận chính trị của cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên, chiến sĩ để xây dựng nội dung, chương trình giáo dục lý luận chính trị làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng lý luận cho phù với với từng đối tượng cán bộ, đảng viên ở các TSQQĐ.

Bên cạnh việc tổ chức tốt cho cán bộ, đảng viên tham gia đầy đủ, nghiêm túc các nội dung học tập, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận


chính trị do cấp trên tổ chức, cần nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học xã hội nhân văn ở các TSQQĐ, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng dạy các môn khoa học xã hội nhân văn, nhất là các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở các TSQQĐ.

* Nâng cao chất lượng xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết trong Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Chất lượng của quá trình xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết phản ánh năng lực lãnh đạo, trí tuệ của Đảng bộ các TSQQĐ. Do đó, nâng cao chất lượng xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết trong Đảng bộ các TSQQĐ có ý nghĩa rất quan trọng, nó trực tiếp góp phần xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ vững mạnh về chính trị.

Để nâng cao chất lượng xây dựng, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết trong Đảng bộ các TSQQĐ. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Trong xây dựng nghị quyết, cần phải phát huy tốt dân chủ, trí tuệ của cán bộ, đảng viên mà trước hết là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cấp ủy viên các cấp. Cần phải nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nghị quyết, các chỉ thị của cấp trên và bám sát đặc điểm tình hình của từng đảng bộ, từng TSQQĐ, từng cơ quan, đơn vị để xây dựng nghị quyết sát đúng, phù hợp, khả thi.

Quá trình giáo dục, quán triệt nghị quyết phải bám sát đối tượng, lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành cho phù hợp. Nội dung phải trung thành với nghị quyết, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung làm rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân và tổ chức. Phải kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, quán triệt với xây dựng niềm tin và ý chí quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết. Bởi vì, công tác kiểm tra, giám sát là hoạt động quan trọng thể hiện chức năng lãnh đạo của mỗi tổ chức đảng. Mặt khác, tổ chức thực hiện nghị quyết là một quá trình khó khăn, phức tạp, chịu sự tác động nhiều mặt của thực tiễn, cả khách

Xem tất cả 224 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí