Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 1

L I CẢ Ơ


Em xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến TS.Phạm Thị Thúy Vân, người đã tận tâm nhiệt tình, hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.

Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu, quý thầy cô trong khoa Giáo dục Chính Trị nói và các thầy cô trong tổ Tư tưởng Hồ Chí Minh, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, đã quan tâm tạo điều kiện và giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Em xin chân thành cảm ơn!


Hà Nội, tháng 05 năm 2019

Tác giả khóa luận


ỗ Thị u ươ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 56 trang tài liệu này.

L O


Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 1

Tôi xin cam đoan khóa luận tốt nghiệp với đề tài: “Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tưởng Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Kết quả nghiên cứu này không trùng với bất kì kết quả nghiên cứu của tác giả nào.


Hà Nội, tháng 05 năm 2019

Tác giả khóa luận


ỗ Thị u ươ

MỤC LỤC

MỞ ẦU 1

1. Lí do chọn đề tài 1

2. Tình hình nghiên cứu 2

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4

5. Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu 4

6. Đóng góp của khóa luận 4

7. Kết cấu của khóa luận 5

ươ 1. Ư ƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG TÁC VẬ ỘNG QUẦN CHÚNG 6

1.1. Một số khái niệm cơ bản 6

1.1.1. Khái niệm “quần chúng” 6

1.1.2. Khái niệm “Công tác vận động quần chúng” 8

1.1.3. Khái niệm “tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng”

...................................................................................................................... 10

1.2. Vai trò của quần chúng nhân dân và những nội dung cơ bản của công tác vận động quần chúng trong tư tưởng Hồ Chí Minh 10

1.2.1. Về vai trò của quần chúng nhân dân 10

1.2.2. Những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng nhân dân 13

Tiểu kết chương 1 24

ươ . VẬN DỤ Ư ƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG TÁC VẬ ỘNG QUẦN CHÚNG VÀO VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC VẬ ỘNG QUẦN CHÚNG Ở BA VÌ, HÀ NỘI HIỆN NAY 25

2.1. Những nhân tố tác động đến công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay 25

2.1.1. Điều kiện tự nhiên, dân cư 25

2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội 26

2.2. Thực trạng công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay và nguyên nhân 28

2.2.1. Thực trạng công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay

...................................................................................................................... 28 2.2.2. Nguyên nhân của thực trạng .............................................................. 33

2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh 36

2.3.1. Tiếp tục xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ở Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì 37

2.3.2. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì trong công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội 39

2.3.3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở huyện Ba Vì, Hà Nội 40

2.3.4. Tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ, cán bộ công chức thực hiện công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội 41

Tiểu kết chương 2 44

KẾT LUẬN 45

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 47

MỞ ẦU

1. Lí do chọ đề tài

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, Người đã dành tất cả tình cảm, trí tuệ và cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta . Người đã để lại cho dân tộc ta một di sản vô giá , đó là tư tưởng của Người, trong đó có quan điểm sâu sắc về vai trò của quần chúng nhân dân, đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để Hồ Chí Minh xác định sức mạnh to lớn của nhân dân ta .

Truyền thống trọng dân, dân là gốc trong tiến trình lịch sử Việt Nam và những bài học kinh nghiệm qua các triều đại phong kiến Việt Nam cũng là cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân . Lịch sử đã chứng minh: Mỗi triều đại phong kiến Việt Nam trong thời kì hưng thịnh đều có quan điểm về dân đúng đắn, tích cực nên được dân ủng hộ, tập trung được sức mạnh của dân, đánh thắng được giặc ngoại xâm xây dựng được đất nước phồn thịnh. Kết quả này do nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản nhất là vua, quan không quan tâm đến dân, không đủ năng lực để điều hành đất nước, quan lại kéo bè, kéo cánh, đục khoét nhân dân, từ đó lòng dân ly tán, chính quyền sụp đổ . Khi đất nước bị thực dân Pháp xâm lược, các phong trào của nhân dân ta diễn ra thường xuyên nhưng đều thất bại. Hồ Chí Minh nhận thấy vai trò của quần chúng nhân dân rất quan trọng và Người đã đi sâu vào công tác quần chúng để thức tỉnh họ. Phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong thời đại mới thì Đảng và Nhà nước cần tiếp tục vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, luôn luôn coi công tác vận động , tổ chức quần chúng nhân dân tham gia vào mọi công việc của đất nước.

Nói đến công tác vận động quần chúng , Hồ Chí Minh đã triển khai “công tác này một cách triệt để , rò ràng và thực hiện rộng rãi ở nhiều nơi trên đất nước. Huyện Ba Vì, Hà Nội là cái nôi của huyền thoại Sơn Tinh – Thủy Tinh từ thuở các vua Hùng dựng nước. Trong tiến trình lịch sử của dân tộc, vùng đất này đã làm rạng rỡ thêm những truyền thống kiên cường dũng cảm trong chiến đấu chống thiên tai và chống giặc ngoại xâm . Nhân

dân cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất xây dựng quê hương từ thế hệ này qua thế hệ khác trên quê hương núi tản sông Đà. Nhân dân ở huyện Ba Vì, Hà Nội luôn thực hiện tốt chủ trương lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đề ra, đặc biệt là trong công tác vận động quần chúng theo tư tưởng Hồ Chí Minh . Công tác vận động quần chúng là một công tác quan trọng tác động đến sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, tác động sâu sắc đến các phong trào ở địa phương. Cần nâng cao công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, phát huy những mặt tích cực và hạn chế trong công tác này nhằm góp phần xây dựng sự nghiệp “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực của huyện Ba Vì đã đạt được trong công tác vận động quần chúng , thì hiện nay công tác này vẫn còn tồn tại một số hạn chế cho nên chưa huy động được nhân dân tham gia vào những công tác chung của xã, huyện hoặc chưa phát huy được khối đại đoàn kết dân tộc. Và từ thực tế đó, đặt ra yêu cầu là cần phải tăng cường, nâng cao hiệu quả hơn nữa trong việc vận động quần chúng nhân dân. Từ những lí do nêu trên, tôi đã lựa chọn đề tài : “Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tưởng Hồ Chí Minh” làm khóa luận tốt nghiệp của mình.

2. Tình hình nghiên cứu

Cho đến nay việc nghiên cứu công tác vận động quần chúng theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều nhà khoa học . Cụ thể như:

- Đỗ Quang Tuấn (2005) (chủ biên), Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận.

Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

- Kiều Tô Hoài (chủ biên) (2011), Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng và việc vận dụng tư tưởng đó trong giai đoạn hiện nay, Luận văn thạc sĩ Hồ Chí Minh học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

- Nguyễn Bá Linh (chủ biên) (2005), Khái niệm, nguồn gốc và quá trình hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

- Thanh Tuyền (chủ biên) (2005), Phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

- Phạm Thế Anh (chủ biên) (2012), Vấn đề đổi mới công tác vận động quần chúng ở Đảng bộ xã Tam Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2005 đến nay, Khóa luận tốt nghiệp chuyên ngành Lý luận chính trị - hành chính và nghiêp vụ đoàn - đội - hội, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.

- Lê Hoàng Minh (chủ biên), (2005), Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động nông dân, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội .

Như vậy, nhìn chung đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về công tác vận động quần chúng theo tư tưởng Hồ Chí Minh . Tuy nhiên, cho đến nay, nhìn chung vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu về công tác vận động quần chúng ở huyện Ba Vì, Hà Nội. Vì vậy, việc lựa chọn đề tài này của tác giả là không bị trùng lặp với các công trình khác. Những công trình nghiên cứu của các tác giả có giá trị là tài liệu tham khảo, là nguồn tài liệu chủ đạo để khóa luận tốt nghiệp hoàn thiện những vấn đề nghiên cứu.

3. Mục đíc v ệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Khóa luận có mục đích làm rò những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng, từ đó vận dụng hệ thống tư tưởng này vào việc nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Làm rò những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng.

- Đánh giá thực trạng thực hiện công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, chỉ ra nguyên nhân của thực trạng đó.

- Đề xuất một số giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả của công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh .

4. ố tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí minh, trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2018.

5. ơ sở lí luậ v p ươ p áp cứu

5.1. Cơ sở lí luận

Dựa trên những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của công tác quần chúng nhân dân.

Những chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo và thực hiện công tác vận động quần chúng.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Trong suốt quá trình nghiên cứu, khóa luận đã sử dụng một số phương pháp: phương pháp luận của triết học Mác-Lênin, các phương pháp khoa học xã hội như: phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh, phương pháp lịch sử kết hợp với phương pháp logic.

6. ó óp của khóa luận

Khóa luận làm rò cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài: Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội theo tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay. Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng, đó là những lý luận và giá trị thức tiễn mà Hồ Chủ tịch để lại. Đồng thời, mong muốn những giá trị trong công tác vận động quần chúng sẽ được vận dụng và góp phần xây dựng đất nước dân chủ, văn minh, giàu mạnh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay .

Khóa luận có thể tìm tài liệu tham khảo cho sinh viên trong việc tìm hiểu và nghiên cứu công tác vận động quần chúng ở huyện Ba Vì nói riêng và của cả nước Việt Nam nói chung.

Xem tất cả 56 trang.

Ngày đăng: 08/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí