Những Nhân Tố Tác Độ Đến Công Tác Vậ Động Quần Chúng Ở Ba Vì, Hà Nội Hiện Nay

Tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin và vận dụng chủ nghĩa ấy vào thực tiễn, Hồ Chí Minh càng thấm sâu chân lý: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng; và trong tư tưởng tình cảm và hành động, Người luôn thể hiện nhất quán chân lý đó. Quần chúng cách mạng chính là các tầng lớp nhân dân nước ta mà Hồ Chí Minh đã tìm thấy sức mạnh to lớn ở họ. Cơ sở của quan điểm tư tưởng ấy là lòng tin vào con người của Hồ Chí Minh. Người cho rằng, nhân dân rất thông minh, cần cù lao động sáng tạo; nhân dân là lực lượng đông đảo của toàn xã hội; nhân dân là người hiểu biết tất cả; nhân dân là nguồn sức mạnh vô tận ở mọi nơi, mọi lúc. Chính vì thế, Người cho rằng nhân, nghĩa là nhân dân và trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng của nhân dân.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về sức mạnh của nhân dân được hình thành trên cơ sở tổng kết những kinh nghiệm của phong trào cách mạng Việt Nam và phong trào cách mạng ở nhiều nước trên thế giới, nhất là phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa. Những thành công hay thất bại của các phong trào ấy đều được Người nghiên cứu rút ra những bài học cần thiết cho việc hình thành tư tưởng về sức mạnh của nhân dân. Hồ Chí Minh chỉ rò, Đảng lãnh đạo nhân dân làm cách mạng, nhưng cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân đông đảo. Người nhắc nhở, công tác dân vận của Đảng phải tìm mọi cách giải thích cho từng người dân hiểu rò, việc mình làm là vì lợi ích của chính họ, nên họ phải hăng hái làm cho kỳ được. Người cũng chỉ rò làm bất cứ việc gì cũng phải bàn với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương, rồi động viên và tổ chức toàn dân thi hành . Đảng phải lãnh đạo để nhân dân đứng lên đấu tranh tự giải phóng và xây dựng xã hội mới do mình làm chủ . Sự nghiệp ấy chỉ có thể được thực hiện bằng sức mạnh của nhân dân . Nhân dân mới chính là người sáng tạo ra lịch sử, là chủ thể của lịch sử, là người làm nên lịch sử . Người nhấn mạnh, cá nhân dù có tài giỏi mấy cũng không thay thế được nhân dân .

Trong xu thế mở cửa hội nhập trong khu vực và trên toàn thế giới, nước ta đang có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, đặc biệt là âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch chia rẽ khối đại đoàn kết

toàn dân, hòng làm giảm sức mạnh của lực lượng quần chúng trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể cần phải sâu sát hơn nữa quan điểm của Đảng về công tác Dân vận ; coi trọng việc giữ gìn, phát huy mối quan hệ khắn khít giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, thực hiện tốt phương châm ý Đảng - lòng dân trong mọi chủ trương, việc làm của mình . Mỗi cán bộ đảng viên phải liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng nhân dân và hướng dẫn nhân dân, tổ chức thành lực lượng, thành phong trào hành động cách mạng trên các lĩnh vực, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân . Riêng các tầng lớp của nhân dân cần tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức . Hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận (15/10/1930 - 15/10/2019) mỗi cán bộ, đảng viên càng ra sức học tập , rèn luyện để trở thành tấm gương cho quần chúng noi theo, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần XI của Đảng đã đề ra cống hiến đặc sắc, có giá trị lý luận và giá trị thực tiễn rất quan trọng .

Bốn là, yêu cầu đối với cán bộ làm công tác vận động quần chúng .

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Muốn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” [13, tr.188]. Ðó là một chân lý nhất định. Ngay từ khi chính quyền cách mạng nhân dân được thành lập , Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mời những nhân sĩ, học giả, trí thức của xã hội cũ ra làm việc và tham gia vào công tác chính quyền . Tất cả những ai có chuyên môn, cần dùng vào lĩnh vực nào nếu có nhiệt tâm đều được trọng dụng .Bên cạnh việc đào tạo và rèn luyện đội ngũ cán bộ cần kiệm liêm chính, chí công vô tư làm công bộc cho dân , Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi các ngành các cấp và địa phương tìm và tiến cử nhân tài để kiến quốc . Nhờ sự góp sức đồng lòng của toàn dân, toàn quân mà cuộc kháng chiến trường kỳ của ta thắng lợi vẻ vang và sự nghiệp cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Ðảng từng bước phát triển bền vững . Ngày nay, các thế hệ cán bộ của chúng ta được đào tạo cơ bản, đầy đủ, chính quy với số lượng đông đảo thường xuyên nhưng thực tế chất lượng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, không ít cán bộ lãnh đạo sa vào tham nhũng, lãng phí, quan liêu khiến nhân dân bất bình, giảm lòng

tin . Nhưng vì cách lãnh đạo của ta còn kém, thói quan liêu còn nhiều cho nên có những người như thế cũng bị dìm xuống, không được cất nhắc . Muốn tránh khỏi sự hao phí nhân tài, chúng ta cần phải sửa chữa cách lãnh đạo .

Theo Hồ Chí Minh, có nhiều cán bộ quên rằng so với nhân dân thì số đảng viên chỉ là tối thiểu , hàng trăm người dân mới có một người đảng viên . Nếu không có nhân dân giúp sức, thì Đảng không làm được việc gì hết . Người lãnh đạo không nên kiêu ngạo, mà nên hiểu thấu . Sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình cũng chưa đủ cho sự lãnh đạo đúng đắn .Vì vậy, ngoài kinh nghiệm của mình, người lãnh đạo còn phải dùng kinh nghiệm của đảng viên, của dân chúng để thêm cho kinh nghiệm của mình . Phải lắng tai nghe ý kiến của đảng viên, của nhân dân , của những người “không quan trọng”. Một số cán bộ không nhận thức rò “dân chúng biết giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau chóng, đầy đủ, mà những người tài giỏi, những đoàn thể to lớn, nghĩ mãi không ra”. Dân chúng rất khôn khéo, rất hăng hái, rất anh hùng . Nhưng đặc điểm rò nhất trong tư tưởng của dân chúng là họ hay so sánh. Họ so sánh bây giờ và so sánh thời đã qua. Họ so sánh từng việc và họ so sánh toàn bộ phận . Do sự so sánh, họ thấy chỗ khác nhau, họ thấy mối mâu thuẫn . Từ đó, họ kết luận, đề ra cách giải quyết . Vì sự so sánh kỹ càng đó, mà cách giải quyết của dân chúng bao giờ cũng gọn gàng, hợp lý, công bằng .

Tiểu kết c ươ 1


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 56 trang tài liệu này.

Tư tưởng Hồ Chí về công tác vận động quần chúng là tư tưởng có ý nghĩa quan trọng về vai trò của quần chúng nhân dân và những nội dung cơ bản của công tác vận động quần chúng . Và cho đến nay, hệ thống tư tưởng đó vẫn mang giá trị lí luận và giá trị thực tiễn sâu sắc . Cần tiếp tục vận dụng tư tưởng Hồ Chí về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới và vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào công cuộc đổi mới của đất nước hiện nay .

ươ

Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 4

VẬN DỤ Ư ƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG TÁC VẬ ỘNG QUẦN CHÚNG VÀO VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC VẬ ỘNG QUẦN CHÚNG Ở BA VÌ, HÀ NỘI HIỆN NAY

2.1. Những nhân tố tác độ đến công tác vậ động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay

2.1.1. Điều kiện tự nhiên, dân cư

Ba Vì là một huyện thuộc vùng bán sơn địa, nằm về phía Tây Bắc cách thủ đô Hà Nội 40km . Với tổng diện tích 414km2, dân số hơn 267 nghìn người (bao gồm 3 dân tộc Kinh, Mường, Dao), toàn huyện có 31 xã, thị trấn, trong đó có 7 xã miền núi, một xã giữa sông Hồng. Phía đông giáp thị xã Sơn Tây, phía nam giáp tỉnh Hòa Bình, phía tây giáp tỉnh Phú Thọ và phía Bắc giáp tỉnh Vĩnh Phúc . Thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc Hội khóa XII, Ba Vì tái nhập Thủ đô Hà Nội tháng 8 năm 2008 .

Địa hình của huyện thấp dần từ phía Tây Nam sang phía Đông Bắc, chia thành 3 tiểu vùng khác nhau: Vùng núi, vùng đồi, vùng đồng bằng ven sông Hồng .

Về khí hậu, Ba Vì nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng chịu ảnh hưởng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Các yếu tố khí tượng trung bình nhiều năm ở trạm khí tượng Ba Vì cho thấy :

Mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 9 với nhiệt độ trung bình 232C, tháng 6 và tháng 8 có nhiệt độ trung bình cao nhất là 28,60c . Tổng lượng mưa là 1832 mm (chiếm 91% lượng mưa cả năm). Lượng mưa các tháng đều vượt trên 100 mm với 103 ngày mưa và tháng mưa lớn nhất là tháng 8 (339 mm)

Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào tháng 3 với nhiệt độ xấp xỉ 200C, tháng 1 có nhiệt độ thấp nhất 15,80C; Lượng mưa các tháng biến động từ 15,0 đến 64,4mm và tháng mưa ít nhất là tháng 12 chỉ đạt 15mm .

Đất đai huyện Ba Vì được chia làm 2 nhóm, nhóm vùng đồng bằng và nhóm đất vùng đồi núi . Nhóm đất vùng đồng bằng có 12.893 ha bằng 41%

diện tích đất đai toàn huyện. Nhóm đất vùng đồi núi: 18.468 ha bằng 58% đất đai của huyện .

Động thực vật Ba Vì rất đa dạng, phong phú. Hiện nay các nhà thực vật học Việt Nam ước khoảng hơn 2000 loại. Gồm thực vật nhiệt đới, á nhiệt đới bước đầu kê được 800 loài thực vật bậc cao với 86 họ thực vật, 280 loài bậc cao gồm nhiều loại gỗ quý hiếm như lát hoa, kim giao sến mật, sồi, dẻ gai .... Hai loại cây rất quý được ghi vào "Sách đỏ Việt Nam" là Bách xanh và Thông đỏ đang được bảo vệ nghiêm ngặt . Động vật cú 44 loài thú, 104 loại chim, 15 loại bò sát, 9 loại lưỡng cư (tài liệu quy hoạch Vườn quốc gia Ba Vì). Đây là nguồn tài nguyên rừng quý hiếm được bảo vệ nghiêm ngặt .

Ba Vì có một hệ thống đường giao thông thuỷ bộ rất thuận lợi nối liền các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc với toàn bộ đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội - Trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của cả nước và điều kiện khá thuận lợi trong giao lưu kinh tế, văn hóa với bên ngoài, tiếp thu những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để phát triển kinh tế với cơ cấu đa dạng: nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp .

Nhân dân Ba Vì vốn bình dị, thông minh, hiếu học, cần cù, sáng tạo trong lao động kiên cường, bất khuất trong chống giặc ngoại xâm nhất là trong hai cuộc kháng chống Thực dân Pháp và đế Quốc Mỹ xâm lược . Trong thời kỳ đổi mới Đảng bộ, nhân dân huyện Ba Vì tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, phát triển mạnh mẽ và vững chắc góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp hiện đại hóa đất nước . Những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân huyện Ba Vì đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ, Huân chương lao động hạng nhất thời kỳ đổi mới .

2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội

Về kinh tế xã hội (số liệu hết năm 2012): Trong những năm qua, được sự quan tâm của thành phố, sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì đã phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX (2005 - 2010) . Các mục tiêu cơ bản đạt và vượt Nghị

quyết đề ra. Tổng giá trị sản xuất đạt 10 tỷ đồng, giá trị tăng thêm đạt 5 tỷ đồng tăng trưởng kinh tế đạt 20%

Sản xuất nông lâm nghiệp thủy sản theo giá trị tăng thêm đạt gần 2 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ . Nông nghiệp với hai sản phẩm đặc trưng Ba Vì đó là Chè sản lượng đạt 13.000 tấn/năm và sản lượng sữa tươi đạt

10.000 tấn/năm .

Sản xuất công nghiệp, TTCN: Giá trị tăng thêm đạt 350 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Huyện có hai cụm công nghiệp (Cam Thượng và Đồng Giai xã Vật Lại) và 12 làng nghề đang hoạt động hiệu quả .

Dịch vụ du lịch: Giá trị tăng thêm đạt gần 2 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ . Doanh thu du lịch đạt 75 tỷ đồng, thu hút 2 triệu lượt khách đến với Ba Vì. Huyện có 15 đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch .

Chính sách xã hội, lao động việc làm, nông nghiệp, nông thôn, nông dân được quan tâm giải quyết việc làm mới cho gần 11.000 lao động; sự nghiệp giáo dục được quan tâm đã có 18 trường trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; Công tác y tế đã có 25/31 trạm có Bác sỹ, 30/31 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; Về văn hóa đã có 97 làng và 46 cơ quan đạt danh hiệu văn hóa . Cải cách hành chính có sự tiến bộ, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững . Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn có sự chỉ đạo tập trung; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra .

Với truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất và bảo vệ tổ quốc được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của Thành ủy, Hội Đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân và các Sở ngành Thành phố, sự đóng góp của các doanh nghiệp . Đảng bộ và nhân dân huyện Ba Vì phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra (2010- 2015). Xây dựng Ba Vì trở thành huyện phát triển của thành phố Hà Nội vững bước trên con đường hội nhập và phát triển .

Từ những tác động mà tác giả đã nêu trên, những yếu tố như điều kiện tự nhiên, điều kiện dân cư xã hội đã ảnh hưởng ít nhiều trong công tác vận động ở người dân huyện Ba Vì theo tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay . Người

dân có nhận thức đúng đắn về công tác vận động và xây dựng phát triển hơn nữa mọi hoạt động trong điều kiện hiện nay .

2.2. Thực trạng công tác vậ động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay và nguyên nhân

2.2.1. Thực trạng công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay

Công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền huyện Ba Vì, xây dựng hệ thống chính trị, nhằm tuyên truyền, giáo dục, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tổ chức thực hiện và động viên quần chúng nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa . Công tác vận động quần chúng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Những thực trạng này được thể hiện ở những nội dung cơ bản sau :

Một là, về việc xây dựng củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc .

Hiện nay ở Ba Vì, Hà Nội thì việc xây dựng củng cố phát triển khối đại đoàn kết của huyện đã được đẩy mạnh và đạt được những kết quả cụ thể . Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và cấp ủy các cấp, công tác dân vận nói chung, công tác dân vận của chính quyền của huyện Ba Vì nói riêng đã có chuyển biến rò nét . Chính quyền các cấp phát huy dân chủ trong xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách, chủ động nắm tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị, những vấn đề bức xúc của nhân dân ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai các chủ trương, quyết định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân, góp phần tích cực vào việc xây dựng và củng cố khối đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân thi đua thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh .

Ở huyện ủy đã thường xuyên tổ chức cho nhân dân những buổi tiếp xúc cử tri và đổi mới cách tiếp xúc cử tri . Cũng như nhiều địa phương khác, trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc thành phố Hà Nội, các quận, huyện đều phối hợp với Đoàn đại

Xem tất cả 56 trang.

Ngày đăng: 08/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí