Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 6

Nhà nước, mà còn là phương thức thu hút nhân dân vào việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách đó . Trong những hoạt động này vấn đề cốt lòi là phải quan tâm đến lợi ích chính đáng của nhân dân. Vấn đề tưởng như đơn giản, dễ làm nhưng thực tế đến nay nhiều lúc, nhiều nơi vẫn làm chưa tốt . Bên cạnh số đông cán bộ đảng viên vẫn giữ được phẩm chất cách mạng và gắn bó với nhân dân, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên mang nặng bệnh quan liêu, mệnh lệnh, xa rời quần chúng, nạn tham ô, hối lộ vẫn còn xảy ra . Không ít đoàn thể cũng bị quan liêu hoá, hành chính hoá, không chịu đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tập hợp các tầng lớp nhân dân, làm giảm sự gắn bó của nhân dân với Đảng và Nhà nước... những hiện tượng đó là tiếng chuông cảnh báo để chúng ta phải làm tốt hơn nữa công tác dân vận .

Để nâng cao hiệu quả của công tác dân vận bên cạnh việc hoàn thiện chủ trương, chính sách cho phù hợp với thực tiễn đang đặt ra còn phụ thuộc rất lớn vào phương thức tiến hành dân vận . Công tác vận động quần chúng ở giai đoạn hiện nay cần được đẩy mạnh hơn nữa, bên cạnh đó cần vận dụng để thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng ở huyện Ba Vì, Hà Nội chúng ta cần giải quyết một số vấn đề sau :

2.3.1. Tiếp tục xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ở Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì

Trước hết, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ở các cấp huyện ủy Ba Vì và Chính quyền về sự cần thiết phải tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc hiện nay . Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Công tác tuyên truyền cần phải làm cho nhân dân thấm nhuần lời dạy của Người. Cùng với đó, cần quán triệt, thực hiện quan điểm của Đảng : “Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh của giai cấp do Đảng lãnh đạo” [2, tr.158]. Để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huyện Ba Vì cần phát huy những yếu tố và lực lượng của quần chúng trong

mọi việc. Qua đó, để mọi người nhận thức rò khối đại đoàn kết toàn dân tộc bao gồm mọi người dân đang sinh sống và làm việc ở Ba Vì .

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ và Chính quyền huyện Ba Vì về đại đoàn kết toàn dân tộc . Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với việc tăng cường, củng cố, phát huy vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc . Huyện Ba Vì không ngừng hoàn thiện, thể chế hóa, cụ thể hóa hệ thống đường lối, chính sách, pháp luật để “bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân” [2, tr.159], nhân dân thực sự làm chủ, được bày tỏ nguyện vọng của mình thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân . Khắc phục triệt để tình trạng thực hiện không đúng, thậm chí trái ngược với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đề ra . Phải khuyến khích, động viên, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc .

Đồng thời, có những chính sách cụ thể, quan tâm mọi mặt đối với các tầng lớp, giai cấp trong xã hội, nhất là chính sách đối với những xã miền núi, tạo điều kiện để họ khắc phục khó khăn, đảm bảo ổn cuộc sống . Tạo cơ hội để nhân dân Ba Vì tham gia thảo luận, góp ý những vấn đề quan trọng của huyện ủy; phổ biến sâu rộng và thực hiện tốt hơn nữa Quy chế Dân chủ ở cơ sở, giải quyết tốt những vấn đề xã hội bức xúc đang đặt ra . Cấp ủy và chính quyền các cấp phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, giải quyết khó khăn .

Ba là, tăng cường quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn . Là tổ chức đóng vai trò nòng cốt trong tập hợp, vận động nhân dân, Đảng bộ và Chính quyền huyện Ba Vì tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát quần chúng, cơ sở, quan tâm hơn nữa đến quyền lợi chính đáng của con người . Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận của mọi người dân . Phát huy vai trò của nhân dân trong việc xây dựng Đảng bộ và chính quyền Ba Vì, chính quyền vững mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội, vận động các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn mắc phải .

Bốn là, Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn . Các cán bộ huyện Ba Vì cần tham gia tuyên truyền sâu rộng để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rò âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch đang lợi dụng những khuyết điểm, hạn chế, sơ hở của các cấp chính quyền, của Đảng, Nhà nước và vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc . Từ đó, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, nâng cao tinh thần cảnh giác, sự nhạy bén trong nhận diện và tích cực tham gia đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch .

2.3.2. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì trong công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 56 trang tài liệu này.

Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì ta luôn quan tâm đến đời sống và các tất cả các lĩnh vực của nhân dân . Đầu năm 2018 đại bộ phận nhân dân huyện Ba Vì hứng khởi, tin tưởng trước sự nghiêm túc, chỉ đạo đúng đắng, thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và quốc hội. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số vấn đề đang tác động trực tiếp đến đến người dân như tại một số địa phương đã xảy ra một số tình trạng mất trật tự an ninh xã hội . Trước những diễn biến tác động trực tiếp đến tâm lí của quần chúng nhân dân, các cơ quan lãnh đạo, các tổ chức cơ sở huyện Ba Vì cần nắm bắt tình hình đánh giá một cách khách quan, trung thực qua các sự việc, phán ảnh với tổ chức trên huyện . Từ đó sẽ có cơ sở đề ra các giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, xây sựng chính quyền trong sạch, tổ chức Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì vững mạnh hơn .

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền huyện Ba Vì đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, bên cạnh việc xác định rò về tư tưởng, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị về vấn đề quan trọng này , cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh .

Công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 6

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam hơn 80 năm qua, huyện Ba Vì không ngừng học tập và nêu cao tinh thần đoàn kết , coi đó là đường lối chiến lược cơ bản, lâu dài, là nguồn sức mạnh và động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ; luôn xác định “cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”.

2.3.3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở huyện Ba Vì, Hà Nội

Ban Dân vận Huyện ủy Ba Vì thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành nắm vững tình hình nhân dân, tham mưu đề xuất giúp cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc trong nội bộ nhân dân, không để các vụ việc kéo dài, lan rộng . Vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sông Tích và các dự án trên địa bàn; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp .

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã và đang được triển khai, nhân rộng trong đời sống, sinh hoạt, công tác, đã có nhiều mô hình tốt, việc làm hay đạt hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực và được cấp trên đánh giá cao. Hệ thống dân vận huyện phối hợp với Mặt trận Tổ quốc , các đoàn thể nhân dân thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng cho đoàn viên hội viên và quần chúng nhân dân .

Kết quả hoạt động của công tác dân vận trong 9 tháng đầu năm 2018 đã cho thấy quyết tâm rất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được cấp trên giao , cụ thể: tham mưu Ban Thường vụ ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở ; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương ; tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ; tham mưu giúp Ban chỉ đạo thực hiện . Hoạt

động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra theo chức năng nhiệm vụ ; các Hội quần chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung theo chương trình .

Quy chế dân chủ của huyện, phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ thành phố kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại các xã trên địa bàn ; tham mưu giúp Ban chỉ đạo công tác tôn giáo huyện nắm bắt tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn ; xây dựng và ban hành Báo cáo số 03-BC/BCĐ, ngày 29/6/2018 về tình hình liên quan đến việc xây dựng công trình trái phép của ông Lê Viết Long tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài… Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Phòng Dân tộc huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện tổng hợp số liệu xây dựng các báo cáo sơ kết 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm về công tác dân vận và các chương trình phối hợp hoạt động .

2.3.4. Tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ, cán bộ công chức thực hiện công tác vận động quần chúng ở Ba Vì, Hà Nội

Ban Dân vận Huyện ủy Ba Vì, trong năm 2018, công tác dân vận của chính quyền tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân . Hệ thống chính quyền cơ sở từng bước được củng cố và hoàn thiện; thực hiện tốt công tác công tác tiếp dân, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân . Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, công tác dân vận của huyện Ba Vì vẫn còn những vấn đề cần phải tiếp tục chấn chỉnh và đổi mới . Công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan huyện ủy với dân chưa được quan tâm đúng mức . Từ tình hình đó, vấn đề đặt ra là phải nâng cao nhận thức hơn nữa về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức .

Trước hết, cần phải tiếp tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền huyện ủy Ba Vì đối với công tác dân vận trong tình hình mới ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về công tác dân vận; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong huyện Ba Vì phải được học tập, quán triệt sâu sắc Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, kết hợp chặt chẽ với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, rèn luyện đạo đức công vụ .

Thứ hai, người cán bộ phải ý thức được rằng mình là người đi đầu trong mọi hoạt động, vì thế mọi chính sách người cán bộ phải trực tiếp tuyên truyền đến dân, làm công tác triệt để cho dân hiểu để dân thực hiện. Ngoài ra, người cán bộ còn phải giải thích đúng đắn những chính sách đó để trách tình trạng dân hiểu sai lệch về các chủ trương, quan điểm của Đảng . Dân chúng là một lực lượng đông đảo, nhờ có sức mạnh đoan kết của dân mà đất nước đi lên một cách nhanh chóng, phát triển mọi mặt vì thế, vị trí và vai trò của dân là đặc biệt quan trọng . Trong đời sống xã hội cũng như kinh doanh, dân còn gặp nhiều khó khăn thì cán bộ, đảng viên cần phải giúp đỡ dân về mặt vật chất cả tinh thần, động viên dân trong mọi hoàn cảnh . Mỗi cán bộ, đảng viên là một tấm gương sáng để dân noi theo, học theo . Phải luôn gắn bó, đoàn kết, tôn trọng, yêu thương dân, tuyệt đối không được xa nhân dân, khinh dân coi thường dân, không được vô cảm trước đời sống nhân dân . Cải thiện, giúp đỡ, nâng cao dân trí, sâu sát trong từng hoạt động của quần chúng và phải có mối quan hệ với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân .

Thứ ba, là nâng cao đạo đức phẩm chất con người trong mỗi cán bộ, công chức ở huyện Ba Vì, Hà Nội . Phải thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, luôn luôn tu dưỡng , “có chí tiến thủ”, không ngừng học tập và nâng cao trình độ về mọi mặt, học ở trường, học ở trong cuộc sống, trong công tác, học ở thầy, học ở bạn . Theo Hồ Chí Minh mỗi cán bộ, công chức phải giữ vững được phẩm chất đạo đức cách mạng và năng lực công tác . Đồng thời, cán bộ, công chức phải chăm lo đời sống cho nhân dân, tất cả vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích Tổ quốc, của nhân dân, không vì lợi ích của một cá nhân nào . Chức vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức là do dân ủy

thác, ủy quyền để làm việc cho lợi ích quốc lợi dân không vì chủ nghĩa cá nhân .

Tiểu kết c ươ


Huyện Ba Vì là một trong huyện có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội. Vì vậy, việc thực hiện công tác vận động quần chúng ở Ba Vì cũng là một yêu cầu hết sức cần thiết. Hiện nay Ba Vì đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong vận động quần chúng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hạn chế cần phải khắc phục. Để nâng cao hiệu quả trong công tác vận động quần chúng ở Ba Vì hiện nay cần đồng bộ thực hiện các giải pháp để góp phần xây dựng Đảng bộ và chính quyền Ba Vì trong sạch, vững mạnh.

Xem tất cả 56 trang.

Ngày đăng: 08/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí